2021
Tôi tớ Chúa Pauline Jaricot sẽ được phong Chân Phước vào năm 2022
Nữ Tôi tớ Chúa Pauline Jaricot, vị sáng lập Hội Truyền bá Đức tin, sẽ được phong Chân Phước, ngày 22/5 năm tới, 2022, tại Lyon bên Pháp.
Hôm 04/10/2021 vừa qua, cha Gaetan Boucherlat de Chazotte, Tổng Thư ký các Hội Giáo hoàng truyền giáo ở Pháp thông báo tin này và cho biết: Đức Hồng y Luis Antonio Tagle, Tổng Trưởng Bộ Truyền giáo, sẽ đại diện Đức Thánh Cha chủ sự lễ phong Chân Phước. Năm tới, cũng là kỷ niệm 200 năm chị Pauline Jaricot thành lập Hội Truyền bá Đức tin.
Chị Pauline Jaricot sinh trưởng trong một gia đình giàu có tại Lyon. Sau 15 năm sống đời trưởng giả, chị cảm thấy đau khổ về thể lý và tinh thần, qua đó và nhờ các bí tích, chị được cảm nghiệm sâu xa về Thiên Chúa. Ơn tha thứ và kinh nguyện sốt sắng đã giúp Pauline Jaricot vượt thắng chấn thương sâu đậm ấy, và từ đó, cuộc đời của chị thay đổi hẳn. Chị tận hiến cho Chúa với lời khấn hứa long trọng tại Nhà nguyện Đức Mẹ Fourvière ở Lyon và hoàn toàn phụng sự Thiên Chúa nơi những người nghèo và bệnh nhân, hằng ngày viếng thăm các nhà thương và những bệnh nhân nan y, băng bó các vết thương và an ủi họ. Hoạt động bác ái của chị đi kèm với đời sống cầu nguyện liên lỉ, chị rước lễ hằng ngày, cầu nguyện cho các tội nhân hoán cải và cho công cuộc truyền giáo trên thế giới.
Nhận thấy những khó khăn kinh tế nơi các vùng truyền giáo, chị Pauline cổ võ những sáng kiến lạc quyên, và từ đó đã nảy sinh Hội Truyền bá Đức tin, được chính thức thành lập ngày 03/5 năm 1822.
Ngày nay, tổ chức này thuộc quyền Tòa Thánh và là Hội lớn nhất trong số bốn Hội Giáo hoàng truyền giáo, hằng năm quyên góp trên thế giới và tài trợ hàng trăm triệu đôla cho các miền truyền giáo trong Giáo hội.
(Fides 4-10-2021)
Nguồn: vietnamese.rvasia
2021
Thư kêu gọi cứu trợ của Đức Giám mục Giáo phận Cần Thơ
Thư kêu gọi cứu trợ của Đức Giám mục Giáo phận Cần Thơ
TOÀ GIÁM MỤC CẦN THƠ
Số 12 Nguyễn Trãi – phường An Hội
quận Ninh Kiều – thành phố Cần Thơ
Đt: (0292) 3813 655
Email: [email protected]
THƯ KÊU GỌI
Kính gửi: Quý Cha, quý Tu Sĩ và Anh Chị Em giáo dân.
Trong tình hiệp thông sâu sắc, tôi trân trọng gửi tới quý Cha, quý Tu Sĩ và Anh Chị Em giáo dân lời thăm hỏi quý mến trong Mẹ Maria Mân Côi.
Tôi cũng gửi tới quý Cha, và Anh Chị Em lời kêu gọi cứu trợ khẩn thiết:
Như quý Cha và Anh Chị Em đã biết, qua tin tức từ các phương tiện truyền thông, và qua chính tình hình thực tế thấy trước mắt tại mỗi địa phương:
“Những ngày qua dòng người đổ về các tỉnh, thành miền Tây rất nhiều…”, “Các mạnh thường quân nhà hảo tâm gom góp từ nhiều nơi chia thành nhiều điểm phát đồ ăn, nước uống miễn phí, để tiếp sức cho những người tiếp tục di chuyển về các tỉnh xa hơn như Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau…”.
Họ là nhưng đồng hương ruột thịt của chúng ta, đi lao động kiếm sống tại TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai… nay hoàn cảnh, vì dịch bệnh, đã quá ngặt nghèo, phải tìm về quê nhà, mong tìm được sự hỗ trợ của Anh Chị Em đồng hương.
Để hỗ trợ, Giáo Phận sẽ gửi tới mỗi Giáo Hạt 1.000.000.000 VND.
Nhưng chắc hẳn số tiền đó chưa thấm vào đâu !
Vì vậy, như Chúa nhắc nhở chúng ta qua Lời Ngài: “xưa Ta đói, các con đã cho ăn; Ta khát, các con đã cho uống” (Mt 25, 35), trong tinh thần “Một miếng khi đói bằng gói khi no”.
Tôi khẩn thiết mong quý Cha kêu gọi, và quý Anh Chị Em rộng tay chia sẻ.
Xin tất cả Anh Chị em, trong tinh thần “Đông tay vỗ nên kêu”, khẩn trương gửi về quý Cha Sở, để quý Cha Sở gửi về quý Cha Quản Hạt. Cha Quán Hạt sẽ bàn định với quý Cha trong Giáo Hạt, để tiền hoặc đồ cứu trợ mau mắn tới tay Anh Chị Em chúng ta.
Cầu chúc quý Cha, và Anh Chị Em phúc lành bình an của Thiên Chúa, nhờ lời cầu bầu của Mẹ Maria Mân Côi và Thánh cả Giuse.
Cần Thơ, lễ Đức Mẹ Mân Côi, 07 tháng 10 năm 2021
(đã ấn ký)
2021
5 NGUYÊN TẮC CẦN BIẾT TRƯỚC KHI BẠN KHÔNG ĐỒNG Ý VỚI ĐỨC GIÁO HOÀNG VỀ MỘT ĐIỀU GÌ ĐÓ
5 NGUYÊN TẮC CẦN BIẾT TRƯỚC KHI BẠN KHÔNG ĐỒNG Ý VỚI ĐỨC GIÁO HOÀNG VỀ MỘT ĐIỀU GÌ ĐÓ
Tác giả: Lm. Thomas Reese, SJ
Trong cuộc gặp với các tu sĩ Dòng Tên ở Slovakia, Đức Giáo Hoàng (ĐGH) Phanxicô đã than phiền rằng: “có một kênh truyền hình Công giáo lớn không ngại ngần liên tục nói xấu ĐGH.” Các nhà báo Vatican ngay lập tức coi nhận xét đó của ĐGH nhắm đến công ty truyền thông Mỹ là Mạng Lưới Truyền Hình Lời Vĩnh Cửu – Eternal Word Television Network (EWTN) – một mạng lưới truyền thông do Mẹ Angelica, một nữ tu thuộc dòng thánh Clara khó nghèo, thành lập tại Alabama năm 1981.
Một trong những người chỉ trích giáo hoàng chủ yếu là giám đốc chương trình tin tức của EWTN và bình luận viên Raymond Arroyo. Ông này là nhà tài trợ cho nhóm “the Papal Posse” (Nhóm Truy lùng Giáo hoàng) gồm những người chuyên chỉ trích ĐGH Phanxicô. Arroyo thường xuyên xuất hiện trong chương trình truyền hình “Ingraham Angle”[1] của đài Fox News.
ĐGH đã phát biểu rằng: “Về cá nhân tôi, tôi xứng đáng bị chỉ trích và phê bình vì tôi là một tội nhân, nhưng Giáo hội của chúng ta không xứng đáng bị chỉ trích. Tất cả những chỉ trích và kết án Giáo hội là những việc làm của ma quỷ.”
Ngài than phiền “về những giáo sĩ hay đưa ra những bình luận xấu về mình”. Ngài thú nhận rằng: “tôi đôi khi cũng mất kiên nhẫn, đặc biệt là khi có những người phán xét trước khi đi vào một cuộc đối thoại thật sự”. Việc các giáo sĩ và giới truyền thông công kích các giáo hoàng không phải là chuyện mới. Những công kích này đến từ lề trái hay lề phải còn tuỳ vào vị giáo hoàng đó là ai.
ĐGH Gioan XXIII bị những người bảo thủ tấn công vì đã mở cửa để Giáo hội thay đổi khi triệu tập Công đồng Vaticanô II.
ĐGH Phaolô VI thì bị kết án từ cả hai phía. Những người bảo thủ chống đối ngài vì đã nỗ lực thực thi việc cải cách sau công đồng, trong khi những người tự do muốn ngài phải đẩy nhanh hơn tiến độ cải cách ấy. Những người theo phe tự do liên tục công kích ĐGH Phaolô VI sau khi ngài đưa ra Tông Huấn Sự Sống Con Người (Humanae Vitae), nghiêm cấm việc sử dụng các phương tiện ngừa thai nhân tạo. Các ĐGH Gioan Phaolô II và Bênêđictô XVI cũng bị công kích bởi phe tự do trong khi ĐGH Phanxicô hiện nay đang bị chỉ trích từ các nhóm bảo thủ.
Thật đáng mỉa mai là những người bảo thủ nhất, vốn thường kết án những người tự do là những tín hữu Công giáo “tự phục vụ” (cafeteria) khi chỉ nhặt nhạnh và chọn lựa những điều họ chấp nhận nơi Đức Gioan Phaolô II và Đức Bênêđictô XVI, nay lại đang làm điều tương tự đối với ĐGH Phanxicô.
Cũng vậy, những người tự do, vốn thường bất đồng với Đức Gioan Phaolô II và Đức Bênêđictô XVI, đang kết án những người bảo thủ là không trung thành với ĐGH.
Chúng ta hãy thành thật nào. Chúng ta đều là những người Công Giáo “tự phục vụ”. Điều quan trọng là làm sao chúng ta có thể tránh chuyện giành giật đồ ăn trong một tiệm tự phục vụ.
Thánh Inhaxiô, đấng sáng lập Dòng Tên, trong cuốn sách Linh Thao của ngài, đã trình bày “Những quy tắc để có cùng cảm thức với Giáo hội”. Với tinh thần như thế, đây là 5 quy tắc phải biết trước khi bạn có những ý kiến khác với ĐGH. Đây có thể là những quy tắc chưa hoàn hảo, nhưng tôi nghĩ Giáo hội cần phải có một cuộc đối thoại để giải quyết những bất đồng.
Quy tắc 1: Hãy biết tôn trọng
Những chế giễu nặng tính kỳ thị chống lại ĐGH Bênêđictô và Gioan Phaolô II như việc gọi ĐGH Bênêđictô là kẻ điều tra dị giáo đi quá đà hay ám chỉ ĐGH Phanxicô là không chính thống hoặc là kẻ dị giáo là điều không thể chấp nhận được. Những lời mỉa mai và những phát ngôn thù hận không có chỗ trong Giáo hội. Chúng ta sẽ cảm thấy thế nào nếu chúng ta là mục tiêu của những ngôn từ như thế?
Quy tắc 2: Nếu bạn bất đồng với một giáo hoàng, hãy chắc chắn rằng bạn không quên những điều tích cực mà ngài đã làm.
Tôi có nhiều ý kiến bất đồng sâu sắc với ĐGH Gioan Phaolô và Bênêđictô, nhưng tôi luôn khen ngợi ĐGH Gioan Phaolô vì vai trò của ngài trong việc giải phóng đất nước Balan và các nước Đông Âu, cũng như những nỗ lực của ngài trong việc phát triển các mối quan hệ giữa người Công giáo và người Do thái. Cả hai ĐGH đều ủng hộ và phát triển giáo huấn xã hội của Giáo hội, và đặc biệt dưới thời của ĐGH Bênêđictô, Giáo hội đã bắt đầu ý thức về vấn đề môi sinh.
Quy tắc 3: Hãy mô tả lập trường của vị giáo hoàng thật chính xác và đầy đủ, đừng xem ngài như một người rơm dễ dàng bị xô ngã
Đừng chỉ nói rằng ĐGH ghét phụ nữ và những người đồng tính hoặc nói rằng ngài muốn phá hủy Giáo hội. Lý tưởng là bạn phải có khả năng giải thích lập trường của ngài.
Quy tắc 4: Đừng nên nói hay viết điều gì khi tâm trạng bạn đang khó chịu
Hãy hít một hơi thật sâu. Đếm từ 10 đến 100. Hãy để bản nháp như thế trong vòng 24 giờ. Hãy trao đổi với một người khôn ngoan trước khi hành động. Và đặc biệt cẩn thận khi tweet điều bạn đã viết.
Quy tắc 5: Hãy hỏi bản thân, tôi có hành xử như thế với cha mẹ hoặc người nào đó mà tôi thương yêu không?
Nếu câu trả lời của tôi là không, đừng nên làm điều đó. Giáo hội là một gia đình. Đấu đá trong gia đình là thứ tệ hại. Mục tiêu của chúng ta là trở nên những người hòa giải, không phải là trở nên những kẻ gây chia rẽ. Những cuộc đối thoại nội bộ của Giáo hội cũng phải tuân theo cùng những quy tắc như cuộc đối thoại đại kết của chúng ta: các bất đồng phải đưa đến sự hiểu biết đầy đủ và cải thiện hơn và sau cùng là sự đồng lòng.
Như lời một bài hát cổ điển “Họ sẽ nhận ra chúng ta là những Kitô hữu nhờ tình yêu của chúng ta,” chứ không phải nhận ra chúng ta là những người Công Giáo bằng những cuộc đấu đá nhau.
Tuy vậy, những bất đồng ý kiến là một phần của bất cứ gia đình hay cộng đồng nào. Ngăn chặn chúng dẫn đến thất vọng và hành xử bất thường. ĐGH Phanxicô không lạ gì những bất đồng như thế. Ngài còn muốn có những bất đồng. Tại Thượng Hội đồng Giám mục bàn về gia đình năm 2014, ngài đã nói với các Giám mục rằng: “Hãy nói thẳng. Điều kiện chung của cuộc họp này là hãy nói thật rõ ràng. Đừng để ai nói rằng vấn đề đó không được phép bàn đến.” Đồng thời, phải biết tôn trọng trong lời nói và hướng đến việc xây dựng cộng đồng chứ đừng phá đổ. Phải hướng tới việc hòa giải chứ không phải là sự chia rẽ. Những bất đồng giúp hướng đến đối thoại, đừng hét toáng lên.
Trao đổi với những ai mà chúng ta đang bất đồng không phải là chuyện thắng hay thua mà là một cuộc trò chuyện và nhằm hiểu biết hơn.
Nhật Tài SJ chuyển ngữ từ National Catholic Reporter (28.9.2021)
Nguồn: dongten.net (07.10.2021)
[1] Ingraham Angle là một chương trình truyền hình thực tế, nơi đó người dẫn chương trình Laura Ingraham và khách mời sẽ trao đổi với nhau về những tin tức trong ngày cũng như nêu ra những quan điểm về những vấn đề căng thẳng cần phải được tranh luận.
2021
10 quốc gia đông tín hữu Công giáo nhất thế giới
10 quốc gia đông tín hữu Công giáo nhất thế giới
Qua 2 thiên niên kỷ, Giáo hội đã phát triển rộng khắp thế giới với số lượng tín hữu hiện hơn 1,3 tỷ người. Trải qua nhiều thăng trầm, nhưng đức tin vẫn luôn hiện diện mạnh mẽ trong cuộc sống các Kitô hữu. Dưới đây là 10 quốc gia có số lượng giáo dân đông nhất thế giới:
1. Brazil (126.880.000 tín hữu)
Thánh lễ đầu tiên được cử hành tại Brazil vào Chúa nhật Phục Sinh năm 1500 và giáo phận đầu tiên được thành lập vào năm 1551. Trong suốt thời kỳ thực dân, các vị thừa sai Công giáo phản đối quyết liệt chính sách bóc lột người bản địa của chính phủ Bồ Ðào Nha, dẫn đến sự đàn áp đối với dòng Tên vào thế kỷ 18. Khi đất nước giành được độc lập vào thế kỷ 19, cộng đồng Công giáo Iberia đã có mặt tại đây với phần lớn là dân di cư đến từ Ý, Ba Lan và Ðức. Hiện Brazil là quốc gia có đông tín hữu nhất trên thế giới, người Công giáo chiếm 61% dân số nước này.
2. Mexico (98.820.000 tín hữu)
Công giáo được truyền bá tại Mexico vào đầu thế kỷ 16 bởi các thừa sai Tây Ban Nha. Một linh mục trong đội viễn chinh của Hernan Cortes đã đến bán đảo Yucatan vào năm 1519. Ðến năm 1524, 12 linh mục dòng Phanxicô cũng đã đến Mexico. Dòng Ðaminh có mặt vào năm 1526, và sau đó là dòng Augustinô đến đây năm 1533.
3. Philippines (85.470.000 tín hữu)
Các nhà truyền giáo đã đưa đức tin Công giáo đến Philippines vào đầu thế kỷ 16 ở Cebu. Ngày nay, quốc đảo này là quốc gia có số lượng tín hữu Công giáo đông nhất châu Á. Theo báo cáo gần đây, có khoảng 81.4% dân số Philippines theo Công giáo.
4. Mỹ (71.000.000 tín hữu)
Công giáo du nhập vào Mỹ qua những người Tây Ban Nha đến Florida, Georgia, California. Thánh Junipero Serra dòng Phanxicô là người đi tiên phong trong việc truyền giáo tại đây. Sau đó, các thừa sai người Pháp thực hiện sứ mệnh tại Louisiana, Alabama, Arkansas, Illinois, Michigan vào thế kỷ 18. Ðức tin tiếp tục phát triển ở miền đông bắc bởi những người di cư Ý và Ireland vào thế kỷ 19 và 20, cũng như những người mới đến từ Ðông Âu như cộng đồng Latino và Filipino ngày nay.
5. Ý (50.474.000 tín hữu)
Kitô giáo đặt chân đến Ý vào thế kỷ thứ nhất bởi các thương nhân và lính La Mã. Lá thư của thánh Phaolô gởi đến những người La Mã cho thấy sự hiện diện của Kitô giáo đã có mặt từ thuở đầu tại đây. Thánh Phêrô và thánh Clement (sau này trở thành vị Giáo hoàng đầu tiên người Ý) đã viết một lá thư cho cộng đồng Kitô hữu ở Corinth vào năm 96.
6. Pháp (44.000.000 tín hữu)
Tương truyền bà Mary Bethany cùng chị gái là thánh Martha, em trai Lazarus và những người đồng hành bị đàn áp tại Ðất Thánh, đã băng qua Ðịa Trung Hải, vào miền nam nước Pháp, gần Arles. Người dân vùng Provence khẳng định chính Ðức Lazarus là vị Giám mục đầu tiên của Marseille – cũng thuộc miền nam nước này. Tuy nhiên, những ghi chép sớm nhất về Giáo hội Pháp là vào thế kỷ thứ 2, khi thánh Irenaeus đã mô tả chi tiết cái chết của vị giám mục 90 tuổi Pothinus của Lugdunum và các vị tử đạo khác ở Lyon.
7. Colombia (36.000.000 tín hữu)
Công giáo hiện diện tại quốc gia này vào năm 1508, giáo phận đầu tiên được thành lập năm 1534. Giống như các thuộc địa khác của Tây Ban Nha tại châu Mỹ, Giáo hội Công giáo không chỉ được hình thành mà còn phụ trách hầu hết các tổ chức cộng đồng về giáo dục (trường học, thư viện…), y tế (bệnh viện, nhà trẻ, trại phong…). Ngày nay, Colombia có 52 giáo phận và hơn 120 tổ chức thuộc Công giáo.
8. Ba Lan (33.037.017 tín hữu)
85.8% dân số Ba Lan theo Công giáo. Công giáo tại Ba Lan khởi đầu sau khi Vua Mieszko I – triều đại Piast được Rửa tội vào thứ Bảy Tuần Thánh năm 966. Thế kỷ 13, Công giáo trở thành tôn giáo chính, phát triển rộng rãi khắp đất nước. Ba Lan là nơi đã sinh ra các vị thánh như: thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, thánh Faustina Kowalska, thánh Maximilian Kolbe…
9. Tây Ban Nha (32.364.000 tín hữu)
Kitô giáo ở Tây Ban Nha có từ rất lâu, tương truyền thánh Phaolô cũng muốn đến nước này nhưng vẫn chưa xác định được ngài đã đến hay chưa. Còn thánh Giacôbê, con trai của Zebedee, đã rao giảng Tin Mừng quanh bán đảo Iberia.
10. Cộng hòa dân chủ Congo (28.700.000 tín hữu)
Ðất nước này chưa bao giờ bình yên, khi chiến tranh và nội chiến diễn ra liên tục. Giáo hội đã hoạt động rất tích cực trong việc xây dựng trường học, bệnh viện, cũng như đóng vai trò trung gian hòa giải giữa chính phủ và các phe đối lập. Kitô giáo là tôn giáo chính ở Congo, chiếm 93.7% dân số, trong đó tín hữu Công giáo chiếm khoảng 29.7%.