2021
Những truyền thống chuẩn bị sớm cho việc đón Lễ Giáng Sinh
Những truyền thống chuẩn bị sớm cho việc đón Lễ Giáng Sinh
Theo một số truyền thống, việc chuẩn bị về mặt thiêng liêng cho Lễ Giáng Sinh có thể bắt đầu sớm nhất là sau Ngày Lễ Các Thánh.
Theo phụng vụ của Giáo Hội Công Giáo Rôma, mùa Vọng bắt đầu vào Chúa Nhật thứ tư trước Lễ Giáng Sinh. Điều này có nghĩa là mùa Vọng thường bắt đầu vào khoảng từ ngày 27 tháng 11 đến ngày 03 tháng 12 hàng năm.
Tuy nhiên, trong lịch sử của Giáo Hội, có nhiều cách truyền thống khác nhau về việc cử hành Mùa Vọng, thời kỳ chuẩn bị trước Lễ Giáng Sinh, với những ngày khởi đầu khác nhau.
Dưới đây là một vài truyền thống khác nhau nhằm chuẩn bị sớm để đón Lễ Giáng Sinh.
Ngày 02 tháng 11 – Mùa Vọng của Dòng Phanxicô
Trong Bản Luật mà Thánh Phanxicô Assisi đã viết cho các anh em của mình, ngài tuyên bố một “kỳ chay tịnh đón Lễ Giáng Sinh” đặc biệt bắt đầu sớm nhất là vào ngày 02 tháng 11.
Anh em phải giữ chay từ Lễ Các Thánh cho đến Lễ Giáng Sinh. (Bản Luật của Thánh Phanxicô, Chương III, Câu 5)
Ngày 01 tháng 11 là một ngày lễ trọng, vì vậy về mặt quy tắc, việc giữ chay sẽ bắt đầu vào ngày hôm sau. Ngày này đánh dấu một thời điểm chuẩn bị đặc biệt về mặt thiêng liêng cho Lễ Giáng Sinh của nhiều tu sĩ Dòng Phanxicô.
Ngày 11 tháng 11 – Kỳ chay tịnh của Thánh Martinô
Nhiều Kitô thời Trung cổ sẽ bắt đầu một kỳ chay tịnh mừng Lễ Giáng Sinh sau ngày lễ mừng kính Thánh Martinô thành Tours, được cử hành vào ngày 11 tháng 11 hay ngày 12 tháng 11, tùy thuộc vào niên lịch đang được sử dụng.
Kỳ chay tịnh này thường được gọi là, “Kỳ chay tịnh của Thánh Martinô” hay “ Mùa Chay của Thánh Martinô”.
Ngày 15 tháng 11 – Kỳ chay tịnh của Thánh Philipphê
Bắt đầu từ thế kỷ thứ 8, các Kitô hữu Đông phương đã thể hiện quyết tâm của mình trong việc chuẩn bị cho Lễ Giáng Sinh. Họ đã noi theo gương của Đức Kitô về việc ăn chay 40 ngày trong sa mạc trước khi bắt đầu sứ vụ công khai. Để chuẩn bị xứng hợp cho việc mừng Lễ Giáng Sinh vào ngày 25 tháng 12, họ cũng ăn chay trong 40 ngày, bắt đầu từ ngày 15 tháng 11 và kết thúc vào đêm vọng Lễ Giáng Sinh.
Ngày này theo sau ngày lễ mừng kính Thánh Philipphê Tông đồ của Đông phương vào ngày 14 tháng 11 và thường được gọi là “Kỳ chay tịnh của Thánh Philipphê”.
Tác giả: Philip Kosloski
Chuyển ngữ: Phil. M. Nguyễn Hoàng Nguyên
2021
Công giáo Thánh Địa cho phép Kitô hữu các Giáo hội Đông phương không Công giáo lãnh nhận Thánh Thể
Theo “Chỉ thị Mục vụ Đại kết” dành cho các Giáo hội Công giáo vừa được Hội đồng Giám mục Công giáo tại Thánh Địa ban hành bằng tiếng Ả Rập, các linh mục thuộc một trong những cộng đoàn Công giáo tại Thánh Địa có thể ban các bí tích Hòa giải, Thánh Thể và Xức dầu bệnh nhân cho cả các Kitô hữu thuộc các Giáo hội Chính thống và Đông phương không Công giáo, nếu họ yêu cầu và được chuẩn bị đầy đủ.
Chỉ thị mục vụ nhằm mục đích “soi sáng, gợi ý và hướng dẫn các mối quan hệ đại kết của Giáo hội Công giáo tại Đất Thánh” bằng cách áp dụng giáo huấn và các hướng dẫn trong các vấn đề bí tích của Giáo hội Công giáo trong bối cảnh Giáo hội địa phương hiện nay.
Chỉ thị được áp dụng cho tất cả các Giáo hội Công giáo ở Thánh Địa (Palestine, Israel, Jordan, đảo Síp), liên quan đến các cộng đồng Công giáo Latinh, Maronite, Melkite, Canđê, Syria, Armenia và Copte, và quan tâm đặc biệt đến việc tham dự vào đời sống bí tích, vốn là vấn đề cốt lõi và được quan tâm nhiều trong đời sống thường ngày và chứng tá chung của các Kitô hữu ở Thánh Địa.
Vấn đề Đại kết
Phần đầu của chỉ thị nói về vấn đề Đại kết trong bối cảnh của Thánh Địa, nơi nhiều nghi thức và truyền thống Giáo hội luôn cùng tồn tại. Sự đa dạng này thay vì được công nhận và hoan nghênh như một sự phong phú, thì thường bị biến thành một công cụ đơn thuần để phân biệt căn tính trong các phân chia đối lập về giáo lý, thẩm quyền và quyền lực, và làm mất đi sự hiệp thông giữa các Kitô hữu. Tài liệu nhìn nhận rằng: tình hình bây giờ “hoàn toàn khác”.
Hành trình Đại kết được thúc đẩy mạnh mẽ sau Công đồng Vatican II, những cử chỉ như cuộc hành hương của Đức Giáo hoàng Phaolô VI đến Thánh Địa năm 1964 và những điều kiện xã hội và chính trị khó khăn đã trải qua ở Thánh Địa trong những thập kỷ gần đây, đã góp phần đưa các Giáo hội lại gần nhau hơn.
Hướng dẫn chia sẻ đời sống bí tích
Trong phần thứ ba, tài liệu đưa ra các tiêu chí và chỉ thị cách chi tiết để hướng dẫn người Công giáo – giáo sĩ và giáo dân – chia sẻ đời sống bí tích với những người đã được Rửa tội thuộc các hệ phái Kitô khác.
Khuyến khích tín hữu thực hành đức tin và đời sống bí tích trong các nhà thờ của mình
Trước hết, tài liệu khuyến khích các tín hữu “thực hành đức tin và đời sống bí tích trong các nhà thờ của mình”, và tránh bất kỳ thái độ thờ ơ nào đối với kỷ luật của Giáo hội liên quan đến việc cử hành Phụng vụ và việc ban các bí tích. Nó phân biệt rõ ràng giữa việc tham dự cử hành Phụng vụ không phải là bí tích và đời sống bí tích, đặc biệt là bí tích Thánh Thể.
Về bí tích Hòa giải, Thánh Thể và Xức dầu bệnh nhân
Tiếp theo, tài liệu đưa ra các hướng dẫn để chia sẻ đời sống bí tích với tín hữu của các Giáo hội Đông phương hoặc Chính thống giáo Đông phương. Các linh mục Công giáo được quyền ban các bí tích Hòa giải, Thánh Thể và Xức dầu bệnh nhân cho các tín hữu của các Giáo hội Đông phương, nếu họ yêu cầu và được chuẩn bị đầy đủ. Đồng thời, tài liệu yêu cầu các Kitô hữu Chính thống giáo và các Giáo hội Đông phương cổ không Công giáo tôn trọng kỷ luật và phong tục mà các bí tích được thực hiện trong Giáo hội Công giáo.
Cha mẹ đỡ đầu
Tài liệu nói rõ rằng: một người được Rửa tội thuộc Giáo hội Chính thống và Đông phương không phải Công giáo có thể thực hiện vai trò làm cha hoặc mẹ đỡ đầu, cùng với cha hoặc mẹ đỡ đầu của Công giáo, trong lễ Rửa tội của một người Công giáo. Tương tự, một Kitô hữu thuộc Giáo hội Đông phương có thể chứng hôn trong Giáo hội Công giáo.
Hướng dẫn của Giáo hội hoàn vũ
Tài liệu cũng nhắc lại hướng dẫn của Giáo hội Công giáo, trong những tình huống nguy hiểm cận kề cái chết, “các linh mục Công giáo có thể ban các bí tích Hòa giải, Thánh Thể và Xức dầu bệnh nhân cho các thành viên của các Giáo hội khác hoặc các nhóm Giáo hội”, khi họ không thể có các linh mục hoặc các thừa tác viên thuộc cộng đồng giáo hội của chính họ, với điều kiện những người xin lãnh nhận các bí tích đó theo ý muốn của họ và hoàn toàn tự do, bày tỏ đức tin của họ vào bí tích họ lãnh nhận.(Fides 04/11/2021)
Nguồn: vaticannews.va/vi/
2021
Tín hữu Hy Lạp và đảo Síp hy vọng và chờ đợi chuyến viếng thăm của ĐTC
TÍN HỮU HY LẠP VÀ ĐẢO SÍP HY VỌNG VÀ CHỜ ĐỢI
CHUYẾN VIẾNG THĂM CỦA ĐTC
Hồng Thủy
Chuyến viếng thăm Hy Lạp và đảo Síp của Đức Thánh Cha sẽ hiện thực mong muốn nối kết với Giáo hội hoàn vũ của tín hữu Hy Lạp và mang lại những giờ phút hy vọng và đức tin cho các tín hữu đảo Síp, để hòn đảo này có thể giữ vai trò đặc biệt trong việc thúc đẩy đối thoại và hợp tác.
Mong muốn của Đức Thánh Cha đến Hy Lạp, theo bước thánh Phaolô tông đồ, được bắt đầu vào ngày 18/11 năm ngoái, sau khi nhận được lời mời chính thức từ tổng thống Hy Lạp Katerina Sakellaropoulou.
Thực tế của người tị nạn tại đảo Lesbos
Trong lần đầu tiên đặt chân đến Hy Lạp vào tháng 4/2016, với cuộc viếng thăm vài giờ đảo Lesbos, Đức Thánh Cha đã đến thăm những người tị nạn chạy trốn chiến tranh và bạo lực, những nạn nhân của thảm họa nhân đạo lớn nhất sau Thế chiến thứ Hai.
Theo Đức Tổng Giám mục Theodoros Kontidis của Athens, khi viếng thăm Lesbos một lần nữa, “có lẽ Đức Giáo hoàng muốn cho thấy và đánh thức sự nhạy cảm, không chỉ của Hy Lạp, mà còn của cộng đồng quốc tế về thực tế của người tị nạn”.
Kỳ vọng của tín hữu Hy Lạp
Theo Tổng Giám mục của Athens, các tín hữu Hy Lạp kỳ vọng rất nhiều vào chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha, bởi vì ngài giúp họ cảm thấy “được kết nối với Giáo hội hoàn vũ”, bởi vì “cảm giác thuộc về Giáo hội của Chúa Kitô” được sống động qua sự hiện diện của ngài. Đức Tổng Giám mục cho biết thêm, tình huynh đệ phổ quát mà Đức Phanxicô thể hiện thậm chí còn quan trọng hơn, bởi vì nó thể hiện sự thống nhất trong một quốc gia như Hy Lạp, đại diện cho “sự tổng hợp của các cộng đồng khác nhau”.
Chuyến thăm của hy vọng
Đức cha Salim Sfeir, Tổng Giám mục Công giáo Maronite tại Síp, cũng nói về niềm vui tiếp đón Đức Thánh Cha: “Tất cả chúng tôi đều vui mừng vì chuyến thăm này sẽ là một chuyến thăm của hy vọng, của đức tin. Nó sẽ là sự tiếp nối của chuyến thăm của Đức Giáo hoàng Biển Đức XVI (ngày 4-6/6/2010). Khi đó ngài đã nói rằng: Síp là một hòn đảo có thể đóng một vai trò đặc biệt trong việc thúc đẩy đối thoại và hợp tác.
Đức Tổng Giám mục đảo Síp nói thêm rằng: quốc gia này, như là miền đất của hòa bình và đối thoại, là miền đất thuật lại “sự dấn thân mục vụ của Đức Giáo hoàng đến các miền ngoại biên”. Theo ngài, khẩu hiệu của chuyến viếng thăm: “Xin củng cố chúng con trong đức tin” cho thấy mục đích của chuyến viếng thăm. Đức Tổng Giám mục đảo Síp mong ước rằng chuyến viếng thăm có thể tỏ cho Đức Thánh Cha thấy thực tại của đảo Síp. Đó là thời điểm, trong đó Đức Thánh Cha có thể gặp gỡ các Kitô hữu, bởi vì “cuộc viếng thăm của Đức Giáo hoàng luôn luôn là một cuộc viếng thăm hòa bình, đối thoại, một cuộc viếng thăm quan trọng đối với tất cả mọi người”.
Nguồn: vaticannews.va/vi/
2021
Giáo hội Hàn Quốc kêu gọi xuất bản thêm sách dành cho người khiếm thị
Nhân ngày Ngày Quốc gia về chữ nổi Braille, 04/11, Giáo hội Công giáo cùng với các tổ chức khác đã yêu cầu các cơ quan dân sự và chính trị xuất bản thêm nhiều sách chữ nổi Braille cho người mù và khiếm thị.
Đức cha Mathias Lee Yong-hoon, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Công giáo Hàn Quốc, kêu gọi xuất bản nhiều Kinh Thánh bằng chữ nổi Braille ở tất cả các giáo phận và cũng yêu cầu các Giáo phận chuẩn bị linh mục dành riêng cho những nhu cầu cụ thể của người mù và khiếm thị.
Cha Kim Yong-tae, người đứng đầu ban Mục vụ của Giáo hội dành cho người khiếm thị, cho biết, một số Giáo phận đang có nhu cầu lớn về sách chữ nổi. Cha cũng cho biết thêm, từ lâu Giáo hội đã quan tâm đến đời sống đạo của người khiếm thị. Cụ thể, năm 1973, Hội Sinh viên Công giáo Hàn Quốc cùng với Trường Quốc gia dành cho người khiếm thị Seoul đã xuất bản Sách Giáo lý Giáo hội Công giáo dành cho khiếm thị; và năm 1979 Hội Truyền giáo Công giáo Hàn Quốc dành cho người khiếm thị được thành lập. Từ năm 2006, Hội đồng Giám mục đã tài trợ cho việc xuất bản Kinh Thánh, sách cầu nguyện và các bài hát bằng chữ nổi Braille.
Cha Kim Yong-tae nhấn mạnh, Mục vụ Công giáo dành cho người khiếm thị ngày càng nhận nhiều yêu cầu, và có nhiều việc phải làm. Ví dụ, những người khiếm thị sau một vụ tai nạn thường quan tâm đến nội dung âm thanh hơn là sách chữ nổi. Vì vậy, cần phải xuất bản nhiều nội dung hơn bằng cả chữ nổi và âm thanh.
Tại Hàn Quốc, theo thống kê của Liên minh người khiếm thị thế giới, có khoảng 250.000 người mù và khiếm thị trên tổng dân số 51 triệu dân, và trong năm 2018, nước này đã có 13 cơ sở giáo dục chuyên biệt dành cho họ. Mặc dù đã có những quan tâm tốt dành cho người khiếm thị từ phía chính phủ và các công ty, nhưng theo Liên minh người khiếm thị thế giới, người khiếm thị vẫn còn gặp khó khăn trong việc tiếp cận giáo dục và việc làm.
Nguồn: vaticannews.va/vi/