2021
Lời Chủ Chăn Giáo phận Xuân Lộc Tháng 12 – 2021: Nguyện Cầu… Những ‘Bản Diệu Ca’
GIÁO PHẬN XUÂN LỘC
Lời Chủ Chăn Tháng 12 – 2021
Nguyện Cầu… Những ‘Bản Diệu Ca’
‘Con đã tỏ cho chúng biết Danh Cha và sẽ còn tỏ cho biết nữa…’ (Ga 17: 26)
Quý Cha và Quý Tu sĩ thân mến,
Thiên Chúa là Tình Yêu (1Ga 4: 16). Tình yêu của Thiên Chúa dành cho Israel và của dân đối với Thiên Chúa được diễn tả đắc ý nhất bằng liên hệ vợ chồng. Tình yêu nằm nơi yếu tính của con người, hoạ ảnh Thiên Chúa, đã hiện tỏ với sắc thái hiện sinh, ‘có sáng có tối’, ‘có phai nhạt có say sưa’, tiêu biểu từ những chương đầu sách Sáng Thế, nơi các Tiên tri, và nhất là trong tập Diệu Ca.
Phải cần ngôn ngữ tình yêu mới phác hoạ được một chút thực tại mối tương quan thăm thẳm Thiên Chúa ‘rạo rực’ (Dc 5: 4) yêu thương Israel, yêu thương nhân loại. Đấng cao cả siêu việt đưa con người vào một mối tình lạ lùng dệt nên những ‘Bản Diệu Ca’ làm con tim ‘ngất lịm’ (Dc 4: 9). Việc tháp nhập mối tình này làm thành nguyện cầu… Nguyện cầu… những ‘Bản Diệu Ca’…
Vào những giây phút cuối đời tại thế, trong không khí thánh thiêng lễ Vượt Qua đang được cử hành tại phòng tiệc ly và sau đó tại đồi Calvê, Chúa Giêsu đã mạc khải những tâm tư thăm thẳm… và lời cuối cùng: ‘Con đã tỏ cho chúng biết Danh Cha, và sẽ còn tỏ cho biết nữa…’ (Ga 17: 26).
- Đức Chúa ‘đã tỏ…’ (x. Ga 17: 26)
Tình yêu vô hạn, siêu việt của Thiên Chúa…
Ađam, ‘Con ở đâu?’ (St 3: 9), tiếng gọi ‘Tình yêu’ đi vào không gian, khoảng không-không người… âm vang đến tận biên cương vũ trụ… Tình yêu đi tìm ‘người tâm phúc’… Bước chân ‘Tình yêu’ chiều nay trong vườn ‘Eđen’ có còn ‘tản bộ’ thư thái với ‘gió hiu hiu ban chiều’ như mọi ngày?
Tiếng gọi ‘Tình yêu’ đã đi vào cõi riêng, nơi người và bạn đời ‘núp mình đi’ (St 3: 11)… đã đi vào cõi riêng… ở đó ‘trời đã tối’ (Ga 13: 30)…
Tiếng gọi ‘Tình yêu’ đã lay động… đã có tiếng ‘người’ đáp, dẫu là những lời đắng cay, nhưng lại là sự thật… để tiếng gọi ‘Tình yêu’ ban bố ‘Lời hứa’ về một ‘Người Đàn Bà’ tuyệt thế và về một ‘Dòng Giống sẽ đạp đầu’ con rắn, kẻ ‘phỉnh gạt’ (x. St 3: 8-15).
Tình yêu vô hạn, siêu việt của Thiên Chúa đã đi vào lịch sử:
Tình yêu thích tâm sự nơi sa mạc… không tiếng động, ngoài tiếng gió và hơi thở… và nhịp đập của con tim… Khi ‘người’ suy sụp thành hôn thê bất trung, ‘Tình yêu’ vẫn vô hạn… vẫn ngỏ ‘Lời’: ‘này Ta dụ dỗ người ấy, đem người ấy vào sa mạc, và kề lòng, Ta nói khó với nó’ (Hs 2: 16). Để ‘người’ sẽ gọi: ‘chồng tôi’… không còn gọi ‘Thần Baal của tôi nữa…’ (Hs 2: 18).
Sa mạc ‘cầu nguyện’ dành riêng cho một ‘Hệ sinh thái’ làm cho ‘trái tim khoẻ mạnh’[1]. Sa mạc ‘cầu nguyện’ đơm bông vẻ đẹp một đời sống giản dị đến mức thành ‘cái không’ của bản thân để nhận ‘cái tất cả’ từ Thiên Chúa. ‘Hãy nếm và xem Đức Chúa tốt lành nhường bao! Phúc cho ai ẩn náu bên Người’ (Tv 34: 9)… Đây đã là khúc dạo tuyệt vời của ‘Bản Diệu Ca’…
- ‘Con đã tỏ…’ (Ga 17: 26)
Mùa Giáng Sinh đã về gần. ‘Một trẻ đã sinh ra cho ta’ (Is 9: 5). Hài Nhi Giêsu đã chào đời cho chúng ta. Giêsu là Lời. ‘Lúc khởi nguyên đã có Lời… Lời là Thiên Chúa’ (Ga 1: 1). ‘Lời đã thành xác phàm… chúng tôi đã được ngắm vinh quang của Ngài, vinh quang như của Con Một tự nơi Cha, tràn đầy ân nghĩa và sự thật’ (Ga 1: 14).
Nhân loại vây quanh Lời. ‘Mắt họ đăm đăm nhìn Ngài’ (Lc 4: 20)… ‘kinh ngạc, bởi thấy câm nói được, tàn tật được an lành, què quặt lại đi đứng, và đui mù được thấy’ (Mt 15: 31). ‘Các Lời về ân sủng xuất bởi miệng Ngài’ (Lc 4: 22)…: ‘Tội lỗi của con đã được tha… Lòng tin của con đã cứu chữa con. Hãy đi bằng yên’ (Lc 7: 48)… Chị ấy, ‘một người tội lỗi trong châu thành… chị đã ‘khóc nức nở, sa nước mắt đẫm ướt chân Ngài… xoã tóc trên đầu, chị cố lau sạch’ (Lc 7: 37.38)… Trong khi chị cố lau sạch chân Chúa thì Chúa đã ‘lau sạch nước mắt’ (Is 25: 8) chị rồi. Đã có một cử chỉ quyết liệt: ‘đập vỡ’, chị đập vỡ ‘bình bạch ngọc đựng dầu thơm cam tùng thuần chất quý giá’ (x. Mc 14: 3)… Đập vỡ để bỏ dứt quá khứ phù phiếm… Bình đắt tiền, dầu hảo hạng nhưng chẳng nghĩa lý gì trước Chúa Giêsu… Và có lẽ còn âm vang trong lòng chị như nơi người nữ ngoại tình lời Giêsu ân cần nhắn nhủ: ‘Và từ nay con đừng phạm tội nữa’ (Ga 8: 11).
Đã biết bao lần Chúa bộc lộ nỗi lòng: ‘Ta xót thương vì dân chúng, bởi đã ba ngày rồi họ lưu lại với Ta, và lại không có gì ăn! Để họ nhịn đói mà lui về, thì Ta không muốn, kẻo họ xỉu mất dọc đường’ (Mt 15: 32)… ‘Trước lễ Vượt Qua, Đức Giêsu biết rằng đã đến giờ Ngài qua khỏi thế gian này để đến cùng Cha, đã mến yêu các kẻ thuộc về Ngài còn trong thế gian, thì Ngài đã yêu mến họ đến cùng’ (Ga 13: 1): Yêu mến đến cùng, mạc khải Chúa Cha. Yêu mến đến cùng, hiến mạng chịu đóng đinh treo thập giá mở vào cuộc phục sinh. Yêu mến đến cùng, ban hơi thở Thánh Thần. Yêu mến đến cùng, ‘Này là Mình Thầy – Này là chén Máu Thầy…’ để ở cùng anh em đến tận thế…
Một ‘Bản Diệu Ca’, niềm rung động của Đấng tuyệt đối đã vang lên giữa dòng đời…
- ‘Và sẽ còn tỏ…’ (Ga 17: 26)
Chúa Giêsu ‘lên núi và kêu lại những kẻ Ngài muốn. Và họ đến với Ngài… để họ ở với Ngài…’ (Mc 3: 13.14). Tất cả các Tông đồ trong nhóm mười hai, đều được đón nhận từ Chúa ân huệ ‘chung phận’ như nhau, nhưng mỗi người lại đi vào mối tương quan đậm nhạt rất riêng, mà không ai bì tỵ ai, ai cũng mãn nguyện (Ga 14: 8). Phêrô là thế, Philipphê, Anrê… Gioan không ngại nói về ‘sát lòng Đức Giêsu, có người môn đệ Đức Giêsu yêu mến…’ (Ga 13: 23).
Đã có những ‘Bản Diệu Ca’ từ các Tông đồ, từ những người đi vào mối tương quan với Chúa, đi vào qua con đường nguyện cầu… trải qua lịch sử Giáo hội, ‘không biết cơ man nào mà kể… trước ngai và trước Chiên Con…’ (Kh 7: 9).
‘Bản Diệu Ca’ của Augustinô: Nhận biết Chúa và nhận biết mình đi đồng nhịp: ‘Noverim Te, noverim me’ (Que je Te connaisse pour que je me connaisse). Mười hai thế kỷ trước Descartes, Augustinô đã ngạc nhiên trước thực tại ‘suy tưởng’, nhận thức đây là kinh nghiệm không thể hoài nghi về cốt tuỷ của kinh nghiệm tôn giáo, cội nền của mọi nhận thức xác thực và của mọi thực tại. Một năng lực trí tuệ nâng suy tưởng ta về nguồn cội (attirer en amont de ma pensée). Tình yêu nâng lên cao này bao hàm một trật ‘sự Thật và sự Thiện’. Đón nhận mạc khải từ tạo dựng, tôi là ‘Imago Dei’ (Hình ảnh Thiên Chúa, St 1: 26) trải dài trong mạc khải tình yêu vô hạn cứu độ ‘Nhân Danh Cha, và Con, và Thánh Thần’ (Mt 28: 19), tôi là ‘Imago Trinitatis’ (Hình ảnh Chúa Ba Ngôi)[2].
‘Bản Diệu Ca’ của Gioan Thánh Giá: Những chiều sâu biến đổi. Ân sủng-Tình yêu làm cho đôi bên, Thiên Chúa và người phàm, nên giống nhau, bất chấp những trở ngại. Hướng mắt nhìn lên đỉnh cao hoàn thiện. Không xem thường những dữ liệu tri thức, nhưng tình yêu hiện diện ngay từ đầu và cũng hiện diện đầy tràn ở điểm đến. Nguyện cầu trong con tim Gioan Thánh Giá là sự thấu suốt của một tình yêu hiến dâng tất cả cho Đức Tình Quân thành cuộc nhiệm hiệp nên một với Người trong đức Tin. Thánh Gioan Thánh Giá chia sẻ về ‘Đêm giác quan’ thường xảy ra nơi người ‘mới bắt đầu’. Cụm từ ‘mới bắt đầu’ không nhất thiết mang ý nghĩa thời gian nhưng là phẩm chất. Đường lên núi Cát Minh vượt qua đêm dày để nghiệm lấy một niềm háo hức khác lớn hơn, một thứ tình yêu khác quý hơn, một dạ nhớ…’ Ôi vận may diễm phúc… Chút sáng cháy trong tim. Chút sáng ấy đang hướng dẫn tôi. Chắc chắn hơn ánh sáng giữa trưa. Dẫn đến nơi có người đợi tôi. Người mà tôi biết rõ. Đợi ở phía không ai lai vãng… Một Tình Nương đã được biến đổi nên Tình Quân. Trên lòng tôi đầy hoa. Được giữ vẹn cho một mình Chàng…’[3].
Và còn biết bao ‘Bản Diệu Ca’… tỏ lộ sức sống của Mẹ Giáo hội: Đaminh, Phanxicô Assisi, Alphongsô, Inhaxiô Loyola, Têrêsa Hài Đồng Giêsu, Maximilianô Kolbê, Charles de Foucauld…
Anh chị em rất thân mến,
Không thể bỗng dưng mà có một ‘Bản Diệu Ca’ nhưng đã phải từng xẩy ra một cuộc gặp gỡ, một tỉnh ngộ… một chấn động ‘tình’ như ‘hơi thở chạm tơ vàng… thấm nhuần ơn trìu mến’ (Hàn Mạc Tử).
Đã có một cuộc đời lênh đênh, năm đời chồng mà chưa tìm được bến đậu… hôm ấy, một người dẫu ‘mỏi mệt vì đàng sá… ngồi phệt xuống bên giếng’ (Ga 4: 6) chờ chị, giữa buổi trưa nắng nôi, ngỏ lời, nếu chị biết ơn Thiên Chúa và ai là người đang nói với chị (x. Ga 4: 10)… Và… chị bỏ cả vò nước hớn hở chạy tới chạy lui… (x. Ga 4: 29). Ta chứng kiến ‘Bản Diệu Ca’ vang động rộn rã trong lòng chị…
Đã có một mạng người, tiêu biểu cho ‘vạn vạn cuộc đời’, rơi vào tình huống ‘ngàn cân treo sợi tóc’. Một đám đông hung hăng, đá trong tay, muốn giết hạng phụ nữ trắc nết ‘ngoại tình này bị bắt tại trận’ (Ga 4: 4)… mà nạn nhân đã nghe tận tai lời sắc bén như gươm, giải cứu: ‘Trong các ông, ai vô tội thì hãy ném đá trước hết người này đi’ (Ga 8: 7)… Kẻ toan giết người tỉnh ngộ thoát khỏi gây tội ác còn nạn nhân được trở về nhà ôm giữ trong lòng lời ôn tồn căn dặn ‘từ nay đừng phạm tội nữa’ (Ga 8: 11)… Phần đời sống sót của chị sẽ chẳng là ‘Khúc Diệu Ca’ sao…?
Đã có những cuộc đời ‘ở không’, ‘vô công rỗi nghề’… từng phút giây trôi qua vô nghĩa, phi lý đến ‘buồn nôn’… nhưng có người tuyển dụng vào làm vườn nho của ông, dẫu đã giờ thứ mười một… mà cuối ngày vẫn nhận công cán như người vào làm đầu ngày… ‘Hôm nay, anh sẽ ở trên thiên đàng làm một với Ta’ (Lc 23: 43)… Được trân trọng và được phước ân đến thế… chẳng lẽ lòng người lại không cất lên ‘Bản Diệu Ca’…
Đức Chúa quảng đại đặt sẵn nhịp cầu: ‘Ta đã nhắc các ngươi lên những cánh phượng hoàng mà đem các ngươi đến với Ta’ (Xh 19: 4)…
Ai mà lại chẳng có nỗi niềm, khi thuận buồm khi trái gió… Và còn chờ đây, có hay không ‘Bản Diệu Ca’ của cõi lòng tôi… chẳng lẽ tôi không nhận biết ơn Thiên Chúa và không nghe ra tâm tư Đấng không ngừng ngỏ lời với tôi, lời nguyện cầu cùng Chúa Cha… ‘Con đã tỏ cho chúng biết Danh Cha và sẽ còn tỏ cho biết nữa…?’ (Ga 17: 26).
Cậy vào sự chuyển cầu của Đức Trinh Mẫu Vô Nhiễm diễm phúc, Thánh Cả Giuse, xin Thiên Chúa ân cần nhắc nhủ mãi, giúp chúng ta để lòng xây đắp cho vững nền tảng hoạt động mục vụ: Nguyện cầu… Bản Diệu Ca, riêng, rất riêng giữa tôi với Người.
+ Gioan Đỗ Văn Ngân
Giám mục Giáo phận Xuân Lộc
Nguồn: giaophanxuanloc.net(07.12.2021)
[1] ĐTC Phanxicô, Tiếp kiến chung 26.2.2020
[2] Max Huot de Longchamp, Mystique, in Dictionnaire Critique de Théologie, Puf 1998, pp. 774-779).
[3] Thánh Gioan Thánh Giá, Đường Lên Núi Cát Minh, dg. Nguyễn Uy Nam và Lm. Trăng Thập Tự, nxb Đồng Nai, 2021, tập 2, pp. 1-59.
2021
Cựu tù nhân Menci Gezim và tình liên đới với những người bạn tù khác
Cựu tù nhân Menci Gezim và tình liên đới với những người bạn tù khác
Menci Gezim, 33 tuổi, người Albania, đã phải ngồi tù vì những tội nghiêm trọng. nhưng Nhờ Caritas Giáo phận Prato của Ý, và Ngôi nhà Jacques Fesch, hiện nay Menci Gezim là một doanh nhân, một người chồng và người cha. Trong công ty của cựu tù nhân này, có 3 nhân viên cũng từng là tù nhân như anh.
Ngày 16/11 vừa qua, trong chuyên mục tin vui của tờ Người đưa tin chiều của Ý, có một câu chuyện thúc đẩy mọi người sống lạc quan và khuyến khích độc giả tiếp tục tin tưởng vào sức mạnh của tình liên đới. Đó là câu chuyện về một thanh niên 33 tuổi người Albania, Menci Gezim, anh đã phải ngồi tù 10 năm, gần một phần ba cuộc đời vì những tội nghiêm trọng, nhưng đã nỗ lực không ngừng để chuộc lại lỗi lầm và đưa ra một hướng đi mới cho sự hiện hữu của mình trong thế giới này.
Khi nói về sự phục hồi của người trẻ này, không thể không nói đến Caritas của Giáo phận Prato và Ngôi nhà Jacques Fesch, là những nơi đã đón tiếp và hỗ trợ Menci Gezim trong một thời gian.
Ngôi nhà Jacques Fesch là một trung tâm thường xuyên chào đón các tù nhân đã mãn hạn tù, giúp họ phục hồi cuộc sống, và cũng là nơi trú ngụ qua đêm dành cho gia đình và người thân của các tù nhân từ xa đến thăm họ.
Trung tâm đón tiếp được đặt tên là Jacques Fesch, là tên của một người Pháp đã phạm nhiều tội, bị kết án tử và bị hành quyết vào ngày 01/10/1957, nhưng năm 1993, Giáo phận Paris đã quyết định mở án phong chân phước cho tử tù này.
Jacques là hiện thân của tội nhân thời hiện đại. Ông từng có một cuộc sống phóng túng, gia đình có nhiều vấn đề, đã kết hôn nhưng thường xuyên lừa dối vợ, có con riêng và cuối cùng chia tay với vợ. Từ đó, cuộc đời của Jacques càng lún sâu trong vũng bùn với nhiều tội. Năm 1954, trong khi tấn công một người để lấy tiền, ông bị phát hiện và trong lúc tìm cách tẩu thoát ông đã giết một người cảnh sát. Ông bị kết án tử và trong thời gian chờ đợi thi hành án ông đã gặp được một linh mục tuyên uý. Lúc đầu ông tự nhận mình là người vô thần, nhưng từng bước ông đã mở lòng ra với vị tuyên uý. Linh mục đã trao cuốn sách của thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu, trong đó kể lại việc thánh nữ đã cầu nguyện cho tử tù và người này đã được ơn trở lại trước khi bị hành quyết. Jacques đọc câu chuyện này, suy niệm và say mê Chúa Giêsu. Ông viết: “Tôi có một cơn đau dữ dội nơi tâm hồn và trong vài giờ sau đó, tôi cảm nhận mình có đức tin, một sự chắc chắn tuyệt đối. Tôi đã tin và tôi không hiểu tại sao trước đây mình không tin. Chúa Giêsu đã đến thăm tôi và một niềm vui lớn đã chiếm hữu tôi, trên hết là một sự bình an lớn lao. Trong phút chốc mọi thứ trở nên nhẹ nhàng. Đó là một niềm vui rất mạnh mẽ”.
Từ thời điểm đó, một cuộc hoán cải ấn tượng bắt đầu, ông xưng tội, rước lễ mỗi ngày. Jacques viết cho học sinh của ông, kể lại ơn hoán cải và từ đó trở thành “tông đồ” của các học sinh một cách đáng kinh ngạc. Sau đó ông trở lại với người vợ, xin lỗi bà và nói với bà rằng ông cảm thấy có Chúa ở bên cạnh. Ông đã trở thành một người đàn ông khác.
Vài giờ trước khi bị thi hành án tử, ông viết câu cuối cùng trong nhật ký: “Tôi chờ đợi trong đêm và trong cảm nhận bình an. Tôi chờ đợi Tình yêu”.
Trở lại câu chuyện của Menci Gezim. Anh đến trung tâm Jacques Fesch vào năm 2017 khi vừa được mãn hạn tù, và trong lúc đó ngôi nhà đang được trùng tu, thế là tại đây anh theo học thợ nề.
Anh đã sống ở đó sáu tháng, và được một tình nguyện viên đến từ một hiệp hội giúp đỡ. Những người như anh khi ra tù phải bắt đầu lại từ đầu. Thực tế, anh không có giấy tờ cá nhân, không gia đình, không việc làm, không một nơi nào để đi. Theo thống kê, trong trường hợp không có cơ hội, cứ 3 người mãn hạn tù thì có 2 người quay trở lại con đường phạm pháp, và Menci không thể không biết điều này. Nhờ sự tin tưởng và ủng hộ nhận được, anh đã theo một cách khác.
Từng bước, tay nghề của anh được nâng cao. Anh lập gia đình, cùng với vợ anh đã quyết định thành lập công ty riêng. Hiện nay trong số công nhân của anh có ba người cũng có quá khứ giống anh, từng phải thụ án tù vì những tội phạm nghiêm trọng.
Câu chuyện của Menci và của ông Jacques cho thấy những mảnh đời có khứ đen tối, nhưng với ơn Chúa và nỗ lực không ngừng cùng với sự hỗ trợ của mọi người thì tương lai vẫn có thể mở ra tươi sáng. Chính Đức Thánh Cha Phanxicô bày tỏ điều này, vào tháng 10 năm ngoái (2020), nhân cuộc gặp gỡ tại Nhà trọ Thánh Marta với một nhóm người đã sống trải nghiệm trong tù: “Trong cuộc sống, tất cả chúng ta đều phạm sai lầm nhưng điều quan trọng là không bao giờ ở mãi trong sai lầm. Trong cuộc sống, nhiều lần chúng ta tìm được một bàn tay giúp nâng chúng ta lên, chúng ta cũng phải làm điều đó với người khác”.
Ngọc Yến
2021
ĐTC mời gọi tín hữu Barcelona theo gương Mẹ Maria trong đức tin và đức ái
ĐTC mời gọi tín hữu Barcelona theo gương Mẹ Maria trong đức tin và đức ái
Trong sứ điệp video nhân lễ khánh thành Tháp Đức Mẹ Đồng trinh ở đền thờ Sagrada Familia – Thánh Gia – ở Tây Ban Nha, Đức Thánh Cha Phanxicô khuyến khích các tín hữu của Tổng giáo phận Barcelona noi gương Đức Mẹ, “Ngôi sao của việc tái tuyền giảng Tin Mừng.”
Trong lễ khánh thành Tháp Đức Mẹ, một ngôi sao khổng lồ 12 cánh nặng khoảng 5,5 tấn được treo trên đỉnh tháp sẽ được thắp sáng.
Trong sứ điệp Đức Thánh Cha bày tỏ sự hiệp nhất với các tín hữu giáo phận Barcelona trong ngày lễ. Ngài cũng gửi lời chào cách đặc biệt tới những người nghèo nhất của thành phố, những người bệnh, những người bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, những người già và người trẻ, những người vì nhiều hoàn cảnh khác nhau mà thấy tương lai của họ bị tổn hại, những người đang trải qua những khoảnh khắc thử thách.
“Ngôi sao của việc tái loan báo Tin Mừng”
Nói rằng Đức Maria là “Ngôi sao của việc tái loan báo Tin Mừng”, Đức Thánh Cha mời gọi các tín hữu khi ngước mắt nhìn lên ngôi sao trên đỉnh tháp, hãy chiêm ngắm Mẹ của chúng ta, “bởi vì mỗi khi nhìn lên Mẹ Maria, chúng ta lại tin vào sức mạnh đổi mới của sự dịu dàng và trìu mến” (Evangelii gaudium, số 288 ).
Gương đức tin
Đức Maria Vô nhiễm nguyên tội đã hòa hợp hoàn hảo với kế hoạch của Thiên Chúa dành cho Mẹ và trở thành người thánh thiện và khiêm nhường nhất, vâng lời và trong sáng trước mặt Chúa. Do đó, theo Đức Thánh Cha, kiến trúc sư Gaudi muốn mầu nhiệm Mẹ Vô nhiễm nguyên tội bao phủ cánh cửa đức tin, “để khi đọc lời cầu nguyện với Chúa Ba Ngôi, được ông viết trong khắp đền thờ, chúng ta học cách giống như Mẹ Maria, trở thành đền thờ của mầu nhiệm này, và thờ phượng Thiên Chúa trong tinh thần và sự thật.”
Gương đức ái
Đức Mẹ trao tặng cho chúng ta Hài Nhi Giêsu, vì thế kiến trúc sư Gaudi đặt Mẹ ở trung tâm của cửa đức ái, để khi vào đền thờ, các tín hữu nhiệt thành với tình yêu Chúa và tha nhân. Đức Thánh Cha khuyến khích các tín hữu noi gương Đức Trinh Nữ Maria bằng những cử chỉ yêu thương và phục vụ hàng ngày. Ngài cầu xin ngôi sao của Mẹ Maria từ hôm nay soi sáng cho các tín hữu để khi đọc kinh Mân Côi họ thưa vâng với ơn Chúa và nói không với tội lỗi.
Cầu nguyện cho các gia đình, người có trách nhiệm, người nghèo và người bị loại trừ
Đức Thánh Cha cũng cầu nguyện cho những người có trách nhiệm lớn hơn để nhờ Mẹ, họ có sự khôn ngoan và sẵn sàng trong phục vụ và có tầm nhìn rộng lớn. Ngài xin Mẹ Maria gìn giữ các gia đình, các ngôi nhà, trường học, đại học, công sở, bệnh viện, nhà tù. Ngài cũng xin ánh sao từ tháp Đức Mẹ soi sáng để biến Kế hoạch Mục vụ của Giáo phận thành hiện thực, làm rạng rỡ niềm vui Tin Mừng khắp nơi.
Đền thờ La Sagrada Familia – Thánh Gia – ở Barcelona do kiến trúc sư Antoni Gaudi thiết kế và được khởi công xây dựng từ năm 1882 nhưng vẫn chưa hoàn tất. Ngày 7/11/2010 Đức nguyên Giáo hoàng Biển Đức XVI đã thánh hiến đền thờ. Đền thờ là điểm du lịch hàng đầu của thành phố Barcelona và trong năm 2019 đã có khoảng 4,5 triệu khách thăm viếng. (CSR_7829_2021)
Đền thờ Thánh gia ở Barcelona
Thắp sáng ngôi sao trên tháp Đức Mẹ.
Hồng Thủy
2021
ĐTC Phanxicô thăm Cộng đoàn Cenacolo
ĐTC Phanxicô thăm Cộng đoàn Cenacolo
Chiều thứ Tư, 08/12, Đức Thánh Cha đã đến thăm Cộng đoàn Cenacolo của Cộng đoàn Người Samari Nhân hậu ở Roma. Ngài khuyến khích các tình nguyện viên và những người được Cộng đoàn tiếp đón không sợ thực tế, sự thật và những nỗi khốn khổ của chúng ta.
Cộng đoàn Cenacolo do sơ Elvira Petrozzi người Ý thành lập vào năm 1983. Theo sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần và để đáp ứng nhu cầu giúp đỡ các thanh niên bị nghiện ma tuý đang bơ vơ trong cuộc sống, sơ Elvira đã cống hiến trọn cuộc đời để giúp họ có thể tìm được niềm vui trong Chúa Kitô và tìm lại được ý nghĩa thật của cuộc đời.
Cộng đoàn Cenacolo trở nên một nguồn hy vọng và tái sinh cho rất nhiều người trẻ qua việc lao động và cầu nguyện. Cho đến nay đã có hơn 71 cộng đoàn ở trên 20 quốc gia trên thế giới.
Ông Matteo Bruni, Giám đốc Phòng Báo chí Tòa Thánh cho biết: “Khoảng 4 giờ 30 chiều thứ Tư, Đức Thánh Cha đã đến Cộng đoàn Cenacolo. Tại đây, ngài được đón tiếp bởi khoảng 25 anh chị em của Cộng đoàn Người Samari Nhân hậu, hiện có mặt tại Roma, và những người khác đến từ một số cộng đoàn rải rác khắp nước Ý”.
Sau khi xem một vở kịch về cuộc đời Thánh Giuse, do các vị khách trẻ của hai cộng đoàn ở Mễ Du thực hiện, và nghe một số câu chuyện về sự chào đón và tái sinh mà các thành viên của Cộng đoàn đã trải nghiệm, Đức Thánh Cha đã nói lời cám ơn Cộng đoàn Cenacolo và khuyến khích hành trình của những người trẻ này. Ngài nói: “Đừng sợ thực tế, sự thật và những nỗi khốn khổ của chúng ta. Đừng sợ vì Chúa Giêsu thích thực tế như nó vốn có, không giả mạo. Chúa không thích người trang điểm tâm hồn”.
Cuối cùng, Đức Thánh Cha khuyến khích: “Các con hãy giúp đỡ nhiều bạn trẻ có hoàn cảnh như các con. Các con hãy can đảm nói: Hãy nghĩ rằng có một cách tốt hơn”.
Giám đốc Phòng Báo chí Tòa Thánh cho biết thêm, trong khi thăm Cộng đoàn, Đức Thánh Cha đã chào hỏi những người hiện diện và đặc biệt dừng lại để làm phép nhà nguyện, do chính các thành viên xây dựng bằng sự sáng tạo và từ những đồ phế liệu. Nhà nguyện cũng là dấu hiệu cho thấy sự đổi mới cuộc sống của mọi người trong Cộng đoàn Cenacolo. Sau đó, Đức Thánh Cha cầu nguyện cùng với mọi người bằng lời cầu nguyện dâng kính Thánh Giuse có trong Tông thư Patris Corde, giao phó thế giới và Giáo hội cho sự bảo vệ của Thánh Giuse, và do đó kết thúc Năm Thánh Giuse.
Ngọc Yến