2022
Nhà thờ ở Myanmar tiếp tục bị trúng đạn. Tất cả giáo xứ ở Loikaw phải sơ tán
Nhà thờ ở Myanmar tiếp tục bị trúng đạn. Tất cả giáo xứ ở Loikaw phải sơ tán
Nhà thờ Thánh Tâm Chúa Giêsu ở giáo xứ Doukhu, thị trấn Loikaw, bang Kayah của Myanmar, đã bị tấn công bởi các cuộc không kích quân sự vào ngày 12/1/2022, khi chính quyền tiếp tục các cuộc không kích và pháo kích vào Loikaw, thủ phủ của bang Kayah, trong khi giao tranh dữ dội với dân quân địa phương và các nhóm vũ trang.
Một nhà thờ ở Myanmar bị hư hại vì bom đạn
Liên Hiệp Quốc cho biết một nửa dân số của Loikaw đã di tản do cuộc xung đột gần đây và khoảng 90.000 người từ bang Kayah đã phải di dời. Các nhóm cứu trợ địa phương ước tính ít nhất 170.000 người ở bang Kayah đã phải rời bỏ nhà cửa.
Sáu giáo xứ ở thị trấn Loikaw đã bị bỏ hoang vì tất cả người dân đều phải rời bỏ nhà cửa.
Cha Francis Soe Naing, Chưởng ấn Giáo phận Loikaw, cho biết các giáo sĩ, nữ tu và giáo dân phải rời đi vì một số giáo xứ gần Loikaw đã trở thành vùng chiến sự. Cha chia sẻ: “Mối nguy hiểm rất lớn. Chúng tôi đang ở giữa chiến trường Loikaw đang bị tấn công, bị thiệt hại bởi vũ khí, máy bay thả bom và trực thăng mỗi ngày.” “Chúng tôi sẽ ở lại mặc dù hầu hết mọi người từ thị trấn đã rời đi.”
Ít nhất 15 giáo xứ trong Giáo phận Loikaw bao gồm bang Kayah đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng do giao tranh leo thang, trong khi ít nhất 7 nhà thờ Công giáo trong giáo phận đã bị pháo kích và không kích.
Theo các báo cáo của Liên Hiệp Quốc, hơn 650 ngôi nhà và các tài sản dân sự khác bao gồm nhà thờ, tu viện và trường học đã bị đốt cháy hoặc phá hủy ở bang Kayah kể từ tháng 5/2021.
Nhà thờ chính toà Chúa Kitô Vua đang giúp cho khoảng 200 người dân chạy nạn tá túc, phần lớn là phụ nữ, trẻ em, người già và bệnh nhân. Trong các tấm hình chụp tại nhà thờ chính toà, được cha Naing gửi đến báo chí, các phụ nữ và trẻ em đang cầu nguyện, trẻ em tham gia vào các hoạt động giáo dục và giải trí, chia sẻ bữa ăn. Những người di tản được đưa vào bên trong nhà thờ, với số ít tài sản họ còn sở hữu được.
Myanmar đã chứng kiến các cuộc giao tranh dữ dội giữa quân đội và lực lượng nổi dậy trong vài tháng qua tại các khu vực người dân tộc, bao gồm chủ yếu là các bang Kitô giáo Kayah, Chin và Karen, nơi thường dân buộc phải rời bỏ nhà cửa và chạy vào rừng hoặc trú ẩn trong các cơ sở của Giáo hội. (Ucanews 14/01/2021)
Hồng Thủy
2022
Một Ki-tô hữu ở Trung Quốc bị kết án tù vì bán các sách về Kitô giáo
Một Ki-tô hữu ở Trung Quốc bị kết án tù vì bán các sách về Kitô giáo
Một tòa án Trung Quốc ở tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc, mới đây đã bác đơn kháng cáo của ông Trần Vũ (Chen Yu), chủ một hiệu sách trực tuyến Ki-tô giáo, bị kết án 7 năm tù và khoản tiền phạt 200.000 nhân dân tệ, tương đương với 27.600 euro, vào năm 2020, vì bị kết tội hoạt động chống Trung Quốc do đã bán các sách Kitô giáo.
Ông Trần Vũ, còn có tên Trương Mai trên mạng xã hội, được cho là đã bán hơn 20.000 cuốn sách, phần lớn là Kinh Thánh và sách Ki-tô giáo. Cảnh sát cáo buộc ông là một “lực lượng chống Trung Quốc”.
Ngày 1/9/2020, người quản lý của Hiệu sách Lúa mì ở Đài Châu (Taizhou) đã bị bắt và bị kết tội “hoạt động kinh doanh bất hợp pháp” vì bán sách Ki-tô giáo. Ngày 11/1/2021, trang Bitter Winter đưa tin, Tòa án phúc thẩm Trung Quốc giữ nguyên bản án 7 năm tù giam.
Theo truyền thông địa phương, ông Trần Vũ đã khiến nhà chức trách tức giận khi bán sách tôn giáo được xuất bản ở Hoa Kỳ và Đài Loan. Ông cũng bán sách của Mục sư Vương Nghị (Wang Yi), lãnh đạo “Giáo hội Liên minh Mưa Mùa thu” ở Thành Đô, người đã bị kết án 9 năm tù vào năm 2019.
Kể từ năm 2018, theo các quy định mới về Các Vấn đề tôn giáo, mọi hoạt động tôn giáo không có phép chính thức của cơ quan chức năng có thể bị xem là một hành vi phạm tội có thể bị truy tố. Các quy tắc mới này cũng áp dụng cho các bài giảng thuyết và ấn phẩm. (Cath.ch 13/01/2021)
Hồng Thủy
2022
Khẩu hiệu của Năm Thánh 2025 là “Những người hành hương của hy vọng”
Khẩu hiệu của Năm Thánh 2025 là “Những người hành hương của hy vọng”
Đức tổng giám mục Rino Fisichella, Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh về tái Truyền giảng Tin Mừng, cho biết, trong cuộc yết kiến Đức Thánh Cha hôm 3/1, Đức Thánh Cha đã phê chuẩn khẩu hiệu của Năm Thánh 2025, được gói gọn trong những từ “Những người hành hương của hy vọng”.
ĐTC mở cửa Năm Thánh trong Năm Thánh Lòng Chúa Thương xót 2015
Đức Tổng giám mục Fisichella giải thích rằng giống như bất kỳ khẩu hiệu nào, trong trường hợp này, ý nghĩa của toàn bộ hành trình Năm Thánh cũng bắt đầu bằng những từ ngữ được chọn để cô đọng nó. Các từ ngữ của khẩu hiệu nêu bật chủ đề chính trong triều đại giáo hoàng của Đức Phanxicô.
Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh về tái Truyền giảng Tin Mừng, cơ quan chịu trách nhiệm tổ chức Năm Thánh, cho biết Hội đồng của ngài “có rất nhiều công việc phải thực hiện” trong hai năm này. Ngài nhấn mạnh, cần phải có một “tác động chuẩn bị vững chắc” và tạo ra một bộ máy tổ chức hiệu quả.
Đức tổng Fisichella nêu rõ rằng một trong những ưu tiên là việc đón tiếp những người hành hương và tín hữu. Nhiều người dự kiến sẽ đến Roma trong Năm Thánh, với hy vọng rằng trong hai năm tới, tình trạng khẩn cấp về sức khỏe sẽ không còn ảnh hưởng đến các hoạt động như hiện nay. Ngài cũng xác nhận rằng “các mối liên hệ với Chính quyền thành phố Roma, vùng Lazio và chính phủ Ý hiện đang diễn ra thường xuyên, để mọi thứ có thể diễn ra an toàn và phù hợp với khả năng tiếp nhận mà thành phố luôn đảm bảo”.
Năm Thánh
Năm Thánh 2025 sẽ bao gồm việc mở Cửa Thánh tại đền thờ thánh Phê-rô. Những tín hữu hành hương đi qua Cửa Thánh – vốn chỉ được mở trong các Năm Thánh, thường là 25 năm một lần hoặc khi Đức Giáo hoàng kêu gọi một Năm Thánh ngoại thường – có thể nhận được ơn toàn xá với các điều kiện thông thường.
Tiếp theo Năm Thánh Lòng Thương Xót ngoại thường 2015 do Đức Thánh Cha Phanxicô khởi xướng, Năm Thánh 2025 sẽ là Năm Thánh thường lệ đầu tiên của Giáo hội kể từ khi thánh Gioan Phaolô II cử hành Đại Năm Thánh 2000, khi thế giới và Giáo hội Công giáo chuẩn bị bước vào thiên niên kỷ mới.
Đức Thánh Cha khai mạc Năm Thánh với nghi thức mở Cửa Thánh tại đền thờ thánh Phê-rô. Sau đó, các Cửa Thánh của các đền thờ Giáo hoàng – Gioan Laterano, Phao-lô Ngoại thành và Đức Bà Cả – cũng sẽ được mở cho đến cuối Năm Thánh.
Trong Năm Thánh ngoại thường 2015, Đức Thánh Cha Phanxicô cũng đã cho phép các nhà thờ chính tòa trên khắp thế giới thiết lập và mở Cửa Thánh.
Hồng Thủy
2022
Khi các dòng tu trệch hướng
Khi các dòng tu trệch hướng
Binh đoàn Chúa Kitô, Nam nữ tu huynh Thánh Gioan, Các Mối Phúc, Focolare… Nhiều dòng tu đã bị ảnh hưởng vì các vụ tai tiếng, lạm dụng thiêng liêng, lạm dụng tình dục hoặc tài chính trong những năm gần đây. Vatican hành động như thế nào trong những trường hợp này? Cái nhìn sâu sắc của bà Carine Dequenne, nhà giáo luật của Bộ Đời sống Thánh hiến.
Đại diện tông tòa, phụ tá, ủy viên, đại biểu… khi Rôma can thiệp vào một dòng tu, những thủ tục như thế nào và những người tham dự là ai? Dù dưới quyền giáo phận hay dưới quyền giáo hoàng, các dòng tu có đời sống tự lập và quản trị. Họ có cấu trúc riêng và hoạt động riêng của họ. Bà Carine Dequenne, nhà giáo luật của Bộ Đời sống Thánh hiến và Hiệp hội Đời sống Tông đồ trả lời cho hãng tin I.Media: “Đôi khi, sự can thiệp từ bên ngoài là cần thiết vì có những lý do nghiêm trọng”.
Các dấu hiệu báo động
Cuộc điều tra bắt đầu khi Bộ Đời sống Thánh hiến nhận các dấu hiệu báo động, Bộ có thẩm quyền với 1.500 dòng thuộc quyền giáo hoàng hiện có trên khắp thế giới. Những dấu hiệu này có thể từ các thành viên khiếu nại với cơ quan thẩm quyền, hoặc từ những người bên ngoài tố cáo các hành vi sai phạm đến đời sống cộng đồng, hoặc trong việc quản lý di sản, hoặc các quy tắc của giáo luật…
Bước đầu tiên sau đó là Bộ đi tìm thông tin từ giám mục địa phương hoặc bề trên dòng. Nếu cần thêm thông tin, Bộ có thể có “chuyến thăm tông tòa”, một biện pháp “bất thường” khác với cuộc viếng thăm “giáo luật” – được xem như một sự kiện trong đời sống bình thường của dòng.
Bà Carine Dequenne giải thích: “Những người viếng thăm” được Tòa Thánh gởi đến thường là các tu sĩ hoặc linh mục “được công nhận qua kinh nghiệm, ý thức chung và lòng nhân từ của họ”. Thường là hai người, một nam một nữ, “để bổ sung cho tầm nhìn”. Những người khách này đến thăm tại chỗ, phỏng vấn tất cả các thành viên của dòng cũng như những người bên ngoài (thành viên cũ, cha mẹ, v.v.). Sau đó, họ viết báo cáo mật chuyến đi, mô tả tình hình, đưa ra phân tích và đề xuất.
Phụ tá hoặc ủy viên
Từ báo cáo này, có thể có hai biện pháp: nếu ban quản trị tại chỗ sẵn sàng hợp tác, Bộ bổ nhiệm một “phụ tá tông đồ”. Người này dự các quyết định nhưng không có quyền ra quyết định. Họ phải báo cáo sự việc về Rôma. Việc này đã xảy ra với Dòng Đa Minh Chúa Thánh Thần tháng 9 năm 2021 tại Pháp.
Hoặc, trong trường hợp thứ nhì, việc quản trị dòng tạm ngưng và Bộ Đời sống Thánh hiến cử một “ủy viên” có tất cả quyền bình thường của các bề trên. Trường hợp này đã xảy ra với Cộng đoàn Các Mối Phúc. Mục đích là để làm sạch tình hình cho đến khi dòng có thể khôi phục lại quyền tự chủ.
Trong một dòng thuộc quyền giáo phận, chính giám mục địa phương thực hiện những biện pháp này, hoặc chuyển sang Bộ. Nếu chính giáo hoàng tiếp quản hồ sơ, như đã xảy ra, ngài chỉ định một “đại biểu giáo hoàng”, người sẽ trực tiếp với giáo hoàng mà không thông qua Bộ. Đức Bênêđíctô XVI đã phụ trách một thời gian ngắn trường hợp cộng đồng Thánh Gioan.
Nhiều bộ liên hệ
Những biện pháp này đôi khi đòi hỏi sự hợp tác giữa các Bộ khác nhau của Giáo triều La Mã, những Bộ có liên quan đến trường hợp này hoặc trường hợp kia. Dù như thế nào, các quyết định này được các cấp trên đưa ra bằng sắc lệnh – cô đọng – không phải là đối tượng công bố nhưng cũng không đóng dấu bí mật.
Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch