2022
ĐTC Phanxicô: Tìm Chúa Giêsu nơi những người bên cạnh chúng ta mỗi ngày
ĐTC Phanxicô: Tìm Chúa Giêsu nơi những người bên cạnh chúng ta mỗi ngày
Đức Thánh Cha mời gọi các Kitô hữu tin vào điều tốt, ngay cả khi phải đối mặt với sự khép kín và bị từ chối, đồng thời vượt qua những định kiến, biết sẵn sàng và khiêm nhường đón nhận Chúa trong những hoàn cảnh sống hàng ngày, nơi những người ở bên cạnh chúng
Lúc 12 giờ trưa Chúa Nhật 30/1/2022, như thường lệ Đức Thánh Cha đã xuất hiện tại cửa sổ Dinh Tông tòa và cùng đọc kinh Truyền Tin với các tín hữu hiện diện tại quảng trường thánh Phê-rô.
Trước khi đọc kinh, Đức Thánh Cha đã chia sẻ với các tín hữu một vài suy tư dựa trên đoạn Phúc âm thánh Luca được đọc trong Chúa Nhật IV Thường niên, thuật lại việc Chúa Giêsu đã gặp phải sự không hiểu và thù địch của những người cùng quê Nazareth. Ngài mời gọi các Kitô hữu tin vào điều tốt, ngay cả khi phải đối mặt với sự khép kín và bị từ chối, đồng thời vượt qua những định kiến, biết sẵn sàng và khiêm nhường đón nhận Chúa trong những hoàn cảnh sống hàng ngày, nơi những người ở bên cạnh chúng ta.
Bài huấn dụ
Mở đầu bài huấn dụ, Đức Thánh Cha nói: Trong Phụng vụ hôm nay, Tin Mừng thuật lại cuộc rao giảng đầu tiên của Chúa Giêsu tại làng quê Nazareth của Người. Kết quả thật cay đắng: thay vì nhận được sự đồng thuận, Chúa Giêsu lại gặp phải sự không hiểu và thù địch (x. Lc 4, 21-30). Những người dân làng của Người muốn thấy các phép lạ, những dấu lạ phi thường, hơn là nghe một lời sự thật. Chúa không thực hiện những điều này và họ đã từ chối Người, bởi vì họ nói rằng họ đã biết Người từ khi Người còn là đứa trẻ: con ông Giuse (c. 22). Vì vậy, Chúa Giê-su đã tuyên bố một câu mà nay đã trở thành tục ngữ: “Không có ngôn sứ nào được tiếp đón tại quê hường mình” (c. 24).
Đức Thánh Cha giải thích: Những lời này cho thấy rằng đối với Chúa Giêsu, thất bại không là điều hoàn toàn bất ngờ. Chúa biết người dân của mình, biết lòng của họ, Người biết rủi ro mà Người đang gặp, Người đã nghĩ đến việc bị từ chối.
Hãy tin vào điều tốt
Trước câu hỏi chúng ta có thể đặt ra: “nếu Chúa thấy trước thất bại, tại sao Người vẫn đi về quê hương của mình? Tại sao lại tốt với những người không sẵn sàng chào đón bạn?”, Đức Thánh Cha nói: Đó là một câu hỏi mà chúng ta cũng thường tự hỏi, nhưng đó là một câu hỏi giúp chúng ta hiểu Thiên Chúa hơn. Trước sự khép kín của chúng ta, Người không thoái lui: không dừng yêu thương. Trước sự đóng kín lòng của chúng ta, Người vẫn tiếp tục yêu thương. Chúng ta thấy điều này được phản chiếu nơi các bậc cha mẹ, những người ý thức về sự vô ơn của những đứa con, nhưng không vì thế mà họ không yêu thương chúng và không làm điều tốt cho chúng. Thiên Chúa là như thế, nhưng ở một mức độ cao hơn rất nhiều. Và hôm nay, Chúa cũng mời gọi chúng ta hãy tin vào điều tốt, đừng bỏ qua ý định làm điều tốt nào.
Những mẫu gương đón nhận Thiên Chúa
Tuy nhiên, Đức Thánh Cha lưu ý: trong những việc xảy ra ở Nazareth, chúng ta thấy một điều gì đó khác: sự thù địch của những người dân của Chúa Giêsu đối với Người chất vấn chúng ta: họ không chào đón Người, thế còn chúng ta? Và ngài mời gọi chúng ta xác minh điều này bằng cách quan sát các mô hình đón nhận mà hôm nay Chúa Giêsu đề xuất cho những người đồng hương và cho chúng ta. Họ là hai người ngoại quốc: một góa phụ ở Sarepta thuộc Sidon và ông Naaman, người Syria. Cả hai đều chào đón các ngôn sứ: trước tiên là Êlia và sau đó là Êlisê, dù đó không phải là một sự chào đón dễ dàng nhưng đã trải qua những thử thách.
Sẵn sàng và khiêm nhường
Đức Thánh Cha giải thích: Bà góa đã tiếp đãi ngôn sứ Êlia, bất chấp nạn đói và mặc dù ông bị bắt bớ; ông bị bách hại chính trị tôn giáo (xem 1V 17,7-16). Ngược lại, ông Naaman, mặc dù là người ở đẳng cấp cao nhất, đã chấp nhận yêu cầu của ngôn sứ Êlisê, yêu cầu ông phải khiêm nhường, xuống tắm bảy lần dưới sông (xem 2V 5,1-14). Tóm lại, bà góa và ông Naaman đã chào đón họ qua sự sẵn sàng và khiêm nhường. Cách thế đón nhận Thiên Chúa luôn là sẵn sàng đón tiếp Người và khiêm nhường.
Theo Đức Thánh Cha, đức tin đến qua sự sẵn sàng và khiêm tốn. Bà góa và ông Naaman không chối từ các đường lối của Thiên Chúa và các ngôn sứ của Người; họ ngoan ngoãn, không cứng nhắc và khép kín.
Chúng ta có đang đón nhận Chúa?
Tiếp tục bài huấn dụ Đức Thánh Cha nói: Thưa anh chị em, Chúa Giêsu cũng theo cách của các ngôn sứ: Người xuất hiện không giống như chúng ta chờ đợi. Những người tìm kiếm các phép lạ, nếu chúng ta tìm các phép lạ chúng ta sẽ không tìm thấy Chúa Giêsu; những người tìm những cảm giác mới, những kinh nghiệm lạ thường, những điều lạ lùng, tìm một đức tin được tạo nên từ sức mạnh và những dấu hiệu bên ngoài, sẽ không gặp được Người. Ngược lại, ai đón nhận đường lối và những thách đố của Người, không phàn nàn, không nghi ngờ, không chỉ trích với khuôn mặt chảy dài, thì tìm thấy Người. Nói cách khác, Chúa Giêsu yêu cầu bạn đón nhận Người trong thực tại hàng ngày mà bạn đang sống; trong Giáo Hội ngày nay như nó là; trong những người gần gũi với bạn mỗi ngày; trong sự cụ thể của người nghèo khổ, trong những vấn đề của gia đình, của cha mẹ, con cái, ông bà, hãy đón nhận Thiên Chúa ở đó. Ở đó có Người, Đấng mời gọi chúng ta thanh tẩy bản thân trong dòng sông của sự sẵn lòng và trong nhiều bồn tắm lành mạnh của sự khiêm nhường. Chúng ta cần khiêm nhường để gặp gỡ Thiên Chúa, để để cho mình được gặp Người.
Đức Thánh Cha đặt câu hỏi: Và chúng ta đang đón nhận Chúa hay chúng ta giống những người dân làng của Người, những người tin rằng họ biết mọi thứ về Người? Chúng ta nói: “Tôi đã học thần học, tôi đã tham gia khóa giáo lý đó… Tôi biết mọi thứ về Chúa Giêsu, chúng ta nghĩ giống như một “kẻ ngốc”… Đừng là kẻ ngốc, bạn không biết Chúa Giêsu.
Tâm trí cởi mở, trái tim đơn sơ
Đức Thánh Cha kết luận: Có thể là sau nhiều năm là tín hữu, chúng ta nghĩ mình biết rõ về Chúa, với những ý nghĩa và những nhận định của mình. Có nguy hiểm là chúng ta trở nên quen thuộc quá với Chúa Giêsu, trở nên đóng kín vào giây phút Người gỡ cửa để nói với chúng ta một điều mới mẻ, để muốn gặp gỡ chúng ta. Chúng ta phải đi ra khỏi cái tôi này, khỏi việc bám chặt vào các quan điểm của chúng ta. Ngược lại, Chúa yêu cầu một tâm hồn rộng mở và một trái tim đơn sơ. Khi một người có tâm trí cởi mở, một trái tim đơn sơ thì có khả năng ngạc nhiên. Chúa luôn làm chúng ta ngạc nhiên và đây là điều tuyệt vời của việc gặp gỡ Chúa Giêsu.
Đức Thánh Cha xin Đức Mẹ, mẫu gương khiêm nhường và sẵn sàng, chỉ cho chúng ta cách thế để đón nhận Chúa Giêsu.
Hồng Thủy
2022
ĐTC chúc mừng các nước mừng Tết Nguyên đán
ĐTC chúc mừng các nước mừng Tết Nguyên đán
Sau khi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật 30/1/2022, Đức Thánh Cha đã gửi lời cầu chúc bình an và sức khoẻ đến các nước mừng Tết Nguyên Đán sắp tới.
Gian hàng bán đồ vật trang trí Tết tại Hà Nội (ANSA)
Đức Thánh Cha nói: “Ngày 1/2, khắp vùng Viễn Đông, cũng như nhiều nơi trên thế giới, sẽ mừng Tết Nguyên đán. Nhân dịp này, tôi xin gửi lời chào thân ái và cầu chúc rằng trong Năm Mới mọi người được bình an, sức khỏe và cuộc sống bình an và an lành.”
Đức Thánh Cha cũng bày tỏ: “Thật đẹp biết bao khi gia đình tìm được cơ hội quây quần, cùng nhau trải qua những giây phút yêu thương, vui vẻ! Thật không may, nhiều gia đình sẽ không thể đoàn tụ trong năm nay do đại dịch. Tôi hy vọng rằng chúng ta sẽ sớm có thể vượt qua thử thách.”
Cuối cùng, Đức Thánh Cha hy vọng rằng “nhờ thiện chí của các cá nhân và sự liên đới của các dân tộc, toàn thể gia đình nhân loại sẽ có thể đạt được các mục tiêu thịnh vượng về vật chất và tinh thần với sự năng động được đổi mới.”
Trước khi chúc mừng Tết Nguyên Đán Đức Thánh Cha nhắc các tín hữu về Ngày Thế giới Bệnh Phong. Ngài bày tỏ sự gần gũi với những người mắc căn bệnh này và hy vọng họ được hỗ trợ thiêng liêng và trợ giúp y tế. Đặc biệt, Đức Thánh Cha nhấn mạnh: “Cần phải cùng nhau làm việc để những người này được hòa nhập hoàn toàn, vượt thắng mọi sự phân biệt đối xử liên quan đến một căn bệnh mà không may là vẫn còn ảnh hưởng đến nhiều người, đặc biệt là trong những hoàn cảnh xã hội thiệt thòi hơn.”
Hồng Thủy
2022
TGM Gallagher: Người dân vô tội sẽ chịu đau khổ bởi xung đột ở Ucraina
TGM Gallagher: Người dân vô tội sẽ chịu đau khổ bởi xung đột ở Ucraina
Tại buổi cầu nguyện cho hòa bình ở Ucraina vào tối ngày 26/1/2022, Đức tổng giám mục Paul Richard Gallagher, Ngoại trưởng của Tòa Thánh, nói rằng căng thẳng giữa Ucraina và Nga là một vụ bê bối mà những người đau khổ nhất bởi xung đột là những người dân không có khả năng ngăn chặn nó.
Giờ cầu nguyện cho hoà bình của Ucraina tại đền thờ Đức Maria ở Trastevere (ANSA)
Chủ sự giờ cầu nguyện tại đền thờ Đức Maria ở khu vực Trastevere của Roma, Đức tổng giám mục Gallagher nói: “Tất cả chúng ta đều biết chiến tranh bi thảm như thế nào và chúng ta phải gánh chịu những hậu quả nghiêm trọng liên tục trước mắt, thậm chí còn rõ ràng hơn trong thời đại của chúng ta.”
Giờ cầu nguyện được cộng đoàn thánh Egidio tổ chức, cùng thời gian với giờ cầu nguyện được cộng đoàn tổ chức tại thủ đô Kiev của Ucraina, đáp lời kêu gọi của Đức Thánh Cha cầu nguyện cho Ucraina trong bối cảnh đáng lo ngại về khả năng Nga xâm nhập sâu hơn vào quốc gia Đông Âu này.
Đau khổ do bàn tay của con người
Ngoại trưởng Tòa Thánh nói: “Thật đáng buồn khi thấy toàn thể dân chúng bị chia cắt bởi quá nhiều đau khổ không phải do thiên tai hoặc các sự kiện vượt quá sức người gây ra, mà là do ‘bàn tay của con người’, bằng những hành động được thực hiện không phải trong cơn thịnh nộ, nhưng cẩn thận được tính toán và thực hiện một cách có hệ thống.”
Trách nhiệm chung trong việc thúc đẩy hoà bình
Trước những tình huống như vậy, theo Đức tổng Gallagher, tất cả chúng ta phải nhận ra trách nhiệm chung của chúng ta trong việc thúc đẩy hòa bình. Và ngài đưa ra lời mời gọi: “Hôm nay chúng ta hãy mở lòng với Thiên Chúa, Đấng ‘có kế hoạch cho chúng ta, kế hoạch thịnh vượng chứ không phải tai ương’ (Gr 29,11), và là Đấng đã sai Con của Người đến thế gian để rao truyền hòa bình cho mọi người và để hòa giải chúng ta với Chúa Cha.”
Con người mới sống trong hòa bình và tin tưởng vào sức mạnh của hòa bình
Ngoại trưởng Tòa Thánh nói rằng chúng ta nhìn nhận mình là anh chị em với những người gây ra xung đột và những người gánh chịu hậu quả của chúng. Ngài mời gọi dâng lên Chúa Cha cả trách nhiệm nghiêm trọng của người gây ra xung đột và nỗi đau của người hứng chịu hậu quả, đồng thời khẳng định rằng chính chúng ta phải khẩn nài và dấn thân để một con người mới sống trong hòa bình và tin tưởng vào sức mạnh của hòa bình được tái sinh trong tâm hồn mọi người.
Chiến tranh Nga-Ucraina bắt đầu vào tháng 2/2014, tập trung vào phía đông Ucraina. Theo Caritas Quốc tế, cuộc xung đột đã cướp đi sinh mạng của hơn 14.000 người và khiến 1,3 triệu người phải rời bỏ nhà cửa của họ. Các bên tham chiến đã đồng ý ngừng bắn từ tháng 7/2020 nhưng mới đây Nga đã gửi 100.000 quân đến biên giới với Ucraina. (CNA 26/01/2022)
Hồng Thủy
2022
Các Giám mục Công giáo ở Thánh Địa học hỏi kinh nghiệm về tiến trình hiệp hành của các Giáo hội Kitô khác
Các Giám mục Công giáo ở Thánh Địa học hỏi kinh nghiệm về tiến trình hiệp hành của các Giáo hội Kitô khác
Trong tiến trình hiệp hành vừa mới bắt đầu, Giáo hội Công giáo ở Thánh Địa đang “lắng nghe” sự khôn ngoan và kinh nghiệm của các Giáo hội Kitô khác hiện diện trong vùng đất của Chúa Giêsu. Và vì mục đích này, Giáo hội cũng khuyến khích các linh mục “gần gũi hơn với các linh mục và mục tử của tất cả các cộng đoàn Kitô trong khu vực”.
Thánh Địa
Trong một tài liệu được công bố nhân dịp Tuần Cầu nguyện cho sự hiệp nhất các Kitô hữu, các Đấng Bản quyền của Giáo hội Công giáo ở Thánh Địa thông tin cho những vị đứng đầu của các Giáo hội Kitô khác về chương trình sứ mạng của Giáo hội Công giáo nhằm làm sinh động tiến trình hiệp hành của Giáo hội đang thực hiện ở tất cả các Giáo phận trên thế giới.
Các Giám mục Công giáo giải thích: “Đây là việc bắt đầu cùng lắng nghe nhau để phát triển trong tình hiệp thông, gia tăng sự tham gia của tất cả mọi người và tham gia với lòng nhiệt thành hơn nữa trong sứ vụ của Giáo Hội. Cùng nhau bước đi, một lần nữa chúng tôi hiểu là chúng tôi không bước đi một mình”.
Trong tài liệu, các Giám mục nói rõ mục đích của tiến trình hiệp hành là để “canh tân Giáo hội vào thời điểm mà mọi người phải đối phó với nhiều khủng hoảng trong mọi lĩnh vực”. Vì vậy, tất cả cần phải đổi mới năng lượng, dấn thân trong đức tin và xác tín rằng khi bước đi với Chúa Kitô, Người sẽ dẫn chúng ta tới chân trời hy vọng.
Một cách cụ thể, các Giám mục cho biết sẽ chia sẻ với các Giáo hội Kitô khác những gì Giáo hội Công giáo đang và sẽ thực hiện trong tiến trình hiệp hành này. Và rồi chính Giáo hội Công giáo cũng mong muốn được học hỏi, lắng nghe sự ngôn ngoan và kinh nghiệm của các Giáo hội khác. Các vị mục tử của Giáo hội Công giáo viết: “Trong tiến hình hiệp hành, chúng tôi được mời gọi lắng nghe hơn là nói. Chúng tôi lắng nghe tiếng Chúa, khi chúng tôi gặp Người trên đường đi. Chúng tôi lắng nghe Thánh Thần khi Người đến với chúng tôi qua Kinh Thánh và trong cuộc gặp gỡ với người lân cận. Đặt việc lắng nghe vào trung tâm của tiến trình hiệp hành, chúng tôi mong muốn không chỉ để quý vị biết đến tiến trình này nhưng còn lắng nghe tất cả những gì quý vị muốn nói với chúng tôi. Chúng tôi khuyến khích các linh mục của chúng tôi gặp gỡ với các linh mục và mục tử của tất cả các cộng đoàn Kitô trong khu vực của họ”.
Trong tinh thần này, vào đầu tháng 11/2021, Hội nghị các Đấng Bản quyền Công giáo ở Thánh Địa đã ban hành một “Hướng dẫn mục vụ đại kết”. Theo đó, một linh mục thuộc một trong các cộng đoàn Công giáo ở Thánh Địa có thể ban bí tích Hoà giải, Thánh Thể và Xức dầu Bệnh nhân cho các Kitô hữu thuộc các Giáo hội Chính thống và Đông phương không phải Công giáo, nếu họ yêu cầu một cách tự phát, theo sáng kiến của riêng họ, “và được chuẩn bị đầy đủ”.
Ngọc Yến