2022
Mặc dù bị bách hại, các tổ chức Kitô Ấn Độ vẫn tiếp tục dấn thân vì người nghèo
Mặc dù bị bách hại, các tổ chức Kitô Ấn Độ vẫn tiếp tục dấn thân vì người nghèo
Mặc dù bị bách hại do những hành động được dàn dựng và lên kế hoạch bởi một số nhóm nhằm mục đích chia rẽ đất nước dựa trên tôn giáo, các tổ chức Kitô Ấn Độ vẫn tiếp tục dấn thân mạnh mẽ vì người nghèo.
Kitô hữu Ấn Độ
Đối với các Kitô hữu Ấn Độ, năm vừa qua là “một năm bạo lực nhất” trong lịch sử, với 486 vụ tấn công gây chấn động trên toàn đất nước. Các Kitô hữu thiểu số phải đối mặt với một loạt các hành động bách hại do các nhóm Ấn giáo cực đoan thực hiện lên đến mức báo động.
Theo ông Michael, điều phối viên của Diễn đàn Kitô Thống nhất (UCF), một cơ quan giám sát bạo lực, trong năm 2021 có gần 500 vụ tấn công được trình báo. Bầu khí thù hận lan rộng bởi các hành động và bài phát biểu của một số nhóm, và những tuyên truyền sai về các trường hợp cải đạo đã kích động các phần tử chống đối xã hội. Các sự việc này là những hành động được dàn dựng và lên kế hoạch bởi một số nhóm nhằm mục đích chia rẽ đất nước dựa trên tôn giáo. Trong tất cả những điều này chỉ có 34 đơn tố cáo được cảnh sát chính thức ghi nhận và đưa ra biện pháp đối với những người gây ra bạo lực.
Nhưng mặc dù bị bách hại, tình liên đới giữa các Kitô hữu vẫn gia tăng ngay cả trong thời đại dịch. Đây là một chứng từ bác ái Tin Mừng vượt qua mọi khó khăn, đau khổ. Các Kitô hữu không ngần ngại dấn thân cứu những người bị thương tích và bị ảnh hưởng bởi đại dịch cũng như hậu quả trầm trọng về sức khoẻ, kinh tế và xã hội.
Các tổ chức Kitô như Diễn đàn Kitô Thống nhất thúc đẩy với niềm tin vào các giá trị như công lý, tự do lương tâm, bình đẳng và tình huynh đệ; và cũng đưa ra một chứng tá về đức tin đích thực và sự dấn thân nhưng không.
Giữa tình thế khẩn cấp đại dịch, Tổng Giáo phận Bangalore, thuộc bang Karnataka, miền nam Ấn Độ đã quyết định chuyển các trường đại học Công giáo thành bệnh viện cho bệnh nhân nhiễm Covid-19, đáp ứng cho nhu cầu khó khăn của các bệnh viện Công giáo và các cơ sở công. Các bác sĩ, y tá, tu sĩ nam nữ đã phục vụ không mệt mỏi và quên mình trong những hoàn cảnh khó khăn nhất, với mong muốn cung cấp tất cả sự giúp đỡ và hỗ trợ có thể. Ngoài ra, Giáo hội địa phương và mạng lưới các bệnh viện Công giáo đã lập một đường dây nóng hỗ trợ các nạn nhân và người thân của họ, cung cấp thông tin về quản lý bệnh, các giường và máy thở cho bệnh nhân.
Trong tinh thần này, hàng ngàn dòng tu và cộng đoàn Kitô tiếp tục làm chứng về tình liên đới, hỗ trợ vật chất và tinh thần cho các cộng đoàn bị thiệt thòi, các làng quê xa xôi và các vùng ngoại vi bị lãng quên.
Ngọc Yến
2022
Chủ đề Ngày Thế giới Ông bà và Người Cao tuổi lần thứ hai
Chủ đề Ngày Thế giới Ông bà và Người Cao tuổi lần thứ hai
Trong thông cáo báo chí được công bố ngày 15/2/2022, Bộ Giáo dân, Gia đình và Sự sống cho biết chủ đề được Đức Thánh Cha chọn cho Ngày Thế giới Ông bà và Người Cao tuổi lần thứ hai, sẽ được cử hành vào Chúa Nhật thứ IV của tháng 7 (24/7/2022), là “Già cỗi rồi vẫn sinh hoa kết quả” (Tv 92,15).
Người cao tuổi là món quà cho xã hội và Giáo hội
Thông cáo của Bộ Giáo dân, Gia đình và Sự sống giải thích rằng chủ đề “nhắm nhấn mạnh rằng các ông bà và người cao tuổi là một giá trị và một món quà cho cả xã hội và cho các cộng đoàn giáo hội như thế nào”.
Quý trọng người cao tuổi
Trong thông cáo Bộ cũng nói thêm: “Chủ đề cũng là một lời mời gọi xem xét lại và quý trọng các ông bà và những người cao tuổi, những người thường sống bên lề các gia đình, các cộng đoàn dân sự và giáo hội. Trên thực tế, kinh nghiệm sống và đức tin của họ có thể đóng góp vào việc xây dựng các xã hội biết nhận thức về cội nguồn của mình và có khả năng mơ về một tương lai dựa trên sự liên đới hơn.”
Lắng nghe sự khôn ngoan của người cao tuổi
Liên kết với hành trình Thượng Hội đồng về Hiệp hành đang diễn ra trong Giáo hội, thông cáo nhắc rằng việc lắng nghe sự khôn ngoan của những người cao tuổi đặc biệt có ý nghĩa trong bối cảnh của hành trình này.
Cuối cùng, Bộ Giáo dân, Gia đình và Sự sống mời gọi các giáo xứ, giáo phận, hiệp hội và các cộng đoàn giáo hội trên khắp thế giới tìm những cách thức để cử hành Ngày Ông bà và Người Cao tuổi trong bối cảnh mục vụ của mình. Để giúp đỡ thực hành điều này, Bộ cho biết sẽ có những tài liệu mục vụ thích hợp được ban hành. (CSR_558_2022)
Hồng Thủy
2022
6 năm sau cuộc gặp gỡ lịch sử giữa ĐTC Phanxicô và Đức Thượng phụ Kirill
6 năm sau cuộc gặp gỡ lịch sử giữa ĐTC Phanxicô và Đức Thượng phụ Kirill
Từ cuộc gặp gỡ lịch sử giữa Đức Thánh Cha Phanxicô và Đức Thượng phụ Kirill của Chính Thống Nga vào ngày 12/2/2016 tại thủ đô La Habana của Cuba, mỗi năm, Đức Hồng y Kurt Koch, Chủ tịch Hội đồng Toà Thánh về Cổ võ Hiệp nhất các Kitô hữu, và Đức tổng giám mục Chính Thống giáo Hilarion, Đặc trách ngoại giao của Toà Thượng phụ Mátxcơva, đều gặp nhau vào ngày 12/2, tổ chức một hội nghị về các đề tài chung, để tiếp tục con đường đối thoại.
Đức Hồng y Kurt Koch và Đức tổng giám mục Chính Thống giáo Hilarion trong cuộc gặp gỡ ngày 12/2/2020
Lần kỷ niệm đầu tiên (2017)
Lần kỷ niệm đầu tiên vào ngày 12/2/2017 được tổ chức tại thành phố Fribourg của Thụy Sĩ. Trong một cuộc phỏng vấn “kép” dành cho trang web của Đại học Fribourg, Đức tổng giám mục Chính Thống giáo Hilarion nhấn mạnh rằng chính Đức Thượng phụ Kirill đã yêu cầu cuộc gặp gỡ với Đức Thánh Cha diễn ra ở Cuba, xa lục địa châu Âu, nơi đã diễn ra các cuộc xung đụng giữa Công giáo và Chính Thống giáo. Đề tài thảo luận chính liên quan đến Ucraina và Giáo hội Công giáo Đông phương Ucraina.
Lần kỷ niệm thứ hai (2018)
Lần kỷ niệm thứ hai diễn ra tại thủ đô Vienna của Áo vào ngày 12/2/2018, với chủ đề về sự dấn thân dành cho Ki-tô hữu tại Trung Đông. Đức tổng giám mục Hilarion nhấn mạnh rằng Tòa Thượng Phụ Mátxcơva không chỉ quan tâm đến việc phân phối viện trợ nhân đạo mà còn đóng góp đáng kể vào việc tái thiết cuộc sống của Giáo hội ở Syria. Ngài cũng lưu ý rằng Giáo hội Chính thống Nga cũng phân phối viện trợ cùng với Giáo hội Công giáo và các giáo hội khác.
Về phần mình, Đức Hồng Y Koch lưu ý rằng chính mối quan tâm cụ thể này đối với tình hình khó khăn của các Kitô hữu ở Trung Đông có lẽ là một trong những lý do chính khiến Đức Thượng phụ Mátxcơva đã nghĩ rằng đã đến lúc có cuộc gặp lịch sử đầu tiên với Đức Thánh Cha. Đức Hồng y nhấn mạnh rằng “chúng ta không thể, cũng như không nên tưởng tượng một Trung Đông không có Ki-tô hữu”, bởi vì điều này sẽ không chỉ là “sự mất mát văn hóa và tôn giáo không thể tưởng tượng được”, mà sẽ làm tổn hại đến toàn bộ tình hình ở Trung Đông, bởi vì sự hiện diện của các Ki-tô hữu là không thể thiếu đối với hòa bình của Vùng này.
Vì lý do này, Đức Hồng Y đã mời gọi các Kitô hữu trở thành “nghệ nhân của hòa bình”, đóng góp vào hòa giải dân tộc, và đóng góp giữa chính họ, cũng bởi vì các Kitô hữu bị đàn áp “đơn giản chỉ vì là Kitô hữu”, và không vì phụ thuộc vào bất kỳ Giáo hội cụ thể nào.
Lần kỷ niệm thứ ba (2019)
Lần thứ ba kỷ niệm cuộc gặp gỡ lịch sử giữa Đức Thánh Cha Phanxicô và Đức Thượng phụ Kirill của Chính Thống Nga được tổ chức tại Mátxcơva vào ngày 12/2/2019, với chủ đề chung là bảo vệ sự sống, điều được hai vị lãnh đạo tối cao của Công giáo và Chính Thống giáo nói rất nhiều trong tuyên ngôn chung ký tại cuộc gặp gỡ ở La Habana vào năm 2016.
Trong tuyên ngôn chung, Đức Thánh Cha và Đức Thượng Phụ Kirill yêu cầu “mọi người tôn trọng quyền sống bất khả xâm phạm” bởi vì “hàng triệu trẻ em bị tước đoạt khả năng được sinh ra trên thế giới”; các ngài tố cáo rằng “sự phát triển của cái gọi là an tử làm cho người già và người bệnh bắt đầu cảm thấy gánh nặng quá mức cho gia đình và xã hội nói chung”; các ngài bày tỏ mối quan tâm đối với “sự phát triển của các kỹ thuật sinh sản được hỗ trợ về mặt y tế, bởi vì việc thao túng sự sống của con người là một cuộc tấn công vào nền tảng của sự sống của con người, vốn được tạo dựng theo hình ảnh của Thiên Chúa”.
Lần kỷ niệm thứ tư (2020)
Trong lần thứ tư kỷ niệm cuộc gặp gỡ lịch sử giữa Đức Thánh Cha Phanxicô và Đức Thượng phụ Kirill, hai phái đoàn Công giáo Latinh và Chính Thống Mátxcơva đã gặp nhau tại Roma vào ngày 12/2/2020 và thảo luận về chủ đề “Các thánh. Những hạt giống và dấu chỉ của hiệp nhất”. Một sự kiện quan trọng theo viễn tượng này là việc chuyển các thánh tích của thánh Nicola ở Bari đến Nga hai năm trước.
Đó không phải là một trường hợp cá biệt. Người ta có thể nói rằng Đức Thánh Cha Phanxicô đang theo đuổi một chiến lược đại kết thực sự về các thánh tích: năm 2018, thánh tích của thánh Philípphê đã được gửi trở lại Thổ Nhĩ Kỳ, trong khi vào năm 2019, Đức Thánh Cha đã tặng những vật được cho là thánh tích của thánh Phê-rô cho Tòa Thượng Phụ Constantinople. Năm 2019, Đức Thánh Cha cũng đã cho phép Giáo hội Anh giáo mượn chiếc áo của thánh Thomas Beckett, để cử hành lễ kỷ niệm 850 năm ngày tử đạo. Nhưng đại kết các thánh không chỉ qua các thánh tích, mà còn qua cuộc đời và gương sáng của các ngài.
Lần kỷ niệm thứ năm (2021)
Năm ngoái, 2020, do đại dịch, lần kỷ niệm lần thứ năm vào ngày 12/2 đã diễn ra theo hình thức trực tuyến. Tựa đề của cuộc gặp gỡ là “Giáo hội và đại dịch: các thách đố và các viễn tượng”.
Lần kỷ niệm thứ sáu (2022)
Năm nay, Tòa Thượng phụ Mátxcơva đã đăng cai tổ chức cuộc gặp gỡ tại Trung tâm Văn hóa và Tinh thần Chính Thống giáo Nga tại Quai Branly, ở thủ đô Paris của Pháp. Và nếu năm ngoái đại dịch là một chủ đề thảo luận gần như bắt buộc, thì năm nay chủ đề nói về việc trở lại với cuộc sống. Cụ thể, đề tài của cuộc họp lần này là “Vai trò của các đền thánh chung và các cuộc hành hương trong mối quan hệ giữa Giáo hội Chính thống Nga và Giáo hội Công giáo Roma”.
Nói về những gì hiệp nhất, nhiều hơn những gì chia rẽ. Và nói về điều đó trước dấu hiệu cho thấy có sự hiệp nhất của Ki-tô hữu bất chấp sự chia rẽ, bởi vì Ki-tô hữu là bất cứ ai tin rằng Đức Ki-tô là Thiên Chúa thật và là người thật, Đấng đã chết trên thập giá và sống lại từ cõi chết. Do đó, thật là một ý nghĩa biểu tượng đặc biệt khi các phái đoàn của Tòa Thánh và Tòa Thượng phụ Mátxcơva, ngày 12/2 vừa qua, đã cùng nhau tôn kính Mão gai của Chúa Giê-su, được kính giữ trong nhà thờ Đức Bà Paris, và đã được cứu khỏi đám cháy gây thiệt hại nặng nề cho nhà thờ.
Còn nơi nào tốt hơn và mang tính biểu tượng hơn Paris, thành phố bị thương tích bởi trận hỏa hoạn của Nhà thờ Đức Bà Paris, nơi lưu giữ một thánh tích có tầm quan trọng đối với cả các tín hữu Công giáo lẫn Chính Thống giáo như Mão gai? Đức ông Patrick Chauvet, cha sở Nhà thờ Đức Bà, đã tham dự cuộc gặp gỡ Công giáo Chính Thống.
Trong cuộc gặp gỡ, Đức tổng giám mục Hilarion nhấn mạnh vai trò của các đền thánh trong sự phát triển các mối quan hệ song phương giữa Giáo hội Công giáo Roma và Giáo hội Chính Thống Nga, và trích dẫn như một ví dụ về việc di chuyển các thánh tích của thánh Nicola từ Bari, miền nam nước Ý, sang Nga. Ngài cũng nhắc lại rằng ở Bari, các nghi lễ Chính Thống giáo tôn kính thánh tích luôn được cử hành với sự cho phép của Giáo hội địa phương. Và một lần nữa, có sự hợp tác tốt giữa Phái bộ Giáo hội Nga tại Giêrusalem và Dòng Phanxicô tại Thánh Địa, có sự tương tác mạnh mẽ giữa Chính Thống giáo và Công giáo trong một số giai đoạn của cuộc hành hương đền thánh Giacôbê ở Compostela bên Tây Ban Nha.
Ngoài cuộc gặp gỡ chung, Đức Hồng y Koch và Đức tổng giám mục Hilarion của Chính Thống Nga đã có cuộc hội kiến riêng. Theo Văn phòng Đối ngoại của Tòa Thượng phụ Mátxcơva, “các bên đã thảo luận một số vấn đề hiện tại về hợp tác song phương giữa Giáo hội Công giáo Latinh và Giáo hội Chính Thống Nga, bao gồm trao đổi các đoàn hành hương, trao đổi sinh viên và hợp tác trong lĩnh vực văn hóa”. Đỉnh điểm của cuộc gặp gỡ năm nay là việc tôn kính Mão gai Chúa Giê-su.
Mão gai Chúa Giê-su
Mão gai bao gồm một vòng tròn lau sậy nối thành từng bó và được giữ với nhau bằng những sợi chỉ vàng; mão gai có đường kính 21 cm, trên đó có gai.
Các lời đề cập đến Mão gai có thể được tìm thấy trong tường thuật của những người hành hương đến Giêrusalem vào thế kỷ thứ tư.
Từ thế kỷ thứ 7 đến thế kỷ thứ 10, các thánh tích dần dần được chuyển đến Constantinople trong nhà nguyện của các hoàng đế Byzantine, đặc biệt để bảo vệ chúng khỏi bị cướp bóc giống như đã xảy ra với những thánh tích ở Mộ Thánh trong các cuộc xâm lược của đế quốc Ba Tư. Năm 1238, miền Byzantium được cai trị bởi hoàng đế La Mã Baldwin di Courtenay. Gặp khó khăn lớn về tài chính, ông quyết định cầm cố di vật cho các chủ ngân hàng ở Venezia để lấy tiền.
Đó là thời điểm mà Vua thánh Louis của Pháp đã can thiệp; ngài đền bù cho người Venezia và mang Mão gai đến Paris vào ngày 19/8/1239, cùng với 22 thánh tích khác. Trước các thánh tích này, nhà vua mặc một chiếc áo choàng đơn giản và đi chân trần, mang Mão gai đến Nhà thờ Đức Bà Paris trước khi ký gửi tất cả các thánh tích trong nhà nguyện của nhà thờ. Để bảo tồn các thánh tích này, ngài đã xây dựng một nơi lưu giữ thánh tích, ngày nay được gọi là Sainte Chapelle.
Trong thời kỳ Cách mạng Pháp, các thánh tích được gửi vào Thư viện Quốc gia. Sau Hiệp ước năm 1801, các thánh tích được chuyển đến cho Tổng giám mục Paris và được ngài để vào kho báu của Nhà thờ vào ngày 10/8/1806, nơi chúng vẫn được lưu giữ ngày nay.
Kể từ đó, những thánh tích này đã được giao cho các kinh sĩ của nhà thờ Đức Bà, những người phụ trách việc tôn kính các thánh tích, và được đặt dưới sự bảo vệ theo luật định của các Hiệp sĩ Mộ Thánh của Giêrusalem. Vua Napoléon I và Napoléon III, mỗi người đã tặng một bình đựng thánh tích; những bình này có thể được nhìn thấy trong Kho báu của Nhà thờ Đức Bà. Cho đến năm 2019, các tín hữu có thể tôn kính các thánh tích này tại nhà thờ Đức Bà Paris. (ACI Stampa 14/02/2022)
Hồng Thủy
2022
ĐTC sẽ cử hành lễ Tro tại nhà thờ thánh Sabina của dòng Đaminh
ĐTC sẽ cử hành lễ Tro tại nhà thờ thánh Sabina của dòng Đaminh
Ngày 14/2/2022 Vatican đã công bố các cử hành phụng vụ của Đức Thánh Cha trong tháng 3. Theo chương trình này, Đức Thánh Cha sẽ cử hành lễ Tro, bắt đầu Mùa Chay, tại nhà thờ thánh Sabina trên đồi Aventino của Roma. Đây cũng là trụ sở tổng quyền của dòng Anh em Thuyết giáo, thường được gọi là dòng Đaminh.
ĐTC cử hành lễ Tro tại nhà thờ thánh Sabina, ngày 15/2/2020
Sau hai năm ngưng các cử hành truyền thống vì lý do đại dịch, năm nay, ngày 2/3, thứ Tư lễ Tro, vào lúc 4 giờ rưỡi chiều, Đức Thánh Cha sẽ chủ sự đoàn rước thống hối từ nhà thờ thánh Anselmo của dòng Biển Đức đến nhà thờ thánh Sabina của dòng Đaminh, trên đồi Aventino của thành phố Roma. Sau đó, lúc 5 giờ, Đức Thánh Cha sẽ cử hành Thánh lễ với nghi thức làm phép và xức tro tại nhà thờ thánh Sabina. Năm ngoái, do đại dịch Covid-19, Đức Thánh Cha cử hành Thánh lễ tại đền thờ thánh Phêrô.
Theo truyền thống, trong Mùa Chay, mỗi ngày, các tín hữu dừng lại ở một trong nhiều nơi kính nhớ các vị tử đạo tại các nhà thờ ở Roma, theo một hành trình cố định được bắt đầu từ nhà thờ thánh Sabina, và như một hành trình của lịch sử Kitô giáo.
Công nghị bỏ phiếu các án phong thánh
Tiếp đến, thông báo cũng cho biết, vào ngày 4/3, Đức Thánh Cha sẽ tham dự Công nghị để bỏ phiếu cho một số án phong thánh. Trong số các án phong thánh này, cần phê chuẩn án phong cho chân phước Titus Brandsma, dòng Cát Minh, bị giết ở trại tập trung Dachau; một phép lạ nhờ sự chuyển cầu của ngài đã được công nhận vào ngày 25/11/2021. Các phép lạ nhờ sự chuyển cầu của chân phước Marie Rivier, người sáng lập Dòng Các Nữ Tu Đức Mẹ Dâng mình, và của Chân phước Maria di Gesù, người sáng lập Dòng các nữ tu Capuchino của Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội, cũng đã được công nhận. Bây giờ vấn đề là ấn định ngày phong thánh.
Nghi thức Sám hối
Sau đó, theo thông báo, lúc 5 giờ chiều thứ Sáu 25/3, tại đền thờ thánh Phêrô, Đức Thánh Cha sẽ chủ sự buổi Cử hành Sám hối, theo sáng kiến “24 giờ cho Chúa”. Được phát động vào năm 2015, sáng kiến quy định rằng trong mỗi giáo phận sẽ có ít nhất một nhà thờ mở cửa cả ngày, để tạo cơ hội cho những người hành hương và tín hữu dừng lại để thờ phượng và xưng tội. Buổi cử hành sám hối luôn diễn ra vào thứ Sáu trước Chúa nhật thứ tư Mùa Chay.
Trước khi đại dịch bùng phát, Đức Thánh Cha đã cử hành sự kiện này bằng cách xưng tội và giải tội tại đền thờ thánh Phêrô. Năm ngoái, do đại dịch, Hội đồng Toà Thánh về Cổ võ Tái Truyền giảng Tin Mừng đã ban hành một tập tài liệu để giúp từng Giáo hội địa phương cử hành ngày này. (CSR_544_2022)
Hồng Thủy