2022
Hội Dòng Thương Khó Chúa Giêsu: Chuyên Mục Ơn Gọi 2022
Hội Dòng Thương Khó Chúa Giêsu: Chuyên Mục Ơn Gọi 2022
“Xin sự thương khó Chúa Giêsu Kitô luôn ngự trị trong lòng chúng ta” (Thánh Phaolô thánh giá)
Địa chỉ liên hệ:
63/12/4 đường 36, KP.8, P. Linh Đông, Tp. Thủ Đức, Tp. HCM.
Sđt: 028.2250.8445
0987.09.30.80
Link facebook: https://www.facebook.com/dongthuongkhochuagiesu
2022
Sứ điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô cho Ngày Thế giới Cầu nguyện cho Ơn gọi 2022
Sứ điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô cho Ngày Thế giới Cầu nguyện cho Ơn gọi 2022
Sáng ngày 5/5, Phòng báo chí Toà Thánh đã phổ biến Sứ điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô cho Ngày Thế giới Cầu nguyện cho Ơn gọi 2022, được cử hành vào Chúa Nhật thứ IV Phục Sinh, 8/5 tới đây. Sứ điệp có chủ đề: “Được Kêu gọi để Xây dựng Gia đình Nhân loại.”
Sứ điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô
cho Ngày Thế giới Cầu nguyện cho Ơn gọi 2022
Được Kêu gọi để Xây dựng Gia đình Nhân loại
Anh chị em thân mến!
Trong khi ở thời đại chúng ta, những cơn gió băng giá của chiến tranh và áp bức vẫn thổi và chúng ta thường chứng kiếnnhững hiện tượng phân cực. Với tư cách là một Giáo hội, chúng ta đã bắt đầu một tiến trình hiệp hành: chúng ta nhận thấy nhu cầu cấp thiết phải bước đi cùng nhau, nuôi dưỡng tinh thần lắng nghe, tham gia và chia sẻ. Cùng với tất cả những người nam nữ thiện chí, chúng ta muốn đóng góp xây dựng gia đình nhân loại, chữa lành các vết thương và hướng tới một tương lai tốt đẹp hơn. Vào Ngày Thế giới Cầu nguyện cho Ơn gọi lần thứ 59 này, tôi muốn cùng anh chị em suy ngẫm về ý nghĩa rộng lớn hơn của “ơn gọi” trong bối cảnh của một Giáo hội hiệp hành, một Giáo hội lắng nghe Thiên Chúa và thế giới.
Tất cả được kêu gọi trở thành nhân vật chính trong sứ mạng của Giáo hội
Sự hiệp hành, bước đi cùng nhau là một ơn gọi nền tảng của Giáo Hội, và chỉ trong bối cảnh này, người ta mới có thể khám phá và trân quý các ơn gọi, đặc sủng và thừa tác vụ khác nhau. Đồng thời, chúng ta biết rằng Giáo hội tồn tại vì sứ mạng, bằng cách đi ra khỏi chính mình và gieo hạt giống Tin Mừng trong lịch sử. Do đó, sứ mạng này khả thể chính vì nhờ tất cả các lĩnh vực mục vụ cùng hoạt động và quan trọng hơn là có sự tham gia của tất cả các môn đệ của Chúa. Thật vậy, “nhờ Bí tích Rửa tội đã lãnh nhận, mọi thành phần Dân Chúa đã trở thành môn đệ truyền giáo (x. Mt 28,19). Mỗi người đã được rửa tội, bất kể chức vụ của mình trong Giáo hội và mức độ giáo dục đức tin của mình, đều là một chủ thể tích cực của công cuộc loan báo Tin Mừng” (Tông huấn Evangelii gaudium, 120). Chúng ta phải đề phòng tâm lý tách biệt giữa linh mục và giáo dân, coi linh mục là nhân vật chính và giáo dân là người thi hành, đồng thời cùng nhau thực hiện sứ mạng Kitô hữu với tư cách là Đoàn Dân Chúa duy nhất, giáo dân và mục tử cùng nhau. Toàn thể Giáo hội là một cộng đoàn loan báo Tin Mừng.
Được kêu gọi trở thành người bảo vệ của nhau và của tạo vật
Từ ngữ “ơn gọi” không nên hiểu theo nghĩa hẹp, chỉ dùng để chỉ những ai theo Chúa trên con đường dâng hiến cụ thể. Tất cả chúng ta đều được mời gọi tham gia vào sứ mạng của Đức Kitô là quy tụ nhân loại đã phân tán và hoà giải nhân loại với Thiên Chúa. Mỗi người, ngay cả trước khi gặp gỡ Chúa Kitô và đón nhận đức tin Kitô, đều nhận được ơn gọi căn bản là: mỗi người trong chúng ta là một thụ tạo được Thiên Chúa mong muốn và yêu thương; mỗi người chúng ta đều có một vị trí riêng và đặc biệt trong ý muốn của Thiên Chúa. Tại mỗi thời điểm của cuộc đời, chúng ta được mời gọi nuôi dưỡng tia sáng thiêng liêng này, hiện diện trong trái tim của mỗi người nam và người nữ, và do đó góp phần vào sự phát triển của một nhân loại được truyền cảm hứng bởi tình yêu và sự chấp nhận lẫn nhau. Chúng ta được kêu gọi trở thành những người bảo vệ lẫn nhau, xây dựng mối dây hòa hợp và chia sẻ, chữa lành vết thương của tạo vật để vẻ đẹp của nó không bị phá hủy. Nói cách khác, chúng ta được mời gọi trở thành một gia đình duy nhất trong ngôi nhà chung kỳ diệu của thụ tạo, trong sự hài hoà đa dạng của các yếu tố. Theo nghĩa rộng này, “ơn gọi” không chỉ dành cho các cá nhân, mà còn cho cả các dân tộc, cộng đồng và các nhóm thuộc nhiều loại khác nhau.
Được kêu gọi để chào đón ánh nhìn của Thiên Chúa
Trong ơn gọi chung vĩ đại này, Thiên Chúa đặt một lời kêu gọi cụ thể cho mỗi người chúng ta. Người chạm đến cuộc sống của chúng ta bằng tình yêu của Người và hướng nó đến mục đích tối hậu, đến sự viên mãn vượt trên cả ngưỡng cửa của cái chết. Đó là cách Thiên Chúa đã muốn và đang nhìn cuộc sống của chúng ta.
Michelangelo Buonarroti được cho là đã khẳng định rằng: “Mỗi khối đá đều có một bức tượng bên trong và nhiệm vụ của nhà điêu khắc là phải khám phá ra bức tượng đó”. Nếu đây có thể là cái nhìn của người nghệ sĩ, thì Thiên Chúa còn nhìn chúng ta hơn biết dường nào: nơi cô gái làng Nadarét, Người đã nhìn thấy Mẹ Thiên Chúa; nơi ngư phủ Simon, con ông Giôna, Người đã thấy Phêrô, tảng đá để xây dựng Hội Thánh của Người; nơi người thu thuế Lêvi, Người nhận ra vị tông đồ và thánh sử Matthêu; nơi Saulô, một người bắt bớ khắc nghiệt các Kitô hữu, Người đã thấy Phaolô, tông đồ của dân ngoại. Ánh mắt yêu thương của Người luôn hướng nhìn chúng ta, chạm vào chúng ta, giải thoát chúng ta và biến đổi chúng ta, khiến chúng ta trở thành những con người mới.
Đây là động lực của mọi ơn gọi: chúng ta gặp được cái nhìn của Thiên Chúa, Đấng kêu gọi chúng ta. Ơn gọi, giống như sự thánh thiện, không phải là một kinh nghiệm đặc biệt dành riêng cho một số ít. Cũng như “sự thánh thiện ở kề bên” (x. Tông huấn Gaudete et exsultate, 6-9), ơn gọi cũng dành cho mọi người, vì tất cả đều được Thiên Chúa nhìn và kêu gọi.
Ngạn ngữ Viễn Đông có câu: “Người khôn nhìn trứng biết đại bàng; nhìn hạt giống thoáng thấy một cây to; nhìn một tội nhân biết thoáng thấy một vị thánh”. Đây là cách Thiên Chúa nhìn chúng ta: trong mỗi chúng ta, Người nhìn thấy những tiềm năng, đôi khi chính chúng ta chưa biết, và trong suốt cuộc đời của chúng ta, Người làm việc không mệt mỏi để chúng ta có thể phục vụ lợi ích chung.
Ơn gọi đã được sinh ra theo cách này, nhờ nghệ thuật của Nhà điêu khắc là Thiên Chúa, với “bàn tay” của mình, Người làm cho chúng ta ra khỏi chính mình để trở nên kiệt tác mà chúng ta được kêu gọi trở thành. Đặc biệt, Lời Thiên Chúa, Đấng giải thoát chúng ta khỏi tính tự cao tự đại, có khả năng thanh tẩy, soi sáng và tái tạo chúng ta. Vậy chúng ta hãy lắng nghe Lời, để mở lòng đón nhận ơn gọi mà Thiên Chúa giao phó cho chúng ta! Và chúng ta cũng hãy học cách lắng nghe anh chị em của mình trong đức tin, bởi vì sáng kiến của Thiên Chúa có thể được ẩn giấu nơi lời khuyên và gương sáng của họ, điều này cho chúng ta thấy những con đường luôn luôn mới để bước đi.
Được kêu gọi để đáp lại cái nhìn của Thiên Chúa
Nói về người thanh niên giàu có, thánh sử Máccô ghi nhận: “Đức Giêsu đưa mắt nhìn anh ta và đem lòng yêu mến” (10,21). Ánh mắt tràn đầy tình yêu này của Chúa Giêsu hướng về mỗi người chúng ta. Anh chị em thân mến, chúng ta hãy để mình được chạm vào ánh mắt này và hãy để mình được Người dẫn dắt ra khỏi chính mình! Và chúng ta cũng học cách nhìn nhau để những người chúng ta cùng sống và gặp gỡ – dù họ là ai – đều có thể cảm thấy được chào đón và khám phá ra rằng có một người nào đó đang nhìn họ bằng tình yêu và mời gọi họ phát huy tất cả tiềm năng của họ.
Cuộc sống của chúng ta thay đổi khi chúng ta đón nhận ánh mắt này. Mọi thứ trở thành một cuộc đối thoại ơn gọi, giữa chúng ta và Chúa, và cũng giữa chúng ta và những người khác. Một cuộc đối thoại và sống chiều sâu làm cho chúng ta ngày càng trở nên chính mình hơn: trong ơn gọi của chức linh mục thừa tác, trở thành khí cụ của ân sủng và lòng thương xót của Chúa Kitô; trong ơn gọi sống đời thánh hiến, là lời ngợi khen Thiên Chúa và ngôn sứ về một nhân loại mới; trong ơn gọi hôn nhân, trở thành một món quà cho nhau và là những người trao ban và giáo dục sự sống. Nói chung, trong mọi ơn gọi và chức vụ trong Giáo Hội, điều này kêu gọi chúng ta nhìn người khác và thế giới bằng con mắt của Thiên Chúa, để phục vụ điều thiện và lan tỏa tình yêu, bằng lời nói và việc làm.
Ở đây, tôi muốn đề cập đến kinh nghiệm của bác sĩ José Gregorio Hernández Cisneros. Trong khi làm bác sĩ ở Caracas, Venezuela, ông muốn trở thành một thành viên Dòng Ba Phanxicô. Sau đó, ông nghĩ đến việc trở thành một tu sĩ và linh mục, nhưng sức khỏe của ông không cho phép. Khi đó ông hiểu rằng ơn gọi của ông là nghề y, nơi đó ông đặc biệt cống hiến mình cách đặc biệt cho những người nghèo. Vào thời điểm đó, ông đã dấn thân hết mình cho những người bệnh do dịch cúm “Tây Ban Nha” lan rộng khắp toàn cầu. Ông chết vì bị ô tô đâm vào khi bước ra từ một hiệu thuốc, nơi ông mua thuốc cho một bệnh nhân lớn tuổi của mình. Chứng tá của ông là gương mẫu về ý nghĩa của việc chấp nhận lời kêu gọi của Chúa và đón nhận nó cách trọn vẹn, ông đã được phong chân phước cách đây một năm.
Được kêu gọi cùng nhau xây dựng một thế giới huynh đệ
Là Kitô hữu, chúng ta không chỉ được kêu gọi riêng biệt, nhưng chúng ta được kêu gọi cùng nhau. Chúng ta giống như những mảnh ghép của một bức tranh khảm, mỗi mảnh có một vẻ đẹp, nhưng chỉ khi được ghép lại với nhau, chúng mới tạo thành một bức tranh. Mỗi người chúng ta tỏa sáng như một ngôi sao trong cung lòng Thiên Chúa và trên bầu trời của vũ trụ, nhưng chúng ta được kêu gọi để tạo ra những chòm sao định hướng và soi sáng con đường của nhân loại, bắt đầu từ môi trường chúng ta đang sống. Đây là mầu nhiệm của Giáo hội: trong sự tươi vui của những khác biệt, Giáo hội là dấu chỉ và khí cụ của điều mà toàn thể nhân loại được mời gọi đến. Vì điều này, Giáo hội phải ngày càng trở nên hiệp hành hơn: có khả năng bước đi cùng nhau trong sự hài hòa của sự đa dạng, trong đó tất cả mọi người đều có đóng góp của riêng mình để thực hiện và có thể tham gia một cách tích cực.
Do đó, khi chúng ta nói về “ơn gọi”, không chỉ là vấn đề lựa chọn hình thức sống này hay hình thức sống khác, cống hiến cuộc đời mình cho một sứ vụ nào đó hoặc được lôi cuốn bởi đặc sủng của một dòng tu, phong trào hay cộng đoàn giáo hội. Đó là việc biến ước mơ của Thiên Chúa thành hiện thực, viễn tượng tuyệt vời về tình huynh đệ mà Chúa Giêsu đã ấp ủ khi cầu nguyện với Chúa Cha “xin cho tất cả nên một” (Ga 17:21). Mỗi ơn gọi trong Giáo hội, và theo nghĩa rộng hơn trong xã hội, đều góp phần vào một mục tiêu chung: làm vang lên nơi những người nam nữ sự hài hoà của nhiều ân sủng khác nhau mà chỉ có Chúa Thánh Thần làm được. Các linh mục, nam nữ thánh hiến, giáo dân bước đi và làm việc cùng nhau để làm chứng rằng một đại gia đình nhân loại hiệp nhất trong tình yêu không phải là viễn tượng không tưởng, mà là chính mục đích mà Thiên Chúa đã dựng nên chúng ta.
Anh chị em thân mến, chúng ta hãy cầu nguyện để Dân Chúa, giữa những biến cố bi thương của lịch sử, có thể ngày càng đáp lại lời kêu gọi này. Chúng ta hãy cầu xin ánh sáng của Chúa Thánh Thần, để mỗi người trong chúng ta có thể tìm thấy vị trí của mình và cống hiến hết sức mình trong kế hoạch vĩ đại này!
Roma, Gioan Laterano, ngày 8 tháng 5 năm 2022, Chủ nhật thứ Tư Phục sinh.
Phanxicô
2022
Đức Thánh Cha tiếp Thủ tướng Nhật Bản
Đức Thánh Cha tiếp Thủ tướng Nhật Bản
Trong buổi tiếp kiến ông Fumio Kishida, Thủ tướng Nhật Bản, sáng thứ Tư 04/5/2022, Đức Thánh Cha đã nhắc lại lập trường phản đối hoàn toàn của Toà Thánh về sử dụng và sở hữu vũ khí hạt nhân.
Theo ông Matteo Bruni, Giám đốc Phòng Báo chí Toà Thánh, trong cuộc trò chuyện kéo dài khoảng 25 phút, Đức Thánh Cha và Thủ tướng Nhật đã nói về vũ khí hạt nhân và về việc sử dụng loại vũ khí này là không thể tưởng tượng được.
Vấn đề này cũng đã được thảo luận trong các cuộc gặp gỡ sau đó của ông Fumio Kishida với Đức Hồng y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Toà Thánh; và Đức Tổng Giám mục Paul Richard Gallagher, Ngoại trưởng Toà Thánh. Hai bên đã đặc biệt chú ý đến chiến tranh tại Ucraina, nhấn mạnh tính cấp thiết của đối thoại hoà bình và mong muốn vì mục tiêu này, để thế giới không còn vũ khí hạt nhân.
Buổi hội kiến cũng nói đến bối cảnh chung của kỷ niệm 80 năm thiết lập ngoại giao song phương giữa Toà Thánh và Nhật Bản, được đánh dấu bằng những đóng góp của Giáo hội Công giáo ở nhiều lĩnh vực trong xã hội Nhật.
Về vũ khí hạt nhân, đây không phải là lần đầu tiên Đức Thánh Cha bày tỏ quan điểm này. Kỷ niệm 75 năm thành phố Hiroshima của Nhật bị tấn công hạt nhân, Đức Thánh Cha đã gửi sứ điệp đến ban tổ chức lễ kỷ niệm, nhắc lại rằng ngài đã cầu nguyện tại đài tưởng niệm ở Hiroshima trong chuyến tông du đến Nhật Bản và gặp gỡ những người sống sót vào năm 2019.
Trong dịp đó, Đức Thánh Cha đã mô tả việc sở hữu hoặc triển khai vũ khí nguyên tử là trái đạo đức luân lý. Ngài mạnh mẽ nói: “Các thế hệ tương lai sẽ đứng lên xét xử sự thất bại của chúng ta nếu chúng ta nói về hòa bình nhưng lại không hành động để thực hiện nó giữa các dân tộc trên trái đất. Làm thế nào chúng ta có thể nói về hòa bình khi chúng ta chế tạo vũ khí chiến tranh mới và đáng sợ? Làm thế nào chúng ta có thể nói về hòa bình khi chúng ta biện minh cho các hành động bất hợp pháp bằng các bài phát biểu chứa đầy sự phân biệt đối xử và thù hận?”
Sau đó, nhiều lần khi có dịp Đức Thánh Cha cũng đã kêu gọi xoá bỏ loại vũ khí này và bày tỏ ủng hộ đối với Hiệp ước cấm Vũ khí Hạt nhân.
Ngọc Yến
2022
Đức Thánh Cha Phanxicô với báo Corriere: Tôi sẵn sàng gặp Putin
Đức Thánh Cha Phanxicô với báo Corriere: Tôi sẵn sàng gặp Putin
Trong cuộc trò chuyện với ông Luciano Fontana, giám đốc báo Corriere della Sera của Ý, ĐTC Phanxicô nói: Tôi cảm thấy rằng trước khi đến Kiev, tôi phải đến Matxcơva. “Điều rõ ràng là trên vùng đất ấy, người ta đang thử vũ khí. Các cuộc chiến diễn ra vì điều này: để thử nghiệm vũ khí đã sản xuất.”
“Tôi bị rách dây chằng, tôi sẽ phải phẫu thuật thâm nhập, rồi để xem.” “Tôi bị như thế này lâu rồi, không đi lại được. Có một thời, các giáo hoàng đã từng đi với chiếc ghế khiêng. Cũng phải chịu một chút đau và khiêm nhường”. Đức Thánh Cha đã giải thích với ông Luciano Fontana và bà Fiorenza Sarzanini, phó giám đốc của báo Corriere della Sera về việc ngài không thể đứng dậy để chào họ tại nhà Thánh Matta trước cuộc phỏng vấn.
Cuộc trò chuyện tập trung vào chủ đề cuộc chiến ở Ucraina mà ngài đã tố cáo ngay từ đầu, vào ngày 24 tháng 2, và cho đến nay đã có nhiều nỗ lực hòa giải, bắt đầu từ cuộc điện thoại cho tổng thống Zelenski, đến việc thăm đại sứ quán Nga cạnh Tòa thánh để yêu cầu dừng vũ khí, và trên hết là sự sẵn sàng đến Matxcơva để gặp Tổng thống Putin. Đức Thánh Cha khẳng định: “Tôi đã yêu cầu ĐHY Parolin, sau hai mươi ngày chiến tranh, gửi thông điệp tới Putin rằng tôi sẵn sàng đến Matxcơva. Chắc chắn là cần nhà lãnh đạo Điện Kremlin mở cửa. Chúng tôi vẫn chưa nhận được câu trả lời và chúng tôi vẫn kiên trì ngay cả khi tôi sợ rằng Putin không thể và không muốn có cuộc gặp vào thời điểm này. Nhưng với tất cả sự tàn bạo này, làm sao lại không ngăn chặn nó? 25 năm trước, chúng ta đã trải qua điều tương tự với Rwanda”.
Các cuộc chiến được tiến hành để thử vũ khí chúng ta đã sản xuất
Đức Thánh Cha cũng suy tư về lý do của chiến tranh và về việc “buôn bán” vũ khí mà đối với ngài nó luôn luôn là một “vụ bê bối” ít bị phản đối. Về việc có vẻ như một “sự chọc tức” từ việc “NATO sủa trước cửa nhà của Nga” khiến Điện Kremlin “phản ứng tồi tệ và khơi mào xung đột”, ĐTC Phanxicô nói rằng: “Một sự tức giận mà tôi không biết nói liệu có bị khiêu khích không – phải chất vấn –, mà tạo cơ hội thì có lẽ có.”
Và giờ đây, những người quan tâm đến hòa bình đang đối diện với câu hỏi lớn về việc cung cấp vũ khí của các quốc gia phương Tây cho cuộc kháng chiến của Ucraina. Đức Thánh Cha nói: “Tôi không thể trả lời, tôi ở quá xa, đối với câu hỏi liệu có đúng không khi tiếp tế (vũ khí) cho Ucraina – phải suy nghĩ – . Điều rõ ràng là vũ khí đang được thử nghiệm ở vùng đất đó. Người Nga hiện biết rằng xe tăng ít hữu dụng và đang nghĩ đến những thứ khác. Các cuộc chiến tranh diễn ra vì điều này: để thử nghiệm vũ khí mà chúng ta đã sản xuất”. Rất ít người phản đối những hoạt động buôn bán này, thay vì lẽ ra phải làm mạnh hơn. Đức Thánh Cha trích dẫn việc “hai hoặc ba năm trước, một tàu chở vũ khí đã cập cảng Genova, để chuyển lên tàu lớn chở đến Yemen. Nhưng những công nhân cảng đã không làm điều đó. Họ nói rằng: chúng tôi nghĩ về những trẻ em Yemen. Một cử chỉ nhỏ nhưng rất đẹp.”
Đầu tiên là đến Matxcova
Không có kế hoạch cho chuyến đi đến Kiev vào lúc này, đầu tiên phải có một chuyến đi đến Matxcơva. Đánh giá những nỗ lực đã thực hiện hoặc sẽ được thực hiện để ngăn chặn sự leo thang của bạo lực, Đức Thánh Cha nói rõ: “Tôi sẽ không đến Kiev vào lúc này”, “Tôi đã cử ĐHY Michael Czerny và ĐHY Konrad Krajewski đến đó, nay đã 4 lần. Nhưng tôi cảm thấy tôi không phải đi. Đầu tiên tôi phải đến Matxcơva, trước tiên tôi phải gặp Putin. Nhưng tôi cũng là một linh mục, tôi có thể làm gì? Tôi làm những gì tôi có thể. Nếu Putin mở cửa…”.
Và cũng ở Matxcơva, Đức Thánh Cha có thể tìm kiếm khả năng làm việc với Đức Thượng phụ Kirill của Chính thống giáo. Ngài trích dẫn cuộc trò chuyện qua Zoom 40 phút vào ngày 15/3 và những “lời biện minh” cho cuộc chiến được Đức Thượng phụ Kirill trưng dẫn. Đức Thánh Cha khẳng định: “Tôi đã lắng nghe và tôi nói với ngài ấy: Tôi không hiểu gì về điều này. Thưa người anh em, chúng ta không phải là giáo sĩ của nhà nước, chúng ta không thể sử dụng ngôn ngữ chính trị, mà là ngôn ngữ của Chúa Giêsu. Chúng ta là những mục tử của cùng một dân thánh của Thiên Chúa. Vì lý do đó, chúng ta phải tìm kiếm con đường hoà bình và ngăn chặn ngọn lửa của vũ khí. Đức Thượng phụ không thể tự biến mình thành chú giúp lễ của Putin. Lẽ ra tôi có một cuộc gặp đã định với ngài ấy ở Giêrusalem vào ngày 14/6. Đó sẽ là lần gặp thứ hai của chúng tôi, không liên quan gì đến chiến tranh. Nhưng bây giờ ngài ấy cũng đồng ý rằng: chúng tôi nên dừng, nó có thể là một dấu chỉ nước đôi”.
Một thế giới chiến tranh vì quyền lợi quốc tế
Đức Thánh Cha nhìn rộng lớn hơn để nói về quyền của các dân tộc trong một thế giới đang chiến tranh, “cuộc chiến tranh thế giới thứ ba” nhiều lần gợi lên và làm lo sợ. Ngài nói rõ rằng đây không phải là một “báo động”, mà là “sự thực”: ở Syria, Yemen, Iraq, cuộc chiến này đến cuộc chiến khác ở châu Phi. Cuộc chiến diễn ra ở mọi mảnh nhỏ của quyền lợi quốc tế. Người ta không thể nghĩ được một quốc gia tự do có thể gây chiến với một quốc gia tự do khác. Ở Ucraina, có vẻ như những người khác đã tạo ra xung đột. Điều duy nhất có thể quy lỗi cho Ucraina là họ đã phản ứng ở Donbass, nhưng chúng ta đang nói về mười năm trước. Đề tài đó đã cũ. Tất nhiên họ là một dân tộc đáng tự hào”.
Đường Thánh Giá
Đức Thánh Cha trở lại với Đường Thánh Giá vào Thứ Sáu Tuần Thánh tại Đấu trường Colosseo, và những yêu cầu từ phía Ucraina đã dẫn đến việc không đọc phần suy niệm ở Chặng thứ Mười Ba, do một phụ nữ người Nga và một người phụ nữ người Ucraina soạn chung. ĐTC Phanxicô giải thích: “Tôi đã gọi ĐHY Krajewski đang ở đó, và ngài nói với tôi: đừng đọc, đừng đọc lời nguyện. Họ có lý, ngay cả khi chúng ta không hiểu hết. Vì vậy, họ đã thinh lặng. Họ có một sự nhạy cảm, họ cảm thấy bị đánh bại hoặc bị nô lệ bởi vì trong Chiến tranh thế giới thứ hai, họ đã phải trả giá quá nhiều. Rất nhiều người chết, đó là một dân tộc tử đạo. Nhưng chúng ta cũng hãy chú ý đến những gì có thể xảy ra bây giờ ở Transnistria”.
Về cuộc gặp thủ tướng Viktor Orbán của Hungary hôm 21/4 vừa qua tại Vatican, Đức Thánh Cha cho biết rằng: “Thủ tướng Orbán đã nói với tôi rằng người Nga có một kế hoạch, rằng ngày 9/5 sẽ chấm dứt tất cả. Tôi mong là như vậy, như thế chúng ta cũng có thể hiểu được tốc độ leo thang trong những ngày này. Bởi vì bây giờ không chỉ Donbass, mà còn là Crimea, Odessa, là cảng Biển Đen đang bị lấy đi khỏi Ucraina, tất cả. Tôi hết sức bi quan, nhưng chúng ta phải làm mọi cách để làm cho chiến tranh chấm dứt”.
Văn Yên, SJ