2022
Giáo Hội được sinh ra khi nào?
Giáo Hội được sinh ra khi nào?
Chúng ta vẫn thường quen gọi Lễ Hiện Xuống là “sinh nhật của Giáo Hội”, nhưng thực ra, kiểu nói này là một phong tục đạo đức hơn là một giáo huấn hoặc một công bố chính thức. Vậy thì đâu là cách diễn tả đúng thực khi nói về sinh nhật của Giáo Hội?
Sách Giáo Lý Hội Thánh Công Giáo dạy rằng:
Sự khởi đầu và tăng trưởng của Giáo Hội được đánh dấu bằng việc máu và nước trào ra từ cạnh sườn rộng mở của Chúa Giêsu bị đóng đinh trên thập giá. Chính từ cạnh sườn của Đức Kitô yên nghỉ trên thập giá đã phát sinh bí tích kỳ diệu là toàn thể Giáo Hội. Như bà Evà được tạo ra từ cạnh sườn của ông Ađam, thì cũng vậy, Giáo Hội được sinh từ trái tim bị đâm thâu của Đức Kitô chết trên thập giá. (số 766)
Theo một cách nào đó, hình ảnh của “sinh nhật” được sử dụng để diễn tả một tiến trình rằng: Giáo Hội được thai nghén trong “lòng mẹ” ở Galilê nơi sứ vụ công khai của Đức Kitô, được sinh ra nơi cái chết của Người trên đồi Canvê, và giờ đây, được sai đi từ phòng Tiệc ly, để bắt đầu thi hành sứ mệnh của mình đến tận cùng trái đất.
Hiểu như vậy, thì Giáo Hội không xuất hiện dưới hình dạng của một trẻ sơ sinh, vốn gắn liền với sự yếu đuối, nhỏ bé, cần được bao bọc, che chở, nuôi dưỡng để lớn lên. Vì, Giáo Hội trong ngày Lễ Hiện Xuống là một Giáo Hội đã được hình thành, thanh luyện, dạy dỗ, trang bị và trao quyền, và nhất là, được khoác lên mình sức mạnh từ trên cao để bắt đầu một sứ mệnh. Nói cách khác, Giáo Hội vào ngày Lễ Ngũ Tuần là một Giáo Hội đã trưởng thành.
Hơn nữa, cách hiểu này rất gần gũi với hình ảnh của Evà bước ra từ cạnh sườn của Ađam: Evà xuất hiện như một người trưởng thành chứ không phải một trẻ sơ sinh. Vẫn biết rằng ngôn ngữ và hình ảnh bao giờ cũng bao hàm những giới hạn nhất định, và dù không phải là cách diễn tả phổ biến và thông thường nhưng khi nói “sinh nhật của Giáo Hội” nên được hiểu theo cách này.
Vào ngày Lễ Ngũ Tuần, những ngọn lửa Thánh Thần đã đổ xuống Giáo Hội, để rồi, các môn đệ của Chúa Kitô, vốn là những người sợ hãi, nhát đảm, bối rối đã mạnh dạn mở tung cánh cửa bước ra ngoài với sự tự tin, khôn ngoan, niềm vui thánh thiện, và tràn đầy ân sủng để lên đường, cất tiếng rao giảng, và làm chứng cho Tin Mừng cho đến tận thế.
Phải chăng, đây mới là hình ảnh đúng thực để diễn tả về việc Giáo Hội được “sinh ra” trong ngày lễ Chúa Thánh Thần Hiện xuống?
Tác giả: Đức Ông Charles E. Pope – Nguồn: simplycatholic.com
Chuyển ngữ: Nt. Anna Ngọc Diệp, OP – Dòng Đa Minh Thánh Tâm
2022
Đại hội gia đình thế giới: Lễ mừng tình yêu và vẻ đẹp gia đình
Văn Cương, SJ – Vatican News
Hôm 31/5, phòng Báo chí Tòa Thánh đã tổ chức một cuộc họp báo để thông báo chi tiết về Đại hội Gia đình thế giới vào tháng tới, sẽ diễn ra tại Roma từ ngày 22-26/6.
Chưa đầy một tháng nữa, thành phố Roma sẽ tổ chức Đại hội gia đình thế giới, với chủ đề “Tình yêu gia đình: ơn gọi và con đường nên thánh”, sẽ khai mạc vào thứ Tư, ngày 22 tháng 6. Hôm đó sẽ là một Ngày hội của các gia đình với sự hiện diện của Đức Thánh Cha Phanxicô tại Hội trường Phaolô VI. Từ Thứ Năm 23 đến Thứ Bảy 25 tháng Sáu sẽ có Đại Hội Mục Vụ, cũng sẽ diễn ra tại Hội Trường Phaolô VI. Vào chiều thứ Bảy sẽ có Thánh lễ tại Quảng trường thánh Phêrô do ĐTC chủ sự, và vào Chúa nhật sẽ có Kinh truyền tin.
Đại hội mục vụ
Thông báo về chi tiết của Đại hội Mục vụ, Giáo sư Gambino, Thứ trưởng Bộ Giáo dân, Gia đình và Sự sống, cho biết: “Đại hội sẽ không giống như những lần trước tổ chức.” Bà giải thích: “nơi đây sẽ không có các cuộc hội thảo mang tính học thuật với nội dung thần học-giáo lý, mà sẽ là thời gian của gặp gỡ và lắng nghe.”
Bà tiếp tục, mục đích của Đại hội là “khai triển chủ đề do ĐTC đã chọn, đề cập đến một số chỉ dẫn trong Tông huấn Niềm vui của tình yêu – Amoris laetitia, một bản văn trình bày rất rõ ràng về những gì có thể làm để chăm sóc mục vụ gia đình trong những năm tới.”
Đại hội sẽ tập trung vào năm hội thảo chính, trong đó có một số chủ đề nền tảng như: khó khăn của gia đình trong xã hội ngày nay; sự chuẩn bị của các cặp vợ chồng cho cuộc sống hôn nhân; và một số tình huống ‘ngoại vi hiện sinh’ trong các gia đình.
Ngày hội của các gia đình
Phát biểu về Ngày hội của các gia đình, Đức ông Walter Insero, Giám đốc Văn phòng Truyền thông Xã hội của Giáo phận Roma lưu ý rằng đây sẽ là sự kiện mở đầu của Cuộc gặp gỡ và được mang tên “Vẻ đẹp của gia đình.”
Đức ông nhấn mạnh rằng cộng tác trong Ngày hội của các gia đình sẽ có Bộ Truyền thông Vatican, Vatican News, đài truyền hình Ý RAI và Ban Truyền thông Xã hội của Giáo phận Roma.
Trong ngày khai mạc cũng sẽ có lời chứng của các gia đình, cũng như các buổi biểu diễn của các nghệ sĩ, bao gồm cả ban nhạc il Divo của Ý.
Đồng hành và chào đón các gia đình
Trong các câu hỏi của các nhà báo, ban tổ chức đã nhấn mạnh rằng Đại hội Gia đình thế giới sẽ là một sự kiện quốc tế và sẽ cố gắng chào đón các gia đình từ các quốc gia nghèo hơn, đồng thời cũng sẽ có đại diện từ Ucraina.
Khi được hỏi về sự tham gia của các gia đình LGBT, Giáo sư Gambino nói rằng theo tinh thần của Tông huấn Niềm vui của tình yêu, điều quan trọng là cần đồng hành với tất cả mọi người với lòng thương xót và chào đón mọi người đến với tình thương của Chúa Cha, và tất cả các gia đình cần cảm thấy được Giáo hội đồng hành.
Đấng bảo trợ
Trong một lá thư được đọc trong cuộc họp báo, Đức Hồng y Angelo de Donatis, giám quản Giáo phận Roma đã viết rằng đôi vợ chồng đầu tiên đã được tuyên phong Chân phước, Luigi và Maria Beltrame Quattrocchi sẽ là những đấng bảo trợ cho Đại hội Gia đình thế giới lần thứ X.
Nguồn: vaticannews.va/vi
2022
Tân Hồng Y Okpaleke: “Mọi sự đều sinh lợi ích cho những ai yêu mến Thiên Chúa”
Đức Giám mục Peter Okpaleke của Ekwulobia, Nigeria, là một trong số 21 tân Hồng y được ĐTC Phanxicô công bố hôm 29/5. Ngài chia sẻ về lúc nhận được tin tức về việc bổ nhiệm và kinh nghiệm mục vụ sẽ góp phần truyền cảm hứng cho ngài trong vai trò mới.
Điều gây ngạc nhiên cho tất cả mọi người vào ngày Chúa nhật khi kết thúc kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng, Đức Thánh Cha Phanxicô đã công bố danh sách 21 tân Hồng y sẽ được tấn phong vào ngày 27 tháng 8 tới đây.
Trong số các vị tân Hồng y được công bố, có Đức cha Peter Eberechukwu Okpaleke của Ekwulobia, miền Đông Nigeria. Ngài có cuộc nói chuyện với Vatican News về việc nhận được tin tức, và kinh nghiệm mục vụ sẽ góp phần truyền cảm hứng cho ngài trong vai trò mới.
Được gọi để phục vụ
Vào thời điểm ĐTC công bố, Đức cha Okpaleke đang ở một trong những giáo xứ và cử hành Bí Tích Thêm Sức cho 138 người trẻ, ngài không biết gì về tin tức đã được ĐTC công bố. Sau thánh lễ, ngài được cha thư ký chúc mừng và báo tin về việc bổ nhiệm mới. Sau đó, tin tức tiếp tục được truyền đi xa hơn.
Đức Giám mục Okpaleke giải thích rằng phản ứng đầu tiên của ngài là suy nghĩ về việc bản thân không xứng đáng và còn nhiều thiếu sót, nhưng “nhờ ơn sủng của Thiên Chúa, và được Chúa Thánh Thần, Đấng đang hoạt động trong Giáo hội, mời gọi”, ngài tìm được lời an ủi trong thư gửi tín hữu Roma 8,28: “Chúng ta biết rằng: Thiên Chúa làm cho mọi sự đều sinh lợi ích cho những ai yêu mến Người.”
Một trong bốn vị Hồng y người Nigeria
Với công bố này, Đức cha Okpaleke sẽ trở thành vị Hồng y thứ tư đến từ Nigeria, quốc gia đông dân nhất ở châu Phi, quốc gia này đang phải đối mặt với nhiều thách thức ở các cấp độ khác nhau. Giáo hội Nigeria đã lên tiếng về một số vấn đề và luôn đi đầu trong các vấn đề liên quan đến công bằng xã hội.
Khi suy ngẫm về Giáo hội Nigeria, Đức Giám mục Okpaleke nhấn mạnh rằng thách thức chính yếu của Giáo hội là “sống đúng với trách nhiệm chính của mình là làm chứng về cuộc đời Chúa Giêsu, và làm chứng cho sự thật và tình yêu của Người có sức biến đổi.”
Vị tân Hồng Y nhấn mạnh nhu cầu đối với các mục tử phải là “những người tham gia vào nền văn hóa” để cho phép “Tin Mừng của Chúa Giêsu Kitô thâm nhập vào các nền văn hóa này, để biến đổi, và xây dựng một cuộc đối thoại giữa Tin Mừng và văn hóa.”
Ngoài các lĩnh vực đáp ứng các nhu cầu mục vụ khác, về phần mình, Đức Giám mục cho biết ngài sẽ đặc biệt chú ý đến việc Phúc âm hóa, huấn luyện con người toàn diện để biến đổi xã hội bằng sức mạnh của Phúc âm, và đối thoại giữa các tôn giáo trong nước vốn đang bị chia rẽ giữa Kitô giáo và Hồi giáo.
Vị Giám mục của Ahiara, sau đó là Ekwulobia
Năm 2012, Đức cha Okpaleke được bổ nhiệm làm Giám mục giáo phận Ahiara, Bang Imo nhưng không có quyền quản trị trong Giáo phận. Những năm sau với nhiều khó khăn và vào năm 2018, ĐTC chấp nhận đơn từ chức của ngài.
Sau đó, giáo phận Ekwulobia được thành lập vào ngày 5/3/2020 và Giám mục Okpaleke được bổ nhiệm làm Giám mục tiên khởi.
Nhìn lại kinh nghiệm đó, vị tân Hồng Y nhận thấy rằng, bất chấp những khó khăn và chống đối vốn không phải do mình gây nên, Thiên Chúa đã ban cho ngài sự bình an, một sự bình an mà ngài chưa từng trải qua trước đây. Ngài nói: bây giờ tôi đã hiểu ý của Chúa Giêsu rằng Người ban cho chúng ta sự bình an của Người, sự bình an không theo kiểu thế gian”.
Trong thời kỳ khó khăn và thử thách ấy, ngài đã dành thời gian để “suy tư, cầu nguyện và đọc sách” và để sống chiều sâu hơn. Giám mục Okpaleke khẳng định: “những kinh nghiệm của chúng ta về Thiên Chúa quan phòng”, Đấng có vẻ khó hiểu và ngẫu nhiên, hướng lịch sử đến cùng đích của Người và mời gọi tất cả mọi người “mở lòng ra và đóng góp những tài năng được ban để làm cho khuôn mặt của Trái đất phản ánh rõ hơn Vương Quốc Thiên Chúa.”
Nguồn cảm hứng
Trong suốt thời gian mục vụ, Đức cha Okpaleke nói rằng ngài nhận được cảm hứng từ sự gần gũi với Đức Mẹ và với Chúa Giêsu trong Bí tích Thánh Thể, và cùng với sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần trong đời sống. Cùng với đó, các tín hữu, linh mục, tu sĩ và giáo dân cũng là nguồn cảm hứng cho tân Hồng y. Ngài chỉ ra rằng nhiều người trong số đó là những vị anh hùng trong cuộc sống của họ và đó là một đặc ân khi được gặp gỡ họ, chia sẻ đức tin với họ và phục vụ họ.”
Giáo hội Nigeria trong tiến trình Thượng hội đồng
Khi Giáo hội đang trên tiến trình Thượng hội đồng Giám mục vào năm tới, Đức cha Okpaleke nhấn mạnh một số khía cạnh mà Giáo hội Nigeria có thể đóng góp cho Giáo hội hoàn vũ: kinh nghiệm của các Kitô hữu tại một số vùng đang bị bách hại, và lưu ý rằng sự kiên trì của họ là “một món quà vô giá đối với Giáo hội” mà tiến trình Thượng hội đồng có thể suy xét để làm phong phú thêm cho Giáo hội hoàn vũ; tiếp đến, ơn gọi dồi dào ở Nigeria và sự sẵn lòng chia sẻ ơn gọi này với Giáo hội hoàn vũ; một đóng góp khác là niềm vui của Thiên Chúa hiển hiện giữa các tín hữu bất chấp những thử thách mà họ phải trải qua. Ngài nhấn mạnh, niềm vui bắt nguồn từ “đức tin và sự trông cậy của tín hữu vào Thiên Chúa”. Ngài khẳng định “tính tự nhiên” của Dân Chúa ở Nigeria, điều khiến Giáo hội ở đây trở thành một “cộng đồng mở”, nơi mọi người có thể cảm thấy như ở nhà.
Đối với các tín hữu Nigeria, tân Hồng Y gửi một thông điệp về sự kiên trì, nhắn nhủ họ không đánh mất niềm tin vào niềm hy vọng rằng Thiên Chúa sẽ nhìn thấy chúng ta vượt qua những thử thách hiện tại nếu “chúng ta giữ vững đức tin, làm việc và cầu nguyện.”
Nguồn: vaticannews.va/vi
2022
Các giám mục CHDC Congo kêu gọi đình chiến trước cuộc viếng thăm của ĐTC
Các giám mục CHDC Congo kêu gọi đình chiến trước cuộc viếng thăm của ĐTC
Vài tuần trước khi Đức Thánh Cha viếng thăm Công hoà Dân chủ Congo, các giám mục nước này đã bày tỏ quan ngại về tình trạng an ninh ngày càng xấu đi tại tỉnh Bắc Kivu ở phía Đông của quốc gia, và đưa ra lời kêu gọi đình chiến. Trong một tuyên bố, các giám mục Congo nói rằng “Cơn ác mộng chiến tranh đã diễn ra quá lâu. Chúng tôi yêu cầu những người hiếu chiến suy nghĩ lại.”
Tình trạng an ninh ở Bắc Kivu, đặc biệt là tại các vùng lãnh thổ Rutshuru và Nyiragongo, trở nên tồi tệ hơn sau cuộc giao tranh ngày càng khốc liệt giữa FARDC (Lực lượng vũ trang Congo) và phiến quân M23, gây ra nhiều thiệt hại về nhân mạng cho cả hai bên.
M23 là một nhóm phiến quân đã hạ vũ khí vào tháng 12/2013, nhưng tái hoạt động vào năm 2021. Việc nhóm M23 hoạt động tấn công lại đang làm gia tăng căng thẳng giữa Cộng hoà Dân chủ Congo và Rwanda. Trong khi Rwanda bị Cộng hoà Dân chủ Congo cáo buộc ủng hộ phiến quân Congo thì Rwanda cáo buộc Cộng hoà Dân chủ Congo cung cấp viện trợ cho Lực lượng Dân chủ Giải phóng Rwanda, một nhóm phiến quân Rwanda có trụ sở tại Bắc Kivu. Căng thẳng giữa hai nước gia tăng khi chính phủ Rwanda tố cáo Cộng hoà Dân chủ Congo đồng lõa trong vụ bắt cóc hai binh sĩ của Lực lượng Dân chủ Giải phóng Rwanda. Nhờ sự trung gian của Angola, hai người lính, những người rõ ràng đã bị quân đội Congo chính quy bắt giữ, đã được thả.
Trong tuyên bố gửi tới hãng tin Fides, các giám mục Congo nhấn mạnh sự bất ổn ở Bắc Kivu đang khiến an ninh khu vực căng thẳng như thế nào và nói rằng các ngài “ngạc nhiên vì giao tranh xảy ra vài tuần sau các cuộc họp ở Nairobi, trong đó các Nguyên thủ quốc gia của vùng Đại Hồ và các nhóm vũ trang cam kết đoàn kết nỗ lực của họ để thiết lập hòa bình ở phía đông của Cộng hoà Dân chủ Congo”.
Các giám mục nói: “Các dân tộc ở khu vực Hồ lớn mong muốn có được hòa bình lâu dài thông qua sự hợp tác tốt hơn mà từ đó các thế hệ tương lai có thể được hưởng lợi. Nhất là khi người dân Congo đang vận động để đón tiếp Đức Thánh Cha Phanxicô vào tháng 7, người đến với tư cách là kiến trúc sư của hòa bình và là tông đồ của hòa giải. Thật không công bằng và cũng không xứng đáng khi cố gắng chối bỏ khoảnh khắc hạnh phúc này của dân tộc, điều sẽ là nguồn phúc lành cho toàn bộ Cộng hoà Dân chủ Congo”. (Fides 1/6/2022)
Hồng Thủy