2022
Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống: Đức Thánh Cha mời gọi học ở trường của Chúa Thánh Thần
Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống: Đức Thánh Cha mời gọi học ở trường của Chúa Thánh Thần
Trong bài giảng Thánh lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, Đức Thánh Cha mời gọi các tín hữu học ở trường của Chúa Thánh Thần, đồng hành với Giáo hội và mở lòng ra với thế giới.
Lúc 10 giờ sáng Chúa Nhật ngày 5/6/2022, tại đền thờ thánh Phêrô, Đức Hồng y Giovanni Battista Re, niên trưởng Hồng y đoàn, đã chủ sự Thánh lễ trọng Chúa Thánh Thần hiện xuống, trước sự hiện diện của Đức Thánh Cha.
Trong bài giảng Thánh lễ, Đức Thánh Cha giải thích hai cụm từ “mọi điều” và “tất cả” trong lời Chúa Giêsu hứa với các môn đệ: “Chúa Thánh Thần, Đấng Chúa Cha sẽ sai đến nhân danh Thầy, sẽ dạy anh em mọi điều và sẽ nhắc cho anh em tất cả những điều Thầy đã nói với anh em” (Ga 14,26). Đức Thánh Cha nói rằng đó không phải là vấn đề số lượng: “Thiên Chúa không muốn tạo ra các bộ bách khoa toàn thư hay các học giả uyên bác. Không. Đó là vấn đề về chất lượng, về quan điểm. Chúa Thánh Linh giúp chúng ta nhìn mọi thứ theo một cách mới, theo cái nhìn của Chúa Giê-su. Người diễn tả như sau: trên hành trình rộng lớn của cuộc sống, Người dạy chúng ta phải khởi hành từ đâu, cần theo đường nào và bước đi như thế nào.” Đức Thánh Cha phân tích cách thế khác nhau của Chúa Thánh Thần và thần ác về ba điểm này.
Chúa Thánh Thần chỉ cho chúng ta điểm khởi đầu
Trước hết: khởi hành từ đâu. Thật vậy, Chúa Thánh Thần chỉ cho chúng ta điểm khởi đầu của đời sống thiêng liêng. Chúa Giêsu nói về điều đó trong câu đầu tiên của bài Tin Mừng ngày hôm nay, khi Người nói: “Nếu anh em yêu mến Thầy, thì anh em sẽ tuân giữ các điều răn của Thầy” (câu 15). Nếu anh em yêu mến Thầy, anh em sẽ tuân giữ: đây là lý luận của Chúa Thánh Thần. Chúng ta thường nghĩ ngược lại: nếu chúng ta tuân giữ các điều răn, chúng ta yêu mến Chúa Giêsu. Chúng ta thường nghĩ rằng tình yêu nhất thiết phải bắt nguồn từ việc chúng ta tuân giữ các điều răn, từ sự trung thành và lòng đạo đức của chúng ta. Ngược lại, Chúa Thánh Thần nhắc nhở chúng ta rằng, không có tình yêu thương là nền tảng, mọi thứ khác đều vô ích. Và tình yêu này không nảy sinh do khả năng của chúng ta nhưng là quà tặng của Người. Chính Thánh Thần Tình Yêu đổ tràn tình yêu vào trong lòng chúng ta, chính Người làm cho chúng ta cảm thấy được yêu và dạy chúng ta biết yêu. Người là “động cơ” của đời sống thiêng liêng của chúng ta.
Ký ức của Thiên Chúa
Chính Người nhắc nhở chúng ta về điều này, bởi vì Người là ký ức của Thiên Chúa, Đấng nhắc nhở chúng ta về tất cả những lời của Chúa Giêsu (xem câu 26). Chúa Thánh Thần là một ký ức hoạt động, đốt cháy và nhen nhóm tình cảm của Thiên Chúa trong trái tim. Chúng ta đã cảm nghiệm được sự hiện diện của Người trong ơn tha thứ tội lỗi, khi chúng ta được tràn đầy sự bình an của Người, sự tự do và an ủi của Người. Điều cần thiết là phải nuôi dưỡng ký ức thiêng liêng này. Chúng ta luôn ghi nhớ những điều sai trái: chúng ta lắng nghe tiếng nói vang trong nội tâm chúng ta, điều nhắc nhở chúng ta về những thất bại và thiếu sót, tiếng nói tiếp tục nói với chúng ta: “Xem kìa, một lần ngã gục nữa, một lần thất vọng nữa, ngươi sẽ không bao giờ thành công, ngươi không thể thực hiện nó”. Ngược lại, Chúa Thánh Thần lại nhắc một cách hoàn toàn khác: “Con là con Thiên Chúa, con là một thụ tạo độc nhất, được lựa chọn, quý giá, luôn được yêu thương: ngay cả khi con đã mất lòng tin vào chính mình, thì Thiên Chúa vẫn tin tưởng con!”.
Tuy vậy, bạn có thể phản đối: đây là những lời tốt đẹp, nhưng tôi có quá nhiều vấn đề, vết thương và lo lắng không thể giải quyết bằng những lời an ủi dễ dàng! Tuy nhiên, đó là nơi mà Chúa Thánh Thần yêu cầu bạn để Người được bước vào. Bởi vì Người, Đấng An Ủi, là Thần khí chữa lành và phục sinh và có thể biến đổi những vết thương đang nung nấu bên trong bạn. Người dạy chúng ta không nên bám chặt vào ký ức về những người và tình huống đã làm tổn thương chúng ta, nhưng hãy để Người thanh tẩy chúng bằng sự hiện diện của Người. Người đã làm như thế với các Tông đồ và với những thất bại của các ngài. Các ngài đã rời bỏ Chúa Giêsu trước cuộc Khổ nạn, thánh Phêrô đã chối bỏ Người, thánh Phaolô đã bắt bớ các Kitô hữu: bao nhiêu lỗi lầm, bao nhiêu mặc cảm tội lỗi! Nếu chỉ để mặc các ngài, các ngài không có lối thoát. Không. Nhưng với Đấng An Ủi thì có. Bởi vì Chúa Thánh Thần chữa lành ký ức. Bằng cách nào? Bằng cách đặt điều quan trọng lên hàng đầu: ký ức về tình yêu của Thiên Chúa, ánh mắt yêu thương của Người dành cho chúng ta. Như thế Người đặt cuộc sống của chúng ta trong trật tự: Người dạy chúng ta đón nhận chính mình, tha thứ cho chính mình, hòa giải chính mình với quá khứ. Để bắt đầu lại.
CNS photo/Vatican Media
Đường nào phải đi
Ngoài việc nhắc nhở chúng ta về điểm xuất phát, Chúa Thánh Thần còn dạy chúng ta phải đi những con đường nào. Chúng ta học điều này từ bài đọc thứ hai, nơi Thánh Phaolô giải thích rằng những người được Thần Khí Thiên Chúa hướng dẫn (Rm 8,14) “bước đi không phải theo xác thịt nhưng theo Thần khí” (c. 4). Nói cách khác, trước những ngã rẽ của cuộc sống, Chúa Thánh Thần gợi cho chúng ta con đường tốt nhất để đi. Vì vậy, điều quan trọng là phải có thể phân biệt tiếng nói của Người với giọng nói của ác thần.
Chúng ta hãy đưa ra một số ví dụ: Chúa Thánh Thần sẽ không bao giờ nói với bạn rằng mọi thứ đều ổn trên con đường của bạn. Không, Người sửa lỗi cho bạn, Người cũng khiến bạn than khóc cho tội lỗi của mình; Người thúc đẩy bạn thay đổi, chiến đấu với sự giả dối và sự giả hình của bạn, ngay cả khi điều này đòi hỏi nỗ lực, đấu tranh nội tâm và hy sinh. Ngược lại, thần dữ thúc đẩy bạn luôn làm những gì bạn muốn và thích; nó khiến bạn tin rằng bạn có quyền sử dụng tự do của mình theo ý muốn. Nhưng sau đó, khi bạn còn lại với sự trống rỗng nội tâm, nó buộc tội bạn và ném bạn xuống đất. Chúa Thánh Thần, Đấng sửa lỗi cho bạn trên hành trình của bạn, không bao giờ bỏ bạn ngã quỵ trên mặt đất, nhưng nắm lấy tay bạn, an ủi và luôn khuyến khích bạn.
Còn nữa, khi bạn thấy rằng sự cay đắng, bi quan và những suy nghĩ buồn rầu đang khuấy động trong bạn, thì thật tốt khi biết rằng điều này không bao giờ đến từ Chúa Thánh Thần. Nó xuất phát từ thần ác, thứ thường mang đến những điều tiêu cực và thường sử dụng chiến lược này: nó nuôi dưỡng sự thiếu nhẫn nại, tự thương hại, khiến bạn phàn nàn và phản ứng với vấn đề bằng cách chỉ trích, đổ mọi lỗi lầm cho người khác. Nó khiến chúng ta lo lắng, nghi ngờ và than van rầu rỉ. Trái lại, Chúa Thánh Thần mời gọi chúng ta đừng bao giờ mất lòng tin tưởng và luôn bắt đầu lại. Bằng cách nào? Bằng cách tham gia trước, không cần đợi người khác bắt đầu. Và sau đó mang đến cho mọi người mà chúng ta gặp gỡ hy vọng và niềm vui, không phải là những lời phàn nàn; đừng bao giờ ghen tị với người khác, nhưng hãy vui mừng trước những thành công của họ.
Chúa Thánh Thần không phải là duy lý tưởng
Hơn nữa, Chúa Thánh Thần là cụ thể, không phải là duy lý tưởng: Người muốn chúng ta tập trung vào nơi đây và bây giờ, bởi vì nơi chúng ta đang ở và thời gian chúng ta đang sống là thời gian và nơi chốn của ân sủng. Ngược lại, thần ác muốn lôi kéo chúng ta khỏi nơi đây và bây giờ, đưa chúng ta đi nơi khác: nó thường neo chúng ta vào quá khứ: vào hối tiếc, hoài niệm, thất vọng. Hoặc nó chỉ cho chúng ta về tương lai, nuôi dưỡng nỗi sợ hãi, ảo tưởng, hy vọng hão huyền. Không, Chúa Thánh Thần dẫn dắt chúng ta đến tình yêu ở đây và bây giờ: không phải là một thế giới lý tưởng, một Giáo hội lý tưởng, nhưng là những điều thực sự, dưới ánh sáng của mặt trời, trong suốt, đơn giản. Khác biết bao với thần dữ, kẻ thúc giục nói xấu, những lời đàm tiếu, nhiều chuyện!
Dạy Giáo hội bước đi như thế nào
Chúa Thánh Thần muốn chúng ta đến với nhau; Người biến chúng ta thành Giáo hội – đây là khía cạnh thứ ba và cuối cùng – và ngày nay dạy cho Giáo hội bước đi như thế nào. Các môn đệ ẩn trốn trong Nhà Tiệc Ly, rồi Chúa Thánh Thần hiện xuống và làm cho các ngài mạnh mẽ đi ra. Không có Thần Khí, thì các ngài cô đơn, túm tụm lại với nhau. Với Thần Khí, họ cởi mở với tất cả mọi người. Trong mọi thời đại, Chúa Thánh Thần lật ngược các kế hoạch của chúng ta và mở ra cho chúng ta sự mới mẻ của Người; luôn luôn dạy cho Giáo hội tầm quan trọng cốt yếu của việc phải đi ra ngoài, thúc đẩy loan báo Tin Mừng, không được khép kín trong chính mình: để không là một đoàn chiên củng cố tường rào bao vây, nhưng là một đồng cỏ rộng mở để mọi người có thể nuôi dưỡng mình bằng vẻ đẹp của Thiên Chúa; để là một ngôi nhà ấm cúng không có tường ngăn cách. Tinh thần thế gian thúc đẩy chúng ta chỉ tập trung vào các vấn đề và lợi ích của chúng ta, vào nhu cầu xem ra có vẻ phù hợp, vào việc bảo vệ kiên quyết quốc gia và nhóm của chúng ta. Đó không phải là cách của Chúa Thánh Thần. Người mời gọi chúng ta quên đi chính mình và mở rộng tấm lòng với tất cả mọi người. Và do đó Người làm cho Giáo hội tươi trẻ. Chúng ta hãy nhớ điều này: Chúa Thánh Thần làm cho Giáo hội trẻ trung, chứ không phải chúng ta. Bởi vì Giáo hội không tự lập chương trình, và các dự án hiện đại hóa là không đủ. Chúa Thánh Thần giải thoát chúng ta khỏi nỗi ám ảnh về những sự cấp bách và mời gọi chúng ta bước đi trên những lối đi của Người, cổ xưa nhưng mãi mãi mới mẻ, những con đường làm chứng, nghèo khó, truyền giáo, và bằng cách này Người giải thoát chúng ta khỏi bản thân và sai chúng ta đi vào thế giới.
Anh chị em thân mến, chúng ta hãy đến trường học của Chúa Thánh Thần, để Người dạy chúng ta mọi điều. Chúng ta hãy cầu khẩn Người mỗi ngày, để Người nhắc nhở chúng ta luôn bắt đầu từ cái nhìn của Thiên Chúa trên chúng ta, tiến bước trong những lựa chọn của chúng ta bằng cách lắng nghe tiếng Người, cùng nhau bước đi, như một Giáo hội, ngoan ngoãn theo sự hướng dẫn của Người và cởi mở với thế giới.
Hồng Thủy
2022
Ý cầu nguyện của Đức Thánh Cha trong tháng 6: Cầu cho các gia đình
Ý cầu nguyện của Đức Thánh Cha trong tháng 6: Cầu cho các gia đình
Chiều ngày 2/6/2022 Mạng lưới Cầu nguyện Toàn cầu của Đức Giáo hoàng đã công bố video ý cầu nguyện của Đức Thánh Cha Phanxicô trong tháng 6, trong đó Đức Thánh Cha khuyến khích các gia đình Kitô bày tỏ tình yêu của họ bằng những cử chỉ cụ thể, học hỏi từ những sai lỗi để tiến bước và khám phá sự hiện diện của Thiên Chúa trong mỗi phút giây.
Mạng lưới Cầu nguyện Toàn cầu của Đức Giáo hoàng, với sự cộng tác của Bộ Giáo dân, Gia đình và Sự sống đã thực hiện một loạt video ý cầu nguyện trong 3 tháng liên tiếp về chủ đề gia đình.
Video ý cầu nguyện tháng này trùng vào dịp Đại hội Gia đình Thế giới được tổ chức tại Roma từ ngày 22-26/6 tới đây. Sự kiện này kết thúc một năm được dành để suy tư về gia đình nhân dịp kỷ niệm 5 năm ngày Đức Thánh Cha ban hành Tông Huấn Amoris laetitia – Niềm vui của Tình yêu.
Ngày nay các gia đình dường như rơi vào cuộc khủng hoảng không chấm dứt. Do đó, Giáo hội ý thức tầm quan trọng của việc quan tâm đến các gia đình. Bên cạnh những khủng hoảng khó khăn, thực ra gia đình lại luôn là nguồn ý nghĩa quan trọng trong đời sống của nhiều người. Theo một khảo sát được Trung tâm Điều tra Pew thực hiện vào năm 2021, nhiều người cho biết chính gia đình của họ mang lại ý nghĩa cho cuộc sống của họ trước hết, trên cả nghề nghiệp, sức khoẻ và của cải.
Tình yêu trong gia đình là một con đường nên thánh của mỗi người
Mở đầu video ý cầu nguyện Đức Thánh Cha nhận định: “Gia đình là nơi chúng ta học cách để sống với nhau, học chung sống giữa những người lớn và trẻ nhỏ. Khi chúng ta hiệp nhất – giữa người trẻ với người già, người lớn và trẻ nhỏ – khi chúng ta hiệp nhất trong những khác biệt, là chúng ta đang loan báo Tin Mừng bằng gương mẫu đời sống của chính chúng ta.”
Đức Thánh Cha cũng nói thêm: “Dĩ nhiên, gia đình hoàn hảo chẳng hề tồn tại. Vẫn luôn có những cái ‘nhưng mà’. Nhưng đó không phải là vấn đề. Chúng ta không nên hãi sợ những lỗi lầm; nhưng chúng ta phải học hỏi từ đó để tiến tới.”
Đức Thánh Cha nhắc nhở rằng bên cạnh giá trị nhân văn quan trọng của nó, gia đình cũng có giá trị trong chiều kích đức tin: “Tình yêu trong gia đình là một con đường nên thánh của mỗi người chúng ta.” Đức tin mang lại cho chúng ta động lực và sự khích lệ để bảo vệ thể chế gia đình.
Và một điều quan trọng Đức Thánh Cha nhắc chúng ta “đừng quên rằng Thiên Chúa ở với chúng ta: trong gia đình chúng ta, nơi xóm giềng quanh chúng ta, giữa phố phường mà chúng ta sống, Người vẫn ở giữa chúng ta. Người chăm sóc chúng ta. Người vẫn ở với chúng ta mọi lúc giữa lúc chòng chành của chiếc thuyền giữa biển khơi: ngay cả những lúc cãi cọ, khi chúng ta đau khổ, lúc chúng ta vui vẻ, Thiên Chúa vẫn ở đó, Người đồng hành, giúp đỡ, sửa chữa chúng ta.” (CSR_2319_2022)
Hồng Thủy
2022
Đức Thánh Cha tiếp các linh mục trẻ và các đan sĩ của các Giáo hội Chính thống Đông phương
Đức Thánh Cha tiếp các linh mục trẻ và các đan sĩ của các Giáo hội Chính thống Đông phương
Trong cuộc gặp gỡ với các linh mục trẻ và các đan sĩ của các Giáo hội Chính thống Đông phương vào trưa thứ Sáu 3/6, Đức Thánh Cha dùng lời của thánh Phaolô: “Nguyện xin ân sủng của Chúa Giêsu Kitô, tình yêu của Chúa Cha, và ơn thông hiệp của Chúa Thánh Thần ở cùng tất cả anh em!” (2 Cr 13,13), lời mở đầu Thánh lễ trong Giáo hội Công giáo, để bày tỏ hy vọng rằng Công giáo và Chính Thống có thể cùng nhau cử hành Thánh Thể vào ngày mà Chúa muốn.
Theo lời mời của Hội đồng Toà Thánh Cổ võ Hiệp nhất các Kitô hữu, một phái đoàn 18 linh mục trẻ và các đan sĩ thuộc một số Giáo hội Chính thống Đông phương từ Ai Cập, Armenia, Libăng, Syria, Ấn Độ, Ethiopia và Eritrea, tham dự khoá viếng thăm học hỏi để đào sâu sự hiểu biết về Giáo hội Công giáo từ ngày 31/5 đến 6/6/2022.
Ngỏ lời với phái đoàn, Đức Thánh Cha chia sẻ 4 điểm quan trọng đối với sự hiệp thông trọn vẹn của các Kitô hữu, những điều ngài được cảm hứng từ ngày lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống về sự hiệp nhất trọn vẹn mà các Kitô hữu mong mỏi.
Hiệp nhất là một quà tặng
Trước hết, hiệp nhất là một quà tặng, một ngọn lửa đến từ Ơn trên. Theo Đức Thánh Cha, chúng ta phải cầu nguyện, làm việc, đối thoại, chuẩn bị tinh thần để có thể nhận được ân sủng đặc biệt này. Tuy nhiên, ngài nhấn mạnh rằng thành tựu của sự hiệp nhất không phải là kết quả của sự dấn thân của chúng ta, của những nỗ lực của chúng ta và của những thỏa thuận của chúng ta, nhưng là do hoạt động của Chúa Thánh Thần, Đấng mà chúng ta cần tin tưởng mở lòng để Người có thể dẫn chúng ta đi trên những con đường hiệp thông trọn vẹn.”
Hiệp nhất là hoà hợp
Điểm thứ hai được Đức Thánh Cha chia sẻ: hiệp nhất là hoà hợp. “Hiệp nhất không phải là sự đồng nhất, nó thậm chí không phải là kết quả của những thỏa hiệp hoặc những cân bằng ngoại giao mong manh. Sự hiệp nhất là sự hòa hợp trong sự đa dạng của các đặc sủng do Thánh Linh khơi dậy.”
Hiệp nhất là một cuộc hành trình
Điểm thứ ba, hiệp nhất là một cuộc hành trình. Đức Thánh Cha nói rằng nó không phải là một dự án được nghiên cứu trên bàn, trong sự bất động, nhưng trong sự chuyển động, trong sự năng động mới mà Chúa Thánh Thần, bắt đầu từ Lễ Ngũ Tuần, đã in dấu trên các môn đệ. “Nó được thực hiện trên đường đi: nó lớn lên trong sự chia sẻ, từng bước một, trong sự sẵn sàng chung vui để chào đón những niềm vui và khó khăn của cuộc hành trình, trong những bất ngờ nảy sinh trên đường đi.”
Hiệp nhất vì sứ vụ
Chiều kích cuối cùng được Đức Thánh Cha chia sẻ, đó là hiệp nhất vì sứ vụ. Ngài nhận định rằng vào lễ Hiện xuống Giáo hội được sinh ra với sứ vụ truyền giáo. Và ngày nay thế giới vẫn chờ đợi, dù trong vô thức, được biết Tin Mừng về bác ái, tự do và hòa bình mà chúng ta được mời gọi cùng nhau làm chứng, chứ không phải người này chống lại người kia hay người này xa cách người kia. (CSR_2346_2022)
Hồng Thủy
2022
Thông điệp của Đức Thánh Cha qua việc chọn 21 Hồng y mới
Thông điệp của Đức Thánh Cha qua việc chọn 21 Hồng y mới
Khi nói rằng tiêu chuẩn chọn Hồng y của Đức Thánh Cha Phanxicô là “không có tiêu chuẩn”, thực ra đó chỉ là nhận định theo yếu tố bên ngoài, còn chính Đức Thánh Cha lại có những tiêu chí của ngài và ngài sử dụng các Công nghị phong Hồng y như một hình thức điều hành Giáo hội. Một trong những tiêu chí đó là mở rộng sự đại diện của các Hồng y khắp các châu lục và cách đặc biệt, đến các Giáo hội bị xem là ở vùng ngoại biên.
Hôm Chúa Nhật 29/5/2022, sau khi đọc kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng cùng với các tín hữu hiện diện tại quảng trường thánh Phêrô, Đức Thánh Cha đã công bố tên của 21 vị sẽ được ngài thăng làm Hồng y trong Công nghị vào ngày 27/8/2022.
Như từ nhiều năm nay, tiêu chuẩn chọn Hồng y của Đức Thánh Cha là “không có tiêu chuẩn”. Trong khi chỉ có một vài vị giám mục đang nắm giữ các vai trò lãnh đạo các cơ quan Toà Thánh có thể được dự đoán sẽ được thăng Hồng y thì có rất nhiều vị mà ít ai nghĩ đến, hoặc sẽ không bao giờ nghĩ đến, lại được Đức Thánh Cha chọn vào số Hồng y đoàn.
Điều bất ngờ gây ngạc nhiên
Trong số 21 vị sẽ được thăng Hồng y vào tháng 8 tới đây, gồm 16 Hồng y cử tri, tức là những vị dưới 80 tuổi và có quyền bầu Giáo hoàng, và 5 vị trên 80 tuổi không còn quyền bầu Giáo hoàng, có những cái tên gây nên rất nhiều sự ngạc nhiên cả cho đương sự và cho người khác. Ví du như trường hợp Đức cha Giorgio Marengo, Phủ doãn Tông toà của Ulanbato, Mông Cổ. Ngài đã chia sẻ với Vatican News về việc được Đức Thánh Cha thăng làm Hồng y: “Đó là một bất ngờ rất lớn đối với tôi. Tôi nhận được tin báo vào cuối Thánh lễ Chúa Nhật từ các nữ tu dòng truyền giáo Consolata ở nhà tổng quyền của họ, và đó là một khoảnh khắc huynh đệ và bất ngờ. Suy nghĩ đầu tiên của tôi là về thực tế rằng Đức Thánh Cha rất quan tâm đến một Giáo hội thuộc một thiểu số tuyệt đối, như Giáo hội ở Mông Cổ. Do đó, chúng tôi cảm thấy rất biết ơn đối với sự quan tâm của người kế vị thánh Phêrô đối với một Giáo hội nhỏ bé ở trong bối cảnh ở bên lề xã hội. Rõ ràng là sự ngạc nhiên và biết ơn về những điều sẽ có thể có ý nghĩa đối với Giáo hội ở đất nước này.”
Mở rộng sự hiện diện của Hồng y đoàn đến các Giáo hội nhỏ và ở vùng ngoại biên
Nếu như trước đây, một số giáo phận được xem như là các giáo phận thuộc các Hồng y, các giám mục của các giáo phận này hầu như chắc chắn sẽ được thăng Hồng y, ví dụ như giáo phận Milano của Ý với hơn 5 triệu tín hữu, hay các giáo phận Venezia, Krakow, Paris, Los Angeles và San Francisco, vv., thì hiện nay các giám mục của các giáo phận quan trọng này vẫn là các giám mục.
Từ lâu, Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhắm mở rộng Hồng y đoàn vượt trên các giới hạn tại các giáo phận quan trọng. Các đại diện của Hồng y đoàn dưới thời của ngài có tính cách toàn cầu hơn. Cụ thể, với lần công bố Hồng y mới nhất này, các nước Paraguay, Đông Timor và Singapore là những nước lần đầu tiên có Hồng y. Thậm chí Đức Thánh Cha Phanxicô còn chọn Đức cha Giorgio Marengo, Phủ doãn tông toà Ulanbato của Mông Cổ, như đã nói ở trên, đang lãnh đạo một cộng đoàn dân Chúa chỉ có hơn một ngàn tín hữu.
Số Hồng y tại các châu lục
Công nghị Hồng y lần tới này sẽ có 6 Hồng y cử tri mới đến từ Á châu, 4 vị từ châu Âu, 4 vị từ Mỹ châu và 2 vị thuộc Phi châu. Trong khi Á châu đã có 15 Hồng y cử tri, và người ta nghĩ rằng Đức Thánh Cha sẽ không chọn thêm Hồng y cho châu lục này. Tuy nhiên con số Hồng y mới của Á châu lại nhiều nhất.
Trong khi châu Phi hiện có 15 Hồng y cử tri thì chỉ có hai tân Hồng y. Châu Đại dương hiện có 3 Hồng y, nhưng không có vị nào người Úc.
Sau Công nghị Hồng y ngày 27/8/2022, Hồng y đoàn sẽ có 132 Hồng y có quyền bầu Giáo hoàng trong mật nghị Hồng y trong tương lai, 12 vị nhiều hơn con số 120 Hồng y do Thánh Giáo hoàng Phaolô VI quy định.
Cho đến cuối tháng 8/2022, trong hơn 9 năm làm Giáo hoàng, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ thăng tất cả 83 Hồng y cử tri, chiếm 62% số Hồng y trong mật nghị Hồng y bầu Giáo hoàng trong tương lai. Vào cuối năm 2022 sẽ có thêm 6 Hồng y tròn 80 tuổi và không còn quyền bầu Giáo hoàng, số Hồng y cử tri còn lại là 126 vị, trong đó có 82 vị được Đức Thánh Cha Phanxicô thăng làm Hồng y, chiếm 65%.
21 Hồng y tân cử sẽ được nhận mũ đỏ vào ngày 27/8/2022 đến từ các nước Anh, Hàn Quốc, Tây Ban Nha, Pháp, Nigeria, Ấn Độ, Brazil, Hoa Kỳ, Đông Timor, Ý, Ghana, Singapore, Paraguay, Colombia và Bỉ. Sau ngày này, châu Âu sẽ có 55 Hồng y cử tri, châu Phi có 16, Bắc Mỹ 16, Trung Mỹ 7, Nam Mỹ 15, châu Á 19 và châu Đại dương 3.
Đến cuối năm 2022, Trung Mỹ còn 5 Hồng y cử tri, Nam Mỹ 14, châu Âu 52, trong đó có 82 vị được thăng bởi Đức Thánh Cha Phanxicô, 34 vị bởi Đức nguyên Giáo hoàng Biển Đức XVI và 10 vị bởi thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II.
Trong Công nghị Hồng y vào tháng 8, Đức Thánh Cha cũng thăng 5 Hồng y trên 80 tuổi và không có quyền bầu Giáo hoàng. Như vậy, trong 8 Công nghị trong 9 năm qua, ngài sẽ thăng tất cả là 27 Hồng y trên 80 tuổi. Đây là một kỷ lục so với các Giáo hoàng tiền nhiệm. Đức Biển Đức XVI, trong 5 lần Công nghị, đã thăng 16 Hồng y trên 80 tuổi. Còn thánh Gioan Phaolô II, trong 9 Công nghị, đã thăng 20 vị.
Lãnh đạo giáo triều Roma không phải là tiêu chuẩn để thăng Hồng y
Đối với các lãnh đạo tại Giáo Triều Roma, trong khi một số sẽ được Đức Thánh Cha thăng làm Hồng y vào tháng 8 tới đây, thì một số vị lại không có tên trong danh sách. Cụ thể, các vị sẽ được thăng làm Hồng y gồm Đức tổng giám mục Lazarus You Heung-sik, Tổng trưởng Bộ Giáo sĩ; Đức tổng giám mục Arthur Roche, Tổng trưởng Bộ Phụng tự và kỷ luật Bí tích; và Đức tổng giám mục Fernando Vergez Alzaga, Chủ tịch Phủ Thống đốc Quốc gia Thành Vatican. Ngược lại, Đức tổng giám mục Rino Fisichella, hiện là Chủ tịch Hội đồng Toà Thánh cỗ võ Tái Truyền giảng Tin Mừng, và sẽ cùng với Đức Hồng y Luis Antonio, là đồng Tổng trưởng của Bộ Loan báo Tin Mừng, sau khi Tông hiến mới về giáo triều Roma được áp dụng, không được thăng Hồng y trong Công nghị lần này.
Quan tâm đến vấn đề gia đình, di dân
Đức Thánh Cha Phanxicô được cho là nhấn mạnh đến vấn đề gia đình khi thăng Đức cha Oscar Cantoni của giáo phận Como, miền bắc nước Ý, làm Hồng y. Đức cha Cantoni là một trong những người đầu tiên áp dụng tông huấn Amoris laetitia – Niềm vui của Tình yêu.
Đức Thánh Cha cũng được cho là đề cao vấn đề di dân khi chọn Đức tổng giám mục Jean-Marc Aveline của giáo phận Marseille, miền nam nước Pháp, làm Hồng y. Vào tháng 4/2021, Đức tổng giám mục Aveline đã yết kiến Đức Thánh Cha và đề nghi ngài viếng thăm Marseille để cổ võ một nền “thần học của Địa Trung hải”, điều Đức Thánh Cha đã khởi xướng trong chuyến viếng thăm đảo Lampedusa vào năm 2013 và tiếp tục phát triển nó với chuyến thăm thành phố Napoli vào năm 2015.
Đức cha Aveline đã trình bày với Đức Thánh Cha về một cuộc hành hương Địa Trung Hải và khởi xướng ý tưởng về một Thượng hội đồng ngoại thường cho vùng Địa Trung Hải. Đức Thánh Cha dường như thích ý tưởng này hơn sáng kiến “Biên giới hòa bình ở Địa Trung Hải” do Hội đồng giám mục Ý đưa ra. Vì vậy, sự lựa chọn Đức tổng giám mục Aveline không chỉ ảnh hưởng đến các giám mục Pháp mà còn mang lại một tín hiệu rõ ràng cho các giám mục Ý.
Không loại trừ sắc tộc nào
Trong số các Hồng y tân cử cũng có Đức cha Peter Ebere Okpaleke của giáo phận Ekwulobia ở miền đông nam Nigeria. Ngài được Đức Biển Đức XVI bổ nhiệm làm giám mục Ahiara vào năm 2012 nhưng không thể định cư tại giáo phận vì những người Công giáo địa phương yêu cầu một giám mục thuộc sắc tộc khác. Đức Thánh Cha Phanxicô mô tả tình hình là “không thể chấp nhận được”. Năm 2020, ngài bổ nhiệm Đức cha Okpakele làm giám mục tiên khởi của giáo phận Ekwulobia. Việc chọn Đức cha Okpaleke gửi đi một thông điệp rõ ràng: người ta không thể chống lại ý muốn của Đức giáo hoàng liên quan đến việc bổ nhiệm giám mục và trên hết, nó không thể được thực hiện vì lý do sắc tộc.
Hồng y Ấn Độ đầu tiên thuộc tầng lớp ngoại cấp Dalit
Đức tổng giám mục Anthony Poola của giáo phận Hyderabad, Ấn Độ, sẽ là Hồng y đầu tiên xuất thân từ tầng lớp ngoại cấp Dalit, một tầng lớp bị xem là thấp kém trong xã hội. Việc chọn ngài làm Hồng y đưa ra một tín hiệu vững chắc cho xã hội Ấn Độ.
Hồng y đầu tiên của Đông Timor
Đức tổng giám mục Virgílio do Carmo Da Silva của giáo phận Dili, Đông Timor, cũng được thăng làm Hồng y trong Công nghị vào tháng 8. Đức Thánh Cha đã nâng Dili lên thành tổng giáo phận vào năm 2019 và việc trao chiếc mũ đỏ cho vị tổng giám mục đầu tiên là một dấu hiệu quan trọng bày tỏ sự quan tâm chú ý của Đức Thánh Cha.
Trong số các Hồng y được nêu tên còn có Đức cha Richard Kuuia Baawobr của Wa, Ghana, 62 tuổi, cựu Bề trên Tổng quyền của Dòng Thừa sai Châu Phi (thường được gọi là các Cha dòng Trắng) và Đức tổng giám mục William Goh của Singapore, 64 tuổi, người đã lãnh đạo Tổng giáo phận này từ năm 2013. Việc thăng các vị lên hàng Hồng y đáp ứng các tiêu chí về sự đại diện phổ quát của các Hồng y trên toàn thế giới.
Hồng y trẻ tuổi nhất
Còn Đức cha Giorgio Marengo, đại diện tông toà của Ulanbato, một thừa sai dòng Consolata, được bổ nhiệm làm giám mục từ năm 2020, ở tuổi 47, ngài sẽ trở thành vị Hồng y trẻ tuổi nhất trong Hồng y đoàn.
Khi nói rằng tiêu chuẩn chọn Hồng y của Đức Thánh Cha Phanxicô là “không có tiêu chuẩn”, thực ra chỉ là theo quan điểm của người quan sát bên ngoài, còn chính ngài lại có những tiêu chí của ngài và ngài sử dụng các Công nghị phong Hồng y như một hình thức điều hành Giáo hội. Tiêu chí đầu tiên là tính đại diện, và Đức Phanxicô đã mở rộng đáng kể sự đại diện của các Hồng y cử tri. Sau Công nghị vào tháng 8, 18 quốc gia trước đây chưa bao giờ có Hồng y sẽ có đại diện trong Hồng y đoàn.
Đức Thánh Cha Phanxicô cũng đã sử dụng các Công nghị phong Hồng y để thay đổi sâu sắc hồ sơ của Hồng y đoàn. Cho đến nay, ngài đã thăng 83 Hồng y cử tri và đến sau Công nghị vào tháng 8 thì ngài sẽ thăng 101 vị. Đức Thánh Cha đã xác định rõ những vị trí mà ngài quan tâm, nhấn mạnh rằng Giáo triều không phải là tiêu chí để ngài chọn Hồng y, nhưng lại nhấn mạnh tầm quan trọng của các giáo phận ngoại biên.
Hồng Thủy