2022
Công bố Logo Năm Thánh 2025
CÔNG BỐ LOGO NĂM THÁNH 2025
Trong cuộc họp báo tại Sala Regia, Vatican hôm 26. 6. 2022, Đức Tổng Giám mục Rino Fisichella, Tổng trưởng của Bộ Loan báo Tin Mừng (nguyên Chủ tịch Hội đồng Toà Thánh cổ võ Tái Truyền giảng Tin Mừng) đã công bố Logo và những công việc chuẩn bị cho Năm Thánh 2025.
Đây là Logo đã được Đức Thánh Cha Phanxicô chọn từ 3 ứng viên lọt vào vòng chung kết trong một cuộc thi trên toàn thế giới để thiết kế biểu tượng cho Năm Thánh được phát động vào tháng 02. 2022.
Đức Tổng giám mục Fisichella cho biết thêm:
Tổng cộng có 294 bài dự thi từ 213 thành phố và 48 quốc gia, với độ tuổi từ 6 đến 83. Trên thực tế, có nhiều bức vẽ bằng tay của trẻ em từ khắp nơi trên thế giới, và thật sự xúc động khi xem lại những bức vẽ này là thành quả của trí tưởng tượng và đức tin giản dị.
Có một ủy ban bao gồm các nhà lập trình biểu tượng, thiết kế đồ họa, chuyên gia nghệ thuật và thương hiệu, kiến trúc sư và một số cha xứ. Trong quá trình chấm giải, tác giả được giấu tên nên tác phẩm chỉ được xác định bằng những con số.
Vào ngày 11. 6. 2022, Đức Tổng Giám mục Fisichella đã đệ trình 3 tác phẩm chung kết lên Đức Thánh Cha để chọn ra một tác phẩm khiến ngài ấn tượng nhất.
Đức Tổng Giám mục Rino Fisichella, Tổng trưởng của Bộ Loan báo Tin Mừng, giới thiệu Logo Năm Thánh 2025, ngày 28. 6. 2022.
Tính biểu tượng của Logo Năm Thánh 2022
Tác giả của Logo, Giacomo Travisani, một cư dân ở Puglia, Ý cũng hiện diện trong buổi họp báo, đã giải thích rằng: Ông được truyền cảm hứng bởi viễn cảnh mọi người cùng nhau tiến về phía trước “nhờ ngọn gió Hy vọng là Thập giá của Chúa Kitô và chính Chúa Kitô”.
Logo diễn tả:
– Bốn hình tượng nhân vật, đại diện cho nhân loại từ bốn phương trên trái đất. Họ có màu sắc khác nhau: màu Đỏ là màu của tình yêu, hành động, và sự chia sẻ; màu Vàng cam biểu trưng sự ấm áp của con người; màu Xanh lá cây gợi lên hòa bình và trạng thái cân bằng; màu Xanh dương diễn tả sự an toàn và che chở.
– Bốn nhân vật đang ôm nhau, và nhân vật đứng đầu bám vào cây Thánh giá, nói lên tình liên đới, huynh đệ, phải đoàn kết các dân tộc với nhau. Cuộc hành trình của người hành hương không phải là cá nhân, mà mang tính cộng đoàn với những dấu hiệu của một sự năng động, ngày càng tiến về phía Thánh Giá.
– Những con sóng vỗ mạnh bên dưới ám chỉ rằng cuộc hành hương của cuộc sống không phải lúc nào cũng phẳng lặng.
– Hoàn cảnh cá nhân và các biến cố xảy ra trên thế giới hiện nay đòi hỏi một cảm thức hy vọng lớn hơn. Đây là lý do tại sao phần dưới của cây Thánh giá được kéo dài ra, biến thành mỏ neo, vốn mang tính ẩn dụ của hy vọng, chi phối sự chuyển động của sóng.
– Thánh giá không ở thể tĩnh, mà là ở thể động, hướng về và gặp gỡ nhân loại như thể không muốn bỏ rơi nhưng cung cấp sự chắc chắn về sự hiện diện của nó và sự trấn an của hy vọng.
– Dòng chữ Latinh “Peregrinantes in Spem” (Những người hành hương của Hy vọng), khẩu hiệu của Năm thánh 2025, được viết bằng màu xanh lá cây, cũng biểu chị cho niềm hy vọng.
Việc Cử hành Năm thánh 2025
Trong cuộc họp báo, Đức Tổng Giám mục Fisichella chia sẻ một vài suy tư về việc Cử hành Năm thánh 2025.
Tính cấp bách để sống Năm Thánh trong ánh sáng hy vọng
– Mỗi Năm Thánh trong lịch sử của Giáo Hội đều mang đầy đủ ý nghĩa riêng khi nó được đặt trong bối cảnh lịch sử mà nhân loại trải qua vào từng thời điểm, và đặc biệt là khi nó có thể đọc được các dấu hiệu của sự lo lắng và bất ổn kết hợp với những kỳ vọng của mọi người.
– Tính dễ bị tổn thương được trải nghiệm trong những năm gần đây, cùng với nỗi sợ hãi về bạo lực của chiến tranh, chỉ làm cho tình trạng con người trở nên nghịch lý hơn: một đàng, thì cảm thấy sức mạnh vượt trội của công nghệ quyết định thời hiện đại; đàng khác, lại nhận thức sự bấp bênh và lo lắng về tương lai của mình.
– Trong bối cảnh này, “Những người hành hương của Hy vọng” đã được chọn làm chủ đề của Năm Thánh 2025 sắp tới. Đức Tổng Giám mục Fisichella giải thích: “Điều này thể hiện nhu cầu hiểu rõ về hiện tại để có thể chuẩn bị cho một động lực thực sự vào tương lai để đón nhận và ứng phó với những thách thức khác nhau nảy sinh theo thời gian.”
Tầm quan trọng của Năm Thánh đối với đời sống của Giáo hội
Trong thư gửi cho Đức Tổng Giám mục Fisichella hôm 11. 02. 2022, Đức Thánh Cha Phanxicô lưu ý rằng “Năm Thánh luôn là một sự kiện có ý nghĩa quan trọng về mặt thiêng liêng, giáo hội và xã hội trong đời sống của Hội Thánh”.
Thật thế, kể từ Năm Thánh đầu tiên vào năm 1300, “Dân thánh thiện và trung thành của Thiên Chúa đã trải nghiệm việc cử hành này như một ân sủng đặc biệt, được đặc trưng bằng sự tha thứ tội lỗi và nhất là bằng Ơn Toàn Xá, vốn là sự thể hiện trọn vẹn lòng thương xót của Thiên Chúa.”
Ban đầu được cử hành cứ mỗi 100 năm, sau đó, theo mô hình Kinh thánh, mỗi 50 năm, và cuối cùng là mỗi 25 năm. Ngoài ra, cũng có Năm Thánh “ngoại thường” khi được công bố vì một sự kiện nổi bật nào đó.
Năm Thánh thường lệ cuối cùng diễn ra vào năm 2000 dưới triều đại của Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II. Năm 2015, Đức Thánh Cha Phanxicô đã công bố Năm Thánh Ngoại thường của Lòng Thương Xót.
Năm Thánh 2025 với khẩu hiệu “Những người Hành hương của Niềm Hy vọng” dự tính được tiến hành theo nhiều bước:
– Năm 2023 sẽ được dành để học hỏi, nghiên cứu, và quảng bá các chủ đề cơ bản của 4 Hiến chế: Hiến chế về Phụng vụ Thánh (Sacrosanctum Concilium); Hiến chế tín lý về Giáo hội (Lumen Gentium); Hiến chế tín lý về Mạc Khải (Dei Verbum); và Hiến chế Mục vụ về Giáo hội trong Thế giới Ngày nay (Gaudium et Spes). Mục đích nhằm giúp Giáo hội hít thở lại giáo huấn sâu sắc và kịp thời của Công đồng Vatican II nhân dịp kỷ niệm 60 năm khai mạc sẽ được cử hành vào ngày 11.10. 2023.
– Năm 2024, sẽ dành riêng cho việc cầu nguyện để giúp những người hành hương chuẩn bị cho Đại Năm Thánh.
Trong buổi họp báo Đức Tổng giám mục Fisichella cũng cho biết một ứng dụng và trang web chính thức của Năm Thánh 2025 sẽ được ra mắt sau mùa hè, mà theo ngài:
Cả hai sẽ là công cụ giúp khách hành hương tham gia đầy đủ vào các sự kiện được đề xuất, tạo điều kiện cho trải nghiệm mang tính thiêng liêng và văn hoá của thành phố Roma. Trên thực tế, ngoài những Hướng dẫn quan trọng dành cho khách hành hương, cổng thông tin Năm Thánh bao gồm những tin tức, ghi chép lịch sử, thông tin thực tế, dịch vụ và công cụ đa phương tiện, bằng 10 ngôn ngữ có sẵn cho khách hành hương và người khuyết tật dễ dàng truy cập.
Bộ cũng đã hình dung các sự kiện lớn và tập trung đặc biệt cho các danh mục như:
Gia đình, Trẻ em, Giới trẻ, Phong trào và Hiệp hội, Người cao tuổi, Ông bà, Người khuyết tật, Thể thao, Bệnh tật và Chăm sóc sức khỏe, các Trường đại học, Thế giới việc làm, các Ca đoàn và Hợp xướng, các Phụng hội, Linh mục, Người thánh hiến, Công giáo Đông phương, Giáo lý viên, Người nghèo, Tù nhân, và nhiều người khác… “
Lịch sinh hoạt cụ thể sẽ được sẵn sàng vào cuối năm để có đủ thời gian tổ chức cho khách hành hương và các đoàn thể liên quan.
Nt. Anna Ngọc Diệp, OP
Dòng Đa Minh Thánh Tâm
Theo: catholicnewsagency.com ; vaticannews.va
2022
Sơ Orianne dòng Nữ tử thánh Phaolô: Gặp gỡ Chúa Kitô trên mạng internet
Sơ Orianne dòng Nữ tử thánh Phaolô: Gặp gỡ Chúa Kitô trên mạng internet
Các nữ tu cũng tích cực hoạt động trên các mạng xã hội nơi họ mang Chúa đến. Sơ Orianne Pietra René, người có hàng ngàn người theo dõi trên trang Instagram ở các quốc gia khác nhau trên thế giới đã tìm thấy ý nghĩa mới trong cuộc sống tu trì.
Sơ Orianne Pietra René
Chúng ta có thể truyền giáo bằng một nụ cười không? Có vẻ là có thể đúng như thế khi xem những đoạn video giải trí được đăng trên Instagram của sơ Orianne, một nữ tu trẻ thuộc dòng Nữ tử Thánh Phaolô; chị là người Canada nhưng đang ở tại Nhà xuất bản của các Nữ tu dòng thánh Phaolô ở Boston, Hoa Kỳ. Khi lướt trên các trang cá nhân trên Instagram, nếu bắt gặp trang của sơ Orianne, bạn sẽ không thể không dừng lại ở đó, bởi vì người nữ tu trẻ tuổi này sở hữu, cùng với khả năng sử dụng phương tiện truyền thông tuyệt vời và tính cách hài hước bẩm sinh, là khuôn mặt biểu cảm đặc biệt. Tuy nhiên, sự hài hước bẩm sinh của sơ không bao giờ chỉ để giải trí, mà luôn gợi mở một ý nghĩa thiêng liêng và tham chiếu đến Tin Mừng cho hơn 33.000 người theo dõi trang của sơ.
“Tôi bước vào đời sống tu trì năm 27 tuổi và tôi chỉ mới tuyên khấn trong dòng các Nữ tu thánh Phaolô vào năm ngoái”. Sơ Orianne bắt đầu câu chuyện của mình như thế.
Và cuộc sống của sơ trước đây như thế nào?
“Nhưng thành thật mà nói, ý tưởng trở thành một nữ tu thậm chí còn không xuất hiện trong đầu tôi. Theo đạo Công giáo, tôi đã sống tuổi trẻ của mình như bao người khác: học tập, làm việc, đi du lịch, nhưng cũng cố gắng tăng trưởng trong đức tin của mình. Tại trường đại học, đầu tiên tôi học Nhân học và Phát triển Quốc tế, sau đó tôi tiếp tục theo học các ngành khoa học giáo dục. Tôi đã làm giáo viên ở Anh trong một năm, và sau đó tôi trở lại Canada và làm giáo viên tiếng Pháp trong một trường mẫu giáo. Nhưng tôi cũng có thể tìm thấy thời gian để giúp việc mục vụ giới trẻ của giáo xứ. Tôi rất thích làm việc với trẻ em và giới trẻ. Sau đó, từ từ tôi bắt đầu nhận ra rằng họ rất khao khát những lời nói và ý tưởng thiêng liêng, những thứ thường vẫn chưa được thỏa mãn.
Và sự khao khát này của họ đã khơi dậy trong lòng tôi mong muốn làm được điều gì đó nhiều hơn nữa, nhưng tôi vẫn không biết phải làm sao. Cho đến khi tôi xưng tội với một linh mục, thưa với cha về sự thao thức của mình, và ngài hỏi tôi đã bao giờ cân nhắc lựa chọn ơn gọi trở thành nữ tu chưa. Thú thực với bạn là những lời này khiến tôi hoảng sợ. Nhưng sau đó tôi bắt đầu tự hỏi đó có phải là những lời ngẫu nhiên, nhưng diễn tả một lời mời gọi thực sự của Chúa để bắt đầu đời sống tu trì. Bởi vì tôi sống ở một vùng nông thôn ở Canada, xa các thành phố lớn nên không có nhiều dòng tu. Tôi bắt đầu tìm kiếm trên mạng, và nhờ đó mà tôi đã tiếp xúc với các nữ tu dòng Nữ tử thánh Phaolô. Về cơ bản, có một sự liên tục giữa hoạt động mục vụ trên mạng internet của tôi và thực tế là ơn gọi của tôi được nảy sinh thông qua mạng internet!”
Sơ đã bắt đầu hoạt động mục vụ trong thế giới kỹ thuật số này như thế nào? Sơ được bề trên yêu cầu hay sơ bề trên đã đáp theo ý muốn của sơ?
“Là các Nữ tử Thánh Phaolô, chúng tôi được kêu gọi sử dụng ngay cả những phương tiện truyền thông hiện đại và hiệu quả nhất để chia sẻ Phúc Âm của Chúa Giêsu Kitô. Hiển nhiên là tôi đã sử dụng mạng xã hội ngay cả trước khi gia nhập dòng thánh Phaolô, như tất cả những người trẻ tuổi. Nhưng các tài khoản của tôi đều ở chế độ riêng tư, tôi chủ yếu sử dụng chúng để giữ liên lạc với bạn bè và gia đình. Sau đó, khi tôi trở thành một nữ tu, tôi nhận ra rằng Chúa đang mời gọi tôi trao tặng chính mình, kể cả tính cách của tôi trên mạng xã hội. Sau khi nói chuyện với các nữ tu cùng dòng, tôi quyết định thay đổi tài khoản ở chế độ riêng tư của mình thành tài khoản công khai, và chia sẻ những suy nghĩ cũng như kinh nghiệm đức tin của tôi với dân Chúa.”
Các video của sơ rất độc đáo và hài hước. Đó là điều đã được học hỏi hay nó thuộc về tính cách của sơ?
“Điều hài hước hay không hài hước, tôi không bao giờ đăng bất cứ thứ gì trừ khi trước hết tôi cảm nhận được nguồn cảm hứng chia sẻ từ Chúa Thánh Linh. Nhưng đó là sự thật: Tôi thích sống với khiếu hài hước. Mặt khác, tôi tin chắc rằng ngay cả Chúa cũng có khiếu hài hước! Chúng ta đã có thể đọc điều đó trong Kinh Thánh. Nhưng tôi cũng cảm nhận được rất nhiều về nhu cầu và nỗi khổ của người dân, vì vậy tôi hy vọng video của tôi cũng có thể mang lại nụ cười trên khuôn mặt của họ và phụ đề có thể sưởi ấm trái tim của họ.”
Truyền tải một thông điệp thiêng liêng trong một đoạn video vài giây có khó không?
“Nếu chúng ta hiểu rằng Thiên Chúa yêu thương chúng ta đến mức nào trong thực tế đơn giản của cuộc sống hàng ngày, thì cuộc sống của chúng ta sẽ rất khác. Các thông điệp của tôi đi chính xác theo hướng này: bày tỏ tình yêu của Thiên Chúa dành cho mỗi người chúng ta, một tình yêu là sự sống, là niềm an ủi, mở ra cho chúng ta sự mới mẻ. Đây là Tin Mừng. Và đây là điều tôi cố gắng truyền tải.”
Những người theo dõi tài khoản của sơ là ai?
“Mỗi người theo dõi tài khoản của tôi là một người con quý giá của Chúa. Tôi rất biết ơn ‘gia đình xã hội’ nhỏ bé này của tôi, những người thực sự cầu nguyện cùng nhau. Tôi cầu nguyện cho họ, họ cầu nguyện cho tôi, và họ cầu nguyện cho nhau. Trong phần nhận xét mà bạn có thể đọc bên dưới video, bạn có thể thấy cộng đồng cầu nguyện đặc biệt và khiêm tốn này. Đó là một tập thể gồm những người nam nữ, từ các thiếu niên cho đến những người ở tuổi 60. Và họ đến từ khắp nơi trên thế giới, từ Mỹ, Canada, cả Brazil, Ý, Libăng và Kenya. Thật là ngạc nhiên khi thấy cách Chúa hoạt động trong tất cả những cuộc sống này trên khắp thế giới. Và tôi cũng học hỏi được rất nhiều điều từ họ. Tôi tin rằng sự hiện diện của Kitô hữu trên truyền thông xã hội là rất quan trọng. Tôi có đặc ân đặc biệt là được đồng hành cùng rất nhiều người qua những giai đoạn nghi ngờ, trở lại cầu nguyện, hoán cải. Bất cứ khi nào điều đó xảy ra, với tôi hoặc với một trong những nữ tu cùng dòng của tôi, tôi đều khóc vì sung sướng. Tôi vui mừng khi nghĩ rằng Chúa sử dụng những bài viết của tôi – những bài hài hước cũng như là những bài nghiêm túc – để tạo ra một môi trường an toàn để yêu cầu, đặt câu hỏi, tranh luận, học hỏi, dấn thân vào con đường tình yêu của Chúa Kitô.”
Có phải là cũng có những nguy hiểm trong truyền thông tôn giáo khi sử dụng kỹ thuật số?
“Phương tiện truyền thông xã hội có sức mạnh phi thường là có thể tiếp cận những người mà bạn có thể không bao giờ gặp. Chúng ta phải luôn luôn để cho mình được Chúa Thánh Linh hướng dẫn để quyết định truyền thông điều gì và như thế nào; và tự hỏi mình có đang chia sẻ tình yêu trong sự thật không? Và sự thật trong tình yêu? Tôi có thể hiện bản thân mà không gây nên chia rẽ không? Tôi có đang mời gọi đối thoại với sự tôn trọng lẫn nhau không? Cần cẩn thận để không bao giờ đăng những thông điệp là phản chứng của Tin Mừng, bởi vì chúng được thể hiện với thái độ thù hận hoặc ngạo mạn. Bởi vì khi chúng ta mắc phải những sai lầm này trong cuộc sống thực, chúng tác động nhiều nhất là đến một vài người; nhưng nếu bạn thực hiện chúng trên mạng, chúng sẽ tác động tiêu cực đến hàng trăm, thậm chí hàng ngàn người. Điều này đặt ra cho chúng ta một tinh thần trách nhiệm cao cả, nhưng cũng là một tấm lòng khôn ngoan khi biết cách đáp lại và xem người khác như mình.”
Do đó đây là một ơn gọi phức tạp?
“Không. Giống như bất kỳ ơn gọi nào khác của một Kitô hữu, nó nảy sinh từ việc được lãnh nhận bí tích rửa tội trong Chúa Kitô. Ngay cả trong phương tiện truyền thông xã hội, chúng ta cũng được kêu gọi để sống viên mãn trong Đức Kitô, bằng cách liên kết và trò chuyện với những người khác. Nếu chúng ta sống tận căn bí tích rửa tội và thực sự hiểu rằng chúng ta cũng đang mang Chúa Kitô vào trong thế giới mạng internet này, chúng ta có thể không gặp nhiều khó khăn trong việc tạo ra một mảnh đất màu mỡ cho cuộc gặp gỡ giữa con người và Đấng yêu thương họ hết mình.”
Roberto Cetera
2022
Từ tiếp viên hàng không đến Đan viện: Hành trình bất ngờ của Evelyn
Từ tiếp viên hàng không đến Đan viện: Hành trình bất ngờ của Evelyn
Evelyn đã rời bỏ công việc của mình tại một hãng hàng không lớn ở Singapore để dâng mình cho Chúa trong đời sống cầu nguyện và làm việc.
declausura.org, Sor Evelyn
Sau ba thập kỷ không có ơn gọi, tháng Bảy năm ngoái, Tu viện của các nữ tu Đa Minh Santo Domingo el Real ở Segovia (Tây Ban Nha) đã chào đón một nữ tu mới tuyên khấn vĩnh viễn: Sơ Evelyn Chúa Hài Đồng, quê ở Singapore.
Vâng, bạn đọc đúng rồi: quê của Sơ là Singapore, quốc gia châu Á nhỏ bé có thu nhập bình quân đầu người gấp đôi Tây Ban Nha. Evelyn đã rời bỏ công việc tiếp viên hàng không của một trong những hãng hàng không quan trọng nhất ở đất nước cô để dâng mình cho Chúa trong đời sống cầu nguyện và làm việc.
Nữ tu nhớ lại: “Tôi đã có tất cả cuộc sống xa hoa mà tôi muốn, nhưng tôi nhận ra rằng không gì có thể thực sự làm tôi thỏa mãn.” Sơ đã thực hiện lời khấn tạm sống nghèo khó, khiết tịnh và vâng lời tại Tu viện Segovia vào tháng 1 năm 2018.
Hai cô gái tung những cánh hoa lên Sơ Evelyn, một trong những khoảnh khắc xúc động nhất của buổi lễ tuyên khấn vĩnh viễn. declausura.org
Từ đạo Tin lành
Evelyn đã nhận phép rửa trong một nhà thờ Tin lành và như cô tiết lộ trong một cuộc phỏng vấn dành cho DeClausura Foundation: “Tôi luôn tìm kiếm Chúa. Tôi đang tìm kiếm Sự thật, mặc dù tôi không sùng đạo lắm”.
Cô nhớ lại: “Tôi đã theo học tại một trường trung học và đại học Tin lành suốt 12 năm. “Thế rồi, Chúa đã ban cho tôi ân sủng để hiểu được lời dạy về những chiếc chìa khóa của thánh Phêrô qua một người bạn Công giáo và tôi đã được nhận vào Giáo hội Công giáo.”
Là một tiếp viên hàng không, Evelyn thường đến Rôma trong kỳ nghỉ và thường đến một trong những nhà thờ đẹp nhất ở Thành phố Vĩnh cửu, Santa Maria Sopra Minerva, nơi chôn cất vị thánh vĩ đại dòng Đa Minh, Thánh Catarina Siena.
Sơ Evelyn thú nhận: “Tôi có một tình bạn thiêng liêng với Thánh Catarina. Trên thực tế, tôi gọi ngài là “mẹ”, giống như những người cùng thời với ngài, và tôi chia sẻ đặc sủng của ngài là “veritas”, tìm kiếm và trung thành với chân lý.”
“Sau đó, tại Singapore, các sơ Dòng Nữ Tử Bác Ái của Mẹ Têrêsa Calcutta đã giới thiệu tôi với một linh mục dòng Đa Minh, là người đã cử hành thánh lễ cho họ. Đó là cách tôi biết về các tu sĩ dòng Đa Minh Tây Ban Nha. Một trong các tu sĩ ấy quê ở Segovia và ngài đã giới thiệu tôi với những người bây giờ là chị em nữ tu của tôi,” Sơ Evelyn tiếp tục giải thích cách chị quyết định dâng hiến cuộc đời mình cho Chúa tại thành phố đó.
Không phải mọi thứ đều dễ dàng với Evelyn. Gia đình cô rất khó chấp nhận quyết định của cô bỏ lại tất cả mọi thứ để vào nhà dòng.
“Tôi đã có một cuộc sống rất thoải mái,” cô nói, “nhưng ở châu Á, mọi người rất tin đạo, và cảm thức tôn giáo này đã giúp gia đình tôi chấp nhận ơn gọi của tôi, từng chút một. Bây giờ họ đồng ý vì họ biết tôi hạnh phúc khi ở đây.”
Sơ Evelyn nói: “Điều quan trọng là Chúa luôn tìm kiếm chúng ta cho đến khi chúng ta nhận ra điều đó. Khi chúng ta bắt đầu cảm thấy rằng chúng ta đang thiếu “điều gì đó” vì những gì chúng ta đang có không thỏa mãn được chúng ta, chúng ta phải rất trung thực với bản thân và nhận ra những gì chúng ta thực sự muốn”.
Nhiệm vụ của các nữ tu trong dòng kín
Phương châm của Dòng Đa Minh là: “Ngợi khen, Chúc tụng, Giảng thuyết.” Có vẻ nghịch lý là, để thực hiện sứ mệnh này, Sơ Evelyn đã quyết định dâng mình cho Chúa trong một tu viện chiêm niệm.
Nhưng Sơ giải thích rằng sứ mệnh này được thực hiện “trong im lặng và cầu nguyện. Chúng ta không cần phải nói nhiều, bởi vì sự hiện diện của một nữ tu ẩn dật có thể làm được nhiều điều hơn là khi cô ấy còn ở ngoài đời, bằng đời sống cầu nguyện, bằng cuộc sống bác ái với các chị em của mình… ”
“Và mặc dù nhiều người không hiểu cách sống của chúng tôi cũng như không biết về sự tồn tại của chúng tôi,” Sơ Evelyn thừa nhận, “ơn gọi của một nữ tu ẩn dật trong đan viện giống như trái tim của một con người. Chúng ta không nhìn thấy nó, nhưng nó rất quan trọng. Đời sống của một nữ tu trong Giáo hội là như vậy.
Đan viện ở Segovia, declausura.org
Một ngày sống của một nữ tu dòng Đaminh chiêm niệm
Nữ tu Evelyn Hài Đồng Giêsu tiết lộ một cách đơn giản về một ngày sống trong đan viện của mình như thế nào.
Ngày sống đó, như mọi người đã biết rõ, bắt đầu bằng kinh nguyện. “Bắt đầu từ bình minh, chúng tôi cầu nguyện để duy trì sự kết hợp của chúng tôi với Chúa và nhân loại,” cô nói. “Hiến chế Sacrosanctum Concilium dạy chúng ta rằng “phụng vụ là đỉnh cao mà hoạt động của Giáo hội hướng đến; đồng thời phụng vụ là nguồn mạch mà từ đó tất cả sức mạnh của Giáo hội tuôn chảy.”
“Vào buổi sáng, chúng tôi làm việc để liên kết với mọi người, với những người kiếm cơm bánh của họ bằng công việc và mồ hôi. Sau bữa trưa, chúng tôi có thời gian giải trí và vào buổi chiều, chúng tôi học tập, điều này rất quan trọng trong Dòng của chúng tôi.”
Nữ tu dòng Đa Minh nhấn mạnh: “Đối với các nữ tu, việc học tập không chỉ nuôi dưỡng sự chiêm nghiệm, mà còn loại bỏ những trở ngại đến từ sự thiếu hiểu biết. Hơn nữa, việc học tập giúp ta có được khả năng đưa ra các quyết định có suy xét kỹ lưỡng hoặc đưa ra kết luận hợp lý trong thực tế và cũng là một cách để Chúa Thánh Thần soi sáng tâm trí”.
“Và vào lúc 7 giờ tối, chúng tôi nhận được sức mạnh đặc biệt tuôn chảy từ Bí tích Thánh Thể,” Sơ nhìn nhận.
Mỗi Kitô hữu là một người chiêm niệm
Sơ Evelyn chống lại những lối nghĩ rập khuôn khi nói rằng “đời sống chiêm niệm không chỉ dành cho các nữ tu hay tu sĩ. Thực ra, sự chiêm niệm, hay cái nhìn yêu thương của linh hồn đối với Chân lý của Thiên Chúa, là dành cho tất cả các Kitô hữu”.
“Đúng là đời sống tu trì mang lại cho chúng ta một cuộc sống thuận lợi cho việc tìm kiếm Chúa, vì đó là một lời mời gọi từ Chúa. Khi tôi đưa câu trả lời cho Chúa và tôi đồng ý với Ý muốn của Ngài, tôi cảm thấy hạnh phúc. Đối với tôi, một nữ tu có thể dâng cuộc đời mình không chỉ hoàn toàn cho Chúa; mà cũng nhờ Chúa, [nữ tu ấy có thể trao ban cuộc đời mình] hoàn toàn cho nhân loại.”
“Tôi là một tội nhân,” Evelyn thú nhận, “nhưng Chúa muốn tôi giống như một lính canh trước thế giới để nói rằng “Thiên Chúa hiện hữu. Có một Thiên Chúa. Sự vĩnh cửu là có thật.”
Bí quyết của nụ cười của Sơ
Điều thu hút Evelyn đến với cuộc sống của một nữ tu ẩn dật “là chấp nhận Tình yêu của Thiên Chúa, là sự kết hợp với Thiên Chúa để làm theo Ý muốn của Ngài.”
Cô nói: “Tôi chỉ muốn cảm ơn Chúa vì lời kêu gọi này và vì món quà là cuộc sống tu trì.”
Nếu có một điều ở Sơ Evelyn cuốn hút lòng người, thì đó chính là nụ cười không thể xóa nhòa của Sơ. Cho những ai hỏi Sơ rằng nụ cười này Sơ có được từ điều gì, bí quyết của Sơ là gì, Sơ trả lời không chút do dự: “Hạnh phúc trong Chúa”.
Giờ đây, Sơ đã là “bạn trăm năm của Thiên Chúa” sau lời tuyên khấn trọn đời của mình, Sơ giải thích rằng điều này đơn giản có nghĩa là “một sự thân thiết hơn với Ngài”.
Tác giả: Matilde Latorre, Aleteia.org, 29/06/22.
Chuyển ngữ: Phêrô Phạm Văn Trung
2022
Ý cầu nguyện tháng 7 của Đức Thánh Cha: Cầu nguyện cho người cao tuổi
Ý cầu nguyện tháng 7 của Đức Thánh Cha: Cầu nguyện cho người cao tuổi
Trong tháng 7 này, Đức Thánh Cha yêu cầu các tín hữu cầu nguyện cách đặc biệt cho người cao tuổi, “những người đại diện cho nguồn cội và ký ức của một dân tộc. Ngài mời gọi cầu nguyện để kinh nghiệm và sự khôn ngoan của người cao tuổi giúp người trẻ nhìn về tương lai với niềm hy vọng và tinh thần trách nhiệm.
Ý cầu nguyện cho người cao tuổi trùng với việc cử hành Ngày Thế giới Ông bà và Người Cao tuổi lần thứ hai, sẽ được cử hành vào ngày 24/7/2022.
Mở đầu video ý cầu nguyện được phổ biến hôm 30/6/2022 Đức Thánh Cha nói rằng “Chúng ta không thể nói tới gia đình mà không nhắc về tầm quan trọng của người cao tuổi ở giữa chúng ta.”
Số người cao tuổi gia tăng
Đức Thánh Cha nhận định rằng “Trong lịch sử nhân loại chưa từng có nhiều người cao tuổi như hiện nay, nhưng chúng ta không biết phải sống giai đoạn mới này của cuộc đời như thế nào cho tốt.”
Trong những thập kỷ gần đây, số người trên 65 tuổi gia tăng không ngừng. Hiện tượng dân số già đi ảnh hưởng đặc biệt đến các nước phát triển, nơi 25% người cao tuổi sống đơn độc.
Đức Thánh Cha than phiền rằng “có rất nhiều kế hoạch nhằm trợ giúp cho người già, nhưng lại có rất ít dự án được thực hiện.”
Vai trò của người cao tuổi
Theo Đức Thánh Cha, người cao tuổi có vai trò quan trọng, bởi vì “người cao tuổi chúng ta thường có một sự nhạy cảm đặc biệt về sự quan tâm, tâm tư, và tình cảm” và do đó, “chúng ta đang là, hoặc sẽ trở thành bậc thầy về sự dịu dàng.” Ngài nói thêm rằng “trong thế giới đã quen chiến tranh này, chúng ta cần một cuộc cách mạng thực sự về sự dịu dàng. Chúng ta có trách nhiệm lớn lao đối với các thế hệ mai sau.”
Đức Thánh Cha cũng nhắc nhở rằng “ông bà và những người cao tuổi là tấm bánh nuôi sống chúng ta, là lẽ khôn ngoan tiềm ẩn của một dân tộc. Chính vì thế, thật xứng để tôn vinh họ, và tôi đã thiết lập một ngày để nhớ đến những người cao tuổi.” Và ngài mời gọi cầu nguyện cho họ.
Sự gần gũi và quan tâm của Giáo hội dành cho người cao tuổi
Theo Đức Hồng y Kevin Farrell, Tổng trưởng Bộ Giáo dân, Gia đình và Sự sống, Đức Thánh Cha đang mời gọi mọi người nhận thức về “tầm quan trọng của người cao tuổi trong đời sống xã hội và cộng đồng của chúng ta”. Ngoài việc chống lại nền văn hoá vất bỏ, ngài cũng muốn đưa ra những điểm tham chiếu cho những người đang cảm thấy hoang mang khi thấy mình già đi theo năm tháng. Vì thế Ngày Thế giới Ông bà và Người Cao tuổi nhắm mang lại sự gần gũi và quan tâm của Giáo hội dành cho người cao tuổi. (CSR_2748_2022)
Hồng Thủy