2022
Đức Thánh Cha gặp hơn 60 ngàn thành viên phong trào Hiệp thông và Giải phóng
Đức Thánh Cha gặp hơn 60 ngàn thành viên phong trào Hiệp thông và Giải phóng
Trong cuộc gặp gỡ 60 ngàn thành viên phong trào Hiệp thông và Giải phóng vào sáng thứ Bảy 15/10/2022, Đức Thánh Cha mời gọi họ yêu mến và duy trì sự hiệp thông trong cộng đoàn và trong Giáo hội. Và ngài chia sẻ về ba chiều kích nổi bật nơi con người cha Luigi Giussani, vị sáng lập phong trào: đặc sủng, nhà giáo dục và lòng yêu mến Giáo hội.
Phong trào Hiệp thông và Giải phóng được cha Luigi Giussani thành lập năm 1969, với tiền thân là phong trào Giới trẻ Sinh viên. Khi chứng kiến sự hoài nghi của giới trẻ về tôn giáo, cha mong muốn thực hiện các sáng kiến văn hóa tinh thần để đào sâu ý thức tôn giáo của họ trong cuộc sống hàng ngày.
Phong trào đã nhanh chóng lan rộng đến tất cả các không gian xã hội, trường học, đại học, giáo xứ, nhà máy và các nơi làm việc khác. Ngày nay phong trào đã có mặt tại khoảng 90 quốc gia ở năm châu lục.
Biết ơn cha Giussani
Cha Giussani sinh ngày 15/10/1922 tại Brianza, phía bắc của thành phố Milano của Ý, và qua đời tại Milano ngày 22/2/2005. Cuộc gặp gỡ với Đức Thánh Cha tại quảng trường thánh Phêrô diễn ra trong bối cảnh kỷ niệm 100 năm ngày sinh của cha.
Trong diễn văn, trước hết Đức Thánh Cha biết ơn vì tất cả những gì cha Giussani đã có thể gieo vãi và tỏa khắp mọi nơi vì lợi ích của Giáo hội. Ngài nói: “Cha Giussani là một người cha và một người thầy, là người phục vụ cho tất cả những lo lắng và tình huống của con người mà ngài gặp trong niềm đam mê giáo dục và truyền giáo của mình. Giáo hội công nhận thiên tài sư phạm và thần học của ngài, được triển khai từ một đặc sủng được Chúa Thánh Thần ban cho ngài vì ‘công ích'”.
Hiệp nhất
Lưu ý rằng chắc chắn phong trào cũng có thời gian khủng hoảng, Đức Thánh Cha nói rằng khủng hoảng giúp phát triển, đừng để nó trở thành xung đột và huỷ bỏ. Ngài khuyến khích các thành viên của phong trào hiệp nhất với những người lãnh đạo phong trào, với các mục tử, với Đức Thánh Cha. “Đừng lãng phí thời gian quý báu của bạn để nói chuyện phiếm, nghi ngờ và chống đối.”
Đặc sủng
Đức Thánh Cha nhắc đến ba khía cạnh đặc biệt của cha Giussani. Trước hết là đặc sủng. Ngài nói rằng đặc sủng của cha trong việc thu hút người trẻ và chạm đến trái tim họ xuất phát từ kinh nghiệm cá nhân trong việc khám phá ra mầu nhiệm của Chúa Kitô. Cha đã đã trực giác rằng Chúa Kitô là trung tâm hợp nhất của tất cả thực tại, là câu trả lời cho mọi câu hỏi của con người, là sự thỏa mãn mọi khát vọng hạnh phúc, điều tốt, tình yêu, sự vĩnh cửu hiện diện trong trái tim con người.
“Đây là gốc rễ của sự thu hút của cha. Cha Giussani đã thu hút, thuyết phục, hoán cải trái tim bởi vì ngài đã truyền lại cho người khác những gì ngài mang bên trong sau kinh nghiệm nền tảng đó của ngài: lòng say mê con người và niềm đam mê đối với Chúa Kitô như sự hoàn thành của con người.”
Nhà giáo dục
Đặc điểm nổi bật thứ hai của Cha Giussani là nhà giáo dục. Đức Thánh Cha nhận xét: “Ngay từ những năm đầu thi hành sứ vụ linh mục, trước sự hoang mang và thiếu hiểu biết về tôn giáo của nhiều người trẻ, cha Giussani cảm thấy sự cấp thiết phải thông truyền cho họ cuộc gặp gỡ với con người của Chúa Giêsu mà chính cha đã trải nghiệm. Cha có khả năng độc đáo khơi dậy sự chân thành tìm kiếm ý nghĩa cuộc sống trong trái tim của những người trẻ tuổi, để đánh thức khát vọng chân lý của họ.”
Từ đó, Đức Thánh Cha mời gọi các thành viên của phong trào Hiệp thông và Giải phóng “nuôi dưỡng trong mình niềm đam mê giáo dục, tình yêu dành cho giới trẻ, tình yêu sự tự do và trách nhiệm cá nhân của mỗi người trước số phận của chính mình, tôn trọng sự độc đáo không thể lặp lại của mỗi người.”
Người con của Giáo hội
Đặc điểm thứ ba của cha Giussani là người con của Giáo hội. Cha rất yêu mến Giáo hội. “Ngay cả trong những lúc hoang mang và phản đối mạnh mẽ các thể chế, cha vẫn luôn kiên quyết giữ vững lòng trung thành với Giáo hội.” Cha vừa yêu thương dịu dàng, vừa tôn kính Giáo hội, bởi vì cha tin rằng đó là sự tiếp nối của Chúa Kitô trong lịch sử.
Lời ngôn sứ
Kết thúc bài nói chuyện. Đức Thánh Cha xin các thành viên của phong trào đồng hành với ngài trong lời ngôn sứ vì hoà bình. Ngài nói: “Thế giới ngày càng bạo lực và hiếu chiến khiến tôi sợ hãi. Trong lời ngôn sứ chỉ cho thấy sự hiện diện của Thiên Chúa trong những người nghèo, trong những người bị bỏ rơi và dễ bị tổn thương, bị lên án hoặc bị gạt sang một bên trong công cuộc xây dựng xã hội; trong lời ngôn sứ loan báo sự hiện diện của Thiên Chúa trong mọi quốc gia và mọi nền văn hóa, đáp ứng khát vọng tình yêu và chân lý, công lý và hạnh phúc thuộc về trái tim con người và nhịp đập trong cuộc sống của các dân tộc. Xin cho sự bất an thánh thiện và mang tính ngôn sứ và truyền giáo này bùng cháy trong trái tim các bạn.” (CSR_4355_2022)
Hồng Thủy
2022
Vụ bách hại Đức Hồng Y Giuse Trần Nhật Quân
Vụ bách hại Đức Hồng Y Giuse Trần Nhật Quân
Luật sư Công Giáo Sean Nelson là cố vấn pháp lý cho quyền tự do tôn giáo toàn cầu cho tổ chức Liên Minh Bảo Vệ Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế, gọi tắt là ADF International.
Trên tờ First Things, ông có bài nhận định nhan đề “The Persecution Of Cardinal Zen” về những bách hại mà Đức Hồng Y Giuse Trần Nhật Quân phải gánh chịu. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.
Đức Hồng Y Giuse Trần Nhật Quân của Hương Cảng đang bị chính quyền Cộng sản Trung Quốc xét xử vì cáo buộc không ghi danh tổ chức phi lợi nhuận cung cấp hỗ trợ tài chính và pháp lý cho những người biểu tình bị bắt trong các cuộc biểu tình ở Hương Cảng trong hai năm 2019 và 2020. Các công tố viên đã đưa ra cáo buộc của họ vào tuần trước và phiên tòa sẽ tiếp tục vào ngày 26 tháng 10.
Vị Hồng Y chín mươi tuổi đã trở thành một nhân vật quốc tế chống lại chủ nghĩa toàn trị của Đảng Cộng sản Trung Quốc, và một nhà đấu tranh cho dân chủ và tự do tôn giáo. Phiên tòa này và một cuộc điều tra đồng thời nhằm mục đích bịt miệng ngài trong khi Đảng Cộng sản Trung Quốc đàm phán với Vatican về việc gia hạn lần thứ hai một thỏa thuận bí mật năm 2018 cho phép Đảng Cộng sản Trung Quốc kiểm soát việc bổ nhiệm các tân giám mục và hợp pháp hóa bảy giám mục trung thành với chế độ, những người đã được tấn phong mà không có sự chấp thuận của Vatican.
Nếu bị kết tội vi phạm Sắc lệnh Xã hội của Hương Cảng, hình phạt sẽ là một khoản tiền phạt tương đối nhỏ; nhưng Đảng Cộng sản Trung Quốc có thể sẽ sử dụng lời kết tội để ủng hộ việc buộc tội Đức Hồng Y Quân thông đồng với các đặc vụ nước ngoài nhằm phá hoại chính phủ. Nếu bị kết tội, Đức Hồng Y và những người có liên quan trong vụ án có thể chịu một bản án chung thân, nhưng thậm chí một bản án nhẹ hơn vẫn có thể đồng nghĩa với cái chết trong tù đối với Đức Hồng Y Quân đã 90 tuổi. Vì vậy, nguy cơ là rất cao, và việc thẩm phán từ chối cho phép người bào chữa kiểm tra chéo các nhân chứng của công tố cho thấy đây sẽ là một phiên tòa không có chút công bằng nào.
Khi được hỏi về hoàn cảnh của Đức Hồng Y Quân vào tháng 9, Đức Thánh Cha Phanxicô đã miễn cưỡng gọi chính phủ Trung Quốc là “phi dân chủ”. “Đúng, đúng là có những điều dường như không dân chủ đối với chúng ta, đó là sự thật,” Đức Thánh Cha Phanxicô nói. “Tôi nghĩ là Đức Hồng Y Quân sẽ bị xét xử vào những ngày này. Và ngài sẽ nói những gì ngài cảm thấy, và bạn có thể thấy rằng có những hạn chế ở đó.”
Khi Vatican xem xét liệu có nên gia hạn thỏa thuận bí mật với Đảng Cộng sản Trung Quốc – một thỏa thuận làm gia tăng cuộc đàn áp đối với Giáo Hội Công Giáo thầm lặng ở Trung Quốc – Vatican cần nên ghi nhớ những gì mà Đức Hồng Y Quân đã “nói” và “cảm thấy” trong những năm qua. Chứng tá của ngài cho thấy ngài là một anh hùng vĩ đại của đức tin, nhân quyền và tự do tôn giáo, đồng thời củng cố lý do tại sao tất cả những người thiện chí nên đứng lên thay mặt ngài.
Đức Hồng Y Quân trong nhiều thập kỷ đã tìm kiếm sự độc lập của Giáo Hội Công Giáo khỏi bộ máy nhà nước Trung Quốc. Đảng Cộng sản Trung Quốc duy trì một cơ quan “chính thức” được gọi là Hiệp hội Công Giáo Yêu nước, mà lòng trung thành chính của các thành viên là nhà nước cộng sản chứ không phải Chúa Kitô. Như một trong những giám mục được Đức Thánh Cha phong chức một cách bất hợp pháp mà không có sự đồng ý của Vatican giải thích: “Tình yêu đối với quê hương phải lớn hơn tình yêu đối với Giáo hội.”
Sau khi tham vấn với Đức Hồng Y Quân vào năm 2007 về những áp lực mà Giáo hội phải đối mặt dưới thời Đảng Cộng sản Trung Quốc, Đức Bênêđíctô XVI đã tuyên bố trong một bức thư gửi cho những người Công Giáo Trung Quốc, “Các nhà chức trách dân sự nhận thức rõ rằng Giáo hội trong giáo huấn của mình mời gọi các tín hữu trở thành những công dân tốt. nhưng cũng rõ ràng là Giáo Hội yêu cầu Nhà nước bảo đảm cho những công dân Công Giáo đó thực hiện đầy đủ đức tin của họ, tôn trọng quyền tự do tôn giáo đích thực.”
Đức Hồng Y Quân hoan nghênh sự thẳng thắn của Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô và cảnh báo về việc đình chiến với Hiệp hội Yêu nước Công Giáo khi các tín hữu bị từ chối quyền tự do đích thực như vậy: “Các giám mục, các bạn thấy đấy, họ không bao giờ có thể gặp nhau, họ không bao giờ có thể ngồi xuống và nói chuyện cùng nhau. Họ luôn bị chính phủ kiểm soát, và cái gọi là hội đồng giám mục chỉ họp khi chính phủ kêu gọi họ họp, do chính phủ chủ trì”.
Bức thư của Đức Bênêđíctô đã cho Đức Hồng Y Quân hy vọng rằng có thể đạt được một thỏa thuận có lợi. Nhưng hy vọng đó đã tan thành mây khói. Trong một cuốn sách năm 2017, Đức Hồng Y Quân đã so sánh chính sách Trung Quốc của Vatican với những thỏa hiệp của Đức Giáo Hoàng Phaolô Đệ Lục với Liên Xô: “Sự quá khích của các quan chức trong Giáo triều Rôma đã làm suy yếu mọi nỗ lực” hướng tới sự cải thiện thực sự đối với Giáo Hội Công Giáo ở Trung Quốc. Cũng chính Ostpolitik – và những người ủng hộ nó – mà Đức Hồng Y Quân tin rằng đã dẫn dắt Đức Thánh Cha Phanxicô đến chỗ công nhận vào năm 2018 các giám mục bất hợp pháp trước đây và tiếp tục gạt Giáo hội thầm lặng ra ngoài lề.
Đức Hồng Y Quân hiểu rằng thỏa thuận năm 2018 có nghĩa là Giáo hội không còn quyền tự do ngôn luận, không chỉ cho người dân của mình, mà còn chống lại cuộc diệt chủng của Đảng Cộng sản Trung Quốc đối với người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương, bao gồm cả việc cưỡng bức phá thai và triệt sản. “Sự im lặng tai tiếng này sẽ làm hỏng công việc truyền giáo,” vị Hồng Y nói vào năm 2020. “Ngày mai khi mọi người sẽ tụ họp để lên kế hoạch cho một Trung Quốc mới, Giáo Hội Công Giáo có thể không được chào đón.”
Đức Hồng Y Quân lưu ý vào năm 2020 rằng thỏa thuận này không thay đổi chính sách của Đảng Cộng sản Trung Quốc cấm bất kỳ ai dưới 18 tuổi vào nhà thờ. Thay vào đó, thỏa thuận đã giúp Đảng Cộng sản Trung Quốc đẩy những người Công Giáo thầm lặng tiến tới các cộng đồng “chính thức”. Đức Hồng Y Quân nói: “Họ không còn có thể có nhà thờ của họ nữa,” họ không thể thực hiện các bí tích trong nhà riêng nữa và Vatican không còn bổ nhiệm giám mục cho họ nữa.” Ngoài Đức Hồng Y Quân, bảy giám mục khác tiếp tục bị Đảng Cộng sản Trung Quốc bách hại. Sự khoan dung tại Hương Cảng cũng đã chấm dứt.
Thay vào đó, chúng ta cần tinh thần đã khiến Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II tuyên bố chống lại các chính phủ Cộng sản, trong thông điệp đầu tiên của Ngài về Chúa Cứu thế, rằng “việc cắt giảm quyền tự do tôn giáo của các cá nhân và cộng đồng không chỉ là một trải nghiệm đau đớn mà trên hết là một cuộc tấn công phẩm giá của con người.”
Đức Thánh Cha Phanxicô đã theo đuổi sự mở rộng đáng kể cho tự do tôn giáo ở Trung Đông, và các giám mục trên toàn thế giới lên tiếng mạnh mẽ cho tự do tôn giáo ở những nơi như Nicaragua và Nigeria. Giờ đây, cũng cần có sự can đảm đó thay mặt cho Đức Hồng Y Quân, và cho tất cả những người Công Giáo, Kitô hữu và các tôn giáo thiểu số khác ở Trung Quốc.
Đặng Tự Do
🌐 vietcatholic / First ThingsTHE PERSECUTION OF CARDINAL ZEN
2022
Linh mục có mẹ đang trong tiến trình phong chân phước được bổ nhiệm làm Giám Mục Phụ Tá
Linh mục có mẹ đang trong tiến trình phong chân phước được bổ nhiệm làm Giám Mục Phụ Tá
“Không cần thiết phải học nhiều để yêu Chúa và tất cả những người xung quanh chúng ta một cách xuất sắc.”
Đây là những lời của Cha José María Avendaño, ở tuổi 65, người được Đức Thánh Cha Phanxicô bổ nhiệm vào tháng 9 vừa qua làm Giám Mục Phụ Tá của Getafe, một giáo phận Tây Ban Nha. Trước khi được bổ nhiệm, Cha Avendaño là linh mục tổng đại diện và đại diện cho hàng giáo phẩm của giáo phận đó. Ngài là một người đàn ông rất được mọi người yêu mến.
Vị tân giám mục có một lịch sử gia đình rất gần gũi với Chúa: mẹ của ngài, Jorja Perea, đang trong quá trình được tuyên Chân Phước. Trong cuốn sách “La fe es sencilla” nghĩa là “Đức tin là điều đơn giản”, vị linh mục khẳng định rằng “Không cần thiết phải học nhiều để yêu Chúa và tất cả những người xung quanh chúng ta một cách xuất sắc.”
Jorja Perea là một bà nội trợ xuất thân từ một gia đình giản dị và ít học, nhưng đã thể hiện các đức tính Kitô một cách huy hoàng trong cuộc đời làm vợ và làm mẹ của mình. Bà là một ví dụ về những người mà Đức Thánh Cha Phanxicô thích gọi là “các vị thánh bên cạnh”. Họ là những giáo dân đã sống, và đang sống hôm nay, giống như những Kitô hữu đầu tiên và là những người làm cho chúng ta cảm nhận được sức sống của Giáo hội.
📷
Con người có thể là thánh giữa thế gian, trong những công việc bình thường của họ. Thánh Têrêsa Ávila đã có câu nói nổi tiếng rằng “Chúa cũng đi giữa các nồi và chảo”.
Chúng ta có thể thấy Jorja Perea trong các bức ảnh và video từ cuối thế kỷ 20 và đầu thế kỷ 21. Chúng ta thấy bà tươi cười, làm việc nhà và trải qua tuổi già với sự thanh thản. Chúng ta nghe thấy bà hát một bài thánh ca về Thánh Thể, “Chúc tụng Thánh Thể nơi bàn thờ…” một bài hát rất tiêu biểu cho lòng sùng kính phổ biến ở Tây Ban Nha.
Đức Tân Giám Mục José María Avendaño nói về mẹ của mình như sau: “Mẹ tôi đã có một cuộc đời cống hiến cho Chúa, cho Giáo hội và cho những người khác, đặc biệt là cho những người bệnh tật và những người túng thiếu”.
Jorja sinh năm 1928 tại một ngôi làng ở La Mancha, cô mồ côi cha ngay sau cái chết của cả cha và mẹ. Khi còn nhỏ, cô đã làm việc trên các cánh đồng. Cô kết hôn với chồng là Cándido ở tuổi 25 và 5 đứa con được sinh ra từ cuộc hôn nhân của họ. Một trong số đó là José María Avendaño Perea.
Một trong những phương châm định hướng con đường của Jorja là, “Hãy nói tốt về Chúa và làm tất cả những gì tốt nhất bạn có thể.” Cô ấy đã thể hiện điều này theo rất nhiều cách, được nhớ đến ngày nay trong những giai thoại về một cuộc sống đầy đủ không thu hút sự chú ý nhưng đã soi sáng cho những người đã chia sẻ cuộc sống với cô ấy. Đó là lý do tại sao các lời chứng hiện đang được thu thập cho tiến trình tuyên thánh thánh. Việc bà giáo dục một trong những người con trai của mình để anh ta có thể trung thành đáp lại ơn gọi làm linh mục, và ngay sau đó trở thành giám mục, chắc chắn đã làm tăng thêm công lao to lớn của người mẹ này.
Đức Cha José María, tân Giám Mục Phụ Tá, sinh ngày 25 tháng 4 năm 1957 tại Villanueva de Alcardete thuộc Toledo, Tây Ban Nha.
Ngài học để trở thành một giáo viên, chuyên về toán học, ở Toledo vào năm 1978 và sau đó theo học liệu pháp âm ngữ tại Đại học Complutense của Madrid vào năm 1981. Ngài có bằng cử nhân thần học tại Đại học Giáo hoàng Comillas, vào năm 1985, và bằng thần học mục vụ thực hành tại Đại học Giáo hoàng Salamanca, tại Học viện Cao Đẳng về Công tác Mục vụ Madrid vào năm 2004. Ngài được thụ phong linh mục tại Tổng giáo phận Madrid vào ngày 14 tháng 3 năm 1987. Lễ phong chức giám mục của ngài dự kiến vào ngày 26 tháng 11 năm nay.
Bà Jorja qua đời vào năm 2015 do một ca viêm phổi dẫn đến nhồi máu não. Trong vòng một tháng, tin tức về những ơn lạ được cho là nhờ sự cầu bầu của bà bắt đầu lan truyền.
Giám Mục Phụ Tá lúc bấy giờ của Getafe, là Đức Cha José Rico Pavés, đã khuyến khích Cha José María Avendaño thể hiện tấm gương của mẹ mình cho thế giới và thu thập những lời chứng về cuộc đời và đức tính của bà. Sáu năm sau, vào năm 2021, giai đoạn cấp giáo phận đầu tiên của tiến trình tuyên thánh được mở ra.
Đặng Tự Do
🌐 vietcatholic / Aleteia
Priest whose mother is in process of beatification appointed auxiliary bishop
2022
Đại hội của Liên HĐGM Á châu nhân kỷ niệm 50 năm thành lập
Đại hội của Liên HĐGM Á châu nhân kỷ niệm 50 năm thành lập
Nhân kỷ niệm 50 năm thành lập, Liên Hội đồng Giám mục Á châu đã tổ chức Đại hội tại Trung tâm Mục vụ Baan Phu Waan ở Bangkok, Tháo Lan, từ ngày 12 đến ngày 30/10/2022. Đại hội tập trung vào chủ đề “Cuộc hành trình chung của các dân tộc Á Châu: và họ đã đi một con đường khác” (Mt 2,12).
Lẽ ra Đại hội được tổ chức vào năm 2020 nhưng đã bị hoãn lại vì đại dịch. Có hơn 150 Giám mục từ 29 quốc gia Châu Á tham dự Đại hội, cùng với khoảng 50 khách mời, gồm cả những vị thuộc các cơ quan Giáo triều Roma.
Một số câu hỏi của Đại hội
Liên Hội đồng Giám mục Á châu nói rằng đại hội nhắm tổng kết nửa thế kỷ hoạt động của Liên đoàn, để nhận thức về những thực tế mới đang nổi lên trong các xã hội tại châu lục và trong các Giáo hội Châu Á, để canh tân hành trình “tìm kiếm khuôn mặt của Chúa Giêsu ở Châu Á”. Một số câu hỏi chính sẽ được đặt ra trong quá trình làm việc: Giáo hội ở Châu Á có thể tiếp tục là “Tin Mừng” dưới ánh sáng của những thực tại đang nổi lên như thế nào? Liên Hội đồng Giám mục Á châu có thể phục vụ và hỗ trợ các Giám mục và Hội đồng Giám mục của họ ở Châu Á như thế nào? Các cộng đoàn Công giáo tại châu lục này có thể đóng góp như thế nào cho một châu Á tốt đẹp hơn?
Trong khoá họp, nhằm tạo nên một bức tranh đa văn hoá, các kinh nguyện và thánh ca sẽ được hát bằng ngôn ngữ mẹ đẻ của các nước thành viên, trong khi những bài hát và lời cầu nguyện mừng Năm Thánh được xuất bản bằng nhiều thứ tiếng khác nhau.
Một số hoạt động trong Đại hội
Ngoài những suy tư và công việc thông thường của các nhóm Giám mục, trong số các sự kiện đặc biệt của chương trình, có “Talk Show với Châu Á”, trong đó các tín hữu từ khắp Châu Á tham gia vào một hội nghị video; sẽ có phần giới thiệu đời sống và hoạt động mục vụ của 14 giáo xứ được chọn ở một số quốc gia và các giám mục sẽ gặp trực tuyến các tín hữu của các cộng đoàn đó.
Liên Hội đồng Giám mục Á châu
Liên Hội đồng Giám mục Á châu là Liên hiệp của các Hội đồng Giám mục Nam, Đông Nam, Đông và Trung Á, được thành lập để tăng cường hợp tác giữa các Giám mục ở Châu Á, hiện nay gồm 19 Hội đồng Giám mục khu vực. Văn phòng Tổng Thư ký Trung ương đặt tại Bangkok, Thái Lan.
Ý tưởng về một Liên hiệp nảy sinh sau Công đồng Vatican II. Vào tháng 11/1970, lần đầu tiên trong lịch sử, Thánh Giáo hoàng Phaolô VI đã đến thăm châu Á (tại Philippines). Trong dịp đó, đề nghị của Đức cố Hồng y Hàn Quốc Stephen Kim Sou-hwan (1922-2009) về việc thành lập một hiệp hội thường trực của các Giám mục Á Châu đã được chấp thuận. Cuộc họp cũng có sự tham dự của Đức Phaolô VI; ngài đã khuyến khích các Giám mục Châu Á đoàn kết và thực hiện các bước cần thiết. Năm 1971, một Quy chế của tổ chức thường trực đã được soạn thảo, trong cùng năm đó, Quy chế này đã được đệ trình và được Tòa thánh chấp thuận. Liên Hội đồng Giám mục Á châu tổ chức cuộc họp chung đầu tiên vào năm 1974 tại Đài Bắc, và sau đó, cứ mỗi 4 năm một lần, cho đến cuộc họp thứ 12 được tổ chức vào năm 2016. (Fides 11/10/2022)
Hồng Thủy