2022
Hai tân chân phước Bernardi và Ghibaudo: tử đạo khi đang cầu nguyện cho tha nhân
Hai tân chân phước Bernardi và Ghibaudo: tử đạo khi đang cầu nguyện cho tha nhân
Hai linh mục Giuseppe Bernardi và Mario Ghibaudo đã bị Đức quốc xã sát hại cùng với dân chúng khi đang thi hành sứ vụ linh mục. Sắc lệnh của Đức Thánh Cha được đọc trong Thánh lễ phong chân phước nói rằng đối diện với nguy hiểm, các ngài “đã không từ bỏ đàn chiên được giao phó, nhưng vẫn gần gũi bằng phúc lành và sự an ủi của Thiên Chúa cho đến độ đổ máu.”
Chúa Nhật 16/10/2022, Đức Hồng y Marcello Semeraro, Tổng trưởng Bộ Phong thánh, đã chủ sự Thánh lễ tại Boves, một thị trấn thuộc tỉnh Cuneo ở miền bắc Ý, tuyên phong chân phước cho hai linh mục tử đạo, nạn nhân của vụ thảm sát bởi Đức quốc xã ở Boves vào ngày 19/9/1943. Đó là cha Giuseppe Bernardi, 46 tuổi, cha xứ, và cha phó của ngài, là cha Mario Ghibaudo, 23 tuổi, mới chịu chức linh mục được ba tháng.
Trong buổi đọc kinh Truyền Tin vào trưa Chúa Nhật cùng ngày 16/10/2022, nhắc đến hai tân chân phước, Đức Thánh Cha còn nói rằng các ngài đã chia sẻ số phận bi thảm của những công dân khác, bị tiêu diệt bởi Đức quốc xã. Ngài cầu nguyện để gương sáng của các chân phước khơi dậy trong các linh mục ước muốn trở thành mục tử theo trái tim của Chúa Kitô, luôn ở bên cạnh dân của mình.
Vụ thảm sát Boves
Vụ thảm sát Boves, vụ thảm sát đầu tiên của phát xít Đức ở Ý, đã diễn ra khi quân Đức tấn công dân thường không có khả năng tự vệ, phóng hỏa hơn 350 ngôi nhà và bỏ lại hàng chục nạn nhân trên mặt đất. Trong số này có cha xứ Giuseppe Bernardi 46 tuổi và cha phó trẻ Mario Ghibaudo 23 tuổi.
Sau khi Ý đầu hàng Đồng minh vào tháng 9/1943, hai binh sĩ Đức bị bắt khi các cuộc đụng độ vũ trang nổ ra ở vùng núi Boves giữa binh lính Đức Quốc xã và một nhóm du kích Ý. Thiếu tá Đức Joseph Peiper đe dọa sẽ tiêu diệt Boves nếu hai người lính không được thả.
Cuộc tử đạo của cha Bernardi
Là một cha xứ ở Boves, Cha Bernardi được kêu gọi làm người hòa giải, cùng với Antonio Vassallo, một thương gia địa phương. Sau khi cả hai thương lượng thành công việc thả hai binh sĩ Đức an toàn, Đức Quốc xã đã phá bỏ cam kết và bắt đầu một chiến dịch trả đũa bằng bạo lực. Vị linh mục và người doan nhân tham gia hòa giải bị giam trong một chiếc xe bọc thép mà từ đó họ chứng kiến cộng đồng của mình bị phá hủy.
Theo sắc lệnh của Vatican về việc tử đạo của cha Bernardi, từ chiếc xe bọc thép cha Bernardi đã làm phép những thi hài người chết. Cha bị giết bởi một phát súng và sau đó bị đốt cháy cùng với những người đồng hương khác vào ngày 19/9/1943, hưởng dương 46 tuổi.
Cha Bernardi đã rao giảng về sự tử đạo khi giáo xứ của cha cử hành lễ Thánh Bartôlômêô. Nếu cần thiết, ngài sẽ chết giữa những cực hình đau đớn, để công bố cho mọi người từ giá treo cổ rằng đức tin của ngài, tình yêu của ngài đối với Thiên Chúa mạnh hơn sự chết.
Cuộc tử đạo của cha Ghibaudo
Còn Cha Ghibaudo, vào sáng ngày 19/9/1943, đã đi xưng tội và dâng Thánh lễ ở Boves. Vài giờ sau, cha vội vã giúp những đứa trẻ mồ côi trốn đến miền quê khi lính Đức thiêu rụi 350 tòa nhà ở thị trấn miền núi phía nam thành phố Torino của Ý. Sau đó, vị linh mục trẻ trở lại thị trấn để mang Mình Thánh đến uỷ thác cho đan viện của các nữ tu Clara ở Boves để bảo vệ, ban phép tha tội cho những người cha gặp. Khi cha đến gần một người đàn ông đã bị bắn vào sau đầu để ban phép tha tội cho người này, chính ngài đã bị bắn bằng một khẩu súng máy. Một người lính còn dùng giày của anh ta giẫm lên mặt của linh mục và đâm ngài, giết chết ngài, chỉ ba tháng sau khi ngài được thụ phong linh mục.
Cha Ghibaudo chết khi đang phục vụ như là một linh mục, thực hiện lời kêu gọi mà cha đã cảm thấy khi rước lễ lần đầu và sau đó đã viết về điều này khi còn là một học sinh trung học: “Trở thành một linh mục, sống như một linh mục, chết như một linh mục: đây là sự tổng hợp những hy vọng quý giá nhất mà tôi dành cho cuộc đời mình.”
Hòa bình và hòa giải
Cả hai linh mục đều cố gắng cứu trị trấn Boves và cư dân của nó bằng cái giá của chính mạng sống của các ngài. Cha Giuseppe Bernardi đã mời một số thiếu nữ đến cầu nguyện với ngài trước thi thể của một người lính Đức, một cử chỉ mang lại kết quả hòa bình và hòa giải. Một trong những thành quả này là sự hiện diện của một phái đoàn đến từ Schondorf, quê quán của viên chỉ huy Đức quốc xã chịu trách nhiệm về vụ thảm sát Boves, tại lễ phong chân phước cho hai linh mục.
Mối quan hệ với cộng đoàn Schondorf ngày càng thêm gắn bó, một tình bạn có nguồn gốc từ ý chí chung là hoạt động vì hòa bình, được bắt đầu khi Hiệp hội Don Bernardi và Don Ghibaudo phát hiện ra rằng vị sĩ quan Đức quốc xã Peiper được chôn cất trong khu vực của nghĩa trang của giáo xứ Schondorf.
Cha Bruno Mondino, cha xứ của Boves, đã viết một lá thư yêu cầu gặp gỡ và trong một thời gian ngắn, vị linh mục người Đức, cha Heinrich Weiss, đã trả lời. Kể từ đó, hai cộng đoàn đã chia sẻ những giây phút cầu nguyện và tình bạn. Tiến trình hoà giải được cộng đoàn giáo xứ Boves bắt đầu và sau đó cũng được chính quyền thị trấn thực hiện và cuối cùng hai thị trấn Boves và Schondorf đã chính thức kết nghĩa.
Ca đoàn của cộng đoàn Schondorf cùng với ca đoàn giáo xứ Boves và Nhà thờ chính tòa Cuneo đã hát trong Thánh lễ. Bức tranh vẽ hai vị chân phước đã được vẽ bởi cha Gianluca Busi, linh mục giáo xứ Marzabotto. Đây cũng là một dấu hiệu nữa của sự chia sẻ giữa các cộng đồng đã chịu đau khổ và đã được tái sinh vì công ích.
Được dẫn dắt bởi cha xứ Bruno Mondino, Boves ngày nay đang lôi kéo các thị trấn từng là nơi xảy ra bi kịch chiến tranh tham gia vào hành trình tha thứ: “Sự tử đạo của các mục tử của chúng tôi đã cho chúng tôi sức mạnh để thực hiện Con đường Hòa giải, ví dụ như từ ngữ ‘kẻ thù’ không còn được gán cho bất kỳ ai trong số những người đã làm hại chúng tôi và cũng có một hy vọng mới cho những người đã theo logic của bạo lực, đã phá hủy cuộc sống của chính mình cùng với cuộc sống của người khác.”
Tiến trình phong chân phước được bắt đầu vào tháng 5/2013, chữ ký chính thức của giám mục Cuneo và Fossano khi đó, Đức cha Giuseppe Cavallotto, đã được lưu giữ trong tu viện của các nữ tu dòng thánh Clara. Ngày 26/4/2016 thánh tích của hai linh mục được chuyển đến nhà thờ thánh Bartôlômêô, hiện là điểm quy chiếu để cầu nguyện và cầu xin sự tha thứ.
Thánh lễ tuyên phong chân phước
Theo truyền thông địa phương, hơn 1.000 người đã tham dự Thánh lễ phong chân phước được tổ chức trong khuôn viên của đền thánh Đức Mẹ Rừng ở Boves. Hiện diện trong Thánh lễ cũng có Irma, một trong những cô gái đã cầu nguyện trong ngày bi thảm đó bên cạnh cha Bernardi và người lính bị giết. Đám đông tôn kính thánh tích hài cốt của hai vị tân chân phước.
Tử đạo khi đang cầu nguyện cho tha nhân
Trong bài giảng, Đức Hồng y Semeraro nói rằng cha xứ và cha phó giáo xứ đã chết trong khi cầu bầu cho những người khác. Đức Hồng y công bố một số chứng từ mà Vatican đã nhận được, trong đó một nhân chứng mô tả cha Ghibaudo như một “linh mục thi hành thừa tác vụ của ngài… giúp trốn thoát và đồng thời ban ơn tha thứ và chúc lành” và cha Bernardi là một “mục tử tốt, người đã hy sinh mạng sống của mình cho đàn chiên.”
Đức Hồng y khẳng định rằng nhiệm vụ của mọi linh mục là chuyển cầu, rằng sứ mạng linh mục về cơ bản là “trung gian của sự chuyển cầu”. Ngài trích dẫn lời của cha Pietro Bovati trong cuốn sách Cửa của Lời, nói rằng để sống lòng thương xót, “linh mục chuyển cầu, không phải vì ngài thánh thiện, hay vì ngài xứng đáng hơn những người khác, nhưng vì ngài tin tưởng vào quyền năng cứu chuộc của Chúa cho muôn dân”. Đức Hồng y chỉ ra rằng hai linh mục ở Cuneo đã chết vì tình yêu đối với đàn chiên đã được giao phó, và nhắc lại rằng cha Bernardi đã không chạy trốn nhưng bảo vệ dân chúng và cha Ghibaudo đã bị giết “trong khi thi hành sứ vụ tư tế của ngài ban phép giải tội tội cho một người sắp chết”. Đây là sự chuyển cầu của họ, chúc lành và ban phép tha tội. Hai chân phước của chúng ta đã giơ tay lên trời, giống như ông Môsê, cầu bầu với Thiên Chúa.
Chuyển cầu là sứ vụ của mọi Kitô hữu
Đức Hồng y Semeraro nói tiếp, tuy nhiên, sự chuyển cầu là nhiệm vụ của mọi Kitô hữu. Ngài xác định rằng lời cầu nguyện Kitô giáo luôn luôn và trên hết là sự cầu thay cho tất cả mọi người và lời cầu nguyện Kitô giáo luôn là Công giáo và bao gồm. Cuối bài giảng, Đức Hồng y nhấn mạnh rằng sự cầu thay “là hình thức cuối cùng của trách nhiệm Kitô giáo đối với thế giới”. “Trên thực tế, khi chúng ta không thể làm gì khác để giúp đỡ người khác, chúng ta luôn có khả năng giơ cánh tay lên với Chúa và cầu thay. Khi chúng ta không thể làm gì khác cho hòa bình, ngay cả để hòa giải, chúng ta vẫn còn khả năng giơ cánh tay về phía Chúa để cầu thay.”
Đức Hồng Y Semeraro kết luận rằng sứ mạng thực hành lời cầu nguyện chuyển cầu, cầu thay cho người khác, thuộc về mọi Kitô hữu và toàn thể Giáo hội, và trên hết, là của những người có vai trò trách nhiệm, những người phải nhìn người khác “bằng đôi mắt và trái tim của Thiên Chúa, với lòng từ bi và sự dịu dàng của Người.”
Hồng Thủy
2022
Vatican trả 3 xác ướp cổ lại cho Peru
Vatican trả 3 xác ướp cổ lại cho Peru
Ngày 17/10/2022, Đức Hồng y Fernando Vérgez, Chủ tịch Phủ Thống đốc Quốc gia Thành Vatican, đã ký một thỏa thuận với Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Peru, César Rodrigo Landa Arroyo, về việc chính thức đưa ba xác ướp cổ, có niên đại từ các nền văn minh tiền Tây Ban Nha, về lại Peru.
Việc hồi hương ba xác ướp cổ đại từ Peru phù hợp với tinh thần hội nhập giữa các nền văn hóa mà Bảo tàng Dân tộc học Anima Mundi được thành lập. Anima Mundi là một phần của Bảo tàng Vatican, nơi lưu giữ hàng nghìn di vật thời tiền sử, có niên đại hơn hai triệu năm từ khắp nơi trên thế giới.
Theo thông báo từ Bảo tàng Vatican, những hiện vật lịch sử này sẽ được nghiên cứu để xác định nguồn gốc của các xác ướp. Tuy nhiên, người ta biết rằng chúng được tìm thấy ở độ cao 3 nghìn mét trên dãy Andes của Peru, dọc theo dòng chảy của sông Ucayali, một nhánh của Amazon.
Sau cuộc yết kiến Đức Thánh Cha, bộ trưởng Landa cho biết, thỏa thuận đã đạt được đồng thuận và diễn đạt một cảm nhận chung rằng: hơn cả những vật thể, các xác ướp là phần còn lại của con người vốn cần được trân trọng từ chính nơi mà chúng đã đến.
Các xác ướp được cho mượn để trưng bày tại buổi triển lãm vào năm 1925, sau đó chúng được lưu giữ trong viện bảo tàng. Theo Bộ trưởng, việc này đã được biết đến cách đây vài năm, và việc Vatican sẵn sàng trả lại chúng đã được thực hiện trong triều đại của Đức Thánh Cha Phanxicô.
Gia tăng mối quan hệ giữa Toà thánh và Peru
Theo Bộ trưởng Ngoại giao, trong cuộc tiếp kiến với Đức Thánh Cha và Phủ Quốc vụ khanh, Toà thánh và Cộng hòa Peru đã thảo luận về mối quan hệ giữa hai quốc gia, trong đó nhấn mạnh đến mong muốn tái thiết lập đối thoại và hoà hợp trong quốc gia như nền tảng cho việc quản trị và tôn trọng nhân quyền.
Ông Landa cho biết, ông đánh giá cao “nghĩa cử cao cả” của Đức Thánh Cha khi mong muốn đón tiếp ông. Ông nói thêm: “Mối quan hệ giữa Peru và Giáo hội ngày càng phát triển mạnh mẽ bởi Peru là một quốc gia có đức tin mạnh mẽ, và được thành lập dựa trên sự đóng góp về văn hóa, tôn giáo và đạo đức của Giáo hội Công giáo, nhờ vậy Giáo hội có thể đối mặt với những thách thức và thời gian đầy biến động, để luôn tìm kiếm điều tốt nhất, đó là lợi ích chung.”
Ngoài ra, trong buổi tiếp kiến với Đức Thánh Cha, cả hai cũng thảo luận về tầm quan trọng của việc tăng cường các liên kết vốn đang được duy trì ở mức độ cao trong việc hỗ trợ các hoạt động xã hội của Giáo hội và những nỗ lực của Giáo hội trong các lĩnh vực giáo dục và y tế. Ông Landa kết luận: “Chúng tôi sẽ tiếp tục trao đổi để tìm ra những cách thức cụ thể nhằm tăng cường các liên kết giữa Giáo hội và Nhà nước.”
Văn Cương
2022
Hơn 16 ngàn tín hữu Công giáo Mexico tham gia “Chuỗi Mân Côi sống”
Hơn 16 ngàn tín hữu Công giáo Mexico tham gia “Chuỗi Mân Côi sống”
Cuối tuần qua, giáo phận Ciudad Juárez của Mexico đã tổ chức “Chuỗi Mân Côi sống” truyền thống với sự tham dự của khoảng 16 ngàn người.
Sự kiện được hướng dẫn bởi Đức cha José Guadalupe Torres vào ngày 15/10/2022, tại Sân vận động Olympic Benito Juárez của Đại học Ciudad Juárez (UACJ), bắt đầu với cuộc hành hương từ Công viên Borunda đến sân vận động, sau đó là đọc kinh Mân Côi và buổi hoà nhạc kết thúc với nhóm Thừa tác viên Âm nhạc Jésed.
Điểm nổi bật là cuộc rước Đức Trinh nữ Maria quanh sân vận động, do 14 thành viên của Hội Hiệp sĩ Columbus, Đức cha Torres và một số linh mục dẫn đầu.
Cầu xin hoà bình và sứ mạng
Cha Salvador Magallanes, đại diện tư pháp của Giáo phận Ciudad Juárez và là người tổ chức Chuỗi Mân Côi Sống, cho biết ý nguyện của năm nay là cầu xin Đức Trinh Nữ Maria và Thiên Chúa ban hòa bình trong mọi thành phần xã hội và trong nước.
Trong bài phát biểu ngắn gọn, Đức Cha Torres cảm ơn sự tham dự của hàng ngàn người. Ngài nói: “Chiều nay chúng ta đến cầu nguyện dưới chân Đức Mẹ khi chúng ta mở rộng tâm hồn để đón nhận ơn bình an; đồng thời là một cam kết, một nhiệm vụ, một sứ mạng, tất cả với tư cách là dân Chúa, trở thành những nghệ nhân của hòa bình.”
Sau lời của Đức cha, mọi người bắt đầu đọc kinh Mân Côi. Khi màn đêm buông xuống, đèn sân vận động được tắt đi và hàng ngàn người tham dự đã thắp nến và điện thoại di động trong giây phút cầu nguyện.
Cuối buổi cầu nguyện, Đức Cha Torres đã đặt một vòng hoa dâng trước ảnh Đức Trinh Nữ. Khoảng 7:30 tối sự kiện kết thúc với buổi biểu diễn âm nhạc.
Trên blog cá nhân của mình, Cha Eduardo Hayen, giám đốc tuần báo Presencia của Giáo phận Ciudad Juárez, Mexico, cho biết rằng Kinh Mân Côi sống đã bắt đầu ở thành phố của ngài cách đây 30 năm. “Đó là một sự kiện thúc đẩy lòng sùng kính đối với Đức Trinh Nữ Maria trong cộng đồng ở biên giới của chúng tôi. Đó là sự kiện của đức tin và cầu nguyện đã quy tụ nhiều người Công giáo hơn ở một nơi.” (ACI Prensa 17/10/2022)
Hồng Thủy
2022
Khoá họp tại Fatima chuẩn bị cho Đại hội Giới trẻ Thế giới
Khoá họp tại Fatima chuẩn bị cho Đại hội Giới trẻ Thế giới
Từ ngày 17 đến 19/10/2022, tại Fatima, các nhóm tổ chức địa phương sẽ gặp gỡ đại diện của các Hội đồng Giám mục, Mục vụ Giới trẻ, các phong trào và các dòng tu để chuẩn bị cho Đại hội Giới trẻ Thế giới tại Lisbon vào tháng 8/2023.
Khoá họp do Bộ Giáo dân, Gia đình và Sự sống tổ chức nhằm giải thích rõ việc tổ chức sự kiện và chia sẻ văn hóa, bản sắc của thành phố và đất nước đăng cai.
Phát biểu khai mạc khoá họp, Đức Hồng y Kevin Farrell, Tổng trưởng Bộ Giáo dân, Gia đình và Sự sống, đã mời các đại biểu “hãy biến cuộc gặp gỡ trực tiếp này trở thành một dấu hiệu của việc xây dựng cầu nối giữa các quốc gia và nền văn hóa.”
Những người trẻ là nhân vật chính
Ngài cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tập hợp lại như là “một Giáo hội phổ quát đang hành trình” và lưu ý rằng những người trẻ là “nhân vật chính của sự thay đổi” trong việc mục vụ giới trẻ hiệp hành do Đức Thánh Cha Phanxicô thúc đẩy. Ngài mời các thính giả để “chính những người trẻ” là nhân vật chính của các hoạt động chuẩn bị cho Đại hội Giới trẻ Thế giới, bao gồm cả việc cử hành Ngày Giới trẻ Thế giới cấp Giáo phận vào Lễ Chúa Kitô Vua.
Nguyên tắc hiệp hành
Đức Hồng y nói về nguyên tắc hiệp hành được áp dụng tại khoá họp chuẩn bị ở Fatima. Các nhà tổ chức trình bày kế hoạch của họ nhưng nó tuỳ thuộc vào mọi người tham gia: “Tất cả chúng ta đều là những người đồng tổ chức Đại hội Giới trẻ Thế giới tiếp theo! Tất cả chúng ta đều có trách nhiệm! Do đó, chúng ta hãy làm tất cả những gì có thể để hỗ trợ đội chủ nhà Lisbon trong tất cả những nỗ lực của họ.”
Thành quả của Đại hội
Cuối cùng, theo Đức Hồng y, rất nhiều nỗ lực về tổ chức và hậu cần cần thiết cho sự thành công của Đại hội Giới trẻ Thế giới Lisbon, nhưng “thành quả của chúng ở một cấp độ khác.” Ngài giải thích: “Chúng thường ẩn giấu và nhỏ bé: có sự lắng nghe âm thầm lời Chúa Kitô mời gọi đến với sứ vụ linh mục và đời sống thánh hiến, có những cái nhìn dịu dàng đầu tiên về một cuộc hôn nhân tương lai, và có những lời kêu gọi của những người túng thiếu và của thụ tạo thúc đẩy người trẻ trỗi dậy và hành động. Tất cả đều là những chuyển động đến từ Chúa Kitô.”
Đức Hồng Y Farrell kết thúc bài nói chuyện với lời kêu gọi cởi mở “đón nhận sự soi dẫn của Chúa Thánh Thần,” và giao phó việc chuẩn bị Đại hội Giới trẻ Thế giới cho sự hướng dẫn của Người. Ngài mong ước Đại hội Giới trẻ Thế giới lần tới là một không gian rộng mở, nơi những người trẻ có thể gặp gỡ Chúa Kitô và tìm thấy nơi Người ơn gọi của họ trong cuộc sống.
Hồng Thủy