2022
Thiếu nữ Benigna Cardoso – “Goretti” của Brazil – được phong chân phước
Thiếu nữ Benigna Cardoso – “Goretti” của Brazil – được phong chân phước
Ngày 24/10/2022, trước sự hiện diện tham dự của gần 60.000 người, thiếu nữ Benigna Cardoso, người được gọi là “Goretti” của Brazil, “nữ anh hùng của đức khiết tịnh”, người đã chết để bảo vệ sự trinh khiết của mình khi mới 13 tuổi, đã được tuyên phong chân phước.
Đức Hồng y Leonardo Steiner, Tổng Giám mục Manaus, đã đại diện cho Đức Thánh Cha cử hành Thánh lễ tại Công viên Triển lãm Pedro Felício Cavalcanti ở thành phố Crato của Brazil, tuyên phong chân phước cho Benigna.
Tử đạo
Cardoso da Silva sinh ngày 15/10/1928 tại Santana do Cariri thuộc bang Ceará. Cô thường tham dự Thánh lễ, đọc Kinh Thánh, và quảng đại quan tâm đến những người gặp hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là người già.
Vào ngày 24/10/1941, cô gái 13 tuổi này rời nhà để đi lấy nước tại một vòi nước công cộng và đã bị Raimundo Raúl Alves Ribeiro, một thiếu niên vị thành niên, dùng dao rựa sát hại khi cố gắng lạm dụng tình dục cô.
Hy sinh mạng sống để trung thành với Chúa Giêsu
Vào đầu Thánh lễ phong Chân phước, Đức Hồng Y Steiner đã đọc tông thư trong đó Đức Thánh Cha đồng ý, theo yêu cầu của các Giám mục, tuyên bố Benigna là Chân phước và ấn định lễ kính nhớ vào ngày 24/10.
Trong bài giảng, Đức Hồng y nhắc rằng vị Chân phước trẻ tuổi đã biết phục vụ người trong gia đình bằng việc đi lấy nước uống, tưới cây và ngài đã tử đạo khi đang phục vụ. Đức Hồng y nhấn mạnh rằng “nơi của nước, của sự sống, đã trở thành một nơi gây hấn, bạo lực và chết chóc. Và nơi chết chóc, đã trở thành nguồn kháng cự, minh bạch, sức mạnh, phẩm giá. Tại nơi lấy nước, Benigna đã hiến dâng mạng sống của mình để trung thành với Chúa Giêsu.”
Tấm gương bảo vệ phẩm giá phụ nữ
Sự tử đạo của vị Chân phước trẻ, theo Đức Hồng y Steiner, mang lại ánh sáng giữa bối cảnh xã hội nơi phụ nữ bị sát hại và trẻ em bị lạm dụng. Ngài nói rằng vị chân phước mới là một tấm gương bảo vệ phẩm giá của phụ nữ trong thời đại chúng ta.
Đức Hồng y cũng nhận định: “Benigna là mẫu gương về sự không khuất phục của phụ nữ, bảo vệ sức mạnh và giá trị của chính họ, phẩm giá và sắc đẹp, tính dục và tình mẫu tử, sức sống và sự dịu dàng. Ngài chọn cái chết hơn là đam mê, ngài chọn cái chết hơn là đánh mất phẩm giá của mình.”
Đức Hồng y cũng cầu nguyện rằng chứng tá của tân Chân phước sẽ góp phần vào việc hoán cải các linh hồn và chăm sóc trẻ em và gia đình. (CNA 27/10/2022)
Hồng Thủy
2022
Đức Hồng y Bo mời gọi Giáo hội ở Châu Á dấn thân với người nghèo và với các tôn giáo để xây dựng hòa bình
Đức Hồng y Bo mời gọi Giáo hội ở Châu Á dấn thân với người nghèo và với các tôn giáo để xây dựng hòa bình
Đại hội của Liên Hội đồng Giám mục Á châu tiến đến những ngày kết thúc. Đức Hồng y Myanmar khẳng định: “Tại lục địa Châu Á với những vấn đề về quân sự hóa, vũ khí và nghèo đói, các Giám mục vẫn đang làm việc hết mình để xây dựng hòa bình ở đất nước của họ.”
Khoảng 200 giám mục đã tập trung tại Bangkok đang cố gắng trả lời cho câu hỏi của Đức Thánh Cha Phanxicô trong sứ điệp video gởi Hội nghị trong ngày khai mạc: “Chúa Thánh Thần đang nói gì với các Giáo hội ở Châu Á?”.
Trả lời phỏng vấn với Vatican News, ĐHY Charles Bo, chủ tịch Liên HĐGM Á châu nói rằng: “Chắc chắn, trong hai tuần rưỡi tại Bangkok này, chúng tôi cảm thấy Chúa Thánh Thần thực sự đang dìu dắt và hướng dẫn chúng tôi. Chúng tôi được củng cố rất nhiều bởi hồng ân Chúa Thánh Thần và cụ thể bởi tính đoàn thể và tình huynh đệ tại đây.”
ĐHY Bo giải thích Châu Á là một “lục địa được chúc lành, là cái nôi của các tôn giáo lớn” với sự đa đa dạng về văn hóa. Tuy nhiên, Châu Á cũng đang đối diện với “nhiều thách thức về quân sự hóa, hạt nhân hóa và nhiều điều khác. Châu Á cũng đang tạo ra số lượng người nghèo lớn nhất”.
Vì vậy, tuy là “một mảnh đất được chúc lành” nhưng Á Châu không dễ hành động hướng đến việc kiến tạo hoà bình. Do đó, Đức Hồng Y nói: “Tôi nghĩ Chúa Thánh Thần đang hướng dẫn châu Á để từng bước xây dựng hòa bình. Hơn nữa, xây dựng hòa bình, đối thoại hay hòa giải là một từ mới trong việc Tân Phúc âm hóa.”
ĐHY Bo đưa ra lời kêu gọi hòa bình đối với tất cả mọi người, đặc biệt đối với châu Á và toàn thể Giáo hội. Ngài nói, “tại Châu Á, sau 2000 năm, số người nhận biết Chúa Kitô vẫn chỉ 2%. Nhưng ngay cả khi chúng ta là thiểu số, chúng ta vẫn là muối đất và là ánh sáng cho thế giới”, để cùng với những người thiện chí xây dựng hoà bình.
Văn Yên, SJ
2022
Đức Hồng y Parolin kêu gọi các quốc gia đầu tư thêm vào giáo dục để thăng tiến nữ giới
Đức Hồng y Parolin kêu gọi các quốc gia đầu tư thêm vào giáo dục để thăng tiến nữ giới
Trong hội nghị Caritas Quốc tế kéo dài hai ngày tại Paris, Đức Hồng y Pietro Parolin và nhiều diễn giả chính khác nhau nêu bật những thực tế khắc nghiệt và bất công mà nhiều phụ nữ phải đối mặt trên khắp thế giới, đồng thời cam kết cùng nhau hành động để tạo ra một xã hội công bằng và bình đẳng hơn cho tất cả.
Hội nghị có tên “Bộ mặt đầy đủ của nhân loại: Phụ nữ giữ vai trò lãnh đạo vì một xã hội công bằng”, do Phái đoàn quan sát viên thường trực của Tòa thánh tổ chức cùng với UNESCO và Caritas Quốc tế, dưới sự bảo trợ của UNESCO.
Ba mục tiêu chính của Hội nghị
Diễn ra từ ngày 27 đến 28/10/2022, Hội nghị có ba mục tiêu chính: khám phá những thách đố đối với phụ nữ ở mọi tầng lớp trong xã hội; tập trung vào các trở ngại ngăn cản phụ nữ tiếp cận các vị trí lãnh đạo và ra quyết định; và đề xuất các chiến lược cụ thể về cách góp phần loại bỏ những rào cản này.
Vai trò của giáo dục đối với việc thăng tiến nữ giới
Đại diện cho Tòa Thánh, Đức Hồng y Quốc vụ khanh Toà Thánh Pietro Parolin, đã có bài phát biểu chính nói về vai trò của giáo dục, và các giá trị của nữ tính như một món quà dành cho nhân loại.
Đức Hồng y lưu ý rằng chênh lệch giáo dục “thường liên quan đến thu nhập, chủng tộc và các tình huống dễ bị tổn thương khác nhau vẫn khiến nhiều trẻ nữ và phụ nữ trẻ bị gạt ra ngoài lề xã hội”. Ngài nhấn mạnh rằng nếu không có quyền được giáo dục, thì bất kỳ cuộc thảo luận nào về việc thăng tiến phụ nữ đều “có nguy cơ trở thành một bài thực tập hùng biện trống rỗng”.
Nói về phụ nữ từ quan điểm giáo dục, theo Đức Hồng y, có nghĩa là nhấn mạnh tầm quan trọng cơ bản của các quá trình phát triển nhân bản, tinh thần, trí tuệ và nghề nghiệp, những điều giúp họ có thể tham gia vào xã hội ngang hàng với nam giới. Ngài nói rằng các quốc gia nên có can đảm đầu tư vào các quá trình này, để đảo ngược mối liên hệ bất cân xứng và đáng xấu hổ giữa chi tiêu công cho giáo dục và ngân quỹ được dành cho vũ khí.
Cần hành động thêm nữa
Đức Hồng Y Parolin cũng thay mặt Đức Thánh Cha cảm ơn sự cống hiến của rất nhiều nhà giáo dục hiện diện ở những nơi xa xôi nhất của trái đất: “hầu hết trong số họ là phụ nữ, cả tu sĩ và giáo dân.”
Kết thúc bài nói chuyện, Đức Hồng y nhắc lại rằng “mặc dù suy tư về sự tiến bộ của phụ nữ đã góp phần vào những thành công to lớn, nhưng vẫn còn nhiều việc phải làm.”
Hồng Thủy
2022
Đức Thánh Cha Phanxicô: Đừng trốn tránh nỗi buồn nhưng hãy học cách hiểu nó
Đức Thánh Cha Phanxicô: Đừng trốn tránh nỗi buồn nhưng hãy học cách hiểu nó
Trong bài giáo lý tại buổi tiếp kiến chung vào sáng thứ Tư 26/10/2022 tại quảng trường thánh Phêrô, Đức Thánh Cha đã trình bày điều được các nhà tu đức gọi là “sầu khổ thiêng liêng”, khi chúng ta cảm thấy đêm tối trong tâm hồn, sự bồn chồn bất an và xa cách Thiên Chúa và xa cách sự an ủi của đức tin. Ngài nói rằng nó có thể làm nản lòng những ai muốn theo Tin Mừng và làm điều thiện, nhưng không có sự cám dỗ nào vượt quá sức của chúng ta. Ngài mời gọi đọc hiểu nó để nhận ra điều Chúa muốn nói.
Đức Thánh Cha nói rằng để tăng trưởng trong đời sống thiêng liêng, chúng ta cần phải đối mặt với những đêm tối của linh hồn và phân định điều Chúa muốn nói với chúng ta qua đó. Đôi khi, sự sầu khổ có thể là lời kêu gọi nhìn nhận tình trạng tội lỗi của chúng ta và mời gọi đón nhận tình yêu và sự tha thứ của Thiên Chúa. Đức Thánh Cha cũng nhắc lại lời thánh Tôma Aquinô nói rằng linh hồn chúng ta, cũng giống như thân thể, có thể cảm thấy một loại đau đớn khiến chúng ta cảnh giác về những đe doạ đối với sức khoẻ thiêng liêng.
Nhưng sự sầu khổ, theo Đức Thánh Cha, đôi khi có thể là một cám dỗ trở nên hờ hững trong cầu nguyện và trong kỷ luật của đời sống Kitô hữu. Trong hoàn cảnh này, các bậc thầy tu đức khuyên chúng ta không nên khuất phục trước cám dỗ này, nhưng hãy kiên trì, tin tưởng rằng qua thử thách này, Chúa sẽ hướng dẫn chúng ta hiểu biết đầy đủ hơn về kế hoạch nhân từ Người dành cho cuộc đời của chúng ta và kết hợp với Người sâu sắc hơn trong đức tin, đức cậy và đức mến.
Bài giáo lý của Đức Thánh Cha
Anh chị em thân mến, chào anh chị em!
Sự phân định, như chúng ta đã thấy trong các bài giáo lý trước, chủ yếu không phải là một tiến trình lý luận; nó dựa trên các hành động, và các hành động cũng có một hàm ý tình cảm, điều này phải được thừa nhận, bởi vì Thiên Chúa nói với trái tim. Bây giờ chúng ta hãy đi vào cảm xúc đầu tiên, đối tượng của sự phân định: đó là sự sầu khổ thiêng liêng. Điều đó có nghĩa là gì?
Sầu khổ thiêng liêng: kinh nghiệm chung
Sự sầu khổ thiêng liêng đã được định nghĩa như sau: “Đêm tối của tâm hồn, sự xáo trộn nội tâm, sự thúc đẩy hướng đến những thứ thấp hèn và trần thế, sự bồn chồn bởi những kích động và cám dỗ khác nhau: cứ thế linh hồn hướng đến sự mất tin tưởng, không hy vọng, không yêu thương; linh hồn cảm thấy mình hoàn toàn lười biếng, buồn tẻ, buồn bã và như thể bị chia cách với Đấng Tạo Hóa và Chúa của mình” (Thánh Inhaxiô thành Loyola, Linh Thao, 317). Tất cả chúng ta có kinh nghiệm này. Tôi tin rằng tất cả chúng ta đều đã có kinh nghiệm về sự sầu khổ thiêng liêng này, theo một cách nào đó. Vấn đề là làm sao có thể giải thích nó, bởi vì nó cũng có điều gì đó quan trọng để nói với chúng ta, và nếu chúng ta vội vàng lẩn tránh nó thì chúng ta có nguy cơ đánh mất điều này.
Cắn rứt lương tâm
Không ai muốn cảm thấy trống vắng, buồn bã. Đây là sự thật. Tất cả chúng ta đều mong muốn một cuộc sống luôn vui vẻ, hạnh phúc và viên mãn. Tuy nhiên, điều này, ngoài việc là không thể, cũng sẽ không tốt cho chúng tôi. Thật vậy, sự thay đổi của một cuộc sống đang nghiêng về tội lỗi có thể bắt đầu từ một tình cảnh đau buồn, hối hận về những gì mình đã làm. Nguyên ngữ của từ này, “cắn rứt”, rất hay: nghĩa đen là lương tâm cắn rứt, không cho phép an bình. Alessandro Manzoni, trong tác phẩm The Betrothed, đã mô tả cách tuyệt vời về sự hối hận như một cơ hội để thay đổi cuộc đời của một người. Đó là cuộc đối thoại nổi tiếng giữa Đức Hồng Y Federico Borromeo và Người Vô danh, người mà sau một đêm kinh hoàng, đã đến với Đức Hồng y trong tâm trạng suy sụp; Đức Hồng y đã nói với anh những lời khiến anh ngạc nhiên: “‘Anh có tin tốt cho tôi; tại sao anh lại ngần ngại nói về nó?’ – ‘Tin tốt à? Tôi có địa ngục trong tâm hồn […]. Hãy nói cho tôi biết, hãy nói cho tôi biết, nếu ngài biết, tin tốt nào ngài có thể chờ đợi từ một người như tôi.’ – ‘Thiên Chúa đã chạm vào trái tim bạn, và đang kéo bạn đến với Người’, vị Hồng y trả lời một cách bình tĩnh” (ch. 23). Thiên Chúa chạm vào trái tim và có điều gì đó xảy ra trong lòng bạn, nỗi buồn, sự day dứt vì điều gì đó là một lời mời gọi bắt đầu lại hành trình. Con người của Thiên Chúa biết cách để ý sâu xa những gì đang chuyển động trong trái tim.
📷 thetimes.co.uk
Cần học cách đọc nỗi buồn
Điều quan trọng là học cách đọc nỗi buồn. Tất cả chúng ta đều biết buồn là gì. Nhưng chúng ta có biết đọc nó không? Chúng ta có biết nỗi buồn này có ý nghĩa gì với mình không? Trong thời đại của chúng ta, nỗi buồn hầu như bị coi là tiêu cực, như một căn bệnh phải tránh bằng mọi giá. Nhưng nó có thể là một hồi chuông cảnh báo không thể thiếu cho cuộc sống, mời gọi chúng ta khám phá những cảnh quan phong phú và sinh động hơn mà sự nhất thời và triết lý trốn tránh ngăn cản chúng ta. Thánh Tôma định nghĩa nỗi buồn như một nỗi đau của tâm hồn: giống như dây thần kinh của thân thể, nó hướng sự chú ý của chúng ta đến một mối nguy hiểm có thể xảy ra, hoặc một lợi ích không được chú ý (x. Summa Theologica I-II, q. 36, a.1). Vì vậy, nó không thể thiếu đối với sức khỏe của chúng ta; nó bảo vệ chúng ta khỏi gây hại cho bản thân và những người khác. Sẽ nghiêm trọng và nguy hiểm hơn rất nhiều nếu chúng ta không cảm nhận được tình cảm này. Nỗi buồn đôi khi giống như đèn giao thông, nhắc chúng ta: “Dừng lại! Dừng lại! Đang đèn đỏ, dừng lại! Bạn đang buồn, nghĩa là có điều gì ở đó.”
Sầu khổ là trở ngại cho người muốn làm điều thiện
Ngược lại, đối với những người mong muốn thực hiện điều tốt, nỗi buồn là một trở ngại mà kẻ cám dỗ muốn làm chúng ta nản lòng. Trong trường hợp đó, chúng ta phải hành động theo cách hoàn toàn ngược lại với những gì được đề nghị, quyết tâm tiếp tục những gì chúng ta dự định làm (x. Linh Thao, 318). Chúng ta hãy nghĩ đến công việc, học tập, cầu nguyện, một cam kết thực hiện: nếu chúng ta từ bỏ chúng ngay khi chúng ta cảm thấy chán nản hoặc buồn bã, chúng ta sẽ không bao giờ hoàn thành được bất cứ điều gì. Đây cũng là một kinh nghiệm chung cho đời sống thiêng liêng: Phúc Âm nhắc nhở chúng ta rằng con đường dẫn đến sự thiện thì hẹp và lên dốc, nó đòi hỏi phải chiến đấu, chiến thắng chính mình. Tôi bắt đầu cầu nguyện, hoặc dấn thân cho một công việc tốt, và kỳ lạ thay, ngay sau đó tôi nghĩ ra những điều cần phải làm gấp – để không cầu nguyện và không làm điều tốt. Tất cả chúng ta có kinh nghiệm này.
Không nên thay đổi quyết định khi bạn đang ở trong tình trạng sầu khổ thiêng liêng
Điều quan trọng là đối với những ai muốn phục vụ Chúa, đừng để mình bị sự sầu khổ thiêng liêng dẫn dắt. Thật không may, một số người, bị thúc đẩy bởi sự sầu khổ thiêng liêng, đã quyết định từ bỏ đời sống cầu nguyện, hoặc lựa chọn của họ, hôn nhân hoặc đời sống tu trì, mà trước đó không dừng lại để xem xét trạng thái tâm trí này, và đặc biệt là không có sự giúp đỡ của một người hướng dẫn. Một quy tắc khôn ngoan nói rằng không nên thay đổi khi bạn đang ở trong tình trạng sầu khổ thiêng liêng. Chính thời gian sau đó, thay vì tâm trạng lúc này, sẽ cho thấy sự tốt đẹp hay mặt khác của những lựa chọn của chúng ta.
Chúa Giêsu đẩy lui các cám dỗ bằng thái độ kiên quyết mạnh mẽ
Điều thú vị là trong Tin Mừng, Chúa Giêsu đẩy lui các cám dỗ bằng thái độ kiên quyết mạnh mẽ (x. Mt 3,14-15; 4,11-11; 16,21-23). Những hoàn cảnh thử thách đến với Người từ nhiều khía cạnh khác nhau, nhưng chúng luôn luôn đụng phải sự kiên định nơi Người, sự kiên định quyết tâm thực hiện ý muốn của Chúa Cha, và chúng thất bại và không còn cản trở hành trình của Người. Trong đời sống thiêng liêng, thử thách là một thời điểm quan trọng, Kinh Thánh nhắc rõ ràng điều đó khi nói: “Nếu con muốn dấn thân phụng sự Đức Chúa, thì con hãy chuẩn bị tâm hồn để đón chịu thử thách” (Hc 2,1). Nếu bạn muốn đi đúng đường, hãy chuẩn bị tinh thần: sẽ có trở ngại, sẽ có cám dỗ, sẽ có lúc buồn bã.
Không có thử thách nào quá sức của chúng ta
Nếu chúng ta biết cách vượt qua sự cô đơn và sầu khổ với sự cởi mở và nhận thức, chúng ta có thể thoát ra được và mạnh mẽ hơn trong chiều kích nhân bản và thiêng liêng. Không có thử thách nào vượt quá khả năng của chúng ta; không có thử thách nào sẽ vượt quá những gì chúng ta có thể làm. Nhưng đừng chạy trốn những thử thách: hãy xem thử thách này có nghĩa gì, điều tôi đang buồn có nghĩa gì: tại sao tôi buồn? Việc tôi đang ở trong sự sầu khổ ngay bây giờ có nghĩa gì? Việc tôi đang ở trong tình trạng sầu khổ và không thể tiến tới có nghĩa gì?
Thánh Phaolô nhắc nhở chúng ta rằng không ai bị cám dỗ quá sức của họ vì Chúa không bao giờ bỏ rơi chúng ta, và khi Người ở gần, chúng ta có thể chiến thắng mọi cám dỗ (x. 1Cr 10,13). Và nếu chúng ta không chiến thắng được nó ngày hôm nay, chúng ta hãy đứng dậy lần nữa, bước đi và chúng ta sẽ chiến thắng được nó vào ngày mai. Nhưng đừng chết luôn, đừng để một phút giây buồn bã, trống vắng chiến thắng chúng ta: hãy tiến bước. Xin Chúa chúc lành cho anh chị em trên cuộc hành trình can đảm của đời sống thiêng liêng, luôn luôn bước đi. Cảm ơn anh chị em.
Hồng Thủy