2022
Hòa bình
Hòa bình
“Họ sẽ đúc gươm đao thành cuốc thành cày, rèn giáo mác nên liềm nên hái” (Is 2,4)
Người Công giáo bước vào Mùa Vọng 2022 khi chiến tranh giữa Nga và Ukraina vẫn đang tiếp diễn. Chưa có những dấu hiệu tích cực cho hòa bình, hơn thế nữa mối đe dọa về chiến tranh hạt nhân vẫn đang lơ lửng trên đầu. Cách đây hai tuần, khi tham dự hội nghị của Bộ Truyền thông Vatican, tôi ngồi gần Đức cha Borys Gudziak, Tổng giám mục Philadelphia của người Công giáo Ukraina tại Hoa Kỳ, ngài tặng tôi quyển sách về Giáo Hội Công giáo Ukraina, The Ukrainian Greek Catholic Church: A Short History, và kể cho tôi nghe về nỗi thống khổ của người dân Ukraina trong cuộc chiến hiện nay: hàng triệu người di tản, cơ sở và nhà cửa bị tàn phá, tang thương và chết chóc, đói rét trong mùa đông khắc nghiệt đang tới…
Bỗng nghe lời Kinh Thánh thật tha thiết: “Họ sẽ đúc gươm đao thành cuốc thành cày, rèn giáo mác nên liềm nên hái” (Is 2,4). Cũng một chất liệu là sắt thép, người ta có thể chế tạo thành gươm đao để giết chóc lẫn nhau hoặc thành cày cuốc để phục vụ sự sống. Cũng một chất liệu là năng lượng nguyên tử, người ta có thể sử dụng để phục vụ nền văn minh nhân loại hoặc để hủy diệt cả nhân loại. Gươm đao hay cày cuốc chỉ là phương tiện, chính con người mới là chủ thể sáng tạo và sử dụng. Cho nên hòa bình hay chiến tranh là do con người và sâu xa nhất là tự lòng người.
“Họ sẽ đúc gươm đao thành cuốc thành cày, rèn giáo mác nên liềm nên hái” (Is 2,4). Để gươm đao thành cuốc thành cày, ông thợ rèn phải đưa nó vào lò lửa để ngọn lửa nung nấu nó thành mềm mại, sau đó mới chế tạo khối sắt thép ấy thành cày thành cuốc. Hình ảnh ấy cũng diễn tả quá trình biến đổi lòng người để có thể đi từ chiến tranh đến hòa bình. Phải chấp nhận từ bỏ ý muốn thống trị, ích kỷ, kiêu căng, thù hận, và thay vào đó bằng ước muốn yêu thương, tha thứ, phục vụ. Quả là một quá trình khó khăn và đau đớn, đòi hỏi rất nhiều hi sinh và từ bỏ. Có lẽ vì thế mà hòa bình cứ mãi chỉ là mơ ước.
Chiến tranh và hòa bình đâu chỉ là chuyện của Nga và Ukraina mà còn là chuyện của mỗi chúng ta. Hãy nhìn lại xem gia đình mình có thực sự bình an không hay đang có những mâu thuẫn ngấm ngầm giữa cha mẹ và con cái, giữa anh chị em với nhau. Hãy nhìn lại xem giáo xứ của chúng ta có thực sự bình an không hay đang có những xung đột giữa linh mục và giáo dân, hoặc giữa giáo dân với nhau. Lý do nào dẫn đến những xung đột ấy? Chúng ta có đủ khiêm tốn để nhận phần lỗi của mình chăng? Cần phải làm gì để xây dựng bình an?
Trong lễ Đêm Giáng Sinh, Hài nhi Giêsu được xưng tụng là Hoàng Tử Hòa Bình và lễ Giáng Sinh vẫn được gọi là ngày lễ của Hòa Bình, ngày ngưng mọi tiếng súng. Mùa Vọng là thời gian chuẩn bị để đón tiếp Vị hoàng tử hòa bình ấy vào trong thế giới. Chúng ta cầu xin cho cuộc chiến giữa Nga và Ukraina sớm chấm dứt, “dân này nước nọ sẽ không còn vung kiếm đánh nhau, thiên hạ thôi học nghề chinh chiến”, và hòa bình sẽ thống trị trái đất này.
Tuần I Mùa Vọng 2022
Gm. Phêrô Nguyễn Văn Khảm
2022
Toà Thánh lấy làm tiếc vì Hiệp định với Trung Quốc không được tôn trọng
Toà Thánh lấy làm tiếc vì Hiệp định với Trung Quốc không được tôn trọng
Toà Thánh “ngạc nhiên và lấy làm tiếc” vì hiệp định bổ nhiệm Giám mục ở Trung Quốc không được tôn trọng. Cụ thể là đã diễn ra lễ nhậm chức của Giám mục Phụ tá của Giang Tây, một Giáo phận chưa được Toà Thánh công nhận.
Hiệp định Tạm thời về việc bổ nhiệm Giám mục ban đầu đã được ký kết bởi đại diện của Toà thánh và Cộng hoà Nhân dân Trung Hoa vào ngày 22/9/2018. Hiệp định quy định thời hạn hai năm áp dụng thử nghiệm. Vào tháng 10/2020, hiệu lực của Hiệp định đã được gia hạn thêm hai năm, và một lần nữa vào ngày 22/10/2022, Hiệp định đã được gia hạn thêm hai năm nữa.
Trong Thông cáo được đưa ra hôm 26/11, Phòng báo chí Toà Thánh khẳng định rằng: “Tòa Thánh ngạc nhiên và lấy làm tiếc khi hay tin về lễ nhậm chức hôm 24/11 mới đây của Đức cha Giovanni Peng Weizhao, Giám mục Giang Tây, tại thành phố Nam Xương, như ‘Giám mục phụ tá Giang Tây’, Giáo phận chưa được Tòa Thánh nhìn nhận”.
Tuyên bố lưu ý rằng sự kiện này “đã không diễn ra phù hợp với tinh thần đối thoại hiện đang có giữa Vatican và Trung Quốc và những gì đã được quy định trong Hiệp định tạm thời về việc bổ nhiệm các Giám mục ngày 22/9/2018”.
Thông cáo báo chí cũng lưu ý rằng theo các tin tức nhận được, “việc nhìn nhận Đức cha Peng về mặt dân sự được thực hiện do áp lực kéo dài và căng thẳng của Chính quyền địa phương”.
Thông cáo kết thúc với hy vọng sẽ không có những trường hợp tương tự xảy ra, và đang chờ đợi những thông tin thích hợp về vấn đề này từ phía chính quyền, đồng thời tái khẳng định sự hoàn toàn sẵn sàng tiếp tục đối thoại trong sự tôn trọng, liên quan đến tất cả những vấn đề quan tâm chung.
Ngọc Yến
2022
Đức Hồng y Parolin: Hành động chính trị và kinh tế phải hướng tới công bằng, công ích và bác ái
Đức Hồng y Parolin: Hành động chính trị và kinh tế phải hướng tới công bằng, công ích và bác ái
Phát biểu tại buổi gặp gỡ “Sự hiện diện và đối thoại của Giáo hội trong xã hội” ở Vigevano, bắc Ý, hôm 26/11, Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Toà Thánh mời gọi các tham dự viên, trong lúc phải đưa ra những lựa chọn cho tương lai cần theo sự chỉ dẫn của Giáo hội, để hành động chính trị và kinh tế không tập trung vào lợi ích cá nhân, nhưng hướng tới công bằng, công ích và bác ái.
Trước sự hiện diện của các tham dự viên đến từ thế giới lãnh đạo, xã hội và văn hoá, Đức Hồng Y nhấn mạnh rằng, ra đi khắp nơi trên thế giới và loan báo Tin Mừng, tha thứ mọi tội lỗi và cử hành Phép rửa là một sứ vụ Chúa Giêsu giao phó cho các môn đệ. Chúa Giêsu là một lời loan báo tốt lành, chất vấn lương tâm và yêu cầu sự đón nhận cách tự do, không áp đặt.
Vì thế, theo Quốc vụ khanh Toà Thánh, trong lĩnh vực xã hội, văn hoá và chính trị, Giáo hội luôn thể hiện sự tự do của con người trước điều tốt, với ý thức rằng quyền phán xét thuộc về Thiên Chúa và lương tâm. Vì các hoạt động xã hội đòi hỏi nguyên tắc công bằng cho tất cả mọi người, do đó cần phải bảo vệ quyền tự do trong sự tham chiếu đến các giá trị nền tảng, đồng thời thiết lập các quy tắc pháp luật truyền cảm hứng cho các hành vi sao cho phù hợp với công bằng.
Đức Hồng Y cho rằng, trong xã hội cần phải có sự hài hoà giữa hoạt động và nhân phẩm, năng lực và sự say mê chung. Ngài mời gọi các tham dự viên là những người Công giáo, trong lúc phải đưa ra những lựa chọn cho tương lai, cần theo sự chỉ dẫn của Giáo hội, để hành động chính trị và kinh tế không tập trung vào lợi ích cá nhân, nhưng ở cập độ chính trị phải hướng tới công bằng và công ích, ở cấp độ cá nhân và Giáo hội phải quy về bác ái.
Ngài nhận xét rằng, ngày nay, lĩnh vực công đã trở thành sân khấu của cuộc xung đột giữa các trách nhiệm chức năng của hệ thống và tính bền vững của chính trị trong các định hướng lịch sử cho các quyết định chính trị. Vì thế, hành vi chính trị và xã hội không thể được đồng hóa với tác động của các hiện tượng vật lý và sinh học, được nghiên cứu bằng phương pháp khoa học. Vì lý do này, công lý cho con người phải quy chiếu đến nền tảng giá trị, thúc đẩy sự tự do, những điều tốt đẹp chứ không chỉ đúng thủ tục.
Kết thúc bài nói chuyện, Đức Hồng Y đưa ra cách thức làm chứng của người Công giáo trong xã hội ngày nay. Ngài nói: “Để trở thành một Kitô hữu thực sự, chúng ta phải là một công dân tốt, và để trở thành một công dân tốt chúng ta phải là một người chân chính, phải đáp lại tình yêu đối với mầu nhiệm chất vấn lịch sử đời mình, và tìm thấy trong Chúa Kitô nền tảng lịch sử và chiều kích cánh chung của chính mình”.
Ngọc Yến
2022
Đức Thánh Cha: Không là những người lãnh đạo trên máy tính
Đức Thánh Cha: Không là những người lãnh đạo trên máy tính
Đức Thánh Cha gửi sứ điệp đến Diễn đàn Công giáo Tiến hành (FIAC), mời gọi ban lãnh đạo mới biết lắng nghe mọi người, không là những nhà lãnh đạo trên máy tính, giấy tờ, hay Zoom, và không để mình bị rơi vào cám dỗ của cơ cấu thể chế.
Hội nghị lần thứ VIII của Diễn đàn Quốc tế Công giáo Tiến hành với chủ đề “Công giáo Tiến hành. Niềm say mê vì một nhân loại được canh tân trong Chúa Kitô”, kết thúc vào Chúa nhật 27/11. Trong dịp này phong trào cũng đã bầu ban điều hành mới cho giai đoạn 4 năm 2023-2026.
Trong sứ điệp, trước hết, Đức Thánh Cha nhắc đến Đức Hồng Y Eduardo Pironio, và trực giác của ngài cách đây 30 năm trong việc tạo ra Diễn đàn để Công giáo Tiến hành đóng góp cho thách đố mới của công cuộc loan báo Tin Mừng. Và nhìn vào những thách đố hôm nay, với bạo lực gia tăng làm xói mòn ước muốn tình huynh đệ phổ quát, Đức Thánh Cha khích lệ mọi người trở thành dấu hiệu ánh sáng loan truyền hy vọng, cùng nhau bước đi theo tinh thần hiệp hành mà toàn thể Giáo hội đang sống. Nghĩa là học cách lắng nghe chính mình, học lại nghệ thuật đối thoại với người khác, không thành kiến với mọi người, đặc biệt với những người ở bên lề xã hội, để cố gắng gần gũi như Chúa đã thực hiện.
Trong bối cảnh này, Đức Thánh Cha khuyến khích ban lãnh đạo mới là những người biết lắng nghe, hy vọng họ không là những nhà lãnh đạo trên máy tính, giấy tờ, hay Zoom, và không để mình bị rơi vào cám dỗ của cơ cấu thể chế. Ngài đặc biệt nhấn mạnh đến việc lắng nghe.
Thứ nhất, lắng nghe mọi người trong hoàn cảnh thực tế, trong tiếng kêu thầm lặng thể hiện qua ánh mắt và tiếng khóc sâu thẳm của họ. Chú ý lắng nghe để không trả lời cho những điều mà chẳng ai hỏi, hoặc nói những lời mà chẳng ai muốn nghe. Lắng nghe bằng đôi tai mở ra với những điều mới và với trái tim của người Samari nhân hậu.
Thứ hai, lắng nghe nhịp đập của những dấu chỉ thời đại, Giáo hội không thể đứng bên ngoài lịch sử. Giáo hội được mời gọi lắng nghe và nhìn thấy những dấu chỉ của thời đại, để làm nên lịch sử, với những phức tạp và mâu thuẫn của nó, một lịch sử cứu độ. Giáo hội cần phải mang tính ngôn sứ sống động, từ những dấu hiệu và cử chỉ cho thấy có một khả năng khác của sự chung sống, tương quan, công việc, tình yêu, quyền bính và phục vụ.
Và cuối cùng, để có thể thực hiện được điều này, theo Đức Thánh Cha, Giáo hội cần lắng nghe tiếng nói của Thánh Thần. Ngài viết: “Trong mọi thời đại, Thánh Thần mở ra cho Giáo hội sự mới mẻ của Người. Trong khi tinh thần thế gian thúc đẩy chúng ta chỉ tập trung vào các vấn đề và lợi ích của cá nhân và của nhóm, thì Thánh Thần giải thoát chúng ta khỏi ám ảnh về những điều trước mắt, và mời gọi chúng ta bước đi trên những con đường mới: con đường làm chứng, nghèo khó và sứ vụ, để chính mình được giải thoát và được sai đến với thế giới”. (CSR_5065_2022)
thấy trong Chúa Kitô nền tảng lịch sử và chiều kích cánh chung của chính mình”.
Ngọc Yến