2023
Đức Thánh Cha chủ sự Thánh lễ Hiển Linh
Đức Thánh Cha chủ sự Thánh lễ Hiển Linh
Sáng thứ Sáu 06/01/2023, tại đền thờ thánh Phêrô Đức Thánh Cha chủ sự Thánh lễ Chúa Hiển Linh với khoảng 5000 tín hữu tham dự. Cùng đồng tế với Đức Thánh Cha có khoảng 50 Hồng y, 40 Giám mục và 250 linh mục.
Gặp Chúa trong sự thao thức đưa ra các câu hỏi
Trong bài giảng Thánh lễ, khởi đi từ ngôi sao được nói đến trong Lễ Hiển Linh, Đức Thánh Cha bắt đầu với lời mời gọi các tín hữu ngước mắt lên trời và đưa ra câu hỏi mà các nhà chiêm tinh đã đặt ra trong Tin Mừng Matthêu “Đức Vua dân Do Thái mới sinh, hiện ở đâu?” (Mt 2, 2). Đức Thánh Cha diễn giải rằng từ kinh nghiệm của ba nhà chiêm tinh chúng ta học được rằng “nơi” đầu tiên mà Chúa yêu thích được tìm đến là sự thao thức đưa ra các câu hỏi. Cuộc phiêu lưu thú vị của ba nhà chiêm tinh dạy chúng ta rằng đức tin không được sinh ra từ công trạng, suy luận lý thuyết của chúng ta. Đức tin là hồng ân Chúa. Ân sủng Chúa giúp chúng ta rũ bỏ sự thờ ơ và mở tâm trí để đặt ra những câu hỏi quan trọng trong cuộc sống. Những câu hỏi thách đố chúng ta bỏ lại phía sau những vọng tưởng cho rằng mọi sự đều ổn, những câu hỏi mở ra cho chúng ta những gì vượt trên chúng ta. Đối với ba nhà chiêm tinh, điều khởi đầu là: sự thao thức tự hỏi về người mà họ phải tìm kiếm. Lấp đầy bởi niềm khao khát vô tận, họ quan sát bầu trời, và để cho mình ngạc nhiên trước sự rực rỡ của một vì sao và nghiệm thấy sự khao khát hướng đến siêu việt, vốn dẫn dắt con đường của các nền văn minh và sự tìm kiếm không mệt mỏi của trái tim con người. Thật vậy, ngôi sao ấy để lại cho họ một câu hỏi: Đấng ấy đã sinh ra ở đâu?
Hành trình đức tin bắt đầu khi, với ơn Chúa, chúng ta biết dành chỗ cho sự thao thức, khắc khoải khiến chúng ta thức tỉnh, khi chúng ta để cho mình được chất vấn, khi chúng ta không hài lòng với thói quen nhưng dấn thân vào những thách đố hằng ngày, khi chúng ta bước ra khỏi vùng an toàn và quyết định đối diện với sự bớt thoải mái trong cuộc sống: tương quan với người khác, những điều bất ngờ, những dự án cần tiếp tục, những ước mơ cần thực hiện, những nỗi sợ hãi phải đối diện, đau khổ về thể chất và tinh thần. Những lúc như thế, trong sâu thẳm tâm hồn, nảy sinh những câu hỏi dẫn chúng ta đi tìm Chúa: Hạnh phúc của tôi ở đâu? Cuộc sống viên mãn mà tôi hằng khao khát ở đâu? Đâu là tình yêu không qua đi, không lụi tàn, không tan vỡ ngay cả khi đứng trước sự mong manh, thất bại và phản bội? Đâu là những cơ hội tiềm ẩn bên trong những khủng hoảng và đau khổ của tôi?
Mỗi ngày, chính bầu khí chúng ta hít thở chứa đầy những “liều thuốc an thần” thay thế những thao thức nơi tâm hồn chúng ta và dập tắt những chất vấn này: từ sản phẩm của chủ nghĩa tiêu thụ đến sự quyến rũ của thú vui, từ những tranh luận bất tận đến việc tôn thờ sự sung túc; Mọi thứ dường như nói với chúng ta: Đừng suy nghĩ quá nhiều; hãy bỏ qua và tận hưởng cuộc sống! Chúng ta thường cố gắng xoa dịu tâm hồn bằng những tiện nghi thoải mái, nhưng nếu các nhà chiêm tinh đã làm như vậy, họ sẽ không bao giờ gặp Chúa. Tuy nhiên, Chúa luôn ở đó, trong sự chất vấn thao thức của chúng ta. Trong câu hỏi đó, chúng ta “tìm kiếm Người như bóng đêm tìm bình minh… Người vẫn thinh lặng khiến chúng ta bối rối trước cái chết và trước sự chấm dứt của mọi sự con người cho là vĩ đại. Ngược lại, Người hiện diện trong niềm khao khát công lý và tình yêu sâu thẳm trong tâm hồn chúng ta. Người là mầu nhiệm thánh thiện đáp lại lòng khao khát của chúng ta về Đấng Hoàn toàn Khác; khao khát sự hoàn hảo của công lý, hòa giải và hòa bình. Vì vậy, đó là nơi đầu tiên chúng ta có thể gặp Chúa: trong sự chất vấn không ngừng nghỉ.
Gặp Chúa trong sự mạo hiểm của hành trình
Nơi thứ hai chúng ta có thể gặp Chúa là trong sự mạo hiểm của hành trình. Thực tế, những chất vấn, ngay cả những chất vấn thiêng liêng, có thể dẫn đến sự thất vọng và sầu khổ nếu chúng ta không bắt đầu lên đường, không hướng nội tâm về dung nhan Chúa và vẻ đẹp của Lời Người. Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI đã nói về các nhà chiêm tinh rằng: “Cuộc lữ hành bên ngoài của họ là biểu hiện của hành trình bên trong, cuộc hành hương nội tâm của tâm hồn”. Thực tế, các nhà chiêm tinh không chỉ nghiên cứu bầu trời và chiêm ngưỡng ánh sáng của các vì sao, nhưng họ bắt đầu cuộc hành trình đầy mạo hiểm, không thấy trước những con đường an toàn và bản đồ xác định. Họ muốn khám phá vị Vua dân Do Thái, muốn biết nơi Người sinh ra, nơi họ có thể tìm thấy. Và vì vậy, họ hỏi vua Hêrôđê, và vua đã lần lượt triệu tập các thượng tế và kinh sư trong dân, những người nghiền ngẫm Kinh thánh. Các nhà chiêm tinh đang trong một cuộc hành trình; hầu hết các động từ được sử dụng để mô tả hành động của họ là các động từ chuyển động.
Đức tin của chúng ta cũng vậy: nếu không có một cuộc hành trình liên tục trong cuộc đối thoại thường xuyên với Chúa, không chăm chú lắng nghe lời Người, không kiên trì, thì đức tin không thể phát triển. Một vài ý tưởng về Thiên Chúa, một số lời cầu nguyện nhằm xoa dịu lương tâm thì chưa đủ. Chúng ta cần trở thành những môn đệ theo Chúa Giêsu và Tin Mừng của Người, mang mọi sự đến với Người trong cầu nguyện, tìm kiếm Người trong các biến cố của cuộc sống hàng ngày và nơi khuôn mặt của anh chị em chúng ta. Từ Ápraham, người đã lên đường đến một vùng đất xa lạ, đến các nhà chiêm tinh lên đường theo vì sao, đức tin luôn là một hành trình, một cuộc hành hương, một lịch sử của những khởi đầu và lại bắt đầu. Phải nhớ rằng đức tin sẽ không lớn lên nếu không chuyển động. Chúng ta không thể gói gọn đức tin vào một số việc đạo đức cá nhân hoặc giới hạn trong bốn bức tường của nhà thờ; chúng ta cần mang đức tin ra bên ngoài và sống đức tin trong một hành trình không ngừng hướng về Thiên Chúa và anh chị em. Chúng ta hãy tự hỏi: Tôi có đang tiến về Chúa của sự sống, để Người trở thành Chúa của đời tôi không? Lạy Chúa Giêsu, Chúa là ai đối với con? Chúa gọi con đi đâu, Chúa yêu cầu điều gì trong cuộc đời con? Những lựa chọn nào Chúa đang mời gọi con thực hiện cho người khác?
Gặp Chúa trong sự ngạc nhiên tôn thờ
Cuối cùng, sau những chất vấn thao thức và sự mạo hiểm của cuộc hành trình, nơi thứ ba để gặp Chúa là sự ngạc nhiên của sự tôn thờ. Kết thúc cuộc hành trình dài và tìm kiếm mệt mỏi, các nhà chiêm tinh bước vào nhà, “thấy Hài Nhi với thân mẫu là bà Maria, liền sấp mình thờ lạy Người” (câu 11). Đây mới là điều thực sự quan trọng: thao thức, chất vấn, hành trình thiêng liêng và thực hành đức tin của chúng ta, tất cả phải hội tụ trong sự tôn thờ Chúa. Ở đó, họ tìm thấy trung tâm và nguồn gốc của mình, vì ở đó mọi sự bắt đầu, vì chính Chúa giúp chúng ta cảm nhận và hành động. Mọi sự bắt đầu và kết thúc ở đó, vì mục đích của mọi sự không phải là để đạt được một mục tiêu cá nhân hay nhận lấy vinh quang cho chính mình, nhưng là để gặp gỡ Thiên Chúa và để chúng ta được bao bọc bởi tình yêu Chúa, đặt nền tảng cho niềm hy vọng của chúng ta, một tình yêu giải thoát chúng ta khỏi sự dữ, mở lòng chúng ta để yêu thương người khác, và làm cho chúng ta trở thành một dân tộc có khả năng xây dựng một thế giới công bằng và huynh đệ hơn. Các hoạt động mục vụ của chúng ta sẽ vô ích nếu chúng ta không đặt Chúa Giêsu làm trung tâm và sấp mình thờ lạy Người. Ở đó, chúng ta học cách đứng trước Thiên Chúa, không phải để xin hoặc làm một điều gì đó, nhưng đơn giản là dừng lại trong thinh lặng và phó mình cho tình yêu Người, để lòng thương xót Chúa đón nhận và tái sinh chúng ta. Như các nhà chiêm tinh, chúng ta hãy sấp mình và phó dâng cho Thiên Chúa sự ngạc nhiên tôn thờ. Chúng ta hãy thờ phượng Chúa, chứ không phải tôn thờ chính mình; chúng ta hãy tôn thờ Thiên Chúa chứ không phải tôn thờ những thần tượng giả dối quyến rũ chúng ta bởi danh vọng và quyền lực; chúng ta hãy tôn thờ Thiên Chúa và không cúi mình trước những điều phù du và những tư tưởng xấu xa, quyến rũ nhưng giả dối và trống rỗng.
Ước gì chúng ta không bao giờ ngừng thao thức đặt ra những câu hỏi; ước gì chúng ta không bao giờ làm gián đoạn hành trình của chúng ta bằng cách chiều theo sự thờ ơ hoặc thoải mái; và trong cuộc gặp gỡ Chúa, ước gì chúng ta phó mình cho sự ngạc nhiên tôn thờ. Rồi chúng ta sẽ khám phá ra rằng có một ánh sáng chiếu rọi ngay cả trong những bóng đêm đen tối nhất: ánh sáng của Chúa Giêsu, sao mai chói lọi, mặt trời công lý, vẻ huy hoàng đầy lòng thương xót của Thiên Chúa, Đấng yêu thương mọi người nam nữ và mọi dân tộc trên trái đất.
Ngọc Yến
2023
Thông tin về lễ an táng Đức nguyên Giáo hoàng Biển Đức XVI
Chiều 31 tháng Mười Hai năm 2022, Phòng Báo chí Tòa Thánh thông báo một số chi tiết về việc quàn và an táng Đức nguyên Giáo hoàng Biển Đức XVI.
Thi hài Đức Cố Giáo hoàng tiếp tục ở lại Đan viện Mẹ Giáo hội, nơi ngài qua đời, cho đến sáng sớm thứ Hai, ngày 02 tháng Giêng năm 2023; không dự kiến các cuộc kính viếng chính thức hoặc cầu nguyện công cộng.
Cùng ngày thứ Hai, ngày 02 tháng Giêng, linh cữu của ngài sẽ được quàn tại Đền thờ thánh Phêrô cho các tín hữu kính viếng, từ 9 giờ sáng đến 19 giờ tối.
Thánh lễ an táng sẽ do Đức Thánh cha Phanxicô chủ sự lúc 9 giờ 30 sáng ngày thứ Năm, ngày 05 tháng Giêng. Để tham dự không cần phải có vé. Ai muốn đồng tế trong thánh lễ, có thể liên lạc với Ban Nghi lễ Phụng vụ của Đức Thánh cha (xin xem thông cáo của Ban này ngày 31-12-2022).
Các phái đoàn chính thức hiện diện sẽ là Phái đoàn của Đức và Ý.
Ban Nghi lễ Phụng vụ của Đức Thánh cha cho biết: sau thánh lễ an táng, sẽ có nghi thức tiễn biệt. Linh cữu Đức nguyên Giáo hoàng sẽ được rước vào bên trong Đền thờ thánh Phêrô và sau đó đưa xuống tầng hầm Đền thờ để an táng.
Ngoài thông cáo chính thức trên đây, hãng tin Ansa của Ý cho biết chính quyền thành Roma dự kiến từ 50.000 đến 60.000 người đến dự lễ an táng Đức nguyên Giáo hoàng, và từ 30.000 đến 35.000 người sẽ đến viếng thi hài của ngài, từ sáng mùng 02 đến chiều tối mùng 04 tháng Giêng năm 2023.
Các giới chức an ninh của Ý đã trù định các biện pháp an ninh quanh khu vực Đền thờ thánh Phêrô.
(Sala Stampa, Ansa 31-12-2022)
2023
Ucraina, những tên lửa không nổ trên nhà thờ Kherson
Một thảm kịch được thoát khỏi. Vụ ném bom của Nga vào ngày 23 tháng 12 có thể đã gây thương vong cho hàng chục nạn nhân nhưng thật may vì nó đã không phát nổ. Nga đã thả hai quả tên lửa vào trung tâm Kherson từ Grady, hướng vào nhà thờ Công giáo, ngay lúc có rất nhiều người và thậm chí cả trẻ em đang ở đó.
Không có tên lửa nào phát nổ trong nhà thờ
Một trong những quả tên lửa rơi xuống và bị gãy làm đôi, quả còn lại mắc kẹt trong tường. Điều này đã được giám mục Công giáo nghi lễ Latinh của Odessa-Simferopol, Đức cha Stanislav Szyrokoradiuk, kể lại trong thánh lễ canh thức Giáng sinh. Nhiều người xem đó như một “phép lạ” bởi khi hai quả rocket được ném xuống, mọi người đều ở trong nhà thờ, bao gồm những người dọn dẹp, trẻ em, phụ nữ, linh mục; mọi người đang chuẩn bị cho lễ Giáng Sinh.
Tuy nhiên, không có tên lửa nào trong số này phát nổ, chúng để lại những lỗ hổng trên mái nhà. Đây thực sự là một ân sủng. Tuy nhiên, Giáo hội Công giáo Ucraina nhắc lại rằng vào ngày 24 tháng 12, mười người đã mất mạng và 55 người bị thương ở khu vực này do vụ đánh bom của Nga.
Sơ Ligy: chúng tôi hỗ trợ những thường dân chạy trốn
Trong khi những báo động về không kích của Nga vẫn tiếp tục trên khắp đất nước Ucraina, một nữ tu Ấn Độ, sơ Ligy Payyappilly, 48 tuổi, bề trên tu viện của các Nữ tu Thánh Giuse – Thánh Mác-cô ở Mukachevo, Ucraina, nói về tình trạng hiện tại vô cùng bấp bênh.
Trong một lá thư, sơ nói về Lễ Giáng Sinh trong bối cảnh chiến tranh. “Mỗi tuần Nga bắn 80 đến 100 tên lửa vào Ucraina. Ở Ucraina không có điện, mọi thứ giống như một giấc ngủ say, một cơn ác mộng,” sơ viết. Sơ đã ở đất nước này được hai mươi năm, khi Nga bắt đầu xâm lược vào tháng hai năm nay, sơ đã quyết định ở lại cùng với 17 nữ tu khác để hỗ trợ những thường dân đang chạy trốn.
Tu viện đã trở thành chuồng vật giống như tại Bê-lem
“Chúng tôi chia sẻ tất cả những gì chúng tôi có với họ”, sơ Ligy nhấn mạnh, đồng thời cho biết rằng thực phẩm được quyên góp bởi nhiều nhà hảo tâm, những người quen biết trong cộng đồng hoặc từ nước ngoài. Nhiều loại hàng tiêu dùng, quần áo và thuốc men cũng đang được gom góp từ các quốc gia khác.
Sơ Ligy giải thích: “Chúng tôi cũng cung cấp thực phẩm cho binh lính Ucraina, chúng tôi phân phát cho họ mọi thứ chúng tôi nhận được.”
Sơ cũng cho biết, tu viện đã được biến thành nơi trú ẩn và tiếp đón mọi người. Tu viện thực sự đã trở thành chuồng vật như tại Bê-lem và “Chúa đã dựng lều của Người giữa chúng tôi. Chúng tôi đã mở rộng không gian trong lều của mình, nơi bất kỳ ai cũng có thể tìm thấy tình yêu, niềm vui và hy vọng.”
2023
Dư âm tin Đức nguyên Giáo Hoàng lâm bệnh nặng
Thực vậy, ngỏ lời với các tín hữu vào cuối buổi tiếp kiến chung, Đức Thánh Cha nói: “Tôi muốn xin tất cả anh chị em đặc biệt cầu nguyện cho Đức nguyên Giáo Hoàng Biển Đức, trong âm thầm, ngài đang nâng đỡ Giáo Hội. Chúng ta hãy nhớ đến ngài, ngài bệnh nặng, xin Chúa an ủi, và nâng đỡ ngài trong chứng tá yêu thương đối với Giáo Hội, cho đến cùng”.
Một điều gây ngạc nhiên là hai giờ sau đó, trả lời câu hỏi của các ký giả, Giám đốc Phòng báo chí Tòa Thánh, ông Matteo Bruni, nói rằng: “Tôi có thể xác nhận trong những giờ gần đây, người ta ghi nhận bệnh trạng của Đức nguyên Giáo Hoàng trở nên nặng hơn vì tuổi cao. Tình trạng hiện thời vẫn còn kiểm soát được, được các bác sĩ liên tục theo dõi. Sau buổi tiếp kiến chung, Đức Thánh Cha Phanxicô đã đến Đan Viện Mẹ Giáo Hội để viếng thăm Đức Biển Đức XVI. Chúng ta hiệp ý với ngài cầu nguyện cho Đức nguyên Giáo Hoàng”.
Đức Tổng Giám Mục Georg Gaenswein
Người “ngạc nhiên” về bệnh trạng trở nặng bất ngờ của Đức nguyên Giáo Hoàng có lẽ là Đức Tổng Giám Mục Georg Gaenswein, bí thư của ngài. Thực vậy, trong nhiều cuộc phỏng vấn trước đó, khi trả lời câu hỏi về tình trạng sức khỏe của Đức Biển Đức XVI, Đức Tổng Giám Mục Gaenswein vẫn thường nói rằng ngài rất minh mẫn và sáng suốt, nhưng cơ thể của ngài ngày càng yếu đi.
Trước lễ Giáng Sinh vừa qua, ngài vẫn ở trong tình trạng “bình thường” như thế. Vì thế, Đức Tổng Giám Mục Gaenswein an tâm đến độ tiến hành chương trình về thăm gia đình ở làng quê Ridern am Wald ở miền tây nam Đức, và dự kiến cử hành thánh lễ ngày 29 và 30/12 ở nhà thờ giáo xứ San Leodegar. Trước đó, ngày 22/12, người ta còn thấy Đức Tổng Giám Mục tươi cười bắt tay Đức Thánh Cha Phanxicô vào cuối buổi tiếp kiến của ngài dành cho giáo triều Roma.
Phản ứng từ Đức
Sau khi tin về bệnh già của Đức nguyên Giáo Hoàng trở thành bệnh nặng, phản ứng sớm nhất người ta thấy từ phía các vị lãnh đạo Công Giáo ở Đức.
– Đức Cha Georg Baetzing, GM giáo phận Limburg, Chủ tịch HĐGM Đức, nói rằng “Tôi nghĩ đến Đức nguyên Giáo Hoàng. Tôi kêu gọi các tín hữu tại Đức Biển Đức XVI cầu nguyện cho ngài.” Đức cha cũng soạn một kinh nguyện riêng và mời gọi các tín hữu cùng đọc.
– Đức Cha Stefan Oster, GM giáo phận Passau nơi sinh trưởng của Đức nguyên Giáo Hoàng, kể lại việc hồi tháng 11 vừa qua đã đến thăm Đức Biển Đức XVI ở Vatican và thấy ngài rất tỉnh táo, nhưng cơ thể của ngài hiển nhiên là rất suy yếu. “Nay nếu ngài càng yếu hơn, thì chúng ta dễ hiểu rằng ngài đang bước vào giai doạn chót của hành trình trần thế này. Xin tất cả anh chị em cầu nguyện cho ngài, xin Chúa ban ơn củng cố và an ủi ngài”.
– Đức Cha Rudolf Voderholzer, GM giáo phận Regensburg, nam Đức, bày tỏ lo âu trước tin tức về tình trạng sức khỏe của Đức Biển Đức và xin các tín hữu cầu nguyện. Regensburg là nơi ngài làm giáo sư thần học tín lý trong 7 năm từ 1969 đến 1977, khi được bổ nhiệm làm Tổng Giám Mục giáo phận Munich. Anh của ngài là Đức Ông Georg Ratzinger làm trưởng ca đoàn thiếu nhi nhà thờ chính tòa Regensburg và được an táng tại đây hồi tháng 7 năm 2020 thọ 96 tuổi.
– Cả Đức Cha Ludwig Schick, nguyên Tổng Giám Mục giáo phận Bamberg, người mới đến viếng thăm từ biệt Đức Biển Đức XVI ở Vatican ngày 16 tháng 11 vừa qua, cũng kể lại trên Facebook rằng: trong cuộc gặp gỡ ấy, “Tôi đã nói với ngài rằng đây thực là cuộc gặp gỡ cuối cùng của chúng ta trên trái đất này. Ngài không còn cử động được thân thể nữa và cũng không nói được với tôi. Nhưng tinh thần ngài vẫn tỉnh táo”.
Đức Tổng Giám Mục Schick kể lại là đã quen biết Đức nguyên Giáo Hoàng hồi năm 1971 và đã gặp gỡ ngài nhiều lần, và gắn bó với ngài. Trong cuộc viếng thăm vừa qua, “khi tôi nhắc lại những lần gặp gỡ ngài và nói chuyện thì ngài gật đầu và mấp máy đôi môi”.
Đức Tổng Giám Mục hứa với Đức nguyên Giáo Hoàng là sẽ cầu nguyện cho ngài được ơn chết lành và “tôi cũng xin ngài kéo tôi lên trời nếu thấy đó là điều quá xa đối với tôi. Tôi có thể đọc được trên môi ngài như thể ngài nói: “Chúng ta sẽ làm như vậy!”. Đó thực là một cuộc gặp gỡ cảm động cuối cùng” (KNA 30-12-2022)
Các nơi hiệp ý cầu nguyện
Đáp lời mời gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô, các nơi các vị chủ chăn đã mời gọi các tín hữu cầu nguyện cho Đức nguyên Giáo Hoàng.
– Tại Ý, ĐHY Matteo Zuppi, Tổng Giám Mục Bologna, Chủ tịch HĐGM, ra thông cáo nói rằng: “Trong lúc đau khổ và thử thách này, chúng ta liên kết với Đức nguyên Giáo Hoàng. Chúng ta nhớ đến ngài trong kinh nguyện tại các giáo phận chúng ta, với ý thức rằng, như chính ngài đã nhắc nhở chúng ta” rằng dù những thử thách có cam go đến đâu, dù những vấn đề khó khăn, đau khổ nặng nề, chúng ta không bao giờ ra ngoài bàn tay của Thiên Chúa, bàn tay đã tạo dựng, nâng đỡ và đồng hành với chúng ta trong hành trình cuộc sống, vì được một hình thương vô biên và trung tín hướng dẫn” (Sir 29-12-2022)
– Tại Á Châu, rất nhiều cộng đoàn cũng hiệp ý cầu nguyện cho sức khỏe của Đức nguyên Giáo Hoàng.
Từ Myanmar, ĐHY Charles Bo, Tổng Giám Mục Yangoon, Chủ tịch Liên HĐGM Á châu, đã mời gọi tất cả các tín hữu “cầu nguyện cho con người thánh thiện này, chứng tá của ngài tiếp tục chúc lành cho Giáo Hội. Sự đóng góp của ngài cho Công đồng chung Vatican, sự hỗ trợ mạnh mẽ của ngài cho sứ mạng của Đức Gioan Phaolô II và sự nhạy bén trí tuệ của ngài là những đóng góp đáng ghi nhớ cho Giáo Hội ngày nay. Ngài đã trung thành với truyền thống và giáo huấn của Hội Thánh. Xin Đức Trinh Nữ Maria tiếp tục an ủi và chúc lành cho ngài được ơn sức khỏe”.
– Tại Ấn độ, ĐHY Anthony Poolam Tổng Giám Mục giáo phận Hyderabad, đã gởi một sứ điệp tới các tín hữu, mời gọi họ cầu nguyện cho Đức nguyên Giáo Hoàng. ĐHY viết: “Tôi ngưỡng mộ ngài vì 3 lý do. (1) Tổng hợp của ngài giữa việc nghiên cứu học hỏi và mục tử. Trong tư cách là nhà thần học, tác phẩm của ngài về Chúa Giêsu Nazareth thật là tuyệt vời. Nhưng ngài cũng có tâm hồn mục tử. (2) Lòng yêu mến của ngài đối với Giáo Hội: không hề chiều theo những thỏa hiệp về các giá trị. (3) Lòng can đảm của ngài khi rời bỏ triều đại Giáo Hoàng. Với lòng khiêm tốn sâu xa đã quyết liệt từ khước khi sứ vụ này trở nên quá nặng nề không thể tiếp tục. Hôm qua và ngày nay, với lòng quí mến, tôi nhớ đến Đức nguyên Giáo Hoàng trong các thánh lễ và tôi cầu nguyên cho ngài, xin Chúa an ủi và nâng đỡ ngài” (Asia News 30-12-2022)
Giới báo chí
Cùng với những tuyên bố và lời kêu gọi của các vị chủ chăn, giới nhà báo tỏ ra chú ý hơn tới các chi tiết cụ thể.
– Ký giả Edward Pentin, người Mỹ, trích thuật nguồn tin vô danh, nói rằng Đức Biển Đức XVI bị suy thận và cách đây 1 tháng rưỡi, máy trợ tim của ngài đã được điều chỉnh lại để hợp với nhịp tim, nhưng lúc đó sự kiện này không liên hệ gì tới sự suy thận.
– Hãng tin Ansa của Ý thì nói rằng Đức Biển Đức XVI gặp vấn đề trầm trọng về đường hô hấp, theo nguồn tin “có thế giá”.
Các ký giả này cũng nhắc lại rằng săn sóc Đức nguyên Giáo Hoàng có 4 chị giáo dân thánh hiến “Memores Domini” (tưởng nhớ Chúa) thuộc Phong trào Hiệp thông và giải phóng. Ngoài ra có một thầy y tá thuộc sở y tế của Vatican vẫn đến Đan viện Mẹ Giáo Hội nơi Đức Biển Đức cư ngụ để săn sóc ngài. Nay thì đến lượt các bác sĩ. Một nguồn báo chí ở Đức thì nói rằng Đức nguyên Giáo Hoàng từ chối, không muốn được điều trị ở nhà thương.
Đi xa hơn
Cũng có những ký giả đi xa hơn và bàn đến việc an táng Đức nguyên Giáo Hoàng sau khi ngài qua đời. Điều chắc chắn là chính Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ quyết định về vấn đề này: chọn nghi thức nào, huyệt mộ ở đâu. Có những câu hỏi được nêu lên vì trong những thế kỷ qua không hề có vấn đề an táng một vị nguyên Giáo Hoàng.
Điều chắc chắn là Đức đương kim Giáo Hoàng sẽ yêu cầu lễ an táng Đức Biển Đức XVI sẽ xứng đáng với một người đã phục vụ Giáo Hội như người kế vị Thánh Phêrô. Và ngài sẽ được an táng ở tầng hầm Đền Thờ Thánh Phêrô, có thể là nơi huyệt đã an táng thánh Gioan XXIII trong 38 năm (1963-2001), rồi Đức Gioan Phaolo II (2005-2011) trước khi di hài các vị được dời lên Đền Thờ sau khi được phong thánh.