2023
Đức Phanxicô cảnh báo về ‘sự cay đắng’, thần dược của ma quỷ
Ngày thứ năm 13 tháng 4, Đức Phanxicô tiếp các nữ tu tham dự Đại hội đồng lần thứ 70 của Liên hiệp các Bề trên nữ ở Ý (USMI) | © Truyền thông Vatican
“Rượu cay đắng là thần dược của ma quỷ”, Đức Phanxicô đã cảnh báo khi ngài tiếp các nữ tu tham dự Đại hội lần thứ 70 của Liên hiệp các Bề trên nữ ở Ý (USMI) ngày thứ năm 13 tháng 4 năm 2023. Trong buổi tiếp kiến, đặc biệt ngài khuyến khích các nữ tu trung thành với ơn gọi dù gặp thử thách thiếu ơn gọi.
Trong bài phát biểu, ngài cảnh báo chống lại “sự cay đắng”, vốn là một trong những căn bệnh của đời sống thánh hiến. Ra khỏi bài soạn sẵn, ngài lấy làm tiếc cho tinh thần cay chua nội tâm này, luôn nhìn vào những khó khăn, chú ý đến những điều sai trái và ngài khuyên nên trồng đường thay vì trồng dấm.
Ngài kêu gọi các bề trên giúp đỡ các cộng đoàn hoặc các nữ tu đang bị cay chua gặm nhắm trong lòng, giúp họ thoát khỏi tình trạng này, ngài ca ngợi đức tính hy vọng. Hy vọng là nhân đức nhỏ nhất nhưng mạnh nhất, hy vọng không bao giờ làm thất vọng.
Đừng trở thành người “nô lệ của công việc”
Trong bài phát biểu, ngài khuyến khích các nữ tu nên gặp gỡ người khác. Ngài nói, dù ở đâu cũng có một số người “loạn thần kinh”, và phụ nữ được tạo ra để “ban sự sống, để mở ra những con đường”. Ngài xin các nữ tu đối thoại và có các chương trình với các mục tử dù khi họ không cảm thấy được hiểu hoặc được xem trọng. Ngài cũng kêu gọi họ các nữ tu trung thành với ơn gọi dù gặp thử thách thiếu ơn gọi và sự pha trộn các văn hóa trong các cộng đoàn tu. Ngài nói, công việc không phải là đặc sủng, và xin các nữ tu đừng trở thành nô lệ cho các công việc của mình.
Tinh thần đồng nghị đích thực
Để biết phải hành động như thế nào trong một tình huống như vậy, ngài xin các nữ tu cầu nguyện: “Chúng ta cầu nguyện một chút và xem Chúa nói gì với chúng ta trong Tin Mừng… và từ đó Chúa khơi nguồn cảm hứng, mở cho chúng ta một con đường mới. Xin chị em y can đảm tìm kiếm những gì Chúa đang nói với chúng ta hôm nay, không phải những gì Ngài đã nói hôm qua, hãy để điều đó cho các chị em của ngày hôm qua”.
Cuối cùng, một lần nữa, ngài bày tỏ lo ngại về sự hiểu lầm tinh thần đồng nghị thực sự. Ngài giải thích, tính đồng nghị không phải là “có câu trả lời và đưa ra quyết định”, cũng không phải là “thay đổi điều này điều kia” bằng cách bắt đầu lại “để khép kín mình theo một cách khác”. Tinh thần đồng nghị là “lắng nghe, cầu nguyện và bước đi. Rồi Chúa sẽ cho chúng ta biết chúng ta phải làm gì”.
Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch
2023
Lời chỉ trích của linh mục Zollner, chuyên gia hàng đầu về lạm dụng làm Đức Phanxicô nhức đầu
Đức Phanxicô trong buổi tiếp kiến hàng tuần tại Quảng trường Thánh Phêrô ngày thứ tư 12 tháng 4.
Tu sĩ Dòng Tên Hans Zollner đã từ chức khỏi Ủy ban Giáo hoàng Bảo vệ trẻ vị thành niên được Đức Phanxicô thành lập cách đây 9 năm.
Linh mục Dòng Hans Zollner, một trong những chuyên gia hàng đầu của Vatican về vấn đề nhức nhối lạm dụng tình dục, lương tâm và quyền lực trong Giáo hội đã đóng sầm cửa Ủy ban Giáo hoàng Bảo vệ trẻ vị thành niên do Đức Phanxicô thành lập 9 năm trước với sự giúp đỡ của linh mục.
Đây là nhân vật nặng ký thứ nhì rời Ủy ban sau lần bà Marie Collins, người Ai-len và là nạn nhân bị lạm dụng tình dục thời thơ ấu, tháng 3 năm 2017 bà đã từ chức vì thiếu hợp tác, vì có những miễn cưỡng không thể chấp nhận và đáng xấu hổ của các văn phòng khác nhau của Giáo triều.
Lần này các nguyên nhân đã khác, nhưng cũng nghiêm trọng không kém. Một cơn nhức đầu mới cho Đức Phanxicô. Trên thực tế, linh mục Zollner đầu hàng do những trục trặc của Ủy ban, không minh bạch, không tôn trọng các quy tắc và không trách nhiệm, đó là những điểm thiết yếu trong cuộc chiến chống lại văn hóa im lặng và lạm dụng như hôm nay linh mục đã tố cáo trong một cuộc họp tại trụ sở Hiệp hội báo chí nước ngoài.
Linh mục Zollner trong buổi họp báo / Ảnh Elisabetta Piqué
Quyết định của linh mục Zollner – nhà thần học, nhà tâm lý học, giám đốc trong 11 năm của Viện Bảo vệ Trẻ vị thành niên của Giáo hoàng Học viện Gregorian và là cố vấn cho giáo phận Rôma – linh mục đã từ chức Ủy ban Giáo hoàng Bảo vệ trẻ vị thành niên vài tuần trước. Nhưng tin tức đã bị lu mờ vì Đức Phanxicô bất ngờ nhập viện. Sau đó giữa linh mục Zollner và hồng y Mỹ Sean O’Malley, tổng giám mục Boston kiêm chủ tịch Ủy ban có những lời giải thích khác nhau, hồng y O’Malley đưa ra tuyên bố đánh giá cao công việc của linh mục Zollner và cho rằng linh mục ra đi vì công việc quá tải.
Hồng y O’Malley “thất vọng” vì các chỉ trích của linh mục Hans Zollner
Linh mục Zollner chỉ trích: “Ngài đã cắm hoa hồng, nhưng ngài không nói có vấn đề,” linh mục đề cập trong một tuyên bố khác “các vấn đề về cơ cấu và thực hành” ở cấp độ tài chính, tổ chức và thậm chí cả tuyển dụng làm cho công việc trở nên “không thể thực hiện” để tiếp tục làm việc trong Ủy ban. Linh mục cũng đưa ra việc thiếu các quy tắc điều chỉnh mối quan hệ của Ủy ban Giáo hoàng Bảo vệ trẻ vị thành niên và bộ Giáo lý Đức tin, mà với cuộc cải cách giáo triều năm ngoái, đã đưa Ủy ban vào “bộ” này.
Trong cuộc gặp với các nhà báo, linh mục Zollner nhắc lại sự bối rối của ngài trước thay đổi này và nhiều thay đổi khác trong thời gian gần đây, điều này đã tạo một hoang mang lớn trong Ủy ban, mặt khác, Ủy ban xác nhận “Đức Phanxicô đã có một sáng kiến tuyệt vời và đã thành công vượt ra ngoài các vấn đề”.
Linh mục Hans Zollner, thành viên cốt cán của Ủy ban chống lạm dụng tình dục từ chức
Trong phần phát biểu đọc từ đâu buổi họp báo, linh mục Zollner xác nhận quyết định ra đi không phải là chuyện dễ dàng với ngài: “Đã nhiều lần tôi tự hỏi: quyết định này có tương ứng với tinh thần đồng đội và sự thận trọng cần thiết trong bất kỳ công việc nhóm nào không? Với quyết định này, tôi có làm tổn thương đến Đức Phanxicô là người rất quan tâm đến công việc của Ủy ban không?” Sau đó, linh mục cho biết đã có những người đi trước đã rời Ủy ban với những lời chỉ trích. Linh mục giải thích, nếu ngài quyết định nói ra bây giờ thì không phải vì “mục tiêu gây tranh cãi hoặc làm hại Ủy ban” nhưng vì ngài đã nhận được quá nhiều yêu cầu phỏng vấn từ các phương tiện truyền thông khác nhau và cũng để đóng góp một cái gì đó cho Ủy ban.
Linh mục Hans Zollner / BBC World
Trong bối cảnh này, linh mục cho biết trong những ngày gần đây, ngoài việc nhận tin nhắn khuyến khích từ khắp nơi trên thế giới, nhưng cũng có nhiều lời khuyên thiện ý, cho rằng tốt hơn là không nên nói gì trên diễn đàn công cộng, linh mục giải thích: “Theo tôi, đây không phải là một giải pháp thay thế thực sự, vì sẽ nhầm tinh thần đồng đội với đồng tình, thận trọng với che giấu, trung thực với nô lệ. Vấn đề của Ủy ban Giáo hoàng Bảo vệ trẻ vị thành niên rất phức tạp từ quan điểm chính trị và xúc cảm, vì những lý do hiển nhiên. Ủy ban có tầm quan trọng to lớn trong cuộc chiến chống lạm dụng và có giá trị nội tại không gì có thể thay thế được.”
Ba vấn đề
Sau khi lấy làm tiếc những đóng góp cho cuộc thảo luận bị một số người cho là “công kích cá nhân” và xin lỗi nếu có ai cảm thấy bị tổn thương, như đã làm trong tuyên bố của ngài ngày 29 tháng 3, linh mục Zollner nhắc lại những điểm quan trọng liên quan đến ba vấn đề cơ bản: “Đức Thánh Cha Phanxicô đã xác định chúng là thiết yếu trong cuộc chiến chống lạm dụng trong Hội nghị thượng đỉnh năm 2019 về bảo vệ trẻ vị thành niên: minh bạch, tôn trọng các quy tắc và trách nhiệm.” Về vấn đề này, linh mục nhấn mạnh, năm ngoái, ít nhất ba lần linh mục đã viết thư cho các giám đốc của Ủy ban để báo động với họ ngài thấy mọi thứ không ổn ở những điểm này và linh mục đã không bao giờ nhận được phản hồi.
Không muốn nêu tên, linh mục Zollner thừa nhận sự bối rối to lớn của ngài trước những thay đổi trong những năm gần đây, việc lựa chọn các thành viên và sự nhầm lẫn về vai trò. Ngài chỉ trích: “Nếu bạn không biết mình chịu trách nhiệm về điều gì, nếu bạn không rõ ràng về ranh giới và quyền hạn chính xác của mình và người mà bạn chịu trách nhiệm, thì sẽ có nhầm lẫn. Và điều này tạo ra những khó khăn trong việc tôn trọng các quy tắc cũng như tính minh bạch.”
Mặt khác, ngài thừa nhận vẫn còn có phản đối trong Giáo hội liên quan đến cuộc chiến chống lạm dụng: “Mặc dù sự dấn thân của nhiều người về vấn đề này đã tăng, đã có nhiều người làm việc và mạng lưới đã phát triển rất nhiều, nhưng vẫn có một số người cản trở. Và các nạn nhân tiếp tục có cảm nghĩ họ không được lắng nghe.”
Linh mục lấy làm tiếc: “Mặc dù tôi đã tận mắt chứng kiến cách Đức Phanxicô dành thì giờ và lắng nghe các nạn nhân, ngài là tấm gương về thái độ mà Giáo hội nên có, nhưng đôi khi một số người không muốn lắng nghe. Nếu Giáo hội không phục vụ những người bé nhỏ nhất, những người bị tổn thương, như các nạn nhân của lạm dụng, thì điều này chẳng có một nghĩa lý gì. Nhiều nạn nhân không còn mong chờ gì, nhưng nhiều người khác vẫn muốn tìm lại hình ảnh nhân bản của Giáo hội và điều đau đớn nhất là họ không tìm thấy.” Linh mục kết luận: “Rõ ràng và trực tiếp, Giáo hội không quen với ngôn ngữ của ba từ này – minh bạch, tôn trọng các quy tắc và trách nhiệm -, và đó không phải là vấn đề cánh tả hay cánh hữu, vấn đề bảo thủ hay tự do. Đó không phải là vấn đề của đảng phái, mà là thái độ”.
Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch
2023
Nữ tu Helen Alford, tân Chủ tịch Hàn lâm viện Tòa Thánh về Khoa học Xã hội
Nữ tu Helen Alford, tân Chủ tịch Hàn lâm viện Tòa Thánh về Khoa học Xã hội
Ðức Giáo Hoàng Phanxicô vừa bổ nhiệm nữ tu Helen Alford, dòng Ða Minh Thánh Catarina Siena, 58 tuổi, vào vị trí đứng đầu Hàn lâm viện Tòa Thánh về Khoa học Xã hội.
Vatican đã công bố sắc lệnh bổ nhiệm vào ngày 1.4 và sơ Alford chính thức tiếp quản vị trí của nhà kinh tế học người Ý Stefano Zamagni từ ngày 1.5. Sơ là thành viên của cơ quan này từ năm 2020 và sẽ trở thành người phụ nữ thứ ba đứng đầu Hàn lâm viện Tòa Thánh về KHXH, sau giáo sư luật, đồng thời là cựu Đại sứ Mỹ cạnh Vatican, Mary Ann Glendon, với nhiệm kỳ chủ tịch 2004-2014; và nhà xã hội học Margaret S. Archer (2014-2019). Sơ cũng đứng đầu Khoa Khoa học Xã hội của Đại học Giáo hoàng Thánh Tôma Aquinô ở Rome.
Chọn đời thánh hiến sau khi trở thành tiến sĩ
Sinh ra ở London, sơ Alford làm việc trong ngành khoa học xã hội và lấy bằng tiến sĩ ngành kỹ thuật quản lý của Đại học Cambridge (Anh) trước khi trở thành nữ tu của dòng Đa Minh Thánh Catarina Siena. Kể từ đó, sơ dạy giáo lý xã hội Công giáo, đạo đức kinh doanh và những trách nhiệm của giới doanh nhân đối với xã hội. Năm 2020, vị nữ tu được Đức Thánh Cha Phanxicô chọn làm thành viên thường trực của Hàn lâm viện Tòa Thánh về Khoa học Xã hội, kiêm nhiệm Cố vấn của Hội đồng Tòa Thánh về Công lý và Hòa bình.
Trả lời phỏng vấn hãng Catholic News Service khi ấy, nữ tu Alford gọi việc thánh Gioan Phaolô II thiết lập Hàn lâm viện vào năm 1994 là hành động hệ thống lại toàn bộ quan điểm về xã hội của Giáo hội Công giáo. Theo nữ tu, đây là bước đi vô cùng quan trọng, cho phép khẳng định Tin Mừng có sẵn những nguyên tắc rõ ràng và cụ thể nhằm hướng dẫn con người thực hành lối sống công nhận phẩm giá mà Thiên Chúa ban cho mỗi người, đồng thời thúc đẩy lối sống xã hội tốt đẹp, công bằng và hòa bình.
Trong quá trình làm luận án ở Đại học Cambridge, lúc vẫn chưa đi tu, sơ đặc biệt quan tâm đến thông điệp Laborem exercens (Lao động của con người) công bố vào năm 1981 của Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II. Theo sơ, qua thông điệp này, Đức Gioan Phaolô II đã khơi lại sự chú ý những tác động xã hội của việc thực hành Kitô giáo. Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI bổ sung phần mình vào thông điệp này, và Đức Giáo Hoàng Phanxicô thúc đẩy hành động suy niệm đạo đức và thần học về những điều mà Giáo hội cần áp dụng để đóng góp cho thế giới.
Nữ tu cho rằng một phần nhiệm vụ của giảng huấn Công giáo là giúp con người nhận ra rằng việc thúc đẩy lợi ích chung cho mọi người không chỉ dừng lại ở lòng vị tha, mà còn là vấn đề nhận ra những kết nối của bản thân đối với người khác và nuôi dưỡng nhu cầu bồi đắp các mối quan hệ đó.
Nhiệm vụ ở Hàn lâm viện
Hàn lâm viện Tòa Thánh về Khoa học Xã hội là cơ quan nghiên cứu về khoa học xã hội của Giáo hội, được Đức Gioan Phaolô II thành lập ngày 1.1.1994. Đây là nơi tập hợp những nhà khoa học về lĩnh vực này, chủ yếu là các học giả chuyên về kinh tế, xã hội hội, luật và khoa học chính trị. Nhiệm vụ của họ là nghiên cứu những chủ đề được Vatican quan tâm trong quá trình phát triển và thúc đẩy ứng dụng giảng dạy học thuyết xã hội Công giáo, dựa trên nền tảng khoa học.
Thời điểm vào Hàn lâm viện vào năm 2020, lúc đó có 23 thành viên, nữ tu Alford cho biết nhiệm vụ mới cho phép sơ làm việc với những chuyên gia danh tiếng ở nhiều lãnh vực. Tại đây, các thành viên tự do quyết định chương trình làm việc, chủ đề nghiên cứu và phát hành các ấn bản, cũng như bỏ phiếu bầu thành viên mới. Về phần mình, sơ đặt mục tiêu xuất bản càng nhiều dữ liệu về Giáo hội Công giáo càng tốt.
“Nhiều người không rõ việc làm của Giáo hội. Họ không biết rằng nhiều sự quan tâm, chăm sóc bệnh nhân AIDS trên thế giới đến từ Giáo hội. Họ không biết rằng Giáo hội hành động chống nạn buôn người. Họ không biết về tầm ảnh hưởng rộng lớn mà Giáo hội lan tỏa thông qua hoạt động giáo dục”, nữ tu nhận định. Việc xuất bản dữ liệu thông qua Hàn làm viện cho phép cộng đồng hiểu được những gì đang diễn ra trên thế giới này, và Giáo hội đang làm gì cho thế giới.
Một lĩnh vực khác mà sơ Alford muốn đầu tư về dài hạn là một lần nữa nhận định lại cách thức nhân loại nghĩ về một con người. Theo sơ, nhiều mối quan hệ trong xã hội ngày này bị kiểm soát bởi “tư tưởng kinh tế” và được đánh dấu bằng “suy nghĩ cá nhân”. Vì thế, vị nữ tu cho rằng cần phải tìm cách đưa xã hội quay về thời điểm tách biệt những suy nghĩ về xã hội với khía cạnh kinh tế, bởi vì yếu tố then chốt nhất của hạnh phúc con người chính là những mối quan hệ xã hội.
Liên kết ý tưởng này với viễn cảnh mà Đức Thánh Cha Phanxicô muốn xây dựng xã hội dựa trên “Nền kinh tế theo thánh Phanxicô”, sơ Alford nêu bật sự cần thiết của việc nuôi dưỡng một cách tiếp cận song song từ dưới lên, theo đó cho phép giới trẻ bước vào cuộc trao đổi với các chính phủ và giới trí thức. Điều này mang lại hy vọng cho các thanh niên về tương lai có sự can dự của bản thân họ.
HỒNG HOANG
2023
Triển lãm tác phẩm mỹ thuật của các tu sĩ
Triển lãm tác phẩm mỹ thuật của các tu sĩ
Khoảng 60 tác phẩm hội họa, điêu khắc của 12 tu sĩ nam nữ đã góp mặt trong cuộc triển lãm “Theo Chúa Kitô”, do Ủy ban Nghệ thuật Thánh (trực thuộc HÐGMVN) phối hợp với Trung tâm Mục vụ giáo xứ Ða Minh – Ba Chuông (TGP TPHCM) tổ chức, vừa khai mạc vào tối ngày 10.4.2023.
Xem tranh – ảnh: LG |
Theo linh mục Vinhsơn Nguyễn Thành Tín, Giám đốc Trung tâm Mục vụ Đa Minh – Ba Chuông, đây là lần đầu tiên Tổng Giáo phận TPHCM có một cuộc triển lãm quy tụ riêng những tác giả là tu sĩ. Trong số 12 vị tham gia lần này, có 9 nữ tu và 3 thầy, đến từ các dòng khác nhau. Đó cũng là điều đặc biệt nhất của cuộc triển lãm. Cha Tín cũng chính là người đã gợi ý để các tu sĩ có sở trường về nghệ thuật tập hợp các tác phẩm lại cùng trưng bày trong dịp lễ Phục Sinh này.
Nữ tu Cecillia Mai Tú Quỳnh (dòng Đa Minh Tam Hiệp), trưởng ban điều hành triển lãm cho biết, ý tưởng về một cuộc trưng bày tác phẩm của các tu sĩ đã “manh nha” từ trước mùa dịch Covid-19. Vốn xuất thân từ trường đại học Mỹ thuật, sơ Quỳnh biết trong anh chị em tu sĩ có nhiều người có chuyên môn, sở trường về hội họa, điêu khắc nên nảy ra ý quy tụ họ lại để sáng tác theo một chủ đề về đạo, có thể là diễn tả ơn gọi của mỗi người. Dự định ban đầu là sẽ triển lãm tại Trung tâm Mục vụ TGP TPHCM, thế rồi dịch ập đến, kế hoạch không thực hiện được. Sau mùa dịch, sơ Quỳnh có dịp gặp cha Tín và anh chị em nhóm Mỹ thuật Đa Minh (Dominiart), khi nói về ý tưởng trên của mình, cha Tín vừa nghe đã ủng hộ ngay và gợi mở để cuộc triển lãm có thể diễn ra với sự phối hợp tổ chức của Ủy ban Nghệ thuật Thánh và Trung tâm Mục vụ Đa Minh – Ba Chuông, nơi ngài đang phụ trách.
Tác phẩm “Ơn gọi”, tranh sơn dầu của thầy Giuse Phùng Văn Ký
|
Trong buổi khai mạc triển lãm, sảnh trưng bày rợp màu áo tu sĩ, không chỉ là các “nghệ sĩ” có tác phẩm mà cả người cùng hội dòng cũng đến để thưởng ngoạn, ủng hộ tinh thần chị em mình. Có thể thấy, các tác phẩm tập trung vào đúng chủ đề, diễn tả các sinh hoạt trong đời sống của người tu sĩ, hoặc tranh, tượng về Chúa, Mẹ, các thánh, nhà thờ hoặc một số bức lấy gợi ý từ Kinh Thánh… Hầu như các tác phẩm đều thể hiện với gam màu sáng, nhẹ nhàng khiến phòng trưng bày như bừng lên sắc màu tươi tắn của Phục Sinh.
“Thắp sáng”, tranh sơn mài của nữ tu Cecillia Mai Tú Quỳnh
|
Họa sĩ nữ tu Têrêsa Nguyễn Thị Uyên Ly là người cùng hội dòng và cũng là thế hệ đàn em của sơ Tú Quỳnh ở trường Mỹ thuật – có 8 bức tranh, hầu hết bằng chất liệu sơn dầu, trong đó có những bức diễn tả sinh hoạt của các chị em trong dòng hay một ngôi nhà thờ xa xa, tất cả gợi hứng từ sự quan sát, chiêm niệm hằng ngày của người nữ tu. Theo sơ Uyên Ly, thời gian hoàn thành mỗi tác phẩm khác nhau, tùy theo cảm xúc, có bức vẽ mất khoảng 1 tháng, có bức chừng 2 – 3 tuần là xong. Tranh của sơ Uyên Ly nổi lên với sắc màu xanh tươi tắn và thường có luồng ánh sáng bừng lên ở một góc, khơi gợi cho người xem một cảm xúc nhẹ nhàng. Sơ Tú Quỳnh thì có 3 bức tranh sơn mài, 2 tranh lụa và 2 bức với chất liệu tổng hợp, trong đó sử dụng lá bồ đề để điểm xuyến, tạo điểm nhấn cho tác phẩm. Nữ tu Maria Vũ Thị Kim Dung (Dòng Mân Côi – Chí Hòa) góp phần trong triển lãm với 14 tác phẩm gốm… Bên cạnh số đông các nữ tu, có 3 nam tu sĩ tham gia trưng bày tranh – tượng, trong đó có 2 gương mặt quen thuộc vẫn xuất hiện trong nhiều cuộc triển lãm mỹ thuật của nhóm Dominiart, đó là thầy Giuse Lê Hoàng Nguyên (dòng Đa Minh) và thầy Giuse Trần Quang Vinh (dòng Phanxicô). Từ tu viện ở Đà Lạt, thầy Vinh mang đến 14 tác phẩm điêu khắc (2 bức là tượng Chúa Giêsu nguyện cầu và thánh Phanxicô, 12 bức phù điêu về thánh tông đồ). Một gương mặt mới trong số các nam tu sĩ là thầy Giuse Phùng Văn Ký (dòng Thừa Sai Máu Châu Báu). Thầy có 3 bức tranh sơn dầu triển lãm đợt này mang tên “Đức Mẹ Máu Châu Báu”, “Sour”, “Ơn gọi”. Với thầy Ký, đây là lần tham gia trưng bày tranh đầu tiên nên vô cùng cảm động, bởi theo người tu sĩ này, dù học mỹ thuật nhưng từ khi ra trường, do cần thời gian phải theo học chương trình triết học và thần học ở dòng, rồi đi thực tập mục vụ…, nên đã phải tạm gác con đường nghệ thuật. Cuộc trưng bày tranh này như một khởi đầu cho thầy trong việc sáng tác mỹ thuật.
Tu sĩ Giuse Trần Quang Vinh bên một tác phẩm điêu khắc của mình – ảnh: LG |
Đến với cuộc triển lãm và nghe chia sẻ, nhiều người mới biết, giới tu sĩ có không ít vị đã trải qua thời gian được đào tạo bài bản về mỹ thuật ở trường đại học mà chưa có cơ hội phát huy hết tiềm năng. Nói theo nữ tu Têrêsa Nguyễn Thị Uyên Ly thì “60 tác phẩm triển lãm dịp này dù có vẻ phong phú nhưng chưa phải là nhiều so với kỳ vọng. Có một số tác phẩm, tác giả có lẽ chưa ưng ý lắm vì muốn cống hiến nhiều hơn nữa mà quỹ thời gian không cho phép…”.
“Hóa bánh”, tranh sơn dầu của nữ tu Têrêsa Nguyễn Thị Uyên Ly
|
Hy vọng sẽ có những cuộc triển lãm nối tiếp để người tu sĩ được dịp thể hiện hơn nữa tình yêu, sự sáng tạo trong nghệ thuật bằng khả năng chuyên môn được học tập cũng như năng khiếu, như một cách làm sinh lợi “nén bạc” Chúa trao.
Triển lãm sẽ kéo dài đến hết ngày 21.5.2023 tại tầng trệt của Trung tâm Mục vụ Đa Minh – Ba Chuông (190 Lê Văn Sỹ, Q. Phú Nhuận).
LIÊN GIANG