2023
Kinh Lạy Nữ Vương TĐ 23/4: Cùng Chúa đọc lại câu chuyện đời mình
Kinh Lạy Nữ Vương TĐ 23/4: Cùng Chúa đọc lại câu chuyện đời mình
Bài huấn dụ của ĐTC trước khi đọc kinh.
Anh chị em thân mến, chào anh chị em!
Vào Chúa Nhật III Phục Sinh này, Tin Mừng thuật lại cuộc gặp gỡ của Chúa Giêsu Phục Sinh với các môn đệ trên đường Emmau (x. Lc 24:13-35). Đây là hai môn đệ, đau khổ vì cái chết của Thầy, vào ngày Phục sinh đã quyết định rời Giêrusalem để về nhà. Có lẽ họ có chút xao xuyến, bởi vì họ đã nghe các phụ nữ từ mộ trở về và kể về ngôi mộ trống… nhưng họ vẫn ra đi. Và khi họ buồn bã nói về những gì đã xảy ra, Chúa Giê-su đã cùng đi với họ, nhưng họ không nhận ra Người. Người hỏi họ tại sao lại buồn như vậy, và họ trả lời: “Chắc ông là người duy nhất trú ngụ tại Giê-ru-sa-lem mà không hay biết những chuyện đã xảy ra trong thành mấy bữa nay.” (câu 18). Và Chúa Giêsu hỏi lại: “Chuyện gì vậy?” (câu 19). Họ đã kể cho Người tất cả câu chuyện. Chúa Giê-su đã làm cho họ kể về câu chuyện. Sau đó, khi cùng họ bước đi, Người giúp họ đọc lại các sự kiện theo một cách khác, dưới ánh sáng của các ngôn sứ, của Lời Chúa, của tất cả những lời loan báo cho dân Israel. Đọc lại: đó là điều Chúa Giêsu đã làm với họ, giúp họ đọc lại. Chúng ta dừng lại ở điểm này.
Thật vậy, điều quan trọng đối với chúng ta là đọc lại câu chuyện của chúng ta cùng với Chúa Giêsu: câu chuyện về cuộc đời chúng ta, về một giai đoạn nhất định, về những ngày của chúng ta, với những thất vọng và hy vọng của chúng ta. Mặt khác, chúng ta cũng giống như các môn đệ đó, trước những gì xảy đến với chúng ta, chúng ta có thể thấy mình lạc lõng trước các biến cố, cô đơn và bấp bênh, với nhiều thắc mắc và lo lắng. Tin Mừng hôm nay mời gọi chúng ta nói với Chúa Giêsu mọi sự một cách chân thành, không sợ làm phiền Người, không sợ nói những điều sai, không xấu hổ về những uẩn khúc khó hiểu của chúng ta. Chúa vui khi chúng ta mở lòng mình ra với Người; chỉ bằng cách này, Người mới có thể nắm lấy tay chúng ta, đồng hành với chúng ta và làm cho trái tim của chúng ta bừng cháy trở lại (x. c. 32). Rồi chúng ta, cũng như các môn đệ Emmau, được mời gọi nài nỉ Người, để khi chiều đến, Người ở lại với chúng ta (x. c. 29).
Có một cách hay để làm điều này, và hôm nay tôi muốn đề xuất với anh chị em: đó là dành một chút thời gian, vào mỗi buổi tối, để làm phút hồi tâm ngắn. Điều gì xảy ra trong tôi? Đây là câu hỏi. Là đọc lại ngày sống của mình với Chúa Giêsu, đọc lại ngày sống của tôi: mở lòng ra với Người, mang đến với Người những con người, những chọn lựa, sợ hãi, sa ngã và hy vọng, tất cả những điều xảy ra; để dần dần học cách nhìn mọi thứ bằng con mắt khác, bằng con mắt của Người chứ không chỉ của chúng ta. Nhờ đó, chúng ta có thể sống lại kinh nghiệm của hai môn đệ Emmau đó. Trước tình yêu của Chúa Kitô, ngay cả những gì có vẻ mệt mỏi và không thành công cũng có thể xuất hiện dưới một ánh sáng khác: một thập giá khó khăn không ôm nỗi, sự lựa chọn tha thứ khi đối diện với sự xúc phạm, một cuộc trả thù còn đó, sự mệt mỏi trong công việc, sự chân thành phải trả giá đắt, những thử thách của đời sống gia đình sẽ có thể mở ra trước mắt chúng ta dưới một ánh sáng mới, ánh sáng của Đấng Chịu Đóng Đinh và Phục Sinh, Đấng biết cách làm cho mỗi lần vấp ngã lại tiến lên một bước. Nhưng để làm được điều này, điều quan trọng là phải loại bỏ sự phòng thủ: dành thời gian và không gian cho Chúa Giêsu, không giấu giếm Người bất cứ điều gì, mang những đau khổ đến với Người, để cho mình bị tổn thương bởi sự thật của Người, để cho trái tim rung động trước hơi thở Lời Người.
Chúng ta có thể bắt đầu ngay hôm nay, dành một chút cầu nguyện vào buổi tối, nơi đó chúng ta tự hỏi: ngày hôm nay của tôi thế nào? Đâu là những viên ngọc, có lẽ được giấu kín, để tạ ơn? Đâu là một chút yêu thương tôi đã làm? Và đâu là những vấp ngã, buồn phiền, nghi ngờ và sợ hãi mà tôi cần mang đến với Chúa Giêsu để Người mở ra cho tôi những con đường mới, nâng tôi dậy và khích lệ tôi? Xin Mẹ Maria, Trinh Nữ khôn ngoan, giúp chúng ta nhận ra Chúa Giêsu, Đấng đồng hành với chúng ta và đọc lại mỗi ngày sống của chúng ta trước mặt Người. Vatican News
2023
Chương trình chuyến tông du Hungaria của Đức Phanxicô
Chương trình chuyến tông du Hungaria của Đức Phanxicô
Đức Phanxicô sẽ đi Hungary từ ngày 28 đến 30 tháng 4 năm 2023. Ngài đáp lại lời mời của tổng thống Hungary Katalin Novák, Đức Phanxicô đã gặp vào tháng 8 năm ngoái. Chuyến tông du lần thứ 41 đến Hungary có khẩu hiệu: “Chúa Kitô là tương lai của chúng ta”.
Hai năm rưỡi sau chuyến đi đầu tiên của ngài đến Hungary để dự Đại hội Thánh Thể Quốc tế lần thứ 52, chuyến tông du lần này mang một chiều kích hoàn toàn khác với đất nước có 136 cây số biên giới chung với Ukraine.
Chuyến bay dài 1giờ 55 tới thủ đô Hungary. cách Rôma khoảng 990 cây số và có cùng múi giờ với Rôma.
Chương trình chi tiết
Thứ sáu, 28 tháng 4 năm 2023
08:10: Đức Phanxicô rời Rôma để đi Hungary
10:00 Chào đón chính thức tại phi trường quốc tế Budapest
11:00 Chào mừng tại Quảng trường Cung điện Sándor
12:20 Gặp gỡ chính quyền, xã hội dân sự và ngoại giao đoàn tại tu viện Cát Minh cũ – Diễn văn của Đức Phanxicô
17:00 Gặp gỡ các giám mục, linh mục, phó tế, tu sĩ thánh hiến, chủng sinh và các thừa tác viên mục vụ tại nhà thờ chính tòa Thánh Stêphanô – Diễn văn của Đức Phanxicô
Thứ bảy, 29 tháng 4 năm 2023
10:15 Gặp gỡ người nghèo và người tị nạn tại nhà thờ Thánh Isave của Hungary – Diễn văn của Đức Phanxicô
16h30 Gặp gỡ giới trẻ tại học viện Chân phước Laszló Batthyány-Strattmann, người nghèo và người tị nạn. Diễn văn của Đức Phanxicô
18:00 Gặp gỡ riêng với các tu sĩ Dòng Tên tại tòa Sứ Thần
Chúa nhật, 30 tháng 4 năm 2023
09:30 Thánh lễ tại Quảng trường Kossuth Lajos – Bài giảng của Đức Phanxicô và Kinh Nữ vương Thiên đàng
16:00 Gặp gỡ giới học thuật và văn hóa tại Khoa Công nghệ Thông tin và Sinh học của Đại học công giáo Péter-Pázmány – Diễn văn của Đức Phanxicô.
18:00 Đức Phanxicô rời phi trường quốc tế Budapest, dự kiến về phi trường Fiumicino Rôma lúc 19h55.
2023
Giám mục của Spokane: Các mục tử sẽ giữ bí mật toà giải tội, ngay cả nếu phải ngồi tù
Giám mục của Spokane: Các mục tử sẽ giữ bí mật toà giải tội, ngay cả nếu phải ngồi tù
Dự luật buộc báo cáo thông tin về lạm dụng trẻ em
Lá thư đề ngày 19/4/2023 của Giám mục giáo phận Spokane đề cập đến một dự luật của Thượng viện tiểu bang Washington, trong đó buộc các linh mục phải báo cáo các vụ lạm dụng. Dự luật ban đầu được Thượng viện thông qua bao gồm việc miễn cho các linh mục báo cáo những thông tin về lạm dụng trẻ em họ biết được trong khi giải tội; điều này được đưa vào để bảo vệ ấn tín giải tội.
Tuy nhiên, Hạ viện tiểu bang Washington thông qua dự luật với một sửa đổi, loại bỏ quyền miễn trừ của các linh mục trong việc báo cáo những thông tin về lạm dụng trẻ em mà họ biết được khi giải tội. Như vậy sửa đổi của Hạ viện của tiểu bang loại bỏ các biện pháp bảo vệ pháp lý đối với ấn tín tòa giải tội và sẽ đe dọa các linh mục sẽ ngồi tù nếu họ từ chối tiết lộ thông tin nghe được trong khi giải tội.
Ngày 17/4/2023, Thượng viện tiểu bang Washington bác bỏ sửa đổi của Hạ viện và gửi lại dự luật nguyên thuỷ cho Hạ viện. Giờ đây, Hạ viện phải lựa chọn hoặc họ muốn nhấn mạnh vào sửa đổi của mình hoặc trì hoãn dự luật nguyên thuỷ của Thượng viện hay đưa ra một giải pháp thay thế khác.
Quyền tự do tôn giáo
Trong thư gửi các tín hữu, Đức cha Daly khuyến khích các nhà lập pháp “làm luật tốt có thể được tuân theo và thực thi” và vẫn lạc quan rằng tự do tôn giáo sẽ thắng thế. Ngài nói: “Tiểu bang Washington không phải là cơ quan chính quyền đầu tiên cố gắng hình sự hóa cam kết của chúng tôi trong việc bảo vệ sự thánh thiêng của ấn tín toà giải tội. Lịch sử có rất nhiều ví dụ về các vị vua, hoàng hậu, nhà độc tài, kẻ cầm quyền và nhà lập pháp đã cố gắng làm cho ấn tín toà giải tội bị vi phạm bằng luật pháp, cưỡng chế hoặc sắc lệnh. Tất cả đều thất bại.”
Đức Tổng Giám mục Paul Etienne của Seattle cho biết các giám mục bang Washington ủng hộ phiên bản dự luật của Thượng viện, trong đó bao gồm quyền miễn trừ cho giáo sĩ phải báo cáo thông tin về lạm dụng trẻ em mà họ biết được khi giải tội. Ngài nói: “Tính bí mật của bí tích phải được bảo toàn để các cá nhân có thể tự do trút bỏ gánh nặng trong tâm hồn mình. Quyền tự do tôn giáo này phải được bảo vệ, như nó đã từng tồn tại trong lịch sử ở đất nước chúng ta.”
Đức cha nói thêm rằng việc loại bỏ quyền miễn trừ sẽ là “vi phạm hiến pháp đối với các quyền tự do dân sự.” Ngài giải thích: “Nó sẽ vi phạm điều khoản Tự do Thực hành của Tu chính án Thứ nhất vì nó sẽ đe dọa các linh mục bằng các hình phạt theo luật hoặc họ sẽ vi phạm lời thề tôn giáo của mình. Dự luật cố gắng can thiệp vào việc thờ phượng của Công giáo của chúng ta và nhắm vào quyền tự do tôn giáo cách không công bằng, cả hai đều là tiền lệ xấu.” (CNA & Crux 20/04/2023) Hồng Thủy – Vatican News
2023
“Đức Piô XII, vị Giáo Hoàng bênh vực và cứu người Do thái”
“Đức Piô XII, vị Giáo Hoàng bênh vực và cứu người Do thái”
Đó cũng là tựa đề cuốn sách mới xuất bản của Đức Ông Vicente Cárcel Ortí, một sử gia nổi tiếng người Tây Ban Nha, chuyên nghiên cứu về Đức Piô XII (Pío XII, el Papa defensor y salvador de los judíos). Tác phẩm này là kết quả nghiên cứu của ngài về các tài liệu trong Văn khố của Phủ Quốc vụ khanh Tòa Thánh và Bộ ngoại giao Tòa Thánh. Cũng có những tài liệu riêng về bản thân và gia đình Đức Piô XII chưa thể nghiên cứu, được gọi là “các tài liệu của Đức Piô XII” (Papales de Pío XII) vì đang được tiến sĩ Giovanni Coco sắp xếp lại.
Bối cảnh vấn đề
Cách đây 3 năm, sau những năm tháng dài chờ đợi, từ ngày 2/3/2020, nhiều sử gia quốc tế đã được đáp ứng nguyện vọng là có thể tìm hiểu tường tận đâu là những hoạt động của Tòa Thánh, đặc biệt của Đức Giáo Hoàng Piô XII, trong thời thế chiến thứ II, với cuộc diệt chủng Do thái do Đức quốc xã.
Từ lâu các học giả, nhất là những người Do thái, vẫn yêu cầu Tòa Thánh mở văn khố theo chiều hướng trên đây. Họ đặc biệt quan tâm đến vai trò của Đức Giáo Hoàng Piô XII, từ các năm 1939 đến 1945, trong cuộc bách hại của Đức quốc xã đối với người Do thái. Quan tâm này càng lớn mạnh sau vụ một vở kịch tựa đề “Der Stellvertreter” (Vị Đại Diện) được sáng tác và phổ biến ở Đức với mục đích tránh cho dân tộc Đức tội diệt chủng Do Thái và đổ tội cho Đức Giáo Hoàng Piô XII, gán cho ngài trách nhiệm chính về tội ác này, và từ đó một huyền thoại đen về Đức Piô XII lan truyền, mặc dù sau thế chiến, chính phủ Israel, trong đó có bà thủ tướng Golda Meir, đã cám ơn Đức Giáo Hoàng Pio XII vì thái độ khôn ngoan của ngài, không công khai phê bình và chống đối Hitler, để khỏi làm cho tình trạng bách hại Do Thái trở nên trầm trọng hơn.
Hồi tháng 2 năm ngoái (2022), Tiến sĩ sử học Michael Feldkamp, Văn khố trưởng của Quốc hội liên bang Đức, xác quyết rằng Đức Giáo Hoàng Piô XII đã cứu thoát ít nhất 15 ngàn người Do Thái khỏi cuộc tàn sát của Đức Quốc Xã. Từ lâu Tiến sĩ Feldkamp đã nghiên cứu về Đức Giáo Hoàng Piô XII và đã xuất bản nhiều ấn phẩm về Tòa Sứ Thần Tòa Thánh ở thành phố Koeln, cũng như về ngành ngoại giao Tòa Thánh, những bài nghiên cứu về tương quan giữa Giáo Hội Công Giáo và chế độ Đức quốc xã, và năm 2000, ông xuất bản cuốn “Đức Giáo Hoàng Pio XII và nước Đức”, trong đó ông trình bày sâu rộng hơn những nghiên cứu về Đức Giáo Hoàng trong thời diệt chủng Do thái và cũng để trả lời cho cuốn sách của John Cornwell, một ký giả người Anh (sinh 1940) về Đức Piô XII mang tựa đề “Vị Giáo Hoàng giữ im lặng” (The Pope Who Remained Silent).
Đức Ông Cárcel Ortí
Đức Ông Cárcel Ortí năm nay 83 tuổi (1940), là một Linh Mục thuộc tổng giáo phận Valencia bên Tây Ban Nha, là tiến sĩ giáo sử và giáo luật và từng là quản thủ thư viện của Tối Cao Pháp viện của Tòa Thánh. Đức ông là tác giả của nhiều nghiên cứu về giáo sử và trong cuốn sách mới nhất vừa nói trên đây, Đức ông nghiên cứu những khám phá chính về thái độ của Đức Piô XII trong thế chiến thứ II, dựa trên các sử liệu trong Văn khố Tòa Thánh triều đại Đức Piô XII mới được mở từ 3 năm nay.
Trong cuộc phỏng vấn dành cho trang mạng “eldebate.com” truyền đi ngày 19/4 vừa qua (2023), Đức Ông Ortí nói: “Điều gây chú ý nhất trong lúc này là hoạt động khẩn trương của Đức Piô XII trong việc cứu vớt và bênh vực người Do Thái, tái khẳng định những điều đã được biết đến.”
Đáp lại câu hỏi: “Những điều mới mẻ ấy có một tính chất quyết định để phục hồi, một lần cho tất cả, thanh danh của Đức Piô XII hay không?”, Đức Ông đáp: “Câu hỏi này rất quan trọng và thúc đẩy tôi phải nói rằng trọng tâm việc cáo buộc chống Đức Pio XII là ngài không công khai lên án chế độ Đức Quốc Xã hoặc kêu gọi một cách rõ ràng các tín hữu Kitô hãy bảo vệ người Do Thái. Trong các sử liệu tại Văn khố Tòa Thánh, không có gì là quan điểm cá nhân của ngài, hoặc những hành động hậu trường ảnh hưởng đến mấu chốt vấn đề. Những người phê bình Đức Piô XII thường công nhận tất cả những gì Đức Giáo Hoàng làm một cách riêng tư để giúp đỡ dân chúng, giúp người Do Thái, nhưng họ tiếp tục nói rằng lỗi của ngài là không nói công khai và minh bạch chống chế độ Đức quốc xã. Một căn cứ thứ hai người ta cáo buộc Đức Piô XII là cho rằng giả sử Đức Piô XII đã hành động khác đi, thì có thể ngăn chặn guồng máy bách hại của Đức Quốc xã. Nhưng những người bênh vực ngài thì nói rằng nếu Đức Piô XII công khai phê bình chế độ, thì sẽ tạo nên những bách hại lớn hơn chống người Do Thái và Công giáo. Không ai có thể chắc chắn về điều này, và không có gì trong các tài liệu ở Văn khố Tòa Thánh có thể giải quyết vấn nạn đó”.
Thiên kiến của người ác ý
Đức Ông Ortí cũng nhận xét rằng “kể cả sau khi mở văn khố Tòa Thánh, nếu người ta không tìm thấy những gì là tiêu cực chống Đức Piô XII, thì vẫn luôn có những thành phần ngờ vực rằng trong văn khố đó, những gì có thể làm lu mờ ký ức về Đức Piô XII đã bị thanh lọc trước rồi. Nói vắn tắt, thật là điều thơ ngây khi nghĩ rằng việc mở các văn khố đủ để giải quyết những tranh luận về Đức Piô XII. Tuy nhiên, tôi muốn tỏ ra lạc quan hơn và tôi nghĩ rằng việc mở văn khố gần đây về triều đại Đức Piô XII, cũng như việc mở các văn khố của các chính phủ trên thế giới, có thể giúp làm sáng tỏ vấn đề tế nhị và trả lại công lý cho Đức Giáo Hoàng Piô XII, là người, trong một bầu không khí khó khăn của chiến tranh, đã biết hành động như người xây dựng hòa bình và là một bậc thầy của nhân loại”.
Tác phẩm của John Cornwell
Trong cuộc phỏng vấn, Đức ông Ortí cũng trả lời về cuốn sách gây hấn nhất của tác giả John Cornwell chống Đức Piô XII, với tựa đề “Hitler’s Pope”, Giáo Hoàng của Hitler, và nhận định rằng: “Chính tựa đề giật gân và tấn kích của cuốn sách này làm tác giả mất uy tín. Bìa cuốn sách có in hình Đức Tổng Giám Mục Pacelli – sau này là Đức Piô XII – đang rời tòa nhà chính phủ Đức, có 2 người lính hộ tống. Đức Tổng Giám Mục Pacelli bấy giờ là Sứ thần Tòa Thánh tại Đức. Cuộc viếng thăm này xảy ra trước năm 1929, tức là 4 năm trước khi Hitler lên cầm quyền [vào ngày 30 tháng giêng năm 1933). Đức Tổng Giám Mục Pacelli rời nước Đức vào năm 1929, và không bao giờ trở lại đây. Việc tác giả Cornwell dùng hình ảnh này là điều lừa đảo và chủ ý đánh lạc hướng. Có nhiều người nhiều lần phản đối việc dùng hình ảnh này một cách bẩn thỉu. Nguyên bìa sách như vậy tỏ cho thấy ngay ý hướng mạ lỵ vu khống Đức Piô XII tương lai.”
Đức ông Cortí nhận xét thêm rằng “Ngay phần đầu cuốn sách có một danh sách các tài liệu mà Cornwell nói là đã tham khảo. Danh sách này quá ít ỏi cho một cuốn sách tự nhận là một cuốn sách sử. Phần lớn các nguồn mà Cornell trưng dẫn đều là những nguồn thứ yếu và những chọn lựa của ông ta được lựa lọc kỹ lưỡng. Trong cuốn sách, người ta thường thấy ghi “Trích dẫn bởi…” Điều này có nghĩa là những nguồn chính yếu không được tham khảo và chỉ có những tài liệu thứ cấp, vì thế chúng ta không thể coi đó là một nghiên cứu khoa học.
“Tất cả những điều đó cho thấy cuốn sách của Cornwell tìm cách sát phạt đối tượng và có tính cách “sát hại” thực sự. Đức Pio XII không phải là “Giáo Hoàng của Hitler”, danh hiệu này là một điều tưởng tượng, một sự biếm họa xấu xa chống lại một người cao thượng và thánh thiện, vì Đức Pacelli không những không ủng hộ Đức Quốc xã, trái lại ngài ghét khía cạnh chống Kitô và hầu như ma quái của ý thức hệ độc ác đó”. Giuse Trần Đức Anh, O.P.