2020
Thánh hiến quốc gia Philippines cho Mẹ Maria giữa nguy khó của đại dịch
Thánh hiến quốc gia Philippines cho Mẹ Maria giữa nguy khó của đại dịch
Ngày 13/05 tới đây, lễ Đức Mẹ Fatima, tại nhà thờ chính tòa của tất cả các giáo phận ở Philippines sẽ cử hành nghi lễ thánh hiến cho Trái tim Vô nhiễm Mẹ Maria. Tâm điểm của nghi lễ thánh hiến là đền thánh quốc gia Đức Mẹ Fatima ở thành phố Valenzuela, gần thủ đô Manila.
Philippines vẫn còn ở trong tình trạng phong tỏa toàn quốc cho đến ngày 15/05. Nghi lễ thánh hiến giữa cơn đại dịch được cử hành trong niềm tin Đức Mẹ là nơi ẩn náu an toàn, che chở bảo vệ Philippines và chữa lành cho đất nước khỏi các hậu quả tàn phá của đại dịch Covid-19.
Trong thư gửi các giáo phận, Đức tổng giám mục Romulo Valles, Chủ tịch Hội đồng giám mục Philippines, nói: “Tôi nghĩ rằng đây là một sáng kiến tuyệt vời.” Ngài cũng nhắc rằng vào năm 2013, trong Năm Đức tin, Hội đồng giám mục đã thánh hiến quốc gia cho Trái tim Vô nhiễm Mẹ Maria.
Nghi lễ thánh hiến của tổng giáo phận Manila
Tại Manila, Đức cha Broderick Pabillo, Giám quản Tông tòa, sẽ chủ sự buổi cầu nguyện thánh hiến tại nhà thờ chính tòa vào ngày 13/05, trước sự hiện diện của các thị trưởng của 5 thành phố thuộc tổng giáo phận Manila; đó là: Manila, Mandaluyong, Pasay, Makati và San Juan. Từ ngày 10/05, tổng giáo phận đã bắt đầu 3 ngày thống hối và đọc kinh Mân Côi hàng ngày. Đức cha Pabillo nói: “Toàn thể dân Chúa, được hướng dẫn bởi các vị lãnh đạo dân sự và tôn giáo, sẽ đặt mình dưới sự che chở của Đức Mẹ. Chúng ta muốn cầu xin Mẹ che chở và cầu khẩn cho chúng ta trong thời gian khó khăn, đặc biệt chúng ta bắt đầu một lối sống mới sau thời gian cách ly.” Đức cha Pabillo nói thêm: “Chúng ta cần sức mạnh từ trời cao và chúng ta có sự trợ giúp quyền năng của Mẹ Maria để được sự trợ giúp của Chúa.”
Đức cha cũng khẳng định rằng Giáo hội tại Philippines đã lắng nghe lời Đức Thánh Cha Phanxicô khuyến khích các tín hữu cầu nguyện với kinh Mân côi trong suốt tháng Năm. (Fides 09/05/2020)
Hồng Thủy
2020
Cuốn tiểu sử mới về Đức nguyên Giáo Hoàng Biển Đức XVI
Cuốn tiểu sử mới dầu 1.184 trang về Đức nguyên Giáo Hoàng Biển Đức 16 đã được xuất bản hôm 4-5-2020 nhân dịp ngài mừng sinh nhật thứ 93.
Tác phẩm này ký giả Peter Seewald người Đức biên soạn trong 5 năm qua và mang tựa đề ”Đức Biển Đức 16 – Một Cuộc Sống” (Benedikt XVI. – Ein Leben).
Ấn bản tiếng Anh sẽ được ấn hành ngày 17-11 năm nay và theo dự kiến sẽ có các ấn bản khác tại Italia, Pháp, Ba Lan, Tây Ban Nha.
Đức nguyên Giáo Hoàng Biển Đức 16 sinh tại miền Bavaria nam Đức, làm giáo sư thần học tại nhiều đại học ở Đức, rồi được ĐGH Gioan Phaolô 2 bổ nhiệm làm TGM giáo phận Munich và Freising năm 1977. 5 năm sau đó, ĐHY Ratzinger được mời về Roma làm Tổng trưởng Bộ giáo lý đức tin. Ngày 19 tháng 4 năm 2005, ngài được bầu làm Giáo Hoàng. Tháng 2 năm 2013, ngài từ nhiệm và sống ẩn dật trong Đan viện Mẹ Giáo Hội ở Nội thành Vatican.
Ký giả Peter Seewald
Ký giả Peter Seewald năm nay 65 tuổi đã từng thực hiện nhiều cuộc phỏng vấn Đức Joseph Ratzinger/Biển Đức 16 và đã xuất bản thành những cuốn sách quốc tế thuộc loại được bán chạy nhất. Ký giả này muốn đích thân đến gặp Đức nguyên Giáo Hoàng để trao tặng sách, nhân dịp kỷ niệm sinh nhật thứ 93 của Người vào ngày 16-4-2020, và kỷ niệm 15 năm ngài được bầu làm Giáo Hoàng ngày 19-4-2005, nhưng vì đại dịch Covid-19, dự án này không thực hiện được, nên ông đã gửi sách về Vatican cho Đức Biển Đức 16.
Quyền lực quỷ vương đe dọa Giáo Hội Một bản tiếng Đức của cuốn tiểu sử này đã được gửi trước cho tạp chí trực tuyến LifeSiteNews ở Mỹ. Trong một bài giới thiệu cuốn sách mới, tạp chí này nhấn mạnh rằng Đức nguyên Giáo Hoàng Biển Đức 16 đã ví sự ưu thắng của ”hôn nhân đồng phái” và “phá thai” trên thế giới hiện nay với ”quyền lực tinh thần của Ngụy Kitô” tức là Quỷ Vương. Đức Biển Đức 16 nói: ”Cách đây 100 năm, mọi người đều cho là điều vô lý khi nói về hôn nhân đồng phái. Ngày nay nếu có ai chống đối hôn nhân đồng phái thì bị xã hội lên án và loại trừ… Cũng vậy đối với phá thai và việc chế tạo con người trong phòng thí nghiệm.. Xã hội ngày nay đưa ra một thứ ”kinh tin kính” chống Kitô giáo và nếu người nào chống lại ”kinh tin kính” mới này thì bị xã hội lên án và tuyệt thông.. Vì thế, điều dĩ nhiên là người ta sợ thứ quyền bính tinh thần ấy của Quỷ Vương. Do đó cần phải có sự trợ lực của lời cầu nguyện để toàn thể giáo phận và Giáo Hội hoàn vũ có thế chống lại quyền lực ấy”.
Bài phỏng vấn cuối cùng
Trong phần phụ trương của cuốn tiểu sử, ký giả Seewald có đăng lại cuộc phỏng vấn cuối cùng với Đức Biển Đức 16 hồi mùa thu năm 2018, trong đó Đức nguyên Giáo Hoàng nhận định rằng những đe dọa thực sự đối với Giáo Hội và sứ vụ Phêrô không đến từ bên trong Vatican, như Vatileaks (những vụ lấy trộm tài liệu mật của Tòa Thánh và phổ biến), nhưng đe dọa đó đến từ chế độ độc tài của những ý thức hệ duy nhân bản trên thế giớí.. Ai chống lại chế độ độc tài này có nghĩa là họ không được sự đồng thuận rộng lớn trong xã hội”. Trong bối cảnh đó, Đức Biển Đức 16 đề cập đến ”Ngụy Kitô” hay Quỷ Vương. Ngài nói: Giáo Hội Công Giáo dạy rằng trước khi Chúa Kitô tái lâm trong vinh quang, Giáo Hội sẽ trải qua thử thách cuối cùng, làm rúng động đức tin của nhiều tín hữu.. Sự lừa đảo tột độ về tôn giáo là sự lừa đảo của Quỷ Vương, một thứ chủ thuyết ”ngụy cứu thế” qua đó con người tự tôn vinh mình thay vì Thiên Chúa và Đấng Cứu Thế đã nhập thể làm người..
Trưng dẫn tiên báo của Đức TGM Fulton Sheen
Đức Biển Đức 16 cũng nhắc lại rằng: ”Đấng Đáng Kính Đức TGM Fulton Sheen, trong một bài giảng truyền thanh hồi năm 1947 đã mô tả Ngụy Kitô hay Quỷ Vương như một ”Nhà đại nhân đạo”: Chúa chúng ta đã cảnh giác chúng ta rằng Quỷ Vương sẽ rất giống Ngài, đến độ nó đánh lừa được cả những người được tuyển chọn.. Nó sẽ đội lốt Nhà Đại nhân đạo, nói về hòa bình, thịnh vượng và đời sống sung mãn, không phải như phương thế dẫn chúng ta đến cùng Thiên Chúa, nhưng như những mục tiêu tự chúng. Nó sẽ viết những cuốn sách trình bày ý tưởng mới về Thiên Chúa để thích ứng với lối sống của dân chúng. Nó sẽ làm cho người ta tin vào chiêm tinh học để quy trách tội lỗi chúng ta cho các vì sao. Nó sẽ giải thích tội lỗi theo tâm lý như sự đè nén tính dục, làm cho người ta xấu hổ nếu những người khác bảo rằng họ không có cái nhìn cởi mở và tự do.. Nó sẽ đồng hóa sự bao dung với thái độ dửng dưng đối với điều phải và điều trái…” (LifeSiteNews 1-5-2020)
Bác bỏ những giải thích sai trái
Một điểm khác trong cuốn tiểu sử Đức Biển Đức 16 cũng được giới báo chí đặc biệt chú ý là trong cuộc phỏng vấn cuối cùng dành cho ký giả Seewald hồi mùa thu năm 2018, Đức nguyên Giáo Hoàng mạnh mẽ chống lại lập trường của những người trách cứ ngài, vì sau khi từ chức, mà còn xen mình những cuộc tranh luận công khai. Ngài gọi đó là ”một sự xuyên tạc sự thật với ác ý”, và ngài nhận định rằng có những người muốn bóp nghẹt tiếng nói của ngài. Những lời xuyên tạc đó phần lớn đến từ Đức. Ngài nói: ”Tôi không muốn phân tích những lý do thực sự qua đó người ta muốn tiếng nói của tôi phải im bặt”.
Trong bối cảnh này, Đức Biển Đức 16 cũng chống lại những giải thích sai trái về việc ngài từ chức, và ngài lập lại lý do đã từng nêu lên nhiều lần là vì tình trạng sức khỏe không để cho ngài tiếp tục sứ mạng, đặc biệt trong đó có các cuộc tông du tại nước ngoài, như Ngày Quốc Tế giới trẻ tại Brazil từ ngày 23 đến 28-7 cùng năm 2013. Thực tế là trong cuộc viếng thăm tại Mehico và Cuba trước đó, ngài đã rất mệt mỏi rồi.
Tương quan tốt đẹp với ĐTC Phanxicô
Về tương quan với ĐTC Phanxicô, Đức nguyên Giáo Hoàng nói là ngài cảm tạ Chúa vì ”sự quan tâm nồng nhiệt của ĐGH Phanxicô đã cho ngài thực hiện ý tưởng một nguyên Giáo Hoàng, một Giáo Hoàng về hưu. Từ cuộc gặp gỡ đầu tiên sau khi Đức Phanxicô được bầu làm Giáo Hoàng hồi năm 2013, ”có một tình bạn đặc biệt giữa hai người, một tình bạn không những tồn tại nhưng còn tăng trưởng”.
- Trần Đức Anh OP
2020
Linh mục Costa Rica nướng bánh mì bán lấy tiền giúp dân nghèo
Cha Geison Gerardo Ortiz Marín đã được thụ phong linh mục 10 năm và hiện là cha sở giáo xứ thánh Rosa thành Lima ở thành phố Queseda, nằm ở phía bắc nước Costa Rica. Cha đã sử dụng nghề làm bánh mì cha học trước đây để gây quỹ giúp cho các gia đình nghèo trong giáo xứ.
Năm cha Ortiz 15 tuổi, tình hình kinh tế khó khăn, gia đình cha phải chật vật xoay xở về tài chánh. Do đó cha Ortiz phải nghỉ học để đi tìm việc làm giúp đỡ gia đình. Cha tìm được công việc tại một tiệm bánh mì trong một gia đình hàng xóm và đã làm việc tại đây 5 năm. Đối với cha, công việc này là một kinh nghiệm phong phú.
Mới đây, cha Ortiz trở lại nghề làm bánh mì của mình để gây quỹ cho những người nghèo trong giáo xứ của cha trong thời gian đại dịch. Khi các Thánh lễ có giáo dân tham dự bị đình chỉ do đại dịch, khi cả nước bị phong tỏa, cha Ortiz nhìn thấy các thành viên trong cộng đoàn của giáo xứ chật vật với vấn đề tài chính.
Nhiều người bắt đầu đến gõ cửa nhà xứ để xin giúp đỡ, trong khi giáo xứ và các nhóm từ thiện địa phương lại không có thu nhập vì không quyên góp được. Thế là cha Ortiz bắt đầu nướng bánh. Cha dùng gần 25 ký bột mỗi ngày để nước các loại bánh mì, bánh cuộn và các thứ bánh khác. Một túi bánh bán được khoảng 2,65 đô la; với số tiền này cha có thể mua được hơn 2 ký gạo. Cho đến nay cha có thể giúp đỡ cho 60 gia đình. Nhờ việc bán bánh, cha có thể gây thêm quỹ để bảo đảm rằng bất cứ ai gõ cửa nhà xứ đều ra về với một túi gạo, đường hay đậu. Không ai phải ra về tay không.
Cha Oritz chia sẻ: “Tôi làm việc suốt cả ngày, vừa nướng bánh vừa bán bánh và vào ban chiều, tôi cử hành Thánh lễ. Tôi luôn thưa với Chúa: ‘Con cảm ơn Chúa vì bánh đích thực mang lại sự sống đời đời, đó là sự giàu có lớn nhất và là điều con muốn người dân của chúng ta có được, đón nhận, hưởng nếm và cảm nhận.”
Cha Ortiz khuyến khích các linh mục khác tìm ra những cách sáng tạo để giúp những người nghèo đang phải chống chọi trong thời gian đại dịch này. “Tôi tin rằng đây là một thời điểm đặc biệt. Thiên Chúa đã cho phép tôi trở lại với nguồn gốc của tôi. Thiên Chúa cho phép tôi đáp ứng những nhu cầu của các anh chị em của chúng ta. Đây là thời điểm mà Thiên Chúa cho chúng ta sống tình liên đới và đi ra khỏi chính mình theo một cách rất đặc biệt.” (CNA 04/05/2020)
Hồng Thủy
2020
Cuốn tiểu sử mới về Đức nguyên Giáo Hoàng Biển Đức XVI
Cuốn tiểu sử mới dầu 1.184 trang về Đức nguyên Giáo Hoàng Biển Đức 16 đã được xuất bản hôm 4-5-2020 nhân dịp ngài mừng sinh nhật thứ 93.
Tác phẩm này ký giả Peter Seewald người Đức biên soạn trong 5 năm qua và mang tựa đề ”Đức Biển Đức 16 – Một Cuộc Sống” (Benedikt XVI. – Ein Leben).
Ấn bản tiếng Anh sẽ được ấn hành ngày 17-11 năm nay và theo dự kiến sẽ có các ấn bản khác tại Italia, Pháp, Ba Lan, Tây Ban Nha.
Đức nguyên Giáo Hoàng Biển Đức 16 sinh tại miền Bavaria nam Đức, làm giáo sư thần học tại nhiều đại học ở Đức, rồi được ĐGH Gioan Phaolô 2 bổ nhiệm làm TGM giáo phận Munich và Freising năm 1977. 5 năm sau đó, ĐHY Ratzinger được mời về Roma làm Tổng trưởng Bộ giáo lý đức tin. Ngày 19 tháng 4 năm 2005, ngài được bầu làm Giáo Hoàng. Tháng 2 năm 2013, ngài từ nhiệm và sống ẩn dật trong Đan viện Mẹ Giáo Hội ở Nội thành Vatican.
Ký giả Peter Seewald
Ký giả Peter Seewald năm nay 65 tuổi đã từng thực hiện nhiều cuộc phỏng vấn Đức Joseph Ratzinger/Biển Đức 16 và đã xuất bản thành những cuốn sách quốc tế thuộc loại được bán chạy nhất. Ký giả này muốn đích thân đến gặp Đức nguyên Giáo Hoàng để trao tặng sách, nhân dịp kỷ niệm sinh nhật thứ 93 của Người vào ngày 16-4-2020, và kỷ niệm 15 năm ngài được bầu làm Giáo Hoàng ngày 19-4-2005, nhưng vì đại dịch Covid-19, dự án này không thực hiện được, nên ông đã gửi sách về Vatican cho Đức Biển Đức 16.
Quyền lực quỷ vương đe dọa Giáo Hội Một bản tiếng Đức của cuốn tiểu sử này đã được gửi trước cho tạp chí trực tuyến LifeSiteNews ở Mỹ. Trong một bài giới thiệu cuốn sách mới, tạp chí này nhấn mạnh rằng Đức nguyên Giáo Hoàng Biển Đức 16 đã ví sự ưu thắng của ”hôn nhân đồng phái” và “phá thai” trên thế giới hiện nay với ”quyền lực tinh thần của Ngụy Kitô” tức là Quỷ Vương. Đức Biển Đức 16 nói: ”Cách đây 100 năm, mọi người đều cho là điều vô lý khi nói về hôn nhân đồng phái. Ngày nay nếu có ai chống đối hôn nhân đồng phái thì bị xã hội lên án và loại trừ… Cũng vậy đối với phá thai và việc chế tạo con người trong phòng thí nghiệm.. Xã hội ngày nay đưa ra một thứ ”kinh tin kính” chống Kitô giáo và nếu người nào chống lại ”kinh tin kính” mới này thì bị xã hội lên án và tuyệt thông.. Vì thế, điều dĩ nhiên là người ta sợ thứ quyền bính tinh thần ấy của Quỷ Vương. Do đó cần phải có sự trợ lực của lời cầu nguyện để toàn thể giáo phận và Giáo Hội hoàn vũ có thế chống lại quyền lực ấy”.
Bài phỏng vấn cuối cùng
Trong phần phụ trương của cuốn tiểu sử, ký giả Seewald có đăng lại cuộc phỏng vấn cuối cùng với Đức Biển Đức 16 hồi mùa thu năm 2018, trong đó Đức nguyên Giáo Hoàng nhận định rằng những đe dọa thực sự đối với Giáo Hội và sứ vụ Phêrô không đến từ bên trong Vatican, như Vatileaks (những vụ lấy trộm tài liệu mật của Tòa Thánh và phổ biến), nhưng đe dọa đó đến từ chế độ độc tài của những ý thức hệ duy nhân bản trên thế giớí.. Ai chống lại chế độ độc tài này có nghĩa là họ không được sự đồng thuận rộng lớn trong xã hội”. Trong bối cảnh đó, Đức Biển Đức 16 đề cập đến ”Ngụy Kitô” hay Quỷ Vương. Ngài nói: Giáo Hội Công Giáo dạy rằng trước khi Chúa Kitô tái lâm trong vinh quang, Giáo Hội sẽ trải qua thử thách cuối cùng, làm rúng động đức tin của nhiều tín hữu.. Sự lừa đảo tột độ về tôn giáo là sự lừa đảo của Quỷ Vương, một thứ chủ thuyết ”ngụy cứu thế” qua đó con người tự tôn vinh mình thay vì Thiên Chúa và Đấng Cứu Thế đã nhập thể làm người..
Trưng dẫn tiên báo của Đức TGM Fulton Sheen
Đức Biển Đức 16 cũng nhắc lại rằng: ”Đấng Đáng Kính Đức TGM Fulton Sheen, trong một bài giảng truyền thanh hồi năm 1947 đã mô tả Ngụy Kitô hay Quỷ Vương như một ”Nhà đại nhân đạo”: Chúa chúng ta đã cảnh giác chúng ta rằng Quỷ Vương sẽ rất giống Ngài, đến độ nó đánh lừa được cả những người được tuyển chọn.. Nó sẽ đội lốt Nhà Đại nhân đạo, nói về hòa bình, thịnh vượng và đời sống sung mãn, không phải như phương thế dẫn chúng ta đến cùng Thiên Chúa, nhưng như những mục tiêu tự chúng. Nó sẽ viết những cuốn sách trình bày ý tưởng mới về Thiên Chúa để thích ứng với lối sống của dân chúng. Nó sẽ làm cho người ta tin vào chiêm tinh học để quy trách tội lỗi chúng ta cho các vì sao. Nó sẽ giải thích tội lỗi theo tâm lý như sự đè nén tính dục, làm cho người ta xấu hổ nếu những người khác bảo rằng họ không có cái nhìn cởi mở và tự do.. Nó sẽ đồng hóa sự bao dung với thái độ dửng dưng đối với điều phải và điều trái…” (LifeSiteNews 1-5-2020)
Bác bỏ những giải thích sai trái
Một điểm khác trong cuốn tiểu sử Đức Biển Đức 16 cũng được giới báo chí đặc biệt chú ý là trong cuộc phỏng vấn cuối cùng dành cho ký giả Seewald hồi mùa thu năm 2018, Đức nguyên Giáo Hoàng mạnh mẽ chống lại lập trường của những người trách cứ ngài, vì sau khi từ chức, mà còn xen mình những cuộc tranh luận công khai. Ngài gọi đó là ”một sự xuyên tạc sự thật với ác ý”, và ngài nhận định rằng có những người muốn bóp nghẹt tiếng nói của ngài. Những lời xuyên tạc đó phần lớn đến từ Đức. Ngài nói: ”Tôi không muốn phân tích những lý do thực sự qua đó người ta muốn tiếng nói của tôi phải im bặt”.
Trong bối cảnh này, Đức Biển Đức 16 cũng chống lại những giải thích sai trái về việc ngài từ chức, và ngài lập lại lý do đã từng nêu lên nhiều lần là vì tình trạng sức khỏe không để cho ngài tiếp tục sứ mạng, đặc biệt trong đó có các cuộc tông du tại nước ngoài, như Ngày Quốc Tế giới trẻ tại Brazil từ ngày 23 đến 28-7 cùng năm 2013. Thực tế là trong cuộc viếng thăm tại Mehico và Cuba trước đó, ngài đã rất mệt mỏi rồi.
Tương quan tốt đẹp với ĐTC Phanxicô
Về tương quan với ĐTC Phanxicô, Đức nguyên Giáo Hoàng nói là ngài cảm tạ Chúa vì ”sự quan tâm nồng nhiệt của ĐGH Phanxicô đã cho ngài thực hiện ý tưởng một nguyên Giáo Hoàng, một Giáo Hoàng về hưu. Từ cuộc gặp gỡ đầu tiên sau khi Đức Phanxicô được bầu làm Giáo Hoàng hồi năm 2013, ”có một tình bạn đặc biệt giữa hai người, một tình bạn không những tồn tại nhưng còn tăng trưởng”.
- Trần Đức Anh OP