2020
Ơn gọi của cha Thierry Félix , từ một người nổi tiếng trong lãnh vực âm nhạc, để lại tất cả để theo tiếng gọi của Chúa
Một người đã làm việc với những những nhạc trưởng vĩ đại và đã đóng những vai diễn ấn tượng. Thierry Félix đã được phong chức linh mục vào ngày 23/6/2019 tại Giáo phận Vannes. Cha Thierry Félix kể lại hành trình đến với ơn gọi linh mục của mình, từ một ca sĩ nổi tiếng cho đến khi nhận ra tiếng gọi trở thành linh mục. Một tiếng gọi vô thức nhưng luôn hiện diện trong cha.
Thierry Félix sinh ra trong một gia đình không có truyền thống âm nhạc. Nhưng vào năm 16 tuổi, qua một người bạn Félix khám phá ra anh có tình yêu với đàn Piano. Félix nói: “Từ lúc đó, tôi luôn bị cây đàn cuốn hút. Tôi có thể bỏ ra hàng giờ để chơi đàn và nhận ra mình đam mê với nhạc cụ này. Tôi đã bị vẻ đẹp của âm nhạc chinh phục. Tôi hứa với Chúa: Nếu Chúa làm cho con trở thành một nhạc sĩ, con sẽ từ bỏ tất cả và sẽ không bao giờ kết hôn”. Không nghi ngờ gì, đây đúng là một dấu hiệu cho ơn gọi sau này của Félix. Sau này, chính Félix đã nhận ra điều này.
Sau khi tốt nghiệp, Félix đăng ký vào ngành Khoa học Chính trị, nhưng cảm thấy không phù hợp. Anh chuyển qua học Âm nhạc ở Sorbonne, đồng thời theo học Nhạc viện. Sự nghiệp ca hát trong tương lai đang dần tỏ hiện khi Félix có cơ hội thử giọng tại một dàn hợp xướng. Félix bộc bạch: “Giám đốc nhạc viện ấn tượng bởi chất giọng của tôi và khuyên tôi nên kiên trì. Lúc đó, tôi cảm thấy mình đã tìm được ơn gọi. Thật vậy, tôi là người hay mắc cỡ, nhưng khi hát tôi cảm thấy thoải mái. Dường như tôi đã tìm được chính mình, tôi cảm thấy ổn”.
Sau đó, mọi thứ kết hợp với nhau một cách hài hòa: Félix hát ở nhiều nhà thờ ở Paris, biểu diễn nhiều tác phẩm tôn giáo lớn ở Nhạc viện Quốc gia Paris và trở thành một nghệ sĩ độc tấu kèn baritone nổi tiếng. Sự nghiệp của Félix thực sự bắt đầu vào năm 1992, khi anh nhận được giải nhất trong cuộc thi hát quốc tế của nữ hoàng Élisabeth Bỉ. Từ đó, trong hai mươi năm, Fèlix đã đi qua các nhà hát lớn trên thế giới, với những vai diễn uy tín và ghi lại nhiều kỷ lục. Một sự nghiệp thành công cho đến năm 2009, năm đức tin đến với Fèlix làm lung lay tận sâu thẳm cuộc đời anh.
Félix không được lớn lên trong một gia đình Công giáo. Bố là một người vô thần và mẹ là Kitô hữu nhưng không thực hành đạo. Félix chưa được lãnh nhận bí tích Thánh tẩy và chưa bao giờ tham dự thánh lễ mặc dù đối với anh nhà thờ có sức thu hút. Anh nói: “Đức tin đã hiện diện: Tôi đọc sách kinh bổn của mẹ tôi và thắp nến trong nhà thờ, nhưng chỉ dừng lại ở đó. Niềm tin của tôi đã được củng cố nhờ âm nhạc. Tôi đã hát nhiều bài thánh ca, và loại nhạc này đối với tôi là siêu việt, ràng buộc tôi với Chúa. Đó là một lời cầu nguyện liên tục dâng lên Thiên Chúa”.
Theo thời gian, Félix bắt đầu đến các nhà thờ thường xuyên hơn, đọc kinh Mân côi … nhưng không tham dự Thánh lễ. Và một ngày kia, ở tuổi 37, khi Félix cùng với một người bạn chuẩn bị cho một chuyến dã ngoại, nhưng đến phút cuối người bạn nói anh cần phải đi tham dự Thánh lễ Chúa nhật trước đã. Một phản ứng bất ngờ và tự nhiên Félix nói anh cũng đi tham dự Thánh lễ. Và thế là lần đầu tiên trong đời Félix đã tham dự Thánh lễ. Félix thú nhận kể từ ngày đó anh đã được biến đổi và thường xuyên tham dự Thánh lễ”.
Tại Paris, Félix tham gia sinh hoạt tại nhà thờ Thánh Clotilde và được biết rằng phải mất ba năm trước khi được rước lễ. Tinh thần nổi loạn của anh nổi dậy, anh nói: “Dường như tôi không thể hoàn thành khóa học giáo lý 3 năm đó, bởi vì nó ảnh hưởng đến rất nhiều sự nghiệp âm nhạc của tôi. Nhưng tôi quyết định đi tiếp, vì xác tín rằng chỉ có đức tin mới quan trọng. Tôi tiếp tục đi đến Thánh lễ và để lương tâm tiếp tục được chấn vấn”.
Sau một thời gian phân định, Félix hiểu tầm quan trọng của việc xác nhận đức tin Công giáo và chấp nhận ý tưởng được rửa tội. Anh nói: “Tôi đã đến gặp linh mục giáo xứ Belle-Île và kể cho cha câu chuyện của tôi. Lập tức cha mở rộng vòng tay đón nhận tôi và quyết định rửa tội cho tôi vài ngày sau đó, trong lễ vọng Phục sinh. Tôi được lãnh bí tích rửa tội cách đặc biệt với sự chuẩn nhận của giám mục sau khi hiểu trường hợp đặc biệt của tôi”.
Chính vào lúc được lãnh nhận bí tích rửa tội chàng trai trẻ cảm thấy sự nghiệp không còn quan trọng đối với mình nữa. Félix chia sẻ: “Sự nghiệp ca hát của tôi không còn đáp ứng mong đợi của tôi. Tôi không còn thấy lý tưởng của tôi trong âm nhạc”. Và thời điểm đó trùng với cuộc khủng hoảng kinh tế năm 2009 đã gây khó cho các hợp đồng của Félix, và điều gây khó khăn thêm cho Félix do vấn đề sức khỏe: mong muốn thay đổi cuộc đời đã đi vào Félix. Félix nói tiếp: “Tôi không còn tìm cách duy trì sự nghiệp âm nhạc và tôi không bao giờ hối tiếc về điều này. Tôi bắt đầu làm những việc khác không liên quan đến âm nhạc và bắt đầu phục vụ giáo xứ. Theo một cách nào đó, tôi trở thành “linh mục phó”: Tôi trở thành người năng động trong viêc dạy giáo lý, trong Thánh lễ, tôi chơi đàn organ … Có thể nói rằng tôi đã học cách trở thành một linh mục theo cách này”.
Félix nói với cha xứ ước muốn trở thành phó tế và bốn năm sau đó, năm 2013 Félix được phong chức phó tế vĩnh viễn. Tiếp đến, sau ba mươi ngày phân định tĩnh tâm, phó tế Félix bày tỏ mong muốn trở thành linh mục. Kết thúc ba năm đào tạo, thầy Félix được thụ phong linh mục tại Vannes vào ngày 23 tháng 6 năm 2019. Vào lúc này tân linh mục nói: “Tôi ý thức mình luôn luôn được kêu gọi để trở thành linh mục. Lời hứa của tôi không kết hôn ở tuổi mười bảy đúng là một dấu hiệu của điều này. Trong hai mươi năm sự nghiệp, có những lúc ý tưởng kết hôn đã đến với tôi nhưng các mối quan hệ đều thất bại, bởi vì tận sâu thẳm, tôi không được kêu gọi sống điều này. Hôm nay tôi dâng Thánh lễ, điều này thật là đẹp. Tôi cảm nhận được hiện diện của Chúa trên bàn thờ. Một điều rất vĩ đại!”.
Hiện nay, cha Félix vẫn còn yêu âm nhạc, nhưng với một tinh thần khác như cha nói: “Chắc chắn tôi vẫn còn gắn bó với âm nhạc và tôi yêu vẻ đẹp nhiệm mầu của Thánh lễ. Tôi hạnh phúc vì âm nhạc không còn là điều quan trọng nhất mà là Thánh lễ. Tất nhiên, thật là đẹp âm nhạc phục vụ cho Thánh lễ. Có nhiều vẻ đẹp trong một Thánh lễ trọng cũng như trong một Thánh lễ đơn sơ. Chúa ở khắp mọi nơi và Ngài tỏ mình trong một dàn hợp xướng lớn cũng như trong giọng hát đơn sơ của một bà lão cố gắng để làm sinh động Thánh lễ”.
Ngọc Yến – Vatican News
2020
Thông điệp Laudato Sì: Một la bàn trong thời điểm khủng hoảng
Nhận định về giá trị của Thông điệp Laudato Sì nhân dịp kỷ niệm 5 năm ban hành, trong một tuyên bố được đăng trên trang web của HĐGM, Đức cha Franz-Josef Overbeck, Giám mục Ruhr và chủ tịch Ủy ban về các vấn đề xã hội thuộc HĐGM Đức nói: “Thông điệp là một cột mốc trong giáo huấn xã hội Công giáo”.
Trong phần mở đầu của bản tuyên bố, Đức cha chủ tịch nói: “Văn kiện của Đức Thánh Cha thấm nhuần tư tưởng nền tảng về sinh thái học và những vấn đề của xã hội, chúng luôn phải được suy nghĩ cùng nhau. Nghĩa là chăm sóc đời sống xã hội và việc bảo vệ hệ sinh thái phải được liên kết chặt chẽ. Nói chung, Laudato Sì là một lời kêu gọi định hướng cuộc sống và nền kinh tế của chúng ta theo một nguyên tắc bền vững. Điều này cũng được hiểu đó là thích nghi một lối sống để làm sao một lần nữa mọi người có thể sống hòa hợp với công trình sáng tạo và với chính mình”.
Theo Đức cha Overbeck, Đức Thánh Cha nói rất rõ ràng: Chúng ta đang đối diện với những nhiệm vụ to lớn và chúng ta phải thay đổi nhiều điều để nhân loại và toàn thể thụ tạo có thể tiếp tục sống tốt trên hành tinh này. Chính vì tầm quan trọng của môi trường mà chỉ trong tháng Hai vừa qua, Đức Thánh Cha đã làm mới lại thông điệp này trong Tông huấn hậu Thượng Hội đồng Amazon. Đức Thánh Cha đã đưa ra ví dụ thực tế vùng Amazon để áp dụng cho Thông điệp Laudato Sì, đặc biệt suy tư về các vấn đề xã hội, các nền văn hóa và sinh thái.
Đức cha chủ tịch viết tiếp: “Laudato Sì cũng có thể là một la bàn hữu ích cho chúng ta trong thời điểm khủng hoảng hiện nay. Và hơn thế nữa, năm nay Vatican đã tuyên bố một năm của Laudato Sì để nhắc nhở những gì mà Thông điệp muốn gửi đến mọi người và làm cho nó sinh hoa trái ngay hôm nay. Chính vì thế, nếu chúng ta muốn tạo một sức đẩy mới cho nền kinh tế mới và đời sống xã hội ở Đức và trên thế giới trong cuộc khủng hoảng virus corona, thì điều trước tiên phải làm là đưa ra các biện pháp hướng đến tương lai trong tinh thần tôn trọng khí hậu và môi trường, và cân bằng xã hội. Chúng ta hãy tiến bước với lòng can đảm”.
Đức cha chủ tịch kết thúc bản tuyên bố: “Mỗi người phải có trách nhiệm trong việc chăm sóc ngôi nhà chung của chúng ta. Chúng ta phải chia sẻ những vấn đề lớn của thời đại chúng ta, trong niềm vui và hy vọng, trong sự yếu đuối và sợ hãi của mọi người. Đặc biệt trong thời điểm khó khăn, chúng ta không được đánh mất niềm tin tưởng trong sự dấn thân cho công bằng xã hội mà qua Laudato Sì Đức Thánh Cha đã luôn thức tỉnh chúng ta”. (CSR_3820_2020)
Ngọc Yến – Vatican News
2020
Kinh tế hậu đại dịch theo tinh thần Kitô: Trước khi là một cỗ máy sản xuất, công ty là một cộng đoàn của những con người cần được tôn trọng
Công bằng không đủ để tạo nên một nền kinh tế tốt. Áp dụng một cách cứng nhắc và máy móc một tiêu chí công bằng, không có một chút lòng thương xót phù hợp đúng lúc, nghĩa là nhắm mắt làm ngơ trước những yếu đuối nhẹ, sẽ có thể dẫn đến bầu khí của hỏa ngục. Điều làm cho nơi làm việc trở nên tích cực là sự tôn trọng phẩm giá của mỗi người. Đây là một chặng đường không dễ dàng nhưng chúng ta có bổn phận phải bắt đầu, mỗi người phải cam kết đối với phần của mình. Cuộc cách mạng bắt đầu với sự thay đổi nội tâm của chúng ta. Mọi sự đều kết nối, không ai có thể hạnh phúc nếu bị cô lập với người khác.
Trong giai đoạn thử thách do đại dịch, ngoài những khủng hoảng liên quan đến sức khỏe, gia đình, xã hội, giáo dục, có một hậu quả mà hiện nay mọi người đang quan tâm đó là việc phong tỏa hầu hết các hoạt động kinh tế toàn cầu. Vấn đề kinh tế trở nên cấp bách hơn bao giờ hết. Mọi người, nhất là các chuyên gia kinh tế đang phải tính đến những việc phải làm khi đại dịch kết thúc. Một vấn đề lớn được đặt ra là: phải bắt đầu lại như thế nào để hướng tới một nền kinh tế bền vững và quy mô hơn.
Đối với các nhà kinh tế Kitô giáo, vấn đề này còn phải suy tư nhiều hơn. Bởi vì, những đòi hỏi khắt khe của nền kinh tế thường không thể dung hòa với đức tin và đôi khi người Kitô hữu phải đối diện với những tư tưởng đối lập, dường như không có khuôn khổ lý luận chung, không có đối thoại cho vấn đề phức tạp này.
Trong một cuộc phỏng vấn được đăng trên báo Quan sát viên Roma, ông Andrea Acutis, một Kitô hữu, là cha của thiếu niên Carlo Acutis sắp được phong chân phước, và đồng thời là chủ tịch của công ty bảo hiểm Vittoria Assicurazioni, Ý, một nhà kinh tế thành công, đã chia sẻ những trải nghiệm của ông về nền kinh tế hiện nay và cách dung hòa giữa giáo lý của Giáo hội và lợi nhuận kinh tế cũng như bảo vệ thiên nhiên.
Không ai có thể sống đơn độc
Trước hết, trả lời cho câu hỏi làm sao có thể đưa kinh tế vào trong các mối tương quan của con người, ông Andrea trả lời rằng: Không ai ngoài Thiên Chúa có thể hiện hữu như một thực thể đơn độc, cô lập với tất mọi người. Mặt khác, Thiên Chúa là Ba Ngôi, không đơn độc. Cũng theo cái nhìn vật chất, để sống tốt chúng ta cần cộng tác với những người khác. Thực tế, nếu mỗi người phải tự cung cấp cho mình mọi nhu cầu, chúng ta sẽ sống tách biệt với những người khác và sẽ trở nên khốn cùng. Chúng ta có thể nhận thấy trong mọi xã hội đều có nhu cầu phân chia các nhiệm vụ theo khả năng và năng lực khác nhau. Mỗi người đều cần đến người khác.
Phần lớn các tương quan đều liên hệ đến lĩnh vực tình yêu và không đòi hỏi sự trao đổi, như trong trường hợp người mẹ chăm sóc đứa con hoặc bất kỳ sự phục vụ tự nguyện nào khác. Đó là những tương quan làm cho cuộc sống thực sự đáng sống.
Nhưng nhìn chung, các mối quan hệ liên quan đến sản xuất, phân phối và tiêu thụ hàng hóa và dịch vụ là những quan hệ kinh tế không phải là các mối quan hệ vô vị lợi này. Kinh tế không được bác ái hướng dẫn. Do đó, nếu chúng ta giới hạn phạm vi của nó vào dòng chảy của tổng sản phẩm quốc nội, kinh tế được điều chỉnh từ những nguyên tắc khác.
Nguyên tắc điều chỉnh một nền kinh tế tốt
Theo ông Andrea Acutis, động cơ của nền kinh tế là điều con người cần. Để đáp ứng các nhu cầu chúng ta có ba khả năng: thứ nhất thuyết phục ai đó cung cấp cho chúng ta, hoặc là đánh cắp nó, hoặc cuối cùng chúng ta thực hiện một sự trao đổi có giá trị tương đương. Đây là vấn đề của kinh tế, nó liên quan đến các sàn giao dịch, không miễn phí, nhưng không phải cho sự tiêu cực. Điều này muốn nói đến đó là phạm vi công bằng, nghĩa là mỗi người phải được nhận xứng với những gì mình đã làm.
Ví dụ, nguyên tắc công bằng không được tôn trọng nếu sản phẩm hoặc dịch vụ được cung cấp không tương ứng với những gì đã hứa, hoặc người lao động không được nhìn nhận các điều kiện xứng nhân phẩm, viện lý do luật hoặc điều kiện thị trường cho phép; hoặc còn nữa khi toàn thể cộng đồng bị thiệt hại do thiếu các biện pháp phòng ngừa cần thiết hạn chế thiệt hại môi trường. Tương tự như vây, nguyên tắc công bằng không được tôn trọng nếu người lao động đã cam kết nhưng lại không thực hiện tốt công việc.
Tiêu chí công bằng chưa đủ cho hoạt động kinh tế
Tuy nhiên, cần lưu ý rằng nếu chỉ chú trọng đến tiêu chuẩn công bằng thôi thì chưa đủ cho hoạt động kinh tế của con người và như thế có thể sống được. Nói chung, công bằng không đủ để tạo nên một nền kinh tế tốt. Áp dụng một cách cứng nhắc và máy móc một tiêu chí công bằng, không có một chút lòng thương xót phù hợp đúng lúc, nghĩa là nhắm mắt làm ngơ trước những yếu đuối nhẹ, sẽ có thể dẫn đến bầu khí của hỏa ngục.
Tôn trọng phẩm giá của mỗi người
Điều làm cho nơi làm việc trở nên tích cực là sự tôn trọng phẩm giá của mỗi người. Điều này không có nghĩa là dung thứ cho những thái độ của những người không cam kết đạt những mục tiêu xã hội hoặc của những người thậm chí muốn làm tổn hại mục tiêu đó. Nhưng có nghĩa là biết nhận ra nơi mỗi người sự hiện diện của một mầu nhiệm vượt trên chúng ta, và là Kitô hữu, chúng ta biết đó chính là Thiên Chúa. Chính vì Thiên Chúa hiện diện trong sự yếu đuối của con người. Chúng ta phải nhấn mạnh rằng mỗi công ty không chỉ được coi như một cỗ máy để sản xuất, nhưng trước hết đó như là một cộng đoàn của những con người. Và vì vậy con người phải được tôn trọng.
Và cũng chính sự tôn trọng đó nếu được lòng thương xót hướng dẫn, sẽ giúp cho chúng ta nâng đỡ tất cả những ai không thể tham gia vào các hoạt động sản xuất và những người không thể tự lo cho chính mình về mặt kinh tế.
Chúng ta có thể khẳng định rằng trụ cột đầu tiên và cơ bản cho một nền kinh tế tốt được xây dựng từ tất cả hoạt động của những người nam và nữ làm việc trong sự tôn trọng những người mà họ gặp gỡ. Sau đó, nếu chúng ta mở rộng nguyên tắc tôn trọng này hướng đến mọi hoạt động khác của con người, chúng ta có thể nhận thấy rằng nói chung một xã hội tốt không gì khác hơn đó là tổng thể của những cá nhân tốt.
Đạo đức kinh tế và lợi nhuận
Một vấn đề được đặt ra: vậy liệu một nền kinh tế mang đặc tính đạo đức luân lý có thể mang lại lợi nhuận không? Chủ tịch công ty bảo hiểm trả lời: Lợi nhuận là điều khác với doanh thu và chi phí phát sinh từ một hoạt động kinh tế. Khi lợi nhuận có được một cách trung thực tất nhiên đó là một điều tốt. Một công ty lành mạnh, bền vững, tạo ra lợi nhuận có thể được tái đầu tư trong cùng một hoạt động kinh tế hoặc lợi nhuận đó được phân phối cho các thành viên, đến lượt họ, họ sẽ phải tính đến việc sử dụng nó.
Kinh tế không phải là mục đích mà là một phương tiện
Trả lời cho câu hỏi chúng ta phải cải thiện nền kinh tế như thế nào, ông Andrea Acutis khẳng định: Kinh tế không phải là một mục đích nhưng là một phương tiện vì lợi ích của con người. Nghĩa là kinh tế phải phục vụ con người, cho tất cả mọi người. Ông nói: “Nếu tôi là người có trách nhiệm quản lý một hoạt động kinh tế và tôi không tôn trọng người khác, tôi đang làm ô nhiễm cho tất cả nền kinh tế.
Chỉ có một cách duy nhất để cải thiện nền kinh tế, đó là mỗi người phải bắt đầu đưa ra một chọn lựa tôn trọng người khác. Nếu những người khác không làm điều này, chính tôi phải làm điều đó. Cạnh tranh của những người ích kỷ, không quan tâm đến đến số phận của người khác, không đưa đến điều tốt đẹp. Mặt khác, ngay cả các nhà kinh tế cổ điển, bắt đầu từ Adam Smith, chưa bao giờ khẳng định rằng một nền kinh tế tốt có thể bỏ qua việc tuân giữ các nguyên tắc đạo đức luân lý.
Đối với các doanh chân chính việc chọn lựa điều tốt là một thánh giá. Họ sẽ bị các đối thủ cạnh tranh tấn công, họ thành công với chi phí thấp hơn và do đó khả năng bán với giá thấp hơn.
Ở điểm này, Chủ tịch của công ty bảo hiểm Vittoria Assicurazioni nói đến vai trò của các nhà cầm quyền. Theo đó, khi các quốc gia hành động để tạo điều kiện cho một sự cạnh tranh tự do, họ phải dự kiến được những ràng buộc thích hợp. Việc cải thiện cần thiết cho phát triển kinh tế phải thực hiện trong sự tôn trọng người khác.
Chúng ta không bỏ qua sức mạnh to lớn về những ảnh hưởng của nền kinh tế tốt, của những người sở hữu sự sung túc vật chất, họ có những chọn lựa trong khi mua bán. Nhưng chúng ta cũng phải nhận thức rằng, không chỉ là đã đủ khi nói các công ty không được khai thác công nhân, họ còn phải tôn trọng thiên nhiên.
Rồi là những người tiêu dùng, mỗi người cũng phải xem xét có trách nhiệm về cách phân bổ các nguồn lực. Ví dụ, mặc dù có lẽ chúng ta không làm gì liên quan đến sản xuất và buôn bán vũ khí, nhưng chúng ta hoàn toàn có thể chọn dành bao nhiêu tài sản để giúp đỡ người khác và ngược lại bao nhiêu tài sản cho việc chăm sóc chính mình. Chúng ta có sẵn sàng từ bỏ một cái gì đó không? Hay chúng ta thích sống với khả năng của mình và có nguy cơ bị nghẹt thở trong giỏ hàng mua sắm?
Thiên nhiên và kinh tế
Liên quan đến việc năm nay kỷ niệm 5 năm Thông điệp “Laudato Sì” được ban hành, cha của Đấng đáng kính Carlo Acutis nói đến mối liên hệ giữa thiên nhiên và kinh tế. Một câu hỏi được đặt ra là người ta có thể phát triển kinh tế bền vững nhưng không làm cạn kiệt nguồn tài nguyên thiên nhiên của trái đất không?. Câu trả lời của ông là: Đó là một vấn đề rất phức tạp và giải pháp chỉ có thể là dần dần phấn đấu cho một nền kinh tế tuần hoàn. Nghĩa là chuyển đổi dần dần đến một nền kinh tế của các dịch vụ. Theo cách này, các công ty sẽ quan tâm đến việc kéo dài vòng đời của hàng hóa và ít ra chúng ta có thể giải phóng một phần khỏi chu kỳ đè nặng “mua-ném bỏ”.
Thực tế là với tình trạng công nghệ như hiện nay, chúng ta không thể không sử dụng tài nguyên tái chế. Một giải pháp của nhà kinh tế Dieter Helm có thể áp dụng ở đây. Ông đề xuất các nhà kinh tế khi điều hành kinh tế thường nhắm bảo tồn tổng giá trị vốn tự nhiên, không cần phải loại bỏ việc sử dụng nó nhưng cần phải cam kết bù đắp thiệt hại do sự suy giảm của một số tài nguyên, qua các khoảng đầu tư vào các lãnh vực khác mang lại lợi ích cho vốn tự nhiên của chúng ta, ví dụ như trồng rừng.
Đây là một chặng đường không dễ dàng nhưng chúng ta có bổn phận phải bắt đầu, mỗi người phải cam kết đối với phần của mình. Cuộc cách mạng bắt đầu với sự thay đổi nội tâm của chúng ta. Mọi sự đều kết nối, không ai có thể hạnh phúc nếu bị cô lập với người khác.
Ngọc Yến – Vatican News
2020
Tuyên bố của các Giám mục Canada về vắc xin chống Covid -19
Trong một lá thư gửi đến Thủ tướng Justin Trudeau và Bộ trưởng Y tế Patty Hajdu vào ngày 21/5, Hội đồng Giám mục Canada khẳng định: “Về mặt đạo đức, vắc xin cho virus corona có thể chấp nhận được và mọi người được tiếp cận”.
Trong thư, trước hết các Giám mục Canada cám ơn chính phủ đã nỗ lực trong việc ngăn chặn sự lây lan của virus corona, đồng thời thúc giục các vị lãnh đạo tài trợ cho việc phát triển vắc-xin không tạo ra tình trạng khó xử về đạo đức cho nhiều người Canada.
Thực tế, một loại vắc-xin được sản xuất bằng cách sử dụng các dòng tế bào có nguồn gốc từ thai nhi đang tăng. Theo các Giám mục, đây là những vấn đề của lương tâm và trở thành một loại vắc-xin không thể chấp nhận được về mặt đạo đức, vì nó thể hiện sự thiếu tôn trọng sâu sắc đối với phẩm giá con người. Vì vậy, các Giám mục khích lệ xem xét các mẫu gương xuất sắc như của đại học British Columbia. Đại học này đang nghiên cứu một loại vắc-xin được sử dụng từ “ARN thông tin”, thực hiện hoàn toàn trong ống nghiệm, không cần phải sử dụng đến tế bào hoặc mô người.
Ngoài Hội đồng Giám mục, thư gửi đến chỉnh phủ còn được ký bởi các cơ quan khác như: Viện Công giáo sinh học, HĐGM Chính thống, Liên đoàn bác sĩ Công giáo, Hội Công giáo vì các quyền công dân, Liên minh Công giáo vì Sức khỏe, Tổ chức Công giáo vì Sự sống và Gia đình, Hiệp hội Bác sĩ và Nha sĩ Kitô giáo, Liên đoàn Sinh viên Công giáo và Hiệp hội Y tá Công giáo Quốc gia. (CSR_3913_2020)
Ngọc Yến – Vatican News