2023
Bài giảng của ĐTC trong giờ Kinh Chiều với các Giám mục, Linh mục, tu sĩ, chủng sinh Bồ Đào Nha
Bài giảng của ĐTC trong giờ Kinh Chiều với các Giám mục, Linh mục, tu sĩ, chủng sinh Bồ Đào Nha
Chiều 2/8/2023, trong bài giảng trong giờ Kinh Chiều với các Giám mục, Linh mục, tu sĩ, chủng sinh và nhân viên mục vụ Bồ Đào Nha, Đức Thánh Cha khuyến khích họ khuyến khích họ vượt qua chủ nghĩa bi quan và thả lưới một lần nữa với niềm hy vọng.
BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC THÁNH CHA
Kinh Chiều với các Giám mục, Linh mục, Phó tế,
Tu sĩ, Chủng sinh và Nhân viên Mục vụ
Lisbon, 2 tháng 8 năm 2023
Thưa các anh em Giám mục thân mến,
Thưa các linh mục và phó tế, các tu sĩ và chủng sinh, các nhân viên mục vụ thân mến,
Anh chị em thân mến, chào anh chị em!
Tôi vui mừng được ở bên anh chị em để trải nghiệm Ngày Giới trẻ Thế giới cùng với nhiều người trẻ, nhưng cũng để chia sẻ hành trình Giáo hội của anh chị em, những thách đố và hy vọng của anh chị em. Tôi cảm ơn Đức cha José Ornelas Carvalho về những lời ngài nói với tôi. Chiều nay tôi mong muốn cầu nguyện với anh chị em để, như Đức cha đã nói, cùng với những người trẻ, chúng ta có thể mạnh dạn đón nhận “giấc mơ của Thiên Chúa và tìm ra những cách thức để tham gia một cách vui tươi, quảng đại và mang lại sự biến đổi, cho Giáo hội và cho nhân loại.”
Tôi đắm mình trong vẻ đẹp của đất nước của anh chị em, một vùng đất giao thoa giữa quá khứ và tương lai, nơi có những truyền thống cổ xưa và những thay đổi lớn lao, được tôn tạo bởi những thung lũng xanh tươi và những bãi biển vàng nhìn ra vẻ đẹp vô tận của đại dương giáp với Bồ Đào Nha. Điều này khiến tôi nghĩ về việc kêu gọi các môn đệ đầu tiên: những người mà Chúa Giêsu đã gọi bên bờ biển Galilê. Tôi muốn suy tư về lời kêu gọi này; nó nhắc chúng ta về điều chúng ta vừa nghe trong bài đọc ngắn của Kinh Chiều: Chúa đã cứu chúng ta và gọi chúng ta, không phải vì công việc chúng ta đã làm, nhưng do ân sủng của Người (x. 2Tim 1,9). Điều này đã xảy ra trong cuộc sống của các môn đệ đầu tiên khi Chúa Giêsu, lúc Người đi ngang qua, và “thấy hai chiếc thuyền đậu dọc bờ hồ, còn những người đánh cá đã ra khỏi thuyền và đang giặt lưới” (Lc 5,2). Sau đó, Chúa Giêsu lên thuyền của Simon và sau khi dạy dỗ đám đông, Người đã thay đổi cuộc đời của những ngư dân đó bằng cách mời họ đi ra chỗ nước sâu và thả lưới. Chúng ta nhận thấy ngay một sự tương phản: một bên là các ngư dân ra khỏi thuyền để giặt lưới, nghĩa là giặt sạch, sửa chữa chúng, rồi trở về nhà; đàng khác, Chúa Giêsu lên thuyền và mời họ thả lưới đánh cá. Chúng ta thấy sự khác biệt: các môn đệ ra khỏi thuyền, Chúa Giêsu lên thuyền; họ muốn cất lưới của mình, Chúa muốn rằng họ lại ném chúng xuống biển lần nữa để chài cá.
Đầu tiên, các ngư dân ra khỏi thuyền để giặt lưới của họ. Chúa Giêsu thấy cảnh này và Người dừng lại. Trước đó không lâu, Người đã bắt đầu rao giảng trong hội đường Nazareth, nhưng những người dân làng của Người đã đuổi Người ra khỏi thành và thậm chí còn tìm cách giết Người (x. Lc 4,28-30). Sau đó, Người rời nơi thánh và bắt đầu rao giảng Lời Chúa giữa dân chúng, trên các đường phố nơi những người cùng thời với Người sống và làm việc mỗi ngày. Chúa Kitô muốn mang sự gần gũi của Thiên Chúa đến chính những nơi và hoàn cảnh mà con người đang sống, làm việc và hy vọng, đôi khi gắn với những thất bại và thiếu sót của họ, giống như những người đánh cá đã làm việc suốt đêm và không bắt được gì. Chúa Giêsu nhìn Simon và các bạn đồng hành một cách thông cảm, những người mệt mỏi và thất vọng, đang giặt lưới như thường lệ, cam chịu việc họ sẽ trở về nhà tay không.
Đôi khi trong hành trình của Giáo hội chúng ta, chúng ta có thể cảm thấy một sự mệt mỏi tương tự, khi chúng ta dường như chỉ có những mẻ lưới trống rỗng. Đó là một tâm tình khá phổ biến ở các quốc gia có truyền thống Kitô giáo cổ xưa, trải qua nhiều thay đổi xã hội và văn hóa và ngày càng được đánh dấu bởi chủ nghĩa thế tục, bởi sự thờ ơ đối với Thiên Chúa, bởi việc ngày càng rời bỏ thực hành đức tin. Và điều này thường được nhấn mạnh bởi sự thất vọng và tức giận của một số người đối với Giáo hội, đôi khi do chứng tá tồi tệ của chúng ta và những vụ bê bối đã làm biến dạng khuôn mặt của Giáo hội, và kêu gọi chúng ta thực hiện một sự thanh tẩy khiêm tốn và liên tục, luôn bắt đầu từ tiếng kêu đau đớn của các nạn nhân, những người luôn phải được đón nhận và lắng nghe. Nhưng khi chúng ta cảm thấy bị tấn công thì chúng ta có thể cảm thấy bị cám dỗ rời bỏ thuyền, bị mắc vào mạng lưới cam chịu và bi quan. Ngược lại, chúng ta cần dâng lên Chúa những nỗ lực và nước mắt của mình, để rồi cùng nhau đáp ứng những nhu cầu mục vụ và thiêng liêng, với tâm hồn rộng mở và tìm ra những con đường mới để theo Người, tin tưởng rằng Chúa Giêsu luôn sẵn sàng đưa tay ra và nâng đỡ Hôn Thê yêu dấu của Người.
Thật vậy, ngay khi các tông đồ rời thuyền để giặt lưới, Chúa Giêsu lên thuyền rồi mời họ thả lưới lần nữa. Cũng thế, Người đến tìm chúng ta trong sự cô đơn và khủng hoảng của chúng ta để giúp chúng ta bắt đầu lại. Ngay cả hôm nay Người vẫn đứng trên bờ cuộc sống của chúng ta để đánh thức lại niềm hy vọng của chúng ta và cũng để nói với chúng ta, như đã nói với Simon và những người khác: “Hãy chèo ra chỗ nước sâu mà thả lưới bắt cá” (Lc 5,4). Anh chị em thân mến, chắc chắn chúng ta đang sống trong những thời điểm khó khăn, nhưng hôm nay Chúa đang hỏi Giáo hội này: “Có phải con muốn rời thuyền và chìm trong thất vọng, hay con sẽ để Ta lên thuyền và để sự mới lạ của Lời Ta một lần nữa cầm tay lái? Có phải con chỉ muốn giữ lại quá khứ đang ở đàng sau con, hay một lần nữa hăng hái quăng lưới đánh cá?”. Đây là điều Chúa đang yêu cầu chúng ta: làm sống lại lòng nhiệt thành không ngơi nghỉ đối với việc truyền bá Tin Mừng. Và chúng ta có thể nói rằng đây là sự khắc khoải “tốt lành” mà sự bao la của đại dương mang đến cho anh chị em, các bạn Bồ Đào Nha: háo hức vượt qua khỏi bờ biển, không phải để chinh phục thế giới, mà để làm nó vui lên bằng niềm vui an ủi của Tin Mừng. Từ quan điểm này, chúng ta có thể nghĩ về những lời của một trong những nhà truyền giáo vĩ đại của anh chị em, Cha António Vieira, người mà anh chị em gọi là “Paiaçu”, “người cha vĩ đại”. Cha đã nói rằng Chúa đã ban cho bạn một mảnh đất nhỏ để chào đời nhưng khi khiến anh chị em nhìn ra đại dương, Người ban cho anh chị em cả thế giới để chết: “Chào đời, một mảnh đất nhỏ; qua đời, cả thế giới: chào đời ở Bồ Đào Nha; qua đời, cả thế giới” (A. VIEIRA, Các Bài giảng, Tập III, Tập VII, Porto 1959, trang 69). Thả lưới lần nữa và ôm lấy toàn thế giới với niềm hy vọng của Tin Mừng: đây là điều chúng ta được mời gọi! Đây không phải là lúc dừng lại và bỏ cuộc, để kéo thuyền vào bờ hay quay nhìn lại đàng sau. Chúng ta không được chạy trốn hiện tại hay ẩn náu trong những hình thức và thực hành của quá khứ. Bây giờ là thời điểm ân sủng Chúa ban để mạnh dạn dong buồm ra biển khơi của việc rao giảng Tin Mừng và sứ vụ.
Tuy nhiên, để làm điều này, chúng ta cũng cần đưa ra những lựa chọn. Tôi muốn chỉ ra ba lựa chọn, được truyền cảm hứng bởi Tin Mừng.
Trước hết là chèo thuyền ra chỗ nước sâu. Để quăng lưới xuống biển lần nữa, chúng ta cần rời bỏ bến bờ của những thất vọng và ù lì, tránh xa nỗi u sầu mờ nhạt và sự hoài nghi và mỉa mai có thể bủa vây chúng ta khi đối mặt với khó khăn. Cần phải chuyển từ chủ nghĩa thất bại sang đức tin, như ông Simon, dù đã vất vả suốt đêm vô ích, vẫn nói: “Theo lời Thầy con sẽ thả lưới” (Lc 5,5). Nhưng, để tin cậy Chúa và Lời của Người mỗi ngày, lời nói thôi chưa đủ, cần phải cầu nguyện nhiều nữa. Chỉ trong sự thờ lạy, chỉ trước mặt Chúa, chúng ta mới thực sự lại tìm thấy sự yêu thích và lòng nhiệt thành rao giảng Tin Mừng. Chỉ khi đó chúng ta mới có thể vượt qua cám dỗ thực hiện một “hoạt động mục vụ mang tính hoài niệm và tiếc nuối” và có can đảm ra chỗ nước sâu, không mang theo các ý thức hệ hay các hình thức thế tục, được thúc đẩy bởi một ước muốn duy nhất: đó là Tin Mừng được rao giảng cho mọi người. Anh chị em có nhiều tấm gương trên hành trình này. Bởi vì chúng ta được bao bọc bởi rất nhiều người trẻ, tôi muốn nhắc về một người trẻ của Lisbon, Thánh João de Brito, người cách đây hàng thế kỷ, giữa muôn vàn khó khăn, đã đi thuyền đến Ấn Độ và bắt đầu diễn thuyết và ăn mặc theo cách của người bản xứ để nói với họ về Chúa Giêsu. Chúng ta cũng được mời gọi thả lưới vào thời đại chúng ta đang sống, đối thoại với mọi người, làm cho Tin Mừng trở nên dễ hiểu, ngay cả khi làm như vậy chúng ta có thể gặp phải những cơn bão tố. Giống như những người trẻ từ khắp nơi trên thế giới đến đây để thách thức những con sóng khổng lồ của Nazaré, chúng ta cũng ra khơi mà không sợ hãi, bởi vì – như tôi đã có dịp nhắc lại – “người Công giáo không được sợ biển rộng, không được tìm trú ẩn ở những bến cảng an toàn […]. Ra khơi chúng ta gặp bão và có thể gặp gió ngược. Tuy nhiên, cuộc hành trình thánh thiện luôn được thực hiện với sự đồng hành của Chúa Giêsu, Đấng nói với các môn đệ của Người: ‘Hãy can đảm lên, có Thầy đây, đừng sợ!’ (Mt 14,27)” (Diễn văn trước cộng đoàn “La Civiltà Cattolica”, 09/02/2017).
Lựa chọn thứ hai: cùng nhau tiến hành chăm sóc mục vụ. Trong Tin Mừng, Chúa Giêsu trao cho Phêrô nhiệm vụ chèo thuyền ra chỗ nước sâu, nhưng sau đó lại nói ở số nhiều, nói với những người khác: “Các con hãy thả lưới” (Lc 5,4). Phêrô lái thuyền, nhưng những người khác ở trên thuyền và tất cả mọi người được kêu gọi thả lưới. Và khi họ bắt được nhiều cá, họ không nghĩ rằng có thể tự mình làm được, họ không coi món quà là của cải và tài sản riêng, nhưng, Tin Mừng nói, “họ đã ra hiệu cho những người bạn đồng hành của mình ở thuyền khác đến giúp họ” (Lc 5,7). Vì vậy, họ chất đầy hai thuyền chứ không phải một. Một có nghĩa là cô độc, khép kín, cho rằng chỉ tự mình là đủ, trong khi hai có nghĩa là tương quan. Giáo hội là hiệp hành, đó là sự hiệp thông, hỗ trợ lẫn nhau, một hành trình chung. Trên thuyền phải có chỗ cho tất cả mọi người: tất cả những người đã được rửa tội đều được mời gọi lên thuyền và thả lưới, trực tiếp dấn thân loan báo Tin Mừng. Đó là một thách đố lớn, nhất là trong những bối cảnh mà các linh mục và những người tận hiến đang mệt mỏi bởi vì trong khi nhu cầu mục vụ gia tăng thì họ ngày càng ít đi. Tuy nhiên, chúng ta có thể xem tình huống này như một cơ hội để giáo dân tham gia với lòng nhiệt thành huynh đệ và sự sáng tạo mục vụ lành mạnh. Do đó, các tấm lưới của các môn đệ đầu tiên trở thành hình ảnh của Giáo hội, vốn là một “mạng lưới các tương quan” nhân bản, thiêng liêng và mục vụ. Nếu không có đối thoại, đồng trách nhiệm và tham gia, Giáo hội sẽ già đi. Tôi muốn nói như thế này: không bao giờ có một Giám mục mà không có linh mục đoàn và Dân Chúa; không bao giờ có một linh mục mà không có các anh em linh mục và giáo dân; và tất cả cùng nhau, với tư cách là một Giáo hội, không bao giờ không có những người khác, không có thế giới. Không được có chủ nghĩa thế tục, nhưng không thể không có thế giới. Trong Giáo hội, chúng ta giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau và chúng ta cũng được mời gọi lan tỏa bầu khí huynh đệ xây dựng ra bên ngoài. Mặt khác, Thánh Phêrô viết rằng chúng ta là những viên đá sống động được dùng để xây dựng một tòa nhà thiêng liêng (x. 1Pr 2,5). Tôi muốn nói thêm: các anh chị em tín hữu Bồ Đào Nha cũng là một “calçada”, anh chị em là những viên đá quý giá của nền nhà chào đón và tỏa sáng mà trên đó Tin Mừng cần bước đi: không được thiếu một viên đá nào, nếu không người ta sẽ nhận thấy sự thiếu sót này ngay. Đây là Giáo hội mà, với sự trợ giúp của Thiên Chúa, chúng ta được kêu gọi xây dựng!
Cuối cùng, lựa chọn thứ ba: trở thành những người đánh cá người. Chúa Giêsu trao phó cho các môn đệ sứ vụ dấn thân vào biển thế giới. Trong Kinh Thánh, biển thường được liên kết với nơi chốn của ma quỷ và các thế lực bất lợi mà con người không thể chế ngự được. Vì vậy, đánh cá người và kéo họ lên khỏi mặt nước có nghĩa là giúp họ đi lên khỏi nơi họ đã chìm đắm, cứu họ khỏi sự ác có nguy cơ nhấn chìm họ, hồi sinh họ khỏi mọi hình thức chết chóc. Thật vậy, Tin Mừng là một lời loan báo về sự sống trong biển của sự chết, về sự tự do trong những vòng xoáy nô lệ, về ánh sáng trong vực thẳm bóng tối. Như Thánh Ambrôsiô khẳng định, “các công cụ đánh cá của các tông đồ giống như những chiếc lưới: thực ra những chiếc lưới không giết chết những người bị mắc vào lưới, nhưng giữ cho họ sống, kéo họ từ vực thẳm ra ánh sáng” (Ex. Luc. IV, 68- 79). Có rất nhiều bóng tối trong xã hội ngày nay, ngay cả ở Bồ Đào Nha. Chúng ta dường như đánh mất ý nghĩa của lòng nhiệt huyết, dũng khí dám ước mơ, nghị lực đương đầu với thử thách, thiếu niềm tin vào tương lai; và vì thế chúng ta chèo đi trong sự bấp bênh, bấp bênh về kinh tế, trong sự nghèo nàn tình bạn xã hội, thiếu hy vọng. Là Giáo hội, chúng ta được ủy thác sứ vụ chèo thuyền vào dòng nước của đại dương này và thả tấm lưới Tin Mừng, không chỉ tay, nhưng mang đến cho con người thời đại chúng ta một đề xuất về một cuộc sống mới, đó là cuộc sống của Chúa Giêsu. Chúng ta được mời gọi đem sự cởi mở của Tin Mừng đến một xã hội đa văn hóa; đem sự gần gũi của Chúa Cha đến với những hoàn cảnh bấp bênh và nghèo đói đang gia tăng, nhất là nơi giới trẻ; mang tình yêu của Chúa Kitô đến nơi gia đình mong manh và những mối quan hệ bị tổn thương; trao truyền niềm vui của Chúa Thánh Thần vào nơi bị thống trị bởi sự thất vọng và thuyết định mệnh. Một trong những nhà văn của anh chị em đã viết: “Đi đến vô tận, và tôi tin rằng để chúng ta có thể đến đó, chúng ta cần một bến cảng an toàn, chỉ một bến cảng thôi, và từ đó chúng ta có thể đi về phía Đấng Vô tận” (F. PESSOA, Livro di Desassossego. Composto por Bernardo Soares, Ajudante de Guarda-Livros na Cidade de Lisboa, Lisboa 1998, 247). Chúng ta mơ về Giáo hội Bồ Đào Nha như một “bến cảng an toàn” cho bất cứ ai đối mặt với những cuộc vượt biển, những vụ đắm tàuvà những giông bão của cuộc đời!
Tôi xin chân thành cảm ơn anh chị em vì đã lắng nghe, vì những gì anh chị em làm, vì tấm gương và sự kiên định của anh chị em. Và tôi phó thác anh chị em cho Đức Mẹ Fatima, cho sự canh giữ của Thiên thần của Bồ Đào Nha và cho sự bảo vệ của các vị thánh vĩ đại của anh chị em. Ở Lisbon đây, tôi đặc biệt nghĩ đến Thánh Antôn, vị tông đồ không mệt mỏi, nhà giảng thuyết đầy cảm hứng, môn đệ trung thành của Tin Mừng, người chú ý đến những tệ nạn của xã hội và đầy lòng trắc ẩn đối với người nghèo: xin ngài chuyển cầu cho anh chị em và ban cho anh chị em niềm vui về một “mẻ cá mới kỳ diệu”. Và xin đừng quên cầu nguyện cho tôi.
Nguồn: Vatican News
2023
Diễn văn của ĐTC trong nghi thức chào đón của Đại hội GTTG Lisbon
Diễn văn của ĐTC trong nghi thức chào đón của Đại hội GTTG Lisbon
Chiều ngày 3/8/2023, chủ sự nghi thức chào đón của Ngày Giới trẻ Thế giới lần thứ 37 tại Lisbon, Bồ Đào Nha, Đức Thánh Cha nhắc nhở các bạn trẻ trên toàn thế giới rằng Thiên Chúa gọi đích danh mỗi người chúng ta vì Người yêu thương tất cả mọi người.
DIỄN VĂN CỦA ĐỨC THÁNH CHA
Nghi thức chào đón tại Công viên Eduardo
Lisbon 3/8/2023
Các bạn trẻ rất thân mến,
Chào mừng và cám ơn các bạn đã đến đây. Cha thật hạnh phúc khi nhìn thấy các con. Cha cũng thật hạnh phúc khi nghe thấy những tiếng reo hò dễ thương của chúng con, và để cho mình được vui lây với niềm vui của chúng con. Thật tuyệt khi gặp nhau tại Lisbon này. Các con đã đến đây theo lời mời gọi của Cha, của Đức Thượng Phụ Lisbon, của các Giám mục, linh mục, các anh chị giáo lý viên và những người hướng dẫn. Chúng ta hãy cám ơn tất cả những người đã làm việc để cuộc gặp gỡ này có thể được thực hiện và hãy tặng họ một tràng pháo tay thật lớn. Nhưng mà trên tất cả, chúng ta hãy tạ ơn Chúa Giêsu, Đấng đã gọi các con: hãy cám ơn Chúa Giêsu bằng một tràng vỗ tay thật lớn.
Các con gặp nhau nơi đây không phải là tình cờ. Chính Thiên Chúa đã kêu gọi các bạn, không phải chỉ trong những ngày này thôi, nhưng là từ khởi đầu cuộc đời của các bạn. Đúng vậy, Người đã gọi các bạn bằng tên riêng: chúng ta đã nghe Lời Chúa Đấng đã gọi tên chúng ta. Các bạn hãy hình dung những chữ này được viết bằng chữ viết hoa. Rồi hãy hình dung rằng những chữ ấy được ghi khắc bên trong các bạn, trong chính con tim của mình, như là những chữ làm nên cuộc đời của mình, làm nên ý nghĩa của những gì mà mình là. Chính bạn được gọi bằng tên riêng. Tất cả chúng ta, những người ở đây, tôi, tất cả chúng ta đều đã được gọi bằng tên riêng của mình. Chúng ta không được gọi cách tự động; chúng ta đã được gọi bằng tên. Chúng ta hãy nghĩ về điều này: Chúa Giêsu gọi tôi bằng tên của tôi. Đó là những lời được viết trong trái tim. Và rồi chúng ta nghĩ rằng chúng được viết trong mỗi chúng ta, trong trái tim của chúng ta, và tạo thành một loại tiêu đề của cuộc đời bạn, ý nghĩa của việc chúng ta là ai, ý nghĩa của con người bạn: bạn đã được gọi bằng tên, bạn đã được gọi bằng tên. Không ai trong chúng ta là Kitô hữu cách tình cờ: tất cả chúng ta đều đã được gọi đích danh. Tận khởi nguyên trong câu chuyện cuộc đời chúng ta, trước cả những khả năng mà chúng ta có, trước cả những bóng tối và tổn thương mà chúng ta đang mang lấy, chúng ta là những người được gọi. Vì sao? Bởi vì chúng ta được yêu thương. Chúng ta được gọi bởi vì chúng ta được yêu. Trong ánh mắt của Thiên Chúa, chúng ta là những đứa con quý giá. Mỗi ngày, Thiên Chúa không ngừng gọi chúng ta để ôm lấy chúng ta và khích lệ chúng ta, để biến chúng ta thành một kiệt tác độc nhất vô nhị, mỗi người trong chúng ta là độc nhất. Vẻ đẹp của kiệt tác ấy có khi chính chúng ta cũng chỉ có thể mường tượng thoáng qua mà thôi.
Các bạn trẻ thân mến, trong Đại Hội Giới Trẻ này, chúng ta hãy cùng giúp nhau nhận ra thực tại này: ước gì những ngày này làm vang vọng cách sống động tiếng gọi yêu thương này của Thiên Chúa, bởi vì chúng ta đều quý giá trong mắt của Thiên Chúa, và không màng đến những gì chúng ta nhìn thấy qua cặp mắt đã bị che khuất bởi sự tiêu cực và bị loá mắt bởi nhiều điều khác. Ước gì trong những ngày này, khi tên của bạn được gọi lên bởi những anh chị em thuộc nhiều ngôn ngữ và quốc gia khác nhau, vang lên như một điều gì đó thật độc đáo trong lịch sử cuộc đời bạn. Bởi vì nhịp tim mà Thiên Chúa dành cho bạn là duy nhất. Ước gì những ngày này ghi khắc trong tim của chúng ta rằng chúng ta là những người được yêu, được yêu như chúng ta là, không giống như điều chúng ta muốn là, như chính chúng ta bây giờ. Đây là điểm khởi hành của Đại Hội Giới Trẻ, và cũng là điểm khởi hành của cuộc đời chúng ta. Các thiếu niên nam nữ: chúng ta được yêu như chúng ta là, không trang điểm. Các con đã hiểu điều này chưa?
“Được gọi bằng tên riêng” của mỗi người chúng ta: đây không phải chỉ là một lối nói, nhưng chính xác hơn chính là một câu Lời Chúa (Isa 4,31; 2Tm 1,9). Bạn thân mến, nói rằng Thiên Chúa yêu bạn và gọi bạn bằng tên riêng nghĩa là đối với Thiên Chúa không ai trong chúng ta là một con số nhưng là một gương mặt, một trái tim. Cha muốn mỗi người các con ghi nhận điều này: Ngày nay, có rất nhiều người biết đến bạn, nhưng họ không gọi bạn bằng tên riêng. Khi tên của bạn xuất hiện trên mạng, nó được xử lý bằng các thuật toán, nó liên kết với các thị hiếu và sở thích. Tuy nhiên, điều ấy đâu có nói lên được tính độc nhất vô nhị của chính bạn, đúng hơn, chúng chỉ phản ánh tính hữu ích của bạn đối với việc nghiên cứu thị trường mà thôi. Biết bao nhiêu lang sói đang nấp đằng sau những nụ cười giả dối, nói rằng họ biết bạn là ai, nhưng thực tế họ chẳng hề yêu thương gì bạn, bóng gió ám chỉ rằng họ tin bạn, hứa hẹn rằng bạn sẽ trở thành một ai đó, rồi sau đó bỏ bạn lại một mình khi bạn chẳng còn giá trị lợi dụng nữa. Đó là những ảo ảnh của thế giới ảo. Chúng ta phải cẩn thận đừng để mình bị lừa dối, bởi vì có rất nhiều điều muốn thu hút chúng ta và hứa hẹn cho chúng ta hạnh phúc nhưng liền sau đó lại hiện nguyên hình chỉ là những thứ phù phiếm, thừa thải, những điều chỉ mang lại cho tâm hồn ta sự trống rỗng mênh mông. Cha nói với các bạn một điều: Chúa Giêsu không như thế này, không phải như thế này: Người tin tưởng các bạn, Người tin tưởng từng người trong các bạn, tin tưởng mỗi người chúng ta bởi vì đối Chúa Giêsu, mỗi người chúng ta đều quan trọng, mỗi người các bạn là quan trọng. Đây là Chúa Giêsu.
Chúng ta là Giáo Hội. Chúng ta là cộng đoàn của những người được gọi. Chúng ta không phải là cộng đoàn những người tốt nhấ. Không, tất cả chúng ta là tội nhân, nhưng chúng ta được kêu gọi, như chúng ta là. Chúng ta hãy suy nghĩ một chút về điều này, trong trái tim của chúng ta: chúng ta được gọi như chúng ta vốn là, với những vấn đề chúng ta gặp phải, với những hạn chế mà chúng ta có, với niềm vui tràn ngập của chúng ta, với mong muốn trở nên tốt hơn, với mong muốn chiến thắng của chúng ta. Chúng ta được gọi như chúng ta là. Các con hãy nghĩ về điều này. Chúa Giêsu gọi tôi như tôi là, không phải như tôi muốn. Chúng ta là cộng đồng những anh chị em với Đức Giêsu, là con cái của cùng một Cha.
Các bạn ơi, Cha muốn nói rất rõ với chúng con, rằng chúng con là những người dị ứng với sự giả dối và những lời sáo rỗng! Trong Giáo Hội luôn có chỗ cho tất cả – không ai là vô dụng, không ai là thừa, ai cũng có chỗ. Đối với chúng ta, tất cả chúng ta cũng như thế. Và điều này Chúa Giêsu đã nói rõ ràng khi sai các tông đồ đi mời đến dự tiệc do chính người đã dọn sẵn, Người nói: “Hãy đi và mời tất cả mọi người, già cũng như trẻ, khỏe mạnh cũng như đau ốm, người công chính cũng như kẻ tội lỗi: tất cả, tất cả, tất cả”. . Và Giáo Hội là nơi dành cho mọi người. “Thưa cha, nhưng con là người bất xứng: có chỗ cho con không?”. Có chỗ cho tất cả mọi người, tất cả cùng nhau, mỗi người với ngôn ngữ riêng của mình. Mỗi người lặp lại với cha, bằng ngôn ngữ riêng của mình: “Tất cả, tất cả, tất cả”. Không nghe được: lặp lại nữa! Mọi người, mọi người, mọi người! Và đây là Giáo hội, Mẹ của mọi người: có chỗ cho mọi người. Chúa không chỉ tay, nhưng dang rộng vòng tay. Thật kỳ lạ: Chúa không biết cách làm điều này [chỉ tay] nhưng Người biết cách làm điều này [vòng tay ôm], Người ôm lấy tất cả chúng ta. Chính Đức Giêsu trên Thập Giá, đã mở rộng vòng tay của Người để chịu đóng đinh và chịu chết vì chúng ta, minh chứng cho điều đó. Người không đóng sập cánh cửa, nhưng luôn mời chúng ta bước vào. Chúa Giêsu đón nhận và đón tiếp. Trong những ngày này, chúng ta hãy loan truyền cho nhau sứ điệp yêu thương của Chúa Giêsu: “Thiên Chúa yêu bạn. Thiên Chúa gọi bạn”. Điều này thật đẹp! Thiên Chúa yêu tôi, muốn rằng tôi ở bên Người.
Trong buổi chiều tối hôm nay các bạn cũng đã đặt cho Cha rất nhiều câu hỏi. Các con đừng mệt mỏi đặt câu hỏi. Đặt câu hỏi là một điều chính đáng. Nhiều khi biết đặt câu hỏi thì còn tốt hơn là đưa ra câu trả lời. Bởi vì người nào đặt câu hỏi, người đó còn biết trăn trở thao thức. Và nỗi trăn trở thao thức chính là giải pháp tốt nhất cho việc sống theo thói quen, sống một cuộc đời phẳng lặng đến độ làm cho tâm hồn mình chết lịm. Mỗi người chúng ta đều có những ưu tư riêng trong lòng mình. Chúng ta mang theo những lo lắng này bên mình và chúng ta mang chúng trong cuộc đối thoại của mình, chúng ta mang chúng khi cầu nguyện trước Chúa, những câu hỏi mà với cuộc sống trở thành câu trả lời, mà chúng ta phải chờ đợi. Có một điều rất thú vị: Thiên Chúa yêu thích sự bất ngờ, không được lên chương trình sẵn, và tình yêu của Thiên Chúa thì bất ngờ. Nó là điều ngạc nhiên. Nó luôn làm chúng ta ngạc nhiên, nó luôn làm chúng ta tỉnh thức và làm chúng ta ngạc nhiên. Các bạn nam nữ thân mến, cha mời các bạn suy nghĩ về điều rất đẹp này: Thiên Chúa yêu thương chúng ta, Thiên Chúa yêu thương chúng ta như chính con người chúng ta, không phải như chúng ta muốn trở thành hay như xã hội muốn chúng ta trở thành: như chúng ta là. Người yêu chúng ta với những khiếm khuyết chúng ta mắc phải, với những hạn chế chúng ta có và với mong muốn chúng ta phải tiến lên trong cuộc sống. Thiên Chúa kêu gọi chúng ta như thế: các con hãy tin tưởng bởi vì Thiên Chúa là một người cha, và Người là một người cha yêu thương chúng ta, một người cha yêu thương chúng ta. Điều này không dễ dàng lắm, và vì thế, chúng ta có sự giúp đỡ rất lớn của Mẹ của Chúa: Mẹ cũng là Mẹ của chúng ta. Mẹ là Mẹ của chúng ta. Cha muốn nói với các bạn – đừng sợ, hãy can đảm, hãy tiến bước vì biết rằng chúng ta được tình yêu của Thiên Chúa che chở. Thiên Chúa yêu thương chúng ta. Hãy nói lớn hơn, cha không nghe thấy! Cảm ơn các con. Chào các con!
Nguồn: Vatican News
2023
Thư gửi ĐTC của một tu sĩ trẻ mới qua đời vì ung thư
Thư gửi ĐTC của một tu sĩ trẻ mới qua đời vì ung thư
Tác giả: Salvatore Cernuzio
Nguồn tin: vatican.va:
2023
Đức Thánh Cha gặp gỡ giới trẻ tại “Đại học Công giáo Bồ Đào Nha”
Đức Thánh Cha gặp gỡ giới trẻ tại “Đại học Công giáo Bồ Đào Nha”
Trong cuộc gặp gỡ các sinh viên của “Đại học Công giáo Bồ Đào Nha”, Đức Thánh Cha mời gọi các bạn trẻ tiếp tục tìm kiếm và sẵn sàng mạo hiểm, nhấn mạnh rằng học vị không chỉ được coi là bằng cấp để theo đuổi hạnh phúc cá nhân, nhưng còn là nhiệm vụ cống hiến cho một xã hội công bằng và bao gồm hơn, tức là tiến bộ hơn.
Sáng thứ Năm, ngày 03/8/2023, ngày thứ hai trong chuyến tông du đến Bồ Đào Nha và chủ sự Đại hội Giới trẻ Thế giới tại Lisbon, vào lúc 8 giờ 45’ giờ địa phương, từ Toà Sứ thần Đức Thánh Cha đến Đại học Công giáo Bồ Đào Nha cách đó khoảng 3 km để gặp gỡ các sinh viên.
Đại học Công giáo Bồ Đào Nha
Đại học Công giáo Bồ Đào Nha nằm trong Khuôn viên Palma de Cima, ở trung tâm Lisbon. Trường được thành lập vào năm 1967 với sắc lệnh Lusitanorum Nobilissima Gens của Tòa Thánh, theo thỉnh cầu của Hội đồng Giám mục Bồ Đào Nha. Đại học Công giáo được chính phủ chính thức công nhận vào năm 1971, là đại học Bồ Đào Nha hiện đại đầu tiên không do nhà nước thành lập, kết quả Thoả hiệp giữa chính phủ Bồ Đào Nha và Vatican.
Đại học có văn phòng tại Lisbon, Braga, Porto và Viseu, nhằm mục đích thúc đẩy giáo dục chất lượng và đào tạo toàn diện cho sinh viên. Bắt đầu từ các nguyên tắc nhân văn Kitô giáo, tôn trọng sự đa dạng và tự do tư tưởng, Đại học Công giáo Bồ Đào Nha theo đuổi sứ vụ, hướng hoạt động hàn lâm tới sự xuất sắc trong giảng dạy và nghiên cứu, trong đào tạo sinh viên và phục vụ xã hội. Đại học được công nhận là một trong những trường đại học tốt nhất ở Bồ Đào Nha. Hiệu trưởng hiện nay của trường là nữ Giáo sư Isabel Capeloa Gil.
Những người hành hương: tìm kiếm và mạo hiểm
Buổi gặp gỡ giữa Đức Thánh Cha và sinh viên Đại học Công giáo Bồ Đào Nha được bắt đầu bằng lời chào mừng của hiệu trưởng, sau đó là một số chứng từ của các bạn trẻ với nội dung liên hệ đến thông điệp Laudato si’, Hiệp ước Giáo dục Toàn cầu, Nền Kinh tế Phanxicô và văn hoá gặp gỡ.
Trong bài nói chuyện với các sinh viên, trước hết Đức Thánh Cha cám ơn bà hiệu trưởng vì những lời tốt đẹp dành cho ngài, và đề cập đến những lời của bà nói về “những người hành hương”, ngài nói: “Trở thành một người hành hương theo nghĩa đen là gác lại những thói quen hàng ngày của chúng ta và chọn bắt đầu một con đường khác, rời khỏi vùng an toàn để hướng tới một chân trời ý nghĩa mới. Khái niệm ‘hành hương’ mô tả thân phận con người chúng ta, giống những người hành hương, chúng ta thấy mình đối diện với những câu hỏi lớn không có câu trả lời đơn giản hoặc ngay lập tức, nhưng thách đố chúng ta tiếp tục hành trình, vượt lên trên chính mình để tiến xa hơn. Đó là một quá trình quen thuộc đối với mọi sinh viên đại học, bởi vì đây là cách khoa học được sinh ra. Và đó cũng là cách hành trình thiêng liêng bắt đầu. Chúng ta thận trọng với những câu trả lời nhanh chóng và dễ dàng, những giải pháp đơn giản giúp giải quyết mọi vấn đề nhưng không để lại chỗ cho những câu hỏi sâu sắc hơn. Một trong những dụ ngôn của Chúa Giêsu sử dụng là về viên ngọc quý, chỉ những người khôn ngoan và sáng tạo mới tìm được, bởi vì ai sẵn sàng cho đi tất cả và mạo hiểm tất cả những gì mình có thì mới có được nó (Mt 13, 45-46). Tìm kiếm và mạo hiểm: đây là những động từ diễn tả hành trình của những người hành hương”.
Đức Thánh Cha gặp gỡ sinh viên
Người hành hương không bao giờ cảm thấy yên lòng
Trích lời nhà văn Pessoa “Không hài lòng là con người”, Đức Thánh Cha khích lệ, không phải lo sợ khi cảm thấy bồn chồn, khi nghĩ rằng những gì chúng ta đang làm là chưa đủ. Không hài lòng, theo nghĩa này và ở mức độ phù hợp, là một liều thuốc giải độc tốt cho tính tự mãn và tự ngưỡng mộ mình. Thân phận chúng ta, những người tìm kiếm và hành hương có nghĩa là chúng ta sẽ luôn cảm thấy không yên, vì như Chúa Giêsu nói với chúng ta, chúng ta ở trong thế gian, nhưng không thuộc về thế gian (Ga 17,16). Chúng ta sẽ không bao giờ có thể bay lên trừ khi chúng ta thực hiện chuyến bay đầu tiên. Vì vậy, đừng hoảng hốt nếu chúng ta cảm nhận một cơn khát bên trong, một khao khát không ngừng nghỉ, khao khát ý nghĩa và một tương lai. Chúng ta đừng để mình bị hôn mê, nhưng luôn sống! Chúng ta chỉ nên lo lắng khi bị cám dỗ từ bỏ con đường phía trước để đến một nơi nghỉ ngơi mang lại ảo giác thoải mái, hoặc khi chúng ta thấy mình thay thế những khuôn mặt bằng những màn hình, thay thế thật bằng ảo, hoặc bằng lòng với những câu trả lời dễ dàng gây mê chúng ta trước những câu hỏi xé lòng.
Đến đây, Đức Thánh Cha khích lệ các sinh viên: “Các bạn hãy tiếp tục tìm kiếm và sẵn sàng mạo hiểm. Tại thời điểm này, thế giới của chúng ta phải đối diện với những thách đố lớn, và chúng ta nghe thấy lời cầu xin đau đớn của rất nhiều anh chị em của chúng ta. Nhưng chúng ta hãy can đảm để nhìn thế giới không phải trong cơn hấp hối, nhưng là trong một quá trình sinh nở, không phải ở phần cuối, nhưng là ở phần đầu của một chương mới tuyệt vời của lịch sử”. Và ngài nói thêm: “Tự bảo vệ luôn là một cám dỗ, một phản ứng tức thời trước nỗi lo sợ, khiến chúng ta nhìn thực tế một cách sai lệch. Nếu hạt giống tự bảo vệ nó thì nó sẽ hoàn toàn lãng phí sức mạnh sản sinh và khiến tất cả chúng ta chết đói. Nếu mùa đông kéo dài, chúng ta không thể có sự ngạc nhiên trước mùa xuân. Vì vậy, hãy can đảm thay thế những nghi ngờ bằng ước mơ. Hãy bắt tay thực hiện mục tiêu của mình”.
Đại học phải có sứ vụ làm cho xã hội công bằng và tiến bộ
Đức Thánh Cha nhắc lại sứ vụ của Đại học, theo đó sẽ là lãng phí nếu nghĩ về một trường đại học cam kết đào tạo các thế hệ mới chỉ để duy trì hệ thống tinh hoa và bất bình đẳng hiện tại của thế giới, trong đó giáo dục đại học vẫn là đặc quyền của một số ít. Nếu tri thức không được đón nhận như một trách nhiệm, thì nó sẽ trở nên cằn cỗi. Nếu những người đã nhận được một nền giáo dục đại học – mà ngày nay, ở Bồ Đào Nha và trên thế giới, vẫn là một đặc ân – không nỗ lực để đáp lại những gì họ đã được hưởng, thì họ đã không hiểu hết những gì họ đã nhận được.
Theo ngài, văn bằng học vị không chỉ được coi là bằng cấp để theo đuổi hạnh phúc cá nhân, nhưng còn là nhiệm vụ cống hiến cho một xã hội công bằng và bao gồm hơn, tức là tiến bộ hơn. Và ngài đặt câu hỏi: “Các bạn sinh viên thân mến, những người hành hương tri thức, các bạn muốn thấy điều gì được thực hiện ở Bồ Đào Nha và trên thế giới? Thay đổi gì, biến đổi gì? Và làm thế nào trường đại học, đặc biệt là trường Công giáo, có thể đóng góp vào đó?”
Chăm sóc ngôi nhà chung
Đức Thánh Cha tiếp tục bài nói chuyện đề cập đến việc bảo vệ môi trường, điều đã được các bạn trẻ nói trong phần chứng từ. Theo ngài, việc chăm sóc ngôi nhà chung không thể thực hiện được nếu không có sự hoán cải con tim và sự thay đổi tầm nhìn nhân học làm nền tảng cho kinh tế và chính trị. Cần phải tái xác định những gì chúng ta gọi là tiến bộ và phát triển. Bởi vì, nhân danh sự tiến bộ, đã có quá nhiều sự thụt lùi.
Đức Thánh Cha nói: “Các bạn có thể đảm nhận thách đố này. Các bạn có những công cụ khoa học và công nghệ tiên tiến nhất, nhưng đừng rơi vào cái bẫy của những cái nhìn cục bộ. Các bạn đừng quên rằng chúng ta cần một hệ sinh thái toàn diện, lắng nghe những đau khổ của hành tinh cùng với đau khổ của người nghèo. Chúng ta cần đặt thảm kịch sa mạc hóa song song với thảm kịch của người tị nạn; vấn đề di cư cùng với tỷ lệ sinh giảm; và nhìn chiều kích vật chất của cuộc sống vào tổng thể với chiều kích tâm linh. Không phải sự phân cực, nhưng là tầm nhìn tổng thể”.
Nhắc lại lời của một sinh viên “không thể có một hệ sinh thái toàn diện đích thực nếu không có Chúa, không thể có tương lai trong một thế giới không có Chúa”, Đức Thánh Cha mời gọi các sinh viên làm cho đức tin trở nên đáng tin qua những lựa chọn. Bởi vì nếu đức tin không tạo ra lối sống thuyết phục, thì nó sẽ không phải là men trong thế giới. Một Kitô hữu xác tín là chưa đủ, Kitô hữu phải là người có sức thuyết phục.
Hơn nữa, Kitô giáo không thể sống như một pháo đài có tường bao quanh, dựng thành lũy chống lại thế gian. Trong mọi thời đại, một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất đối với các Kitô hữu là phục hồi ý thức nhập thể. Không có nhập thể, Kitô giáo trở thành một ý thức hệ; chính sự nhập thể cho phép người ta kinh ngạc trước vẻ đẹp mà Chúa Kitô tỏ lộ qua mỗi anh chị em, mỗi người nam và nữ.
Dành không gian cho nữ giới trong nền kinh tế
Đề cập đến phân khoa mới của trường Đại học “Kinh tế Phanxicô” với việc thêm hình ảnh Thánh Clara, Đức Thánh Cha khẳng định: “Sự đóng góp của nữ giới thực sự cần thiết. Kinh thánh cho thấy kinh tế gia đình phần lớn nằm trong tay phụ nữ. Họ là những người chủ thực sự của gia đình, với sự khôn ngoan không chỉ lấy lợi nhuận làm mục tiêu, nhưng là quan tâm, chung sống, hạnh phúc vật chất và tinh thần của mọi người, cũng như chia sẻ với người nghèo và khách lạ. Thật thú vị khi tiếp cận các nghiên cứu kinh tế từ góc độ này: với mục đích trả lại cho nền kinh tế phẩm giá xứng đáng, để nó không trở thành con mồi cho thị trường không thể kiểm soát và đầu cơ”.
Để có thể thực hiện được điều này, Đức Thánh Cha cho rằng cần phải nghiên cứu Hiệp ước Giáo dục Toàn cầu. Bởi vì Hiệp ước với bảy nguyên tắc, bao gồm nhiều chủ đề, từ việc chăm sóc ngôi nhà chung đến sự tham gia đầy đủ của phụ nữ, đến sự cần thiết tìm ra những cách hiểu mới về kinh tế, chính trị, tăng trưởng và tiến bộ. Một trong những điểm Hiệp ước nói đến là giáo dục để đón nhận và hòa nhập.
Kết thúc bài nói chuyện, Đức Thánh Cha nhắc lại trường Đại học Công giáo trước hết có nghĩa là: mỗi yếu tố đều liên quan đến tất cả và tất cả được tìm thấy trong các bộ phận. Và ngài khích lệ: “Các bạn hãy tiến lên xa hơn, cao hơn. Cố gắng lên, hãy tiến lên hơn nữa. Các bạn thân mến, đó cũng là lời chúc và lời cầu nguyện chân thành của tôi dành cho tất cả các bạn”.
Đức Thánh Cha làm phép Viên đá
Buổi gặp gỡ kết thúc bằng kinh Lạy Cha và phép lành của Đức Thánh Cha. Trước khi rời Đại học, Đức Thánh Cha làm phép lành cho Viên đá Đầu tiên của Khuôn viên mới của Đại học Campus Veritatis.
Nguồn: vaticannews.va/vi