2020
Phát hiện dấu tích một nhà thờ Byzantine ở Thánh Địa
Phát hiện dấu tích một nhà thờ Byzantine ở Thánh Địa
Trong những ngày vừa qua, trong quá trình khai quật, Cơ quan cổ vật Israel và Học viện Đại học Kinneret đã phát hiện những dấu tích của một ngôi Nhà thờ Byzantine nằm cách Núi Tabor 10 km, thuộc làng Kfar Kama.
Những gì được phát hiện cho thấy sự hiện diện của một Nhà thờ ở thế kỷ VI với ba khu vực cầu nguyện, có lẽ là một phần của một khu phức hợp đan viện. Vui mừng về phát hiện này, Đức cha Youssef Matta, Tổng Giám mục của Giáo hội Công giáo Melkite đã đến thăm địa điểm khai quật.
Trong số các phát hiện, một thánh tích nhỏ
Nhà khảo cổ Nurit Feig của Cơ quan cổ vật Israel cho biết: Nhà thờ rộng 12 mét và dài 36 mét, bao gồm một khoảng sân rộng, một hành lang dành cho các dự tòng và các hối nhân và một hội trường trung tâm. Gian giữa và các khu vực bênh cạnh được lát bằng khảm. Các trang trí đa sắc nổi bật với các họa tiết hình học và hoa màu xanh, đen và đỏ. Trong số các phát hiện được khai quật, có một thánh tích nhỏ được tạo thành từ một hộp đá.
Các giả thuyết khác nhau về Kfar Kama
Vào đầu những năm sáu mươi của thế kỷ trước, cũng tại Kfar Kama, một nhà thờ nhỏ với hai nhà nguyện đã được phát hiện, hầu hết có lẽ có từ nửa đầu thế kỷ thứ sáu. Theo giáo sư Moti Aviam của Học viện Đại học Kinneret đó phải là nhà thờ làng, trong khi tòa nhà mới được phát hiện là một phần của một tu viện ở cạnh của trung tâm có sự hiện diện của dân cư.
Khám phá mới nhấn mạnh tầm quan trọng địa điểm Kitô giáo Kfar Kama trong kỷ nguyên Byzantine. Trước đây, một số nhà khảo cổ đã đưa ra giả thuyết rằng trung tâm đô thị hiện tại có thể trùng với Helenopolis cổ đại, được thành lập bởi hoàng đế Costantino để vinh danh mẹ ông là bà Elena. Tuy nhiên, một giả thuyết khác lại đặt Helenopolis ở ngôi làng Daburiyya gần đó. “Nghiên cứu của chúng tôi nhằm xây dựng lại mối liên kết giữa ngôi làng và khu vực xung quanh”, ông Aviam giải thích, nhưng vẫn để lại một số câu hỏi mở: “Nếu Kfar Kama là một thành phố quan trọng trong thời cổ đại, có phải tất cả đều có mối quan hệ với các làng xung quanh? Và có những ảnh hưởng nào giữa thành phố và các đan sĩ?”. (CSR_5641_2020)
Ngọc Yến
2020
Cha Tổng Phục Vụ Dòng Anh Em Hèn Mọn nhấn mạnh rằng Hoán cải thực sự cần cả hai chiều kích cá nhân và xã hội
Cha Tổng Phục Vụ Dòng Anh Em Hèn Mọn nhấn mạnh rằng Hoán cải thực sự cần cả hai chiều kích cá nhân và xã hội
Hôm 01 Tháng 8, khi khai mạc lễ kỷ niệm hàng năm “Ơn Tha Thứ Assisi”, một ơn toàn xá có từ năm 1216, Cha Michael Anthony Perry, Tổng Phục Vụ Dòng Anh Em Hèn Mọn khẳng định hòa giải với Thiên Chúa có nghĩa là hòa giải với anh chị em ta và với tất cả các tạo vật.
Nhà lãnh đạo người Mỹ của dòng Phanxicô trên toàn thế giới đã sử dụng cái chết của anh George Floyd, một người đàn ông da đen đã chết dưới bàn tay của một nhân viên cảnh sát da trắng ở Minnesota, như một ví dụ về “tội lỗi của xã hội và thể chế” mà các tín hữu phải chống lại nếu họ thật sự nghiêm túc trong cố gắng hoán cải và hòa giải.
“Thiên Chúa đang kêu gọi chúng ta qua lễ kỷ niệm Ơn Tha Thứ Assisi trọng đại này là phải từ bỏ tất cả những gì dẫn đến cái chết, tất cả những gì cướp mất khỏi chúng ta lòng thương xót, tha thứ, hòa bình và niềm vui từ Thiên Chúa.” Cha Tổng Phục Vụ nói như trên trong Thánh Lễ tại đền thánh Đức Mẹ Nữ vương các Thánh Thiên Thần ở Assisi. “Chúng ta được mời gọi để sống như con cái yêu dấu của một Thiên Chúa yêu thương, như những người được tiền định cho tự do, cho tình yêu, và cho Thiên Chúa”
Sau khi đọc kinh Truyền Tin vào trưa Chúa Nhật 2 tháng 8, Đức Thánh Cha Phanxicô đã mời gọi các tín hữu lãnh nhận “Ơn tha thứ Assisi”. Đó là một ơn toàn xá có thể lãnh nhận từ chiều ngày 1 tháng 8 đến nửa đêm ngày 2 tháng 8.
Thánh Phanxicô đã nhận được ơn thiêng liêng này từ Thiên Chúa qua sự can thiệp của Ðức Trinh Nữ Maria.
Ðức Thánh Cha giải thích: “Ðó là ơn toàn xá chúng ta có thể nhận được bằng cách lãnh nhận các bí tích giải tội và Thánh Thể và viếng các nhà thờ giáo xứ hay nhà thờ của dòng Phanxicô, đọc kinh Tin Kính, Kinh Lạy Cha và cầu nguyện cho Ðức Giáo hoàng và theo ý của ngài.”
Ngài nhắc rằng “ơn toàn xá có thể được dành cho người đã qua đời” và “điều quan trọng là đặt sự tha thứ của Thiên Chúa, điều “hình thành nên thiên đường” trong chúng ta và xung quanh chúng ta, ở vị trí trung tâm.
Trong bài giảng của ngài ở Assisi, Cha Perry lưu ý rằng lễ kỷ niệm năm 2020 diễn ra trong một bối cảnh rất khác so với các cử hành trước đây vì những hạn chế liên quan đến COVID-19 trong việc đi lại và trong việc tụ họp công cộng. Đó là chưa kể đến các tác động tinh thần và tâm linh của dịch bệnh này và tình trạng cô lập được đặt ra để kiềm chế nó.
Ngài nói:
“Chúng ta phải che mặt mình với các khẩu trang y tế; chúng ta phải giữ khoảng cách xã hội với nhau; chúng ta phải bước đi trong nỗi sợ hãi một kẻ thù vô hình; ít người hành hương có thể tụ tập trong không gian thánh thiêng này trong lễ kỷ niệm cuộc hành hương của chúng ta trong năm nay.”
Nhưng đồng thời, theo Cha Perry, đại dịch này “cũng đã mở mắt cho nhiều người – và tôi hy vọng nó cũng đã mở mắt cho nhiều người trong chúng ta đang có mặt ở đây trong lời cầu nguyện – cho vết thương sâu xa, lâu dài về xã hội và sinh thái âm ỉ ngay dưới bề mặt trong hầu hết nếu không muốn nói là trong tất cả các xã hội”
Những người mà chúng ta có thể gọi là “tầng lớp đặc quyền”, trước đây, có thể đã không nhận ra những kinh nghiệm phải chịu đựng của “những người được xem là tầng lớp thiểu số” trước sự mong manh xã hội và những thử thách trên cơ sở hàng ngày trong phần lớn cuộc đời của họ.
“Điều này đã được chứng minh rõ ràng nhất trong vụ giết hại dã man anh George Floyd, một người đàn ông vô tội người da đen ở Minneapolis, Minnesota, Hoa Kỳ, là người đã bị cảnh sát ghì chặt xuống đến mức ngộp thở. Cha Perry giải thích cho cộng đoàn chủ yếu là người Ý.
Sự bất công như trong cái chết của anh George Floyd không phải là một tội lỗi giới hạn chỏ ở Hoa Kỳ. Những chuyện tương tự như thế cũng xảy ra ở Anh, Pháp, Ý, Ấn Độ, Nam Phi, Brazil. Đó chỉ là một vài nơi trong đó nhiều người đã bị loại trừ một cách có hệ thống và bị dìm xuống một cuộc sống nghèo đói kinh niên. Hàng triệu người ‘không thể thở nổi’ vì màu da của họ, tầng lớp xã hội mà họ được chỉ định, hay niềm tin tôn giáo của họ.
Theo Cha Perry, bí tích hòa giải và truyền thống của các ân xá tập trung vào những tội lỗi cá nhân. Dù thế, Thánh Phanxicô Assisi biết một cách rõ ràng rằng đau khổ và các thử thách không chỉ giới hạn trên bình diện cá nhân.
“Nhận thức tinh thần của Thánh Phanxicô, lời kêu gào lòng thương xót, tha thứ và hòa giải của ngài cũng có một chiều kích xã hội, mà nếu được chấp nhận và theo đuổi, sẽ tạo ra trong mỗi người chúng ta một sự hoán cải sâu sắc. Sự hoán cải này sẽ tạo ra những thành quả của một cuộc sống chân thực, chính đáng, đầy lòng thương xót và tràn đầy niềm vui như các môn đệ và những người cùng truyền giáo với Chúa Kitô, cùng với Đức Maria và với Thánh Phanxicô”
Đại dịch cũng đang kêu gọi mọi người chú ý đến những bất công kinh tế và những hủy hoại môi trường, ngài nói.
“Những người kiểm soát các lực lượng sản xuất và phân phối kinh tế – các tập đoàn đa quốc gia – đang ngày càng giàu lên với tốc độ đáng báo động, ngay cả trong những thời điểm bấp bênh của đại dịch, trong khi những người nghèo, những người bị loại trừ, những người da màu đang trở nên nghèo hơn, bị thiệt thòi hơn, và bị đẩy đến bờ vực sinh tồn với một tốc độ đáng báo động”
Tham dự “Ơn Tha Thứ Assisi”, theo Cha Perry, phải là một dấu chỉ của sự tìm kiếm “đường lối hướng về Thiên Chúa, hướng về nhau, hướng về bản thân và hướng về tạo vật. Chúng ta đến như anh chị em với nhau, mang trong trái tim, tâm trí và cơ thể của chúng ta mọi sinh vật sống động, để tất cả có thể tham gia vào sức mạnh giải phóng từ tình yêu hòa giải của Thiên Chúa.”
“Ơn tha thứ Assisi” có từ năm 1216, khi Chúa Giêsu, Ðức Trinh Nữ Maria và các thiên thần hiện ra với thánh Phanxicô tại nhà nguyện Portiuncula nhỏ bé, là nhà nguyện mà thánh Phanxicô đã xây dựng ở thị trấn Assisi của Ý.
Khi Chúa Giêsu hỏi thánh Phanxicô ngài muốn điều gì để cứu rỗi các linh hồn, thánh nhân đã xin Chúa ban một ơn toàn xá cho tất cả những người vào nhà nguyện này.
Sau đó ơn toàn xá đã được mở rộng cho bất cứ ai viếng nhà thờ giáo xứ hoặc nhà thờ dòng Phanxicô vào ngày 1 hoặc 2 tháng 8.
Đặng Tự Do
2020
Mười suy tư ngắn của Đức Giáo hoàng danh dự Bênêđictô XVI về chuỗi mân côi
Mười suy tư ngắn của Đức Giáo hoàng danh dự Bênêđictô XVI về chuỗi mân côi
Tại sao phải đọc kinh mân côi? Chẳng phải kinh này cứ lặp đi lặp lại chỉ một lời cầu nguyện sao? Chúng ta cùng lắng nghe những gì Giáo hoàng danh dự Bênêđictô XVI đã nói qua lời cầu nguyện tuyệt vời này nhé.
Mỗi ngày có rất nhiều người cầu nguyện với mầu nhiệm Kinh Mân côi. Và lời kinh tuyệt vời mà qua đó Đức Maria cùng đồng hành và an ủi dân của mình được chia sẻ và phổ biến khắp nơi. Dưới đây là một số đoạn mà Đức Giáo hoàng Bênêđictô XVI đã nói với chúng ta liên quan đến vấn đề này.
Tại sao phải đọc Kinh Mân côi?
- Kinh Mân côi không phải là một thực hành đạo đức bị đẩy vào quá khứ, như lời cầu nguyện ở các thời điểm khác nhau để luyến tiếc về quá khứ. Trái lại, Kinh Mân côi đang được nhận biết như mùa xuân mới.
- Kinh mân côi chắc chắn là một trong những dấu hiệu hùng hồn nhất về tình yêu mà các thế hệ trẻ ấp ủ dành cho Chúa Giêsu và Mẹ Maria của Người.
- Trong một thế giới đang bị phân rẽ như vậy lời kinh này giúp chúng ta đặt Chúa Kitô làm trung tâm, như Đức Trinh nữ đã làm, Mẹ đã suy nghĩ trong lòng tất cả những gì Con của mình đã nói và sau đó đem ra thực hành.
- Khi Kinh mân côi được cất lên nó làm sống lại những khoảnh khắc quan trọng và ý nghĩa của lịch sử cứu rỗi; các giai đoạn khác nhau của sứ mạng Chúa Kitô được rút ngắn.
- Với Đức Maria, con tim hướng về mầu nhiệm của Chúa Kitô. Hãy đặt Chúa Kitô làm trung tâm của cuộc sống chúng ta, thời đại chúng ta và nơi phố thị của chúng ta, qua việc suy gẫm và chiêm niệm các mầu nhiệm Vui, Sáng, Thương, Mừng.
- Xin Đức Maria giúp chúng ta biết đón nhận nơi mình ân sủng bắt nguồn từ các mầu nhiệm này, để qua đó chúng ta có thể “tưới gội” cho xã hội, bắt đầu từ những mối quan hệ hằng ngày và thanh tẩy nó khỏi những thế lực tiêu cực bằng cách mở ra cho nó sự mới mẻ của Thiên Chúa.
- Khi chuỗi Mân côi được đọc lên cách chân thật, không máy móc và hời hợt, nhưng sâu sắc, nó mang lại bình an và hòa giải. Tự nó chứa đựng sức mạnh chữa lành nhân danh Chúa Giêsu chí thánh, nhờ được cầu khẩn với đức tin và lòng mến ở trung tâm của mỗi kinh Kính Mừng.
- Kinh mân côi, khi không lặp đi lặp lại cách máy móc các công thức truyền thống, là một chiêm niệm Kinh thánh khiến chúng ta khám phá lần nữa các biến cố cuộc đời của Chúa Kitô qua sự đồng hành của Đức Trinh nữ, bằng cách gìn giữ các biến cố đó trong tâm hồn chúng ta, giống như Mẹ.
- Đừng bỏ những thói quen tốt đẹp này; thay vào đó hãy tiếp tục với sự dấn thân ngày càng cao, để ngọn đèn đức tin được tỏa sáng hơn bao giờ hết trong tâm hồn của các tín hữu và trong gia đình họ.
- Qua Kinh Mân côi, tôi trao phó cho anh chị em những ý chỉ cấp bách nhất đối với chức vụ của tôi, các nhu cầu của Giáo hội, những vấn đề nghiêm trọng của nhân loại: hòa bình trên thế giới, sự hiệp nhất các Kitô hữu, đối thoại giữa các nền văn hóa khác nhau.
Các cụm từ được trích từ các bài phát biểu của Đức Thánh Cha vào dịp khai mạc và bế mạc tháng Đức Mẹ (tháng 5 năm 2008)
Giovanni Marcotullio/Aleteia
- Võ Tá Hoàngchuyển ngữ
2020
Đức nguyên Giáo hoàng Benedict XVI, đau yếu ở tuổi 93, chọn nơi an táng cho mình
Đức nguyên Giáo hoàng Benedict XVI, đau yếu ở tuổi 93, chọn nơi an táng cho mình
Theo tờ nhật báo của Đức “Passauer Neue Presse” cho hay Đức nguyên Giáo hoàng Benedict XVI, 93 tuổi, thì tình hình sức khỏe của Ngài bị trồi sụt bất thường, đặc biệt sau chuyến thăm bào huynh của ngài ở Đức vào tháng 6 năm nay, thì sức khỏe của Ngài xuống cấp thấy rõ, giọng nói thều thào, nghe không còn được rõ nữa. Tuy nhiên tinh thần của ngài thì rất minh mẫn, tốt.
Chọn nơi chôn cất cho mình
Tờ báo Passauer Neue Presse (PNP) cho hay Đức Nguyên Giáo hoàng Benedict đã chọn ngôi mộ cũ của Thánh Giáo hoàng John Paul II, dưới hầm Đền thờ Thánh Phêrô làm huyệt mộ cho ngài. Tòa thánh đã di chuyển hài cốt của thánh giáo hoàng John Paul II lên vương cung thánh đường sau khi Ngài được phong thánh vào năm 2014.
Đức nguyên Giáo hoàng Benedict đã ghi lại bản di chúc tâm linh sẽ được công bố, khi ngài qua đời, đó là một lời cầu nguyện:
Lạy Chúa, suối nguồn sự sống và sự thật vĩnh cửu,
Xin ban cho người kế vị Chúa một tinh thần
của lòng can đảm và phán quyết đúng đắn,
một tinh thần đầy cương nghị và yêu thương.
Giúp ngài cai quản đoàn chiên Chúa với lòng trung thành
của những người mà Chúa đã chọn, để chăm sóc giữ gìn
với tư cách là người kế vị thánh Tông đồ Phêrô
và là Đấng kế vị Chúa Kitô, để xây dựng cho Chúa một Giáo hội,
một bí tích hiệp nhất yêu thương và an hòa cho toàn thế giới.
Amen
Thanh quảng sdb