2020
Hội đồng Giám mục Mỹ Latinh yêu cầu các nguyên thủ quốc gia có giải pháp chung cho cuộc khủng hoảng
Hội đồng Giám mục Mỹ Latinh yêu cầu các nguyên thủ quốc gia có giải pháp chung cho cuộc khủng hoảng
Trong thư được ký vào ngày 21/8 gửi tới các nguyên thủ quốc gia, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Mỹ Latinh (gọi tắt là CELAM) yêu cầu các vị lãnh đạo có một “nỗ lực chung” để không chỉ giúp Mỹ Latinh thoát ra khỏi đường hầm Covid-19, mà còn để “nhìn về tương lai, bởi vì ước mơ về một quê hương rộng lớn của các dân tộc Mỹ Latinh còn quá xa”.
Nhiều chủ đề làm nền tảng cho chuyến thăm Mozambique của Đức Thánh Cha Phanxicô được tìm thấy âm vang trong thư mục vụ được ký bởi Đức cha Inácio Saúre, Tổng Giám mục của Nampula và cũng là Phó Chủ tịch Hội đồng Giám mục Mozambique.
Lòng biết ơn của Giáo hội Mozambique
Trong thư các giám mục Mozambique nói về niềm vui và lòng biết ơn của Giáo hội Mozambique đối với chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha. Quốc gia này biết ơn sự gần gũi và liên đới của Đức Thánh Cha đối với tất cả người dân, đặc biệt những người bị tổn thương và ảnh hưởng bởi tình trạng bất an ở miền Bắc và miền Trung của đất nước.
Các giám mục Mozambique cũng cảm ơn Đức Thánh Cha về sự quan tâm của ngài đối với tình cảnh hiện tại ở tỉnh Cabo Delgado qua việc đề cập đến miền này trong sứ điệp Phục sinh năm nay, cũng như qua cuộc điện thoại cho Đức cha của giáo phận Pemba.
Ghi nhớ sứ điệp Đức Thánh Cha để lại
Đặc biệt, các giám mục mời gọi các đồng hương ghi nhớ sứ điệp của Đức Thánh Cha kêu gọi hòa bình và hòa giải ở nước này. Các ngài viết: “Hy vọng, Hòa bình và Hòa giải là phương châm của chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha. Hơn bao giờ hết, những lời nói này phải đóng vai trò như một chương trình hành động thực sự, dẫn dắt chúng ta chấp nhận thử thách và áp dụng những lời nói đó vào bối cảnh hiện tại. Đức Thánh Cha Phanxicô đã để lại cho chúng ta những lời động viên khích lệ, và hướng dẫn cho tình cảnh quốc gia, được ghi dấu trên hết bởi sự thiếu vắng của một nền hòa bình hữu hiệu.”
Giải ngũ, Giải trừ gquân bị và gái hòa nhập các quân nhân
Thêm vào đó, các giám mục mời gọi các chính trị gia cộng tác: “Cần phải chấm dứt bạo lực và, với sự minh bạch, thực hiện quá trình giải ngũ, giải trừ quân bị và gái hòa nhập các quân nhân ở Renamo.” Các ngài tiếp tục nói rằng Mozambique cần thực sự bỏ việc tập trung quyền lực, cần đối thoại chân thành và sự tham gia của tất cả các thành phần chính trị và dân sự.
Nỗ lực khuyến khích và hỗ trợ những tiến trình thúc đẩy văn hóa hòa bình
Với tư cách là một Giáo hội, các Giám mục hứa sẽ không ngừng nỗ lực trong việc khuyến khích và hỗ trợ những tiến trình thúc đẩy văn hóa hòa bình này. Các ngài nói rằng tiến trình hòa bình như Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhắc nhở người dân Mozambique, đòi hỏi sự tiếp tục và canh tân dấn thân để thực hiện nó. Không ai có thể nghỉ ngơi cho đến khi Mozambique đạt được hòa bình đích thực và hiệu quả.
Hồng Thủy
2020
Giáo hội Ba Lan: Dạy giáo lý ở trường và giáo xứ đều cần thiết
Giáo hội Ba Lan: Dạy giáo lý ở trường và giáo xứ đều cần thiết
Nhân dịp các trường chuẩn bị cho năm học mới, trong một tài liệu được phổ biến trong những ngày gần đây, Đức cha Brand Mendyka, chủ tịch Ủy ban Giáo dục của Hội đồng Giám mục Ba Lan tuyên bố: “Dạy giáo lý ở trường học và ở giáo xứ đều cần thiết”.
Trong tài liệu, trước hết, Ủy ban Giáo dục cám ơn sự cộng tác và hỗ trợ của phụ huynh trong việc dạy giáo lý cho các em thiếu nhi từ 30 năm qua, nghĩa là sau khi chế độ cộng sản sụp đổ, việc dạy giáo lý được đưa trở lại trường học. Ủy ban nhấn mạnh rằng cha mẹ là “những người đầu tiên và là những giáo lý viên không thể thay thế cho con của họ”. Ủy ban yêu cầu trong tương lai các phụ huynh cần hỗ trợ thêm việc dạy giáo lý cho các em qua các ban của giáo phận, văn phòng giáo lý và các cơ sở giáo dục cũng như báo cáo những bất thường nếu có .
Đức cha Brand Mendyka viết: “Với việc tôn giáo trở lại trường học, như là các giáo lý viên đầu tiên, các bậc cha mẹ đã nhận được sự hỗ trợ trong sứ mệnh của họ, và điều này cho đến ngày nay vẫn được tiếp tục. Các bài học về tôn giáo phục vụ cho việc đào sâu kiến thức tôn giáo, giúp hình thành thái độ được linh hứng từ Tin Mừng, và ở một mức độ nhất định cũng chuẩn bị cho các Bí tích”.
Theo Ủy ban, quyết định đưa tôn giáo trở lại trường học, được thực hiện từ năm 1990, “hoàn toàn không phải do vai trò dạy giáo lý của giáo xứ bị suy yếu”. Có sự khác nhau giữa việc dạy giáo lý ở trường học và ở giáo xứ, cả hai bổ sung cho nhau và đều cần thiết.
Ở trường “cách tổ chức các bài học giáo lý khiến chúng trở thành một đề nghị đa dạng cho mọi người”. Ủy ban giải thích: “Thực tế, các bài học về tôn giáo, ngoài việc cho học sinh có cơ hội đặt câu hỏi và tìm câu trả lời, còn cho phép học sinh có được những thông tin cần thiết, để đức tin của các em ‘bám rễ vững chắc’. Ngoài ra, chính các em có thể loan báo Tin Mừng cho những người chưa tin và giúp họ tìm hiểu các khía cạnh tôn giáo trong lịch sử và văn hóa”. (CSR_6134_2020)
Ngọc Yến
2020
Các giám mục Đức chấp thuận thảo luận với Vatican về Huấn thị về giáo xứ
Các giám mục Đức chấp thuận thảo luận với Vatican về Huấn thị về giáo xứ
Hội đồng giám mục Đức cho biết họ sẽ chấp nhận lời mời của Vatican tham dự một cuộc họp ở Roma để thảo luận về Huấn thị mới về các giáo xứ do Bộ Giáo sĩ ban hành ngày 20 tháng 7 năm nay. Các giám mục cũng đề nghị cuộc họp sẽ có sự tham dự của các giáo dân đại diện cho “Tiến trình Công nghị” đang được tiến hành tại Đức.
Đức cha Bätzing, Chủ tịch Hội đồng giám mục Đức
Vào cuối khóa họp tại Würzburg hôm 24 tháng 8 vừa qua, hội đồng thường trực, bao gồm các giám mục giáo phận của 27 giáo phận Công giáo ở Đức, đã thông báo quyết định rằng Đức cha Georg Bätzing của Limburg “chấp nhận lời đề nghị đối thoại do Đức Hồng y Beniamino Stella, Tổng trưởng Bộ Giáo sĩ, đưa ra”.
Đề nghị có sự tham dự của giáo dân
Hơn nữa, theo hãng tin CNA tiếng Đức, Hội đồng Giám mục Đức đã thông báo rằng Đức cha Bätzing “sẽ đề nghị với Thánh Bộ rằng cuộc đối thoại được tiến hành với Đoàn Chủ tịch của ‘Con đường Công nghị’, vì các giám mục, linh mục, phó tế và giáo dân đều được ngỏ lời cách bình đẳng trong Huấn thị”.
Hôm 29 tháng 7, Đức Hồng y Stella nói rằng ngài sẽ rất vui khi được gặp các các giám mục để “loại bỏ những nghi ngờ và bối rối” được các giám mục Đức nêu lên. Ngài nói rằng cuộc gặp gỡ có thể diễn ra vào thời điểm thích hợp nếu các giám mục Đức muốn trình bày những phản đối của các ngài về Huấn thị do Bộ Giáo sĩ đưa ra.
Cũng theo hãng tin CNA tiếng Đức, có một số nhà phê bình xem Huấn thị được ban hành để đáp lại vấn đề một số giáo phận ở Đức có kế hoạch giảm mạnh con số các giáo xứ. Ví dụ như giáo phận Trier muốn giảm 800 giáo xứ xuống còn 35, hay giáo phận Freiburg có kế hoạch giảm từ 1.000 xứ xuống còn 40.
Trong cuộc phỏng vấn với báo La Stampa của Ý, Đức Hồng y Stella nói rằng “phải cẩn thận để không giảm giáo xứ xuống thành ‘chi nhánh’ của một ‘công ty’ – trong trường hợp này là giáo phận – với hậu quả là nó có thể được ‘lãnh đạo’ bởi bất kỳ ai, thậm chí có thể bởi các nhóm ‘các quan chức’ với các kỹ năng khác nhau.” Ngài nói thêm rằng Huấn thị khuyến khích các giáo xứ xem mình trước hết như là một “cộng đồng truyền giáo.” (CNA 24/08/2020)
Hồng Thủy
2020
Con Người – Biến Cố – Thiên Chúa
Con Người – Biến Cố – Thiên Chúa
Như một điều hiển nhiên, con người luôn sống trong một hoàn cảnh nhất định với các biến cố cụ thể. Không thể có con người tách biệt ra khỏi hoàn cảnh với các biến cố. Do đó, tương quan giữa con người và Thiên Chúa luôn luôn được cụ thể hoá trong hoàn cảnh và biến cố.
- Chủ nghĩa vô thần
Chủ nghĩa vô thần loại bỏ Thiên Chúa ra khỏi tương quan với con người. Như vậy, con người chỉ còn đối diện với các biến cố. Thế giới là tập hợp toàn bộ những sức mạnh hoạt động một cách chính xác và độc lập hoàn toàn theo các định luật của vật lý, sinh học, hóa học… Trong tự nhiên, tất cả đều hoạt động ngẫu nhiên theo sự tự do của các lực tác động, nghĩa là không do một ý thức hay tinh thần nào sắp xếp. Khi đó, chúng sẽ dẫn đến các kết quả tất yếu đúng theo các định luật sẵn có. Ngay cả con người cũng là tập hợp của các chuỗi phản ứng sinh-lý-hóa để tạo nên suy nghĩ, tư duy và tinh thần.
Như vậy, không có một Ý Nghĩa phổ quát nào, một Tư Tưởng nào điều khiển toàn thể, nhưng chỉ là hoạt động ngẫu nhiên và tự do. Tất cả đều vô nghĩa! Ý nghĩa duy nhất đó là những gì con người áp đặt lên các hoạt động, tư tưởng, mối quan hệ tuỳ theo suy nghĩ của con người. Người ta tạo ra những ý nghĩa nơi gia đình, nơi các tập thể, tổ chức hay giai cấp. Nhưng cuối cùng, biến cố mạnh hơn con người nên sẽ đè bẹp con người trong cái chết. Khi đó, sự vô nghĩa càng trở nên rõ ràng cụ thể hơn bao giờ hết. Các triết gia hiện sinh vô thần đã phân tích cho thấy sự vô nghĩa và phi lý tột cùng này.
- Tôn giáo
Trong tôn giáo, Thiên Chúa luôn hiện diện trong các biến cố mà con người trải qua. Người theo tôn giáo tin rằng khi họ làm những công việc theo lề luật dạy, khi cử hành các nghi thức tế tự, họ tác động lên Thiên Chúa và họ hy vọng Thiên Chúa sẽ đáp ứng lại một cách thuận lợi và tích cực qua các biến cố. Trong tất cả các biến cố cho dù thành công hay thất bại, niềm vui hay nỗi buồn, gặp gỡ hay chia ly, bệnh tật hay chữa lành, đều là hoạt động của Thiên Chúa. Các biến cố không có tính tự lập, nhưng chứa đựng sức mạnh, sự khôn ngoan, chương trình của Thiên Chúa.
Thiên Chúa ở trong biến cố giống như người thợ mộc cầm búa đóng đinh vào tường để treo bức tranh. Tất cả mọi sự đều xảy ra theo đúng ý của người thợ mộc, và tuỳ thuộc hoàn toàn vào sức mạnh, sự khéo léo, tính thẩm mĩ và ý tưởng có sẵn của ông ta. Do đó, khi có bất cứ sự dữ nào xảy ra, việc đầu tiên người tôn giáo làm là quy ngay trách nhiệm cho Thiên Chúa: Thiên Chúa ở đâu? Tại sao Chúa để cho những điều này xảy ra? Tại sao Chúa không ra tay cứu giúp? Và rất dễ hiểu, khi những vấn đề và sự hoài nghi này đạt đến một mức độ nào đó, người ta đành phủ nhận Thiên Chúa ra khỏi các biến cố, và trở nên người vô thần.
- Thiên Chúa cai quản thế giới
Từ muôn đời, Thiên Chúa đã làm chủ toàn bộ thời gian và không gian, từ tận cùng này đến tận cùng kia. Ngài biết mọi sự và mọi sự luôn là hiện tại đối với Ngài. Ngài cai quản mọi sự và điều hành mọi biến cố theo chương trình đã được thiết lập cho từng chi tiết nhỏ nhất (virus, vi khuẩn…) cho toàn bộ vũ trụ và toàn bộ lịch sử. Ngài trường tồn, vĩnh cửu, và biết rõ tất cả mọi sự. Mọi sự đều ở trong sự cai quản của Ngài theo các định luật tự nhiên. Riêng con người, vì có tự do, được Ngài thông ban những ân ban siêu vượt (được tạo dựng theo hình ảnh của Thiên Chúa) để cộng tác với Thiên Chúa trong việc cai quản thế giới.
Trong điều kiện đó, con người có tự do để làm ra những sự dữ về mặt đạo đức, nghĩa là tội lỗi, vốn dĩ không nằm trong chương trình của Thiên Chúa. Điều cốt yếu trong tội lỗi đó là con người dùng tự do mà chối bỏ Thiên Chúa để sống theo những gì mình mong muốn. Câu chuyện về nguyên tội (tội đầu tiên) minh hoạ cho sự sa ngã này. Bên cạnh đó, bệnh tật, đau khổ, tật nguyền, và cái chết là sự dữ về mặt thể lý, cũng không nằm trong chương trình ban đầu của Thiên Chúa. Sự dữ về thể lý là kết quả của sự dữ về mặt đạo đức, nghĩa là hậu quả của tội lỗi.
Những sự dữ này không do Thiên Chúa tạo ra, nhưng chúng xảy ra và nằm trong chương trình của Ngài. Với quyền năng vô biên, Thiên Chúa làm cho các sự dữ này trở nên hữu ích cho con người bằng sự an bài của Ngài.
- Thiên Chúa an bài các biến cố và con người
Với tự do của mình, con người có thể trở thành người lành khi phục tùng Thiên Chúa hoặc kẻ dữ khi chống lại Thiên Chúa. Kẻ dữ dù có giàu sang, phú quý, thành công, mạnh khoẻ nhưng không tài nào thoát khỏi sự cai quản của Thiên Chúa. Có thể họ vẫn đang ung dung, nhưng những quy luật (tự nhiên và siêu nhiên) mà Thiên Chúa đã thiết lập sẽ sớm được thể hiện xứng đáng với những gì họ đã làm.
Người lành tìm kiếm Thiên Chúa trong mọi sự để nhận ra sự quan phòng với những chương trình và kế hoạch mà Thiên Chúa dành sẵn cho họ ngang qua các biến cố của đời sống. Các biến cố có vai trò như những bảng chỉ đường để họ tiến bước. Khi người lành gặp gian nan khốn khó, họ tin rằng đó là một thử thách để họ trưởng thành trong đức tin khi vâng phục. Họ tin rằng những điều tốt lành đích thực sẽ đến sau đó.
Như vậy, có một ý nghĩa tuyệt đối và hoàn hảo ngự trị trong toàn bộ thế giới này, đó là ý nghĩa mà Thiên Chúa, Đấng Khôn Ngoan và Toàn Năng, đã xác định. Chính trong sự khôn ngoan và quyền năng tuyệt đối ấy, Thiên Chúa cai quản và an bài mọi sự trong thế giới theo ý định của Ngài, bất chấp những sự dữ do những kẻ phản nghịch gây ra.
Với cái nhìn về Thiên Chúa là Đấng cai quản và an bài thế giới như thế, chúng ta thấy Thiên Chúa vừa có mặt nhiều nhất và vắng mặt nhiều nhất, được tìm kiếm nhiều nhất nhưng lại không thể hiểu được, vô cùng quan trọng nhưng xem ra lại vô ích. Đó mới chính là Thiên Chúa đích thực: Thiên Chúa khác với suy nghĩ của con người. Theo cái nhìn đó, ngôn sứ Isaia đã gọi Ngài là “Thiên Chúa Đấng ẩn mình”. Như vậy, Thiên Chúa không phải hoàn toàn vắng mặt theo học thuyết vô thần, cũng không hoàn toàn hiện diện theo những người theo tôn giáo.
Cao Viết Tuấn, CM