2020
Một học sinh Trung Quốc bị phạt một tháng vì dám nói có Chúa tồn tại
Một học sinh Trung Quốc bị phạt một tháng vì dám nói có Chúa tồn tại
Xiaoyu, học sinh tuổi vị thành niên Trung Quốc đã bị giáo viên trừng phạt vì khẳng định có Chúa tồn tại trong lớp học. Để trừng phạt, giáo viên bắt Xiaoyu đứng một tháng.
Tháng 10 năm 2020, linh mục Stanislaus ở miền đông bắc Trung Quốc đã cho hãng tin Asianews biết một tin đau lòng, một giáo dân đã kể cho cha biết, con trai ông là Xiaoyu, đã bị giáo viên trừng phạt vì dám nói trong lớp là Chúa tồn tại. Giáo viên trả lời cho học sinh: “Kinh thánh nói con người được Chúa sinh ra, nhưng lời này là sai. Chúa không tồn tại, con người tiến hóa từ loài khỉ, thuyết tiến hóa của Darwin đã chứng minh điều này”.
Khi đó Xiaoyu đã chất vấn giáo viên, nói rằng anh không hiểu làm thế nào thuyết tiến hóa lại chứng minh được là không có Chúa. Một cuộc thảo luận sôi nổi diễn ra sau đó, dưới con mắt kinh ngạc của các học sinh khác.
Đứng ở lớp trong vòng một tháng
Để phạt, cô giáo bắt Xiaoyu đứng trong lớp một tháng. Ngoài ví dụ đáng buồn này, linh mục Stanislaus cho biết bối cảnh đáng tiếc trong giáo phận của cha, các em tuổi vị thành niên bị cấm không được tham dự thánh lễ. Nếu một học sinh hay giáo viên tỏ ra mình là người có lòng tin thì họ sẽ phải chịu các biện pháp kỷ luật và bị kiểm soát thường xuyên hơn.
Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch
2020
Đức TGM Gallagher: Các biện pháp chống đại dịch đang hạn chế tự do tôn giáo
Đức TGM Gallagher: Các biện pháp chống đại dịch đang hạn chế tự do tôn giáo
Hôm 16/11/2020, phát biểu tại Hội nghị trực tuyến cấp bộ trưởng về Thúc đẩy Tự do Tôn giáo, Đức Tổng Giám mục Paul Richard Gallagher, Ngoại trưởng Tòa Thánh đã đề cập đến các vấn đề liên quan đến quyền tự do tôn giáo: các biện pháp chống đại dịch, một cách nào đó đang hạn chế quyền tự do tôn giáo; quyền tự do tôn giáo phải được bảo đảm cho cả các tôn giáo có ít tín đồ.
Đức TGM Gallagher
Trước hết, phân tích cuộc khủng hoảng sức khỏe do đại dịch Covid-19 gây ra và các biện pháp liên quan mà mỗi quốc gia đã thiết lập để đối phó với sự lây lan của virus, Đức Tổng Giám mục Gallagher tái xác nhận các biện pháp này đang hạn chế các hoạt động tôn giáo.
Ngoại trưởng Tòa Thánh khẳng định: “Về vấn đề này, các cơ quan dân sự phải nhận thức được những hậu quả nghiêm trọng mà các biện pháp hạn chế này có thể tạo ra cho các cộng đoàn tôn giáo hoặc tín ngưỡng. Những cộng đoàn này đang có vai trò quan trọng trong việc đối phó với cuộc khủng hoảng. Không chỉ hỗ trợ tích cực trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, các cộng đoàn này còn nâng đỡ tinh thần và trao ban thông điệp liên đới và hy vọng cho mọi người”.
Sau đó, từ quan điểm Công giáo, Đức Tổng Giám mục nhấn mạnh rằng việc lãnh nhận các bí tích là một dịch vụ thiết yếu. Quyền tự do phụng tự không phụ thuộc vào quyền tự do hội họp, nhưng là thành phần thiết yếu của tự do tôn giáo. Trong khi tìm cách bảo vệ mọi người khỏi sự lan lây của virus, chúng ta không được đặt chiều kích tinh thần và luân lý của con người tùy thuộc cuộc sống trần thế này.
Đề cập đến quyền tự do tôn giáo, Đức Tổng Giám mục nhận định, ngày nay có nhiều cách thức đe dọa đến quyền này: từ các cuộc tấn công khủng khiếp của những kẻ cực đoan đến sự lây lan của chủ nghĩa dân túy, thường biểu hiện dưới một số hình thức của chủ nghĩa dân tộc, coi những “người bên ngoài” không chỉ là những “người khác”, nhưng là những “kẻ thù”.
Sau đó, Đức Tổng Giám mục đưa ra một số đề xuất về việc thúc đẩy và bảo vệ tự do tôn giáo. Cần phải tập trung vào chiều kích tinh thần và đạo đức của con người. Và chỉ với cuộc đối thoại chân thành và đích thực, chúng ta mới có thể xây dựng tình huynh đệ và tình bạn xã hội cần thiết cho sự chung sống hòa bình trong các xã hội đa nguyên của chúng ta.
Kết thúc bài tham luận, Ngoại trưởng Tòa Thánh yêu cầu tại các quốc gia mà Kitô hữu là thành phần thiểu số, chính quyền phải bảo đảm quyền tự do cho họ; vì điều này đã được thực hiện ở các quốc gia có đa số Kitô hữu, các tôn giáo là thành phần thiểu số vẫn được bảo đảm quyền tự do tôn giáo. Đức Tổng Giám mục khẳng định: “Trên con đường của tình huynh đệ và hòa bình, có một quyền cơ bản của con người không được quên: quyền tự do tôn giáo cho tín đồ của mọi tôn giáo”.
Ngọc Yến
2020
ĐTC mời gọi tu sĩ dòng Thương khó Chúa Giê-su canh tân sứ vụ bằng hành động yêu thương
ĐTC mời gọi tu sĩ dòng Thương khó Chúa Giê-su canh tân sứ vụ bằng hành động yêu thương
Trong sứ điệp gửi cha tổng quyền dòng Thương khó Chúa Giê-su nhân kỷ niệm 300 năm thành lập dòng, Đức Thánh Cha kêu gọi các tu sĩ của dòng canh tân đặc sủng và sứ vụ bằng bằng cử chỉ yêu thương để củng cố cho lời loan báo.
Thánh Phaolô Thánh giá
Suy tư về đặc sủng của dòng – sống và loan báo ký ức về cuộc Thương khó của Chúa Giê-su, Đức Thánh Cha mời gọi các tu sĩ thích ứng sứ vụ của họ với những mục tiêu tông đồ mới. Ngài nói rằng các tu sĩ dòng Thương khó Chúa Giê-su “được yêu cầu xác định lối sống mới và hình thức ngôn ngữ mới để công bố tình yêu của Đấng chịu đóng đinh, từ đó làm chứng cho căn tính của anh em.”
Đức Thánh Cha khuyến khích các tu sĩ thực hiện cam kết mà họ đã đưa ra tại Tổng Hội gần đây để đổi mới sứ vụ của họ trên cơ sở “lòng biết ơn, tính ngôn sứ và niềm hy vọng”.
Không bao giờ mệt mỏi trong dấn thân vì nhu cầu của con người
Nhắc lại gương của Đấng sáng lập, Đức Thánh Cha khuyến khích các tu sĩ đừng bao giờ mệt mỏi trong dấn thân vì nhu cầu của con người. “Lời mời gọi truyền giáo này hướng đến những người bị đóng đinh trong thời đại chúng ta – những người nghèo, những người yếu đuối, những người bị áp bức và những người bị loại bỏ bởi nhiều hình thức bất công.”
Củng cố lời rao giảng bằng hành động yêu thương
Kết thúc sứ điệp, Đức Thánh Cha mời gọi các tu sĩ dùng những cử chỉ yêu thương cụ thể để củng cố việc loan báo bằng lời cuộc Thương Khó của Chúa Giê-su. “Chỉ những người bị đóng đinh bởi tình yêu, như Chúa Giê-su ở trên Thánh giá, mới có thể giúp những người bị đóng đinh trong lịch sử bằng những lời nói và hành động hữu hiệu.”
Dòng Thương khó Chúa Giê-su được thánh Phaolô Thánh giá thành lập tại Ý ngày 21/11/1720. Dòng đã hiện diện tại Việt Nam từ năm 2005 nhắm huấn luyện các nhà truyền giáo địa phương để phục vụ những người vùng sâu, vùng xa và những người bị bỏ rơi. (CSR_8524_2020)
Hồng Thủy
2020
ĐHY Parolin: Đối thoại liên tôn là công cụ cần thiết chống bài Do Thái
ĐHY Parolin: Đối thoại liên tôn là công cụ cần thiết chống bài Do Thái
Trong bài phát biểu kết thúc diễn đàn được tổ chức tại Đại sứ quán Hoa Kỳ cạnh Tòa Thánh Đức Hồng y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Tòa Thánh, đã trình bày về sự trỗi dậy của chủ nghĩa bài Do Thái và cách loại bỏ nó thông qua đối thoại liên tôn.
Đức Hồng y Pietro Parolin thuyết trình tại Diễn đàn “Never Again…”
Diễn đàn có tựa đề “Không bao giờ lặp lại: Đối đầu với sự trỗi dậy toàn cầu của chủ nghĩa bài Do Thái”, được tổ chức online.
Bài Do Thái nghĩa là loại trừ nguồn gốc Ki-tô giáo của chúng ta
Đức Hồng y Parolin nhắc lại lời của Đức Thánh Cha nói rằng bất cứ hình thức bài Do thái nào đều là “sự loại trừ nguồn gốc Ki-tô giáo của chúng ta”, và như thế nó là một điều mâu thuẫn. Ngài nói rằng thông điệp Fratelli Tutti – Tất cả anh em – đưa ra một suy tư về sự xuyên tạc của “các khái niệm cơ bản” như dân chủ, tự do, sự thờ ơ, “sự đánh mất ý nghĩa của ý thức lịch sử” và phân biệt chủng tộc, những thứ cũng được phản ánh trong chủ nghĩa bài Do Thái.
Tiếp đến Đức Hồng y trích một tài liệu mới được khám phá, được cố Hồng y Gasparri, người từng giữ chức Quốc vụ khanh Tòa Thánh, trả lời thư của Ủy ban Do Thái Hoa Kỳ về bạo lực chống người Do Thái trong bối cảnh thế chiến thứ nhất. Nhân danh Đức Giáo hoàng Biển Đức XV, Đức Hồng y Gasparri viết rằng các quyền tự nhiên của con người cũng cần được “tuân thủ và tôn trọng trong mối quan hệ với con cái Israel như đối với tất cả mọi người, vì sẽ không phù hợp với công lý và tôn giáo khi làm tổn hại đến họ chỉ vì sự khác biệt niềm tin tôn giáo”.
Vai trò của ký ức lịch sử
Đức Hồng y Quốc vụ khanh cũng nhấn mạnh đến vai trò của ký ức lịch sử khi nói rằng “để vượt qua rất nhiều hình thức thù hận đáng lên án, chúng ta cần có khả năng cùng nhau tưởng nhớ. Ngài nói: “Ký ức là chìa khóa để tiếp cận tương lai và trách nhiệm của chúng ta là phải truyền lại nó một cách đàng hoàng cho các thế hệ trẻ”.
Đức Hồng Y Parolin kết luận rằng đối thoại liên tôn là một công cụ không thể thiếu để chống lại chủ nghĩa bài Do Thái.(CSR_8552_2020)
Hồng Thủy