2020
Các nhà lãnh đạo tôn giáo Cameroon kêu gọi một giải pháp hòa bình cho đất nước
Các nhà lãnh đạo tôn giáo Cameroon kêu gọi một giải pháp hòa bình cho đất nước
Các nhà lãnh đạo tôn giáo Cameroon tổ chức một buổi hội thảo về giải pháp hòa bình cho các cuộc xung đột trong đất nước, đồng thời kêu gọi các bên tham chiến “hãy bỏ vũ khí xuống và vun trồng văn hóa tình thương”.
Người tị nạn và di dời ở Giáo phận Maroua – Mokolo, Cameroon
Trong những năm gần đây, Cameroon đã bị cuốn theo cuộc khủng hoảng do việc nhóm nói tiếng Anh, thành phần thiểu số (khoảng 20%), đã tổ chức các cuộc nổi dậy chống lại sự phân biệt đối xử mà họ đang phải chịu đựng. Bạo lực diễn ra ở các khu vực Tây Bắc và Tây Nam, lên đến đỉnh điểm vào ngày 24/10 vừa qua, những người đàn ông có vũ trang đã xông vào Học viện Song ngữ Quốc tế Mẹ Francesca ở Fiango Kumba và giết chết ít nhất 8 trẻ em trong lớp bằng súng và dao rựa. Vào ngày 05/11, Đức Hồng y Christian Tumi, nguyên Tổng Giám mục Douala, bị bắt cóc và sau đó được trả tự do vào ngày hôm sau, cùng với 12 người khác.
Hội thảo của các vị lãnh đạo tôn giáo diễn ra tại Buea, trong hai ngày từ 24 đến 27/11 do Hội đồng các Giáo hội Kitô Thế giới đứng ra tổ chức. Hiện diện tại hội thảo có đại diện của các Giáo hội Công giáo, Anh giáo, Tin lành và thành viên của các cộng đoàn Hồi giáo trong nước.
Vào ngày kết thúc hội thảo, các vị lãnh đạo đã đưa ra một tuyên bố long trọng kêu gọi tất cả các lực lượng chính trị và người dân Cameroon hãy hạ vũ khí xuống, từ bỏ mọi hình thức bạo lực và theo đuổi con đường hòa giải hòa bình để giải quyết cuộc khủng hoảng. Bởi vì, “hòa bình không thể được duy trì bằng vũ lực, nó chỉ có thể đạt được bằng sự thấu hiểu”.
Các vị lãnh đạo viết: “Cái giá và hậu quả của cuộc xung đột vũ trang của các nhóm nói tiếng Anh và cuộc nổi dậy của Boko Haram ở miền Bắc đang ngày càng trở nên không thể chịu đựng được đối những người dân địa phương, họ đang phải trả giá đắt cho những xung đột này”.
Các vị lãnh đạo tôn giáo động viên chính phủ Cameroon tiếp tục theo con đường hòa bình để giải quyết xung đột vũ trang thông qua “Đối thoại quốc gia” và “Kế hoạch tổng thống” về tái thiết các khu vực Tây Bắc và Tây Nam. Các tôn giáo cũng kêu gọi các thủ lãnh chiến tranh ở Cameroon và cả ở nước ngoài, những người kiếm được lợi nhuận trong các cuộc chiến, trong khi người dân phải đổ máu, hãy chấm dứt các hành vi bạo lực, mất nhân tính. Các vị lãnh đạo tôn giáo nhấn mạnh, cuộc sống của mỗi con người là thánh thiêng và nó không thể lệ thuộc vào “tính thất thường của người nắm giữ quyền lực và có vũ khí trong tay”.
Tuyên bố của các nhà lãnh đạo tôn giáo được gửi đến mọi người dân Cameroon, mời gọi mọi người “vun trồng văn hóa tình thương”, để “trở thành một tác nhân của công lý và hòa bình hơn là một công cụ của chiến tranh và hủy diệt”. (Sir. 28/11/2020)
Ngọc Yến
2020
Chiến dịch trợ giúp các chủng viện ở các quốc gia truyền giáo của Giáo hội Ba Lan
Chiến dịch trợ giúp các chủng viện ở các quốc gia truyền giáo của Giáo hội Ba Lan
Ban Giám đốc quốc gia của Các Hội Giáo hoàng Truyền giáo (POM) tại Ba Lan đã hưởng ứng lời kêu gọi của Đức Hồng y Luis Antonio Tagle, Tổng trưởng Bộ Loan báo Tin Mừng cho các Dân tộc, trong việc ủng hộ sáng kiến trợ giúp cho các chủng viện ở các quốc gia truyền giáo.
“Gần 80.000 chủng sinh tại các quốc gia truyền giáo trông chờ vào sự giúp đỡ về tinh thần và vật chất của chúng tôi. Nhiều cộng đoàn đào tạo đang phải chịu ảnh hưởng do đại dịch, và vì điều này, chúng tôi phải dấn thân nhiều hơn nữa để giúp đỡ các linh mục tương lai”, cha Tomasz Atlas, Giám đốc Quốc gia của Các Hội Giáo hoàng Truyền giáo nhấn mạnh.
Nhờ các phương tiện truyền thông quốc gia, trong suốt tháng 11, các Hội Giáo hoàng Truyền giáo ở Ba Lan đã khuyến khích chiến dịch truyền giáo để hỗ trợ các chủng sinh trong các xứ truyền giáo, một chiến dịch đã được biết đến trong 8 năm nay. Chiến dịch bao gồm việc hỗ trợ một chủng viện được ủy thác với sự cầu nguyện liên tục và giúp đỡ vật chất. Vào ngày 4/11, lễ nhớ Thánh Carlo Borromeo, một trong những đấng sáng lập các chủng viện, một cuộc gây quỹ trực tuyến đã được phát động nhằm quyên góp thêm gần 10.000 đô la cho các chủng sinh ở các xứ truyền giáo.
Cha Maciej Będzinski, thư ký quốc gia của Hội Thánh Phêrô Tông Đồ cho biết, nhân dịp này, các video ngắn đã được phát trên truyền hình, đài phát thanh và cả trực tuyến, nhằm giúp các tín hữu ý thức rằng “chủng sinh hôm nay sẽ là linh mục ngày mai”, và việc đồng hành với chủng sinh phải trở thành nhiệm vụ ưu tiên cho tất cả mọi người. “Việc giảm số ơn gọi linh mục ở lục địa chúng ta không làm cho chúng ta nhìn về tương lai với sự bi quan nhưng hãy quảng đại mở lòng ra với những người ở xa chúng ta, đáp lại lời Chúa kêu gọi”, cha Maciej Będzinski nhấn mạnh.
Ngọc Yến
2020
Tân hồng y Celestino Aós Braco: người đơn sơ phục vụ Giáo hội
Tân hồng y Celestino Aós Braco: người đơn sơ phục vụ Giáo hội
Công nghị ngày 28 tháng 11 năm 2020 cho thấy cách Đức Phanxicô chọn các tân hồng y. Chúng tôi đã có loạt bài chân dung các tân hồng y. Hôm nay chúng tôi kết thúc với hồng y Celestino Aós Braco.
Chỉ trong vòng năm năm, hồng y người Tây Ban Nha Celestino Aós Braco đã thăng chức một cách phi thường. Năm 1983, ngài là linh mục Dòng Capuchin đơn sơ giản dị lần đầu tiên được gởi đến một giáo phận nông thôn ở miền nam Chi-Lê. Với bằng cấp về tâm lý học, ngài đã có các buổi tham vấn cho giáo dân có trình độ khiêm tốn, những người không đủ khả năng đến gặp bác sĩ tâm lý.
Sau đó, năm 2014 khi ngài đã 69 tuổi, ngài được gọi để điều khiển giáo phận lao động Copiapó ở miền bắc. Tháng 3 năm 2019, khi 74 tuổi, ngài được Đức Phanxicô cử làm giám quản tông tòa Tổng giáo phận Santiago, giáo phận quan trọng nhất của Chi-Lê. Một linh mục Chi-Lê nói với hãng tin I. Media: “Ngài đã giúp làm dịu vùng nước đầy sóng gió của giáo phận. Ngài đến để làm những gì có thể, ý thức về tuổi đã cao của mình.”
Một cử chỉ khích lệ với Giáo hội Chi-Lê
Linh mục giải thích: “Mọi người xem ngài là nhân vật của quá trình chuyển đổi. Nhưng tháng 12 năm 2019, Giám mục Aós ở tuổi 74 và 8 tháng (bốn tháng trước tuổi về hưu theo giáo luật) ngài được bổ nhiệm làm Tổng giám mục Santiago. Chúng ta phải xem quyết định này của Đức Thánh Cha là cử chỉ khích lệ gởi đến Giáo hội Chi-Lê sau nhiều năm bị đánh dấu bởi những vụ bê bối lạm dụng tình dục”.
Cũng theo Linh mục, khi đến Rôma, tân hồng y Dòng Capuchin được giới truyền thông săn đón: “Nhưng hoàn toàn không thích hợp với ngài, ngay lập tức ngài giữ thái độ kín đáo, điều này không thực sự có lợi cho Giáo hội, đã vắng mặt trong các cuộc nổi dậy xã hội gần đây làm chấn động Quốc gia”.
Không ý thức hệ cũng không tham vọng
Linh mục cho biết tiếp: “Tân hồng y là người rất đơn giản trong các quan hệ nhân bản giữa con người với nhau, ngài không phải là người có một ý thức hệ hay một tham vọng nào. Ngài rất trung thành với Giáo hội và dường như thi hành mọi nhiệm vụ của mình một cách hết sức dễ bảo. Một sự giản dị toát lên qua chiếc áo Dòng, tân hồng y Aós có thói quen theo truyền thống Capuchin một cách có hệ thống khi ngài không mặc áo dân sự với cây thánh giá ngang ngực mang trên cổ.
Sau việc bổ nhiệm hồng y người Ý Riccardo Ezzati năm 2010 ở giáo phận Santiago, và bây giờ là hồng y người Tây Ban Nha, Tòa thánh vẫn chưa giao phó giáo phận lớn nhất đất nước cho một nhân vật người Chi-Lê. Tuy nhiên, chân dung của tân hồng y Aós hoàn toàn trái ngược với những người tiền nhiệm của ngài: nếu Đức Hồng Y Javier Errázuriz (1998-2010) xuất thân từ tầng lớp quý tộc Chi-Lê thì Đức Cha Aós lại xuất thân từ một gia đình Tây Ban Nha rất khiêm nhường.
Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch
(phanxico.vn 30.11.2020/ cath.ch, I. Media, 2020-11-30)
Danh sách 13 tân Hồng y
– Đức cha Mario Grech, Tổng Thư ký Thượng Hội đồng giám mục
– Đức cha Marcello Semeraro, Tổng trưởng Bộ Phong thánh
– Đức tổng giám mục Antoine Kambanda của Kigali, Rwanda;
– Đức tổng giám mục Wilton Gregory của Washington, Hoa Kỳ;
– Đức tổng giám mục José Advincula của Capiz, Philippines;
– Đức tổng giám mục Celestino Aós Braco của Santiago di Cile, Chile;
– Đức cha Cornelius Sim, giám quản tông tòa Brunei;
– Đức tổng giám mục Augusto Paolo Lojudice của Siena-Colle Val d’Elsa-Montalcino;
– Cha Mauro Gambetti, dòng Phanxicô Viện tu, Bề trên cộng đoàn Phanxicô ở Assisi;
– Đức cha Felipe Arizmendi Esquivel, nguyên giám mục của San Cristóbal de lasCasas, Mexico;
– Đức tổng giám mục Silvano M. Tomasi, cựu Sứ thần Tòa Thánh;
– Cha Raniero Cantalamessa, dòng Cappuccino, giảng thuyết viên phủ Giáo hoàng;
– Đức ông Enrico Feroci, cha sở giáo xứ Đức Mẹ Maria Divino Amore ở Castel di Leva.
2020
Tình trạng “sức khỏe” của các linh mục ở Pháp
Tình trạng “sức khỏe” của các linh mục ở Pháp
Theo kết quả cuộc nghiên cứu về tình trạng “sức khỏe” của các linh mục ở Pháp: trong những năm gần đây số các linh mục cảm thấy kiệt sức và trầm cảm gia tăng.
Các linh mục trong một Thánh lễ đồng tế
Thực tế, ở Pháp, trong bốn năm qua, có bảy linh mục tự sát. Trong năm nay, vào tháng 8, có hai vị đã tự kết liễu đời mình. Vì thế, đây là lần đầu tiên Hội đồng thường trực của Hội đồng Giám mục Pháp đã mở một cuộc nghiên cứu về sức khỏe thể chất và tinh thần của các linh mục đang hoạt động tông đồ.
Kết quả của cuộc nghiên cứu: Về mặt tích cực, 93% trong tổng số các linh mục cho biết họ có “sức khỏe tốt”. Nhưng bên cạnh đó còn có những “nút thắt” cần phải giải quyết, đó là tình trạng quá tải trong công việc, đặc biệt là ở các vùng nông thôn.
Bản báo cáo đã được trình bày trước các Giám mục Pháp trong phiên họp thường niên vào ngày 25/11 vừa qua. Mục đích của cuộc nghiên cứu là để làm sáng tỏ một số tín hiệu nhận được liên quan đến vấn đề cân bằng cuộc sống và sức khỏe ở một số linh mục trong các Giáo phận, đồng thời nhấn mạnh các vấn đề chính, và đưa ra các kế hoạch làm việc, thực hành phòng ngừa và giúp đỡ để cải thiện chất lượng cuộc sống của các linh mục.
Đây là lần đầu tiên một nghiên cứu về lĩnh vực này được thực hiện ở Pháp. Cuộc khảo sát do Union Saint-Martin thực hiện từ tháng 02 đến 06/2020 và có sự tham gia của 6.313 linh mục dưới 75 tuổi thuộc 105 Giáo phận, tương đương 42% số linh mục.
Khi trình bày Báo cáo, Đức cha Benoît Bertrand, Giám mục Mende và là Chủ tịch ủy ban làm việc, muốn nhấn mạnh về tỷ lệ các linh mục đồng ý trả lời các câu hỏi là cao, do đó cho phép Giáo hội Pháp có được tài liệu “phong phú và thú vị”.
Về công việc mục vụ: Trung bình các linh mục ở Pháp làm việc 9,4 giờ một ngày, đối với gần 20% số linh mục, đây là một công việc được coi là quá nặng, với trung bình mỗi tuần gần một ngày rưỡi nghỉ ngơi và mỗi năm có bốn tuần nghỉ.
Về sức khoẻ thể chất: 93,3% số linh mục cho mình có sức khỏe tốt, mặc dù 45% bị bệnh mãn tính. 43% linh mục thừa cân và 20% béo phì, điều này khiến họ dễ mắc các bệnh mãn tính. Một điểm cần chú ý nữa là mối tương quan với rượu. Hơn hai trong số năm linh mục trả lời rằng họ lạm dụng rượu.
Về sức khỏe tinh thần: Gần hai trong số mười linh mục có triệu chứng trầm cảm. Khoảng 7% có tình trạng “kiệt sức vì công việc” và gần 2% có thể bị coi là bị kiệt sức nghiêm trọng, tương đương với 44 linh mục.
Báo cáo còn đưa ra các khuyến nghị nhằm cải thiện “sức khỏe” cho các linh mục như: kế hoạch chống lại sự cô đơn, về nơi ở, tạo một trung tâm y tế xã hội cho các linh mục, hoặc một người trung gian giúp các linh mục trong trường hợp khó khăn. (Sir. 27/11/2020)
Ngọc Yến