2022
Hội nghị học thuật được thiết lập để nghiên cứu lịch sử Giáo triều Roma
Hội nghị học thuật được thiết lập để nghiên cứu lịch sử Giáo triều Roma
Roma. Một hội nghị học thuật diễn ra tại Roma từ ngày 26-28/5 để nghiên cứu lịch sử của Giáo triều Roma, với mục đích cung cấp “một cái nhìn tổng quan về lịch sử rộng lớn nhằm giúp đi vào một lịch sử sống động của bộ máy quản trị trong Giáo hội Công giáo.
Hội nghị Giáo triều Roma, được tổ chức tại Viện Giáo phụ Augustinô từ ngày 26 đến ngày 28 tháng 5, với sự tham gia của các học giả từ khắp nơi trên thế giới và sẽ tập trung vào “Các phác thảo và bối cảnh lịch sử của Giáo triều Rôma”.
Đặc tính toàn cầu của Giáo hội
Tiến sĩ Donald Prudlo, người giữ chức Chủ tịch Warren về Nghiên cứu Công giáo tại Đại học Tulsa, là một trong những người tổ chức hội nghị, nói với Vatican News: “Giáo triều Roma là cơ quan hành chính lâu đời nhất còn tồn tại trên thế giới. Từ xưa và ngày nay cũng rất quan trọng, Giáo triều Roma là cơ quan hành chính đầu tiên của một thể chế toàn cầu thực sự.”
Trong bối cảnh ĐTC Phanxicô đang cải tổ Giáo triều – và đặc biệt là với việc ban hành Tông hiến Praedicate evangelium, có hiệu lực vào ngày hội nghị kết thúc, Tiến sĩ Prudlo nói rằng điều đó đặc biệt hữu ích “để suy ngẫm về lịch sử lâu dài và nhiều trường hợp cải cách trong lịch sử của Giáo triều, là một cơ quan lâu đời, có ảnh hưởng và đôi khi bị hiểu lầm.”
Trở lại nguồn gốc của Giáo triều
Tiến sĩ Prudlo nhấn mạnh rằng Giáo triều Roma tồn tại vì sự phục vụ của Giáo hội, “càng khôi phục lại những gốc rễ của nó và sứ mạng ban đầu của các văn phòng Giáo triều, thì càng giúp ích hơn cho những người có trách nhiệm cải cách Giáo triều ngày nay và để giúp họ có thể hiểu, phục vụ sứ mạng một cách tốt hơn.”
Hội nghị sẽ bao gồm các bài thuyết trình về nguồn gốc của Triều đại Giáo hoàng, sự phát triển của các viện giáo dục trong thời kỳ Trung cổ và hậu Công đồng Trentô, và tài chính của Giáo hoàng trong Thời kỳ Đầu Hiện đại, cùng những nội dung khác.
Tiến sĩ Prudlo, người sẽ trình bày một bài diễn văn về Giáo triều Roma và các trật tự mới trong thế kỷ 13, cũng sẽ trình bày bản dịch mới bằng tiếng Anh cuốn sách của tác giả Bartholomew of the Martyrs, OP, về lời khuyên cho các giám mục sau Công đồng Trentô trong sách có tựa đề Stimulus Pastorum. Đây là một tác phẩm có ảnh hưởng đặc biệt vào thời đó, Stimulus Pastorum đã giúp hướng dẫn phát triển nhiệm vụ giám mục trong thời kỳ hậu Công đồng Trentô.
Hội nghị mở cửa miễn phí và công khai, và cần đăng ký trước tại https://storiadellacuria.org. Các tài liệu sẽ được cung cấp bằng tiếng Anh và tiếng Ý, và sẽ có phiên dịch tại chỗ trong hội nghị.
Văn Cương, SJ
2022
Lễ phong chân phước cho chị Pauline Jaricot
Lễ phong chân phước cho chị Pauline Jaricot
Lúc 3 giờ chiều, Chúa nhật 22 tháng Năm vừa qua, Đức Hồng y Luis Antonio Tagle, Tổng trưởng Bộ Loan báo Tin mừng cho các dân tộc, đã đại diện Đức Thánh cha Phanxicô, chủ sự thánh lễ tôn phong Nữ Tôi tớ Chúa giáo dân Pauline Jaricot lên bậc chân phước.
Pauline sinh tại Lyon năm 1799 trong một gia đình khá giả, cha là một nhà công nghệ tơ sợi. Năm 23 tuổi, tức là ngày 05 tháng Năm năm 1822, chị thành lập Hội Truyền bá Đức tin, để giúp đỡ các xứ truyền giáo. 100 năm sau đó, Hội trở thành Hội Giáo hoàng Truyền bá Đức tin và ngày nay hiện diện tại 140 quốc gia trên thế giới.
Tham dự thánh lễ, dài hai giờ rưỡi đồng hồ, tại Hội trường Triển Lãm Chassieu, có 12.000 tín hữu, trong đó có 120 vị Giám đốc toàn quốc từ các nước tựu về Lyon tham dự đại hội thường niên trong những ngày qua và tham dự thánh lễ đặc biệt này. Trong số các tín hữu hiện diện, cũng có gia đình ông Emmanuel Trần, thân phụ của bé Mayline. Năm 2012, bé được ba tuổi, lâm vào tình trạng hôn mê không thể hồi lại vì bị hóc và ngộp thở, nhưng được cứu sống một cách lạ lùng nhờ các tín hữu thuộc Hội Mân côi sống làm tuần chín ngày cầu xin chị Pauline Jaricot cứu giúp. Hội này cũng do chị thành lập. Cuộc khỏi bệnh này được Bộ Phong thánh nhìn nhận là phép lạ nhờ lời chuyển cầu của vị Tôi tớ Chúa Pauline.
Đồng tế với Đức Hồng y Tagle, có nhiều hồng y, giám mục và hàng trăm linh mục.
Cũng nên nhắc lại, trong buổi đọc kinh Lạy Nữ Vương Thiên đàng trước đó, trưa Chúa nhật 22 tháng Năm, tại Quảng trường thánh Phêrô, với khoảng 15.000 tín hữu hành hương, Đức Thánh cha Phanxicô cũng chào mừng lễ phong chân phước chị Pauline Jaricot. Đức Thánh cha nói: “Nữ giáo dân này, sống vào tiền bán thế kỷ XIX, là một phụ nữ can đảm, quan tâm đến những thay đổi của thời đại với cái nhìn bao quát về sứ mạng của Giáo hội. Ước gì tấm gương của chị khơi lên nơi mọi người ước muốn tham gia, bằng kinh nguyện và việc bác ái, vào việc phổ biến Tin mừng trên thế giới.”
(Leprogres.fr 22-5-2022)
- Trần Đức Anh, O.P
2022
Nữ tu Shalini Mulackal dấn thân cho người Dalit ở Ấn Độ
Nữ tu Shalini Mulackal dấn thân cho người Dalit ở Ấn Độ
Sơ Shalini Mulackal là nữ chủ tịch đầu tiên của Hiệp hội Thần học Ấn Độ. Sơ đã viết nhiều bài báo tập trung vào việc trao quyền cho phụ nữ trong Giáo hội và trong xã hội, và rất quan tâm đến các vấn đề xã hội có ảnh hưởng đến người nghèo nói chung và phụ nữ nói riêng.
Phụ nữ chủ tịch đầu tiên của các thần học gia
Sơ Shalini là thành viên của Hội Thần học Ấn Độ và được chọn làm nữ chủ tịch đầu tiên của Hiệp hội nhiệm kỳ 2014-2017. Mặc dù trước đó đã có nhiều nữ tu đã hoàn thành các nghiên cứu như sơ nhưng đa số không tham gia vào các hoạt động công khai. Vì thế trong lĩnh vực nữ quyền của đất nước, số phụ nữ tham gia rất ít. Rất ít nữ giáo dân được đào tạo trong lĩnh vực thần học.
Nữ quyền
Theo sơ, một nhà nữ quyền là người nhận thức được tình trạng bị áp bức mà phụ nữ đang phải trải qua và là người làm một điều gì đó để thay đổi tình trạng này. Chính khi nghiên cứu thần học mà sơ nhận ra rằng phụ nữ Ấn Độ chỉ ở vị trí thứ yếu trong xã hội, cùng với những đối xử tàn bạo đối với phụ nữ và trẻ nữ. Xã hội và Giáo hội Ấn coi vấn đề phụ nữ phải phục tùng nam giới là “bình thường”. Qua việc giảng dạy và các bài viết, sơ tiếp tục nâng cao nhận thức, đặc biệt đối với những người đang theo học để trở thành linh mục và nữ tu.
Nghiên cứu về người Công giáo Dalit
Hiện nay, sơ là chủ tịch Trung tâm nghiên cứu Dalit ở New Delhi do tiến sĩ James Massey thiết lập. Dân số người Dalit khoảng 200 triệu, là những người không có đẳng cấp trong xã hội. Họ bị phân biệt đối xử ở mọi cấp độ. Cách đây vài năm có một sinh viên đã tự sát và đã để lại một lá thư trong đó nói rằng anh đến trần gian này là một định mệnh. Sai lầm duy nhất của anh là đã sinh ra làm người Dalit. Đã có một thời gian nhiều người Dalit chuyển sang Kitô giáo vì họ tin rằng Kitô giáo không tin vào chế độ đẳng cấp và mọi người được tôn trọng như nhau. Nhưng theo sơ, thực tế ở Ấn Độ vẫn còn những Kitô hữu vẫn chưa hoàn toàn giải thoát mình khỏi não trạng đẳng cấp, và như thế ở một số nơi người Dalit cảm thấy mình thuộc về hạng hai.
Trung tâm Nghiên cứu Dalit dưới sự điều hành của tiến sĩ James Massey đã thực hiện dự án chú giải tất cả các sách Kinh thánh, một bộ sách gồm hai mươi tập đã được hoàn thành. Sơ đã đóng góp hai tập. Chú giải Kinh thánh Dalit là cuốn đầu tiên thuộc loại này ở Ấn Độ. Mục đích là để đọc Kinh thánh từ quan điểm của thực tế Dalit và tìm cách trao quyền cho họ. Vì vậy, trong khi viết chú giải về ba cuốn sách Rut, Ester và Giuđitha, sơ tập trung vào phụ nữ Dalit và hoàn cảnh của họ. Sơ nhấn mạnh vào hành động của những người phụ nữ Dalit, như ba người phụ nữ trong Kinh thánh, những người đã chủ động cứu dân tộc của họ.
Với sinh viên trong khu ổ chuột
Trường Cao đẳng Thần học Divya Jyoti, nơi sơ đã giảng dạy từ năm 1999, nhấn mạnh vào thần học bối cảnh. Khóa học đầu tiên dành cho sinh viên năm thứ nhất được gọi là “Thần học nhập môn và phân tích văn hóa xã hội”. Ngay từ đầu, sơ đã phụ trách môn này. Trong nội bộ, trường cung cấp cho sinh viên các chương trình liên hệ trực tiếp tại Delhi.
Sơ cho biết về dự án này như sau: Cho đến nay, chúng tôi không sống trong khu ổ chuột, nhưng tôi đã đưa học sinh đến các khu ổ chuột ở Delhi, đặc biệt những người kiếm sống ở bãi rác. Chúng tôi leo lên một cấu trúc hình ngọn đồi, thực ra là một đống rác. Khi chúng tôi lên đến đỉnh, điều ấn tượng nhất là nhìn thấy động vật và con người đang vật lộn và chiến đấu để giành lấy bất cứ thứ gì có thể lấy được khi rác thải mới được đổ ra từ các xe tải. Đó là một cảnh tượng khủng khiếp. Mùi hôi bốc lên từ chất thải thật không thể chịu nổi. Tuy nhiên, chúng tôi thấy nhiều người và cả trẻ em ở lại nơi đó cả ngày để kiếm sống. Chúng tôi cũng đến thăm một số ngôi nhà của họ nằm dưới chân ngọn đồi đó.
Không có từ ngữ nào để diễn tả sự khốn cùng mà họ đang sống. Buổi trải nghiệm để lại cho học sinh nhiều ấn tượng sâu sắc về nỗi khổ của người nghèo ở Ấn Độ. Và điều này trở thành điểm quy chiếu cho suy tư thần học của chúng tôi. Tôi cũng đưa họ đến Jantar Mantar, một nơi ở Delhi, nơi mọi người có thể đến và phản đối những sai trái khác nhau mà họ phải gánh chịu. Sinh viên tương tác với những người này. Họ có thể ở đó hàng tuần và hàng tháng để đòi hỏi quyền lợi chính đáng của họ từ chính phủ.
Gia đình và ơn gọi
Sơ Shalini Mulackal là con thứ ba trong số 10 anh chị em của một gia đình Công giáo nghi lễ Syro-Malabar ở Kerala, Ấn Độ. Tất cả lớn lên trong một gia đình đầm ấm, cùng với ông bà.
Kể về gia đình, sơ nói: “Ông tôi là một người đạo hạnh, mỗi tối ông hướng dẫn gia đình cầu nguyện, thường xuyên tham dự Thánh lễ, và nếu ngày nào không thể đi được ông cầu nguyện nhiều hơn. Tôi nhớ khi còn nhỏ, vào sáng sớm tôi thường nghe ông bà cầu nguyện với kinh Mân Côi.”
Mẹ tôi có một đức tin sâu sắc vào Chúa và một lòng sùng kính Đức Mẹ đặc biệt. Bà đã cố gắng để tất cả con cái được lớn lên trong đức tin này. Mùa Vọng và Mùa Chay, bà khuyến khích chúng tôi đi tham dự Thánh lễ mỗi ngày, và ăn chay vào ngày thứ Tư và thứ Bảy. Bà khắc ghi trong lòng chúng tôi các giá trị, đặc biệt sự thật và lòng trung thực. Chính từ nền giáo dục này đã cho tôi sự dịu dàng và lòng trắc ẩn đối với những người nghèo và đau khổ. Năm 15 tuổi, mục tiêu của tôi là trở thành bác sĩ để phục vụ những người cần giúp đỡ và nghèo khổ. Lúc đó tôi không muốn lập gia đình và có một gia đình riêng. Nhưng tôi cũng không muốn vào tu viện trở thành nữ tu.
Nhưng rồi Chúa đã có dự tính của Người trên cuộc đời tôi. Người đã chọn tôi để trong đời sống dâng hiến, tôi có nhiều cơ hội hơn phục vụ người nghèo. Khi tìm hiểu đặc sủng Dòng Đức Mẹ Dâng Mình tôi nhận ra đây là ơn gọi của tôi.
Ngọc Yến
2022
Để giúp con cái trong độ tuổi thanh thiếu niên
Cerith Gardiner
Ai trong chúng ta cũng cảm thấy rằng, những tiến bộ về khoa học kỹ thuật số hiện nay kéo theo nhiều thay đổi về môi trường sống, nét văn hoá và ảnh hưởng rất nhiều đến việc hình thành tính cách của người trẻ. Tuy nhiên, trong việc nuôi dạy con cái, vẫn có những yếu tố, hay nói cách khác, có những nguyên tắc cơ bản mà bậc cha mẹ cần ghi nhớ để có thể giúp con cái thích nghi và trưởng thành trong xã hội hiện đại.
milicad | Shutterstock
Sau đây là một vài điểm cụ thể và hữu hiệu có thể hỗ trợ cha mẹ trong việc giáo dục con cái ở độ tuổi thanh thiếu niên:
- Cha mẹ là cha mẹ – chứ không phải bạnđồngtrang lứa
Ngày nay, nhiều người thích nhấn mạnh đến việc cha mẹ cần gần gũi và thân thiết với con cái giống như là những người bạn. Do đó mối tương quan giữa cha mẹ với con cái trở thành mối tương quan bạn bè ngày càng trở nên phổ biến hơn. Tuy nhiên, điều này không hoàn toàn đúng. Thật ra, vấn đề quan trọng là phải xây dựng một mối tương quan trong đó cha mẹ yêu thương, thấu hiểu, tôn trọng và gần gũi với con cái, nhưng trẻ em cũng cần phải nhìn nhận ranh giới cần phải có: Cha mẹ là cha mẹ – chứ cha mẹ không phải bạn đồng trang lứa. Khi có ranh giới rõ ràng như thế, việc trẻ kính trọng cha mẹ và việc cha mẹ dạy dỗ, hướng dẫn con cái sẽ dễ dàng và hiệu quả hơn.
Shutterstock | Dejan Dundjerski
- Trẻ cần làm việc để có đượcnhững gì chúng muốn
Một điều rất rõ là, sống trong một xã hội tiêu thụ, trẻ dễ dàng bị cuốn hút để đòi mua thứ này thứ khác mà chúng thật sự không cần tới. Nên việc cha mẹ dễ dàng chiều theo ý trẻ, và luôn mua cho chúng, dù chỉ là một món quà nhỏ mỗi khi đi chợ, là điều không thực sự cần thiết, thậm chí còn phản tác dụng.
Điều quan trọng là trẻ phải được giúp để biết chuyển hóa ý muốn đòi được đáp ứng ngay lập tức thành sự kiên nhẫn. Ví dụ, nếu trẻ muốn có một chiếc xe đạp mới thì chúng cần được chỉ cho biết là phải tiết kiệm những khoản tiền tiêu vặt, hoặc đôi khi là tiền được thưởng mỗi khi chúng làm việc nhà, khi chúng đạt kết quả tốt ở trường… Một khi trẻ bắt đầu nhận ra phần thưởng của công sức, nỗ lực mà mình đạt được thì trẻ sẽ ý thức hơn về việc mua món đồ chúng muốn, đồng thời cũng có được cảm giác thực sự về thành tích và sự hoàn thành chúng đạt được.
- Biết cách chuyểnsựmong đợi của trẻ sang lòng biết ơn
Chúng ta cần giúp cho trẻ hiểu rằng sự mong đợi của chúng phải thực tế. Mặc dù, trẻ có thể mong đợi có được điểm cao nếu chúng học tập chăm chỉ. Nhưng điều quan trọng là phải phát triển lòng biết ơn ngay từ rất sớm. Mỗi khi chúng nhận được bất kỳ thứ gì đó từ cha mẹ, dù chỉ là cây kem khi đi chơi, thì đó không phải là điều đương nhiên, nên nếu có nhận được một cây kem, chúng sẽ phải cảm thấy biết ơn.
YAKOBCHUK VIACHESLAV | Shutterstock
Trong thực tế, điều này lại không dễ thực hiện, bởi vì không ít bậc cha mẹ thường bị rơi vào cái bẫy của sự nhẹ dạ cả tin đó là cho con cái thứ chúng muốn chỉ để mình có một chút yên ả và tĩnh lặng. Đúng ra, vào những lúc như thế, chúng ta cần mạnh mẽ hơn, kiên quyết hơn để không lùi bước trước những mong muốn và sự vòi vĩnh của trẻ. Làm được như vậy, chắc chắn không phải chỉ chúng ta mà ngay cả con cái chúng ta sẽ đạt được những mục đích lớn và tốt đẹp hơn.
- Cách cư xử của trẻ
Một điều cũng rất dễ thấy là, nhiều người thường than phiền về sự thiếu tác phong của trẻ em ngày nay. Dù thế, cũng chẳng thể phủ nhận là vẫn có rất nhiều thanh thiếu niên thật tuyệt vời, và vẫn những người trẻ có cách cư xử hoàn hảo, luôn sẵn sàng, nhiệt tâm để giúp đỡ người khác.
Mặc dù chúng ta không còn đòi hỏi trẻ phải bỏ mũ, cúi đầu, khoanh tay khi chào người khác, nhất là với người lớn hơn… nhưng chúng ta vẫn cần khuyến khích con cái nhường bước, nhường ghế cho người cần đến, ví dụ như người lớn tuổi, người khuyết tật, phụ nữ mang thai chẳng hạn. Cách cư xử nhã nhặn cần phải được bắt đầu ngay ở trong gia đình, vì vậy hãy làm gương bằng cách nói cảm ơn khi trẻ giúp chúng ta điều gì đó, và cũng cần nói một cách lịch sự khi đưa ra yêu cầu, hoặc sai bảo trẻ.
- Trẻ được phép mắc lỗi
Nói chung, nhờ có internet, với sự truy cập thông tin phong phú, nhiều thứ trở nên thuận tiện, dễ dàng hơn bao giờ hết, nhưng không phải vì thế mà trẻ tránh được những sai phạm. Vì vậy, nếu con cái mắc lỗi, chúng ta hãy dành thời gian để nói cho chúng biết về những sai lỗi ấy. Chúng đã học được gì từ sai lầm? Làm thế nào để tránh tái phạm? Hãy cho phép trẻ có quan điểm riêng để rút kinh nghiệm, và từ đó, sẽ tự tin và cẩn trọng hơn.
fizkes | Shutterstock
- Trẻcần có được cảm giác an toàn
Gia đình phải là nơi trú ẩn an toàn và bình yên. Hơn bất cứ điều gì, cảm giác an toàn xuất phát từ việc trẻ biết mình được tôn trọng; biết mình có thể mắc sai lầm; biết mình có thể chia sẻ những thành công, thất bại; biết mình luôn được nâng đỡ, và yêu thương vô điều kiện. Những cảm thức này không chỉ giúp hình thành những đức tính tốt mà còn giúp trẻ vươn rất xa.
- Trẻcần có những gương sáng về đức tin
Trong một môi trường sống, với nhiều hoàn cảnh khác nhau, cảm thức về tôn giáo nhiều khi bị mờ nhạt, nên đôi khi rất khó để người trẻ dám tuyên xưng đức tin và sống niềm tin của mình cách công khai. Chúng ta cần khích lệ trẻ nhận ra rằng, trong Giáo hội vẫn luôn có hàng ngàn, hàng vạn những con người, ở mọi độ tuổi, mọi hoàn cảnh đã sống một cuộc đời rất nhân bản, tốt lành, thánh thiện. Và thực, Giáo hội có rất nhiều vị thánh rất tuyệt vời, trở thành những mẫu mực cho trẻ trong việc sống đức tin, đức hạnh và ý nghĩa ngay trong cuộc sống đời thường.
Nt. Anna Ngọc Diệp, OP
Dòng Đa Minh Thánh Tâm
Chuyển ngữ từ: aleteia.org (03. 5. 2022)