2020
Tin và đón nhận
Thứ Năm 2 tháng 4 2020
Ga 8, 51-59
TIN VÀ ĐÓN NHẬN
Sinh thời của Chúa Giêsu, dân chúng đã tìm cách giải thích dung mạo của Người, họ gán cho Người những hình ảnh quen thuộc: là Gioan Tẩy Giả, là ngôn sứ Êlia, hay một ngôn sứ nào đó (Mc 8, 28). Trong trình thuật Tin mừng của thánh Gioan hôm nay, Chúa Giêsu khẳng định Người là Con Thiên Chúa (Ga 8, 54) và là Đấng Hằng Hữu (Ga 8, 58).
Thuật ngữ “Ta Hằng Hữu” cho thấy Chúa Giêsu luôn hiện diện cách siêu việt thời gian và không gian như lời Thánh sử Gioan đã viết “lúc khởi đầu đã có Ngôi Lời. Ngôi Lời vẫn hướng về Thiên Chúa, và Ngôi Lời là Thiên Chúa” (Ga 1, 1). Người không những hiện diện cách siêu hình mà còn hiện diện cụ thể trong lịch sử nhân loại “Ngôi Lời đã trở nên người phàm và cư ngụ giữa chúng ta” (Ga 1, 14a).
Với biến cố Nhập Thể, Ngôi Lời là Thiên Chúa vô hình đã hiện diện cách hữu hình khi trở nên người phàm. Người nói với con người bằng ngôn ngữ nhân loại, mạc khải cho con người về Ơn Cứu Độ. Tất cả những gì con người phải làm để được Ơn Cứu Độ là tin vào Chúa Giêsu, xem những gì Người làm, lắng nghe và tuân giữ những gì Người nói.
Tuy vậy, không phải mọi người đều nhận ra sự hiện diện đích thực của Chúa Giêsu và tin vào Người. Nhiều người Do Thái trực tiếp được thấy và nghe Chúa Giêsu giảng dạy nhưng đã không tin Người và cho rằng Người bị quỷ ám. Hình ảnh những người Do Thái không tin Chúa Giêsu chính là hình ảnh của nhiều người hôm nay. Họ không nhận ra sự hiện diện của Người vì những lý do khác nhau: hoặc vì thượng tôn khoa học, hoặc vì bám víu nơi vật chất, hoặc vì theo các lý thuyết vô thần.
Người Do Thái đã bị vấp phạm khi nghe thấy Chúa Giêsu, một người chưa đầy năm mươi tuổi, tự cho mình là Con Thiên Chúa, là Đấng Hằng Hữu, đã được thấy tổ phụ Apraham. Lý trí bình thường của con người và sự khép kín cõi lòng đã trở thành rào cản khiến họ không nhận ra Chúa Giêsu là Đấng Cứu Độ Thiên Chúa sai đến. Họ từ chối tin vào Ngài.
Trong một cuộc đối thoại với người Do Thái, Chúa Giêsu càng lúc càng mặc khải thêm về thân thế của Ngài… Nhưng với cái nhìn và kiến thức cũng như kinh nghiệm cá nhân, người Do Thái không thể nhận biết thân thế của Chúa: “Ông là ai? Ông chưa được 50 tuổi mà đã trông thấy Abraham sao? Bây giờ chúng tôi mới biết rõ ông bị quỷ ám… Sự thật của Chúa đòi hỏi con người phải từ bỏ nếp sống cũ của tội lỗi, những mưu tính vụ lợi, những ghanh tị tham lam.”
Thượng tế Caipha đang mưu toan đẩy Chúa Giêsu vào con đường chết nhằm loại trừ hậu họa theo cái nhìn của con người. Hơn nữa, mưu kế khôn ngoan của ông cũng che đậy một mưu mô thâm hiểm muốn giết người vô tội để thỏa lòng ghen tương, đố kỵ. Nhưng thật trớ trêu, âm mưu thâm độc của vị thượng tế lại trở thành lời tiên tri loan báo về Chúa Giêsu, Đấng sẽ chịu chết để trở thành nguồn ơn cứu độ cho muôn dân.
Sự mưu mô, tội ác, sự bất công vẫn đầy dẫy trong thế giới con người. Người ta dễ dàng bóp méo sự thật bằng những lời hoa mỹ. Người ta dùng những mưu kế thấp hèn để lừa dối lẫn nhau, lừa dối dân chúng nhằm phục vụ lợi ích cá nhân của mình. Những người công chính, ngay thẳng, và dám lên tiếng bênh vực cho sự thật, có thể bị loại trừ bằng những thủ đoạn thấp hèn.
Những ai muốn nhận ra chương trình của Thiên Chúa thì cũng phải tập nhìn mọi sự theo cách nhìn của Ngài. Những người Do Thái không muốn nhìn như thế, họ nhìn vào Chúa Giêsu và họ chỉ thấy đó là một con người tuổi chưa đầy năm mươi mà dám khoác lác nói rằng mình đã thấy tổ phụ Abraham, lại còn dám xưng mình ngang hàng với Thiên Chúa nữa. Họ không thể chấp nhận thái độ cao ngạo và phạm thượng ấy. Họ phải ném đá kẻ ngông cuồng này.
Quả đúng như lời mở đầu Tin Mừng theo thánh Gioan: “Ngôi Lời là ánh sáng thật, ánh sáng đến thế gian và chiếu soi mọi người. Người ở giữa thế gian và thế gian đã nhờ Người mà có nhưng lại không nhận biết Người. Người đến nhà mình nhưng người nhà chẳng chịu đón nhận” (Ga 1, 9-11)
Đức tin và đón nhận Ngôi Lời là ơn ban đến từ Thiên Chúa và vượt qua sự hiểu biết của lý trí con người. Đức tin giúp con người đi vào các mầu nhiệm của Thiên Chúa và dấn bước theo Người với tình yêu và lòng phó thác. Vì đức tin, tổ phụ Apraham đã từ bỏ quê cha đất tổ lên đường đến miền Đất hứa vô định, đã sẵn sàng hy sinh đứa con độc nhất theo lệnh Chúa dù đó là mầm mống duy nhất cho một dòng dõi đông đảo mà Chúa hứa với ông. Ông trở thành “cha của những kẻ tin”.
Và ta thấy Đức Maria đã hết lòng yêu mến và tín thác cuộc đời nơi Thiên Chúa. Vì thế, Mẹ là đấng cao trọng nhất trong các loài thụ tạo. Trên hành trình về nhà Cha với biết bao trở ngại và thách đố, mỗi người cần tin tưởng và đặt trọn cuộc đời mình nơi bàn tay quan phòng của Chúa.
Nhiều người thời nay cũng không thể chấp nhận sự thật về Chúa Giêsu. Họ không tin Ngài là Đấng Cứu Thế, càng không tin Ngài là Con Thiên Chúa. Bởi vì họ đã có quá nhiều thành kiến về đạo, trong đó cũng có những thành kiến do những kẻ có đạo tạo nên.
Trong tâm tình Mùa Chay, là những người Kitô hữu, chúng ta cùng nhau suy ngắm mầu nhiệm thương khó và vượt qua của Chúa Giêsu. Vì yêu mà Đức Giêsu đã hy sinh mạng sống của mình để cứu độ muôn dân.
Vì thế, chúng ta cũng được mời gọi từ bỏ những mưu mô, những kiêu căng, đố kỵ, trù dập người khác để mang lại lợi ích cho bản thân. Mỗi khi chúng ta cư xử bất công với người anh em mình, thì chính chúng ta cũng đã tham gia vào bản án mà Đức Giêsu phải chịu. Ngoài ra, chúng ta cũng được thúc đẩy tìm kiếm và theo đuổi những phương thế phù hợp để thúc đẩy công lý và hòa bình.
2020
Chầu Thánh Thể tối thứ Năm Tuần Thánh – 2020
Chầu Thánh Thể tối thứ Năm Tuần Thánh – 2020
(SAU THÁNH LỄ TIỆC LY)
Chủ đề: YÊU NHƯ CHÚA YÊU
(Khi đã kiệu Mình Thánh sang Nhà Tạm phụ, mọi người ổn định, thinh lặng và ngồi. Vị chủ sự bắt đầu giờ chầu bằng lời dẫn ý).
KHAI MẠC: (Cộng đoàn ngồi)
Chủ sự:
Kính thưa cộng đoàn,
Những cử hành phụng vụ trong Thánh Lễ Tiệc Ly chúng ta vừa tham dự, Giáo Hội muốn hiện tại hóa việc cả thể khi xưa, đó là Chúa Giêsu thiết lập Bí Tích Thánh Thể; Thiên Chức Linh Mục và ban Giới Luật Yêu Thương.
Có thể nói: qua những hành vi tự hiến và lời truyền dạy của Chúa Giêsu, chúng ta thấy Ngài diễn tả trọn vẹn lòng dạ xót thương của Thiên Chúa dành cho nhân loại.
Giờ đây, trong giây phút linh thiêng này, chúng ta đáp lại lời mời gọi của Chúa Giêsu: “Anh em ở lại đây mà canh thức với Thầy” (Mt 26,28).Ở lại và canh thức với Chúa để tâm tư của chúng ta hòa vào tâm tư của Chúa;
Ở lại và canh thức với Chúa để trái tim của chúng ta cùng chung nhịp đập yêu thương với Chúa;Ở lại và canh thức với Chúa để cảm nghiệm được dung mạo xót thương của Người;
Ở lại và canh thức với Chúa để nhận biết mình tội lỗi cần sự tha thứ; nhận thấy mình giới hạn để phó thác nơi Thiên Chúa quyền năng; nhận thấy mình chẳng là gì để Chúa là tất cả trên cuộc đời ta.
Tuy nhiên, để ở lại và ở trong Chúa cách trọn vẹn, chúng ta hãy khẩn cầu xin Chúa Thánh Thần đến và tràn ngập tâm hồn thân xác mỗi người chúng ta.
(người dẫn mời Cộng Đoàn quỳ).
Chủ sự: Làm dấu: Nhân Danh Cha và Con và Thánh Thần.
Cộng đoàn: Amen.
Cộng đoàn: Hát một bài về Chúa Thánh Thần….
Chủ sự:
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể,
Màn đêm đã kéo xuống phủ lấp nhân gian. Mọi sinh hoạt thường nhật bên ngoài đã tạm ngưng. Nhưng có lẽ ngay trong lúc này, tâm hồn của nhiều người vẫn còn bon chen với cuộc sống: nào là trăn trở về tuổi già cô đơn, con cái bất hiếu, ngỗ ngược, ốm đau bệnh tật; nào là học hành, nghề nghiệp không được thuận lợi; những lo lắng cho việc mưu sinh như cơm – áo – gạo – tiền…., nhất là hoang mang trước nạn dịch Vius Corona – 19 đang hoành hành khắp nơi, gây nên những nỗi sợ hãi khi chứng kiến biết bao cái chết của anh chị em nơi này nơi kia trên thế giới!
Tất cả những điều đó làm cho lòng trí chúng con không còn tĩnh yên để nâng tâm hồn lên với Chúa.
Nhưng, hơn bao giờ hết, trong giờ phút này, xin cho chúng con thêm phó thác vào Chúa Quan Phòng và nhớ lại lời dạy của Chúa khi xưa: i xưa:
“Hãy xem chim trời: chúng không gieo, không gặt, không thu tích vào kho; thế mà Cha anh em trên trời vẫn nuôi chúng. […] Hỏi có ai trong anh em có thể nhờ lo lắng mà kéo dài đời mình thêm được dù chỉ một gang không?” (Mt 6,25- 26); chỗ khác Chúa an ủi: “Tất cả những ai đang vất vả mang gáng nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng” (Mt 11,28).
Từ đó, xin Chúa cho chúng con biết an tịnh trong Chúa là nguồn cội mọi điều thiện hảo và bình an.
Ước gì, tâm hồn chúng con giờ này được gần Chúa và sốt mến giống như ngọn đèn dầu bên cạnh Nhà Tạm. Tuy nhỏ bé, leo lét, nhưng bền bỉ và nhất mực mến yêu.
(Chủ sự mời cộng đoàn quỳ) Cộng Đoàn hát:
QUỲ BÊN CUNG THÁNH
ÐK: Quỳ bên cung thánh đoàn con thiết tha kêu cầu Chúa. Lời kinh thấm lệ, nguyện xin Chúa thứ tha tội nhơ. Vượt qua năm tháng, tình yêu Chúa kiên trung bền vững. Ngàn muôn thế hệ cùng chung tiếng hát ca tôn thờ.
1. Lệ sầu rưng rưng ngước nhìn lên Cha tiếng lòng thao thức. Chúa ơi dủ thương đừng minh xét bao tội tình.
2. Một chiều xưa kia khắp đồi Canvê máu hồng chan chứa. Thế nhân tội nhơ được ân xá trong tình Cha.(Chủ sự mời cộng đoàn đứng, lắng nghe Lời Chúa).
Bài trích Tin Mừng theo Thánh Gioan (Ga 13, 1-15)
Trước lễ Vượt Qua, Đức Giêsu biết giờ của Người đã đến, giờ phải bỏ thế gian mà về với Chúa Cha. Người vẫn yêu thương những kẻ thuộc về mình còn ở thế gian, và Người yêu thương họ đến cùng.Trong bữa ăn tối, ma quỵ đã gieo vào lòng Giuđa, con ông Simon Ítcariốt, ý định nộp Đức Giêsu. Đức Giêsu biết rằng: Chúa Cha đã giao phó mọi sự trong tay Người, Người bởi Thiên Chúa mà đến, và sắp trở về cùng Thiên Chúa, nên bấy giờ Người đứng dậy, rời bàn ăn, cởi áo ngoài ra, và lấy khăn mà thắt lưng. Rồi Đức Giêsu đổ nước vào chậu, bắt đầu rửa chân cho các môn đệ và lấy khăn thắt lưng mà lau. Vậy, Người đến chỗ ông Simon Phêrô, ông liền thưa với Người: “Thưa Thầy! Thầy mà lại rửa chân cho con sao?” Đức Giêsu trả lời: “Việc Thầy làm, bây giờ anh chưa hiểu, nhưng sau này anh sẽ hiểu”. Ông Phêrô lại thưa: “Thầy mà rửa chân cho con, không đời nào con chịu đâu!” Đức Giêsu đáp: “Nếu Thầy không rửa chân cho anh, anh sẽ chẳng được chung phần với Thầy”.Ông Simon Phêrô liền thưa: “Vậy, thưa Thầy, xin cứ rửa, không những chân, mà cả tay và đầu con nữa”.Đức Giêsu bảo ông: “Ai đã tắm rồi, thì không cần phải rửa nữa; toàn thân người ấy đã sạch. Về phần anh em, anh em đã sạch, nhưng không phải tất cả đâu!”Thật vậy, Người biết ai sẽ nộp Người, nên mới nói: “Không phải tất cả anh em đều sạch”.Khi rửa chân cho các môn đệ xong, Đức Giêsu mặc áo vào, về chỗ và nói: “Anh em có hiểu việc Thầy mới làm cho anh em không?Anh em gọi Thầy là ‘Thầý, là ‘Chúa, điều đó phải lắm, vì quả thật, Thầy là Thầy, là Chúa.Vậy, nếu Thầy là Chúa, là Thầy, mà còn rửa chân cho anh em, thì anh em cũng phải rửa chân cho nhau.Thầy đã nêu gương cho anh em, để anh em cũng làm như Thầy đã làm cho anh em.[…]Thầy ban cho anh em một điều răn mới là anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em.Ở điểm này, mọi người sẽ nhận biết anh em là môn đệ của Thầy: là anh em có lòng yêu thương nhau”.
(Chủ sự mời cộng đoàn ngồi).
Kính thưa cộng đoàn,
Trong bữa tiệc ly, Chúa Giêsu đã trao tặng cho nhân loại sự sống thần linh của chính Ngài là Bí Tích Thánh Thể; đồng thời Chúa cũng thiết lập cùng một trật Thiên Chức Linh Mục, để sự sống thần linh ấy được tồn tại mãi mãi trong thế gian. Và, cuối cùng, Chúa Giêsu đã để lại cho Giáo Hội di ngôn của Ngài, đó là Giới Luật Yêu Thương, để mọi người được hòa vào sự sống thần linh nhờ việc tuân giữ Lời Ngài truyền dạy.
SUY NIỆM 1:
THÁNH THỂ – NGUỒN MẠCH VÀ CHÓP ĐỈNH CỦA ĐỜI SỐNG KITÔ HỮU
Trước tiên, chúng ta cùng nhau suy gẫm về Bí Tích Thánh Thể:
Bí tích Thánh Thể là Bí tích cao trọng và lớn lao nhất mà Chúa Giêsu để lại cho chúng ta. Bởi vì Bí Tích Thánh Thể là “nguồn mạch và chóp đỉnh của tất cả đời sống Kitô giáo” (x. LG, số 11). Nơi Bí Tích này, Chúa Giêsu trao ban chính Người cho nhân loại, để những ai đón nhận với lòng trong sạch, yêu mến thì sẽ được sống chính sự sống của Thiên Chúa trong cuộc đời của mình.
Trước hồng ân vĩ đại này, nhân loại chúng ta không thể được coi là xứng đáng để đón nhận, nhưng hoàn toàn do tình yêu tự hiến của Chúa Giêsu, một tình yêu luôn đi bước trước để tặng ban cách nhưng không.
Vì thế, là loài thụ tạo, bất xứng và tội lỗi, chúng ta hãy không ngừng đội ơn Thiên Chúa đã ban Chúa Giêsu cho nhân loại và chúc tụng Chúa Giêsu cùng tôn thờ Bí Tích Cực Thánh của Người cách sâu thẳm và cung kính.
(Mời cộng đoàn quỳ, cúi mình sâu thờ lạy Chúa Giêsu Thánh Thể và thinh lặng trong giây lát).
Giờ đây, chúng ta cùng tôn vinh, chúc tụng, thờ lạy Chúa qua thánh ca sau:
(chia làm 2 bè).
“Chúc tụng Chúa đi, mọi công trình của Chúa,
muôn ngàn đời, hãy ca tụng suy tôn.
Chúc tụng Chúa đi, các thiên sứ của Người,
chúc tụng Chúa đi, chín tầng trời thăm thẳm.
Chúc tụng Chúa đi, nguồn nước tận cao xanh,
chúc tụng Chúa đi, mọi cơ binh thượng giới,
Chúc tụng Chúa đi, mặt trời với mặt trăng,
chúc tụng Chúa đi, hỡi tinh tú muôn ngàn.
Chúc tụng Chúa đi, nào mưa sương tất cả,
chúc tụng Chúa đi, mọi luồng gió cơn dông,
chúc tụng Chúa đi, sức nóng với lửa hồng,
chúc tụng Chúa đi, trời nồng và khí lạnh.
Chúc tụng Chúa đi, nào sương đọng mưa tuôn,
chúc tụng Chúa đi, kìa thời đông tiết giá.
Chúc tụng Chúa đi, này băng phủ tuyết rơi,
chúc tụng Chúa đi, hỡi đêm ngày đắp đổi.
Chúc tụng Chúa đi, ánh sáng và bóng tối,
chúc tụng Chúa đi, chớp giật với mây trôi,
chúc tụng Chúa đi, tất cả mười phương đất,
muôn ngàn đời, hãy ca tụng suy tôn.
Chúc tụng Chúa đi, này đồi xanh núi biếc,
chúc tụng Chúa đi, kìa hoa lá cỏ cây,
chúc tụng Chúa đi, hỡi suối nước tràn đầy,
chúc tụng Chúa đi, nào sông sâu biển cả.
Chúc tụng Chúa đi, kình ngư cùng thủy tộc,
chúc tụng Chúa đi, hết mọi loài chim chóc,
chúc tụng Chúa đi, gia súc lẫn thú rừng,
muôn ngàn đời, hãy ca tụng suy tôn.
Chúc tụng Chúa đi, hỡi phàm nhân dương thế,
chúc tụng Chúa đi, dòng dõi Ítraen,
chúc tụng Chúa đi, tư tế phụng thờ Chúa,
chúc tụng Chúa đi, tôi tớ phục vụ Người.
Chúc tụng Chúa đi, hồn thiêng hàng công chính,
muôn ngàn đời, hãy ca tụng suy tôn.
Nào chúc tụng Chúa Cha,
Chúa Con, và Chúa Thánh Thần,
muôn ngàn đời, cùng ca tụng suy tôn.
Lạy Chúa,
chúc tụng Chúa trên cõi trời cao thẳm,
muôn ngàn đời, xin ca tụng suy tôn”. (Tc Ðn 3,57-87.56).
(Mời Cộng đoàn ngồi)
SUY NIỆM 2:
THIÊN CHỨC LINH MỤC – NỐI DÀI BÍ TÍCH TÌNH YÊU
Tâm tình thứ hai mà chúng ta dâng lên Chúa Giêsu, đó là tạ ơn về Thiên Chức Linh Mục mà Người ban cho nhân loại.
Khi truyền dạy các Tông đồ: “Anh em hãy làm việc này, mà tưởng nhớ đến Thầy” (Lc 22, 10), Chúa Giêsu đã trao năng quyền thừa tác cho các Tông đồ. Ngay lập tức, các ông trở thành linh mục của Chúa, thành Thầy Cả Thượng Phẩm vĩnh viễn (x. Dt 5,6 ; 7, 24; 9, 11-28), để rao giảng Tin Mừng, chăn dắt tín hữu và cử hành việc phụng tự Thiên Chúa với tư cách là tư tế đích thực của Tân Ước”. [1] Cũng kể từ giờ phút ấy, các ngài nên giống Chúa Kitô Linh Mục, đến nỗi có quyền thay mặt Chúa Kitô là Đầu mà thi hành những công việc của chính Chúa khi xưa” [2].
Thiên chức và sứ mệnh cao quý đến như vậy, nhưng chức thánh không ngay lập tức biến các ngài thành thánh và cũng không làm cho các ngài bỏ lại sau lưng những đòi hỏi hưởng thụ, đồng thời không đảm bảo cho các ngài hoàn toàn chiến thắng cám dỗ….
Từ đó, có những nỗi buồn chán, cô đơn, nguội lạnh, trống vắng, mỏi gối chùn chân, nhất là các ngài phải đối diện với mục đích tấn công tiên quyết của ma quỷ…. Trước những thách đố đầy cam go ấy, khiến nhiều vị đã quên đi lý tưởng và lời giao ước với Chúa, nên đã quyết định tạ từ đời tu, cất bỏ áo dòng!
Thế nên, Chúa Giêsu, trong tư cách là Thượng Tế, Ngài đã cầu nguyện với Chúa Cha: “Con xin thánh hiến chính mình con cho họ, để nhờ sự thật, họ cũng được thánh hiến” (Ga 17, 19). Chúa Giêsu không xin Chúa Cha đưa các Tông đồ ra khỏi thế gian, nhưng xin Chúa Cha gìn giữ bảo vệ các Tông đồ trong chân lý, để các ngài ở giữa thế gian nhưng không thuộc về thế gian.
Giờ đây, trong bầu không khí thánh thiêng của ngày kỷ niệm Chúa Giêsu thiết lập Thiên Chức Linh Mục, chúng ta hãy cầu nguyện cho các linh mục được tràn đầy ân sủng của Chúa Thánh Thần, giúp các ngài tiêu diệt nơi mình những công trình của xác thịt và hoàn toàn hiến thân phục vụ nhân loại. Đó chính là sự thánh thiện mà Chúa Giêsu đã ban cho các ngài, để nhờ đó, các ngài trở nên hoàn thiện giống như Chúa Giêsu – Vị Mục Tử Tối Cao – Nhân Lành, đã hiến trọn thân mình làm của lễ dâng lên Thiên Chúa Cha và trở nên hy tế trọn vẹn để cứu chuộc nhân loại.
Đặc biệt, chúng ta hướng tới các linh mục – trong vai trò là lương y tinh thần, xin cho các ngài ơn can đảm, sẵn sàng hy sinh, nâng đỡ tinh thần cho giáo dân và tất cả những ai cần đến sự hiện diện của các ngài. Xin cho cuộc đời và những công việc các ngài làm, luôn phản ánh dung mạo xót thương của Thiên Chúa trong cơn đại dịch Vius Corona 19 hiện nay.
(Mời Cộng đoàn quỳ đọc kinh cầu cho các linh mục)
(Đọc chung)
KINH CẦU CHO CÁC LINH MỤC
Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu,
xin nhìn đến Đức Kitô Con Chúa
là vị Linh Mục Thượng Phẩm đời đời
và vì yêu quý Người,
mà thương xót giữ gìn các linh mục của Chúa.
Lạy Thiên Chúa giàu lòng thương xót,
xin nhớ đến các linh mục
bởi các ngài cũng chỉ là tạo vật yếu đuối thấp hèn.
Xin Chúa hằng khơi dậy nơi tâm hồn các ngài
hồng ân đã lãnh nhận trong ngày chịu chức thánh.
Xin gìn giữ các ngài thật gần Chúa
để kẻ thù không lấn át được
và cũng để các ngài biết bảo vệ toàn vẹn
sự trong sáng của ơn gọi cao cả trong chức linh mục.
Lạy Chúa Giêsu,
chúng con khẩn cầu cho các linh mục
là những vị trung tín và nhiệt tâm,
cũng như những vị bất tín và nguội lạnh;
những vị đang làm việc nơi đây
vì Danh Chúa và lợi ích các linh hồn,
cũng như những vị đang miệt mài
trong vùng đất truyền giáo xa xôi;
những vị đang bị tấn công bởi cám dỗ
nỗi buồn chán cô đơn và đau đớn ê chề,
những vị trẻ tuổi và già cả,
những vị đau yếu và đang hấp hối;
cách riêng chúng con nhớ đến
những vị đã góp phần đào tạo chúng con
và những vị đã cử hành các bí tích cho chúng con hưởng nhờ;
xin cho các ngài được tràn đầy sức mạnh Chúa Thánh Thần
nhờ đó ơn Chúa được trao ban
cho con người trong thế giới hôm nay.
Lạy Chúa Giêsu dịu hiền khiêm nhường,
xin gìn giữ các linh mục gần Thánh Tâm Chúa
và xin chúc phúc dồi dào cho các ngài
bây giờ và mãi mãi. Amen.
(Mời cộng đoàn ngồi)
SUY NIỆM 3:
YÊU “NHƯ” CHÚA YÊU
Trong bữa tiệc ly năm ấy, Chúa Giêsu đã làm một chuyện ngược đời, ngược đời đến độ không một ai hiểu! Đó là việc rửa chân cho môn sinh của mình. Lúc ấy, Người: “đứng dậy rời bàn ăn, cởi áo ngoài ra, và lấy khăn mà thắt lưng. Rồi Đức Giêsu đổ nước vào chậu, bắt đầu rửa chân cho các môn đệ và lấy khăn thắt lưng mà lau” (Ga 13, 4-5 ). Chúa Giêsu làm với tất cả tâm tư của một Vị Thầy khiêm tốn đóng vai một kẻ đầy tớ.
Chính vì không ai hiểu, nên Chúa Giêsu đã phải trấn an: “Việc Thầy làm, bây giờ anh chưa hiểu, nhưng sau này anh sẽ hiểu” (Ga 13,7).
Quả thật, hiểu sao được khi công việc ấy là của người phục vụ, người tôi tớ.
Nhưng ngay sau đó, Chúa Giêsu đã dạy cho các môn đệ bài học giá trị: “Thầy ban cho anh em một điều răn mới là anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em” (Ga 13, 34).
Điều răn mới mà Chúa Giêsu đã ban cho các môn đệ không phải theo nghĩa Chúa Giêsu là người đầu tiên ban bố. Nhưng nó mới ở chữ “như”: “NHƯ Thầy đã yêu thương anh em”.
Yêu như Chúa là yêu vô vị lợi, không giới hạn, không đòi hỏi;
Yêu như Chúa là một thứ tình yêu luôn đi bước trước và đến với hết mọi người;
Yêu như Chúa là hy sinh cả mạng sống cho người mình yêu.
Ngay lúc này, lúc mà cả thế giới đang oằn mình chống trả trước sự tấn công ghê rợn của loại virus Corona – 19. Trước thực trạng ấy, chúng ta nhận thấy: con virus có tên là corona không phải là một loài thông minh. Nó lại càng không có kế hoạch cho tiến trình lây lan của chúng. Nhưng nó nguy hiểm là do thâm độc của kẻ chế tạo ra nó. Nó lan rộng và nguy hại là do con người kiêu ngạo và vì mục đích kinh tế, chính trị, nên không chịu nhìn nhận sự thật để chống cự. Nó trở nên vũ khí phát tán kinh hoàng, nhanh chóng và là kẻ giết người hàng loạt là do phần lớn vào cách ứng xử thiếu tình thương của con người.
Trong giờ phút linh thiêng này, chúng ta khẩn khoản nài xin Chúa thể hiện sức mạnh, quyền năng mà chặn đứng sự lây lan nhanh chóng của loại Virus Corona – 19 chết người. Chúng ta cũng cầu nguyện cho các bác sĩ, nhân viên y tế, những thiện nguyện viên, đã hy sinh sự an toàn của mình và gia đình, để xả thân cứu giúp các bệnh nhân trong cơn đại dịch Virus Corona – 19.
Cuối cùng, xin Chúa cho những người đã bị nhiễm bệnh cảm nhận được sự hiện diện của Chúa và xin Chúa ra tay kỳ diệu chữa lành họ. Xin cho những ai đã qua đời vì nạn dịch được Chúa xót thương và cứu độ.
(Mời cộng đoàn đứng dâng Lời Nguyện Chung)
LỜI NGUYỆN CHUNG
Chủ sự:
Kính thưa Cộng đoàn,
Giờ đây, chúng ta cùng hiệp thông với mọi thành phần dân Chúa trên toàn thế giới, để dâng lên Chúa những ước nguyện chân thành của chúng ta trong giờ chầu đặc biệt này:
Xướng 1: cầu nguyện cho những người sống đời thánh hiến
Chúa Giêsu là vị Thần Lương tuyệt diệu, luôn bên cạnh để nâng đỡ, chữa trị vết thương tâm hồn và thể xác cho con cái.
Chúng ta cùng cầu nguyện cách đặc biệt cho Đức Giáo Hoàng, các Giám Mục, Linh Mục và tất cả những ai sống đời thánh hiến, trở nên những vị lương y tinh thần, luôn sẵn sàng xả thân, không sợ khó, khổ, chết chóc, để không ngừng nâng đỡ những anh chị em đang gặp đau khổ, cô đơn, hoang mang, sợ hãi, nhất là những bệnh nhân đang phải đối diện với bệnh dịch do đại họa Virus Corona 19 gây nên.
Xướng 2: Cầu nguyện cho những nhà khoa học
Khi dựng nên nhân loại, Thiên Chúa ban cho con người thông dự vào sự khôn ngoan của Thiên Chúa để cộng tác với Người tiếp nối công trình tạo dựng.
Chúng ta cùng cầu xin Chúa, ban cho các nhà khoa học, những người được giao trách nhiệm nghiên cứu về bản chất và nguyên nhân của loại virus Corona 19, cũng như sự lây nhiễm mà chúng gây nên. Xin cho họ tìm ra những phương thuốc hữu hiệu để cứu vãn thế giới thoát khỏi đại dịch.
Xướng 3: Cầu nguyện cho những nhân viên y tế
Trong thời khắc bi ai trần lụy hiện nay, chúng ta cùng cầu nguyện đặc biệt cho những nhân viên y tế. Họ đang phải trực chiến ở tuyến đầu của việc chữa trị cho những bệnh nhân mắc phải dịch bệnh Virus Corona 19.
Xin cho họ ơn sức mạnh và biết hướng nhìn lên Chúa Giêsu trên Thập Giá như cột trụ và ngọn hải đăng để nâng đỡ những anh chị em đang phải đối diện với nạn dịch.
Xướng 4: Cầu nguyện cho những người đã qua đời do bệnh dịch
Vào thời điểm quan trọng này, xin cho mỗi người biết sống tình liên đới bằng việc cầu nguyện cho những anh chị em đã chết do đại dịch virus Corona 19 trên toàn thế giới.
Xin Chúa ban bình an cho những gia đình có người thân mới qua đời và đón nhận những linh hồn đã chết vào trong cung lòng của Chúa, để khi họ đã trải qua đau khổ ở đời, họ được vào nơi tràn đầy ánh sáng và bình an.
Chủ sự:
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể,
Sau một giờ kề cận bên Chúa, chúng con đã thưa lên với Chúa những tâm tình của cá nhân, gia đình, cộng đoàn và thế giới. Xin Chúa chúc lành và đón nhận những ước nguyện của chúng con. Nhất là xin Chúa chúc lành cho những khát vọng của những người vì nhiều lý do như tù tội, bệnh tật hay bị cách ly do nạn dịch, không thể đến với Chúa trong giờ này được.
Cuối cùng, xin Chúa chúc lành cho tất cả những ai đã nhờ chúng con cầu nguyện cho họ.
Chúng con cầu xin, Chúa là Đấng Hằng sống và hiển trị muôn đời.
Cộng đoàn: Amen.
(Cộng đoàn quỳ)
KINH THỜ LẠY CHÚA GIÊSU NGỰ TRONG PHÉP MÌNH THÁNH
Lạy Chúa Giêsu ẩn mình trong phép Bí tích mến yêu, chúng con thờ lạy Chúa. Chúa ngự đây để an ủi chúng con đang sống ở thế gian này.
Chúng con xin dâng mình chúng con cho Chúa, chúng con muốn thuộc trọn về Chúa và nên thánh thiện như ý Chúa muốn.
Chúng con cám ơn Chúa, vì hằng ngày chúng con được chầu Mình Thánh Chúa, và được rước Chúa vào linh hồn chúng con. Xin Chúa tha thứ hết mọi tội lỗi chúng con đã phạm đến phép Mình Thánh.
Chúng con xin hứa, sẽ cổ động cho nhiều người tôn sùng Chúa ngự trong phép Mình Thánh, và siêng năng rước lễ.
Lạy Chúa Giêsu đang ngự trong phép Mình Thánh, chúng con thờ lạy Chúa, chúng con dâng mình cho Chúa, xin Chúa chúc phúc cho chúng con và gia đình chúng con. Amen.
Hát một bài về Bí Tích Thánh Thể …, nhằm diễn tả tình yêu của Chúa đối với nhân loại…, hay bài hát sau:
KẾT THÚC TRONG THINH LẶNG….
Tu sĩ: Jos. Vinc. Ngọc Biển, S.S.P.
————-
[1] X. Hiến chế Ánh sáng muôn dân, số 26.
[2] X. Sắc lệnh Chức linh mục, số 2.
2020
Lòng tin của người Do Thái – Lòng tin của ta
Thứ Tư Tuần V Mùa Chay
Đn 3, 14-20. 91-92. 95; Ga 8, 31-42
LÒNG TIN CỦA NGƯỜI DO THÁI – LÒNG TIN CỦA TA
Những dân tộc bị đô hộ nhiều năm mới hiểu được giá trị của giải phóng. Những ai bị cầm tù, bị áp bức mới hiểu được giá trị của tự do. Những ai đã từng bị vướng vào ma túy, cờ bạc, rượu chè,mới hiểu nỗi sướng vui của người thoát khỏi vòng nô lệ của chúng. Chế độ nô lệ đã cáo chung, nhưng lại thấy xuất hiện nhiều dạng nô lệ mới. Con người trở nên nô lệ cho chính những sản phẩm tinh tế của mình, và nhất là không thể giải phóng mình khỏi cái tôi ích kỷ.Tự do mãi mãi là khát vọng của con người. Con người vẫn chờ một Đấng Giải Phóng để mình được thật sự tự do.
Trang Tin Mừng hôm nay cho thấy thái độ của Chúa Giêsu đối với những người Do Thái mới tin vào Ngài. Lòng tin của họ chưa được trọn vẹn và Ngài đề nghị những biện pháp để củng cố niềm tin đó, như sống theo Lời Chúa, chấp nhận được giải thoát khỏi tội lỗi, phát triển mối tương quan với Ngài. Tuy nhiên, các người Do Thái không đủ khiêm tốn để chấp nhận đề nghị của Chúa, họ tự phụ mình là con cái của Abraham và do đó không cần ai dạy thêm điều gì nữa, cũng chính vì thế họ không thể tiến xa hơn trên con đường đức tin.
Những người Do thái đang tranh luận gay gắt với Đức Giêsu. Họ hãnh diện vì mình thuộc dòng dõi ông Abraham, nên cho mình là người tự do, chưa hề làm nô lệ cho ai bao giờ (c. 33). Đức Giêsu lại nhìn tự do theo một chiều hướng khác Ai phạm tội thì làm nô lệ cho tội, người ấy không có tự do (c. 34). Tự do không bắt nguồn từ việc mình thuộc dòng dõi ông Abraham. Tự do đến từ việc tin vào lời sự thật của Đức Giêsu. “Nếu các ông ở lại trong lời của tôi… các ông sẽ biết sự thật và sự thật sẽ cho các ông được tự do” (c. 32). Tự do đến từ chính con người của Ngài: “Nếu Người Con có cho các ông tự do, các ông mới thực sự tự do” (c.36).
Chúa Giêsu khẳng định với người Do Thái: “Nếu các ngươi cứ ở trong lời Ta, các ngươi sẽ thật là môn đệ của Ta, và sẽ được biết sự thật, và sự thật giải thoát các ngươi”. Để trở thành môn đệ của Chúa Giêsu thì cũng giống như mở lòng mình ra với Thiên Chúa. Lời Chúa Giêsu chính là lời của Thiên Chúa. Chúng thông tri sự thật, bởi vì chúng làm cho mọi việc được biết như chúng đang ở dưới mắt của Thiên Chúa và không phải như dưới mắt của người Biệt Phái. Sau đó, trong Bữa Tiệc Ly, Chúa Giêsu sẽ dạy điều tương tự cho các môn đệ.
Người Do Thái phản ứng ngay lập tức: “Chúng tôi là con cháu Abraham, và chưa bao giờ làm nô lệ ai cả. Tại sao ông lại nói ‘Các ngươi sẽ được tự do’?” Chúa Giêsu lặp lại và xác nhận sự khác biệt giữa người con và người nô lệ mà nói rằng: “Quả thật, quả thật, Ta bảo các ngươi: Hễ ai phạm tội, thì làm nô lệ cho tội. Mà tên nô lệ không ở mãi trong nhà; người con mới ở vĩnh viễn trong nhà. Vậy nếu Chúa Con giải thoát các ngươi, thì các ngươi sẽ được tự do thực sự.”
Chúa Giêsu là người con và ở mãi trong nhà Chúa Cha. Kẻ nô lệ thì không ở trong nhà Chúa Cha. Sống ở ngoài nhà, ngoài nhà của Thiên Chúa có nghĩa là sống trong tội lỗi. Nếu họ chấp nhận lời của Chúa Giêsu thì họ có thể trở thành con cái và được tự do thực sự. Họ sẽ không còn là nô lệ nữa. Và Chúa Giêsu nói tiếp: “Ta biết các ngươi là con cháu Abraham, thế mà các ngươi lại tìm giết Ta: vì lời Ta không thấm nhập vào lòng các ngươi.” Sự khác biệt thì rất rõ ràng ngay tức thì: “Ta nói những điều Ta đã thấy nơi Cha Ta. Còn các ngươi, các ngươi làm điều các ngươi đã thấy nơi cha các ngươi”. Chúa Giêsu không cho họ quyền nói rằng họ là con cái của Abraham, bởi vì các hành động của họ khẳng định điều trái ngược.
Những người Do thái cố chấp, chỉ tìm cách giết Đức Giêsu (cc. 37, 40). Họ không muốn nhận lời sự thật mà Ngài nghe được từ Thiên Chúa (c. 40). Khi từ chối sự thật, họ đã trở nên nô lệ cho sự dối trá và sát nhân. Đức Giêsu là Đấng Giải Phóng, Đấng cho người ta được tự do thực sự. Con người bị trói buộc bởi nhiều mối dây, bởi những tính toán ích kỷ hẹp hòi mà tự sức mình không sao thoát ra được. Hãy đến với Giêsu, mở ra với Giêsu, ta sẽ thấy mình được thanh thoát như Ngài.
“Giả như các ông là con cái ông Abraham, hẳn các ông phải làm điều ông Abraham đã làm” (c. 39). Giả như Thiên Chúa là Cha các ông, hẳn các ông phải yêu mến tôi, vì tôi đã phát xuất từ Thiên Chúa…” (c. 42). Như thế những kẻ chống đối Đức Giêsu thật ra chẳng phải là con cái thật sự của ông Abraham hay con cái Thiên Chúa. Họ sống trong ảo tưởng về mình khi họ cương quyết loại trừ Đức Giêsu.
Chúa Giêsu lặp đi lặp lại cùng một sự thật nhưng dùng nhiều chữ khác nhau: “Bất cứ ai đến từ Thiên Chúa thì lắng nghe lời của Thiên Chúa”. Nguồn gốc của lời khẳng định này là từ tiên tri Giêrêmia, người đã nói rằng: “Ở trong chúng, Ta sẽ ghi vào lòng dạ chúng, sẽ khắc vào tâm khảm chúng Lề Luật của Ta. Ta sẽ là Thiên Chúa của chúng, còn chúng sẽ là dân của Ta. Chúng sẽ không còn phải dạy bảo nhau, kẻ này nói với người kia: ‘Hãy học cho biết ĐỨC CHÚA’, vì hết thảy chúng, từ người nhỏ đến người lớn, sẽ biết Ta – Sấm ngôn của ĐỨC CHÚA – Ta sẽ tha thứ tội ác cho chúng và không còn nhớ đến lỗi lầm của chúng nữa” (Gr 31:33-34). Nhưng họ sẽ không mở lòng mình ra để trải qua kinh nghiệm mới này về Thiên Chúa, và bởi vì điều này, họ sẽ không nhận ra Chúa Giêsu là Đấng đã được Chúa Cha sai đến.
Trước khi lãnh nhận Bí tích Thánh Tẩy, người dự tòng đã tuyên xưng từ bỏ tội lỗi, để sống trong tự do của con cái Thiên Chúa, từ bỏ những quyến rũ bất chính, để khỏi làm nô lệ cho tội lỗi. Mùa Chay là thời gian để chúng ta trở lại điều mình đã tuyên xưng, để được sống đúng với ơn gọi Kitô hữu mình đã lãnh nhận. Xin Chúa thêm ơn cho chúng ta để chúng ta mãi luôn vững tin vào Chúa.
2020