2020
Đừng sợ !
11.7 Thứ Bảy
Mt 10, 24-33
Ðừng Sợ !
Lời Chúa hôm nay ở trong bối cảnh sứ vụ cứu độ của Chúa Giêsu. Sau khi tuyển chọn các môn đệ, Chúa sai họ đi với định hướng duy nhất là loan báo Nước Trời đã đến gần trong thái độ tin tưởng tuyệt đối vào Thiên Chúa. Chúa cũng tiên báo cho họ về những cuộc bách hại họ sẽ phải trải qua như bị nộp, bị thù ghét vì danh Chúa và họ sẽ đồng số phận bị loại bỏ như Chúa. Chúa biết điều đó làm cho các ông rất sợ hãi nên Chúa đã trấn an và khuyến khích: “Đừng sợ!” vì Chúa luôn hiện diện bên họ. Chúa trấn an họ: một khi đã đặt niềm tin vào Chúa, họ sẽ được yêu thương chăm sóc vì mạng sống con người còn quí hơn chim trời và hoa cỏ đồng nội. Qua đó, chúng ta cũng cảm được Chúa Kitô đang khuyến khích chúng ta đừng sợ trước những thách đố khi làm chứng cho Người giữa lòng xã hội hôm nay.
Ta thấy Chúa đã giúp các môn đệ vượt qua sự sợ hãi và ta sẽ nhận ra bí quyết của Chúa chính là phấn chấn các ông tin vào quyền năng và tình yêu của Thiên Chúa ở với các ông mọi lúc. Vì Thiên Chúa là Cha yêu thương, luôn quan tâm săn sóc đến các tạo thành của Ngài, ngay cả những sinh vật nhỏ bé như chim sẻ và hoa đồng nội. Đây là một điểm giáo lý quan trọng nên Chúa Giêsu thường nhắc lại với các môn đệ trong những tình huống cụ thể. Như khi các ông hoảng sợ vì biển động, Chúa đã đến trấn an: “Chính Thầy đây đừng sợ!” (Ga 6,20); hoặc trong bài diễn từ sau bữa tiệc ly, Chúa cũng nói với các ông: “Trong thế gian, anh em sẽ phải gian nan khốn khó. Nhưng can đảm lên, Thầy đã thắng thế gian.” (Ga 16,33).
Nhờ sự phấn khích của Chúa, các ông đã trung thành theo Chúa và sẵn sàng làm chứng cho Chúa đến hơi thở cuối cùng. Mặc dầu đức tin của các ông có bị thử thách khi Chúa đi vào cuộc khổ nạn, nhưng trong chính tình huống đó, Chúa vẫn tỏ cho các ông tình yêu thương xót, cảm thông, tha thứ của Thiên Chúa và tiếp tục tín nhiệm ban sức mạnh Thánh Thần cho các ông và sai các ông đi làm chứng nhân cho Chúa.
“Đừng sợ!”, là lời Thiên Chúa đã nói hơn 365 lần trong Thánh Kinh để trấn an dân Chúa trong lịch sử cứu độ; và cũng là lời Chúa Giêsu liên tục củng cố niềm tin cho các môn đệ của Người. Vì thế, là những Kitô hữu trong ơn gọi bước theo sứ mạng của Chúa Giêsu giữa lòng thế giới đầy tràn những biến động hiện nay, chúng ta hãy tin rằng: Chúa Giêsu cũng đang nói với mỗi người chúng ta: Đừng sợ! “Lòng anh em đường xao xuyến! Hãy tin vào Thiên Chúa và tin vào Thầy.” (Ga 14,1). Đây là một lời trấn an rất cần thiết và có sức nâng đỡ tuyệt vời nhất cho thân phận yếu hèn của mỗi người chúng ta.
Khi đăng quang trong ngôi vị giáo hoàng, cả hai Đức Thánh Cha: Gioan Phaolô II và Bênêđitô XVI đều nhận lãnh sứ vụ trong thái độ nương tựa vào lời Chúa: “Đừng sợ!” Vâng, chính niềm xác tín vào sự hiện diện của Chúa Giêsu trong Giáo Hội như Đầu nhiệm thể của Người, mà Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã trở nên một nhân vật xây dựng hòa bình được toàn thế giới mến phục và Đức Bênêđictô XVI mới dám can đảm nhận chức Giáo Hoàng khi đã cao niên. Từ kinh nghiệm này, trong vai trò đại diện cho Chúa Kitô, các ngài lại tiếp tục trấn an các tín hữu: “Đừng sợ! Hãy mở rộng cửa cho Chúa Kitô” (ĐTC GP II), và “Hãy mở rộng ra những cánh cửa cho Chúa Kitô, và các con sẽ tìm thấy sự sống thật.” (ĐTC Bênêđictô XVI).
Ta đã thắng thế gian”: Biến cố phục sinh đã cho chúng ta thấy một bằng chứng hùng hồn là qua đau khổ và sự chết Đức Giêsu đã đi trước mở đường cho tất cả chúng ta là những kẻ tin theo Người. Niềm hy vọng của chúng ta là những người đang từng ngày chịu những khó khăn đau khổ, bất công, hiểu lầm, chúng ta vững tin rằng lòng thương xót của Chúa luôn tuôn tràn trên chúng ta, Ngài luôn ở bên chúng ta và đồng hành với chúng ta trong mọi cảnh vực của cuộc sống hiện sịnh này.
“Can đảm lên”: Chúng ta không bao giờ được tuyệt vọng dẫu đang sống trong đau khổ do bệnh tật, do sự hiểu lầm, hay đang vất. Nếu chúng ta phải chiến đấu liên lỉ vì Chúa và vì Tin Mừng thì chúng ta tin rằng Đức Giêsu đã chiến thắng thế gian. Nhờ sức mạnh của đức tin, chúng ta sẽ vượt thắng tất cả dẫu phải trăm chiều khó khăn ở đời này. Chúng ta hãy can đảm lên, đừng sợ.
Vững tin vào Lời Chúa phán cùng với sứ mạng đã đón nhận là hãy đi loan báo Tin Mừng khắp thế gian, nhất là sự xác tín vào niềm vui Nước Trời sau cuộc sống trần gian, các môn đệ đã không sợ gì nguy khốn, các ngài đã băng rừng, vượt suối và chấp nhận mọi sự đau khổ, ngay cả cái chết để loan báo về Tin Mừng tình thương, chân lý và sự sống cho mọi người, để ai tin và đón nhận thì cũng được hưởng niềm vui, hạnh phúc như mình.
Trong cuộc sống của người Kitô hữu ngày nay, hẳn mỗi người cũng đều cảm thấy khó khăn trong việc sống đạo! Thật thế, hơn bao giờ hết, chúng ta đang phải đối diện với những trào lưu tục hóa trên diện rộng, mọi nơi và mọi lúc. Trào lưu đó có thể là một hệ tư tưởng; có thể vì giá trị đạo đức bị đảo lộn; cũng có thể vì miếng cơm manh áo… mà người ta bắt chúng ta phải tin và hành động theo… Những lúc như thế, Lương Tâm lên tiếng và chúng ta được mời gọi sống những giá trị Tin Mừng ngay trong những thực tại đó. Vẫn biết đây là khó, nhưng hãy cam đảm lên, vì Chúa đã thắng.
“Môn đệ không hơn Thầy, tôi tớ không hơn chủ”. Chúa Giêsu đã đi con đường của nghèo khó, thua thiệt, bách hại, thập giá, tha thứ và tha thứ cho đến cùng. Nhưng Chúa Giêsu không chỉ đề ra cho chúng ta một lý tưởng, một con đường để đi theo, Ngài chính là con đường, là sự thật và là sự sống. Chúng ta tin rằng nếu chúng ta kết hiệp với Ngài, chúng ta sẽ được sức mạnh của Ngài để thắng vượt mọi gian nan thử thách. Chúng ta cũng tin rằng bên kia những hao mòn và chết chóc trong thân xác, tâm hồn chúng ta sẽ được mãi mãi kết hiệp với Ngài.
Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta nhìn vào thực tế cuộc sống và tỏ ra thái độ phù hợp với người có lòng tin. Từ chuyện phải vất vả kiếm sống đến chuyện tương lai của con cái và những khó khăn trong việc sống đạo, chúng ta được mời gọi để múc lấy ánh sáng của Tin Mừng và chiếu dọi vào những thực tế ấy. Là người Kitô hữu, tôi phải sống những thực tại ấy thế nào? Lý tưởng của tôi là tìm mọi cách để có nhiều của cải vật chất hay là tìm kiếm Nước Chúa và sự công chính trước?
2020
Thứ Bảy Tuần 14 Mùa Thường Niên
Thứ Bảy Tuần 14 Mùa Thường Niên
Ca nhập lễ
Tv 47,10-11
Lạy Thiên Chúa, giữa nơi đền thánh,
chúng con hồi tưởng lại tình Chúa yêu thương.
Danh thánh Chúa gần xa truyền tụng,
tiếng ngợi khen Ngài khắp cõi lừng vang ;
tay hữu Chúa thi hành công lý.
Lời nguyện nhập lễ
Lạy Chúa, nhờ con Chúa hạ mình xuống, Chúa đã nâng loài người sa ngã lên, xin rộng ban cho các tín hữu Chúa niềm vui thánh thiện này: Chúa đã thương cứu họ ra khỏi vòng nô lệ tội lỗi, xin cũng cho họ được hưởng phúc trường sinh. Chúng con cầu xin …
Bài đọc I (năm II) Is 6, 1-8
Tôi là người có đôi môi nhơ uế,
thế mà tôi đã thấy tận mắt Đức Vua, Chúa các đạo binh.
Bài trích sách tiên tri Isaia
1 Năm vua Ôzias băng hà, tôi thấy Chúa hiện ra ngự trên ngai cao thẳm;
tà áo Ngài phủ trọn đền thờ.
2 Các sêraphim đứng chầu bên Ngài, mỗi vị có sáu cánh:
hai cánh để che mặt, hai cánh để che chân và hai cánh để bay.
3 Các vị ấy tung hô đối đáp:
“Thánh, Thánh, Thánh, Chúa các đạo binh là Đấng Thánh;
toàn thể trái đất đầy vinh quang Chúa”.
4 Tiếng tung hô làm rung chuyển các thanh ngang khung cửa,
và đền thờ tỏa đầy khói. 5Và tôi nói:
“Khốn thân tôi, tôi chết mất! Vì tôi là người có cặp môi ô uế,
và tôi sống giữa dân có môi miệng ô uế,
thế mà mắt tôi đã nhìn thấy Đức Vua, Chúa các đạo binh”.
6 Một trong các sêraphim bay về phía tôi,
trên tay có một hòn than hồng mà ngài đã dùng kẹp gắp từ bàn thờ,
7 ngài chạm vào miệng tôi và nói: “Đây, cái này chạm vào môi ngươi,
lỗi ngươi được tẩy sạch, tội ngươi được tha thứ”.
8 Đoạn tôi nghe tiếng Chúa phán:
“Ta sẽ sai ai? Ai sẽ đi cho chúng ta?”
Tôi liền thưa: “Này con đây, xin hãy sai con”.
Đó là Lời Chúa.
Thánh vịnh đáp ca Tv 92, 1ab. 1c-2. 5 (Đ. 1a)
Đ. Chúa hiển trị, Ngài trang phục lộng lẫy.
1ab Chúa hiển trị, Ngài trang phục lộng lẫy,
mặc cẩm bào và thắt đai dũng lực. Đ.
1c Ngài củng cố địa cầu, địa cầu không lay chuyển.
2 Ngai báu Ngài kiên vững tự ngàn xưa,
Ngài hiện hữu từ muôn thuở. Đ.
5 Huấn lệnh Ngài thực đáng cậy tin,
lạy Chúa, cung điện Ngài rạng ngời thánh thiện
suốt chuỗi ngày dài. Đ.
Alleluia 1Pr 4, 14
Alleluia, alleluia. Nếu anh em bị sỉ nhục vì danh Đức Kitô thì phúc cho anh em, vì Thần Khí của Thiên Chúa sẽ ngự trên anh em. Alleluia.
Tin Mừng Mt 10, 24-33
Các con đừng sợ những kẻ giết được thân xác.
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Matthêu
Khi ấy,
24 Chúa Giêsu nói với các tông đồ:
“Môn đệ không hơn thầy, và tôi tớ không hơn chủ.
25 Môn đệ được như thầy, tôi tớ được như chủ là đủ rồi.
Nếu họ gọi chủ nhà là Bêelzêbul thì huống chi là người nhà của ngài!
26 Các con đừng sợ người đời, vì không có gì che giấu mà không bị tỏ lộ;
và không có gì giấu kín mà không được biết đến.
27 Điều Thầy nói với các con trong bóng tối, hãy nói ra nơi ánh sáng;
và điều các con nghe rỉ tai, hãy rao giảng trên mái nhà.
28 Các con đừng sợ những kẻ tiêu diệt được thân xác
mà không thể giết được linh hồn;
nhưng các con hãy sợ Đấng
có thể tiêu diệt cả xác lẫn hồn trong hỏa ngục.
29 Hai chim sẻ không bán được một đồng tiền đó sao?
Thế mà không một con nào rơi xuống đất
mà Cha các con không biết đến.
30 Phần các con, tóc trên đầu các con đã được đếm cả rồi.
31 Vậy các con đừng sợ; các con còn đáng giá hơn chim sẻ nhiều.
32 Ai tuyên xưng Thầy trước mặt người đời,
Thầy sẽ tuyên xưng người ấy trước mặt Cha Thầy, Đấng ngự trên trời;
33 còn ai chối Thầy trước mặt người đời,
Thầy sẽ chối kẻ ấy trước mặt Cha Thầy, Đấng ngự trên trời”.
Đó là Lời Chúa.
Lời nguyện tiến lễ
Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, xin Chúa dùng của lễ chúng con dâng tiến để thanh tẩy và hướng dẫn chúng con, cho chúng con ngày càng biết sống chân tình với Chúa. Chúng con cầu xin …
Lời Tiền Tụng Chúa Nhật Thường Niên I
Lạy Chúa là Cha chí thánh, là Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, chúng con tạ ơn Chúa mọi nơi mọi lúc, thật là chính đáng, phải đạo và đem lại ơn cứu độ cho chúng con.
Chúng con biết rằng: vì vinh quang vô biên của Chúa, Chúa dùng thần tính mà cứu giúp chúng con là những kẻ phải chết. Hơn nữa, Chúa còn dự liệu linh dược để chữa lành bản tính phải chết của chúng con và giải thoát tất cả những ai vì mang bản tính đó mà bị hư mất, nhờ Ðức Ki-tô, Chúa chúng con.
Nhờ Người, đạo binh các Thiên thần thờ lạy uy linh Chúa, muôn đời hoan hỷ trước Tôn Nhan. Xin cho chúng con được đồng thanh với các ngài hân hoan tung hô rằng:
Thánh! Thánh! Thánh! …
Ca hiệp lễ
Tv 33,9
Hãy nghiệm xem Chúa tốt lành biết mấy,
hạnh phúc thay ai trông cậy nơi Người.
Lời nguyện hiệp lễ
Lạy Chúa chúng con vừa lãnh nhận hồng ân cao cả; xin cho chúng con được hưởng ơn cứu độ dồi dào và không ngừng chúc tụng tạ ơn Chúa. Chúng con cầu xin …
2020
Tại sao người ta thường chắp tay khi cầu nguyện?
Tại sao người ta thường chắp tay khi cầu nguyện?
Liệu có tồn tại quy tắc nào yêu cầu tín hữu nên chắp tay, dang tay mắt ngước lên trời hay dang hai tay ngang khi cầu nguyện không? Và các tư thế đó có quan trọng không? Có thể câu hỏi khá kỳ lạ, nhưng là một điều quan trọng nên biết. Thực tế, tư thế có thể là khía cạnh quan trọng khi cầu nguyện, có truyền thống lâu đời và đáng kính.
Có nhiều người kể rằng các nữ tu đạo đức khi dạy giáo lý đã nói về ý nghĩa của tư thế tay khi cầu nguyện như sau: “Cầu nguyện khi hai tay chắp lại thì lời nguyện sẽ bay thẳng tới thiên đàng. Nếu cầu nguyện mà tay chỉ xuống đất thì lời cầu sẽ đi xuống hoả ngục. Và nếu tay để mở rộng ra hai bên, lời cầu nguyện sẽ bao phủ khắp căn phòng.”
Có lẽ những hướng dẫn ấy khá ngây thơ, và đã được diễn dịch cho trẻ em dễ hiểu. Thực chất, lý do cốt lõi của việc người tín hữu chắp tay khi cầu nguyện có một ý nghĩa biểu tượng sâu xa. Trong Kitô Giáo, truyền thống đóng một vai trò quan trọng, dựa trên các thói quen của các tín hữu thời đầu.
Trong truyền thống Do Thái, có nhiều bằng chứng trong Ngũ Thư về việc người Do Thái đã chắp tay cầu nguyện khi họ được giải thoát khỏi Ai Cập và truyền thống ấy kéo dài đến thời Chúa Giêsu, được người Kitô Giáo tiếp nối và duy trì. Nhiều nhà sử đồng ý rằng các Kitô hữu Do Thái thời đầu đã tiếp thu tập quán chắp tay cầu nguyện từ truyền thống tôn giáo cha ông của họ.
Nhiều người khác lại cho là tư thế chắp tay xuất phát từ văn hoá La Mã cổ. Theo đó, người La Mã thường trói các tù nhân của họ bằng dây cây nho hoặc dây thừng trong tư thế chắp tay: hai tay chắp lại nói lên sự tùng phục. Nếu ngày nay, trong chiến đấu, người ta giơ cờ trắng để biểu thị việc đầu hàng, thì thời xưa, những người lính La Mã chắp hai tay lại để nhận mình đầu hàng và tránh khỏi bị giết ngay lập tức. Thời ấy, người dân biểu thị sự trung thành và kính trọng với các lãnh tụ của họ cũng bằng cách chắp tay. Thật vậy, hành động chắp hai tay lại với nhau biểu lộ sự nhìn nhận quyền bính cũng như tùng phục quyền bính của một người nào đó.
Ngày nay, ý niệm chắp tay để tỏ bày trung thành vẫn được duy trì trong phụng vụ Công Giáo. Trong nghi lễ truyền chức linh mục, vị Giám Mục sẽ chắp hai tay của tân linh mục lại và nói “Con có hứa tôn trọng và vâng phục cha cũng như các đấng kế vị hợp pháp không?”
Một khía cạnh quan trọng khác khi chắp tay là đan chéo hai ngón cái theo dạng hình Thánh Giá. Tất cả các tư thế và hành vi đều nhằm thể hiện sự trung thành với Thiên Chúa, hướng lời cầu nguyện về trời và nhắc lại về Thánh Giá Chúa Kitô.
Thực chất thì không có một quy tắc nào bắt buộc tư thế của người Công Giáo khi cầu nguyện, nhưng chắp tay là một lựa chọn rất ý nghĩa, có truyền thống lâu đời và ý nghĩa biểu tượng sâu sắc.
Theo Philip Kosloski, Aleteia
Gioakim Nguyễn biên dịch
2020
Trả giá vì danh Chúa
10.7 Thứ Sáu
Mt 10, 16-23
TRẢ GIÁ VÌ DANH CHÚA
Tin Mừng hôm nay một lần nữa cho chúng ta hiểu được thế nào là ơn gọi và số phận của người Kitô hữu. Chúa Giêsu đã được cụ già Simêon gọi là dấu chỉ gợi lên chống đối. Cái chết của Ngài trên Thập giá là cao điểm của những chống đối mà con người dành cho Ngài. Tiếp tục sứ mệnh của Ngài, Giáo Hội ở mọi nơi và mọi thời, không thể thoát khỏi số phận bị chống đối ấy. Hình thức và mức độ của những cuộc bách hại có khác nhau, nhưng tựu trung ở đâu và lúc nào Giáo Hội cũng bị bách hại.
Tin mừng cho ta thấy Chúa Giêsu biết trước trong khi thi hành sứ vụ loan báo Tin mừng , các Tông đồ sẽ gặp bách hại, thất bại, ghen ghét và chống đối. Sự chống đối này còn xảy ra ngay trong gia đình nơi thân thương gần gũi với mình. Nên Ngài không những trấn an các ông đừng lo sợ vì có Thiên Chúa ở cùng nâng đỡ mà còn dạy các ông cần phải biết Khôn ngoan như rắn và đơn sơ như Chim câu. Điều này đòi hỏi người môn đẽ phải luon có đời sống cầu nguyện và tín thác vào tình yêu quan phòng của Thiên Chúa.
Có lẽ ai trong chúng ta cũng biết, rắn là loài vật luồn lách rất giỏi, tinh ranh và khôn ngoan, quỷ quyệt (St 3). Nó có thể cắn chết người (rắn lửa trong sa mac) và cứu người (con rắn đồng của Môisê). Xưa cũng như nay, người ta còn dùng rắn để chữa nhiều bệnh. Chúa Giê su mượn hình ảnh con rắn để dạy các môn đệ cũng như những ai muốn làm môn đệ Ngài khi thi hành sứ vụ phải biết khôn ngoan cẩn trọng nhưng không quỷ quyệt, luồn lách, thâm độc, Sự khôn ngoan này phải xuất phát từ tấm lòng từ bi chân thành, ngay thẳng, đơn sơ như chim bồ câu.
Nói đến chim câu là nói đến sự trung thành (St 8, 8-12), hiền lành, trong trắng , đơn sơ là biểu tượng của Chúa Thánh Thần, của hòa bình, an lành. Chúa Giê su dùng hình ảnh này không những để khuyến khích các tông đồ mà cả chúng ta nữa, những người muốn theo Chúa, làm môn đệ Chúa phải luôn thành thưc, tín trung và phó thác vào tình yêu Chúa trong bất kỳ mọi hoàn cảnh của cuộc sông.
Thật vậy, thời nào cũng có những cuộc bách hại gây khó khăn cho người môn đệ. Nhất là trong thời đại ngày nay, thời đại đầy dẫy những bất công, con người chỉ muốn sống tự do, hưởng thụ an nhàn tự tại cho riêng mình. Thời đại mà người công chính, lương thiện, người bênh vực chân lý thì mất dần tiếng nói trong xã hội, trong các công sở. Nếu không khôn ngoan như con rắn để phân định sự kiện. Nếu không đơn sơ như chim câu mở rộng tâm hồn đón nhận sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần và trung thành, tín thác vào tình yêu của Chúa. Người môn đệ dễ bị chán nãn thất vọng trước nhựng thất bại, chống đối ghét ghen, phản bội, kết án của xã hôi, bạn bè và ngay cả chính những người thân trong gia đình.
Chúa Giêsu nói, Ngài sai các môn đệ đi như “chiên vào giữa bầy sói”. Như thế, sự chống đối, thậm chí bách hại, là tất yếu; như hình ảnh “chiên và sói” gợi ra: một bên là hiền lành và một bên là bạo lực, muốn hủy diệt. Nhưng lí do của sự chống đối không phải là chính bản thân các môn đệ, nhưng là “vì Thầy”, “vì danh Thầy”, bởi vì Thầy mới là “Con Chiên” đích thật của Thiên Chúa, là Đấng mà các môn đệ rao giảng và được mời gọi trở nên một với Ngài. Người môn đệ được mời gọi trở nên một với Đấng mình rao giảng, vì Ngài đã trở nên một với môn đệ trước.
Mọi sự các môn đệ đều “vì Đức Giêsu”, “vì Danh Đức Giêsu” (cc. 18. 22). Nơi tòa án, có sự hiện diện gần gũi của Thiên Chúa Ba Ngôi.“ Chính Thần Khí của Chúa Cha sẽ nói trong anh em” (c. 20), để giúp anh em can đảm tuyên xưng niềm tin vào Đức Giêsu, Con Cha. Bởi đó người Kitô hữu ra tòa mà lòng rất bình an, chẳng lo gì (c. 19). Họ được Thiên Chúa dạy điều phải nói và Thần Khí nói qua miệng họ. Với sự nâng đỡ đặc biệt ấy, họ có thể bền chí đến cùng và sẽ được cứu độ.
Các Kitô hữu sẽ còn bị bách hại đến tận thế. Họ không phải là những người thích tỏ ra mình anh hùng, đòi tử đạo. Nhưng họ là những người khiêm tốn, khôn ngoan, biết trốn đi thành khác khi bị bắt bớ ở thành này (c. 23). Chịu bách hại là điều nằm trong ơn gọi của người Kitô hữu, là cái giá phải trả để sống mầu nhiệm Vượt Qua của Đức Kitô. Ngay cả ở những quốc gia tây phương tự hào là có tự do tôn giáo, vẫn có những kiểu bách hại ngấm ngầm và tinh vi, khác với kiểu đòi bước qua thánh giá thời vua Minh Mạng, Tự Đức.
Việc chấp nhận hy sinh, thua thiệt, nghèo khó, bắt bớ và ngay cả khi mất mạng sống là để đạt được mục đích cuối cùng là Tin mừng của Chúa được rao giảng khắp chốn. Cuộc đời gắn liền với sứ mạng này tựa như quá trình thối đi của hạt giống để trổ sinh nhiều hoa trái đồng thời lãnh chắc được phần thưởng lớn lao mà Đức Kitô đã hứa ban.
Ý thức về sự bách hại không phải là một mặc cảm; lên tiếng về những bách hại cũng không hề là một ý đồ chính trị. Giáo Hội tự bản chất luôn bị đặt vào thế bị chống đối. Chấp nhận đi theo Chúa Kitô, sẵn sàng chiến đấu chống lại tội lỗi, lên tiếng chống lại bất công và can đảm lội ngược dòng, sống như thế tức là đã bị bách hại rồi. Một Giáo Hội phục vụ có thể được thương mến, nhưng một Giáo Hội bị bách hại lại càng là Giáo Hội trung thành với Chúa Kitô hơn. Trong một chuyến viếng thăm tại Braxin, Ðức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã nói: “Tôi thà thấy muôn ngàn lần một Giáo Hội bị bách hại, hơn là một Giáo Hội thỏa hiệp”.
Người môn đệ Chúa Kitô là những người lội ngược dòng đời : mang trong mình hành trang gọn nhẹ không gì khác là Lời Chúa ; bị khinh chê, ngược đãi và bắt bớ ; thậm chí bị cả người thân trong gia đình đẩy đưa đến bờ vực của bắt bớ và sát hại; hoàn toàn phó thác cuộc đời, tương lai và mạng sống nơi sự quan phòng của Thiên Chúa và sức mạnh cộng thêm sự khôn ngoan nơi Chúa Thánh Thần.
Làm chứng nhân của Chúa luôn là một thách đố lớn lao đối với Ki-tô hữu. Như Chúa Giê-su đã báo trước, thánh giá sẽ quyện lấy cuộc đời người làm chứng cho Chúa. Thánh Phê-rô và Gio-an đã bị người Do Thái giam giữ và cấm không được rao giảng về Chúa Giê-su Ki-tô trước khi được thả về. Tuy nhiên, hai thánh tông đồ đã dõng dạc tuyên bố phải vâng lời Thiên Chúa hơn vâng lời người phàm và các ngài tiếp tục loan báo Chúa Giê-su Ki-tô là Đấng Cứu Độ, dù bị đe dọa tính mạng. Người Ki-tô hữu thời đại hôm nay vẫn đang bị sự cấm đoán vô hình đến nỗi không dám mang theo mình một cuốn Thánh Kinh, không dám làm dấu thánh giá trước mặt mọi người trong một đám tiệc.
Nỗi sợ hãi làm cho nhiều người không còn nghe được tiếng Chúa mời gọi làm chứng cho Ngài và tưởng rằng họ sẽ tìm được bình an trong sự lẩn trốn. Nhưng, người ta không thể làm chứng cho Chúa mà không có can đảm và hy sinh, như Barclay quả quyết; và cần phải biết rằng con đường dễ dãi không thu hút người ta; trái lại những gì đòi hỏi sự dũng cảm rốt cuộc sẽ có sức thuyết phục hơn.
Mỗi ngày sống là mỗi cơ hội Chúa ban cho chúng ta để làm chứng cho Chúa. Tuy nhiên, đó cũng là thời gian thách thức đức tin của chúng ta vào Chúa và thách đố lòng trung thành của chúng ta vào việc làm chứng cho Chúa.