2022
Cuối cùng người phụ nữ Samaria cũng tìm thấy người đàn ông của đời mình
Cuối cùng người phụ nữ Samaria cũng tìm thấy người đàn ông của đời mình
Phụng vụ của Chúa nhật thứ ba Mùa Chay này cho chúng ta suy niệm về một trong những khung cảnh đặc biệt nhất của Tin Mừng, nơi Thánh Gioan mặc khải cho chúng ta toàn bộ mầu nhiệm hồng ân Thiên Chúa. Mầu nhiệm này nằm dưới biểu tượng của nước tưới tắm cho trái đất và mang lại sự sống cho trần thế.
Chúa Giêsu hiện diện tại giếng Giacóp như một người đang khát, một người cần được giúp đỡ, người đang mệt mỏi vì cuộc hành trình. Giữa trưa nắng nóng gay gắt, Ngài ngồi xuống bên miệng giếng. Ngài không thống trị, không áp đặt ý mình, Ngài tìm kiếm sự tiếp xúc. Việc Ngài xin nước uống khiến người phụ nữ Samaria ngạc nhiên. Vì sự thù hận tồn tại giữa người Do Thái và người Samari, người Do Thái sẽ phạm phải một sự ô uế xét theo lề luật nếu họ chấp nhận từ người Samari dù chỉ một ly nước. Do đó người phụ nữ Samaria liền hỏi khi Chúa Giêsu xin bà: “Chị cho tôi xin chút nước uống!”: “Ông là người Do thái, mà lại xin tôi, một phụ nữ Samaria, cho ông nước uống sao?” (Gioan 4: 7-9).
Vì có sáu người chồng, nên người vợ thành Sykar đã chọn thời điểm đi đến giếng sao cho không bị những người phụ nữ khác chế giễu. Với quá khứ dày vò của mình, người phụ nữ Samaria thực sự cho thấy mình là một người xấu nết. Cô ấy là một kẻ thân tàn ma dại, một người phụ nữ hư hỏng, bầm dập. Cô ấy là món đồ chơi phục vụ nửa tá đàn ông. Tuy nhiên, chính cho cô ấy mà Chúa Giêsu sẽ tiết lộ bí mật của mình. Cô được chọn để đón nhận tâm tư riêng của Chúa Giêsu về chính mình và trở thành nhân chứng ưu tiên về căn tính của ngài.
Kẻ lạ mặt đang mệt mỏi, người đàn ông Do Thái bị khinh ghét đó đã đoán được vết thương lòng của cô. Ông dò xét trái tim nữ tính của cô một cách tế nhị, mà không làm cô khó chịu. Ông đã đoán được nỗi khát khao hạnh phúc của cô mà những cuộc tình đã qua không thể làm cô nguôi ngoai? Người bạn không quen biết này dường như muốn tiếp cận cô để bộc lộ cho cô thấy rằng, mặc dù trải qua những đau đớn, có lẽ cuộc sống của cô không phải là một thất bại?
Chúa Kitô biết cô là ai, nhưng Ngài không chỉ tay vào cô, không giơ tấm gương buộc tội cô và nói: Hãy nhìn xem, cô thật tội nghiệp làm sao. Ngài không ném thẳng vào mặt cô mọi thứ không vận hành êm xuôi trong cuộc sống tình yêu của cô. Ngài không cố làm bẽ mặt cô. Ngược lại, Ngài tâm sự với cô.
Khi Ngài hỏi cô có chồng chưa, cô trả lời rằng cô không có chồng. Chúa Giêsu nhắc nhở cô rằng cô đã có năm người và người đàn ông bây giờ cô đang sống chung với không phải là chồng của cô. Chúa Giêsu bộc lộ hoàn cảnh của cô nhưng không thái quá sa vào sự phán xét. Cảm thấy cuộc đối thoại trở nên quá riêng tư, người phụ nữ Samaria cố gắng trốn thoát bằng cách hỏi một câu hỏi mang tính thần học về ngọn núi miền Samaria và núi Giêrusalem. Chúa Kitô không thúc giục cô ấy. Cuộc đối thoại diễn ra với sự thẳng thắn nhưng cũng đầy tôn trọng và dịu dàng.
Để khôi phục niềm hy vọng cho người phụ nữ Samaria bên giếng Giacóp, Chúa Giêsu đã vi phạm mọi điều cấm kỵ: điều cấm kỵ về chủng tộc, điều cấm kỵ về tình dục và điều cấm kỵ về tôn giáo. Chúa Giêsu là một người tự do. Ngài không tin vào sự bế tắc dứt khoát, vào nhãn mác gây tổn thương, vào sự thù hận của tổ tiên cha ông. Như mọi khi, Ngài biết cách khôi phục hy vọng cho những người đang bị đánh gục bởi những khó khăn của cuộc sống: “Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng” (Mt 11,28)
Đối với Chúa Giêsu, vấn đề là làm phát sinh ra con người mới trong người phụ nữ này, như Ngài sẽ làm cho Nicôđêmô, Giakêu và Maria Mđalêna. Chúa Giêsu khơi nguồn một cái giếng trong tạo vật mới này, một cái giếng trở thành nguồn nước sự sống và sinh hoa kết trái. Ngài bôc lộ với cô ấy rằng cô đáng giá hơn nhiều so với tổng số tất cả những thất bại của cô ấy.
Chính lúc đó, Chúa Giêsu đã tiết lộ cho cô hai điều tuyệt vời: điều thứ nhất về bản chất thật của Thiên Chúa: “Nhưng giờ đã đến – và chính là lúc này đây- giờ những người thờ phượng đích thực sẽ thờ phượng Chúa Cha trong thần khí và sự thật, vì Chúa Cha tìm kiếm những ai thờ phượng Ngài như thế” (Gioan 4: 2); và câu thứ hai về căn tính của chính Ngài: “Tôi biết Đấng Mêsia, gọi là Chúa Kitô, sẽ đến. Khi Ngài đến, Ngài sẽ loan báo cho chúng tôi mọi sự.” Chúa Giêsu nói: “Đấng ấy chính là tôi, người đang nói với chị đây” (Gioan 4: 25-26).
Trái tim của người phụ nữ này đã được cứu. Trong cuộc sống hời hợt, khô héo bởi một sự sinh tồn quá thấp lè tè trên mặt đất, một nguồn nước sự sống đã nảy nở. Cuối cùng cô cũng tìm được người đàn ông mà cô đang tìm kiếm. Cô không còn liên quan gì đến cái giếng này và cái bình của nó nữa. Cô chạy đi để truyền đạt những gì cô vừa khám phá được.
Buổi trưa mặt trời trên cao, cái nóng, sự mệt mỏi trên đường đi, trong văn bản tuyệt vời này của thánh Gioan thể hiện cuộc sống khó khăn và đơn điệu mỗi ngày của chúng ta. Ai là người khát trong câu chuyện này? Tất nhiên là Chúa Giêsu Trong biểu tượng của thánh Gioan, chúng ta có thể hiểu ở đây là sự khao khát của Thiên Chúa đối với con người, sự tìm kiếm của Ngài từ muôn thuở: “Ađam, ngươi đang ở đâu?” (Sáng thế ký 3: 9.) “Tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi” (Máccô 2, 17).
Người phụ nữ Samaria này, là người đã tìm kiếm hạnh phúc cho mình, sự thật của cô ấy nằm trong tình yêu thoáng qua và chỉ biết đến thất bại, lại bị tiêu hao bởi một cơn khát khác mà chỉ Chúa Kitô sẽ cho phép cô ấy dập tắt. Cô ấy sẽ không bao giờ “khát” nữa vì nguồn nước sự sống này là trong cô ấy và cô ấy được Chúa yêu thương.
Còn chúng ta, chúng ta đang ở đâu trong cuộc đời? Chúng ta tìm kiếm hạnh phúc của mình ở đâu? Chúng ta có những khát khao nào?
Đối với người phụ nữ Samaria, Chúa có thể làm cho một suối nước ngọt ngào chảy ra, một nguồn mạch sự sống mới: “Còn ai uống nước tôi cho, sẽ không bao giờ khát nữa. Và nước tôi cho sẽ trở thành nơi người ấy một mạch nước vọt lên, đem lại sự sống đời đời” (Gioan 4, 14).
Phêrô Phạm Văn Trung, theo cursillos.ca
2022
Tưởng nhớ một nhà truyền giáo vừa đổ máu
Tưởng nhớ một nhà truyền giáo vừa đổ máu
Lẽ thường, tháng hai không có ngày 29. Có thể xem hôm nay, ngày cuối tháng 2.2022 là ngày tưởng niệm tròn một tháng:
VỊ LINH MỤC NHIỆT THÀNH CỦA CHÚA;
NGƯỜI ANH EM TRONG LINH MỤC ĐOÀN GIÁO PHẬN KONTUM;
NGƯỜI ANH EM THƯƠNG QUÝ CỦA CỘNG ĐOÀN TU SĨ ĐAMINH;
ÂN NHÂN CỦA NHIỀU CỘNG ĐOÀN SẮC TỘC;
NHÀ TRUYỀN GIÁO TÂM HUYẾT CỦA GIÁO HỘI VIỆT NAM;
TẤM GƯƠNG HY SINH CỦA HÀNG LINH MỤC;
NIỀM THƯƠNG TIẾC VÔ HẠN CỦA MỌI TÍN HỮU VIỆT NAM;
NIỀM KÍNH PHỤC CỦA BAO NHIÊU NGƯỜI THIỆN CHÍ,
CHA GIUSE TRẦN NGỌC THANH O.P. về Nhà Cha (29.1 – 2022 – 28.2) sau khi dâng tặng dòng máu của mình trên chính nơi mà Cha đêm ngày miệt mài truyền giáo, gắn bó, yêu thương và tự nguyện làm nơi hiến dâng đời tu.
Như Chúa Kitô đã sống cho trần gian, đã chết cho trần gian, chết tại trần gian, cũng vậy, Cha Giuse Thanh đã sống cho mảnh đất mà Cha chọn làm nơi vinh danh Chúa, để cũng đã chết cho nơi đó và chết tại chính nơi đó.
Cái chết của Cha khiến không ít người bàng hoàng, rúng động. Cái chết của Cha cũng làm cho những ngày Tết vừa qua không trọn niềmvui. Cái chết của Cha khiến nhiều người không giữ được im lặng nhưng đã lên tiếng theo cách của họ…
Trên hết, theo những dòng chữ tôi đọc được từ rất nhiều người yêu mến Cha, tôi thấy Cha để lại quá nhiều dang dở nơi cánh đồng truyền giáo. Điều đó chứng minh cho mọi người, Cha nhiệt thành và không mệt mỏi cho sáng danh Chúa, Cha yêu mến Giáo Hội, yêu mến đất nước này, đặc biệt là yêu mến những con người ở rẻo cao mà Cha đảm nhận trách vụ phục vụ họ.
Dẫu công trình của Cha còn dang dở, nhưng không một ai cảm thấy lo lắng, vì tất cả đều hiểu, không một chiến sĩ chính danh, đích thực và đúng nghĩa nào của Chúa Kitô lại bạc nhược, chùn bước, khiếp sợ trước những bão bùng của cuộc đời và của thế gian.
Một GIUSE TRẦN NGỌC THANH này ngã xuống sẽ có nhiều Giuse Trần Ngọc Thanh khác đứng lên trám vào chỗ bỏ trống của ngài.
Gọi là trám vào, nhưng chắc chắn sẽ mạnh mẽ hơn, bất khuất hơn, táo bạo hơn, kiên vững hơn. Chẳng những mọi chiến sĩ của Chúa Kitô không bao giờ khiếp sợ, mà vì cái chết oan nghiệt của người anh em mình, họ sẽ để cho lòng họ quyết tâm hơn, trưởng thành hơn, đi đến cùng con đường thánh giá mà Chúa Kitô, Thầy của họ đã đi.
Hình ảnh thánh giá của Chúa Kitô và dòng máu của người anh em mà họ đã chứng kiến sẽ làm cho lý tưởng dâng hiến của họ càng được thúc bách, càng được nung đốt. Nói cho đúng, cái chết ấy chẳng những vô phương trói tay, trói chân mà còn trở thành tiếng gọi thúc giục lên đường, trở thành niềm gợi hứng, nguồn cảm hứng cho vô vàn những chiến sĩ cùng lý tưởng đang ở lại trần thế. Đó chính là lời sai đi dữ dội giúp họ chân cứng đá mềm nhằm đạp đầu sóng gió trong một tinh thần quật khởi, và quật khởi ngày một hơn mà thôi…
Bởi có Giáo Hội địa phương nào, từ khi đặt nền móng đến lúc hình thành và phát triển mà không đóng góp xương máu, công sức, tài năng, trí tuệ, lòng quả cảm, tình yêu… của con cái mình!
Cám ơn Cha Giuse Trần Ngọc Thanh. Mãi mãi Cha là tấm gương sáng của chúng tôi, những tín hữu Kitô nói chung và những người anh em trong lý tưởng thánh chức nói riêng.
Chúng tôi chỉ là những con người yếu hèn mà còn rung lòng trước cái chết vinh phúc của Cha, thì chắc chắn lòng yêu thương của Đấng thánh thiện và toàn năng, Cha chung của tất cả chúng ta, sẽ ấp ủ Cha ấm áp đến dường nào!
Chúng tôi tin rằng, Ngài đang dìu Cha về bên Ngài như đã từng dìu đưa trùng trùng lớp lớp những người con đã vì Ngài mà đổ máu thấm cả lịch sử, thấm cả dải đất mênh mông của quê hương này.
Kính chào Cha quý yêu. Cha cứ bình yên ngơi nghỉ nơi lòng Đấng Hằng Sống. Xin hằng cầu nguyện cho đất nước, cho từng con dân đất Việt, cho Hội Thánh Việt Nam đang còn nhiều thách thức phải vượt qua và cho tất cả chúng tôi.
Xin được một lần nữa, cho tôi ghi khắc tên của người anh em, một nhà truyền giáo nhiệt thành vừa ngã xuống tròn một tháng: CHA GIUSE TRẦN NGỌC THANH!…
Lm JB NGUYỄN MINH HÙNG
2022
Vợ ơi, hiểu cho anh !…
Vợ ơi, hiểu cho anh !…
Em hoạt bát, giỏi giao tiếp nên lúc nào cũng có nhiều bạn bè xung quanh. Ðiều đó vô cùng tích cực nhưng đồng thời cũng đem lại nhiều rắc rối. Ðó là tâm lý em hay bị dao động trước những người bạn xấu tính.
Phụ nữ túm tụm trò chuyện đôi khi hay bình phẩm chuyện này chuyện kia, có lúc còn so sánh các ông chồng với nhau, đại loại: “Thấy người ta phát ham, được chồng yêu thương chiều chuộng, muốn gì được nấy; Trông người ta thì như bà hoàng, lụa là sang trọng, một bước lên xe cũng có người mở cửa, còn mình thì ngay cả việc sắm một chiếc áo mới cũng phải hỏi ai kia…; Chồng người ta xưng hô với vợ ‘bà xã ơi, bà xã à’ nghe mát tai, còn chồng nhà này nói năng thì cộc lốc…”. Có lần em đi họp lớp nhà bạn về, anh chưa hỏi có vui không thì em đã bực dọc, nhăn nhó nói bâng quơ như thể ai đó đang chọc giận em: “Biết vậy hồi chiều không đi cho đỡ nhục. Ai cũng quần là áo lượt, đi siêu xe, dùng điện thoại đắt tiền…, còn mình thì… Nhà người ta có vài kẻ hầu người hạ, còn nhà này ngay cả tìm một đứa oshin sai vặt cũng không ra. Mọi thứ toàn con này làm không kịp thở…”.
Thú thật, anh nghe nhiều lời nói trách móc thế này từ đôi môi xinh xắn của em thốt ra. Lúc đầu anh nghĩ trong những giây phút mệt nhọc hay bực mình điều gì đó nên em giận cá chém thớt rồi thôi. Mà đúng là sau một đêm, em quên hết những gì mình nói. Nhưng mọi chuyện lại chưa chịu kết thúc sau một lần nữa em gặp mặt bạn bè, xóm giềng. Câu chuyện cứ tiếp tục kéo dài khiến anh cảm thấy hoang mang, không biết mình là cái gì trong ngôi nhà này. Sự tự ái của một người đàn ông trỗi dậy, buồn bực, chán nản, định bỏ đi nhậu với bạn bè hay đi đâu đó ít hôm. Nhưng nghĩ lại, nếu làm thế là sai, biết đâu rượu vào lại xảy ra những điều không hay. Nên thôi.
Em à, anh nhớ là từ lúc cưới em về, anh chưa làm gì sai trái, cũng không để em phải cực khổ. Chẳng qua cũng vì hoàn cảnh sống mà ra. Em biết đó, anh là dân văn phòng, lương có nhiều nhặn gì, nên không thể lo cho em được hạnh phúc “vĩ đại” như người ta. Vì vậy mà anh cố gắng tiết kiệm, để sau này mình có con cái mà lo cho con no đủ, đàng hoàng. Chứ tiêu pha hoang phí thì tương lai sẽ ra sao? Còn cái chuyện nói năng cộc lốc, em cũng biết anh là dân ban A nên ít lời lẽ hoa mỹ, bóng bẩy như những gã dẻo mồm. Quan trọng là anh vẫn không quên trách nhiệm của mình, luôn xem em là vợ, chưa bao giờ bạo hành và cũng không ích kỷ đến mức bị cho là “tính đàn bà”.
Anh nói ra không phải muốn hơn thua với vợ mình mà chỉ muốn em hiểu hơn. Mỗi nhà mỗi cảnh, mình sống vì gia đình chứ không phải sống vì thiên hạ mà ai nói gì em cũng nghe, cũng bị tác động. Nếu anh cũng như em thì nhà mình sẽ ra sao? Chắc là đổ vỡ sớm. Thôi thì bỏ qua hết em nhé, đừng bận tâm vì những lời lẽ gây chia rẽ của bất cứ ai. Họ giúp lời chứ không giúp của. Quan trọng là anh yêu em và anh đang chăm chỉ lao động để tương lai chúng ta sẽ có cuộc sống khá giả hơn. Thay vì ngồi bới lông tìm vết, vạch lá tìm sâu, hãy cùng giúp anh xây dựng tổ ấm này. Ðơn giản thôi, em cứ là một phụ nữ giỏi việc nhà và động viên anh vượt qua gian khó. Như thế em sẽ xứng đáng là một người vợ tuyệt vời!
ÐẶNG TRUNG CÔNG
2022
Chuyện ở bể bơi
Chuyện ở bể bơi
Một nam sinh học lớp 11 cầu cứu tôi vì bị “làm phiền” ở bể bơi. Cháu bị mấy chị lớp trên quây lại trò chuyện và khen có thân hình đẹp, khen đến đâu các chị sờ nắn đến đấy rồi cười khiến cháu nổi “da gà” khắp người và toàn thân đỏ dừ như con cua luộc.
Một cháu khác học lớp 9 thì ngại ngùng tiết lộ: ngay trong phòng thay đồ, các anh lớn hay giỡn giỡn đụng chạm chỗ nhạy cảm của nhau hoặc sờ “trym” các bé trai. Có lần, chính cháu bị một anh dí “đèn pin” vào mông, cháu quay lại phản ứng thì anh ta ngó lơ, cháu nhanh trí lách người qua một bên nhưng suốt buổi anh ta cứ lượn lờ bơi bên cạnh và tranh thủ “quờ quạng” dưới làn nước.
Có em mới vào cấp 2 bơi xong, lên tắm để thay đồ thì có chú đòi vào tắm chung, nghĩ cùng giới không sao và bể bơi đông đúc nên cháu đồng ý, chẳng ngờ chú ấy kỳ lưng giúp và xoa vào vùng “đồ bơi” khiến cháu phải tông cửa chạy.
Cậu bé học lớp 7 thì kể rằng nhiều lần bị chụp ảnh, theo dõi ở phòng thay đồ, thậm chí có anh trần như nhộng đứng rất lâu dưới vòi sen, cố tình quay ra ngoài cho nhìn thấy “nguyên con”.
Có nhóm thanh niên choai choai thì đi “giáp vòng” các hồ bơi để chụp trộm người khác, quay lén người tắm, sau đó về khoe “hàng”!
Còn nhiều, nhiều chuyện vậy nữa.
Tôi không ngạc nhiên khi nghe các cháu tâm sự. Nhắc đến quấy rối tình dục, mọi người thường nghĩ ngay nạn nhân là nữ, nhưng thực tế người bị quấy rối có thể bất kể là nam hay nữ, “thẳng” hay “cong”, trẻ con hay người già. Ða số nam sinh bị quấy rối mà không biết (thậm chí còn tưởng là trêu đùa, khen ngợi), hoặc biết mà không dám nói vì nói ra có khi không giải quyết được gì, lại còn bị gièm pha, giễu cợt, trả đũa. Ðiều tra mới đây tại TP Nha Trang cho thấy tỷ lệ nam sinh bị quấy rối là 19,33%, cao hơn so với nữ sinh (16,86%).
Quấy rối tình dục nam là khi có người (có thể là nữ, người đồng tính nam hoặc kẻ biến thái tình dục) cố ý dùng cơ thể tiếp cận một em trai hoặc đàn ông như sờ ngực, bẹo má, bóp mông, thở vào lỗ tai, dụ dỗ bằng ngôn từ gợi dục, “tra tấn” bằng điện thoại hoặc ăn mặc hở hang, cho xem tranh ảnh khiêu dâm, có ánh mắt, hành vi mang ẩn ý về tình dục. “Người bị hại” không được yên ổn, cuộc sống mất tự do và luôn phải đề phòng, thấy mình bị xem thường, bị tổn thương lòng tự trọng.
Trên thế giới, khoảng 79% nạn nhân bị quấy rối là nữ, 21% là nam, 12% sợ bị trả thù nếu chống lại.
Theo kết quả khảo sát của kênh radio 5 đài BBC, ở Anh, 50% phụ nữ và 20% đàn ông bị quấy rối tình dục bằng các hình thức khác nhau, từ việc bị buông lời khiếm nhã cho tới bị sờ mó ở công sở và trường học, 63% phụ nữ bị quấy rối cho biết họ không trình báo, 79% nam giới giữ im lặng.
Chính vì quan niệm con trai “chẳng mất gì”, chỉ có “được” nên một số người nữ còn coi chuyện bỡn cợt người khác phái là ban cho một ân huệ! (vài chàng phục vụ ở quán ăn, quầy bar bị khách nữ sàm sỡ, bóp đùi, câu cổ, khoác vai, nhưng người xung quanh chỉ cười hoặc không can thiệp gì)
Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, các thiếu niên bị “hái trái xanh”, “chín ép” từ độ tuổi mới lớn tới ngoài 20 tuổi có thể mắc các chứng rối loạn, stress, trầm cảm, mất ngủ, thậm chí là tự tử.
Tôi đã khuyên các cháu: bơi là một môn thể thao rất tốt cho sự phát triển sức khỏe tinh thần và thể chất cho mọi độ tuổi, nhưng phải nhớ vài quy tắc giữ mình:
lCác bạn học sinh dễ trở thành “mồi ngon” cho những kẻ xấu, vì ít kinh nghiệm xử lý tình huống, sau đó ngượng ngùng, sợ hãi không dám nói với ai. Nên đi cùng bạn, người nhà đến hồ bơi. Cảnh giác với những đối tượng hay lảng vảng quanh khu vực mình đang bơi, “dòm ngó”, cố tình bắt chuyện, buông lời trêu chọc…
lKẻ quấy rối hay hoạt động ở những góc vắng vẻ hoặc nơi rất đông người để khó bị phát hiện. Vì thế nên bơi theo nhóm, vừa hỗ trợ nhau nếu xảy ra nguy hiểm vừa khiến những kẻ quấy rối không dám lại gần.
lKhông đến bể bơi với trang phục “lỏng lẻo” quá mức. Không để người khác đụng vào người mình, nhất là vùng riêng tư và ngược lại.
lKhông đến hồ bơi có phòng thay đồ lộ liễu, trống trải, không cửa che, vách ngăn các phòng sơ sài.
lKhi lâm nạn, đừng im lặng cũng đừng tỏ ra xấu hổ hay sợ hãi. Hãy la lớn và tìm mọi cách thoát ra. Sau đó nhanh chóng báo cho quản lý hồ bơi, huấn luyện viên tại đó.
lKể lại với người thân trong gia đình, báo cơ quan chức năng có thẩm quyền để trị kẻ quấy rối nhằm giữ an toàn cho bản thân và người khác.
Ths-Bs LAN HẢI