2020
Con gái của Martin Luther King, bà Bernice Albertine bày tỏ rằng: Ðức Thánh Cha và cha tôi hợp nhất trong cùng một giấc mơ.
Con gái của Martin Luther King, bà Bernice Albertine bày tỏ rằng: Ðức Thánh Cha và cha tôi hợp nhất trong cùng một giấc mơ.
Ngay sau Freedom Day – Ngày Tự Do – được những người Mỹ gốc Phi cử hành với một cảm xúc đặc biệt sau vụ giết George Floyd, bà Bernice Albertine, con gái của Martin Luther King đã bày tỏ với truyền thông Vatican về cuộc chiến bất bạo động đòi quyền bình đẳng và nhấn mạnh sự hòa hợp đặc biệt giữa Ðức Thánh Cha và cha bà.
Hôm thứ Sáu 19 tháng 6 năm 2020 cộng đồng người Mỹ gốc Phi đã cử hành Juneteenth, ngày gợi lại kết thúc chế độ nô lệ 19 tháng 6 năm 1865, khi những người lính của Liên minh đến Galveston ở Texas và tuyên bố chấm dứt Nội chiến. Ðối với hàng triệu người Mỹ da đen, lễ kỷ niệm này được nhìn nhận như là Freedom Day-Ngày Tự do. Năm nay, lễ kỷ niệm diễn ra trong một bầu khí đặc biệt do các cuộc biểu tình ngày càng tăng, nguyên nhân do vụ sát hại dã man George Floyd, người Mỹ gốc Phi của một sĩ quan cảnh sát.
Nhân dịp này, Báo Quan sát viên Roma và Vatican News đã phỏng vấn bà Bernice Albertine King, con gái của Martin Luther King, liên quan đến những cống hiến của bà cho bình đẳng, văn hóa hòa bình và giá trị của bất bạo động. Bà Bernice Albertine là một Nhà hoạt động nhân quyền đam mê như cha bà và là chủ tịch của King Cente ở Atlanta. Bà nói: “Tôi nhận thấy sự hòa hợp tuyệt vời giữa Martin Luther King và Ðức Thánh Cha Phanxicô”.
Sau đây là nội dung của cuộc phỏng vấn:
– Không chỉ Hoa Kỳ, cả thế giới đều đều bị sốc trước cái chết của George Floyd. Bà có nghĩ rằng, sau nhiều cái chết của những người Mỹ gốc Phi, cuối cùng, lần này sẽ có một thay đổi?
+ Tôi nghĩ rằng thế giới đã quá căng thẳng vì đại dịch Covid-19 và vì vậy đoạn video George Floyd bị sát hại một cách tàn nhẫn đã trở thành một lời buộc tội thực sự đối với Mỹ và thế giới. Như cha tôi đã nói, dường như hàng triệu người trên khắp thế giới đã nhận ra rằng “chúng ta đang phải đối phó với sự cấp bách dữ dội của bây giờ”. Các cơ quan thực thi pháp luật, các tổ chức và hiệp hội có nguồn gốc tôn giáo hướng đến các nhà lãnh đạo da đen yêu cầu trả lời cho câu hỏi “Tôi phải làm gì để được cứu ?”. Một số hiệp hội cung cấp nguồn lực to lớn cho các tổ chức có hoạt động đang tập trung vào công bằng xã hội và bình đẳng chủng tộc. Các tổ chức khác đang tự hỏi làm thế nào để tạo ra một bầu khí văn hóa đưa đến sự bình đẳng chủng tộc thực sự, từ cấp quản lý đến các công ty ủng hộ việc làm của người thiểu số. Nhiều cơ quan thực thi pháp luật đang xem xét chính sách của họ; một số đã bắt đầu suy nghĩ lại về cách thức tham gia vào cộng đồng. Tôi tin rằng lần này các phản ứng và các câu trả lời sẽ lan rộng và say mê hơn. Thực vậy, lần này có nhiều người da trắng tham gia các cuộc biểu tình, điều này chưa bao giờ có. Nếu chúng ta đoàn kết hơn và tập trung chú ý vào các mục tiêu chiến lược, chắc chắn chúng ta sẽ có nhiều hiệu quả hơn cho sự nghiệp công lý.
– Ngoài phân biệt chủng tộc “rõ ràng” được nhận thấy trong những tình huống bi thảm như thế này, còn có một hình thức “phân biệt chủng tộc khác không tạo ra tin tức: phân biệt chủng tộc trong việc làm, trong giáo dục, trong điều kiện sống. Tại Hoa Kỳ, Covid-19 đã ảnh hưởng đến cộng đồng người Mỹ gốc Phi nhiều hơn so với cộng đồng da trắng. Làm thế nào chúng ta có thể đánh bại chủ nghĩa phân biệt chủng tộc “vô hình” này?
+ Trước hết, tôi muốn nói rằng việc từ chối nhìn của mọi người làm cho phân biệt chủng tộc, một sự phận biệt có hệ thống và thể chế dường như là vô hình, không thấy được. Trái lại, chúng ta càng muốn nhìn thấy và càng muốn thay đổi, thì bản chất hủy diệt và phi nhân hóa của phân biệt chủng tộc sẽ thấy rõ ràng. Tôi tin rằng bước đầu tiên để đánh bại được điều này là phải từ chối nhắm mắt làm nhơ, và phải thu thập tin tức về chủ đề này và biết rõ nguồn gốc của nó, nguyên nhân và biểu hiện của phân biệt chủng tộc. Thông tin và đào tạo là bước đầu tiên và thứ hai của Thay đổi xã hội bất bạo động. Sau đó, tôi nghĩ chúng ta phải dấn thân cam kết thực hiện những gì cha tôi mô tả như là nhiệm vụ nặng nề của chúng ta trong cuốn sách của ông “Where Do We Go From Here: Chaos or Community?- Từ đây chúng ta sẽ đi về đâu: Sự hỗn loạn hay Cộng đồng”. Ông nói rằng chúng ta phải khám phá cách tổ chức sức mạnh của chúng ta thành sức mạnh thuyết phục, để chính phủ và các tổ chức và hệ thống quyền lực khác không thể lẩn tránh yêu cầu của chúng ta.
– Năm mươi bảy năm trước, cha của bà đã có bài phát biểu lịch sử “I have a dream -Tôi có một giấc mơ”. Giấc mơ này dường như vẫn chưa được thực hiện, nhưng mọi người đều nói rằng giấc mơ này không thể từ bỏ. Theo bà, cha của bà sẽ làm gì hôm nay trong tình huống như chúng ta đang trải qua?
+ Tôi tin rằng cha tôi được hướng dẫn bởi triết lý bất bạo động của ông, phù hợp với việc theo Chúa Kitô của ông. Tôi nghĩ ông sẽ nhắc nhở chúng ta về cách chúng ta đã đến vào thời điểm này và về lịch sử bạo lực, phân biệt chủng tộc và sự bất công tràn ngập khắp đất nước và như những gì ông gọi là “Ngôi nhà Thế giới”. Ðiều thứ hai ông sẽ làm là đến bên cạnh những người trẻ để hỗ trợ họ trong các cuộc biểu tình. Sự hỗ trợ được thực hiện với chiến lược tổ chức và huy động để thúc đẩy thay đổi xã hội bền vững và bất bạo động. Sau đó, ông sẽ yêu cầu “những người có ảnh hưởng” trong các lĩnh vực chính trị, nghệ thuật, truyền thông, giải trí, hệ thống tư pháp hình sự, chăm sóc sức khỏe và giáo dục để đảm bảo sự bình đẳng và công bằng giữa các chủng tộc. Ông cũng sẽ yêu cầu các Giáo hội tuân thủ việc tuyên xưng đức tin với các hoạt động tạo ra hoàn cảnh công bằng và hợp lý cho người da màu, cho các cộng đồng bị thiệt thòi về kinh tế, không chỉ ở Hoa Kỳ, mà trên toàn thế giới. Và ông sẽ làm như đã thực hiện nhiều lần trong cuộc đời ông, sẽ lặp đi lặp lại rằng bạo lực không thể chữa lành bằng bạo lực. Tất nhiên tôi tin rằng, ông sẽ thúc giục chúng ta phải ôm lấy bất bạo động, bởi vì đó là chiến lược, can đảm, tập trung vào tình thương và có tổ chức, để xây dựng “Cộng đồng Tình yêu”, bao gồm việc xóa bỏ cái mà ông gọi là “Ba điều ác”: phân biệt chủng tộc, nghèo đói và chủ nghĩa quân phiệt.
– Sau cái chết của George Floyd, Ðức Thánh Cha Phanxicô đã đưa ra một lời kêu gọi mạnh mẽ, nhấn mạnh rằng chúng ta không thể nhắm mắt làm ngơ trước nạn phân biệt chủng tộc. Ðồng thời Ðức Thánh Cha nhắc lại rằng bạo lực chỉ đưa đến tự hủy diệt. Làm thế nào bà đã nhận ra rằng những lời của Ðức Thánh Cha rất đồng điệu với cha của bà?
+ Tôi đồng ý với Ðức Thánh Cha: bạo lực chỉ dẫn đến tự hủy diệt. Các phương tiện chúng ta sử dụng phải phù hợp với mục đích chúng ta muốn đạt được, và nếu mục đích đó là hòa bình, chắc chắn chúng ta không thể đạt được hòa bình bằng các phương pháp bạo lực. Và điều này chắc chắn phù hợp với tư tưởng của cha tôi. Ông tuyên bố và tin tưởng, cũng như tôi tin điều đó rằng “Bất bạo động là câu trả lời cho các vấn đề chính trị và đạo đức luân lý quan trọng của thời đại chúng ta”. Trong bài phát biểu sau cùng “Tôi đã đến Ðỉnh núi”, vào buổi tối trước khi bị ám sát, ông nói: “Không còn là vấn đề lựa chọn giữa bạo động và bất bạo động trong thế giới này; bây giờ đó là sự lựa chọn giữa bất bạo động và không hiện hữu. Hôm nay, chúng ta đã đến điểm này”. Và đây là cùng một điểm chúng ta vẫn còn ở ngày hôm nay. Chúng ta phải đối diện với sự lựa chọn giữa hỗn loạn và cộng đồng. Nếu chúng ta ôm lấy bạo lực, chúng ta sẽ chọn sự hỗn loạn, điều này cuối cùng sẽ dẫn đến việc tự hủy hoại “Ngôi nhà của Thế giới”. Nếu chúng ta ôm lấy bất bạo động, chúng ta sẽ có thể tiến lên trong việc xây dựng một thế giới công bằng, bình đẳng, nhân văn và hòa bình hơn.
– Martin Luther King đã nói: “Hình thức công lý tốt nhất đó là tình yêu sửa chữa bất cứ điều gì chống lại tình yêu”. Ðây là trung tâm của thông điệp về bất bạo động mà cha bà đã thể hiện. Làm thế nào chúng ta có thể xây dựng “cuộc cách mạng dịu dàng”, như Ðức Thánh Cha đã gọi nó?
+ Tôi nghĩ rằng việc xây dựng một “cuộc cách mạng dịu dàng”, như Ðức Thánh Cha Phanxicô đã gọi, hay một “cuộc cách mạng về các giá trị”, như cha tôi nói, tùy thuộc vào mức độ chúng ta nhận ra một cuộc cách mạng như vậy bao hàm một quá trình nhận thức. Chúng ta phải học cách hiểu nhau nhiều hơn, học hỏi lẫn nhau, tìm hiểu thêm về tình trạng của nhân loại, học cách như cha tôi đã nói, “sống với nhau như anh chị em”, và đừng chết cùng nhau như những người mất trí; và học cách dấn thân để tiêu diệt sự bất công và vô nhân đạo, không hủy diệt lẫn nhau. Tôi tin rằng đây là bất bạo động. “Kingian Nonviolence”, cái mà “The King Center” gọi là “Nonviolence365”, là một triết lý về suy nghĩ và hành động, bao gồm sáu nguyên tắc và sáu bước, có thể hướng dẫn chúng ta trong cuộc cách mạng này.
– Phong trào “Black Lives Mattee” có sự tham gia của cả thế giới. Nhiều người, đặc biệt là những người trẻ, đang phản đối phân biệt chủng tộc ở nhiều thủ đô của Châu Âu, và ở các quốc gia khác. Trong tương lai, bà mong muốn điều gì? Bà có nghĩ rằng tất cả chúng ta sẽ có thể tiến một bước trong thách đố của tình huynh đệ nhân loại không?
+ Tôi tin tưởng rằng chúng ta sẽ có thể khai thác năng lượng của chúng ta để tập trung vào mục tiêu cuối cùng, là xây dựng Cộng đồng Tình thương, đó không phải là một điều không tưởng. Như mẹ tôi, Coretta Scott King, đã nói, Cộng đồng Tình thương là một tầm nhìn thực tế về một xã hội có thể được xây dựng, một xã hội vẫn còn tồn tại những vấn đề và xung đột, nhưng có thể giải quyết một cách hòa bình và không hiềm thù. Trong Cộng đồng Tình thương, sự quan tâm và lòng trắc ẩn hướng dẫn các sáng kiến chính trị hỗ trợ xóa đói nghèo trên toàn thế giới và tất cả các hình thức cố chấp và bạo lực. Nếu đây là mục tiêu chung của chúng ta, một mục tiêu kiên quyết và dứt khoát, thì tôi tin rằng chúng ta có thể đi trên con đường bất bạo động để đạt đến đó. Chúng ta có năng lực và niềm đam mê để làm điều đó. Bây giờ, chúng ta phải đặt tất cả sức mạnh ý chí của chúng ta để xây dựng Cộng đồng Tình thương. Ngọc Yến
2020
Cảm nhận của Đức Giám mục Rudolf Voderholzer, giáo phận Regensburg về chuyến đi của Đức Bênêđictô XVI
Đức Giám mục Rudolf
Sau khi đi thăm anh của ngài, Đức ông Georg Ratzinger bị bệnh ở Regensburg, ngày thứ hai 22 tháng 6 Đức Bênêđictô XVI đã về lại Vatican. Từ khi ngài từ nhiệm năm 2013, đây là lần đầu tiên ngài ra khỏi nước Ý.
Sáng thứ hai 22 tháng 6, Đức Bênêđictô XVI đã rời Munich vào khoảng một giờ chiều, máy bay của không quân Ý đã hạ cánh xuống phi trường Ciampino, Rôma.
Ngày thứ năm 18 tháng 6 vừa qua, ông Matteo Bruni giám đốc Văn phòng báo chí Tòa Thánh cho biết, Đức Bênêđictô XVI sẽ ở lại Đức “chừng nào ngài thấy cần thiết”, ngài nghỉ ở chủng viện Regensburg.
Tại mộ của cha mẹ
Ngày chúa nhật 21 tháng 6 ở Bavaria, ngài đã đến nghĩa trang Ziegetsdorf viếng mộ song thân và chị cả Maria của ngài. Sau đó ngài đến căn nhà ở Penling, vùng ngoại ô Regensburg. Ngài ở lại đây thăm 45 phút, đây là căn nhà chào đón ngài với cương vị là giáo sư thần học ở Đại học thành phố từ năm 1969 đến 1977 trước khi ngài được bổ nhiệm làm Tổng Giám mục giáo phận Munich và Freising. Căn nhà bây giờ là Viện Bênêđictô nơi lưu giữ di sản thần học của ngài.
Đức Bênêđictô XVI và anh ngài giữ mối quan hệ rất bền chặt
Ngày thứ bảy, Sứ thần Tòa thánh Nikola Eterovic ở Đức đã đến thăm Đức Bênêđictô XVI.
Hai anh em Đức ông Georg Ratzinger và Đức Bênêđictô XVI cách nhau ba tuổi đã chịu chức cùng một ngày, 29 tháng 6 năm 1951 ở nhà thờ chính tòa Freising. Hai ngài giữ mối quan hệ rất mạnh, cụ thể là từ năm 2005, Đức ông Georg Ratzinger đã thăm Đức Bênêđictô XVI rất nhiều lần trong triều giáo hoàng của ngài và cả sau khi ngài từ nhiệm.
Ngày cuối cùng ở Đức, 21 tháng 6, Đức Bênêđictô XVI đã đến thăm nhà thờ chính tòa Regensburg, ngài cầu nguyện trước thánh tích của Thánh Wolfgang, một trong các vị thánh vĩ đại của nước Đức. Nhà thờ chính tòa Regensburg hiện nay vẫn còn đóng cửa.
“Các con chim sẻ của nhà thờ chính tòa Regensburg”
Trong dịp này Sứ thần Nikola Eterovićđã vinh danh Đức Bênêđictô XVI trong bài phát biểu ở nhà thờ chính tòa Regensburg: “Là một vinh dự cho chúng tôi được chào đón Đức Bênêđictô XVI trở lại nước Đức trong hoàn cảnh khó khăn của gia đình .” Ngài cũng cám ơn Giám mục, các cộng tác viên, các giáo dân của thành phố vì “lòng tôn trọng và tình bằng hữu” họ đã dành cho Giáo hoàng danh dự những giây phút làm cho ngài cảm thấy như “ở nhà mình .”
Từ năm 1964 đến 1994, Đức ông Georg Ratzinger là nhạc trưởng của dàn hợp xướng các người giúp lễ của nhà thờ này, các “Các con chim sẻ của nhà thờ chính tòa Regensburg”.
Về phần mình, ông Christian Schaller, giám đốc Viện Bênêđictô, căn nhà mà Đức Bênêđictô XVI đã ở từ năm 1970 đến năm 1977 cho biết: “Tôi cảm nhận chuyến thăm này là nguồn năng lực cho hai anh em các ngài”.
Cảm nhận của Đức Giám mục Rudolf Voderholzer, giáo phận Regensburg về chuyến đi của Đức Bênêđictô XVI
Đức Giám mục Rudolf Voderholzer, giáo phận Regensburg, người tổ chức tiếp đón Đức Bênêđictô XVI khi ngài về thăm anh ngài ở Đức đã có một cuộc họp báo ngắn trong sân giáo phận để tường trình các ngày vừa qua của Đức Bênêđictô XVI.
Ngài nói: “Trong bài giảng ngày chúa nhật, tôi đã nói, Đức Bênêđictô XVI là thần học gia của thế kỷ, là nhà rao giảng vĩ đại nhất của thánh đường Thánh Phêrô từ thời Thánh Lêô Cả và Gregoria Cả .”
Ngài nói tiếp: “Trước sự vĩ đại của thần học gia, năm ngày thăm viếng vừa qua của Đức Bênêđictô XVI cho thấy sự mong manh, già yếu và hữu hạn của ngài. Giọng của ngài yếu, gần như thì thầm và phát âm từng chữ là cả một sự mệt mỏi đối với ngài. Tuy nhiên tư tưởng của ngài hoàn toàn rõ ràng, trí nhớ và khả năng kết hợp của ngài là phi thường. Trong công việc hàng ngày, ngài phải nhờ đến người khác. Cần phải can đảm và khiêm tốn để nhận sự giúp đỡ của người khác và để ra trước công chúng”.
Sự đón tiếp nồng nhiệt của thành phố và của người dân rõ ràng đã thêm sinh lực cho ngài. Giám mục Voderholzer nói thêm: “Chuyến đi này có thể là chuyến đi từ giã quê hương Bavaria của ngài. Các bạn có thể thấy ngài đã vui như thế nào khi nhìn thấy phong cảnh thân thuộc, các con hẻm và nhất là người dân từ trên cửa sổ nhìn xe ngài đi qua. Nếu có thể, ngài sẽ có thể đi xe đạp về quê Pentling của ngài, về thành phố cổ Tegensburg, sẽ ngồi với các bạn trẻ ở quảng trường Bismark, cười với họ và nói chuyện với họ”.
Ngoài khía cạnh lịch sử và thiêng liêng của chuyến đi, Đức Giám mục Voderholzer muốn nhấn mạnh đến khía cạnh nhân bản: “Dưới mắt tôi, chuyến đi của ngài là hành trình nhân bản. Một người với những điều cao cả đã thực hiện, bây giờ là người mong manh, không đề kháng mà sức sống chỉ quy đủ cho điều thiết yếu trên thế gian này. Tôi thật sự rất xúc động với trải nghiệm này”.
Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch
2020
125 linh mục được phong chức ở Pháp năm 2020
125 linh mục được phong chức ở Pháp năm 2020
Năm 2020 nước Pháp có 125 linh mục được thụ phong. Hàng năm hầu hết các lễ phong chức đều được cử hành gần ngày lễ các Thánh Phêrô, Phaolô 29 tháng 6.
Trong năm 2020, 99 linh mục các giáo phận được chịu chức (82 thuộc giáo phận, 17 từ các cộng đoàn) và 21 linh mục các dòng, 5 linh mục theo nghi thức đặc biệt la mã, cụ thể là nghi thức Tridentin được hầu hết Giáo hội la-tinh cử hành cho đến khi cải cách phụng vụ do Đức Phaolô VI thực hiện vào cuối những năm 1960 trong bối cảnh Công đồng Vatican II.
Hội đồng Giám mục Pháp nhắc lại, lễ chịu chức là một sự kiện quan trọng trong đời sống Giáo hội địa phương, thường được tổ chức vào ngày chúa nhật tại nhà thờ chính tòa với sự hiện diện đông đảo giáo dân nhất có thể.
Qua lễ phong chức, tân linh mục nhận bí tích chức thánh, mang “hình ảnh Chúa Kitô Linh mục để hành động trong con người của Chúa Kitô Là Đầu .” Đây là dấu ấn vĩnh viễn, cũng như bí tích rửa tội và thêm sức.
Được gọi để phục vụ Chúa, các linh mục tạo thành “linh mục đoàn”: cộng đoàn các linh mục trong giáo phận hiệp nhất với giám mục của mình .”
Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch
2020
“Nhật ký trong tù” của Ðức Hồng Y Pell sẽ được xuất bản
“Nhật ký trong tù” của Ðức Hồng Y Pell sẽ được xuất bản.
Theo báo AP, nhà xuất bản Ignatius Press của dòng Tên ở Hoa Kỳ dự kiến sẽ xuất bản vào mùa xuân năm 2021 một phiên bản rút gọn “Nhật ký trong tù” của Ðức Hồng y George Pell, khoảng 1,000 trang, hoặc tập thứ nhất của bộ hồi ký.
Cha Joseph Fessio, SJ, người thành lập nhà xuất bản thánh Inhaxio, nói với hãng tin CNA: “Tạp chí này sẽ cho thấy Ðức Hồng y Pell mà tôi biết và mọi tín hữu Công giáo nên biết .” Ðức Hồng y Pell “đã loan báo Chúa Kitô và giáo huấn luân lý của Giáo hội mà không sợ hãi và với sự nhận thức hoàn toàn về cái giá ngài phải trả. Và ngài đã trả giá bằng sự hài hước và, giống như Chúa Kitô, tình yêu dành cho kẻ thù của ngài .”
Ðức Hồng y Pell nguyên là Tổng trưởng Bộ Kinh tế của Tòa Thánh. Ngài bị kết án vào năm 2018 về nhiều tội lạm dụng tình dục. Vào ngày 07 tháng 04 năm 2020, Tòa án Tối cao Úc đã đảo ngược án tù sáu năm của ngài. Tòa án Tối cao phán quyết rằng ngài vô tội đối với những tội đã bị kết án bởi tòa án cấp dưới và Tòa phúc thẩm đã không giải thích được sự nghi ngờ hợp lý.
Có sự chia rẽ sâu đậm ở Úc về vụ án của Ðức Hồng y Pell, vì nhiều chuyên gia về luật pháp nói rằng không có bằng chứng ủng hộ những cáo buộc chống lại ngài, và phê bình chỉ trích phiên tòa của ngài. Ðức Hồng y đã ở tù 13 tháng cho đến khi được Tòa Tối cao của Úc tuyên bố vô tội vào ngày 07 tháng 04 năm 2020.
Hồi đầu tháng 6 năm 2020, khi chia sẻ với các sinh viên Úc, Ðức Hồng y nói rằng thời gian ở tù “khó khăn và không dễ chịu” nhưng không phải là hình thức đau khổ tồi tệ nhất có thể. Ngài nói rằng thời gian ở trong tù đã củng cố chân lý của quan điểm Kitô giáo về sự đau khổ cứu chuộc.
Cha Fessio cho biết ngài đã đọc nửa cuốn nhật ký và nó thật phi thường. Cha nói: “Tôi nghĩ nó sẽ như một tác phẩm tu đức cổ điển .” Hồng Thủy