2022
Hội nghị Công giáo quốc tế về sự hiện diện của giáo dân trong đời sống công cộng
Hội nghị Công giáo quốc tế về sự hiện diện của giáo dân trong đời sống công cộng
Hội nghị Công giáo Quốc tế về việc thúc đẩy sự tham gia của giáo dân vào đời sống công cộng sẽ được tổ chức ở Bogota của Colombia trong hai ngày, 05 và 06/11. Cuộc gặp gỡ sẽ quy tụ các chuyên gia ở các quốc gia để thảo luận về “sự tái sinh của giáo dân và củng cố đức tin”.
Sự kiện có sự hỗ trợ của các tổ chức giáo dân như Phong trào Liên đới Công giáo, Viện Nghiên cứu Liên đới Xã hội, và một số giáo phận của Colombia: Soacha, Fontibón và Espinal.
Ban tổ chức cho biết, Hội nghị Công giáo Quốc tế 2022 là một sự kiện quy tụ người Công giáo từ khắp nơi trên thế giới muốn sống theo Tin Mừng. Đó là biểu hiện của việc tuân theo “đức tin của Giáo hội và giáo lý Công giáo, được biểu lộ hoặc soi sáng bởi Sách Thánh, Truyền thống và Huấn quyền của Giáo hội”. Đồng thời Hội nghị cố gắng thức tỉnh các giáo dân để họ “đáp ứng những hoàn cảnh mà thiên niên kỷ thứ ba đặt ra cho chúng ta”.
Ban tổ chức nói thêm: “Đó là một đáp ứng của đức tin và của Giáo hội đối với những thách đố của thời đại, như sự vô thần, sự đổ vỡ của các gia đình, ly dị, phá thai, sự chán nản của người trẻ, và dường như là sự chiến thắng của tính ích kỷ, của việc tìm kiếm niềm vui và sở hữu, và tệ nạn xã hội lan rộng”.
Vào tháng Tám vừa qua, tại châu Mỹ Latinh, một Hội nghị tương tự cũng đã diễn ra. Trong dịp đó, ông Samuel Ángel, Chủ tịch Viện Nghiên cứu Liên đới Xã hội và là người tổ chức sự kiện cho biết, mặc dù ở các nước Mỹ Latinh có 70 hoặc 75% người dân xưng mình là Công giáo, nhưng khi nhìn vào việc đào tạo thực tế của các thể chế hoặc luật lệ, không có gì liên quan đến Kitô giáo. Vì thế, Hội nghị mong muốn làm cho luật pháp và các thể chế của các nước châu Mỹ Latinh có các nguyên tắc Kitô giáo. Bởi vì, một quốc gia không có đức hạnh là một quốc gia sẽ thất bại và đó là điều đã thấy hiện nay. Ví dụ tư tưởng giới tính và phá thai đã xâm nhập vào hoạt động lập pháp của một số quốc gia, đây là hậu quả của việc “hoàn toàn quên Thiên Chúa”.
Ông Samuel Ángel chỉ ra rằng, mặc dù tinh thần thế tục và vô thần tồn tại trong nền văn hóa, ngày nay vẫn có những giáo dân đã tích cực dấn thân vào việc canh tân đời sống Kitô hữu. Tuy nhiên, chúng ta cần thúc đẩy một phong trào lớn của giáo dân trên phạm vi toàn cầu, những người bảo vệ đức tin và các giáo huấn Kitô giáo.
Theo ông, là Kitô hữu chúng ta được kêu gọi không chạy trốn khỏi đời sống công cộng, nhưng tiếp tục tiến bước theo Lời Chúa Giêsu trong Tin Mừng “Thầy đã được trao toàn quyền trên trời dưới đất. Vậy anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ” (Mt 28,18-19).
Ngọc Yến
2022
Ơn hoán cải của bác sĩ John Bruchalski sau khi phải lựa chọn giữa cứu và bỏ thai nhi
Ơn hoán cải của bác sĩ John Bruchalski sau khi phải lựa chọn giữa cứu và bỏ thai nhi
Trong thời gian theo học tại trường đại học y khoa, chuyên về sản phụ khoa, bác sĩ John Bruchalski được dạy rằng phá thai là chăm sóc sức khoẻ, và bác sĩ tin như thế. Nhưng điều này đã thay đổi trong một đêm kia khi ông phải làm cả hai việc: cố gắng cứu sự sống của một thai nhi, và kết thúc sự sống của một thai nhi khác.
Năm 1983, khi bắt đầu học tại Đại học Nam Alabama, bác sĩ John Bruchalski cho rằng ngừa thai và phá thai là một cách để thúc đẩy sức khoẻ, hạnh phúc và sự toàn vẹn của phụ nữ trong lĩnh vực sinh sản. Với mục tiêu trở thành bác sĩ phụ khoa giỏi nhất có thể, ông đã học các phương pháp phá thai, triệt sản và sinh nhân tạo và bắt đầu thực hành những điều này.
Sau này, bác sĩ thú nhận rằng khi giúp các phụ nữ phá thai ông tin rằng nỗi đau sẽ nhẹ hơn khi họ phải mang thai ngoài ý muốn. Nhưng rồi ông nhận ra rằng mọi người bị tổn thương nhiều hơn khi tham gia vào việc giết thai nhi. Có thể họ trải nghiệm một thời gian ngắn nghỉ ngơi không bị căng thẳng, nhưng phần lớn các tương quan sau đó của họ đều bị tan vỡ sau khi phá thai.
Bác sĩ kể lại rằng, đêm đó, tại bệnh viện, trong một phòng có một bà mẹ đang chuyển dạ nhưng gặp khó khăn và ông cố gắng để mẹ tròn con vuông. Ở phòng bên cạnh, một phụ nữ khác muốn phá thai, bác sĩ John cũng giúp cô để trục thai nhi. Khi được đưa ra ngoài, thai nhi vẫn còn sống. Lúc đó, trong tâm trí ông có hai điều: một là làm cho em bé chết hoặc bỏ lên bàn cân xem nặng bao nhiêu. Ông đã làm điều thứ hai, em bé nặng hơn 500 gram. Ông gọi bác sĩ chăm sóc đặc biệt cho em. Bác sĩ John khẳng định rằng chính trong giây phút đó ông đã được ơn hoán cải.
Ơn hoán cải của ông còn được củng cố trong một lần hành hương đến đền thánh Đức Mẹ Guadalupe, được các tín hữu tôn kính như Đấng bảo trợ thai nhi. Một người bạn đã cố gắng thuyết phục ông đi đến đó và ông đã nhận lời. Khi đến nơi, ông cảm nhận như Đức Mẹ nói với ông: “Tại sao con làm Mẹ đau khổ nhiều như thế?”, nhưng ông chưa sẵn sàng trả lời câu hỏi này. Hai năm sau đó, mẹ của ông lại thuyết phục ông đến đền thánh Đức Mẹ Mễ Du. Ở đó, tình yêu dành cho Chúa Kitô và Đức Mẹ mà cha mẹ đã nuôi dưỡng nơi tâm hồn bác sĩ đã thức tỉnh trở lại. Cùng lúc đó, bác sĩ gặp được một thiếu nữ cũng đang tham dự cuộc hành hương và chia sẻ với ông về hoạt động bảo vệ sự sống của cô.
Tất cả những điều này đã làm thay đổi con đường mà bác sĩ John Bruchalski đang theo đuổi. Trở về Mỹ, ông nói với đồng nghiệp là ông không thể tiếp tục phạm tội phá thai hoặc triệt sản nữa, mặc dù ông phải mất một năm để thay đổi mọi thủ tục.
Sau vài năm nghiên cứu thần học thân xác của thánh Gioan Phaolô II, bác sĩ John Bruchalski bắt đầu thực hành nghề y của mình theo một cách khác. Năm 1994 cùng với vợ, ông thành lập Trung tâm Gia đình Teyepac, một cơ sở y tế, sản khoa và phụ khoa, cùng với sự cộng tác của một số bác sĩ và y tá. Trung tâm Gia đình Teyepac đặc biệt tập trung vào việc nâng cao kiến thức thần học thân xác của thánh Gioan Phaolô II, điều mà bác sĩ gọi là “cuộc cách mạng cho các mối quan hệ, y học và các gia đình”.
Sau đó, bác sĩ thành lập Divine Mercy Care, một tổ chức phi lợi nhuận với sứ vụ thúc đẩy chăm sóc sức khoẻ vì sự sống qua các chương trình phục vụ những ai đang cần được trợ giúp, đồng thời giáo dục và truyền cảm hứng cho các chuyên gia y tế, với mong muốn đảm bảo các phụ nữ đều được chăm sóc xứng nhân phẩm. Các thành viên của Divine Mercy Care đến gặp trực tiếp tại nơi ở của các phụ nữ gặp khó khăn về thai kỳ cả vật chất lẫn tinh thần, để giúp cả gia đình ý thức xây dựng văn hoá sự sống, và qua hoạt động chăm sóc sức khoẻ hy vọng tâm hồn mọi người thay đổi.
Bác sĩ nói với những ai đã ít nhất một lần từ bỏ con mình bằng hành động phá thai và những người ủng hộ phá thai rằng: “Lòng thương xót Chúa là liều thuốc tuyệt vời nhất cho việc chữa lành tâm hồn. Nếu bạn đau khổ về những gì đã làm, đau khổ giờ đây đã trở thành những vết sẹo trong cuộc đời, thì hãy tin rằng trong cộng đoàn Divine Mercy Care bạn có các bác sĩ chăm sóc bạn, có lòng thương xót Chúa ở đây và Người chỉ muốn yêu thương bạn nhiều hơn những gì bạn biết”.
Ngọc Yến
2022
Dịch vụ trao tặng áo cưới của đan viện thánh Rita ở Ý
Dịch vụ trao tặng áo cưới của đan viện thánh Rita ở Ý
Trong nhiều thập kỷ qua, các nữ đan sĩ ở đan viện thánh Rita ở Ý đã âm thầm làm trung gian nhận áo cưới từ những cô dâu vừa mới lập gia đình và trao lại cho những thiếu nữ chuẩn bị lên xe hoa nhưng không đủ tiền mua áo cưới.
Trong Giáo hội, khi nói về đan viện, các tín hữu thường hình dung đó là một nơi tách biệt khỏi thế giới ồn ào, một nơi được bao quanh bởi các bức tường, để có bầu khí yên tĩnh, cầu nguyện và làm việc âm thầm trong thinh lặng. Nhưng các tín hữu cũng tin rằng trong khung cảnh dường như là xa rời với thế giới bên ngoài, các đan sĩ lại là những người hiệp thông với Giáo hội và cầu nguyện cho tất cả mọi người. Và còn hơn thế nữa, khi có thể và phù hợp với quy luật đan viện các đan sĩ luôn cố gắng đáp ứng các nhu cầu của mọi người nhằm đem lại niềm vui, hạnh phúc, một cuộc sống xứng nhân phẩm cho tất cả mọi người. Đây là trường hợp của các nữ đan sĩ của Đan viện thánh Rita ở Cascia của Ý. Trong nhiều thập kỷ qua, các nữ tu đã âm thầm làm trung gian nhận áo cưới từ những cô dâu vừa mới lập gia đình và trao lại cho những thiếu nữ chuẩn bị lên xe hoa nhưng không đủ tiền mua áo cưới.
Thánh Rita là vị thánh rất được yêu mến ở Ý. Sau khi trải qua nhiều thử thách và từng bị bề trên đan viện từ chối, thánh Rita đã sống một cuộc sống thánh thiện và dâng hiến toàn quãng đời còn lại cho Thiên Chúa và tha nhân. Thánh nữ được gọi là “Vị thánh bất khả thi”, vì bất cứ điều gì được ngài chuyển cầu đều được Chúa nhận lời. Ngài còn được gọi là vị thánh của hoa hồng, của sự vâng lời hoàn toàn và không hoài nghi.
Tại đan viện này, từ khi được thành lập, nhiều hoa trái đang tiếp tục đâm chồi nảy lộc từ đặc sủng và sự dâng hiến của thánh nữ Rita, trong mấy chục năm qua, các nữ đan sĩ đã có sáng kiến đem lại hạnh phúc cho nhiều người, qua việc tiếp nhận áo cưới và trao lại cho người khác, như một món quà cưới cho những người vợ tương lai không đủ khả năng mua áo mới. Sau khi nhận áo cưới từ nhiều người mang đến cho đan viện, với tình thương, sự trân trọng và chuyên nghiệp, các nữ tu đã làm cho những áo cưới trở nên mới và có thể đẹp hơn.
Ở khu vực này, phong tục tặng áo cưới cho đan viện sau lễ cưới đã bắt đầu từ năm 1950 và tiếp tục cho đến ngày nay.
Sơ Maria Laura, trước khi vào đan viện từng làm ở tiệm may của gia đình, và hiện đang phụ trách khu vực tiếp nhận, làm mới và trao tặng áo cưới giải thích rằng, khi tặng áo cưới cho đan viện, những người vợ trẻ không chỉ làm một nghĩa cử bác ái nhưng đó còn là một hành động thiêng liêng của lòng tin tưởng và xin ơn. Những người vợ này phó thác cho sự chăm sóc của thánh Rita, cũng đã từng là một người vợ, người mẹ và nữ tu cho hành trình mạo hiểm và đôi khi gặp khó khăn trong ơn gọi hôn nhân.
Vì vậy, sứ vụ của các nữ đan sĩ không chỉ là công việc làm mới những bộ áo cưới với chi phí thấp, nhưng đó là một sự đầu tư lâu dài. Các nữ tu không như một số người sử dụng các ứng dụng theo thời đại, khuyến khích người khác bán lại bất cứ thứ gì, ngay cả quà lưu niệm của những người thân đã ra đi, và sau đó chi tiền cho những thứ khác không cần thiết. Những gì các đan sĩ đang làm bền vững hơn nhiều. Đó là thực hành bác ái, tình huynh đệ, tự do khỏi của cải vật chất, cũng như chọn những đối tác trung thành trong những thời điểm khó khăn.
Các nữ tu cho các cô dâu mượn áo cưới không cần phải trả tiền, nhưng thường nếu sau đó họ muốn giữ lại áo cưới thì họ sẽ tặng đan viện một số tiền.
Nguồn cung cấp áo cưới cho đan viện thánh Rita rất lớn. Mỗi tháng ít nhất có 10 áo cưới trên khắp nước Ý được gửi đến không đề tên người gửi. Không chỉ những cá nhân gửi đến nhưng còn có cả những chiếc váy được gửi đến từ các tiệm may; vì thế còn rất mới và được gọi là hàng hiệu. Chủ nhân của những món quà này thường gửi đến bằng đường bưu điện hoặc để trước cửa đan viện để không muốn nhận lời cám ơn từ các nữ tu. Sau đó, sơ Maria Laura phân loại chúng theo kích cỡ, màu sắc và kiểu mẫu. Khi cô dâu đến họ có thể thử áo trong một phòng khách rất ấm cúng, thân thiện và thoải mái.
Sứ vụ của các đan sĩ của thánh Rita thực hiện trong mấy chục năm qua có thể được gọi là “Nền kinh tế vòng tròn”, một xu hướng của thời đại, nhưng bác ái và cho đi từ những gì chúng ta có thể giúp đỡ người khác, là một quan niệm đã có từ lâu và được Giáo hội luôn khuyến khích thực hành.
Thật ý nghĩa khi trao tặng cho người khác những gì thuộc của mình đồng thời phó thác đời sống tương lai cho sự chuyển cầu của một vị thánh. Ở đây chiều kích siêu nhiên đã được tỏ hiện trong nghĩa cử trao tặng.
Qua câu chuyện này, mỗi tín hữu đều có thể nhận ra rằng mình có thể thi hành bác ái Kitô dưới bất cứ hình thức nào, trực tiếp hay qua trung gian, ai cũng có thể có điều gì đó để trao tặng cho người khác.
Ngọc Yến
2022
Đức Thánh Cha bổ nhiệm Giám mục người bản xứ đầu tiên ở Papua của Indonesia
Đức Thánh Cha bổ nhiệm Giám mục người bản xứ đầu tiên ở Papua của Indonesia
Ngày 29/10/2022 Đức Thánh Cha đã bổ nhiệm Cha Yanuarius Theofilus Matopai You, 61 tuổi, một người thuộc bộ tộc người bản xứ Mee ở Papua, kế nhiệm Đức cha Phanxicô Leo Laba Ladjar, làm tân Giám mục của Giáo phận Jayapura, một Giáo phận có diện tích 115.350 km vuông và có 67.500 giáo dân thuộc 25 giáo xứ.
Các tín hữu Công giáo ở Papua của Indonesia đã hoan nghênh việc bổ nhiệm vị giám mục bản xứ đầu tiên sau hơn một thế kỷ Công giáo được rao giảng đến vùng cực đông của Indonesia.
Công bố tin bổ nhiệm tại Nhà thờ Chúa Kitô Vua ở Jayapura, Đức cha hưu trí Ladjar kêu gọi người Công giáo địa phương cầu nguyện cho vị giám mục bản xứ đầu tiên của Papua. Ngài nói: “Lá thư từ Đại sứ Vatican nói với tôi rằng tôi nên thông báo tại Giáo hội địa phương trong giáo phận này rằng Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm một người làm giám mục mới của Jayapura. Ngài là người Papua bản xứ.” Và các tín hữu đã vỗ tay hoan nghênh tin bổ nhiệm này.
Đức Giám mục tân cử sẽ lãnh đạo Giáo hội Công giáo trong khu vực đang bị xung đột, nơi có một tổng giáo phận và bốn giáo phận thuộc giáo tỉnh.
Lắng nghe yêu cầu của người dân bản địa
Với việc bổ nhiệm này, Đức Thánh Cha đã chú ý đến lời kêu gọi từ những người Công giáo Papua bản địa, yêu cầu có một người bản xứ làm giám mục.
Từ năm 2020, các linh mục Papua bản địa liên tục kêu gọi các Giám mục lên tiếng về những vi phạm nhân quyền tại khu vực trong bối cảnh xung đột leo thang giữa lực lượng an ninh Indonesia và phiến quân ủng hộ độc lập trong những năm gần đây.
Ông Soleman Italy, một nhà hoạt động giáo dân có mặt tại nhà thờ trong buổi thông báo, nói rằng nhiều người Papua như ông đã không khỏi xúc động khi tin được phổ biến. Ông cảm ơn Đức Thánh Cha đã lắng nghe hy vọng của họ và “hy vọng rằng việc bổ nhiệm vị giám mục được chọn này sẽ làm cho Giáo hội Công giáo bén rễ sâu hơn ở Papua và sự phát triển của nó cũng sẽ vững chắc hơn.”
Papua là một thuộc địa cũ của Hà Lan và đã tuyên bố độc lập vào năm 1961. Tuy nhiên, Indonesia đã sớm sáp nhập lãnh thổ bằng một cuộc trưng cầu dân ý được nhiều người coi là một trò giả dối. Phong trào ly khai đòi độc lập bùng lên, khiến Indonesia phải duy trì sự hiện diện quân sự dày đặc ở nơi giàu tài nguyên nhưng kém phát triển. Cuộc xung đột đã cướp đi sinh mạng của hàng ngàn người. (Ucan News 31/10/2022)
Hồng Thủy