2022
Tuần lễ bảo vệ tự do tôn giáo
Tuần lễ bảo vệ tự do tôn giáo
Tuần lễ này tiến hành từ ngày 16 đến ngày 23 tháng Mười Một này trong một đại chiến dịch ở năm châu. Cũng như những năm trước đây, tại một số nước, các nhà thờ và dinh thự được chiếu đèn điện màu đỏ. Tuần lễ bắt đầu ngày 16 tháng Mười Một tại Luân Đôn, với buổi chính thức công bố trước trụ sở Quốc hội Anh phúc trình tựa đề “Những người bị bách hại và bị quên lãng? – một phúc trình về các Kitô hữu bị đàn áp vì đức tin của họ 2020 – 2022”.
Trong tuần lễ này cũng có những buổi cầu nguyện, suy tư, và thuyết trình. Ví dụ, tại thủ đô Bogota và Medellin bên Colombia, tổ chức “Trợ giúp các Giáo hội đau khổ” địa phương mời nữ tu Gloria Narvaez chia sẻ kinh nghiệm về 5 năm trời bị những kẻ khủng bố Hồi giáo cực đoan bắt cóc và giam giữ ở miền Sahel bên Phi Châu.
Tại Pháp, các chuông của 100 nhà thờ sẽ được đánh lên và một hội nghị bàn tròn sẽ diễn ra tại Học viện Bernardins ở thủ đô Paris, tiếp theo đó là một buổi canh thức tại Vương cung thánh đường Thánh Tâm ở Montmartre, ngày 23 tháng Mười Một, với chứng từ của Đức cha Ndagoso, Tổng giám mục Giáo phận Kaduna, miền bắc Nigeria, là nơi xảy ra nhiều vụ sát hại và bắt cóc do lực lượng khủng bố hồi giáo cực đoan Boko Haram.
Tại Đức, tổ chức “Trợ giúp các Giáo hội đau khổ” mời một số nhân vật đến từ Iraq, Nigeria, và Pakistan trình bày chứng từ tại các nhà thờ chính tòa giáo phận Regensburg, Mainz và Augsburg.
Sáng kiến tổ chức tuần lễ bênh vực tự do tôn giáo nảy sinh hồi năm 2015 tại Brazil, khi chi hội “Trợ giúp các Giáo hội đau khổ” cho chiếu sáng đèn màu đỏ trên Tượng đài Chúa Kitô Cứu Thế ở thành Rio de Janeiro để lưu ý dân chúng về cuộc bách hại các Kitô hữu ở Iraq. Từ ngày đó, một thứ Tư trong tháng Mười Một được dành cho tự do tôn giáo và những sáng kiến nảy sinh tại nhiều nước, chiếu đèn đỏ trên một số dinh thự và đền đài. Chi hội “Trợ giúp các Giáo hội đau khổ” ở Pháp tổ chức “Đêm các chứng nhân”, với phần cầu nguyện, và gặp gỡ.
(Vatican News 15-11-2022)
G. Trần Đức Anh, O.P.
2022
Ai Cập hợp thức hóa thêm 125 thánh đường Kitô
Ai Cập hợp thức hóa thêm 125 thánh đường Kitô
Hãng tin Công giáo Đức KNA, truyền đi hôm 16 tháng Mười Một vừa qua, trích thuật tin trên trang mạng Watani của Giáo hội Chính thống Copte, cho biết như trên. Tổng số đơn xin hợp thức hóa được đệ trình các cơ quan nhà nước Ai Cập, là 3.730.
Điều kiện để được nhà nước Ai Cập công nhận, là thánh đường phải vững chãi, tôn trọng các quy luật tối thiểu về an ninh. Ví dụ phải có những bình chữa lửa, có giấy chứng nhận quyền sở hữu đất đai và trả các chi phí cần thiết.
Từ tháng Tám năm 2016, luật của Ai Cập về việc xây cất và tu bổ các cơ sở tôn giáo bắt đầu có hiệu lực, chiếu theo khoản số 64 của Hiến pháp Ai Cập về tự do tôn giáo và phụng tự. Luật nhắm dễ dàng hóa việc cấp giấy phép xây cất cho các thánh đường Kitô.
Trong những thập niên trước đó, các tín hữu Kitô hầu như không có hy vọng xin được phép nhà nước Ai Cập để xây cất hoặc sửa chữa các nơi thờ phượng, vì thế trong nhiều trường hợp, các tín hữu buộc lòng phải kiến tạo các nhà thờ mà không có phép cần thiết của chính quyền.
Hồi tháng Tám năm ngoái, xảy ra vụ hỏa hoạn một thánh đường của Chính thống Copte ở thủ đô Cairo làm cho 41 người chết, Đức Thượng phụ Giáo chủ Tawadros II đã kêu gọi cải tiến an ninh của các thánh đường. Cần phải cứu xét việc di chuyển các buổi lễ, từ các nhà thờ chật hẹp và quá đông đúc đến những nơi rộng rãi và an toàn hơn. Ngoài ra, việc kiến thiết thánh đường được dễ dàng hơn theo luật mới có thể giúp phòng ngừa được những tai nạn tương tự.
Theo ước lượng, trong số 101 triệu dân tại Ai Cập hiện nay, đại đa số là tín hữu Hồi giáo và có khoảng từ 10 đến 14% là tín hữu Kitô, trong số này phần lớn thuộc Giáo hội Chính thống Copte, có từ thời thánh Marcô thánh sử. Giáo hội Công giáo Copte có khoảng 250.000 tín hữu.
(Kathpress 16-11-2022)
G. Trần Đức Anh, O.P.
2022
Hiện tượng người trẻ Công giáo tại Ba Lan bỏ các lớp giáo lý
Hiện tượng người trẻ Công giáo tại Ba Lan bỏ các lớp giáo lý
Tại các trường công lập ở Ba Lan, theo hiệp định giữa Giáo hội Công giáo và Nhà nước, môn giáo lý Công giáo là môn học tùy ý. Chính phủ trả lương cho các giáo chức dạy giáo lý nhưng việc tuyển chọn các thầy cô đảm trách việc này là do Giáo hội.
Từ vài năm nay, số học sinh tại thủ đô Varsava chọn môn giáo lý Công giáo ngày càng giảm sút, khiến cho một số vị lãnh đạo Công giáo báo động về “Làn sóng bỏ đạo”.
Năm 2019, có 78% các học sinh tiểu học, và 44% học sinh trung học ở Ba Lan theo các lớp giáo lý Công giáo. Năm 2020, tỷ lệ này giảm xuống còn 72% và 33%. Con số mới nhất hồi năm ngoái là 67% học sinh tiểu học và 29% học sinh trung học dự các lớp giáo lý Công giáo ở trường học. Năm nay tỷ lệ tiếp tục giảm bớt. Sự giảm sút này thường xảy ra tại các thành phố lớn.
Theo các chuyên gia, sự giảm sút này là do trào lưu tục hóa đã có từ lâu, và đà này càng mạnh hơn, sau cùng là do những vụ lạm dụng tính dục và che đậy những vụ này trong Giáo hội được tiết lộ trên các báo chí, cũng như do những phản ứng chống lại lập trường của Giáo hội hầu như cấm hoàn toàn các vụ phá thai, với sự ủng hộ của tòa bảo hiến.
Trong cuộc phỏng vấn dành cho báo Gazeta Wyborca, cha Rafal Kowalski, Phát ngôn viên của Tòa Tổng giám mục Wroclaw, thành phố lớn thứ ba tại Ba Lan, nhìn nhận rằng Giáo hội bị coi trước mắt công chúng là một “tổ chức bất bao dung, gắn bó với nhà cầm quyền, và có những vụ xì căng đan, kể cả những vụ lạm dụng tính dục trẻ vị thành niên… Sau khi tòa bảo hiến Ba Lan đưa ra phán quyết hầu như cấm hoàn toàn việc phá thai, chúng tôi chứng kiến một làn sóng bỏ đạo và từ bỏ các lớp giáo lý. Ít lâu sau phán quyết này, một cuộc thăm do dư luận cho thấy chỉ có 9% người trẻ Ba Lan có một hình ảnh tích cực về Giáo hội”.
Đức cha Grzegorz Rys, Tổng giám mục Giáo phận Lodz, thành phố lớn thứ tư của Ba Lan, nói với hãng tin Công giáo KAP của nước này rằng: “Quả thực chúng ta đang đứng trước một làn sóng bỏ đạo gia tăng. Chúng ta chỉ có thể xin lỗi vì kinh nghiệm xấu và phải tự hỏi: đâu là loại Giáo hội chúng ta đang tạo nên?”
Tuy nhiên, đại đa số dân Ba Lan vẫn xưng mình la người Công giáo và đại đa số trẻ em vẫn tham dự các lớp giáo lý. Viện điều tra dư luận CBOS của Nhà nước cho biết năm nay 84% dân Ba Lan xác nhận mình là tín hữu và 42% thực hành đạo, đi nhà thờ, ít nhất mỗi tuần một lần. Tuy nhiên tại các thành phố lớn, số người không thực hành đạo là 37% nơi người trẻ.
(Notesfrompoland.com 14-11-2022)
G. Trần Đức Anh, O.P.
2022
Hai giám mục Nigeria cảnh giác tín hữu về các tiên tri giả
Hai giám mục Nigeria cảnh giác tín hữu về các tiên tri giả
Trong bài giảng hôm 13 tháng Mười Một vừa qua, Đức cha David Ajang, Giám mục Giáo phận Lafia, nói rằng: “Anh chị em hãy thận trọng đối với những tiên tri giả. Một số dùng tòa giảng và truyền hình để lường gạt dân Chúa. Một số trong những tiên tri đó tự nhận mình là những người chữa bệnh. Họ lợi dụng những lời rỉ tai để thu hút các khách hàng mới. Chúng ta quá vội vã chia sẻ các vấn đề với những bạn hữu của chúng ta, và họ dẫn chúng ta đến với những người ấy”.
Đức cha Ajang kêu gọi các tín hữu hãy hành động như những người hữu lý, dưới ánh sáng đức tin chân chính Kitô giáo. Ngài nói: “Khi anh chị em gặp một vấn đề, hãy suy nghĩ một cách chín chắn trước khi tìm các giải pháp. Nếu anh em bị bệnh, hãy tới nhà thương. Quá nhiều người bị thiệt mạng vì từ chối hành động đúng đắn. Vì thế chúng ta phải khôn ngoan và thông minh để đưa ra những quyết định đúng”.
Một giám mục khác người Nigeria, Đức cha Felix Femi Ajakaye, Giám mục giáo phận Ekiti, trong bài giảng ngày thứ hai tại của Hội nghị toàn quốc về mục vụ, đã cảnh giác các tín hữu hãy thận trọng đối với những người “chữa bệnh”, hiện diện cả trong Giáo hội Công giáo. Ngài nói: “Thật là đáng tiếc vì trong Giáo hội Công giáo Nigeria cũng đang xuất hiện nhiều người gọi là “Thừa tác viên chữa bệnh”, hoặc “Thừa tác viên thờ lạy”. Những người này du nhập những lối thực hành không đúng trong phụng vụ của Giáo hội Công giáo, phổ biến não trạng duy vật, đi lệch những mục tiêu của mục vụ và ý nghĩa thiêng liêng của những cuộc lạc quyên trong các giáo xứ”.
Nigeria vốn nổi tiếng về sự lan tràn các giáo phái, du nhập mọi loại thực hành tôn giáo không theo những quy luật hiện hành. Nhiều mục tử Nigeria đã bị tố cáo là đi lệch ơn gọi và gia tăng những thứ mục vụ riêng của họ, với những ảnh hưởng và giàu có. Ngoài ra có những người chữa bệnh truyền thống, dùng lối tiếp cận chắp nối, như một chiến lược thương mại để cổ võ y khoa cổ truyền và ma thuật với những tên hiệu như: “Nhà chữa bệnh theo Kitô giáo” (Christian Healing Homes). Tôn giáo truyền thống bị biến thành một hệ thống các tín ngưỡng “nói tiếng lạ” của những tôn giáo mạc khải, để gây ấn tượng mạnh trên các tín hữu Công giáo, những người không có khả năng phân biệt giữa đức tin và sự mê tín.
(Fides 14-11-2022)
G. Trần Đức Anh, O.P.