2020
ĐTC Phanxicô đánh giá cao hoạt động trợ giúp người tị nạn của tu sĩ dòng Tên ở Ý
ĐTC Phanxicô đánh giá cao hoạt động trợ giúp người tị nạn của tu sĩ dòng Tên ở Ý
Đức Thánh Cha Phanxicô đề cao hoạt động giúp người tị nạn của Trung tâm Astalli và khuyến khích họ làm chứng cho các giá trị nhân văn và Kitô giáo khi trợ giúp người tị nạn.
Trung tâm Astalli
Trung tâm Astalli là trụ sở của Cơ quan Cứu trợ dòng Tên ở Ý dành cho người tị nạn. Từ hơn 30 năm, Trung tâm Astalli dấn thân vào nhiều hoạt động và dịch vụ với mục đích chính là đóng góp và thăng tiến một nền văn hóa đón tiếp và liên đới, bắt đầu từ việc bảo vệ nhân quyền.
Đức Thánh Cha đã gửi thư cho cha Camillo Ripamonti, dòng Tên, giám đốc Trung tâm Astalli, nhân dịp Trung tâm trình bày Báo cáo năm 2020. Báo cáo của Trung tâm cho biết trong năm 2019 đã có 20.000 người tị nạn được Trung tâm giúp đỡ; riêng ở Roma là 11.000 người. Trung tâm khẳng định rằng “các chính sách di dân, hạn chế, đóng cửa, phân biệt đối xử, làm gia tăng sự bấp bênh của cuộc sống, sự loại trừ và bất hợp pháp, khiến cho toàn bộ xã hội dễ bị tổn thương hơn.”
Dấn thân vì nền văn hóa đón tiếp và liên đới thật sự
Trong thư, Đức Thánh Cha đặc biệt đánh giá cao sự can đảm mà các nhân viên của Trung tâm phải đối mặt với thách đố di dân, đặc biệt là trong thời điểm tế nhị đối với quyền tị nạn khi hàng ngàn người phải chạy trốn chiến tranh, các cuộc bách hại và khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng.
Đức Thánh Cha cũng nghĩ đến những người tị nạn mà Trung tâm đón tiếp với tình yêu thương huynh đệ: “Tôi gần gũi cách thiêng liêng với mọi người bằng lời cầu nguyện và tình cảm, và tôi khuyến khích họ tin tưởng và hy vọng vào một thế giới hòa bình, công bằng và tình huynh đệ giữa các dân tộc.”
Cuối cùng, ngài cầu chúc “tấm gương của anh chị em có thể khơi dậy một sự dấn thân mới trong xã hội vì một nền văn hóa hiếu khách và liên đới đích thực.”
Trung tâm Astalli cám ơn Đức Thánh Cha và nói rằng những lời của Đức Thánh Cha là sự khích lệ và động lực mạnh mẽ để tiếp tục con đường đồng hành với những người tị nạn. (ACI 29/05/2020).
Hồng Thủy
2020
Đức Hồng Y Tagle: Đức Giáo Hoàng Phanxicô tỏ lộ “niềm đam mê truyền giáo của Ngài”
Đức Hồng Y Luis Antonio Tagle, Bộ Trưởng Thánh Bộ Truyền Giảng Tin Mừng cho Các Dân Tộc đã dành cho Alessandro Gisotti của Vatican News một buổi phỏng vấn để khám phá những yếu tố chính của thông điệp mới đây của Đức Giáo Hoàng Phanxicô gửi cho Hội Truyền Giáo.
Alessandro Gisotti: Thưa Đức Hồng Y Tagle, thông điệp của Đức Giáo Hoàng Phanxicô gửi Hội Truyền Giáo (PMS) đã được nhìn nhận rộng khắp vượt ra khỏi chân trời của những người mà thông điệp này muốn nói. Một lần nữa Đức Giáo Hoàng nhấn mạnh việc truyền giáo là trọng tâm của đời sống và căn tính của Giáo Hội biết bao. Đâu là điều đặc biệt ấn tượng với Đức Hồng Y với thông điệp này?
Đức Hồng Y Tagle: Có nhiều điều làm cho tôi kinh ngạc về thông điệp cảu Đức Giáo Hoàng Phanxicô gửi Hội Truyền Giáo (PMS). Tôi xin được đơn cử vài điều. Trước hết, Đức Thánh Cha đã chấp nhận lời mời gọi để đọc diễn văn trước các Giám Đốc Quốc Gia của các PMS trong phiên họp toàn thể của họ mà lẽ ra được diễn ra vào tháng Năm năm nay. Do nạn dịch, phiên họp bị huỷ. Nhưng thay vì đón nhận việc huỷ một cuộc tiếp kiến như là một cơ hội nghỉ ngơi, Đức Giáo Hoàng vẫn quyết định viết và gửi một thông điệp. Đối với tôi, thông điệp này chứa đựng không chỉ là những lời và những hiểu biết của Đức Giáo Hoàng mà còn là niềm đam mê của Ngài đối với việc truyền giáo và nỗi lo đối với các PMS. Trong khi đọc văn kiện, chúng ta cần lắng nghe linh hồn Ngài, sự phấn khích của Ngài, niềm hy vọng và những suy tư của Ngài. Thứ hai, tôi tin rằng trong khi thông điệp đặc biệt nói với các Giám Đốc Quốc Gia của các PMS, thì Đức Giáo Hoàng muốn toàn thể Giáo Hội, toàn thể Dân Thiên Chúa, hãy đọc, nghiên cứu và suy tư về thông điệp. Thông điệp này sẽ đóng vai trò như một hướng dẫn cho các Giám Đốc Quốc Gia. Nhưng nó cũng đóng vai trò như một công cụ cho việc xét lương tâm của toàn thể Giáo Hội trong lãnh vực tinh thần và sự tham gia vào hoạt động truyền giáo.
Alessandro Gisotti: Đức Giáo Hoàng đã nhấn mạnh một cách mạnh mẽ rằng truyền giáo là một ơn ban nhưng không của Thần Khí, chứ không phải là kết quả của những chiến lược vốn noi theo “những khuôn mẫu hiệu quả của thế gian”.
Đức Hồng Y Tagle: Thật quan trọng để nói rằng Đức Giáo Hoàng Phanxicô không chống lại tính hiệu quả và các phương pháp có thể làm cho việc truyền giáo trở nên sinh hoa trái và minh bạch. Nhưng Ngài đang cảnh báo chúng ta về mối nguy của việc “đo lường” việc truyền giáo của Giáo Hội chỉ dùng các tiêu chuẩn và các kết quả đã được quyết định trước bởi các khuôn mẫu hoặc các trường phái quản trị, bất luận là những điều này tốt lành và hữu ích thế nào. Các công cụ hiệu quả có thể giúp ích nhưng cần phải không bao giờ được thay thế cho việc truyền giáo của Giáo Hội. Một tổ chức Giáo Hội đang vận hành cách hiệu quả nhất có thể mang lấy kết cục là ít mang tính truyền giáo nhất. Qua việc nhấn mạnh rằng việc truyền giáo là một ơn ban của Chúa Thánh Thần, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đang dẫn chúng ta trở lại với cùng những chân lý nền tảng như: niềm tin vào Thiên Chúa là một ơn ban từ chính Thiên Chúa; Nước Thiên Chúa được khai mở và được làm cho thành toàn bởi Thiên Chúa; Giáo Hội là một công trình tạo dựng của Thiên Chúa; Giáo Hội đánh thức việc truyền giáo của mình, loan báo Tin Mừng và đi đến tận cùng trái đất vì Chúa Phục Sinh sai Thần Khí đến từ Chúa Cha. Ở tận cội rễ thì Giáo Hội và truyền giáo là một quà tặng của Thiên Chúa, chứ không phải kế hoạch của con người. Chúa Giêsu đến để gặp gỡ chúng ta như là Tình Yêu của Chúa Cha. Nhưng chúng ta có một vai trò cần thực thi – cầu nguyện, biện phân ơn thánh, nhận lãnh ơn trong niềm tin và hành động với ơn ban như Đấng Ban ơn mong đợi. Tách ra khỏi cội rễ của ân sủng này, thì các hoạt động của Giáo Hội, chứ không chỉ là các dự án của các PMS, bị giảm xuống thành thuần tuý các chức năng và các kế hoạch hành động cố định. Những kinh ngạc và “những phiền toái” của Thiên Chúa được coi là sự phá huỷ cho những dự án đã chuẩn bị trước của chúng ta. Đối với tôi, để tránh mối nguy của thứ chủ nghĩa chức năng, chúng ta cần trở lại với mùa xuân của đời sống và sứ mạng của Giáo Hội: ơn ban của Thiên Chúa nơi Chúa Giêsu và Chúa Thánh Thần. Tách ra khỏi nguồn mang sự sống ấy, lao công của chúng ta có thể tạo nên sự mỏi mệt, chán nản, lo âu, ganh đua, bất an và tuyệt vọng. Khi bám rễ chắc vào ơn ban của Chúa Thánh Thần, chúng ta có thể đối diện với sứ mạng của mình và những nỗi đau của việc ấy, bằng niềm vui và niềm hy vọng.
Alessandro Gisotti: Với một hình ảnh rất mạnh mẽ, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã kêu gọi các Hội Truyền Giáo (PMS) hãy “phá vỡ mọi chiếc gương trong nhà”. Những cơn cám dỗ của chủ nghĩa tự yêu mình và tự mãn là “những thứ bệnh” làm cho Đức Thánh Cha lo lắng. Vậy thì làm cách nào để có thể “tiêm phòng” loại virus này vốn đang làm cho Giáo Hội trở nên bệnh hoạn?
Đức Hồng Y Tagle: Chủ nghĩa tự yêu mình là kết quả của một thứ quan điểm thuần thực dụng hoặc thuần chức năng về việc truyền giáo. Truyền giáo dần trở thành một thứ về tôi, danh tôi, sự thành công của tôi, thành tích của tôi, danh tiếng của tôi và những người theo tôi nhiều hơn và ít về Tin Mừng của lòng thương xót của Thiên Chúa hơn, về lòng thương cảm của Chúa Giêsu, về những hoạt động gây kinh ngạc của Chúa Thánh Thần. Và khi các kết quả tốt lành xuất hiện, thì chủ nghĩa tự yêu mình hoặc qui ngã sẽ dẫn đến tự mãn. Các thành tựu của tôi chứng minh rằng tôi có thể tự dựa vào các khả năng của tôi. Cần Thiên Chúa và người khác là một sự xỉ nhục dối với những khả năng vô hạn của tôi. Tự mãn sẽ đào sâu chủ nghĩa tự yêu mình. Cái vòng luẩn quẩn này sẽ nhốt một cá nhân hoặc một tổ chức vào trong thế giới nhỏ hẹp của sự tự cô lập bản thân, vốn là đối nghịch với việc truyền giáo. Đây là cái gương mà Đức Giáo Hoàng Phanxicô muốn chúng ta phá vỡ – sự tự hấp thụ. Tôi đề nghị rằng chúng ta dùng một tấm kính trong suốt vốn giúp chúng ta thấy vượt ra khỏi bản thân chúng ta, chứ không phải một chiếc gương mà chúng ta chỉ nhìn vào mặt mình và môi trường xung quanh tôi. Hoặc tốt hơn nữa, như Đức Giáo Hoàng đề xuất, chúng ta hãy mở các cửa sổ và cửa ra vào, nhìn ra, bước ra với công trình tạo dựng của Thiên Chúa, với bà con, với các ngả đường, với người đau khổ, với người bị bối rối, với giới trẻ, với người bị thuơng tổn. Khi nhìn vào họ, chúng ta cũng hy vọng là sẽ thấy mình. Chúng ta thấy Thiên Chúa. Họ là những tấm gương thật mà chúng ta cần phải soi vào. Liều thuốc ngừa lại chủ nghĩa tự yêu mình và tự mãn là đi ra khỏi chính bản thân chúng ta. Liều thuốc ngừa có tên là “Giáo Hội tiến bước” (La chiesa in uscita). Chỉ khi đó chúng ta mới thấy chính mình. Đó là về việc thay đổi các chiếc gương soi, tôi nghĩ thế.
Alessandro Gisotti: Đức Giáo Hoàng cũng yêu cầu là chúng ta cần nghĩ về những người nghèo nhất thay vì tự cổ võ bản thân. Ngài mời gọi hãy đến với người dân “nơi mà họ đang ở và chỉ cách mà họ là nơi giữa cuộc sống của chúng ta” và tin vào cảm thức đức tin của Dân Thiên Chúa. Liệu các Hội Truyền Giáo có sẵn sàng tự thách đố chính họ cho một động lực mới trong sứ mạng nền tảng của họ trong việc phục vụ Giáo Hội không?
Đức Hồng Y Tagle: Bằng việc đưa việc truyền giáo trở về với hoạt động của Chúa Thánh Thần, Đức Giáo Hoàng Phanxicô muốn nhắc nhớ chúng ta về Giáo Hội, Đền Thờ của Chúa Thánh Thần, Dân Thiên Chúa, là tác nhân sống động của việc truyền giáo. PMS và các nhóm có định hướng truyền giáo khác được nhắc nhớ rằng truyền giáo không phải là lãnh vực đặc quyền của họ, họ cũng không phải là những người cổ võ việc truyền giáo duy nhất. Giáo Hội trong tư cách là một lâu đài của Chúa Thánh Thần đã mang tính truyền giáo ngay từ những khởi đầu truyền giáo của nó. Đức Giáo Hoàng đã đúng đắn khi nhắc về các nguồn gốc của các PMS, việc cầu nguyện và các việc làm bác ái của người dân đơn sơ. Các PMS được sinh ra nhờ vào những người nam nữ là những người sống sự thánh thiện trong đời sống thường nhật của họ, một sự thánh thiện vốn đẩy họ đến việc chia sẻ ơn ban của Chúa Giêsu cho những người cần Ngài. Họ dùng các phương tiện được Chúa Thánh Thần trao ban cho họ: cầu nguyện và các việc làm bác ái. Đức Thánh Cha khích lệ các PMS và Giáo Hội hãy mang sự hiểu biết và việc thực hành truyền giáo về lại với những sự bình thường của đời sống Giáo Hội, biến việc truyền giáo nên một phần đơn giản, không phức tạp của đời sống Giáo Hội nơi các gia đình, nơi công sở, nơi trường học, nơi các nông trại, các văn phòng và nơi các giáo xứ. Tôi nghĩ một thách đố lớn là cách để giúp người tín hữu thấy được rằng niềm tin là một ơn ban lớn lao của Thiên Chúa, chứ không phải là một gánh nặng. Nếu chúng ta vui và được làm cho phong phú bởi kinh nghiệm đức tin của mình, thì chúng ta sẽ chia sẻ quà tặng ấy cho người khác. Việc truyền giáo trở thành một việc chia sẻ quà tặng, hơn là một nghĩa vụ buộc phải chu toàn. Chúng ta bước đi cùng các anh chị em trong cùng hành trình gọi là truyền giáo. Truyền giáo và tính toàn thể gặp nhau.
Alessandro Gitsotti: Một phần quan trọng của Thông Điệp là việc dành cho các phần quyên góp. Đối với Đức Giáo Hoàng thì thật cần thiết để vượt qua cơn cám dỗ đi vào việc kiếm tìm những đại gia tài trợ để biến Hội Truyền Giáo thành các Tổ Chức Phi Chính Phủ (NGO) tập trung vào việc gây quĩ. Vậy những giáo huấn này của Đức Giáo Hoàng sẽ được áp dụng như thế nào ở cấp độ thực tiễn?
Đức Hồng Y Tagle: Trong tầm nhìn nhất quán của Đức Giáo Hoàng Phanxicô, thì các quyền góp được coi là những quà tặng bác ái vốn đi cùng với việc cầu nguyện cho việc truyền giáo. Các tiếp cận này biến những khoản đóng góp hay những quyên góp thành một phần quà tằng của niềm tin và truyền giáo. Khi chân trời về quà tặng bị thay thế bởi chân trời của sự hiệu quả trong việc vận hành một tổ chức, thì những khoản quyên góp sẽ thuần tuý thành những quĩ hoặc những nguồn lực cần được sử dụng, thay vì là những dấu chỉ hữu hình của tình yêu, cầu nguyện, chia sẻ những hoa trái của lao công con người. Mối nguy là việc đồng tiền được quyên nhân danh việc truyền giáo nhưng lại không trở thành một sự thể hiện của việc bác ái truyền giáo ở phía người đóng góp. Mục tiêu có thể chỉ đơn giản là chuyển số tiền mong muốn thay vì thức tỉnh một ý thức và niềm vui truyền giáo. Với đôi mắt đặt vào mục tiêu đồng tiền, cơn cám dỗ lệ thuộc vào các nhà đóng góp lớn trở nên rất lớn. Tôi cho rằng chúng ta nên dành nhiều thời gian và sức lực cho việc mang lại cho người dân các cơ hội gặp gỡ Chúa Giêsu và Tin Mừng của Ngài và trở thành các nhà truyền giáo trong cuộc sống thường nhật của họ. Người tín hữu đã trở nên các nhà truyền giáo dấn thân và vui tươi là nguồn lực tốt nhất của chúng ta, chứ không phải đồng tiền. Cũng thật tốt lành để nhắc nhớ người tín hữu chúng ta rằng ngay cả những đóng góp nhỏ bé của họ, khi gộp lại, sẽ trở thành một sự thể hiện hữu hình của lòng bác ái truyền giáo hoàn vũ của Chúa Cha với các giáo hội đang cần giúp đỡ. Không có quà tặng nào là quá nhỏ khi được cho vì thiện ích chung.
Alessandro Gitsotti: Không có Giáo Hội nếu không có truyền giáo, Đức Giáo Hoàng Phanxicô lặp lại cho chúng ta một lần nữa với Thông Điệp mạnh mẽ này vốn nhắc đến Evangelii Gaudium. Đâu là niềm hy vọng của Đức Hồng Y trong tư cách là Bộ Trưởng có sứ mạng truyền giáo gắn vào trong DNA của nó?
Đức Hồng Y Tagle: Thông Điệp của Đức Giáo Hoàng Phanxicô gửi các Giám Đốc PMS lặp lại các chủ đề chính của Evangelii Gaudium. Tôi tin rằng Evangelii Gaudium là cách độc đáo của Đức Giáo Hoàng Phanxicô trong việc nhắc lại cho thời đại chúng ta về di sản truyền giáo giáo hội của Công Đồng Vatican II. Ngài cũng nói về tầm ảnh hưởng của tông huấn Evangelii Nuntiandi của Thánh Phaolô VI về tầm nhìn truyền giáo của Ngài. Trong 6 thập niên qua, chúng ta đã nghe sự khẳng định lớn tiếng là căn tính và lý do tồn tại của Giáo Hội là truyền giáo. Việc truyền giáo của Giáo Hội là chia sẻ Quà Tặng mà Giáo Hội đã nhận được. Tôi được nhắc nhớ về thư thứ I của Thánh Gioan đoạn Ngài nói: “Ðiều vẫn có ngay từ lúc khởi đầu, điều chúng tôi đã nghe, điều chúng tôi đã thấy tận mắt, điều chúng tôi đã chiêm ngưỡng, và tay chúng tôi đã chạm đến, đó là Lời sự sống. Những điều này, chúng tôi viết ra để niềm vui của chúng ta được nên trọn vẹn” (1 Ga 1:1-4). Tôi hy vọng là chúng ta có thể trở lại với sự khởi đầu đơn sơ và vui tươi này của Giáo Hội và sứ mạng tông đồ của Giáo Hội.
Alessandro Gitsotti: Làm thế nào mà một thời điểm ngoại thường như thế này lại là một thời điểm mà chúng ta đang trải qua do bởi nạn dịch lại ảnh hưởng lên tất cả điều này?
Đức Hồng Y Tagle: Dịch Covid-19 đang mang lại nhiều nỗi khổ và sự sợ hãi cho gia đình nhân loại. Chúng ta không thể và không nên phớt lờ tác động của nó trên Giáo Hội và việc truyền giáo. Có thể chúng ta cần mất nhiều năm để hiểu hơn về biến cố này trong đời chúng ta. Nhưng chúng ta có thể tuyên bó ngay bây giờ là giữa những không chắc chắn, sự cách ly, sự thất nghiệp, việc mất mát thu nhập, và nhiều tác động khác của nạn dịch, Chúa Thánh Thần vẫn đang tuôn đổ cách mạnh mẽ các ơn thương cảm, anh hùng, yêu thương gia đình, cầu nguyện nhiệt thành, tái khám phá lại Lời Thiên Chúa, khao khát Thánh Thể, trở lại với lối sống đơn sơ, chăm sóc công trình tạo dựng, đơn cử vài điều như thế. Khi Giáo Hội cảm thấy bị giới hạn vào trong các hoạt động bình thường của mình, thì Chúa Thánh Thần vẫn tiếp tục sứ mạng của Ngài mà không có bất cứ giới hạn nào. Giáo Hội được mời gọi để nhìn và kinh ngạc trước những công việc kinh ngạc của Chúa Thánh Thần. Chúng ta trân quý ơn ban và chúng ta sẽ thuật lại câu chuyện của hoạt động của Chúa Thánh Thần trong nạn dịch trong nhiều năm tới.
Joseph C. Pham (Chuyển ngữ từ Vatican News)
2020
Đức Giám Mục Schneider: “Thời gian cách ly là một thử thách có thể mang lại lợi ích thiêng liêng lớn lao”
Đức Giám Mục Athanasius Schneider nói người Công Giáo nên đón nhận tình hình mà nạn dịch mang lại như một sự thử thách, khi cho rằng một sự chấp nhận như thế sẽ mang lại lợi ích thiêng liêng lớn lao cho Giáo Hội, “một lợi ích thiêng liêng lớn lao hơn như thể là chúng ta không kinh qua một hoàn cảnh như thế”.
Đức Giám Mục Schneider, cùng với Cha Linus Clovis, một luật sư giáo luật của Tổng Giáo Phận Castries, St. Lucia ở West Indies, đã nói trong phiên “Hỏi Đáp” sau các bài nói của các vị tại Diễn Đàn Rome Life vào tuần qua, được thực hiện trực tuyến năm nay vì các giới hạn đi lại và qui tụ do bởi những cách ly do dịch virus Wuhan toàn cầu.
“Sự can thiệp thánh mang tính thanh lọc hiện tại có sức mạnh cho tất cả chúng ta thấy điều gì là thật sự thiết yếu trong Giáo Hội: Hy tế Thánh Thể của Đức Kitô với Mình và Máu Ngài và ơn cứu độ vĩnh cửu các linh hồn bất tử”, Đức Giám Mục Schneider tuyên bố.
Đức Giám Mục Schneider nhìn nhận rằng một số người có thể không trở lại việc tham dự Thánh Lễ nữa sau khi những giới hạn nạn dịch được nới lỏng và các nhà thờ được khôi phục trở lại hoạt động bình thường, nhưng Ngài dường như muốn nói rằng điều này có lẽ chẳng có gì là hoàn toàn tồi tệ cả.
“Nhìn chung, tôi nghĩ rằng thời gian bị lấy đi Thánh Lễ và các bí tích sẽ có chức năng thanh lọc lúa ra khỏi cỏ lùng, như Kinh Thánh nói (x. Mt 3:12)”, Đức Giám Mục Schneider nói.
“Một số người nói rằng chúng ta sẽ có một cơn đới mới đối với Thánh Thể sau khi nạn dịch coronavirus qua đi”, Đức Giám Mục Schneider nói. “Thật là một kinh nghiệm bình thường của con người là một sự mất đi kéo dài của một thực tại quan trọng sẽ khơi dậy nơi các tầm hồn người ta một lòng khao khát thực tại ấy. Điều này, dĩ nhiên, sẽ áp dụng cho những người thật sự tin và yêu mến Thánh Thể”.
“Có lẽ những người Công Giáo này vốn quá quen với Sự Thánh của mọi Sự Thánh đến mức họ đi đến chỗ coi đó như là một điều gì đó bình thường và phổ biến sẽ kinh nghiệm một sự hoán cải thiêng liêng và hiểu và từ đó coi Thánh Thể như là ngoại thường và cao cả”, Ngài nói.
“Những gian truân hiện tại dạy cho chúng ta và đào luyện chúng ta hãy luôn trung tín với Chúa và niềm tin thánh của chúng ta, theo những lời của Kinh Thánh: “Ai bền đỗ đến cùng thì sẽ được cứu’ (Mt 10:22) và “Hãy trung tín cho đến chết, và Ta sẽ ban cho con triều thiên của sự sống” (Kh 2:10), Ngài nói tiếp. “Và chỉ điều này là quan trọng”.
Khi được hỏi người Công Giáo nên dùng thời gian tách biệt khỏi các Bí Tích này thế nào để trở thành một thời gian sinh hoa trái thay vì là một thời gian của đắng cay và buồn phiền, Đức Giám Mục Schneider đã trả lời bằng sự lạc quan đầy tin tưởng.
“Tinh cảnh hiện nay buộc các gia đình Công Giáo kinh nghiệm theo nghĩa đen ý nghĩa của một Giáo Hội tại gia”, Đức Giám Mục Schneider nói. “Trong sự thiếu vắng khả năng để hỗ trợ Thánh Lễ cả vào các ngày Chúa Nhật, thì các cha mẹ Công Giáo cần qui tụ gia đình họ ơ nơi nhà mình. Họ cần dành một giờ thánh cho cầu nguyện để thánh hoá Ngày Của Chúa và hiệp nhất bản thân họ cách thiêng liêng với các Thánh Lễ được cử hành sau các cánh cửa khép kín bởi các linh mục ngay cả nơi các thị trấn của họ”.
“Một giờ thánh của Chúa Nhật của giáo hội tại gia có thể được thực thi chẳng hạn theo cách thế sau: cầu nguyện Kinh Mân Côi, đọc Tin Mừng Chúa Nhật, Kinh Cáo Mình, Hiệp Lễ Thiêng Liêng, Kinh Cầu, cầu nguyện cho hết mọi người đang đau khổ và qua đời, cho hết mọi người bị bách hại, cầu nguyện cho Đức Giáo Hoàng và cho các linh mục, cầu nguyện cho việc chấm dứt nạn dịch thể lý và tinh thần hiện tại”, Đức Giám Mục Schneider nói tiếp. “Hơn thế, vào các ngày Chúa Nhật, các bậc cha mẹ có thể qui tụ con cái họ vào buổi chiều hoặc tối và đọc cho các con nghe Cuộc Đời Các Thánh, đặc biệt những câu chuyện có từ thời bách hại Giáo Hội”.
Đức Giám Mục Schneider cũng được hỏi, “Làm thế nào chúng ta diễn ta sự thất vọng trong sự lãnh đạo của giám mục chúng ta khi liên quan đến việc các cách thế để quản trị các bí tích trong nạn dịch?” và “Khi nào thì sự vâng phục một giám mục tốt hơn sự vâng phục Đức Kitô?”
“Người tín hữu nên lên tiếng và yêu cầu cách tôn trọng sự trở lại của các Thánh Lễ công và cũng tổ chức các Thánh Lễ ngoài trời hơn là các hình thức sáng tạo khác về việc cử hành Thánh Lễ cho xứng”, Ngài nói.
“Tôi xin các bạn, hãy yêu cầu các mục tử, làm phiền họ, tất cả chúng tôi là các mục tử, để chúng tôi có thể cho các bạn sữa ân sủng, giáo lý và sự dẫn dắt”, Đức Giám Mục Schneider xin. “Hãy yêu cầu chúng tôi!”
“Chúng ta cần sống thông điệp Fatima – mỗi người chúng ta cách cá nhân, nơi các gia đình, và nơi các giáo xứ của chúng ta”, Cha Clovis nói, khi được hỏi cách mà hàng giáo dân có thể yêu cầu hàng giáo phẩm chu toàn những yêu cầu của Mẹ. “Chúng ta không thể, nhưng chúng ta có thể yêu cầu”.
Cha khích lệ việc thành lập “các nhóm Fatima” nhỏ trên khắp thế giới để có thể phục vụ, cổ võ, và giáo dục các linh mục mà những người sau đó có thể ảnh hưởng lên các giám mục của họ.
Ngài nhấn mạnh một vài nước đã được tận hiến cho Trái Tim Vô Nhiễm Mẹ qua các giám mục của họ, gồm New Zealand, Úc, Anh Quốc, Hoa Kỳ; và các nước Châu Âu khác.
Sau cùng, Ngài dự báo rằng “Theo thời gian của Thiên Chúa thì Đức Thánh Cha sẽ tận hiến Nước Nga như Mẹ yêu cầu”.
“Đừng nản lòng”, Cha Clovis khích lệ, vì Mẹ đã nói, “Việc ấy sẽ hoàn tất”.
Cha Clovis bàn về tầm quan trọng của việc xưng tội thường xuyên, đọc hạnh các thánh, và mặc Áo Đức Bà để hình thành nên các gia đình Công Giáo tận hiến.
Trên hết, Ngài kêu gọi mọi người hãy phát triển thói quen cầu nguyện Kinh Mần Côi mỗi ngày.
“Đây là cách mà chúng ta có thể cải thiện bản thân, gia đình, và thế giới của chúng ta”, Ngài nói.
Joseph C. Pham (Lifesite News)
2020
Giáo hội – Người bạn của giới trẻ
Giáo hội đang mở ra một thời đại mới, tiến một bước quan trọng hướng đến với từng bạn trẻ. Trong cuộc họp tiền Synod của giới trẻ với Đức Giáo Hoàng vào tháng 3 ở Roma, đại diện các bạn trẻ từ khắp nơi trên thế giới đã cùng nhau chia sẻ, đưa ra quan điểm qua con mắt đức tin của họ trong thế giới hôm nay. Và gần đây, trong cuộc họp BILA IV vừa qua tại Thái Lan, 5 bạn trẻ đã tham dự tiền Synod đến từ Đài Loan, Thái Lan, Indonesia, và Philippines đã có cơ hội chia sẻ lại cảm nhận và những điểm chính yếu làm nên tiếng nói chung của người trẻ khắp thế giới thuộc mọi thành phần, đa sắc tộc và thuộc các tôn giáo khác nhau. “Để tóm tắt toàn bộ kinh nghiệm của tôi, tôi sẽ so sánh nó với một cuộc đua. Nó đòi hỏi nhiều chuẩn bị trước khi chúng tôi đạt đến đích.” Bạn Trish – Philippine đã mở đầu phần chia sẻ của mình. Đến với cuộc họp Tiền Synod, bạn ý thức được tầm quan trọng, vai trò đại diện của mình và đã chuẩn bị rất kỹ để có thể truyền tải trọn vẹn và chân thực nhất tiếng nói của người trẻ nơi vùng và lãnh thổ mình đại diện. Điều đó cho thấy thái độ nghiêm túc làm việc và khát khao đóng góp của giới trẻ khi được là dự phần vào công việc chung của Giáo hội.
Một vài điểm nổi bật được tóm trong bốn chữ qua chia sẻ của Trish: “Thức tỉnh lại, Chân thực, Thách thức, Phong phú”. Qua kinh nghiệm bản thân, bạn nói cách sống động cảm nhận mạnh mẽ, cảm giác tràn đầy hy vọng khi được chứng kiến niềm khát khao cháy bỏng của những người trẻ muốn đóng góp cho cộng đồng và xã hội. Trish đã không thể quên được giây phút Đức Giáo hoàng Phanxicô bày tỏ sự chân thành của Giáo hội mong muốn tiếp cận và lắng nghe người trẻ. Mỗi nhóm đều có các Cha, Sơ đồng hành nhưng họ luôn khuyến khích các bạn trẻ nói những gì sâu thẳm trong trái tim mình cách chân thực nhất. Việc các bạn đến từ khắp nơi trên thế giới mang theo sự đa dạng về văn hóa, phong cách, tư tưởng, kinh nghiệm và ngôn ngữ rất riêng từ vùng miền của mình đã tạo nên một thách thức không nhỏ khi được yêu cầu tạo nên một tài liệu thống nhất đúc kết cho buổi họp. Nhưng cũng chính thử thách này giúp các bạn trẻ học cách lắng nghe Thần Khí, mở ra để cho Chúa Thánh Thần hướng dẫn trong quá trình làm việc với nhau. Một kinh nghiệm thật sự rất đẹp như các Tông đồ xưa bắt đầu sứ vụ sau Lễ Ngũ Tuần.
Và cũng chính sự đa dạng sắc tộc, thậm chí đa tôn giáo làm cho cái nhìn của người trẻ trở nên phong phú hơn rất nhiều khi có cơ hội tìm hiểu bối cảnh đức tin thuộc các tôn giáo khác. Và bạn kết rằng: “Mọi điều không kết thúc ở đây, tôi muốn thêm một chữ S vì như chúng ta, những người trẻ Giáo hội đồng hành, chúng ta cũng phải bước đến để chia sẻ tình yêu của Đấng Tạo Hóa của chúng ta với người khác.”
Cùng tâm trạng như Trish, Gerard xúc động khi nói về cảm giác đầu tiên của bạn khi bạn gặp Đức Giáo Hoàng và các bạn trẻ từ những nơi khác. Đó là cảm giác choáng ngợp áp đảo khi nhìn thấy Đức Giáo Hoàng trong ngày đầu tiên và ngày cuối cùng của cuộc họp. Vào ngày đầu tiên Đức Thánh Cha đã chào đón họ, Ngài đã ở bên họ và nói rằng “đã đến lúc lắng nghe người trẻ, giới trẻ có những câu chuyện khác nhau để kể và chúng tôi nên loại bỏ ý tưởng rằng “đây là những gì chúng tôi thường làm”. “Ngài khuyến khích người trẻ chia sẻ những câu chuyện thật chân thành đúng với những gì họ muốn nói”. Thật ngây ngất khi nghe người đứng đầu Giáo hội khuyến khích như vậy. Gerard cũng thấy thật tuyệt vời khi từ mọi nơi trên thế giới, có rất nhiều người đặt hy vọng vào người trẻ. Ý tưởng của người trẻ đang được Giáo hội quan tâm, lắng nghe trong cuộc họp làm các bạn trẻ có mặt thật sự được truyền cảm hứng mạnh mẽ. Bên cạnh đó, sự đa dạng của các nền văn hóa đã tạo nên một bức tranh muôn màu. Thật ngạc nhiên là bất chấp sự khác biệt họ có một mong muốn chung và đó là tiếng nói của người trẻ. Người trẻ từ khắp bốn phương trở thành bạn của nhau nhờ sự nối kết của Giáo hội. Và Giáo hội cũng trở thành người bạn đồng hành của họ khi cùng nhau lắng nghe và chia sẻ.
Họ cũng có những khó khăn khi chia sẻ nhóm. Đôi khi, có những điểm họ không đồng ý với tư cách là một nhóm. Gerard chia sẻ rằng: “Thật khó khăn vì chúng tôi không biết cách trình bày nó cho đến khi chúng tôi quyết định sử dụng “một số thanh thiếu niên”.” Họ sử dụng thuật ngữ “một số thanh thiếu niên” để giải quyết bối cảnh của thiểu số. Vì tình hình có thể không áp dụng được cho tất cả các bạn trẻ, và nhóm của Gerard muốn rằng một số thanh thiếu niên cũng sẽ được lắng nghe. Vì vậy họ sử dụng thuật ngữ “một số thanh thiếu niên”. Bằng cách này, ngay cả các nhóm thiểu số cũng sẽ được lắng nghe trong tài liệu. Họ học cách mang đến cho Giáo hội tiếng nói của cả những nhóm thiểu số. Bằng ngôn ngữ riêng của mình, họ ao ước cho một Giáo hội đích thực. Họ khao khát một Giáo hội bao gồm cho tất cả, chào đón mọi người, minh bạch, và trung thực.
Người trẻ hôm nay mong muốn tham gia chủ động vào Giáo hội với tư cách những người mục vụ giới trẻ hoặc các nhà lãnh đạo trẻ trong việc nối kết giới trẻ với Giáo hội. Điều quan trọng là quá trình này thực hiện được thông qua đối thoại chân thành giữa hàng giáo phẩm và người trẻ, và mọi thứ còn lại sẽ theo sau. Giao tiếp là điều cần thiết, chia sẻ ý tưởng cho nhau là quan trọng. Người mục vụ giới trẻ cũng nên nhận thức được rằng họ là cộng tác viên của các linh mục, họ chia sẻ vai trò trong việc chăm lo cho các bạn trẻ. Họ cần chủ động đi bước trước trong việc đáp ứng nhu cầu của người trẻ. Một người bạn mà giới trẻ đủ tin tưởng để cho phép họ bước vào thế giới của họ và đồng hành giúp họ thăng tiến về các khía cạnh cuộc sống.
Bên cạnh đó, chính Tiền Synod đã thay đổi suy nghĩ của Gerard cũng như nhiều bạn trẻ khác. Nó đã trở thành một kỷ nguyên, Giáo hội đang lắng nghe người trẻ, lắng nghe những câu chuyện của họ, cuộc đấu tranh với những nghi ngờ, niềm vui và nỗi buồn. Rất hiếm hoi mà Giáo hội làm điều này. Và điều này thực sự đã đánh động các bạn tham dự viên với vai trò là những người làm công việc mục vụ giới trẻ. Họ đã ở đó để đại diện cho giới trẻ, và khi tài liệu Tiền Synod được phát hành, họ cảm thấy được củng cố và nâng đỡ để trở thành tiếng nói của một Giáo hội cho người trẻ.
Chúng ta đã nói rất nhiều đến việc huấn luyện cho những người đồng hành với người trẻ, hướng dẫn họ đến cộng tác với Giáo hội. Tuy nhiên, người trẻ cũng cần người đồng hành như những người bạn. Chị Marie trong nhóm Coya đã hỏi rằng: “Sau cuộc họp BILA IV này, bạn rút ra được điều gì?” – “Giáo hội qua những vị đồng hành hãy trở thành những người bạn của giới trẻ.”
Đặc biệt, trong bối cảnh Á châu đa sắc tộc, đa văn hóa và đa tôn giáo, người trẻ sau khi được huấn luyện cần những người đồng hành ngay trong chính bối cảnh và xã hội mà họ đang sống. Người đồng hành không chỉ đứng trước giảng dạy và huấn luyện mà còn hiểu và chia sẻ cùng người trẻ kinh nghiệm ngay trong chính môi trường của họ và cùng đi như một người bạn. Chính nhờ đó, Giáo hội mới có thể duy trì những người trẻ là người không Công giáo, Công giáo hay Kitô hữu từ đó giúp họ phân định đức tin, vai trò và ơn gọi của họ trong phục vụ Giáo hội. Alex Ngo