Linh mục – võ sư của Chúa
Nội dung

Linh mục – võ sư của Chúa

Hình ảnh “Người Linh Mục của Chúa” khiến người viết liên tưởng đến một võ sĩ thực thụ, họ không bao giờ đè bẹp người khác vì họ biết sức mạnh của mình đến đâu. Trong khi luyện tập, họ tiết chế sức mạnh, lực đạo để có những hành vi ổn định, không gây tổn thương đến người khác. Họ kiểm soát tốt sức mạnh của mình đến nỗi không ai có thể nhận ra bên trong họ có một sức mạnh có thể áp chế đối phương. Tất cả sức mạnh đó được ẩn dấu và phát triển tốt. Cho nên từ trong con người họ mang một vẻ đẹp nhẹ nhàng, năng động, trẻ khỏe. Vì có sức mạnh chân chính sau cả quá trình luyện tập, nên kết quả tất yếu họ tự biết bảo vệ chính mình và hơn thế họ còn biết bảo vệ người khác. Tất nhiên, không một quá trình luyện tập nào mà không phải đổ mồ hôi, máu và nước mắt. Nét nổi trội luôn có nơi người tập võ mà người viết muốn chia sẻ là sự khiêm tốn. Vì hiểu mình nên họ hết sức khiêm tốn, họ có thể đánh bại bất cứ ai gây nguy hiểm, hay cách nào đó thoát khỏi nguy hiểm. Bằng sự khiêm tốn của mình, họ hạ mình xuống để tiếp tục luyện tập và sống với một tinh thần thượng võ bảo vệ người khác bằng sức mạnh của mình.

Cũng như Chúa Giêsu, Ngài là Chúa, Ngài có đủ sức mạnh để đè bẹp con người, đè bẹp mọi hình thức xâm phạm đến con người của Ngài. Nhưng không, võ thuật mà Chúa Giêsu luyện tập lại là một môn võ vượt trên mọi môn phái. Ngài là Thiên Chúa mà không nghĩ nhất quyết duy trì địa vị ngang hàng với Thiên Chúa, nhưng mặc lấy thân xác yếu đuối để thành một con người ở giữa con người (x.Pl 2, 6-8). Ngài dùng sức mạnh của Ngài nơi chính thân phận con người mỏng manh. Đó là sức mạnh của tình yêu. Một tình yêu từ trên cao mà đi xuống với loài thụ tạo. Ngài không áp đảo, chế ngự con người bằng bạo lực hay bằng quyền hành, mà Ngài đi vào sâu trong tâm hồn của chúng ta bằng sức mạnh của tình yêu, của sự cảm thông và cao thượng.

Chúa Giêsu còn đạt đến tầng cao của sự khiêm tốn. Sứ mạng của Ngài khi vâng theo thánh ý của Chúa Cha là không nhất quyết duy trì địa vị cao sang nhưng khiêm tốn đến trần gian bằng cách thức nghèo hèn nhất, đơn sơ và gần gũi nhất. Ngài sống ẩn mình trong một gia đình và đồng điệu với mọi người xung quanh. Khiêm tốn ẩn dấu sức mạnh vô biên trong một thân xác nhỏ bé, Đức Giêsu đã tạo nên một sức hút ẩn dấu toát ra từ chính lối sống và tâm hồn Ngài. Sức hút đó khiến mọi người theo Ngài rất đông, tụ họp quanh Ngài. Sự khiêm tốn của Ngài còn mang một sức mạnh lớn lao, đơn cử như khi Chúa đi với ông Giaia đến nhà để cứu con gái của ông (Mc 5, 21-43), nhưng người nhà đến thông báo: “Con gái ông chết rồi, còn phiền Thầy làm chi nữa?” (Mc 5, 35). Cái chết là một điều ai cũng không tránh được, nó liên quan đến thời gian. Nhưng với Đấng là chủ thời gian – Chúa Giêsu vượt qua, vượt lên trên và ra ngoài thời gian. “Thiên Chúa không tạo dựng sự chết, chẳng vui mừng khi kẻ sống phải chết” (Kn 1, 13). Ngài muốn cứu sống chúng ta, đem lại hạnh phúc và bình an cho chúng ta. Và kết quả trong đau buồn, khóc lóc và ồn ào của gia đình ông Giaia (x.Mc 5, 33), Chúa Giêsu đã nhẹ nhàng cầm tay đứa nhỏ nói rằng: “Talitha, Koumi” (x.Mc 5, 36) và đứa bé sống. Sức mạnh nội tại của võ sư Giêsu ngang qua sự khiêm tốn, nhẹ nhàng, một sự quan tâm và bảo vệ con người và còn cao cả, huyền nhiệm hơn nữa là cứu độ toàn thể nhân loại.

Vậy, chút tản mạn có liên quan gì đến vị chủ chăn của giáo phận nhân dịp mừng Ngân khánh Linh mục của ngài. Có chứ! Khi nói Linh mục là Đức Kitô khác thì có nghĩa là vị Linh mục đó mang trong mình tất cả sứ mạng của Đức Kitô. Sứ mạng đó không khác gì là trở thành một võ sư của Chúa. Nơi đó, vị Linh mục rèn luyện được sức mạnh không phải đè bẹp người khác nhưng là một linh mục có thể hiểu mình, kiểm soát được sức mạnh để bảo vệ chính mình và mọi người. Cùng với đó, vị linh mục còn có được sự khiêm tốn vượt bậc khi là môn sư của sư phụ Giêsu, có được trái tim rộng mở, quảng đại và thượng võ.

Ước mong rằng, mỗi Linh mục nên những võ sĩ chân chính trong chính Đức Giêsu, để khi trải qua những năm tháng luyện tập vất vả và kiên trì, những Đức Kitô thứ hai dám đi trước đoàn chiên, đi giữa đoàn chiên và đi sau đoàn chiên để hướng dẫn, bảo bệ, sống cùng, sống với và nâng đỡ đoàn chiên của Chúa.

Võ sĩ – tu sĩ của Chúa: Maria Thảo Uyên

Chi tiết