Hai diễn biến mới của nền văn hoá sự chết
Nội dung

Hai diễn biến mới của nền văn hoá sự chết

 

 

 

    •  

 

HAI DIỄN BIẾN MỚI CỦA NỀN VĂN HÓA SỰ CHẾT TẠI TÂY BAN NHA[1]

Bởi  Nicolás de Cárdenas
ACI Prensa Staff, Jun 19, 2024 / 17:30 pm

Nền văn hóa sự sống đang phải đối diện với hai trở ngại khi nền văn hóa sự chết phát triển trở lại ở Tây Ban Nha: Theo đó, chính phủ nước này đang đề xuất mở rộng quyền an tử cho người dân, bao gồm cả những bệnh nhân tâm thần, trong khi đó, Tòa án hiến pháp cho phép trẻ em dưới 16 tuổi phá thai mà không cần hỏi ý kiến của phụ huynh.

Theo nhà báo Diario Medico, Bộ Y tế của Tây Ban Nha đang sửa lại “Cẩm nang về việc thực hành an tử tự nguyện” để thêm vào các bệnh nhân tâm thần.

Bản dự thảo theo kế hoạch sẽ thay đổi những tuyên bố của Luật Tổ Chức về những quy định về an tử “mà không loại trừ các bệnh nhân tâm thần, khi cho phép những người không thể chịu đựng nổi những đau đớn do bệnh tâm thần có thể yêu cầu PAM (hỗ trợ được chết) theo những điều kiện ngang bằng với những đau đớn thể chất của người đó.”

Hậu quả là chính phủ sẽ cho phép an tử với những bệnh nhân tự kỉ, rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD), tâm thần phân liệt hoặc những người bị rối loạn cưỡng lực.

Thêm vào đó, Tòa án Hiến Pháp ủng hộ một điều khoản trong một đạo luật mới gần đây cho phép trẻ dưới 16 tuổi và lớn hơn được phá thai mà không cần hỏi ý kiến hay sự cho phép của các bậc phụ huynh.

Đứng trước điều đó, Đảng chính trị VOX đã thách thức tính hợp hiến của đạo luật phá thai mới thay đổi vào tháng Hai năm 2023.

Theo đó, những thay đổi này, ngoài việc cho phép trẻ vị thành niên quyết định phá thai với thẩm quyền vượt khỏi sự can thiệp của cha mẹ hay của người giám hộ, cũng bao gồm cả những biện pháp chống lại sự sống khác nữa.
Khác với những quy định của Luật trước đây, giai đoạn chờ 3 ngày sau ngày hẹn để thức hiện cuộc phá thai và những nghĩa vụ của việc hành nghề để cung cấp những thông tin đầy đủ, có thể bao gồm siêu âm, các lựa chọn thay thế cho việc phá thai cũng như các phương pháp và rủi ro liên quan đến việc phá thai.

Hơn nữa, những thay đổi của Luật giờ đây với sự hậu thuẫn của Tòa án Hiến Pháp chỉ thỉ rằng hành vi phá thai sẽ được xóa khỏi lịch sử trị liệu bệnh nhân sau 5 năm.

Đảng Vox nói với truyền thông Tây Ban Nha rằng những quy định mới của Tòa án sẽ ảnh hưởng “tới hàng ngàn trẻ nữ, những người bị bỏ rơi vào thời điểm mà chúng dễ bị tổn thương nhất.” Theo Đảng này, “một quyết định chống lại giá trị sự sống con người” đã tạo ra “mô hình cho một xã hội không có văn hóa sự sống và cho thấy một cuộc tấn công khác vào gia đình, quyền làm cha làm mẹ, cũng như quyền và bổn phận của cha mẹ trong việc bảo đảm hạnh phúc cho con cái của họ”.

Cũng vào tháng Hai năm 2023, Tòa án Hiến Pháp đã loại bỏ một thỉnh cầu chống lại luật phá thai đã được thông qua năm 2010. Đây là một quyết định gây ra tranh cãi do bị cáo buộc thiếu công bằng từ phía các thẩm phán vì ít nhất bốn trong số họ đã đã tham dự vào vụ án trên trong quá trình hợp pháp hóa thỉnh nguyện.

Để đáp trả, Hiệp hội các Luật sư Ki-tô giáo đã gửi một bản khiếu nại cho Tòa án Nhân Quyền Châu Âu về sự quanh co trong việc chống lại chủ tịch Tòa Hiến Pháp, Cándido Conde-Pumpido.

 

[1] Nguồn: https://www.catholicnewsagency.com/news/258050/culture-of-death-advances-in-spain-with-two-new-developments

Tác giả: Khiêm Nhu chuyển ngữ

Chi tiết