“THƯA THẦY, TÔI MUỐN ĐƯỢC NHÌN THẤY!”
Nội dung
“THƯA THẦY, TÔI MUỐN ĐƯỢC NHÌN THẤY!”
Chúa muốn tổ chức một cuộc họp với các đại diện của những nhóm chính trị khác nhau trước kỳ bầu cử. Ngài triệu tập một thành viên Đảng Dân chủ, một thành viên Đảng Cộng hòa và một đại diện của Tea Party và nói: “Ta đã thấy quá nhiều vấn đề trên thế giới. Mọi người đang rối loạn. Họ dường như không biết chân lý nào để đi theo. Các ngươi là những nhà lãnh đạo; Ta sẽ ban cho mỗi người một điều ước. Bất cứ điều gì các ngươi yêu cầu để làm cho thế giới tốt đẹp hơn, Ta sẽ chấp nhận.”
Người của Đảng Dân chủ nói: “Lạy Chúa, xin hãy loại bỏ tất cả các thành viên Đảng Cộng hòa, và mọi thứ sẽ ổn. Họ đã làm cho nhiều người rối loạn. Họ dẫn dắt người dân đi vào sai đường. Họ đã thiếu nhạy cảm với các vấn đề về phụ nữ, các vấn đề xã hội. Họ đã sai lầm về việc phá thai, kế hoạch hóa gia đình, chăm sóc sức khỏe và thuế má. Họ thiên vị người giàu và bỏ mặc người nghèo. Họ đã tạo ra một khoảng cách lớn giữa giàu và nghèo. Chúa yêu thương người nghèo. Họ làm cho mọi người rối loạn. Chỉ cần loại bỏ tất cả các thành viên Đảng Cộng hòa và thế giới sẽ tốt đẹp.”
Người của Đảng Cộng hòa cầu nguyện: “Lạy Chúa, điều đó không đúng. Xin hãy loại bỏ tất cả các thành viên Đảng Dân chủ. Họ là những người gây rối. Họ đã loại bỏ tên của Ngài khỏi cương lĩnh của họ. Họ không tôn trọng Ngài. Họ nói rằng đất nước này không còn là một quốc gia Cơ đốc giáo. Họ đã lừa dối người dân. Họ bác bỏ quyền chủ tể của Ngài. Họ từ bỏ việc bảo vệ hôn nhân truyền thống mà Ngài đã định cho nhân loại. Họ ủng hộ phá thai và các chính sách kế hoạch hóa gia đình, phân phát bao cao su và thuốc tránh thai miễn phí cho trẻ em để ngăn ngừa sinh đẻ. Họ ủng hộ hôn nhân đồng tính. Họ là vấn đề. Họ gây ra sự rối loạn và tham nhũng. Vì họ mà không còn sự thống nhất và đạo đức. Nếu loại bỏ họ, thì đất nước này sẽ lại là ánh sáng của thế giới.”
Chúa quay sang người đại diện của Tea Party, nhưng ông ấy không động đậy; ông ấy chỉ đứng yên lặng. Cuối cùng, Chúa phải nhắc ông rằng đến lượt ông trình bày điều ước. Người của Tea Party đơn giản nói: “Lạy Chúa, con hài lòng rồi. Con không cần gì thêm, chỉ cần Chúa chấp nhận lời cầu nguyện của Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa. Như thế, con thấy hài lòng. Thế giới sẽ tốt đẹp hơn nếu không có họ.”
Lời Cầu Nguyện tại Thượng Viện Kansas Khi Mục sư Joe Wright được yêu cầu mở phiên họp mới của Thượng viện Kansas vào năm 1996, mọi người đều mong đợi một lời cầu nguyện chung chung, nhưng đây là điều họ đã nghe:
“Lạy Cha trên trời, hôm nay chúng con đến trước mặt Ngài để xin sự tha thứ và cầu xin Ngài hướng dẫn. Chúng con biết rằng Lời Ngài nói, ‘Khốn cho những ai gọi điều ác là tốt,’ nhưng đó chính là điều chúng con đã làm. Chúng con đã mất đi sự cân bằng tâm linh và đảo ngược các giá trị của mình. Chúng con xưng tội rằng: Chúng con đã chế giễu chân lý tuyệt đối trong Lời Ngài và gọi đó là đa nguyên; Chúng con đã tôn thờ các thần khác và gọi đó là đa văn hóa; Chúng con đã tán thành lối sống lệch lạc và gọi đó là một lối sống thay thế; Chúng con đã lợi dụng người nghèo và gọi đó là xổ số; Chúng con đã bỏ bê những người thiếu thốn và gọi đó là tự bảo tồn; Chúng con đã thưởng cho sự lười biếng và gọi đó là phúc lợi; Chúng con đã giết con chưa sinh và gọi đó là quyền lựa chọn; Chúng con đã bắn những người thực hiện phá thai và gọi đó là chính đáng; Chúng con đã bỏ qua việc kỷ luật con cái mình và gọi đó là xây dựng lòng tự trọng; Chúng con đã lạm dụng quyền lực và gọi đó là sự khôn ngoan chính trị; Chúng con đã ham muốn của cải của người khác và gọi đó là tham vọng; Chúng con đã làm ô nhiễm không khí với những lời thô tục và khiêu dâm và gọi đó là tự do ngôn luận; Chúng con đã chế giễu những giá trị truyền thống của tổ tiên và gọi đó là sự khai sáng. Lạy Chúa, xin dò xét chúng con và biết lòng chúng con hôm nay; thử nghiệm chúng con và xem liệu có gì gian ác trong chúng con; xin rửa sạch chúng con khỏi mọi tội lỗi và giải thoát chúng con. Hướng dẫn và ban phước cho những người nam và nữ được nhân dân của tiểu bang này gửi đến đây và được Ngài phong phú để cai trị tiểu bang Kansas vĩ đại này. Xin ban cho họ sự khôn ngoan của Ngài để lãnh đạo và để những quyết định của họ hướng chúng con đến trung tâm của Ý Ngài. Con cầu xin nhân danh Con Ngài, Đấng Cứu Thế Hằng Sống, Đức Chúa Giê-su Ki-tô.”
Phản ứng xảy ra ngay lập tức. Một số nhà lập pháp đã bước ra trong khi cầu nguyện để phản đối.
Bác-ti-mê “Thưa Thầy, tôi muốn được nhìn thấy.” Người mù Bartimaeus cho chúng ta một bài học tốt về lời cầu nguyện. Anh ta là người mù. Anh ta là kẻ ăn xin. Anh ta không có tầm nhìn, không công việc, không thức ăn, không quần áo sạch sẽ, nhưng anh biết cách cầu xin. Khi nghe thấy Đức Giê-su đang đến, anh ta kêu lên: “Giê-su, Con Vua Đa-vít, xin thương xót con.” Không ai có thể ngăn anh lại. Anh đã ngồi bên đường nhiều năm. Anh là một kẻ ăn xin chuyên nghiệp. Anh biết mình cần gì. Anh biết mình muốn gì. Anh biết cách xin ăn, xin nước uống, xin tiền bạc. Anh biết chăm sóc bản thân. Vì vậy, khi Đức Giê-su đến gần anh, anh không xin những thứ này. Anh xin một điều mà người khác không thể làm được cho anh.
“Con muốn Ta làm gì cho con?” Đức Giê-su hỏi. “Thưa Thầy, tôi muốn được nhìn thấy!” Anh muốn được nhìn thấy. Anh gọi Đức Giê-su là Con Vua Đa-vít. Anh có cái nhìn thấu suốt về thân phận của Đức Giê-su, nhưng anh không thể thấy mặt Ngài. Vì vậy anh nói, “Thưa Thầy, tôi muốn được nhìn thấy.” Điều đầu tiên mà Bartimaeus thấy là khuôn mặt của Đức Giê-su. Anh nhìn thấy khuôn mặt của Đức Giê-su và anh đi theo Ngài trong niềm vui mới. Đức Giê-su cũng đang hỏi bạn và tôi hôm nay: “Con muốn Ta làm gì cho con?” Điều này không có nghĩa là Ngài không biết chúng ta muốn gì.
Câu hỏi của Ngài khiến chúng ta phải dò xét tâm hồn để tìm ra điều mình thực sự mong muốn. Câu hỏi của Ngài giúp chúng ta nhận ra những mối quan tâm thực sự của mình.
Một Cái Nhìn Thấu Suốt Ứng viên Đảng Cộng hòa ở Thượng viện Mỹ tại bang Indiana, ông Richard Mourdock, phát biểu trong cuộc tranh luận vào thứ Ba tuần trước rằng ông tin rằng ngay cả khi sự sống bắt đầu trong hoàn cảnh tồi tệ của một vụ cưỡng hiếp, thì đó là “một điều mà Thiên Chúa định đoạt xảy ra.” Điều này đã gây ra sự phẫn nộ. Nhiều người đã tham gia vào cuộc tranh luận. Một số phản ứng tức giận: “Thiên Chúa có kế hoạch và kế hoạch đó bao gồm việc kẻ cưỡng hiếp sinh con. Đừng nghi ngờ hoặc chất vấn, vì đó là kế hoạch của Thiên Chúa.”
Sau đó, bà Monica Kelsey ở Woodburn, Indiana, đã đưa ra một góc nhìn mới. Bà nói rằng bà được thụ thai qua vụ cưỡng hiếp vào năm 1972. Bà luôn biết rằng mình được nhận nuôi, và nói rằng bà gặp mẹ đẻ Sandy cách đây khoảng 20 năm. Chỉ hai năm trước, mẹ đẻ của bà mới kể cho bà nghe điều đó. “Mẹ tôi bị cưỡng hiếp năm 17 tuổi. Bà đã đến một phòng khám phá thai bí mật vào năm 1972,” Kelsey nói. “Bà còn quá trẻ, mới 17 tuổi. Cuộc sống của bà đã thay đổi, và tất cả những gì bà muốn là có lại cuộc sống của mình.” Nhưng hôm đó, Kelsey nói rằng mẹ đẻ của bà đã thay đổi ý định. “Tôi nợ mạng sống của mình cho những người ủng hộ sự sống, vì đã cho rằng cuộc sống của tôi đáng để cứu,” Kelsey nói. “Tôi không đáng phải chết vì hành động của cha mình.” “Hai mươi năm trước, tôi ủng hộ sự sống với ngoại lệ. Tôi chưa từng thực sự nhìn từ quan điểm của đứa trẻ; tôi chỉ nhìn từ quan điểm của người mẹ.” Kelsey đã nghe bình luận của Mourdock và phản ứng công khai yêu cầu ông xin lỗi. Và bà nói, “Tôi hoàn toàn ủng hộ Richard Mourdock, vì nếu bạn ủng hộ sự sống, thì không thể có ngoại lệ, bởi vì chúng ta không nghĩ đến đứa trẻ nếu có ngoại lệ,” Kelsey nói thêm. Nhiều người, bao gồm cả nạn nhân của cưỡng hiếp và gia đình của họ, đã lên tiếng phản đối bình luận của Mourdock, nói rằng họ đã bị tổn thương lần nữa. Kelsey giữ vững lập trường ủng hộ sự sống của mình, không có ngoại lệ. Bà hiện đang dành cả đời để chia sẻ trải nghiệm của mình với tư cách là một diễn giả ủng hộ sự sống.
“Tôi không phải là một sai lầm; tôi ở đây vì một lý do. Tôi muốn mọi người biết rằng cuộc sống của tôi đặc biệt, cũng như cuộc sống của bất kỳ ai cũng đặc biệt,” Kelsey nói.
“Thưa Thầy, tôi muốn được nhìn thấy.” Tôi muốn thấy sự hiện diện của Ngài trong anh chị em tôi: Tôi muốn thấy sự hiện diện của Ngài trong cha mẹ, trong con cái và người bạn đời của tôi. Tôi muốn thấy sự hiện diện của Ngài trong Thánh Thể. Tôi muốn thấy sự hiện diện của Ngài trong Giáo hội, và trong các Bí tích của Giáo hội. “Thưa Thầy, tôi muốn được nhìn thấy.”
Chi tiết
- Ngày: 27/10/2024
- Tác giả: Linh mục Anmai CSsR