Người Công giáo làm gì để không lẻ loi khi sống Đức tin?
Nội dung

Người Công giáo làm gì để không lẻ loi khi sống Đức tin?

Theo thống kê hiện nay, tỉ lệ người Công giáo tại Việt Nam chiếm khoảng 7-8% dân số cả nước. Tức là cứ 100 người thì mới có 7-8 người Ki-tô hữu. Vì thế, việc một người Công giáo phải sống và làm việc trong một môi trường không Công giáo là điều dễ gặp. Không ít thách thức với người Công giáo được đặt ra. Vậy chúng ta nên làm gì để không lẻ loi khi chọn sống theo Đức tin Ki-tô Giáo và các giá trị của Giáo hội Công giáo?​

phailamgi_Người Công giáo làm gì để không lẻ loi khi sống Đức tin_cv1.jpg
Ảnh: Phailamgi.com
Những thách đố
Giáo huấn Xã hội của Giáo hội Công giáo cho rằng, những người theo đuổi đời sống tôn giáo và cố gắng sống theo Đức Giêsu có thể cảm thấy cô độc vì không có nhiều người chia sẻ cùng một niềm tin. Điều này đặc biệt đúng trong những xã hội mà tôn giáo không phải là phần quan trọng trong đời sống hàng ngày của đa số người dân. (x. Docat #316)

Những người này cũng có nguy cơ bị hiểu lầm bởi những người xung quanh, những người có thể không hiểu hoặc không đồng tình với đức tin và lối sống của họ.

Bên cạnh đó, “những lời dối trá của chủ nghĩa duy vật và chủ nghĩa khoái lạc mê hoặc thế giới và dẫn dắt nhiều người đi lạc vào đời sống ảo tưởng của những niềm vui hời hợt. (ibid.)

Chủ nghĩa duy vật là hệ tư tưởng cho rằng vật chất và các giá trị vật chất là quan trọng nhất, làm mờ nhạt các giá trị tinh thần và tôn giáo. Chủ nghĩa này khuyến khích con người tập trung vào việc kiếm tiền và tích lũy tài sản hơn là sống một cuộc sống có ý nghĩa và đạo đức.

Còn chủ nghĩa khoái lạc là tư tưởng cho rằng tìm kiếm khoái lạc và tránh đau khổ là mục tiêu chính của cuộc sống. Chủ nghĩa này có thể dẫn đến lối sống tập trung vào những niềm vui ngắn hạn, hời hợt, thay vì tìm kiếm những giá trị sâu sắc và lâu bền.

phailamgi_Người Công giáo làm gì để không lẻ loi khi sống Đức tin_cv2.jpg
Một nhóm bạn trẻ đang cùng nhau thảo luận Giáo huấn Xã hội của Giáo hội Công Giáo. Ảnh: Phailamgi.com
Người Công giáo nên làm gì?
Từ những thách đố trên, Giáo huấn Xã hội của Giáo hội Công giáo xem trọng việc thành lập và duy trì các nhóm nhỏ trong cộng đồng Công giáo, một “giáo hội trong mô hình thu nhỏ”. (ibid.)

Các hình thức bao gồm thành lập các nhóm nòng cốt, các hội thánh tại gia, các buổi họp mặt cầu nguyện, nhóm thảo luận kinh thánh, các cộng đồng đạo đức, các nhóm học hỏi Giáo huấn xã hội của Giáo hội Công giáo,…(x. ibid.)

Nhờ những cộng đồng nhỏ, thân thiện, mọi người cùng giúp nhau củng cố đức tin, học hỏi thêm về Đức tin, làm quen với giáo huấn của Giáo hội, và thậm chí dành nhiều giờ rảnh bên nhau.

Do đó, nơi nào chưa thành lập những nhóm như vậy thì cần phải thành lập ngay, dù chỉ với hai, ba thành viên. Những ai chưa tham gia bất cứ hội nhóm nào, thì hãy tham gia ngay. Cùng nhau gắn kết vào cộng đồng giáo xứ cụ thể địa phương gần nhất, bằng cách cùng nhau thường xuyên cử hành thánh thể. (x. ibid.)

phailamgi_Người Công giáo làm gì để không lẻ loi khi sống Đức tin.jpg
Cùng nhau chia sẻ Đức tin. Ảnh: Phailamgi.com
Tóm lại
Bằng cách thành lập và duy trì các nhóm nhỏ, người Công giáo có thể tạo ra một mạng lưới hỗ trợ mạnh mẽ, giúp nhau phát triển đức tin và sống đúng theo các giá trị Công giáo trong một xã hội đầy thách thức.​
Chi tiết