Cuộc đời độc thân, thật đáng sống!
Nội dung

Cuộc đời độc thân, thật đáng sống!

 

Vào năm 1952, Đức cha Fulton Sheen – một Giám mục Công Giáo – đã giành giải Emmy cho danh hiệu “Nhân vật truyền hình xuất sắc nhất.” Chương trình của ngài có tựa đề đơn giản nhưng sâu sắc ‘Cuộc đời Đáng Sống’ đã thu hút tới 10 triệu người xem mỗi tuần. Dù phải chịu mọi đau khổ, dù phải đối mặt với những điều tưởng chừng như không thể và những nỗi sợ hãi khắc sâu trong tâm trí, cuộc đời của bạn vẫn đáng sống. Điều này luôn làm tôi xúc động, nhưng gần đây, tôi còn được thúc đẩy để nghe câu nói này trong một bối cảnh hoàn toàn mới: Cuộc đời độc thân thật đáng sống!

Thiên Chúa tạo dựng nên chúng ta để theo đuổi một ơn gọi mà chúng ta có khả năng dâng hiến hoàn toàn chính mình. Tuy nhiên, khi ở trong tình trạng độc thân, đôi khi chúng ta cảm thấy như bị mắc kẹt trên một bước đệm, chỉ mong muốn có thể vượt sang bờ đích bên kia của cuộc hành trình này. Trong đầu chúng ta có thể xuất hiện những câu hỏi: Ý nghĩa của bậc sống này là gì? Ơn gọi này mang mục đích gì? Đâu mới thật sự là ơn gọi của tôi? Là ai, là người nào? Hôm nay, tôi có mặt ở đây để thuyết phục bạn một điều: Cuộc sống độc thân không hề vô nghĩa; nó đặt ra một lời mời gọi lớn lao trong trái tim chúng ta, để có thể đón nhận sự sâu sắc hơn trong mối tương quan.

Chúng ta có mặt trên cõi đời này không phải để sống một mình. Thế nhưng độc thân không đồng nghĩa với cô đơn. Dù bạn ở trong hoàn cảnh nào – mới độc thân sau khi chia tay, hay chưa từng hẹn hò với ai, hoặc độc thân vì lựa chọn, hay đã lâu rồi – bạn luôn cần người khác, và họ cũng cần đến bạn. Mọi vết thương trong lòng bạn khi trao tình yêu cho người khác không nên nằm im cho tới khi bạn có người bạn trai hay bạn gái hoặc lúc bạn nhận ra ơn gọi tiếp theo.

Hãy tiếp tục trao gởi tình yêu vào những tâm hồn vĩnh cửu được giao phó cho bạn trong thời gian này và phát triển những tình bạn duy trì được qua mọi thời gian (dù khi bạn độc thân hay không). Độc thân cũng không có nghĩa là không đáng yêu, vì vậy hãy ở bên cạnh những người bạn có thể nhắc nhở bạn rằng bạn thực sự được yêu thương như thế nào. Sự gần gũi trong tình bạn làm cho cuộc sống tươi đẹp.

Một người bạn của tôi từng nói: “Tất cả những điều thú vị mà tôi từng làm đều là với người yêu cũ! Tôi có cảm giác mình sẽ không thể khám phá thêm được gì nữa nếu không tiếp tục hẹn hò.”  Ôi làm ơn, hãy thay đổi điều đó đi! Sự phát triển con người và vui chơi giải trí là những yếu tố thiết yếu cho sự toàn vẹn của chúng ta với tư cách là con người, và những điều đó nên được trau dồi và ưu tiên trong khi còn độc thân. Việc lớn lên trong sự tự nhận thức là một ân ban, nó giúp bạn lớn lên trong sự thân mật với trái tim mà Thiên Chúa đã dành tặng cho bạn.

Trên thực tế, bạn sẽ dễ dàng tìm thấy những địa điểm yêu thích và sở thích thú vị hơn khi không ở trong một mối quan hệ nào. Vì thế, ngay bây giờ hãy tìm ra những thứ mang lại sức sống cho bạn và chia sẻ chúng với bạn bè! Rồi một ngày nào đó, bạn có thể lại được kêu mời để chia sẻ chúng với một ai khác quan trọng hay một cộng đồng nào đó. Cho đến lúc đó, hãy tìm lại niềm vui của bạn. Đừng để kẻ thù nói với bạn rằng bạn không xứng đáng với sự tốt đẹp và hạnh phúc mà bạn khao khát.

Cơ hội lớn nhất được trao cho chúng ta trong thời gian độc thân là khả năng theo đuổi sự thánh thiện một cách triệt để. Tất cả chúng ta đều có một ơn gọi chung là tiến bước về sự thánh thiện. Tuy nhiên, khi độc thân, chúng ta có thể lựa chọn chạy thật nhanh về phía Đấng yêu thương chúng ta nhất. Chúng ta cần xây dựng những ngày sống của mình xung quanh việc tập luyện các nhân đức và sự kiên định. Việc có một nhịp điệu hằng ngày để giúp bạn trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình sẽ tạo ra một không gian mà ở đó Chúa nói và bạn lắng nghe. Sống những ơn gọi lâu dài khác đòi hỏi bạn một sự hy sinh nhất định về thời gian và sức lực dành cho người khác, nhưng với ơn gọi độc thân, bạn có rất nhiều thời gian để vun trồng mối quan hệ với Chúa Giêsu, Đấng luôn hiện diện. Ngài kêu gọi loại bỏ điều gì khỏi cuộc sống của bạn? Người nào hoặc điều gì khiến bạn kiệt sức nhiều nhất? Điều gì đang cản trở bạn tiến bộ và trở thành một vị thánh mà bạn được mời gọi trở nên? Khoảnh khắc độc thân hiện tại này chính là một món quà từ Chúa và Ngài có lý do để trao bạn món quà này.

Xin cho chúng con có đôi mắt để nhìn thấy. Đôi mắt để nhìn thấy Ngài, ở đây, lúc này. Đôi mắt để xem Ngài muốn cắt tỉa chỗ nào để chúng con có thể ở trong Ngài và Ngài ở trong chúng con. Đôi mắt để nhìn thấy những niềm vui lớn nhỏ không ngừng. Và đôi mắt để nhìn thấy những người chúng con có thể yêu thương, đặc biệt là sau khi nhận lấy tình yêu hoàn hảo nhất của Ngài. Nhìn ra chính xác chúng con đang ở đâu và chính xác chúng con là ai.

Caroline

Quốc Thành chuyển ngữ

từ thecultureproject.org

Chi tiết