Vị thánh nhỏ giàu lòng vị tha
Nội dung

Vị thánh nhỏ giàu lòng vị tha

https://dongten.net/wp-content/uploads/2024/07/Hinh-nen4.jpgTha thứ giải thoát ta khỏi những tổn thương và đau đớn trong tâm hồn. Ảnh: Canva

Tha thứ không phải là một chiến công dễ dàng đạt được đối với nhiều người trong chúng ta, đặc biệt là khi ta phải chịu những tổn thương nặng nề từ những người gần gũi với mình. Đó có thể là một người bạn, một người thân trong gia đình, hay thậm chí là từ một vị giáo tập cũ (đối với những ai chịu tổn thương trong đời tu).

Tha thứ là một nhân đức phức tạp, đặt ra thách đố cho nhiều người, kể cả các Kitô hữu. Khi ai đó làm điều gì sai với ta, gây cho ta đau khổ và giận dữ, những tổn thương chúng ta chịu từ những dằn vặt này có thể làm ta mù quáng, hoặc ngăn cản ta tìm thấy sự bình an và tình yêu. Nếu chúng ta chịu khuất phục trước những cơn giận dữ, sự oán hận, thái độ thù địch, những cảm xúc này có thể chế ngự ta, chiếm lấy trái tim ta – nơi vốn chỉ dành riêng cho tình yêu của Đức Kitô ngự trị. Khi ta buông mình cho những cảm xúc này, nó gây ra một trở ngại ngăn cản ta lựa chọn tha thứ và tìm kiếm sự giải thoát từ những tổn thương và đau đớn đã gặm nhấm tâm hồn ta.

Hôm nay chúng ta mừng lễ kính thánh Maria Goretti, vị thánh trẻ nhất từng được tuyên phong, và cũng là thánh nữ bảo trợ cho các thanh niên thiếu nữ về đức trong sạch và trinh khiết. Bên cạnh đó, thánh nữ còn được biết đến như hiện thân của lòng vị tha phi thường. Dù còn rất trẻ, nhưng thánh nữ đã cho thấy một sự trưởng thành đáng kinh ngạc trên bình diện thiêng liêng. Khi phải chịu bạo lực và những vết thương chí mạng, ngài vẫn tha thứ cho kẻ tấn công mình trước khi trút hơi thở cuối cùng. Ở độ tuổi 11 đầy thơ ngây, thánh Maria Goretti đã bị Alessandro Serenelli tấn công và đâm mười bốn nhát dao. Dù vậy, thánh nữ đã chọn tha thứ thay vì thù hận, và không để cho lòng oán hận làm chai sạn tim mình. Đây là những lời cuối cùng của thánh nữ trước khi qua đời: “Con tha thứ cho Alessandro Serenelli…Con muốn anh ấy được vào thiên đàng cùng con mãi mãi…” Liệu có bao nhiêu người trong số chúng ta có thể tìm thấy nơi mình lòng khoan nhân để tha thứ như thánh Maria Goretti khi ngài tha thứ cho người không chỉ lấy đi tuổi thơ mà còn cả mạng sống của mình?

https://dongten.net/wp-content/uploads/2024/07/mARI-Goretti-8-1-e1720176903307.jpgThánh nữ Maria Goretti. Ảnh: Pinterest.com

Chính bởi sự tha thứ chân thành của thánh Maria Goretti mà 6 năm sau, kẻ tấn công ngài đã hoán cải trong tâm hồn. Anh ta đã mơ thấy thánh nữ hiện ra với mình và trao cho anh 14 bông hoa huệ tượng trưng cho sự trinh khiết – tương ứng với số nhát dao Alessandro đã đâm thánh nữ dẫn đến cái chết của ngài. Nhờ sự tha thứ của vị thánh trẻ, kẻ tấn công ngài đã hồi tâm thống hối và giao hòa với Thiên Chúa. Anh ta đã tìm thấy sự bình an và tình yêu khi xưng thú mọi tội lỗi của mình với Đức Giám mục, và cầu xin sự tha thứ từ mẹ của thánh Maria Goretti – bà Assunta Goretti. Alessandro đã dành quãng đời còn lại của mình để sống một cuộc đời thánh thiện, và thậm chí đã tới tham dự thánh lễ tôn phong hiển thánh cho Maria Goretti vào ngày 24 tháng 6 năm 1950, do Đức Thánh Cha Piô XII chủ sự.

https://dongten.net/wp-content/uploads/2024/07/Screen-Shot-2024-07-05-at-17.24.22.png Sau khi Serenelli qua đời, các các thầy Dòng Anh Em Hèn Mọn Capuchin mà anh ta đã sống cùng trong những năm cuối đời đã tìm thấy một bức thư anh viết, với nội dung như sau:

“Tôi là một ông lão gần 80 tuổi, tôi đang đi đến hồi cuối của những ngày sống ở trần gian.

Nhìn lại quá khứ của mình, tôi nhận ra rằng ngay từ những năm tháng tuổi trẻ, tôi đã đi theo một con đường sai lạc – một con đường của sự dữ dẫn tôi đến chỗ tự hoại.

Qua những nội dung xuất hiện nhan nhản trên báo chí, trên các chương trình vô đạo đức hay những tấm gương xấu trên các phương tiện truyền thông đại chúng, tôi thấy phần lớn người trẻ ngày nay đang đi theo sự dữ mà chẳng mảy may do dự gì. Tôi cũng đã từng như vậy – tôi đã chẳng e sợ điều gì.

Xung quanh tôi từng có những Kitô hữu đạo đức và sống đạo sốt sắng, nhưng tôi đã chẳng để tâm gì đến họ. Tôi đã mù quáng bước theo cơn cám dỗ của nhục dục để rồi đi vào một cuộc đời tội lỗi.

Ở tuổi 20, tôi đã phạm vào tội sát nhân cũng bởi nhục dục, và kí ức về tội lỗi ấy vẫn khiến tôi kinh hoàng mãi cho đến ngày nay. Maria Goretti, người giờ đây đã là một vị thánh, đã là thiên thần tốt lành mà Thiên Chúa quan phòng đặt để trên đường đời của tôi hầu cứu rỗi tôi. Tôi vẫn khắc sâu trong tim lời trách cứ lẫn lời tha thứ mà thánh nữ dành cho tôi. Thánh nữ đã cầu nguyện cho tôi, đã cầu bầu cho chính kẻ đã giết ngài. Theo sau đó là 30 năm tôi đền tội trong tù.

Nếu tôi không được xem là trẻ vị thành niên chiếu theo luật pháp Ý, thì hẳn là tôi đã bị kết án chung thân. Nhưng tôi chấp nhận bản án tương xứng với tội lỗi của mình.

Tôi đã chấp nhận bản án này để thống hối cho tội ác của mình. Maria bé nhỏ đích thực là ánh sáng của đời tôi, là người che chở tôi. Nhờ sự trợ giúp của thánh nữ, tôi đã cải tạo rất tốt trong 27 năm ở tù. Khi xã hội bằng lòng tái tiếp nhận tôi, tôi đã cố gắng sống ngay chính. 

Bằng lòng bác ái đầy thánh thiện, các con cái của thánh Phanxicô – các tu sĩ Dòng Anh Em Hèn Mọn Capuchin xứ Marche – đã đón nhận tôi đến sống và phục vụ trong cộng đoàn của họ, không như một kẻ tôi tớ, nhưng như một người anh em. Tôi đã sống với họ như vậy trong 24 năm. Giờ đây, tôi bình thản đợi chờ phút giây được nhận vào chiêm ngắm Thánh nhan Chúa, được ôm lại những người thân của mình, và được ở gần vị thiên thần bảo trợ của tôi, thánh nữ Maria Goretti, và người mẹ dấu ái của ngài, bà Assunta.

Cầu chúc cho hết thảy những ai đọc chúc thư này của đều có lòng ao ước đi theo đàng lành và tránh xa sự dữ. Nguyện xin cho tất cả đều tin với đức tin thuần khiết của con trẻ rằng, tôn giáo với các lề luật của nó không phải là thứ người ta có thể bỏ qua trong đời. Mặt khác, đó là niềm an ủi đích thực, là cách thế bền vững duy nhất trong mọi hoàn cảnh – ngay cả trong những thời khắc đau thương nhất.

Nguyện chúc tất cả bình an và mọi điều tốt lành.

Alessandro Serenelli

Macerata, Ý.

Ngày 5 tháng 5 năm 1961

Có thể thấy, ngay cả Allesandro Serenelli, một kẻ sát nhân, cũng đã thấm nhuần lòng vị tha, và đã tha thứ cho chính bản thân mình về tội ác tày trời mà anh đã phạm trong quá khứ.

Đã bao lần sự tha thứ vượt quá sự hiểu biết của chúng ta? Nếu chúng ta để cho ánh sáng rạng ngời của Thiên Chúa soi chiếu vào nơi sâu thẳm tâm hồn mình, chúng ta cũng có thể trở nên như Maria Goretti – vị thánh nhỏ của lòng xót thương. Chúng ta có thể phó dâng trong tay Chúa mọi đau đớn và thống khổ của mình như một hiến lễ tình yêu. Chính nhờ ân sủng Thiên Chúa trao ban mà chúng ta có thể chạm đến bình an và tình yêu nhờ việc sống nhân đức tha thứ. “Đối với loài người thì điều đó không thể được, nhưng đối với Thiên Chúa, thì mọi sự đều có thể được” (Mt 19, 26).

Christian M. Sorrentino
Nam Anh dịch
từ Catholic Exchange

Chi tiết