5 bài học từ loài ong & Kinh Thánh
Nội dung

5 bài học từ loài ong & Kinh Thánh

Thật ngạc nhiên về giá trị to lớn của loài côn trùng quen thuộc như con ong - một trong vô vàn tạo vật diệu kỳ của Đức Chúa Trời - dưới đây là những điều tuyệt vời mà con người có thể học từ nó.

 

Bài học về lãnh đạo
Loài ong được cai quản bởi các hệ thống cấp bậc, trong mỗi tổ ong có 1 ong chúa phụ trách hướng dẫn và sắp đặt trật tự.

=> Cho dù thế tục hay tâm linh, cần nhớ mọi quyền hành đều được Đức Chúa Trời đặt để (Rô-ma 13:1-2). Cần tôn trọng người đại diện cho quyền lực – những người chịu trách nhiệm để mọi thứ diễn ra tốt đẹp.

“Đừng làm điều gì vì lòng ích kỷ hoặc vì hư vinh, nhưng hãy khiêm nhường, xem người khác đáng tôn trọng hơn mình” (Phi-líp 2:3)

Đoàn kết
Ong làm việc như một nhóm, mỗi con giữ một vai trò, chức năng quan trọng trong tổ, giúp cho công việc của cả những con khác đều chạy tốt.

Tương tự, trong một Hội Thánh hay tổ chức Cơ đốc dù có nhiều thành viên, chức năng khác nhau… nhưng có cùng mục đích: giúp cho mọi thứ hoạt động một cách nhịp nhàng, hòa hợp trong thân thể Đấng Christ (I Cô-rinh-tô 12:12)

=> Những điều tốt nhất đều có thể đạt được khi làm việc cùng nhau, tất cả làm việc vì lợi ích chung của anh em mình.

“Hai người hơn một, vì họ sẽ được công giá tốt về công lao của mình. Nếu người này ngã thì người kia sẽ đỡ bạn mình lên” (Truyền đạo 4:9-10)

Quan tâm lẫn nhau
Mặc dù mỗi con ong sống độc lập, nhưng chúng là loài côn trùng xã hội, nhiều con sống cùng nhau, giúp đỡ, quan tâm lẫn nhau.

=> Cần quý trọng từng anh em trong Đấng Christ; miễn có thể, nên giúp họ trong bất kỳ nhu cầu nào (Gia-cơ 2:15-16).

Con dân Đức Chúa Trời không buông xuôi trước hoàn cảnh em mình, nhưng coi trọng tất cả như nhau, sẵn lòng giúp đỡ…

“Hãy mang gánh nặng cho nhau; như vậy anh em sẽ làm trọn luật pháp của Đấng Christ” Ga-la-ti 6:2)

Không nao sờn!
Loài ong làm việc không mệt mỏi, chúng có thể thực hiện hơn 100 chuyến bay/ngày, thụ phấn 100 bông hoa mỗi chuyến, mang lượng phấn hoa bằng 1/4 trọng lượng của chúng.

=> Người tin Chúa phải làm việc với mọi công cụ và tài năng Ngài ban, vì biết rằng chính Chúa – Đấng ban sức mạnh cho mình (Phi-líp 4:13), và tận dụng thời giờ, không lười nhác nhưng dũng cảm, can đảm.

“Lòng kẻ lười biếng thèm muốn mà chẳng được gì, còn lòng người siêng năng sẽ được thỏa mãn” (Châm ngôn 13:4)

Làm nhiều nhiệm vụ
Loài ong đa chức năng, nhiều vai trò: từ việc vệ sinh tổ đến thu thập phấn hoa, mỗi ong thợ đều phải làm nhiều nhiệm vụ khác nhau.

=> Trong thánh chức, có nhiều lĩnh vực phục vụ đòi hỏi mọi người phải sẵn sàng, vì vậy tín đồ cần sự sẵn lòng để được sử dụng vì lợi ích chung. Để sử dụng hết ân tứ, tài năng Chúa ban, cần học cách phát triển bản thân trong nhiều lĩnh vực khác nhau, quan trọng nhất là một trái tim sẵn sàng phục vụ người khác.

“Hãy nhiệt thành, chớ lười biếng; phải có tinh thần sốt sắng; phải phục vụ Chúa” (Rô-ma 12:11)

Thảo Phạm lược dịch

Chi tiết