2023
Bạn đang lo sợ? Hãy đến viếng Chúa trong nhà tạm
“Tình yêu không biết đến sợ hãi; trái lại, tình yêu hoàn hảo loại trừ sợ hãi, vì sợ hãi gắn liền với hình phạt và ai sợ hãi thì không đạt tới tình yêu hoàn hảo” (1Ga 4,18)
Sợ hãi trong một số hoàn cảnh nào đó của cuộc sống là điều tự nhiên nhất trên thế gian này. Ai mà không sợ trước một cơn bệnh, lúc khó khăn mà không tìm được lối thoát chứ? Đôi khi sợ hãi lại có lợi cho sức khỏe, và có thể cứu mạng chúng ta bằng cách đặt chúng ta vào tình trạng tỉnh táo.
Nỗi sợ có hại
Nhiều lần tôi cảm thấy rất sợ hãi, và tôi biết rằng sợ hãi cũng có khả năng dẫn đến tê liệt. Nó làm tê liệt tâm hồn, niềm tin, cuộc sống của chúng ta, và trong khoảnh khắc đó, chúng bắt đầu gây thiệt hại cho chúng ta. Đây là lúc mà Thiên Chúa muốn chúng ta phải can đảm và tin tưởng vào Ngài, vào quyền năng và lòng thương xót của Ngài. Chúng ta có một người Cha phi thường trên Trời, và không có gì là không thể.
Nhà tạm, nơi trú ẩn của tôi.
Trong những lúc khó khăn, tôi thích đến trước nhà tạm và nói chuyện với Chúa. Tôi kể với Ngài mọi điều xảy ra với tôi. Tôi đặt linh hồn tôi trong vòng tay yêu thương của Ngài và tôi trở ra với lòng đầy thanh thản, bình tĩnh hơn, với niềm xác tín rằng mọi việc sẽ được giải quyết.
Tôi nhớ có một cụ bà đang sống trong nỗi sợ mọi điều xung quanh như cô đơn, bệnh tật, già yếu. Bà luôn hỏi tôi phải làm gì.
Tôi không có câu trả lời cho những nỗi lo của bà, nhưng tôi biết có người có câu trả lời. Tôi đề nghị bà đến nhà tạm và thưa chuyện với Chúa Giêsu trong Bí tích Thánh Thể. Tôi rất ngạc nhiên vì sau vài tuần bà gọi điện cho tôi để kể những gì đã xảy ra.
“Ông Claudio ơi, ông không thể tưởng tượng được việc đến viếng Chúa Giêsu, ở bên Ngài, đã thay đổi cuộc đời của tôi như thế nào đâu. Bây giờ tôi rất hạnh phúc khi đến gặp Ngài. Tôi biết mình được yêu thương, được đồng hành, an ủi và hạnh phúc. Không biết phải biết ơn vì lời khuyên của ông như thế nào”.
Sợ hãi trong Thánh kinh.
Đây không phải là lần đầu tiên có người kể cho tôi điều phi thường về cuộc gặp gỡ với Chúa Giêsu trong nhà tạm.
Tôi đã từng đọc biết trong Thánh kinh, cụm từ ĐỪNG SỢ xuất hiện 365 lần, tính ra một lần cho một ngày trong năm. Chúng ta có thể tìm thấy nhiều tham chiếu trong Thánh kinh những từ như đừng sợ, hãy can đảm, thương xót, cũng như tôn trọng các điều răn của Chúa.
“Đừng sợ” – Dân số 14, 9; “Đừng sợ và đừng hãi”- Đnl 1, 21
Đừng sợ
Có lần các môn đệ nhìn thấy Chúa Giêsu đi trên mặt nước hướng về phía họ. Chúa đã nói gì? – “Chính Thầy đây, đừng sợ” (Ga 6,20)
Tôi tưởng tượng khi các bạn bước vào nhà nguyện ngập tràn ánh sáng, các bạn quỳ gối trước Chúa Giêsu, Đấng Hằng Sống, một tù nhân của Tình yêu trong nhà tạm, và Chúa Giêsu nhìn bạn với lòng xót thương, đầy yêu mến, Ngài nói với bạn bằng tình yêu vĩnh cửu của Ngài: “Thầy đây, các con đừng sợ”.
Thật tuyệt vời. Tôi rất cảm động khi nghĩ về điều đó.
Các bạn có thể giúp tôi không. Khi nào các bạn đến viếng Chúa nơi nhà tạm, nhờ bạn nói với Ngài: “Chúa ơi, Claudio gửi lời thăm Chúa”.
Hãy viết thư cho tôi và kể cho tôi nghe về những trải nghiệm của bạn trước nhà tạm với Chúa Giêsu nhân lành trong Bí tích Thánh Thể.
Đây là địa chỉ email của tôi [email protected]
Xin Chúa chúc lành cho các bạn.
Tác giả bài viết: Giuse Võ Tá Hoàng chuyển ngữ
2023
Anh cân nhắc loại trừ khăn giấy ướt
Anh cân nhắc loại trừ khăn giấy ướt
Chính phủ Anh đang lên kế hoạch mới nhằm đảm bảo nguồn nước sạch và đầy đủ cho tương lai nước này, trong đó nhiều khả năng bao gồm lệnh cấm khăn giấy ướt trên toàn lãnh thổ.
Đầu năm 2023, Tạp chí The Economist đưa tin Quần đảo Anh đang xuất hiện các “thành viên” mới. Những “đảo nhỏ” được tượng hình không phải bằng đá granite hoặc đá vôi như thường lệ, mà được tích tụ bởi những khăn giấy ướt quyện bùn. “Đảo” lớn nhất dày 1m, trải dài với diện tích khoảng hai sân tennis và nằm ở một khúc quanh của sông Thames gần cầu Hammersmith thuộc London.
Những “hòn đảo” quái dị
“Hòn đảo” được một nhóm tình nguyện viên của tổ chức từ thiện Thames21 đo đạc vào hè năm ngoái. Họ gọi đây là một trong những hòn đảo quái dị. Trong suốt 7 năm qua, Thames21 bám theo quá trình hình thành của những hòn đảo quái dị tương tự. Tổ chức này cho rằng phải có ít nhất 9 đảo khăn giấy ướt hình thành trên sông Thames, và các đảo nhỏ hơn có thể đang hình thành trên những khúc quanh của các dòng sông khác.
Với dân số gần 68 triệu người, dân Anh thải tổng cộng 11 tỷ khăn giấy ướt mỗi năm. Họ sử dụng khăn giấy cho các mục đích như làm vệ sinh em bé, nhà cửa và khử trùng các bệnh viện, nhà dưỡng lão. Cùng lúc đó, họ cũng gây tắc nghẽn cống thoát nước vì thói quen xả khăn giấy xuống bồn cầu. Báo cáo của Water uk, tổ chức đại diện cho ngành nước ở Anh, vào năm 2017 phát hiện khăn giấy ướt chiếm đến 93% số dị vật gây tắc nghẽn đường cống. Thậm chí những sản phẩm được quảng cáo là dễ phân hủy cũng không tan rã đủ nhanh để tránh được tình trạng tắc nghẽn đường ống thoát nước.
Không những thế, khoảng 90% số khăn giấy chứa vi nhựa, dẫn đến tình trạng thẩm thấu vào nguồn nước và đi vào hệ thống tiêu hóa của cá và người. Theo tính toán của Quỹ Đời sống Hoang dã Thế giới, mỗi tuần người Anh lại hấp thụ số nhựa đủ để đúc thành thẻ tín dụng. Một số chuỗi cửa hàng bán lẻ như Tesco và Boots ngừng kinh doanh tất cả sản phẩm khăn giấy ướt chứa nhựa. Và các sản phẩm thay thế bắt đầu xuất hiện, như loại dung dịch đông tụ tự nhiên sử dụng trên giấy vệ sinh, hoặc loại giấy nhanh tan khi chạm nước.
Tuy nhiên, khăn giấy ướt vẫn được sử dụng rộng rãi không chỉ riêng ở Anh. Dù biết được tác hại của loại sản phẩm này, chính phủ Anh vẫn chưa đưa khăn giấy ướt vào danh sách nhựa dùng một lần – như que gắn bong bóng và dao nĩa nhựa – sẽ bị cấm từ tháng 10 năm nay trở đi. Bên cạnh đó, không ít sản phẩm khăn giấy ướt được dù được quảng cáo là có thể xả xuống bồn cầu và dễ phân hủy, việc sử dụng những thuật ngữ này vẫn chưa được quy định rõ ràng. Khảo sát của Water uk phát hiện khăn giấy ướt xả được vẫn gây tắc nghẽn đường thoát nước cao gấp 88 lần so với khăn giấy vệ sinh thông thường. Hậu quả là mỗi năm Anh phải chi khoảng 100 triệu bảng để giải phóng thông thoáng các đường cống bị nghẹt vì dị vật.
Nỗ lực mới
Trước tác hại của khăn giấy ướt, chính phủ Anh đang cân nhắc thông qua lệnh cấm sản phẩm này sớm nhất là vào năm sau. Đây là một phần của kế hoạch lớn hơn nhằm ngăn chặn tình trạng ô nhiễm nguồn nước. Với tên Kế hoạch cho Nước, dự án có sự tham gia của Bộ Môi trường, Thực phẩm và Các vấn đề nông thôn (Defra) và do Bộ trưởng Therese Coffey dẫn đầu. Theo đó, chính quyền London kỳ vọng các công ty nước sẽ tăng cường những khoản đầu tư cơ sở hạ tầng, siết chặt luật lệ và trừng phạt nặng hơn những người gây ô nhiễm.
Nghẽn cống vì khăn giấy ướt |
Chương trình nghị sự cũng bao gồm giai đoạn tham vấn để thực thi việc giới hạn PFAS (hợp chất per- và polyfluoroalkyl, không phân hủy sinh học và độc hại với môi trường) có trong bọt chữa cháy, hàng dệt may, các sản phẩm tẩy rửa, sơn và vẹc ni. Bộ trưởng Coffey cảnh báo các công ty nước có thể đối mặt các mức phạt không giới hạn nếu bị phát hiện xả nước thải trái phép.
Nếu được triển khai, đại đa số các sản phẩm khăn giấy ướt (loại chứa nhựa) sẽ bị cấm ở Anh. Những loại có thể nhanh chóng phân hủy trong nước vẫn được tiếp tục kinh doanh, và chính phủ sẽ bắt tay với các bên liên quan nhằm tạo ra những sản phẩm thay thế hiệu quả khăn giấy ướt trong việc lau chùi, vệ sinh.
Defra đang đề nghị các công ty nước đẩy nhanh những dự án đầu tư cơ sở hạ tầng để ngăn chặn tình trạng xả rác vào hệ thống thoát nước, giảm tình trạng ô nhiễm và cải thiện sự bền bỉ của nguồn cung nước trong điều kiện bị hạn hán. Nhà điều phối Ofwat đang cân nhắc phê chuẩn 31 dự án trị giá tổng cộng 1,6 tỷ bảng Anh và đang thu thập ý kiến của người dân về những kế hoạch này. Hạn chót đóng góp ý kiến là vào ngày 24.4.2023.
BẠCH LINH
2023
Quan hệ trước hôn nhân có phải là tội trọng không?
Hỏi: Xin cho con hỏi. Con có hai người bạn và dự định đến cuối năm thì đinh hôn. Nhưng lai có quan hệ trước hôn nhân. Vì thế cho con hỏi là bạn con có được rước lễ bình thường không ạ? Đó có phải là tội trọng hay không? Nếu đi xưng tội mà lại phát sinh quan hệ nữa thì không phải là tội trọng thêm nũa sao ạ?
Giáo huấn Công giáo dạy rằng: việc kết hợp thân xác giữa hai người nam nữ chỉ được thực hiện trong hôn nhân hợp pháp, Công Đồng Vaticanô II, đã khẳng định: “Tự bản chất, chíHỏi: Xin cho con hỏi. Con có hai người bạn và dự định đến cuối năm thì đinh hôn. Nhưng lai có quan hệ trước hôn nhân. Vì thế cho con hỏi là bạn con có được rước lễ bình thường không ạ? Đó có phải là tội trọng hay không? Nếu đi xưng tội mà lại phát sinh quan hệ nữa thì không phải là tội trọng thêm nũa sao ạ?nh định chế hôn nhân và tình yêu vợ chồng qui hướng về việc sinh sản và giáo dục con cái như chóp đỉnh cao quý của hôn nhân.
Như thế, bởi giao ước hôn nhân, người nam và người nữ “không còn là hai, nhưng là một xương thịt” (Mt 19,6), họ phục vụ và giúp đỡ lẫn nhau bằng sự kết hợp mật thiết trong con người và hành động, để cảm nghiệm và đạt đến sự hiệp nhất với nhau ngày càng trọn vẹn hơn. Sự hợp nhất thân xác, hành vi tự hiến của hai người cho nhau, cũng như lợi ích của con cái, đòi buộc đôi vợ chồng phải hoàn toàn trung tín và thúc đẩy họ kết hợp với nhau bất khả phân ly (Hiến chế “Vui mừng và Hy Vọng” số 48).
Vì thế, hai người bạn của bạn ăn ở với nhau trước khi kết hôn là phạm tội. Tội đó được gọi là tội gian dâm. Giáo lý Công Giáo đã dạy: “Gian dâm là quan hệ xác thịt ngoài hôn nhân giữa một người nam và một người nữ còn tự do. Tội này trái nghịch cách nghiêm trọng với nhân phẩm và tính dục của con người, vốn tự nhiên quy hướng tới lợi ích của đôi phối ngẫu cũng như tới việc sinh sản và giáo dục con cái. Ngoài ra, gian dâm còn là một gương xấu nghiêm trọng, khi làm băng hoại giới trẻ”. (Sách GLHTCG số 2353).
Đó là một trọng tội và không được rước lễ. Nếu muốn rước lễ buộc phải đi xưng tội, và dĩ nhên để được tha tội đòi hỏi phải có lòng thống hối, dốc lòng chừa, tức là phải xa tránh dịp tội. Điều đó cũng có nghĩa là hai người bạn của bạn phải chấm dứt dịp đưa tới phạm tội gian dâm, tức là phải nhà ai người đó sống, không được sống chung với nhau cho tới khi thiết lập Bí tích hôn nhân, và cũng phải dứt khoát mọi hành vi quan hệ thân xác vói nhau cho tới khi có được đời sống chung hợp pháp theo luật định.
2023
HÌNH ẢNH NGƯỜI LINH MỤC TRONG THỜI ĐẠI HÔM NAY
HÌNH ẢNH NGƯỜI LINH MỤC TRONG THỜI ĐẠI HÔM NAY
“Lạy Chúa, Chúa là vẻ đẹp từ ngàn xưa, một vẻ đẹp mỗi ngày mỗi mới. Ôi Cái Đẹp, con yêu Ngài quá đỗi muộn màng!” – Lời tự thú của Thánh Augustinô đã nói lên tiếng lòng thổn thức từ con tim sâu thẳm của người sau những bước chân lầm lạc và cô đơn giữa dòng đời đến bước chân trở về ăn năn sám hối và hăng say phục vụ Chúa nơi tha nhân. Bước chân ấy vẫn luôn vang vọng, cháy bỏng nỗi khát khao tìm kiếm và gặp Chúa trong thời đại hôm nay đối với mỗi Ki-tô hữu. Cách riêng là bước chân của người linh mục, hiện thân của Chúa Ki-tô, họ sống và làm chứng giữa một thế giới đầy thách đố và cam go.
Linh mục là người được Chúa gọi và chọn giữa muôn người để thánh hiến và trung kiên bước theo Chúa suốt một đời. Linh mục là hình ảnh Chúa đầy lòng thương xót, vị tha, dâng hiến trọn vẹn mạng sống vì Chúa và tha nhân. Linh mục là cánh tay nối dài chuyển phát mọi ơn thiêng cho dân Chúa. Lời cầu nguyện của Chúa Giê-su “Không một ai trong họ phải hư mất” (x. Ga 17, 1-24) phải là sự thao thức in hằn trong sứ vụ của mỗi linh mục để noi gương Thầy Chí thánh và trở nên như cây chổi của Người quét sạch mọi ngóc ngách, mọi tâm hồn để giúp đoàn chiên Chúa tiến về với Cha trên trời.
Tuy nhiên, trong một xã hội mang trên mình nhiều vết thương tích do chiến tranh gây ra, mụn nhọt của lối sống thờ ơ vô cảm, và nhem nhuốc bởi sự phát triển choáng ngợp của một nền kinh tế thực dụng. Những vấn nạn trên, đang phần nào ăn sâu và bào mòn căn tính của con người và để lại bao hậu quả đau thương. Có những người giết cha, giết mẹ chỉ vì mâu thuẫn đất đai. Các thai nhi vô tội bị tước đoạt mạng sống một cách vô nhân tính. Nhân phẩm những người nghèo khổ bị chà đạp và xúc phạm cách nghiêm trọng.
Đáng buồn hơn, không ít linh mục đang dần lãng quên bổn phận và trách nhiệm của mình mà làm ngơ trước những tiếng kêu than của đoàn chiên đang chờ chủ chiên đến để chia sẻ, đồng cảm và ban bình an trước những rạn nứt đang âm thầm rỉ máu trong đời sống thường ngày cũng như đời sống tâm linh. Hơn lúc nào hết, hình ảnh linh mục phải được khơi dậy và sống lại trong thời đại hôm nay, để luôn là hiện thân của Chúa Kitô đến an ủi, băng bó và chữa lành những vết thương đó bằng sự “hiện diện” của mình.
Quả vậy! Cách đây 2000 năm, Chúa Giêsu đã chạnh lòng thương khi nhìn dân chúng lầm than vất vưởng, như bầy chiên không người chăn dắt, và chính Chúa đã nói với các môn đệ “anh em hãy xin chủ mùa gặt sai thợ ra gặt lúa về” (x. Mt 9, 35-38). Người đã thương khóc khi nhìn thấy sự vất vưởng của dân Israel xưa, khi họ phải bơ vơ, cô độc và tuyệt vọng vì họ mất niềm tin nơi Chúa, mất đi nhu cầu tâm linh chẳng biết kêu cầu ai khi rơi vào hố sâu của lối sống trần tục hóa làm bào mòn đi căn tính của con người.
Lời mời gọi ấy vẫn luôn là hồi chuông mà Chúa muốn gửi đến mỗi Kitô hữu để cộng tác vào công trình cứu độ của Chúa. Bởi con người ngày nay cần một con đường, một lối đi và một niềm hy vọng tâm linh nào đó có thể giúp họ vượt qua mọi thử thách, cám dỗ nơi cuộc sống đời thường. Và đó chính là con đường Giêsu khi Người nói “Ta là đường, là sự thật và là sự sống” (Ga 14, 6). Nhờ đời sống cầu nguyện liên lỉ, mỗi chúng ta được đi sâu vào mối tương quan với Chúa Cha, để nhờ Người thánh hóa, biến đổi và sai đi trở thành thợ gặt lúa về cho Thiên Chúa.
Đức Thánh Cha Fanxico cũng đã nói về sứ vụ của linh mục: “Hãy trở nên những linh mục chứ đừng trở thành những viên chức!” Thật vậy! Linh mục là người của Chúa, thuộc trọn về Chúa và sống hết mình vì Chúa qua sự phục vụ tha nhân. Nhưng hình ảnh linh mục ngày nay đang bị biến dạng khi giáo dân không cảm nhận được Chúa Kitô đang hiện diện và hoạt động nơi các linh mục. Họ chỉ thấy hình ảnh linh mục là những ông vua, vị quan tòa hay những viên chức đang tự thiết lập cho mình một hệ thống điều hành mới.
Trong thư thứ nhất của Thánh Phêrô đã quả quyết rằng: “Đừng lấy quyền mà thống trị những người mà Thiên Chúa giao phó cho anh em” (1Pr 5, 3). Phải chăng đó là những lời khuyên đầy thao thức và hy vọng của thánh nhân khi người chứng kiến các linh mục có lối sống như vậy, và qua mối tương giao với Chúa được Chúa Thánh Thần linh hướng, đánh động, người đã viết ra như lời nhắc nhở cho mỗi Kitô hữu trong Giáo hội lữ hành.
Là linh mục thì làm ơn đừng như những ông vua chỉ thích phán xét, lên án và chỉ trích, thay vì lắng nghe, thấu hiểu và đồng cảm với giáo dân. Chúa Giê-su đã chạnh lòng thương khi lắng nghe tiếng khóc than của bà Góa thành Naim trước cái chết của cậu con trai (x. Lc 7, 11-17). Cũng vậy, người linh mục cũng phải nhạy bén và chạnh lòng thương đối với khó khăn và vất vả của đoàn chiên, để đi đến và hiện diện với con chiên bằng tình mục tử. Đừng như ông vua chỉ biết ngồi trong ngôi dinh thự của mình được bao phủ bằng những rào thép chắc chắn, tách biệt giáo dân ra bên lề mục vụ của mình, bởi “đã quá giờ làm việc”, hay “trời mưa lớn quá… tôi không thể đến được bây giờ!”
Làm ơn hãy cầu nguyện với Chúa mời Người vào tâm hồn của mình để canh tân lại bản thân, xây dựng một đời sống nội tâm lấy Đức Kitô là khuôn mẫu lý tưởng để noi theo, và “Hãy ở lại trong tình yêu của Thầy” (Ga15, 9). Là linh mục chúng ta phải đặt Đức Kitô vào tâm điểm của đời sống để là hiện thân của Người chứ không phải để tự đưa ra một quy tắc riêng.
Tuy nhiên linh mục cũng là con người mang trên mình những yếu đuối bởi “Nhân vô thập toàn”. Mỗi giáo dân hãy năng cầu nguyện cho linh mục, bởi vì công tác mục vụ đôi khi quá áp lực làm các đấng nóng nảy, hoặc công việc xây dựng giáo xứ, xây dựng đời sống đạo của giáo dân làm các đấng mệt mỏi. Do đó, hãy nhớ tới các đấng trong lời kinh nguyện, động viên và cộng tác với các đấng trong công việc cũng như đời sống thường ngày. Kitô hữu làm ơn đừng làm hư linh mục bằng những lời tâng bốc thái quá, đừng bái phục và thờ lạy các đấng như một vị thánh, bởi vì linh mục chỉ là đại diện cho Chúa nơi trần gian để chuyển xuống các ơn lành, chứ tự họ thì không có quyền phép gì cả.
Ước mong rằng lời mời gọi của Chúa Giêsu: “Anh em hãy xin chủ mùa gặt sai thợ ra gặt lúa về” (Mt 9, 38) luôn chiếu rọi vào tâm hồn mỗi người để chúng ta ý thức được sứ vụ Chúa trao phó cho các mục tử nơi cuộc sống dương gian, và hãy năng cầu nguyện cho các đấng để trở nên thợ gặt lành nghề đem hoa trái đầu mùa dâng lên cho Chúa.